คชาภา ตันเจริญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คชาภา ตันเจริญ
คชาภาในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564
เกิดสุศิษฎา ตันเจริญ
7 กันยายน พ.ศ. 2521 (45 ปี)
สแตนฟอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ
การศึกษามหาวิทยาลัยออกแลนด์
ศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา
อาชีพ
  • นักแสดง
  • ผู้ประกาศข่าว
  • พิธีกร
  • นักธุรกิจ
ปีปฏิบัติงานพ.ศ. 2549 – ปัจจุบัน
องค์การ
พรรคการเมืองเพื่อไทย
บุพการี

คชาภา ตันเจริญ (ชื่อเกิด; สุศิษฎา ตันเจริญ ชื่อเล่น; มดดำ เกิด: 7 กันยายน พ.ศ. 2521) เป็นพิธีกร นักแสดง ดีเจ นักธุรกิจ และผู้ประกาศข่าวชาวไทย เขาเริ่มมีชื่อเสียงจากการที่ตัวเองเป็นนักจัดรายการวิทยุที่อีเอฟเอ็ม ในสังกัด เอไทม์ มีเดีย มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 และเขาเป็นที่พูดถึงในฐานะพิธีกรฝีปากกล้าอันดับต้น ๆ ของวงการบันเทิงไทย ซึ่งต่อมาเขาได้แจ้งเกิดในรายการโทรทัศน์ของตัวเองที่มีชื่อว่า แฉ ซึ่งเขาเป็นผู้ดำเนินรายการหลัก ออกอากาศทางช่องจีเอ็มเอ็ม 25 อีกทั้งเขายังมีผลงานการแสดงที่มีชื่อเสียง อาทิ ตายโหง หอแต๋วแตกแหวกชิมิ และอังคารคลุมโปง เดอะซีรีส์ และผลงานอื่น ๆ อีกมากมาย

คชาภาได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่หลายครั้ง อาทิ การประท้วงในประเทศไทย พ.ศ. 2563–2564[1] และพูดถึงการบริหารจัดการของประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรี[2] เขาเคยถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่ของผู้ประกาศข่าวโดยใช้คำหยาบคาย และเขาเคยถูกว่ากล่าวตักเตือนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ[3]

ประวัติ[แก้]

คชาภา เกิดเมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2521 ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เป็นบุตรคนที่ 1 ของสุชาติ ตันเจริญ[4] ชาวไทยเชื้อสายจีน จากจังหวัดฉะเชิงเทรา และเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย คนที่ 1[5][6] กับศรีลา ทิพย์ฝั้น (หรืออีกชื่อหนึ่งว่าซาราห์ ทิพย์ฝั้น)[7][8] ซึ่งมารดาของเขาเคยถูกจำ และดำเนินคดีในข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่ทำกรีนการ์ดปลอม[9] และมีพี่น้องคนหนึ่งชื่อ ศักดิ์ชาย ตันเจริญ เป็นนักการเมืองอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา[10] เมื่อคชาภาอายุได้เพียง 7 เดือน สุภา ตันเจริญ ผู้เป็นย่า (เสียชีวิตในปีพ.ศ. 2562) ได้นำเขามาเลี้ยงดูที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพราะขณะนั้นบิดาของคชาภา กลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอุดมศึกษา หลังจากนั้นสุชาติ และศรีลาก็ได้แยกทางกัน เขาได้รับการเลี้ยงดูจากผู้เป็นปู่ และย่ามาตลอด เมื่อคชาภากำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขาที่จะเริ่มไม่ถูกกับบิดาของตน เนื่องจากคุยไม่ถูกคอกัน เมื่อคชาภาเรียนจบในชั้นมัธยมศึกษาแล้ว บิดาได้ส่งตัวของเขาไปยังประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อไปเรียนต่อในชั้นอุดมศึกษา โดยบิดาตัดขาดการติดต่อ และครอบครัว กับเขา คชาภาเริ่มที่จะทำลายโรงเรียน เช่น จุดไฟเผาโรงเรียน สร้างความเดือดร้อนให้กับโรงเรียนเป็นอย่างมาก จนบิดา ต้องบินมายังประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อมาพบการอาจารย์ใหญ่ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ จากนั้นคชาภาจึงจบการศึกษา เขามีชื่อเกิดว่า "สุศิษฎา ตันเจริญ" ซึ่งต่อมาเมื่อเขาเข้าสู่วงการบันเทิง เขาได้เปลี่ยนชื่อเป็น "คชาภา ตันเจริญ"

