คอนเสิร์ต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไทยเทเนี่ยมในงาน MTV LIVE – Thaitanium Uncensored

คอนเสิร์ต (อังกฤษ: concert) คือการแสดงสด โดยมากหมายถึงดนตรี เป็นการแสดงต่อหน้าคนดู โดยอาจเป็นการแสดงของนักดนตรีคนเดียว หรือ อาจจะรวมหลายเครื่องดนตรี เช่น วงออร์เคสตรา วงประสานเสียง หรือวงดนตรี เราอาจเรียกการแสดงคอนเสิร์ตว่า โชว์ (show) หรือ กิก (gig)

ทัวร์คอนเสิร์ต คือการตระเวนแสดงดนตรีในหลายสถานที่ โดยเฉพาะในวงการเพลงป็อปที่จะมีโครงการใหญ่หลายเดือนหรือเป็นปี มีการตระเวนแสดงดนตรีอีกประเภทหนึ่งที่มีจุดประสงค์เพื่อการโปรโมตอัลบั้มของศิลปิน เรียกว่า โปรโมทัวร์

สถานที่และส่วนประกอบ[แก้]

ในปัจจุบันคอนเสิร์ตมีความหลายหลายมากขึ้นทั้งรูปแบบและสถานที่จัด เช่นจัดใน ผับ, ไนท์คลับ, บ้าน, โรงนา, โกดัง ฯลฯ คอนเสิร์ตที่เล่นในสถานที่ฮอลล์ใหญ่ๆ สนามกีฬา เราจะเรียกว่า อารีน่า คอนเสิร์ต (Arena Concert) ลักษณะสถานที่การจัดงานมีความแตกต่างขึ้นกับแนวเพลง เช่น คอนเสิร์ตแด๊นส์ นิยมจัดในผับ เป็นต้น

ในคอนเสิร์ตใหญ่ เพื่อสร้างความประทับใจให้คนดู จะมีการออกแบบเวทีและเสริมสร้างบรรยากาศในการชมโดยใช้อุปกรณ์อย่างเช่น แสง สี เสียง เอฟเฟ็ค จอภาพ ดรายไอซ์ พุไฟ วีทีอาร์ และอื่น ๆ บางศิลปินจะมีการอัดเสียงล่วงหน้าก่อนการแสดงจริงก็มี

กิจกรรมการดูคอนเสิร์ตของคนดู เช่น การเต้นรำ, การร้องตาม, มอชชิง (moshing) หรือ head-banging, คราวด์-เสิร์ฟ เป็นต้น

งานเทศกาลดนตรี[แก้]

ยังมีคอนเสิร์ตที่รวมศิลปินหลายคนหรือหลายกลุ่มเข้าด้วยกัน เรียกว่า เทศกาลดนตรี ตัวอย่างเทศกาลดนตรีที่มีชื่อเสียง เช่น Woodstock Music and Art Festival, Oxegen, Bath Festival, Salzburg Festival, the Newport Jazz Festival, Cambridge Folk Festival, Glastonbury Festival, Isle of Wight Festival และ Summer Sonic

ในประเทศไทยมีเทศกาลดนตรี เช่น เทศกาลดนตรีพัทยา เทศกาลดนตรีมายา เทศกาลดนตรีแจ๊สต่าง ๆ เช่น หัวหิน แจ๊ส เฟสติวัล เป็นต้น