พาราด็อกซ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พาราด็อกซ์ (Paradox)
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดไทย กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลง
ช่วงปีพ.ศ. 2537 – ปัจจุบัน
ค่ายเพลง
  • อิสเทอร์นสกาย เร็คคอร์ดส (2539)
  • จีนี่ เรคคอร์ด (2543 – ปัจจุบัน)
  • ตาต้า เร็คคอร์ดส (อัลบั้มใต้ดิน)
สมาชิก
อดีตสมาชิกพรภัฏ ชีวีวัฒน์

พาราด็อกซ์ (อังกฤษ: Paradox) เป็นวงดนตรีร็อกชาวไทย เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. 2537 โดยกลุ่มนิสิตจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวงที่มีเอกลักษณ์ทางการแสดงสด โดยจะมีการแสดงประกอบการเล่นดนตรี เช่น พ่นไฟ, สาดน้ำ, โยนลูกโป่งใส่คนดู ซึ่งแสดงโดยฝ่ายในวงที่เรียกว่า "โจ๊กเกอร์-ว้ากเกอร์" รับเชิญหลายคน โดยโจ๊กเกอร์-ว้ากเกอร์หลักของทางวงคือ อ๊อฟและเก่ง ช่วยทำหน้าที่ร้องประสานเสียงบนเวที

สมาชิก[แก้]

สมาชิกหลัก
สมาชิกเสริม
สมาชิกในอดีต

ประวัติ[แก้]

จุดเริ่มต้น[แก้]

พาราด็อกซ์ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2537 เดิมเคยมีชื่อวงว่า"หอยจ๊อ"โดยต้า - อิทธิพงศ์ กฤดากร ณ อยุธยา (ร้องนำ/กีตาร์) นิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความคิดที่จะตั้งวงดนตรีเพื่อร่วมกิจกรรมภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฐานะนักศึกษาปีที่ 1 จึงได้ชวน สอง - จักรพงศ์ สิริริน เข้ามาร่วมวงในตำแหน่งมือเบส โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากวงโมเดิร์นด็อก ซึ่งเป็นวงดนตรีแนวออลเทอร์นาทิฟที่มีชื่อเสียงอีกวงหนึ่ง ทั้งสองคนได้ร่วมกันแต่งเพลงแนวลูกทุ่งชื่อเพลง "โรงหนังเก่า" ขึ้นเป็นเพลงแรก โดยเริ่มแรกสองเป็นนักร้องนําก่อนต้าภายหลังได้เปลี่ยนไปเล่นในตําแหน่งเบส ต่อมาก็ได้ โน้ต - พรภัฏ ชีวีวัฒน์ นิสิตคณะนิเทศศาสตร์ เข้ามาร่วมวงในตำแหน่งมือกลอง

อัลบัมแรก[แก้]

1 ปีต่อมา สมาชิกทั้งหมดตัดสินใจผลิตอัลบัมเป็นของตัวเอง เพื่อออกขายในงานกิจกรรมต่าง ๆ ของคณะ ต้าซึ่งในขณะนั้นเป็นเพียงมือกีตาร์จึงได้รับตำแหน่งนักร้องนำอีกตำแหน่ง และเนื่องจากประสบปัญหาในการจัดทำอัลบัม "หอยจ๊อ" จึงได้ตัดสินใจส่งเดโมเทปเพื่อเสนอแก่ค่ายเพลง

หลังจากที่ส่งเดโมเทปอัลบั้มหอยจ๊อไปยัง อิสเทอร์นสกาย เร็คคอร์ดส ซึ่งเป็นค่ายเพลงเล็ก ๆ พวกเขาก็ได้โอกาสออกอัลบัมแรก Lunatic Planet พร้อมเปลี่ยนชื่อวงเป็น "พาราด็อกซ์" (Paradox) ด้วยซาวนด์ดนตรีและเนื้อหาเพลงที่แปลก แตกต่างจากวงดนตรีอื่น ๆ ในสมัยนั้น ทำให้พาราด็อกซ์ได้รับความนิยมพอสมควร โดยมีเพลงดังอย่าง นักมายากล, ไก่ และ โรตีที่รัก โน้ตจึงได้ชักชวนให้ บิ๊ก - ขจัดภัย กาญจนาภา มาช่วยเล่นกีตาร์เสริม และได้กลายเป็นสมาชิกวงอย่างเป็นทางการ แต่ต่อมาไม่นาน อิสเทอร์นสกาย เร็คคอร์ดส ก็ได้ปิดตัวลง โน้ตซึ่งสำเร็จการศึกษาจึงตัดสินใจแต่งงาน และเดินทางไปศึกษาต่อที่สหรัฐ รวมถึงมีสมาชิกอีก 2 คนที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา พาราดอกซ์จึงว่างเว้นจากงานดนตรีไปกว่า 1 ปีเต็ม

