จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Marvel Cinematic Universe)
จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล
โลโก้จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลจาก มาร์เวลสตูดิโอส์: แอสแซมบลิงอะยูนิเวิร์ส (2014)
สร้างโดยมาร์เวลสตูดิโอส์
งานต้นฉบับไอรอนแมน มหาประลัย คน เกราะ เหล็ก (2008)
เจ้าของเดอะวอลต์ดิสนีย์
ปีค.ศ. 2008–ปัจจุบัน
สื่อสิ่งพิมพ์
หนังสือหนังสือจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล
การ์ตูนหนังสือการ์ตูนพ่วงขาย
จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล
ภาพยนตร์และโทรทัศน์
ภาพยนตร์ภาพยนตร์ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล
ภาพยนตร์สั้นมาร์เวลวันช็อตส์
ละครโทรทัศน์ละครชุดทางโทรทัศน์ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล
เว็บซีรีส์ดิจิทัลซีรีส์ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล
รายการโทรทัศน์พิเศษรายการพิเศษในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล
เกม
วิดีโอเกมวิดีโอเกมพ่วงขายในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล
เสียง
เพลงต้นฉบับดนตรีของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล
เบ็ดเตล็ด
สวนสนุกสวนสนุกธีมมาร์เวล

จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (อังกฤษ: Marvel Cinematic Universe; MCU) เป็นสื่อแฟรนไชส์อเมริกันและจักรวาลร่วมซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ภาพยนตร์ชุดของภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรที่สร้างโดย มาร์เวลสตูดิโอส์ ซึ่งสร้างจากตัวละครที่ปรากฏอยู่ในหนังสือการ์ตูนอเมริกันที่ตีพิมพ์โดย มาร์เวลคอมิกส์ แฟรนไชส์ยังประกอบด้วย หนังสือการ์ตูน ภาพยนตร์สั้น ละครชุดโทรทัศน์และดิจิทัลซีรีส์ จักรวาลร่วมนั้นเหมือนกับ จักรวาลมาร์เวล ในหนังสือการ์ตูน ที่มีการข้ามฝั่งระหว่างองค์ประกอบโครงเรื่องทั่วไป สถานที่ดำเนินเรื่อง นักแสดงและตัวละคร

มาร์เวลสตูดิโอส์ฉายภาพยนตร์เป็นกลุ่มที่เรียกว่า "เฟส" โดยสามเฟสแรกเรียกว่า "ดิอินฟินิตีซากา" และสามเฟสหลังเรียกว่า "เดอะมัลติเวิร์สซากา" ภาพยนตร์เรื่องแรกของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลคือ ไอรอนแมน มหาประลัย คน เกราะ เหล็ก (2008) เป็นการเริ่มต้นเฟสหนึ่ง ก่อนจะสิ้นสุดที่ภาพยนตร์ข้ามฝั่ง ดิ อเวนเจอร์ส (2012) เฟสสอง เริ่มต้นด้วย ไอรอนแมน 3 (2013) และสิ้นสุดที่ มนุษย์มดมหากาฬ (2015) เฟสสาม เริ่มต้นด้วย กัปตันอเมริกา: ศึกฮีโร่ระห่ำโลก (2016) และสิ้นสุดที่ สไปเดอร์-แมน ฟาร์ ฟรอม โฮม (2019) เฟสสี่ เริ่มต้นด้วย แบล็ค วิโดว์ (2021) และสิ้นสุดที่ แบล็ค แพนเธอร์: วาคานด้าจงเจริญ (2022) เฟสห้า เริ่มต้นด้วย แอนท์-แมน และ เดอะ วอสพ์: ตะลุยมิติควอนตัม (2023) และสิ้นสุดที่ ธันเดอร์โบลต์ส (2025) เฟสหก เริ่มต้นด้วย เดอะแฟนแทสติกโฟร์ (2025) และสิ้นสุดที่ อเวนเจอร์ส 5 (2026) และ อเวนเจอร์ส: ซีเครตวอร์ส (2027)