คชาภา ศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ต่อมาจึงศึกษาต่อที่คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการโรงแรม มหาวิทยาลัยออกแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ จนสำเร็จการศึกษา

วงการบันเทิง[แก้]

คชาภาเริ่มออกเที่ยวกลางดึกกับเพื่อน ๆ และทำให้สุชาติ และสุภา ย่าของคชาภา ได้ตักเตือนว่ากล่าว จนสุชาติ ไล่ออกจากบ้าน จากนั้นคชาภา ได้ย้ายมาอยู่อาศัยข้างนอก เขาจึงลองสมัครเป็น ดีเจที่เอไทม์ มีเดีย จนกระทั่งได้เป็นดีเจ ที่เอไทม์ มีเดีย ที่อีเอฟเอ็ม และได้จัดรายการแรก คือรายการ แฉแต่เช้า คู่กับ กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์ จนกระทั่งได้ทำรายการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เป็นของตัวเองที่ชื่อว่า แฉแต่เช้า on TV คู่กับ วรินดา ดำรงผล และคนอื่น ๆ [11] คชาภามีความสนิทสนมกับบุคคลในวงการบันเทิงหลายคน เช่น กรรชัย กำเนิดพลอย วรินดา ดำรงผล เขมรัชต์ สุนทรนนท์ ธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล เป็นต้น

คชาภาได้เคยแนะนำให้ ภัทรธิดา พัชรวีรพงษ์ ควรกลับไปใช้ชื่อว่า "ภัทรธิดา" ดังเดิม อีกทั้งสามารถใช้ได้ทั้งสองชื่อ คือ "นิดา" และ"ภัทรธิดา"[12]

คชาภา ธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล และวรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์ ในฐานะผู้ดำเนินรายการ และผู้สัมภาษณ์ จักรพงศ์ จักราจุฑาธิบดิ์[13][14] ได้ประกาศขอยุติการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการชั่วคราว เป็นเวลา 3 วัน[15] เพื่อแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทางรายการ และทางสถานีโทรทัศน์ ใรกรณี ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ[3] ได้ออกมาพูดถึงรายการแฉ เนื่องจากมีการออกกาศที่ส่องไปเรื่องเรื่องเพศ และมีคำหยาบ และมีเนื้อหาล่อแหลมมากเกินไป อันเป็นเนื้อหาที่มีผลกระทบต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน และเข้าเนื้อหาสื่อลามก อนาจาร ในขัดต่อมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 และปรับช่องจีเอ็มเอ็ม 25 เป็นจำนวน 5 หมื่นบาท

20 กันายน พ.ศ. 2560 ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้ออกมาพูดถึงรายการแฉซึ่งคชาภาเป็นพิธีกร เนื่องจากมีการออกกาศที่ส่องไปเรื่องเรื่องเพศ และมีคำหยาบ และมีเนื้อหาล่อแหลมมากเกินไป อันเป็นเนื้อหาที่มีผลกระทบต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน และเข้าเนื้อหาสื่อลามก อนาจาร ในขัดต่อมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 และปรับช่องจีเอ็มเอ็ม 25 เป็นจำนวน 5 หมื่นบาท[16]

คชาภา ตันเจริญ ธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล และวรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์[17] ในฐานะผู้ดำเนินรายการ และผู้สัมภาษณ์ จักรพงศ์ จักราจุฑาธิบดิ์[18][19] ขอประกาศยุติการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการชั่วราว เป็นเวลา 3 วัน เพื่อแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทางรายการ และทางสถานีโทรทัศน์[20]