หลังจากจากที่อิสเทอร์นสกาย เร็คคอร์ดส ได้ปิดตัวลง สมาชิกที่ยังเหลืออยู่จึงได้หันไปผลิตอัลบัม "แมลงวันสเปน" โดยจัดทำเป็นอัลบัมใต้ดิน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งชิ้นงานก่อนจบการศึกษา โดยบันทึกเสียงภายในห้องนอนของต้า โดยจัดทำออกมาเพียง 1,000 ม้วน ภายใต้ค่ายเพลงชื่อ ตาต้า เร็คคอร์ดส และอัลบัม Paradox & My Friends ซึ่งได้รวมเอาผลงานของเพื่อน ๆ ของสมาชิกในวงเอาไว้ด้วย

ก้าวสู่จีนี่เรคคอร์ดส[แก้]

ต่อมาพาราด็อกซ์ได้มีโอกาสทำเพลงเพื่อรวมอยู่ในอัลบัม Intro 2000 ร่วมกับศิลปินอื่นในสังกัดจีนี่ เรคคอร์ด ซึ่งเป็นช่วงที่พาราด็อกซ์ยังขาดมือกลอง ในอัลบัมนี้จึงได้รุ่นน้องชื่อดำมาตีกลองแทนโน้ตให้ในเพลง "ท่ามกลาง" ไม่นานหลังจากอัลบัม Intro 2000 ทางพาราด็อกซ์ได้รับโอกาสให้ทำอัลบัมเต็มอีกครั้ง แต่เนื่องจากโน้ตยังอยู่ต่างประเทศ ต้าจึงชักชวน โจอี้ - เสรฐพร กฤดากร ณ อยุธยา ญาติผู้น้อง เข้ามาร่วมวงในตำแหน่งมือกลอง และยังได้ชวนเพื่อนที่มีส่วนร่วมในงานดนตรีของพวกเขามาตั้งแต่อัลบัม Lunatic Planet คือ เก่ง - นัทธา กมลรัตนกุล มาช่วยร้องคอรัส และเพิ่มสีสันในการแสดงสด และ อ๊อฟ - ชาญณรงค์ วังเย็น มาช่วยร้องประสานแบบโหด ๆ ทำให้เกิดวงพาราด็อกซ์ที่สมบูรณ์

ในที่สุดพาราด็อกซ์ก็ได้ปล่อยอัลบัมเต็มออกมาในชื่อชุด Summer โดยมี "น้องเปิ้ล" เป็นเพลงเปิดตัว และ "ฤดูร้อน" ซึ่งเป็นเพลงที่ทำให้ทุกคนรู้จักพาราด็อกซ์ในวงกว้าง รวมถึงเพลงที่นักศึกษาวิชาทหารรู้จักกันดีอย่าง ร.ด.Dance และภายในปีเดียวกันนั้น พาราด็อกซ์ก็ได้ออกอัลบัม แค้นผีนรก ซึ่งเป็นอัลบัมใต้ดินขึ้นมาอีก 1 ชุด ซึ่งถือเป็นอัลบัมใต้ดินชุดสุดท้ายของวง

ในยุคที่วงอิสระเป็นที่ยอมรับ หรือที่เรียกกันว่า ยุคอินดี้นั้น มีส่วนทำให้วงพาราด็อกซ์เป็นที่ยอมรับในตลาด จนเกิดอัลบัมพิเศษที่ชื่อ On The Beach ขึ้น โดยนำเพลงจากอัลบัม Summer และ Lunatic Planet มาร้องใหม่ และให้ศิลปินรับเชิญมาช่วยเรียบเรียงดนตรีในแบบอคูสติก พร้อม 2 เพลงใหม่คือเพลง ดาว และ สงสัย

ต่อมาพาราดอกซ์ได้ออกอัลบัม On The Rainbow ซึ่งแตกต่างจากอัลบัมก่อนหน้า เนื่องจากเพลงส่วนใหญ่ลดความแรงลงไปมาก แต่ทดแทนมาด้วยฝีมือที่พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น โดยเน้นการทำดนตรีและท่วงทำนองที่สวยงาม พร้อมบทเพลงที่ไพเราะอย่างเพลง รุ้ง และ เศษ หรือ กวีบทเก่า ที่นำบทเพลงของวงนูโว มาเรียบเรียงใหม่ในแบบฉบับของตัวเอง

นับจากอัลบัม On The Rainbow นี้ บทบาทในการทำอัลบัมของเก่งและอ๊อฟจะลดลงไป แต่ทั้งสองคนก็ยังมีส่วนช่วยในการทำเพลงอยู่เบื้องหลัง และเป็นกำลังสำคัญในการแสดงคอนเสิร์ตของพาราด็อกซ์อยู่เสมอ ๆ

คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก[แก้]

ในปี พ.ศ. 2546 แฟตเรดิโอ ได้จัดให้มีคอนเสิร์ตใหญ่ของพาราด็อกซ์ขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 28 มิถุนายน ที่อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก ในชื่อ Fat Live 4 : The Paradox Circus ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างอบอุ่น พร้อมแขกรับเชิญพิเศษคือ ก้อย แซตเทอร์เดย์เซย์โกะ, เล็ก - สุรชัย กิจเกษมสิน, ผิง Club F และวงเอช และในปีเดียวกันพาราด็อกซ์ก็ได้ออกอัลบัม Freestyle ที่มีเพลงดังอย่าง Sexy, ทาส, บอลลูน พร้อมทั้งนำเพลงนักมายากล จากอัลบัม Lunatic Planet กลับมาทำใหม่อีกครั้ง

หลังจากอัลบัม Free Style เพียงไม่กี่เดือน พาราด็อกซ์ก็มีผลงานพิเศษที่ร่วมกับศิลปินอื่นอีกครั้งในชื่อ ลิทเทิล ร็อก โปรเจกต์ ซึ่งเป็นการนำเพลงของวงในตำนานอย่าง ไมโคร กลับมาทำใหม่ตามแบบฉบับของแต่ละวงในอัลบัมนี้ ซึ่งพาราด็อกซ์มีผลงานอยู่ 2 เพลงคือ มันก็ยังงง งง และ รักคุณเข้าแล้ว และได้มีคอนเสิร์ตที่ชื่อ Rock Size S เกิดขึ้นที่ Impact Arena เมืองทองธานี

เมื่ออัลบัมเก่า ๆ ของพาราด็อกซ์เริ่มหายาก จึงมีการทำอัลบัม Hit Me ขึ้น ซึ่งเป็นผลงานรวมเพลงของพาราด็อกซ์ตั้งแต่อัลบัม Summer เป็นต้นมา และพาราด็อกซ์ก็ได้มีโอกาสทำเพลงประกอบภาพยนตร์ วัยอลวน4 โดยนำเพลงดังในอดีตอย่าง เธอที่รัก กลับมาเรียบเรียงใหม่ รวมถึงการนำเพลง Let's Go Rider Kick ซึ่งเป็นเพลงเปิดตัวของ ไอ้มดแดง V.1 มาเรียบเรียงใหม่เพื่อใช้สำหรับงาน ไอ้มดแดง Live Show In Bangkok

10 ปี พาราด็อกซ์[แก้]

หลังจากเว้นช่วงจากการทำอัลบั้มเต็มไป 3 ปี พาราด็อกซ์ก็ได้กลับมาอีกครั้งกับอัลบัม X (10 Years After) ซึ่งเป็นผลงานที่ออกมาในช่วงครบรอบ 10 ปีของทางวง อัลบัมนี้มีการเพิ่มเพลงโบนัสถึง 12 เพลง รวมกับเพลงปกติอีก 10 เพลง เพลงทั้งหมดในอัลบัมนี้จึงมีถึง 22 เพลง เพลงที่เป็นที่รู้จักในอัลบัมนี้คือเพลง ผงาดง้ำค้ำโลก ซึ่งเป็นเพลงที่มีการนำคำต่าง ๆ มาพลิกแพลงจนกลายมาเป็นเพลงที่มีมุมมองที่แตกต่างจากเพลงทั่ว ๆ ไป, "ส่งรักส่งยิ้ม" ซึ่งมีเนื้อหาที่ชวนให้ทุกคนหันหน้าสร้างรอยยิ้มให้กัน พร้อมทั้งเพลงจังหวะสนุก ๆ แบบย้อนยุคอย่าง "คิด" และ "มองตา" ส่วนเพลงโบนัสจะประกอบด้วยเพลงแนวทดลองโดยสมาชิกวงแต่ละคน เช่น "Escape" "นั่งยาง" และมีการนำเพลงใต้ดินมาใส่ไว้ เช่น "โรงหนังเก่า" ซึ่งเป็นเพลงแรกที่ต้าและสองแต่งขึ้นมา

และในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 พาราด็อกซ์ก็ได้ออกอัลบัมพิเศษในชื่อว่า Paradox In Paradise ซึ่งเป็นการนำเพลงตั้งแต่อัลบัม On The Rainbow มาร้องใหม่ และเรียบเรียงดนตรีในแบบเบา ๆ โดยศิลปินรับเชิญอีกครั้ง พร้อมด้วยเพลงใหม่ที่ชื่อใครสักคน และเพลงสิงห์รถบรรทุก ซึ่งเป็นเพลงที่มีอยู่ในซีดีแบบ Special Edition เท่านั้น