มาร์เวลเทเลวิชัน ขยายจักรวาลไปยังเครือข่ายโทรทัศน์ด้วย ชี.ล.ด์. ทีมมหากาฬอเวนเจอร์ส ทางช่องเอบีซี ในปี ค.ศ. 2013 ก่อนจะขยายละครโทรทัศน์ไปยังการออกอากาศผ่านสัญญาณต่อเนื่องบนเน็ตฟลิกซ์และฮูลู และการออกอากาศผ่านสายเคเบิลทางช่องฟรีฟอร์ม มาร์เวลเทเลวิชันสร้างดิจิทัลซีรีส์ชื่อว่า ชี.ล.ด์. ทีมมหากาฬอเวนเจอร์ส: สลิงช็อต ต่อมา มาร์เวลสตูดิโอส์ ได้สร้างละครโทรทัศน์เองเพื่อออกอากาศใน ดิสนีย์+ เริ่มต้นด้วย วันด้าวิสชั่น ในปี ค.ศ. 2021 เป็นการเริ่มต้นเฟสสี่ และพวกเขายังขยายเฟสนี้ด้วยรายการพิเศษทางโทรทัศน์ในชื่อ ผลงานพิเศษจากมาร์เวลสตูดิโอส์ โดยเรื่องแรกคือ แวร์วูล์ฟ บาย ไนท์ (2022) จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลยังประกอบด้วย หนังสือการ์ตูนไทอิน ที่ตีพิมพ์โดยมาร์เวลคอมิกส์ นอกจากนี้มาร์เวลสตูดิโอส์ยังได้สร้างภาพยนตร์สั้นชุดสำหรับวางจำหน่ายลงแผ่น เรียกว่า มาร์เวลวันช็อตส์ และแคมเปญการตลาดแบบปากต่อปากของแต่ละภาพยนตร์และในจักรวาลด้วย ดับเบิลยูเอชไอเอช นิวส์ฟรอนต์ และ เดอะเดลิบิวเกิล รายการที่เลียนแบบรายการข่าว

แฟรนไชส์ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์และได้รับการตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์ และยังได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับสตูดิโอภาพยนตร์และโทรทัศน์อื่น ๆ ที่มีสิทธิ์ในการดัดแปลงตัวละครในหนังสือการ์ตูน โดยพยายามสร้างจักรวาลร่วมที่คล้ายคลึงกับจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล นอกเหนือจากสื่อในจักรวาลร่วมแล้ว จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง, นิทรรศการศิลปะ, รายการโทรทัศน์พิเศษ, หนังสือแนะนำสำหรับภาพยนตร์แต่ละเรื่อง, วิดีโอเกมไทอินและโฆษณาจำนวนมาก

การพัฒนา[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

"มันไม่เคยทำมาก่อนและนั่นเป็นจิตวิญญาณที่ทุกคนยอมรับ ผู้สร้างภาพยนตร์คนอื่นไม่คุ้นเคยกับการรับนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่องอื่นที่ผู้สร้างภาพยนตร์คนอื่นเคยคัดเลือกไว้, โครงเรื่องบางเรื่องที่เชื่อมโยงกันหรือสถานที่บางแห่งที่เชื่อมโยงกัน, แต่ผมคิดว่า ... ทุกคนทำงานให้กับมันและคิดว่ามันสนุก ส่วนใหญ่เป็นเพราะเราพูดเสมอว่าภาพยนตร์ที่เราสร้างนั้นต้องมาก่อน ร่างแหที่เกี่ยวพันทั้งหมด ทั้งหมดนั้นก็สนุกและจะมีความสำคัญมากถ้าคุณต้องการให้เป็น หากแฟน ๆ ต้องการค้นหาเพิ่มเติมและค้นหาการเชื่อมต่อ พวกเขาก็อยู่ที่นั่น เห็นได้ชัดว่ามีบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่ซึ่งหวังว่าผู้ชมกระแสหลักจะสามารถติดตามได้เช่นกัน แต่ ... เหตุผลที่ผู้สร้างภาพยนตร์ทุกคนมีส่วนร่วมคือภาพยนตร์ของพวกเขาต้องยืนหยัดด้วยตัวเอง พวกเขาต้องมีวิสัยทัศน์ที่สดใหม่ โทนภาพยนตร์ที่ไม่เหมือนใครและความจริงที่ว่าพวกเขาสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ หากคุณต้องการติดตามเกล็ดขนมปังเหล่านั้นซึ่งเป็นของแถม"