10 กันยายน พ.ศ. 2564 คชาภาได้พูดถึง ลลิษา มโนบาล นักร้องชาวไทย หนึ่งในสมาชิกวงแบล็กพิงค์ ที่ได้ออกเพลงที่ชื่อว่า "LALISA"[21] โดยเขา ได้นำ กันต์พิมุกต์ ภูวกุล และนิชคุณ หรเวชกุล[22] นักร้องชาวไทย มาเปรียบเทียบว่ากันต์พิมุกต์ กับนิชคุณ ก็ไม่ได้ดังขนาดนี้[23][24] ในขณะที่กำลังดำเนินรายการแฉ[25] ออกอากาศทางช่องจีเอ็มเอ็ม 25[26] ซึ่งต่อมาสังคมได้วิพากษ์วิจารณ์[27] ถึงเขาที่พูดถึง กันต์พิมุกต์ และนิชคุณ จนขึ้นเทรดทวิตเตอร์ แบนมดดำ[28][29] ขึ้นสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของไทย[30] และสูงสุดเป็นเวลา 3 วัน โดยเขาได้ไลฟ์สดผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว[31] และขอโทษทางกันต์พิมุกต์ และนิชคุณ และเขาได้ขอโทษอีกครั้งในรายการแฉ[32][33] ซึ่งเป็นรายการที่เขาพูดถึงกันต์พิมุกต์ และนิชคุณ โดยพี่ชายของกันต์พิมุกต์ก็ได้ออกมาพูดถึงในเรื่องนี้ด้วย[34] ซึ่งต่อมาคชาภาได้เผยแชทส่วนตัวทางอินสตาแกรมส่วนตัว ขณะดำเนินรายการข่าวใส่ไข่ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี 32 ระหว่างกันต์พิมุกต์ และเขา โดยเขา ได้ส่งข้อความไปทำนองว่าขอโทษที่ได้พูดออกไปแบบนั้น ซึ่งกันต์พอมุกต์ ได้ตอบกลับมาทำนองว่า ไม่เป็นไร และถ้ากันต์พิมุกต์กลับไทยเมื่อไหร่ จะชวนมาทานข้าวด้วยกัน ซึ่งต่อมาคชาภาได้ออกรายการของ วุฒิธร มิลินทจินดา เปิดเผยว่าเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ และเป็ความผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่อยู่ในวงการบันเทิงกว่า 10 ปี[35]

3 มิถุนายน พ.ศ. 2565 คชาภาได้ออกมาพูดถึง "ภนิดา ศิริยุทธโยธิน" มารดาของภัทรธิดา พัชรวีรพงษ์ เนื่องจากมารดาของภัทรธิดา ได้ออกมาเปิดเผยว่าจะเปิดภาพศพของภัทรธิดา โดยคชาภาได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ว่ามันเหมาะสมหรือ มันเป็นธรรมกับคนตายหรือไม่ ขณะดำเนินรายการแฉ ออกอากาศทางช่องจีเอ็มเอ็ม 25[36][37]

17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 คชาภาได้กล่าวในรายการข่าวใส่ไข่ (ออกอากาศทางไทยรัฐทีวี)[38] กรณีตฤณ เรืองกิจรัตนกุล[39] เสียชีวิตในช่วงบ่ายของวัน เขาบอกว่าตฤณ ได้บอกในรายการช่วงเช้าทางกรีนเวฟว่าจะ จัดรายการเป็นวันสุดท้าย[40][41]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

บทบาททางการเมือง[แก้]

พ.ศ. 2563 คชาภาได้เข้าร่วมชุมนุมของกลุ่มราษฎร[1][42] ที่แยกลาดพร้าว[43][ต้องการแหล่งอ้างอิงดีกว่านี้] พร้อมทีมงานของเขา[44][45][ต้องการแหล่งอ้างอิงดีกว่านี้] และถ่ายรูปลงสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมบอกให้กลุ่มผู้ชุมนุมระวังตัว[1] และได้พูดถึงการสลายการชุมนุมของทางส่วนราชการกรุงเทพมหานครว่าควรปล่อยเขาไป ไม่ควรจะสลายการชุมนุมด้วยวิธีที่รุนแรงแบบนี้ ประชาชนมามือเปล่า[46][47]

