ข้ามไปเนื้อหา

สถานีย่อย:ประเทศรัสเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


Портал:Россия
แก้ไข   

ยินดีต้อนรับ

Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик
Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик
ประเทศรัสเซีย (อังกฤษ: Russia; รัสเซีย: Росси́я) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สหพันธรัฐรัสเซีย (อังกฤษ: Russian Federation) เป็นประเทศในยูเรเชียเหนือ และเป็นประเทศใหญ่ที่สุดในโลก กว่า 10,000,000 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ที่สามารถอยู่อาศัยของโลกถึงหนึ่งในแปด รัสเซียยังเป็นชาติมีประชากรมากที่สุดอันดับที่ 9 ของโลก โดยมีประชากร 143 ล้านคน รัสเซียปกครองด้วยระบอบสหพันธ์สาธารณรัฐกึ่งประธานาธิบดี ประกอบด้วย 83 เขตการปกครอง ไล่จากตะวันตกเฉียงเหนือถึงตะวันออกเฉียงใต้ รัสเซียมีเมืองหลวงที่กรุงมอสโก
แก้ไข   

บทความยอดเยี่ยม

จักรพรรดิปีเตอร์ที่ 1 แห่งรัสเซีย
จักรพรรดิปีเตอร์ที่ 1 แห่งรัสเซีย

จักรพรรดิปีเตอร์ที่ 1 แห่งรัสเซีย หรือ ปีเตอร์มหาราช (รัสเซีย: Пётр I Великий, 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2215 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2268) ทรงเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิรัสเซียตั้งแต่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2225 จนกระทั่งสวรรคต และถือได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้มีอำนาจของยุโรปในสมัยนั้น

ในช่วงระยะเวลาของรัชสมัยซาร์ปีเตอร์ที่ 1 มหาราช พระองค์ได้ทรงสร้างประเทศเป็น “จักรวรรดิ” ที่เป็นที่น่าเกรงขามได้สำเร็จ การติดต่อด้านการค้าและการทูตกับต่างประเทศ การรับเอาความเจริญทางด้านการทหาร การช่างและวิทยาศาสตร์มาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาประเทศ ในสมัยต้นราชวงศ์โรมานอฟล้วนแต่เป็นการแผ้วทางไปสู่ความยิ่งใหญ่ของรัสเซียมหาราช เมื่อซาร์ปีเตอร์มหาราชเสด็จสวรรคตใน ค.ศ. 1725 นโยบายของพระองค์ก็ได้รับการสืบทอดต่อมา จนกระทั่งในรัชสมัยของซารินาแคเธอรีนที่ 2 มหาราช (ค.ศ. 1762 - 1796) รัสเซียได้กลายเป็นหนึ่งของประเทศมหาอำนาจยุโรปทิ่ยิ่งใหญ่ และมีบทบาทสำคัญใประวัติศาสตร์ยุโรปจนถึงปัจจุบัน

แก้ไข   

ภาพคัดสรร

Moscow Rumyantsevo Metro
Moscow Rumyantsevo Metro
Moscow Rumyantsevo Metro
แก้ไข   

รู้หรือไม่

บอริส เยลต์ซิน
บอริส เยลต์ซิน


แก้ไข   

หัวข้อที่สำคัญ

แก้ไข   

แหล่งข้อมูล

วิกิพีเดีย
วิกิพีเดีย
มีบทความหลักเกี่ยวกับ ประเทศรัสเซีย
หมวดหมู่
หมวดหมู่
มีหมวดหมู่เกี่ยวกับ ประเทศรัสเซีย
คอมมอนส์
คอมมอนส์
มีภาพและสื่อเกี่ยวกับ ประเทศรัสเซีย
แก้ไข   

บทความที่ต้องการ

นี่คือ การร้องขอในการสร้างบทความ หากท่านต้องการร้องขอในการสร้างบทความสามารถดูเพิ่มได้ที่ วิกิพีเดีย:โครงการวิกิประเทศรัสเซีย/บทความที่ต้องการ


นี่คือส่วนหนึ่งที่ คุณทำได้:

แก้ไข   

สถานีย่อย