เควิน ไฟกี ประธานฝ่ายผลิตของมาร์เวลสตูดิโอส์เกี่ยวกับการสร้างจักรวาลภาพยนตร์ที่ใช้ร่วมกัน[1]

ในปี ค.ศ. 2005 มาร์เวลเอนเตอร์เทนเมนต์ ได้เริ่มวางแผนที่จะสร้างภาพยนตร์ของตนเองโดยอิสระและจัดจำหน่ายผ่าน พาราเมาต์พิกเจอส์[2] ก่อนหน้านี้ มาร์เวลสร้างภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรหลายเรื่องร่วมกับ โคลัมเบียพิคเจอร์ส, นิวไลน์ซินีมาและอื่น ๆ รวมถึงข้อตกลงการพัฒนาเจ็ดปีกับทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์[3] มาร์เวลทำกำไรได้ค่อนข้างน้อยจากข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์กับสตูดิโออื่น ๆ และต้องการหารายได้เพิ่มเติมจากภาพยนตร์ ในขณะที่ยังคงการควบคุมทางศิลปะของโครงการและการจัดจำหน่าย[4] อาวี อาราด หัวหน้าฝ่ายภาพยนตร์ของมาร์เวล พอใจกับภาพยนตร์ไอ้แมงมุมของแซม ไรมีของโซนี่พิคเจอร์ส แต่ไม่ค่อยพอใจกับภาพยนตร์เรื่องอื่น ทำให้อาราดตัดสินใจก่อตั้ง มาร์เวลสตูดิโอส์ สตูดิโอภาพยนตร์อิสระขนาดใหญ่แห่งแรกของฮอลลิวูด นับตั้งแต่ ดรีมเวิกส์[5]

เควิน ไฟกี, รองหัวหน้าของอาราด[5] ตระหนักว่า มาร์เวลยังคงเป็นเจ้าของสิทธิ์ในตัวสมาชิกหลักของ อเวนเจอร์ส ไม่เหมือนกับ สไปเดอร์-แมนและเอ็กซ์เมน ซึ่งมีโซนี่และฟอกซ์เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ ตามลำดับ ไฟกีซึ่งอธิบายตัวเองว่าเป็น "แฟนบอย" จินตนาการถึงการสร้างจักรวาลที่ใช้ร่วมกัน เช่นเดียวกับผู้สร้าง สแตน ลีและแจ็ค เคอร์บี ที่ทำกับหนังสือการ์ตูนในช่วงต้นทศวรรษ 1960[6] สตูดิโอได้เงินทุนจากวงเงินสินเชื่อหมุนเวียน 7 ปี มูลค่า 525 ล้านดอลลาร์สหรัฐกับ เมอร์ริล ลินช์[4] แผนการณ์ของมาร์เวลคือเปิดตัวละครหลักของพวกเขาในภาพยนตร์แต่ละเรื่อง แล้วรวมเข้าด้วยกันในภาพยนตร์ข้ามฝั่ง[7] อาราด ผู้ซึ่งสงสัยในแผนการณ์นี้ ยืนกรานว่าเป็นเพราะชื่อเสียงของเขาที่ช่วยให้สตูดิโอสามารถจัดหาเงินทุนเริ่มต้นมาได้ เขาลาออกในปีถัดมา[5][8]