เดือนเมษายนในปีเดียวกัน พาราด็อกซ์ได้มีผลงานเขียนออกวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกชื่อ บันทึกลึกลับ Paradox X ซึ่งต้าได้รวบรวมประสบการณ์ระหว่างการทำงานในอัลบัม X (10 Years After) มาเขียนลงหนังสือเพื่ออธิบายถึงที่มาของแต่ละเพลง รวมถึงขั้นตอนการทำงานเบื้องหลังต่าง ๆ ภายในอัลบัมนี้

ต่อมาในปี พ.ศ. 2552 วงพาราด็อกซ์ได้ออกอัลบัมใหม่ที่มีชื่อว่า Parade โดยรวมเพลงที่เป็นเพลงยอดนิยมในอดีตมารวมไว้ในอัลบัม และเพลงที่ไม่ได้อยู่ในอัลบัมของพาราด็อกซ์มาก่อนอย่างเพลง กอดฉันไว้, เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ), เรดิโอ และ รสชาติแห่งความรัก

ในปี พ.ศ. 2554 วงพาราด็อกซ์ได้ปล่อยซิงเกิ้ลชื่อว่า หรรษาราตรี ออกมาเป็นซิงเกิ้ลแรกสำหรับอัลบัมที่จะออกในปี พ.ศ. 2555 และเพลงซักซี้ดนึง ประกอบภาพยนตร์เรื่อง ห่วยขั้นเทพ รวมถึงออกอัลบัมพิเศษชื่อ The Love Scene เป็นอัลบัมรวมเพลงประกอบภาพยนตร์ และล่าสุดได้ปล่อยซิงเกิ้ลเพลง คนบนฟ้า และ ปลายสายรุ้ง ซึ่งเป็นเพลงที่อยู่ในอัลบัม Day Dreamer ที่วางแผนในช่วงเดือนธันวาคม

ในปี พ.ศ. 2556 วงพาราด็อกซ์ได้ปล่อยเพลงแนวร็อกและอินดี้ออกมาใหม่ ได้แก่ ไม่มีเธอ (กล่องดวงใจ) ซึ่งออกในช่วงเดือนมิถุนายน และในเดือนพฤศจิกายน ได้ปล่อยเพลง หลุมศพปลาวาฬ ที่ให้ข้อคิดและความเพลิดเพลินไปกับเพลงที่มีคำหลายคำที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาปะปนกันอย่างสนุกสนาน

ผลงาน[แก้]

ด้านล่างนี้แสดงผลเพียงผลงานอัลบัมสตูดิโอของพาราด็อกซ์ อัลบัมอื่น ๆ ดูบทความที่ รายชื่อผลงานของพาราด็อกซ์

อัลบัมสตูดิโอ[แก้]

  • 16 ธันวาคม 2539 - Lunatic Planet
  • 1 พฤษภาคม 2543 - Summer (วางจำหน่ายใหม่ พ.ศ. 2556, พ.ศ. 2558, พ.ศ. 2562(แผ่นทอง ราคา 199 บาท) และรีมาสเตอร์ พ.ศ. 2562 ในรูปแบบซีดี Hi-res(ราคา 799 บาท) และแผ่นเสียง)
  • 1 พฤศจิกายน 2545 - On The Rainbow (วางจำหน่ายใหม่ พ.ศ. 2558)
  • 23 กันยายน 2546 - FreeStyle (วางจำหน่ายใหม่ พ.ศ. 2558, พ.ศ. 2559)
  • 28 กันยายน 2549 - X (10 years after)
  • 16 ธันวาคม 2554 - DayDreamer
  • 7 ตุลาคม 2560 - BEFORE SUNRISE AFTER SUNSET (แบบแยกขาย เพิ่มเพลง"ห้องดับจิต" กับ "วันใหม่")

อัลบัมใต้ดิน[แก้]

อัลบั้มรวมเพลงและอัลบั้มพิเศษ[แก้]

คอนเสิร์ต[แก้]