พ.ศ. 2564 คชาภาได้ออกมาพูดถึงการซื้อเรือดำน้ำ และอุปกรณ์ทางรบ ของประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ว่ามันเหมาะสมหรือไม่ที่ต้องซื้อเรือดำน้ำ และอุปกรณ์ทางรบในสถานการณ์ที่ประชาชนยากลำบากแบบนี้[2][ต้องการแหล่งอ้างอิงดีกว่านี้] โดยคชาภาได้อ้างอิงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย[48][ต้องการแหล่งอ้างอิงดีกว่านี้] และเศรษฐกิจของประเทศ ที่ยากลำบากแบบนี้ อีกทั้งประชาชนยังขาดรายได้ในการเลี้ยงชีพของตัวเอง และครอบครัว

บทบาทการทำคุณประโยชน์ต่อสังคม[แก้]

21 ตุลาคม พ.ศ. 2553 คชาภาร่วมรับโทรศัพท์ผู้บริจาคเงินและสิ่งของในรายการ "ราษฏ์ รัฐ รวมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม" กับทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยช่อง 9 อสมท.

อาชีพนักการเมือง[แก้]

คชาภาเคยเปิดเผยว่า สุชาติ ตันเจริญ บิดาของเขานั้น ต้องการที่จะให้เขาเป็นนักการเมืองอย่างที่บิดาอยากให้เป็น[49] แต่เขาไม่ได้สนใจที่อยากจะเป็นนักการเมืองอย่างกับบิดา และครอบครัวของเขา[50][ต้องการแหล่งอ้างอิงดีกว่านี้][51]

ผลงาน[แก้]

รายการวิทยุ[แก้]

ปี ชื่อรายการ หน้าที่ ออกอากาศ
พ.ศ. 2560 – ปัจุบัน อังคารคลุมโปง[52] ผู้จัดรายการ ร่วมกับ รชดา จึงวัฒนกิจ และนครินทร์ กุลกัลยาดี อีเอฟเอ็ม
- แฉแต่เช้า ผู้จัดรายการ ร่วมกับ กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์
? – 2560 แฉข่าวเช้า ผู้จัดรายการ ร่วมกับ วรินดา ดำรงผล

ละคร[แก้]

ปี พ.ศ. เรื่อง ออกอากาศ รับบทเป็น หมายเหตุ
2551 ความลับของ Superstar ช่อง 5 พิธีกรรายการโทรทัศน์รายการ แฉ! แหลก รับเชิญ
2560 ชายไม่จริง หญิงแท้ ช่องวัน 31 พิธีกรรายการเพศทางเลือกในปัจจุบัน ฉายผ่านยูทูบ รับเชิญ
2566 วังดอกหญ้า อมรินทร์ทีวี -

ละครชุด (ซีรีส์)[แก้]

ปี พ.ศ. เรื่อง ออกอากาศ บทบาท หมายเหตุ
2560 Club Friday Celeb's Stories ตอน แย่งชิง GMM25 พิธีกรรายการแฉ รับเชิญ
2562 Bangkok Buddies ใจกลางเมือง พิธีกรรายการแฉ
2564 อังคารคลุมโปง เดอะซีรีส์ ดีเจ​มดดำ
2555 Club Friday The Series อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน Green Channel โอ๋

รายการโทรทัศน์[แก้]

เพลง/คอนเสิร์ต[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ภาพยนตร์
ปีที่ฉาย เรื่อง รับบทเป็น
พ.ศ. 2551 เพื่อนกันเฉพาะวันพระ ฟุ้ง
พ.ศ. 2553 ตายโหง ดำ
เการักที่เกาหลี ซอร์รี ซารังเฮโย เอลิซ่า
พ.ศ. 2554 หอแต๋วแตกแหวกชิมิ สวนสวาท