เควิน ไฟกี ช่วยสร้างสื่อที่ใช้จักรวาลร่วมกันจากทรัพย์สินของมาร์เวล

ในปี ค.ศ. 2007 ไฟกีในขณะนั้นอายุ 33 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าสตูดิโอ มาร์เวลสตูดิโอส์ได้จัดตั้งคณะกรรมการสร้างสรรค์จำนวนหกคนที่คุ้นเคยกับตำนานหนังสือการ์ตูนเพื่อรักษาความมั่นคงทางศิลปะ ได้แก่ ไฟกี, หลุยส์ เดสโปซิโต ประธานร่วมของมาร์เวลสตูดิโอส์, แดน บักลีย์ ประธานสำนักพิมพ์, โจ เคสซาดา หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของมาร์เวล, ไบรอัน ไมเคิล แบนดิส นักเขียนและ แอลัน ไฟน์ ประธานมาร์เวลเอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลคณะกรรมการ[5] ในตอนแรก ไฟกีกล่าวถึงความต่อเนื่องของการเล่าเรื่องร่วมกันของภาพยนตร์เหล่านี้ว่า "จักรวาลโรงภาพยนตร์มาร์เวล (Marvel Cinema Universe)"[9] แต่ต่อมาใช้คำว่า "จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (Marvel Cinematic Universe)"[10] เนื่องจากแฟรนไชส์ขยายไปสู่สื่ออื่น ๆ ชื่อนี้จึงถูกใช้โดยบางคนเพื่ออ้างถึงภาพยนตร์เท่านั้น[11] มาร์เวลกำหนดให้จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลเป็น เอิร์ธ-199999 ภายในความต่อเนื่องในพหุภพของการ์ตูนของบริษัท[12]

ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2014 มาร์เวลสตูดิโอส์จัดงานแถลงข่าวเพื่อประกาศชื่อภาพยนตร์ของพวกเขาในเฟสสาม[13] ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2015 หลังมาร์เวลสตูดิโอส์ถูกรวมเข้ากับ วอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์ โดยไฟกีขึ้นตรงต่อ แอลัน ฮอร์น ประธานวอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์ แทนที่ ไอแซก เพิร์ลมัตเตอร์ ซีอีโอของมาร์เวลเอนเตอร์เทนเมนต์[14] คณะกรรมการสร้างสรรค์ของสตูดิโอจะมีส่วนร่วม "เล็กน้อย" ในภาพยนตร์ต่อจากนี้ แม้ว่าพวกเขาจะยังคงให้คำปรึกษากับ มาร์เวลเทเลวิชัน ซึ่งยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของเพิร์ลมัตเตอร์[15][16] การตัดสินใจครั้งสำคัญในภาพยนตร์ทั้งหมดต่อจากนี้จะต้องกระทำโดย ไฟกี, เดสโปซิโตและวิกตอเรีย อลอนโซ[15] ไฟกีกล่าวถึง อเวนเจอร์ส: เผด็จศึก (2019) จะให้ "จุดจบที่สมบูรณ์ที่สุด" แก่ภาพยนตร์และเส้นเรื่องก่อนหน้านั้นกับแฟรนไชส์ที่มี "สองช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ทุกอย่างก่อน [เผด็จศึก] และทุกอย่างหลังจากนี้"[17]

ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2017 เดอะวอลต์ดิสนีย์ ตกลงซื้อทรัพย์สินจาก ทเวนตีเฟิสต์เซนจูรีฟอกซ์ ร่วมไปถึงทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์[18] ธุรกรรมปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ค.ศ. 2019[19] การเข้าซื้อกิจการได้เห็นการกลับมาของลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ เดดพูล, ตัวละครเอ็กซ์เมนและตัวละครแฟนแทสติกโฟร์ คืนสู่มาร์เวลสตูดิโอส์ ซึ่งจะ "สร้างโลกที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นและซับซ้อนมากขึ้นของตัวละครและเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกัน"[18] ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2019 ประกาศรายชื่อสื่อในเฟสสี่ที่งาน ซานดิเอโกคอมมิก-คอน ซึ่งประกอบด้วยภาพยนตร์และละครชุดบนดิสนีย์+[20] ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2020 ในวันนักลงทุนของดิสนีย์ มาร์เวลสตูดิโอส์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์และละครชุดที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ และประกาศละครชุดและรายการพิเศษเพิ่มเติมอีกบนดิสนีย์+ และยืนยันว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของเฟสสี่[21][22] องค์ประกอบแรกบางส่วนที่ก่อนหน้านี้ถูกควบคุมโดยทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์แล้วรวมเข้ากับจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล ได้แก่ องค์กร ซ.อ.ร์.ด. ใน วันด้าวิสชั่น ละครชุดบนดิสนีย์+ และ มาดริพัวร์ ประเทศสมมติในละครชุด เดอะฟอลคอนและเดอะวินเทอร์โซลเจอร์[23][24]

