ข้ามไปเนื้อหา

ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี
เกิด4 มีนาคม พ.ศ. 2540 (27 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
ชื่ออื่นฟอร์ด
ศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รัฐศาสตร์บัณฑิต
อาชีพนักเขียน, นักเคลื่อนไหวทางการเมือง
มีชื่อเสียงจากผู้ก่อตั้งกลุ่มเยาวชนปลดแอก
ขบวนการคณะประชาชนปลดแอก

ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี (เกิด พ.ศ. 2540) ชื่อเล่น ฟอร์ด เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH" ปรากฏตัวออกสื่อครั้งแรกในวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการจูบกับแฟนหนุ่มที่บริเวณพื้นที่แถลงข่าวของอาคารรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้สิทธิสมรสของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เท่าเทียมกับคู่รักชายหญิง[1] หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็เริ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเกี่ยวกับเรียกร้องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และความเท่าเทียมหลากหลายทางเพศ

ประวัติ[แก้]

ทัตเทพสำเร็จการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [2] ฟอร์ดเป็นนักกิจกรรมต้านเผด็จการทหาร รุ่นเดียวกับเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล และเป็นหนึ่งในบรรดานิสิตจุฬาฯ 5 คนที่ถูกผู้บริหารสั่งปลดออกจากสภานิสิตจุฬาฯ และถูกตัดคะแนนความประพฤติ เหตุเพราะพวกเขาวอร์กเอาต์จากพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ ต่อมาทัตเทพเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" สาเหตุมาจากการที่กลุ่มเยาวชนไม่พอใจในการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมไปถึงระบอบเผด็จการที่ขัดขวางการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยในประเทศจนนำไปสู่การประท้วง โดยการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 โดยถือเป็นการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกภายหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557[3] หลังจากนั้น ฟอร์ดถูกดำเนินคดีข้อหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 พ่วงข้อหาอื่น ๆ อีกสามสิบกว่าคน[4]

ในเดือนเมษายน 2564 ทัตเทพถูกออกหมายจับคดีข้อหาหมิ่นกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากวิพากษ์วิจารณ์การขยายพระราชอำนาจทางการทหารของสถาบันกษัตริย์ ในการชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563[5] และถูกควบคุมตัวอีกครั้งในวันที่ 16 ตุลาคม ปีเดียวกัน ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ร่วมกับแกนนำอีก 12 คน ก่อนศาลอาญาอนุญาตปล่อยชั่วคราว[6]

ในช่วงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 มีกระแสข่าวว่าทัตเทพพร้อมด้วยภานุมาศ สิงห์พรม คู่รักของเขา ได้ลี้ภัยออกนอกประเทศ หนึ่งในแกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอกกล่าวว่าไม่ทราบข่าวนี้ และต้องรอสอบถามกับเจ้าตัวเอง[7]

ผลงาน[แก้]

  • เอาชีวิตรอดในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2018)[8]

อ้างอิง[แก้]

  1. พร้อมเดินหน้าทำกิจกรรมกับอนาคตต่อไป
  2. ฟอร์ด โชว์ปริญญาเกียรตินิยมอันดับ 1 จุฬาฯ
  3. "ม็อบประกาศนอนค้างคืน เรียกร้องรัฐบาล 3 ข้อ". bangkokbiznews. 2020-07-18.
  4. ปลดแอก` กับ ฟอร์ด-ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี
  5. "มายด์-ฟอร์ด และเพื่อน รวม 5 คน เข้ารับทราบข้อหา ม.112 ที่ สน.บางโพ กรณีชุมนุมแยกเกียกกาย". THE STANDARD. 2020-12-17.
  6. ศาลปล่อยตัว "ฟอร์ด-เจมส์" หลังโดน 7 ข้อหาพร้อมสั่งห้ามทำผิดอีก
  7. ส่องโซเชียลฯ “ฟอร์ด ทัตเทพ” แกนนำม็อบปลดแอก หลังเงียบหายไม่มาพบอัยการ
  8. นักเขียนบทชีวิต

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]