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 matichon (2020-10-18). "ผู้ชุมนุมเล่านาทีช็อก เจอคนจับไหล่จากด้านหลัง ตกใจคิดว่าโดน ตร.รวบ ที่แท้เป็น 'มดดำ คชาภา'". มติชนออนไลน์.
  2. 2.0 2.1 "มดดำ" ถามจะซื้อทำไมกรณีเรือดำน้ำ แต่เหมือนจะไม่ได้มีแค่เรือดำน้ำ l ข่าวใส่ไข่ | ThairathTV, สืบค้นเมื่อ 2022-06-01
  3. 3.0 3.1 pum (2017-09-20). "กสทช.สั่งปรับช่อง GMM 5 หมื่น ปล่อย"แฉ"ส่อเรื่องเพศ สั่งเตือน"อมรินทร์ทีวี"โฆษณาเกินเวลา-"ปากโป้ง" ช่อง 8 เนื้อหาไม่เหมาะสม". ประชาชาติธุรกิจ.
  4. ""มดดำ" โพสต์ IG Story หลังคุณพ่อรับตำแหน่งรองประธานสภาฯ "ยินดีกับพ่อ แม้คิดต่าง"". workpointTODAY.
  5. 6 (2019-03-22). "พ่อมดดำ โผล่เซอร์ไพรส์ลูกชาย เปิดปมไม่ให้ใช้นามสกุล เผยความแสบซบ โอ๊ค". ข่าวสด.{{cite web}}: CS1 maint: numeric names: authors list (ลิงก์)
  6. ""มดดำ" อวยพรวันเกิดคุณพ่อ "สุชาติ" วัย 64 ปี บอกได้ดีวันนี้ เพราะคำพูดพ่อ". คมชัดลึกออนไลน์. 2022-02-12.
  7. "Thai LA newspaper". www.thailanewspaper.com.
  8. "ประวัติ มดดำ คชาภา ตันเจริญ". entertainment.trueid.net.
  9. ""มดดำ" แฉไม่ออก "แม่" โดนจับข้อหา "ติดสินบนเจ้าหน้าที่ทำกรีนการ์ดปลอม"". www.sanook.com/news.
  10. "ประวัติ "มดดำ คชาภา" พิธีกรแซ่บยืนหนึ่ง ถึงจะปากร้ายแต่ตัวจริงนิสัยน่ารักมาก". www.sanook.com/campus.
  11. "มดดำ คชาภา - รวมข่าวเกี่ยวกับ "มดดำ คชาภา" เรื่องราวของมดดำ คชาภา". mgronline.com. 2022-03-25.
  12. 125 (2022-03-04). "ย้อนฟังเหตุผล 'แตงโม' เปลี่ยนชื่อเป็น 'นิดา' ด้วยเหตุผลสุดซึ้ง เพราะเป็นชื่อแม่!". ข่าวสด.{{cite web}}: CS1 maint: numeric names: authors list (ลิงก์)
  13. "มดดำ-บุ๊คโก๊ะ-น็อต พักเป็นพิธีกรรายการแฉชั่วคราว หลังโดน กสทช.ตำหนิ เทป "แอน จักรพงษ์" ไม่เหมาะสม". คมชัดลึกออนไลน์. 2021-03-02.
  14. "มดดำ คชาภา พักพิธีกรรายการแฉชั่วคราว หลังถูก กสทช. ติงเทป แอน จักรพงษ์". springnews. 2021-03-02.
  15. "ขอรับผิดชอบ! มดดำ ประกาศหยุดทำรายการแฉ 3 วัน หลังโดน กสทช.เตือน กรณีสัมภาษณ์ แอน จักรพงษ์ (มีคลิป)". entertainment.trueid.net.
  16. pum (2017-09-20). "กสทช.สั่งปรับช่อง GMM 5 หมื่น ปล่อย"แฉ"ส่อเรื่องเพศ สั่งเตือน"อมรินทร์ทีวี"โฆษณาเกินเวลา-"ปากโป้ง" ช่อง 8 เนื้อหาไม่เหมาะสม". ประชาชาติธุรกิจ.