โทรทัศน์[แก้]

มาร์เวลเทเลวิชัน[แก้]

เจฟ โลบ อดีตหัวหน้าของมาร์เวลเทเลวิชัน เคยทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างให้กับละครชุดทุกเรื่องบน เอบีซี, เน็ตฟลิกซ์, ฮูลูและฟรีฟอร์ม

ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2010 มาร์เวลเทเลวิชันก่อตั้งขึ้นโดยมี เจฟ โลบ เป็นหัวหน้า[25] ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2012 มาร์เวลเทเลวิชันเข้าสู่การเจรจากับเอบีซี เพื่อสร้างรายการที่ดำเนินเรื่องอยู่ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล[26] ในที่สุดเครือข่ายก็สร้างละครชุด ชี.ล.ด์. ทีมมหากาฬอเวนเจอร์ส, เอเจนต์ คาร์เตอร์ สายลับสาวกู้โลก[27] และ อินฮิวแมนส์ ซึ่งร่วมสร้างกับ ไอแมกซ์คอร์ปอเรชัน[28][29][30] ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2013 ดิสนีย์จัดหาละครชุดคนแสดงให้กับเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งได้แก่ แดร์เดวิล, เจสซิก้า โจนส์, ลุค เคจ และ ไอรอน ฟิสต์ นำไปสู่ละครชุดสั้น เดอะ ดีเฟนเดอร์ส[31] ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2016 เน็ตฟลิกซ์สั่งละครชุด เดอะ พันนิชเชอร์ ละครชุดแยกของ แดร์เดวิล[32] ในเดือนกุมภาพันธ์ เน็ตฟลิกซ์ยกเลิดละครชุดทั้งหมดของมาร์เวล[33] ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2021 ไฟกีกล่าวว่า "ไม่เคยพูดว่าไม่เคย" ที่อาจจะฟื้นฟูละครชุด แต่สังเกตว่ามาร์เวลสตูดิโอส์ให้ความสำคัญกับละครชุดบนดิสนีย์+ ใหม่ของพวกเขาที่ประกาศในเวลานั้น[34] ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2016 ช่องฟรีฟอร์ม เครือข่ายเคเบิลซึ่งดิสนีย์เป็นเจ้าของ ประกาศ โคล้กและแดกเกอร์[35] ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2017 มาร์เวลประกาศว่า รันอะเวย์ส ได้รับคำสั่งให้ละครชุดจากฮูลู[36] ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2019 มาร์เวลประกาศว่า เฮลสตรอม ได้รับการอนุมัติจากฮูลู[37]

ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2019 การปรับโครงสร้างองค์กรเพิ่มเติมทำให้ไฟกีได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของมาร์เวลเอนเตอร์เทนเมนต์ โดยมาร์เวลเทเลวิชันกลายเป็นส่วนหนึ่งของมาร์เวลสตูดิโอส์และผู้บริหารของมาร์เวลเทเลวิชันขึ้นตรงต่อไฟกี[38] อย่างไรก็ตาม ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2019 มาร์เวลเทเลวิชันถูกรวมเข้ากับมาร์เวลสตูดิโอส์ โดยที่มาร์เวลสตูดิโอส์เข้ามารับช่วงต่อสร้างละครชุดปัจจุบันในขณะนั้น ไม่มีละครชุดเพิ่มเติมจากมาร์เวลเทเลวิชันที่ได้รับการพิจารณาให้พัฒนาต่อ[39]

มาร์เวลสตูดิโอส์[แก้]

ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2017 ดิสนีย์กำลังมองหาการพัฒนาละครชุดมาร์เวลเรื่องใหม่ เพื่อนำมาลงในบริการสตรีมมิง ดิสนีย์+[40] ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2018 ไฟกี กล่าวว่าได้เริ่มการสนทนากับดิสนีย์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับมาร์เวลสตูดิโอส์กับบริการสตรีมมิง เนื่องจากไฟกีรู้สึกว่าบริการนี้เป็น "สิ่งสำคัญสำหรับบริษัท" [41] ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2018 มีรายงานว่ามาร์เวลสตูดิโอส์กำลังพัฒนาละครชุดจำกัด โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ตัวละคร "ชั้นสอง" จากภาพยนตร์ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลที่ไม่มีและไม่น่าจะมีภาพยนตร์ของตัวเอง ละครชุดแต่ละเรื่องคาดว่าจะมีหกถึงแปดตอน และจะสร้างโดยมาร์เวลสตูดิโอส์มากกว่าจะเป็นมาร์เวลเทเลวิชัน โดยไฟกีได้รับ "บทบาทภาคปฏิบัติ" ในการพัฒนาละครชุดแต่ละเรื่อง[42] ไฟกีกล่าวว่าละครชุดที่ได้รับการพัฒนาสำหรับบริการสตรีมมิงจะ "บอกเล่าเรื่องราว... ที่เราไม่สามารถบอกได้จากประสบการณ์ในโรงภาพยนตร์ – การเล่าเรื่องในรูปแบบที่ยาวกว่า"[43] นอกจากนี้ เขายังเสริมด้วยว่าการที่ดิสนีย์ขอให้สร้างละครชุดเหล่านี้ "เติมพลังให้ทุกคนอย่างสร้างสรรค์" ภายในมาร์เวลสตูดิโอส์เนื่องจากพวกเขาสามารถ "เล่นในสื่อใหม่และโยนกฎออกไปนอกหน้าต่างในแง่ของโครงสร้างและรูปแบบ"[44]

ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2019 ไฟกี ประกาศในงานซานดิเอโกคอมิก-คอนว่าละครชุดจะเป็นส่วนหนึ่งของเฟสสี่[20] ในเดือนต่อมา มีการประกาศละครชุดดิสนีย์+ เพิ่มเติมอีกสามเรื่องในงาน D23[45] และประกาศเพิ่มอีกสี่เรื่องในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2020[21][22] เฟสสี่ยังประกอบด้วย วอตอิฟ..? แอนิเมชันชุดเรื่องแรกจากมาร์เวลสตูดิโอส์ และในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2021 สตูดิโอกำลังสร้าง "สาขาแอนิเมชันและสตูดิโอขนาดเล็ก" เพื่อเน้นเนื้อหาแอนิเมชันนอกเหนือจาก วอตอิฟ..?[46]

ภาพยนตร์[แก้]

มาร์เวลสตูดิโอส์ฉายภาพยนตร์เป็นกลุ่มที่เรียกว่า "เฟส" (อังกฤษ: Phases)[47][48]

ดิอินฟินิตีซากา[แก้]

ภาพยนตร์ในสามเฟสแรกนั้นเรียกรวมกันว่า "ดิอินฟินิตีซากา"[49] โดยเฟสหนึ่งประกอบด้วย ไอรอนแมน มหาประลัย คน เกราะ เหล็ก (2008), มนุษย์ตัวเขียวจอมพลัง (2008), ไอรอนแมน 2 (2010), ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า (2011), กัปตันอเมริกา: อเวนเจอร์ที่ 1 (2011) และปิดท้ายด้วย ดิ อเวนเจอร์ส (2012) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ข้ามฝั่ง[48][50] เฟสสองประกอบด้วย ไอรอนแมน 3 (2013), ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้าโลกาทมิฬ (2013), กัปตันอเมริกา: มัจจุราชอหังการ (2014), รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล (2014), อเวนเจอร์ส: มหาศึกอัลตรอนถล่มโลก (2015) และ มนุษย์มดมหากาฬ (2015)[48] เฟสสามประกอบด้วย กัปตันอเมริกา: ศึกฮีโร่ระห่ำโลก (2016), จอมเวทย์มหากาฬ (2016), รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 2 (2017), สไปเดอร์แมน: โฮมคัมมิ่ง (2017), ธอร์: ศึกอวสานเทพเจ้า (2017), แบล็ค แพนเธอร์ (2018), อเวนเจอร์ส: มหาสงครามล้างจักรวาล (2018), แอนท์-แมน และ เดอะ วอสพ์ (2018), กัปตัน มาร์เวล (2019), อเวนเจอร์ส: เผด็จศึก (2019) และ สไปเดอร์แมน: ฟาร์ ฟรอม โฮม (2019)[48]