  • เมษายน พ.ศ. 2540 - HOT WAVE ROCK MARATHON 002
  • 1 - 2 กันยายน พ.ศ. 2544 - Fat Festival 1
  • 21 มีนาคม พ.ศ. 2546 - Pattaya Music Festival 2003
  • 28 มิถุนายน พ.ศ. 2546 - Fat Live 4 : The Paradox Circus
  • 1 - 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 - Fat Festival 3
  • 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 - Little Rock Project Rock Size S Concert In Freedom Funday
  • 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 - Paradox Live in E.TECH งานเลี้ยงรุ่น
  • 21 มีนาคม พ.ศ. 2547 - Pattaya Music Festival 2004
  • 6 - 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 - Fat Festival 4
  • 6 ธันวาคม พ.ศ. 2547 - Infinite 8
  • 5 - 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 - Fat Festival 5
  • 24 มกราคม พ.ศ. 2549 - Paradox Live in E.TECH อี.เทค แฟร์
  • 17 มีนาคม พ.ศ. 2549 - Pattaya International Music Festival 2006
  • 11 – 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 - Fat Festival 6
  • 16 มีนาคม พ.ศ. 2550 - Pattaya International Music Festival 2007
  • 28-29 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 - NO SMOKING NO ALCHOHOL
  • 10-11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 - Fat Festival 7
  • 29 มีนาคม - 28 กันยายน พ.ศ. 2551 - Malang Rock Day Concert
  • 8-9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 - Fat Festival 8
  • 9 มกราคม พ.ศ. 2552 - HOT OF THE YEAR CONCERT
  • 22 มีนาคม พ.ศ. 2552 - Pattaya International Music Festival 2009
  • 7-8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 - Fat Festival 9
  • 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 - Da Endorphine Live in Bangkok
  • 12 ธันวาคม พ.ศ. 2552 - Chill Band On The Beach
  • 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552 - Bangkok Winter Music Festival 2009
  • 21 มีนาคม พ.ศ. 2553 - Pattaya International Music Festival 2010
  • 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553 - o2 one concert
  • 16 ตุลาคม พ.ศ. 2553 - Bangkok Music Marathon
  • 6-7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 - Fat Festival 10
  • 20–21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 - 40 ปี the legend of the guitar
  • 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553 - Big Mountain Music Festival
  • 10–11 ธันวาคม พ.ศ. 2553 - มัน ใหญ่ มาก 2
  • 20 มีนาคม พ.ศ. 2554 - Pattaya International Music Festival 2011
  • 26 มีนาคม พ.ศ. 2554 - Chill On The Beach 3
  • 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554 - Chick Mountain Music Festival
  • 10 กันยายน พ.ศ. 2554 - Bangkok Music Marathon 2
  • 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554 - ควิกแสบซ่าส์ มันส์เข้าเส้น ตอน มันส์ปิดเทอม..น่ารักอ่ะ
  • 10–11 ธันวาคม พ.ศ. 2554 - มัน ใหญ่ มาก 3
  • 28 มีนาคม พ.ศ. 2555 - ยามาฮ่า พรีเซ้นท์
  • 28 เมษายน พ.ศ. 2555 - Chick Mountain Music Festival 2 มัน ไก่ มาก
  • 29 มีนาคม พ.ศ. 2555 - Pattaya Music Festival 2012
  • 31 มีนาคม พ.ศ. 2555 - The Seed Show ครั้งที่ 77 ตอน แซ่บ ซี้ด แสบ ซ่าส์
  • 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - Grammy Wonderland มันหยดหมดตึก
  • 8–9 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - Big Mountain Music Festival 4
  • 13 มกราคม พ.ศ. 2556 - คีตการสานฝันปันน้ำใจ
  • 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - Carnival Incrisis
  • 27 เมษายน พ.ศ. 2556 - Chang Fest เทศกาลดนตรีร็อกกลางฤดูร้อน
  • 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - พาราด็อกซ์ ผงาดง้ำค้ำโลก โดดไม่รู้ล้ม
  • 14 กันยายน พ.ศ. 2556 - สุพรรณบุรี เฟสติวัล 2013
  • 28 กันยายน พ.ศ. 2556 - เดอะซี้ดโชว์ ออดิชั่น จ.นครราชสีมา
  • 7–8 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - Big Mountain Music Festival 5
  • 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - Rock in the City
  • 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - Pattaya Countdown 2014
  • 6 เมษายน พ.ศ. 2557 - Chill Music On The Beach 8
  • 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - G16
  • 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557 - Rock Around Live in Chiangmai
  • 2 - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557 - เทศกาลเสื้อยืด
  • 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557 - รักแม่ที่สุด
  • 13 กันยายน พ.ศ. 2557 - เสาร์ 13 ฝันหวาน หรรษาปาร์ตี้หน้ากาก
  • 20 กันยายน พ.ศ. 2557 - Click One Concert
  • 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557 - Rock Around Live in Chiangmai
  • 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557 - Seed Fan Fest