  17. "มดดำ-บุ๊คโก๊ะ-น็อต พักเป็นพิธีกรรายการแฉชั่วคราว หลังโดน กสทช.ตำหนิ เทป "แอน จักรพงษ์" ไม่เหมาะสม". คมชัดลึกออนไลน์. 2021-03-02.
  18. matichon (2021-03-02). "มดดำ ประกาศพักหน้าที่พิธีกร 'แฉ' 3 วัน หลัง กสทช.ตำหนิ เทป 'แอน จักรพงษ์'". มติชนออนไลน์.
  19. "มดดำ คชาภา พักพิธีกรรายการแฉชั่วคราว หลังถูก กสทช. ติงเทป แอน จักรพงษ์". springnews. 2021-03-02.
  20. "ขอรับผิดชอบ! มดดำ ประกาศหยุดทำรายการแฉ 3 วัน หลังโดน กสทช.เตือน กรณีสัมภาษณ์ แอน จักรพงษ์ (มีคลิป)". entertainment.trueid.net.
  21. LISA - 'LALISA' M/V, สืบค้นเมื่อ 2022-06-05
  22. matichon (2021-09-11). "ดราม่าสนั่นโซเชียล! 'มดดำ' โดนเละ อวย 'ลิซ่า' เทียบ 'แบมแบม-นิชคุณ'". มติชนออนไลน์.
  23. matichon (2021-09-11). "ดราม่าสนั่นโซเชียล! 'มดดำ' โดนเละ อวย 'ลิซ่า' เทียบ 'แบมแบม-นิชคุณ'". มติชนออนไลน์.
  24. "มดดำ คชาภา อ่วม! โดนโซเชียลขุดอดีตเคยใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมกับแขกรับเชิญ". springnews. 2021-09-12.
  25. LISA - LALISA ขึ้นเทรนด์โลก ความภูมิใจคนไทย | HIGHLIGHT | แฉ 10 ก.ย. 64 | GMM25, สืบค้นเมื่อ 2022-06-05
  26. แฉ [1/4] l 10 กันยายน 2564 l "ลิซ่า" ปล่อยโซโล่ MV เพลง "LALISA" ขึ้นเทรนด์โลก l GMM25, สืบค้นเมื่อ 2022-06-05
  27. ""มดดำ" ขอโทษจากหัวใจถึง "แบมแบม-นิชคุณ" บทเรียนนี้ทำให้ได้ทบทวนตัวเอง จากนี้จะเป็นคนใหม่". www.sanook.com/news.
  28. "ไขข้อข้องใจ แฮชแท็ก #แบนมดดำ มีที่มาอย่างไร". bangkokbiznews. 2021-09-12.
  29. ""มดดำ คชาภา" เผยความรู้สึก หลังฝ่ากระแสข่าวดราม่า". tnnthailand.com/news/trueinside/91440/. 2021-09-20.
  30. ดราม่าเดือด ชาวเน็ตแห่แท็ก #แบนมดดำ หลังเปรียบเทียบ 'แบมแบม-นิชคุณ' ไม่ดังเท่า ‘ลิซ่า’, สืบค้นเมื่อ 2022-06-05
  31. เป็นบทเรียน ‘มดดำ’ ขอโทษจากใจ ‘นิชคุณ-แบมแบม’ และครอบครัว กลางรายการ, สืบค้นเมื่อ 2022-06-05
  32. ""มดดำ" ขอโทษจากหัวใจถึง "แบมแบม-นิชคุณ" บทเรียนนี้ทำให้ได้ทบทวนตัวเอง จากนี้จะเป็นคนใหม่". www.sanook.com/news.
  33. ขอโทษแบมแบม นิชคุณ ทุกความรู้สึกที่โดนทำร้าย | HIGHLIGHT | แฉ 13 ก.ย. 64 | GMM25, สืบค้นเมื่อ 2022-06-05