เดอะมัลติเวิร์สซากา[แก้]

ภาพยนตร์ในสามเฟสที่สองนั้นเรียกรวมกันว่า "เดอะมัลติเวิร์สซากา" และรวมถึงละครชุดทางโทรทัศน์บนดิสนีย์+[51] เฟสสี่ประกอบด้วย แบล็ค วิโดว์ (2021), ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ (2021), ฮีโร่พลังเทพเจ้า (2021), สไปเดอร์แมน: โน เวย์ โฮม (2021), จอมเวทย์มหากาฬ ในมัลติเวิร์สมหาภัย (2022), ธอร์: ด้วยรักและอัสนี (2022) และ แบล็ค แพนเธอร์: วาคานด้าจงเจริญ (2022)[52] เฟสห้าประกอบด้วย แอนท์-แมน และ เดอะ วอสพ์: ตะลุยมิติควอนตัม (2023), รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 3 (2023), เดอะ มาร์เวลส์ (2023),[51] เดดพูล วูล์ฟเวอรีน (2024), กัปตัน อเมริกา: ศึกฮีโร่จักรวาลใหม่ (2025) และ ธันเดอร์โบลต์ส (2025)[51][53] เฟสหกประกอบด้วย เดอะแฟนแทสติกโฟร์ (2025), เบลด (2025),[51][53][54] อเวนเจอร์ส 5 (2026) และ อเวนเจอร์ส: ซีเครตวอร์ส (2027)[55][51][53]

ละครโทรทัศน์[แก้]

ละครชุดโดยมาร์เวลเทเลวิชัน[แก้]

มาร์เวลเทเลวิชัน ผลิตละครโทรทัศน์หลายเรื่องที่ดำเนินเรื่องอยู่ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล ผ่านการออกอากาศ, สตรีมมิงและเคเบิล ละครชุด "มาร์เวล ฮีโรส์" ซึ่งออกอากาศทางช่องเอบีซี ได้แก่ ชี.ล.ด์. ทีมมหากาฬอเวนเจอร์ส (2013–2020), เอเจนต์ คาร์เตอร์ สายลับสาวกู้โลก (2015–2016) และ อินฮิวแมนส์ (2017) ละครชุด "มาร์เวล ไนท์ส" ซึ่งสตรีมมิงบนเน็ตฟลิกซ์ ได้แก่ แดร์เดวิล (2015–2018), เจสซิก้า โจนส์ (2015–2019), ลุค เคจ (2016–2018), ไอรอน ฟิสต์ (2017–2018), มินิซีรีส์ข้ามฝั่ง เดอะ ดีเฟนเดอร์ส (2017) และ เดอะ พันนิชเชอร์ (2017–2019) ละครชุดสำหรับเยาวชน ได้แก่ รันอะเวย์ส (2017–2019) สตรีมมิงบนฮูลู และ โคล้กและแดกเกอร์ (2018–2019) ออกอากาศทางช่องฟรีฟอร์ม ขณะที่ เฮลสตรอม (2020) ซึ่งสตรีมมิงบนฮูลู แต่เดิมตั้งใจให้เป็นจุดเริ่มต้นของแฟรนไชส์ การผจญภัยสู่ความกลัว ที่วางแผนไว้[56]

ละครชุดโดยมาร์เวลสตูดิโอส์[แก้]

เฟสสี่ประกอบด้วยละครชุดดิสนีย์+ ได้แก่ วันด้าวิสชั่น (2021), เดอะฟอลคอนและเดอะวินเทอร์โซลเจอร์ (2021), ปีที่หนึ่งของ โลกิ (2021), ปีที่หนึ่งของแอนิเมชัน วอตอิฟ...? (2021), ฮอคอาย (2021), มูนไนท์ (2022), มิสมาร์เวล (2022) และ ชี-ฮัลค์: ทนายสายลุย (2022) ส่วนรายการพิเศษ แวร์วูล์ฟ บาย ไนท์ (2022) และ รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล ตอนพิเศษรับวันหยุด (2022) ก็รวมอยู่ในเฟสนี้เช่นกัน[52] เฟสห้าประกอบด้วยปีที่สองของ วอตอิฟ...? (2023), มหันตภัยอำพราง (2023), เอคโค (2023), ปีที่สองของ โลกิ (2023), ไอรอนฮาร์ต (2023), อากาธา: โคเวนออฟเคออส (2023) และ แดร์เดวิล: บอร์นอะเกน (2024)[51]