  • 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 - จิ้มไหล่ เฟสติวัล Presented By Toyota It's Mine
  • 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 - GTH Day Play It Forward
  • 6–7 ธันวาคม พ.ศ. 2557 - Big Mountain Music Festival 6
  • 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557 - Seed Fan Fest
  • 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557 - Pattaya Countdown 2015
  • 31 ธันวาคม พ.ศ. 2557 - มหกรรมดนตรี เชียงคานเคาท์ดาวน์ 2015 ไม่คานแน่
  • 10 มกราคม พ.ศ. 2558 - Chiang Dao Fin Fun Fest
  • 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 - KHAOYAI HUG HILL CONCERT
  • 21 มีนาคม พ.ศ. 2558 - Samed In Love 6
  • 21 มีนาคม พ.ศ. 2558 - Trang Music Festival 2
  • 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 - Hole in One มันส์สุดสวิงค์ Rock Concert
  • 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 - SANGSOM Present Single Festival
  • 30–31 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 - CAT T-SHIRT ตอน เสื้อหน้าเนื้อ
  • 30 สิงหาคม พ.ศ. 2558 - งาน แซ่บเว่อร์
  • 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558 - In The Name Of The Rose
  • 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 - Toyota It's Mine presents จิ้มไหล่ มิวสิคเฟสติวัล 2
  • 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 - ส.ป.ช. เฟส ตอน สวนสนคนโสดยกกำลัง 2
  • 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 - POTATO LIVE Concert
  • 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 - Season Of Love Song ครั้งที่ 6
  • 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558 - Overcoat Music Festival 2015
  • 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558 - SEED FAN FEST
  • 19–20 ธันวาคม พ.ศ. 2558 - Big Mountain Music Festival 7
  • 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558 - Pattaya Countdown 2016
  • 10–11 ธันวาคม พ.ศ. 2559 - Big Mountain Music Festival 8
  • 27–28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 - รวมวงธงไชย ตอน สุขใจนักเพราะรักคำเดียว
  • 5 มีนาคม พ.ศ. 2559 - ส.ป.ช.เฟส ตอน โสด Summer
  • 18 มีนาคม พ.ศ. 2559 - Pattaya Music Festival 2016
  • 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 - Paradox Live In Maesot ฤดูร้อนย้อนวันวาน
  • 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559 - Samed In Love 7
  • 9 กรกฎาคม–20 สิงหาคม พ.ศ. 2559 - Chang Music Connection presents Chang Friend Fest
  • 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 - The Legend of The Guitar
  • 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559 - It's Me Cat Foodival
  • 26 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559 - Hatyai Music City Festival 2016
  • 5–6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 - CAT EXPO 3D
  • 23–24 ธันวาคม พ.ศ. 2559 - 2 คืน 3 วัน โดด มัน ฮา in Love เขาใหญ่
  • 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 - นั่งเล่น Music Festival 2
  • 11-12 มีนาคม พ.ศ. 2560 - North Fest 2017 The Oasis
  • 1-2 เมษายน พ.ศ. 2560 - T-Shirt 4 Happy Birthday
  • 2 เมษายน พ.ศ. 2560 - Chill Music On The Beach 12
  • 15 เมษายน พ.ศ. 2560 - Chang Songkran Moment @ Porto Chino
  • 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 - Silverlake Unplugged Dream
  • 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560 - Samed in Love 8
  • 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 - Klear Concert : The First Space
  • 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 - Cat Foodival
  • 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 - URBAN MUSIC FESTIVAL
  • 5 สิงหาคม พ.ศ. 2560 - Chang Music Connection Presents Singing In The Rain
  • 19 สิงหาคม พ.ศ. 2560 - เด็กเทป 1
  • 23 กันยายน พ.ศ. 2560 - Rockwars The Ultimate MMA Fight & Rock Concert Of the Year
  • 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 - Fullmoon พูนสุข
  • 25 - 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 - CAT EXPO 4 คนเล็ก เพลงโต
  • 9 - 10 ธันวาคม พ.ศ. 2560 - Big Mountain Music Festival 2017
  • 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 - Food Fun Fest
  • 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 - G19
  • 13-15 เมษายน พ.ศ. 2561 - Songkran Festival
  • 16–17 มิถุนายน พ.ศ. 2561 - What The Fest Music Festival
  • 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 - Wet & Wild Festival 2018
  • 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561 - Getsunova Concert Atmosphere
  • 1 กันยายน พ.ศ. 2561 - Genie Dis(Play) Concert