  34. #แบนมดดำ ขอโทษยังไม่จบ! พี่ชายแบมแบมไลฟ์สดเดือด “หนุ่ม กรรชัย” บอกเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ : Matichon TV, สืบค้นเมื่อ 2022-06-05
  35. “มดดำ” ทัวร์ลงจนเสียเซลฟ์ ดราม่าหนักที่สุดในชีวิต | WOODY EXCLUSIVE, สืบค้นเมื่อ 2022-06-05
  36. ""มดดำ คชาภา" เดือดกลางรายการ เตือนแม่ หลังเตรียมเปิดสภาพศพ "แตงโม" แบบนี้?". คมชัดลึกออนไลน์. 2022-06-04.
  37. 🔴 LIVE แฉ วันที่ 6 มิถุนายน 2565 #GMM25, สืบค้นเมื่อ 2022-06-06
  38. "มดดำ" เผยคำพูด "ดีเจโก" เปรยจัดรายการแทนวันสุดท้าย | 18 พ.ย. 66 | บันเทิงไทยรัฐ, สืบค้นเมื่อ 2023-11-25
  39. "ด่วน ดีเจโก คลื่น 106.5 กรีนเวฟ ตกโรงแรมกลางกรุงดับ". www.thairath.co.th. 2023-11-17.
  40. มดดำ เปิดคำพูด ดีเจโก คล้ายบอกลา จะจัดรายการวันสุดท้าย, สืบค้นเมื่อ 2023-11-25
  41. "มดดำ เผยคำพูด ดีเจโก ขณะจัดรายการ แฟนวิทยุเศร้าเหมือนตั้งใจส่งสัญญาณ". www.thairath.co.th. 2023-11-18.
  42. Ltd.Thailand, VOICE TV (2020-10-17). "'มดดำ คชาภา' โผล่เคียงข้างม็อบ 5 แยกลาดพร้าว". VoiceTV.
  43. มดดำ คชาภา ใจถึง เดินทางไปม็อบ ร่วมชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว, สืบค้นเมื่อ 2022-06-01
  44. ""มดดำ" เดินทางมาดูม็อบให้เห็นกับตา พร้อมขอให้ทุกคนปลอดภัย". posttoday.com (ภาษาอังกฤษ). 2020-10-18.
  45. "มดดำ พร้อมทีมงาน". Twitter.
  46. "'มดดำ คชาภา'โผล่ม็อบ5แยกลาดพร้าว บอก'มาดูให้เห็นกับตา ขอให้ทุกคนปลอดภัย'". naewna.com. 2020-10-18.
  47. net (2020-10-18). "เรื่องเล่าของผู้ชุมนุม ที่พูดถึง มดดำ". khobkhao. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-10-20. สืบค้นเมื่อ 2022-06-02.
  48. สั่งตำรวจไปม็อบได้ ทำไมไม่สั่งไปดูคนป่วยตามบ้าน | HIGHLIGHT | แฉ 17 ส.ค. 64 | GMM25, สืบค้นเมื่อ 2022-06-02
  49. ฟังชัดๆ "มดดำ คชาภา" จะลงสมัคร ส.ส. จริงหรือไม่ l ข่าวใส่ไข่ | ThairathTV, สืบค้นเมื่อ 2022-06-10
  50. "มดดำ คชาภา" เห็นด้วยกับพ่อ "สุชาติ ตันเจริญ" ขยายโอกาสตรวจเชื้อโควิด-19 | Springnews | 17 มี.ค.63, สืบค้นเมื่อ 2022-06-02
  51. matichon (2022-05-11). "ฟังคำตอบจากมดดำ คชาภา เรื่องลงสมัครส.ส. หลังถูกพ่อทาบ-แฟนๆเชียร์". มติชนออนไลน์.
  52. "ฟังเพลงออนไลน์ EFM 94 ONLINE - ทอล์คอารมณ์ดี เพลงดีทุกแนว". ATIME.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]