ผีเสื้อและดอกไม้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผีเสื้อและดอกไม้
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับยุทธนา มุกดาสนิท
เขียนบทรัศมี เผ่าเหลืองทอง
สร้างจากนวนิยาย
โดย นิพพานฯ
อำนวยการสร้างเจริญ เอี่ยมพึ่งพร
นักแสดงนำสุริยา เยาวสังข์
วาสนา พลเยี่ยม
โรม อิศรา
สุเชาว์ พงษ์วิไล
ดวงใจ หทัยกาญจน์
ปุยฝ้าย ไทหิรัญ
กำกับภาพปัญญา นิ่มเจริญพงศ์
ตัดต่อหม่อมหลวงวราภา เกษมศรี
ดนตรีประกอบ บัตเตอร์ฟลาย
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันฉาย23 ตุลาคม พ.ศ. 2528
ความยาว108 นาที
ประเทศไทย ไทย
ภาษาไทย
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากฐานข้อมูลภาพยนตร์ไทย
ข้อมูลจากสยามโซน

ผีเสื้อและดอกไม้ เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายเมื่อปี พ.ศ. 2528 ถ่ายทำด้วยระบบฟิล์ม 35 มม. สโคป บันทึกเสียงจริงซาวด์ออนฟิล์ม ผลิตและจัดจำหน่ายโดยไฟว์สตาร์โปรดักชั่น ผลงานการกำกับโดยยุทธนา มุกดาสนิท สร้างจากบทประพันธ์ชื่อเดียวกันของนิพพานฯ (มกุฏ อรฤดี) ซึ่งเป็นหนังสือดีที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน 1 ใน 100 เล่ม และได้รางวัลจากการประกวดหนังสือแห่งชาติ พ.ศ. 2521 ภาพยนตร์เรื่องผีเสื้อและดอกไม้ออกฉายในวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2528

ภาพยนตร์ได้รางวัลตุ๊กตาทองถึง 7 ตัว เมื่อ พ.ศ. 2528 และได้รางวัลภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยมจากฮาวาย และจัดรวมอยู่ในโครงการ 1 ใน 100 หนังไทยที่คนไทยควรดู[1] รวมถึงนำไปทำเป็นละครโทรทัศน์ทางสถานีไทยพีบีเอสด้วย[2]

โครงเรื่อง[แก้]

ฮูยัน เป็นเด็กที่มีฐานะยากจน ด้วยวัยเพียง 13 ขวบเศษ ฮูยันตัดสินใจไม่เรียนต่อในชั้น ป.5 ทั้งที่เขาได้ที่ 1 มาตลอด เขาหันมาเป็นพ่อค้าไอศกรีม ด้วยสำนึกแห่งความรับผิดชอบ เพื่อแบ่งเบาภาระจากพ่อที่เป็นกรรมกรขนของอยู่ สินค้าที่เคยส่งมาทางรถไฟก็ลดน้อยลงเมื่อมีรถยนต์เข้ามาแทนที่ พ่อของเขาก็ยิ่งขาดแคลน และเพื่อให้ดุญญากับอาเครญา น้องชายและน้องสาวได้เข้าเรียนหนังสือบ้าง ครอบครัวของเขายากไร้ ต้องอาศัยที่ดินของวัดปลูกกระต๊อบอยู่ แต่พ่อก็สอนเสมอให้เขารักเกียรติ ไม่ขอใครกิน เขาต้องทำงานหนัก แต่รู้สึกภูมิใจ

เมื่อรวบรวมผลกำไรมัดไว้แน่นในกระเป๋ากางเกง สะเทือนใจเมื่อได้เห็นเพื่อนฝูงวิ่งกลับเข้าห้องเรียน เขาคิดว่ามันไม่ยุติธรรมเลยที่เขาจะต้องจากไปในขณะที่เพื่อน ๆ ยังคงเรียนกันอยู่ ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เป็นพ่อค้าไอศกรีมที่ต้องใช้ความอดทนตลอดเวลา ต้องคอยเตือนตัวเองว่าจะนึกอยากกินไอศกรีมของตัวเอง เหมือนกับที่เคยซื้อของพ่อค้าอื่นมากินไม่ได้ เมื่อโรงเรียนปิดการค้าของเขาเริ่มซบเซา ทำให้ต้องเริ่มมองหาช่องทางใหม่ มิมปี เพื่อนร่วมชั้นซึ่งออกมาช่วยแม่ค้าขาย เป็นผู้เปิดโลกของเขาให้กว้างขึ้น เมื่อเผอิญติดรถไฟไปกับเธอจนถึงบ้านที่ชายแดน

นักแสดง[แก้]

รางวัล[แก้]

  • รางวัลตุ๊กตาทอง จากการประกวดภาพยนตร์ไทยซึ่งจัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2528
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม (ยุทธนา มุกดาสนิท)
    • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (รัศมี เผ่าเหลืองทอง)
    • ผู้แสดงประกอบฝ่ายชายยอดเยี่ยม (โรม อิศรา ผู้แสดงเป็นนาฆา)
    • ออกแบบและสร้างฉากยอดเยี่ยม (ยุทธนา มุกดาสนิท)
    • ตัดต่อลำดับภาพยอดเยี่ยม (ม.ล.วราภา เกษมศรี)
    • บทประพันธ์ยอดเยี่ยม (นิพพาน)
  • รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากการประกวดภาพยนตร์นานาชาติครั้งที่ 5 ปี ค.ศ. 1986 ณ รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • รางวัลภาพยนตร์สร้างสรรค์สังคมดีเด่น จากสมาคมสื่อมวลชนคาธอลิคแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ. 2529 จากสมาคมสื่อมวลชนคาธอลิคแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ. 2529

อ้างอิง[แก้]

  1. ธีปนันท์ เพ็ชร์ศรี. "ผีเสื้อและดอกไม้ : เกิดสงครามพันครั้ง เด็กก็ยังสวยงาม". ผู้จัดการออนไลน์.
  2. "The Cloud Journey 05 : ผีเสื้อและดอกไม้". The Cloud.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]