  • 2 ธันวาคม พ.ศ. 2561 - ฟาร์ม เฟสติวัล ออน เดอะ ฮิลล์ ปีที่ 6
  • 8–9 ธันวาคม พ.ศ. 2561 - Big Mountain Music Festival 9
  • 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561 - Mega Countdown 2019
  • 26 มกราคม พ.ศ. 2562 - Chang music connection Present นั่งเล่น Music Festival 4
  • 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 - เราไปกัน มิวสิคเฟสติวัล 2019
  • 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 - 101 Love เทศกาลรักเกินร้อย
  • 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 - Pattaya Pride Rainbow Festival 2019
  • 16 กุมภาพันธ์ - 26 เมษายน พ.ศ. 2562 - BLEND 285 Presents BLEN FES LIVE PROJECT
  • 27 - 28 เมษายน พ.ศ. 2562 - Aonang Beat Music Festival 2019
  • 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 - Pattaya International Fireworks Festival 2019
  • 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 - Paradise Fest 5
  • 15 มิถุนายน พ.ศ. 2562 - Pattaya Music Festival 2019
  • 29 - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2562 - What The Fest Music Festival 2
  • 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562 - Water War Music Fest
  • 24-25 สิงหาคม พ.ศ. 2562 - Amazing Thailand Presents The Iconic Phuket Music Festival
  • 23 - 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 - เกาะสวาทหาดทิพย์
  • 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 - Season of Love Song ครั้งที่ 10
  • 7–8 ธันวาคม พ.ศ. 2562 - Big Mountain Music Festival 10
  • 14-15 ธันวาคม พ.ศ. 2562 - Siam Music Fest 2019
  • 30 ธันวาคม พ.ศ. 2562 - Countdown Concert 2020
  • 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562 - WestGate Countdown 2020
  • 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562 - Countdown Free Concert 2020
  • 12 มกราคม พ.ศ. 2563 - Rockland ตอน Paradox Believe It or Not!
  • 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 - Chang Music Connection Rock Mountain
  • 7 มีนาคม พ.ศ. 2563 - กาลครั้งสี่หนีกรุง
  • 21 มีนาคม พ.ศ. 2563 - Pattaya Music Festival 2020
  • 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 - GMM online Festival
  • 21 - 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 - เชียงใหญ่เฟส 2
  • 21 - 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 - CAT EXPO 7
  • 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 - Season of Love Song ครั้งที่ 11
  • 6 ธันวาคม พ.ศ. 2563 - Overcoat Music Festival 2020
  • 12–13 ธันวาคม พ.ศ. 2563 - big mountain music festival 11
  • 29 ธันวาคม พ.ศ. 2563 - Pattaya Countdown 2021
  • 13–14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 - MARATHON CONCERT FEST
  • 3 เมษายน พ.ศ. 2564 - BODYSLAM The Origin Concert
  • 15-19 เมษายน พ.ศ. 2564 - Thailand Wonder Wave 2021 Songkran-Wanlai Festival
  • 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 - Pattaya Music Festival 2021
  • 4 มีนาคม พ.ศ. 2565 - Pattaya Music Festival 2022
  • 30 เมษายน พ.ศ. 2565 - นั่งเล Beach Party And Music Festival
  • 25 กันยายน พ.ศ. 2565 - Genie YOUNG PLAY
  • 29 ตุลาคม พ.ศ. 2565 - The Return of Samed in Love
  • 26 - 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 - The Concert Application Presents Monster Music Festival
  • 10 - 11 ธันวาคม พ.ศ. 2565 - Big Mountain Music Festival 12
  • 29 - 31 ธันวาคม พ.ศ. 2565 - SEACON COUNTDOWN CONCERT 2023
  • 28 มกราคม พ.ศ. 2566 - Muuji Festival 2023
  • 10 มีนาคม พ.ศ. 2566 - Pattaya Music Festival 2023
  • 29 เมษายน พ.ศ. 2566 - นั่งเล beach party and music festival 2
  • 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566 - Triple Rock Concert
  • 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566 - YAMAHA Fazzio presents genie ROCK U
  • 1 - 2 กันยายน พ.ศ. 2566 - Wet Rock Music Festival 2023
  • 28 ตุลาคม พ.ศ. 2566 - Scream Fest
  • 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 - Chill On The Beach 18
  • 25-26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 - Monster Music Festival 2023
  • 9 - 10 ธันวาคม พ.ศ. 2566 - Big Mountain Music Festival 13
  • 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566 - Chang Live Park presents FOOD FUN FRIENDS
  • 27 มกราคม พ.ศ. 2567 - Muuji Festival 2024
  • 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 - เฉียงเหนือเฟส 2
  • 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 - RIMPHA MUSIC FESTIVAL 11
  • 9 มีนาคม พ.ศ. 2567 - พุ่งใต้เฟส 2
  • 16 มีนาคม พ.ศ. 2567 - Pattaya Music Festival 2024
  • 27 เมษายน พ.ศ. 2567 - Rock on The Beach 2024

บ็อกเซ็ต[แก้]

  • 2556 - "Everlasting" (รวมสตูดิโออัลบั้มตั้งแต่ Summer ถึง X (10 Years After) รวมทั้งอคูสติกอัลบั้ม On The Beach และ In Paradise และดีวีดีคอนเสิร์ต Fat Live 4 : The Paradox Circus)
  • 2559 - "Before Sunrise After Sunset" (รวมอัลบั้ม Daydreamer(6.1) กับ Before Sunrise After Sunset (6.2) พร้อมแผ่นรวมเพลงรีมิกซ์ชื่อ 6.25)

ซีรีส์[แก้]

•* 2559 - วงพาราด็อกซ์เป็นแขกรับเชิญซีรีส์เรื่อง Love song love series ตอน ฤดูร้อน ep.ที่6

รายการ[แก้]

  • สองเข้าเล่นเกมส์ในรายการ หัวท้ายตายก่อน (2564)

ผลงานเขียน[แก้]

หน้าปกหนังสือหนังสือบันทึกลึกลับ พาราด็อกซ์ เอกซ์)

บันทึกลึกลับ Paradox X[แก้]

  • เขียนโดย อิทธิพงศ์ กฤดากร ณ อยุธยา (ต้า) นักร้องนำ
  • วางจำหน่ายครั้งแรกในงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม–10 เมษายน พ.ศ. 2550 ที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 เมษายน 2550 ณ ร้านบีทูเอส สาขาเซ็นทรัล เวิลด์ พลาซ่า ในงานที่ชื่อว่า "10 ปีที่ผ่านมา และ 10 เพลง ที่ผ่านไป"[1]
  • ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 มีการเพิ่มรูปภาพในหน้า 108 มีการปรับเปลี่ยนการจัดวางหน้า เพิ่มข้อมูลที่ขาดหาย และแก้คำผิด
  • เนื้อหาว่าด้วยรายละเอียดต่าง ๆ ในการจัดทำอัลบัม X (Ten Years After) และ Paradox In Paradise เป็นการขยายปกซีดีให้กลายร่างมาเป็นหนังสือหนึ่งเล่ม [2]
  • ผู้เขียนได้กล่าวไว้ในหน้าคำนำว่าหนังสือเล่มนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ในการฟังดนตรี [2]การได้รับรู้การทำงานเบื้องหลังของแต่ละอัลบัมเป็นตัวเพิ่มอรรถรสในการฟังเพลง

ความฝันในแดนสนธยา[แก้]

  • ชื่อภาษาอังกฤษเหมือนชื่ออัลบั้ม 6.2 Before Sunrise, After Sunset สำนักพิมพ์ Geek Book ในเครือโมโนกรุ๊ป
  • เขียนโดย ต้า - อิทธิพงศ์ กฤดากร ณ อยุธยา นักร้องนำ
  • เปิดตัวครั้งแรกวันที่ 15 มีนาคม 2560
  • เนื้อหายังคงเป็นคู่มือการฟังเพลง และที่มาของ 22 เพลงใหม่ พร้อมบันทึกการทำงาน 10 ปี ในการจัดทำอัลบัม Before Sunrise, After Sunset[3]
  • แถมของสะสมชิ้นพิเศษ เป็นผ้าปิดปากสีดำ สกรีนโลโก้รูปหัวกะโหลกของวง PARADOX

รางวัล[แก้]

  • รางวัลรถติดคนติด (เพลง ขอ จากอัลบัม Freestyle) : FAT AWARDS #2 (พ.ศ. 2547)[4]
  • รางวัลท่อนฮุคเฆี่ยนใจ (เพลง ขอ จากอัลบัม Freestyle) : FAT AWARDS #2 (พ.ศ. 2547)[4]
  • รางวัลศิลปินยอดนิยม : FAT AWARDS #5 (พ.ศ. 2550)[5]
  • รางวัลศิลปินยอดนิยม : FAT AWARDS 2010 (พ.ศ. 2554)[6]
  • รางวัลศิลปินสามัคคีชุมชุน : bang award 2012
  • รางวัลเพลงยอดเยี่ยม สีสัน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 24 (พ.ศ. 2555) จากเพลง "ลาลาลา"
  • รางวัลเพลงยอดเยี่ยม สีสัน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 28 (พ.ศ. 2560) จากเพลง "รถไฟขบวนแห่งความฝัน" [7]

อ้างอิง[แก้]

  1. ผู้จัดการรายสัปดาห์. เปลือย “พาราด็อกซ์”สัมผัสบั้นท้ายงานเพลง. เก็บถาวร 2018-05-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน [19 สิงหาคม 2550]
  2. 2.0 2.1 อิทธิพงศ์ กฤดากร ณ อยุธยา. บันทึกลึกลับ Paradox X. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ : มาร์ส, 2550
  3. ความฝันในแดนสนธยา : Before Sunrise, After Sunset (บรรจุกล่อง : Set)
  4. 4.0 4.1 Siam Zone. ประกาศผลแล้ว รางวัลของคนดนตรี แฟต อวอร์ดส์ ครั้งที่ 2 16 เมษายน 2547
  5. Siam Zone. ประกาศผลแล้ว รางวัลของคนดนตรี แฟต อวอร์ดส ครั้งที่ 5 9 มีนาคม 2550
  6. you2play "ชัดเจนทุกรางวัล!! เป็นกลางทุกกระบวนการ กับ “Fat Awards 2010” เพลงดีที่คุณควรฟัง" เก็บถาวร 2011-12-30 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน 16 กันยายน 2554
  7. Tatastudio เพจของพี่ต้า เผยความในใจหลังคว้าสีสันอวอร์ด ปี 2560

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]