นักแสดงและตัวละครประจำ[แก้]

รายการตัวบ่งชี้

ส่วนนี้รวมถึงตัวละครที่จะปรากฏตัวหรือปรากฏตัวแล้วในภาพยนตร์/ละครชุดอย่างน้อยสามเรื่องในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลและมีชื่ออยู่ในเครดิตอย่างน้อยสองแฟรนไชส์

  • ส่วนที่ว่างเป็นสีเทาเข้ม หมายถึง ตัวละครไม่ได้อยู่ในสื่อหรือว่าการปรากฏตัวของตัวละครยังไม่ได้รับการยืนยัน
  •  P หมายถึง ปรากฏตัวเป็นภาพถ่ายในภาพยนตร์
  •  V หมายถึง ปรากฏตัวเฉพาะเสียง
ตัวละคร ภาพยนตร์ ละครชุด ภาพยนตร์สั้น ดิจิทัลซีรีส์ แอนิเมชัน
บรูซ แบนเนอร์
ฮัลค์
เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน[57]
ลู เฟอร์ริกโนV[58]
มาร์ก รัฟฟาโล[59]
มาร์ก รัฟฟาโล[60] มาร์ก รัฟฟาโล[61]
เจมส์ "บักกี" บาร์นส์
วินเทอร์ โซลเยอร์ / ไวต์ วูล์ฟ
เซบาสเตียน สแตน[62][63] เซบาสเตียน สแตน[61]
คลินต์ บาร์ตัน
ฮอว์กอาย
เจเรมี เรนเนอร์[64][65] เจเรมี เรนเนอร์[61]
เพ็กกี คาร์เตอร์ เฮย์ลีย์ แอตเวลล์[66][27][67] เฮย์ลีย์ แอตเวลล์[61]
ชารอน คาร์เตอร์
เอเจนต์ 13 / พาวเวอร์โบรกเกอร์
เอมิลี แวนแคมป์[68][65]
ฟิล โคลสัน คลาร์ก เกรกก์[69][70]
แดร็กซ์ผู้พิฆาต เดฟ บอทิสตา[71][72]
นิค ฟิวรี ซามูเอล แอล. แจ็กสัน[73][74][75] ซามูเอล แอล. แจ็กสัน[61]
กาโมรา โซอี ซัลดานา[76][72]
กรูท วิน ดีเซลV[77][72]
มาเรีย ฮิลล์ โคบี สมัลเดอส์[78][79]
แฮโรลด์ "แฮปปี" โฮแกน จอน แฟฟโรว์[80][81]
สกอตต์ แลง
แอนท์-แมน
พอล รัด[82] พอล รัด[83][61]
ดาร์ซี ลูอิส แคท เดนนิงส์[84][85]
โลกิ ทอม ฮิดเดิลสตัน[86][87] ทอม ฮิดเดิลสตัน[61]
วันด้า แม็กซิมอฟฟ์
สการ์เล็ตวิทช์
อลิซาเบธ โอลเซน[88][63]
เนบิวลา คาเรน กิลแลน[89] คาเรน กิลแลน[61]
โอโคเย ดาไน กูริรา[90][91]
ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์
สไปเดอร์-แมน
ทอม ฮอลแลนด์[92][93]
เวอร์จิเนีย "เปปเปอร์" พอตส์ กวินเน็ธ พัลโทรว์[94][95]
ปีเตอร์ ควิลล์
สตาร์-ลอร์ด
คริส แพร็ตต์[96][72] คริส แพร็ตต์[61]
โมนิกา แรมโบ อะกิระ อักบาร์[97]
ทียอนาห์ แพร์ริส[98]
ทียอนาห์ แพร์ริส[99]
เจมส์ "โรดีย์" โรดส์
วอร์มะชีน / ไอรอนเพเทรียต
เทร์เรนซ์ ฮาวเวิร์ด[100]
ดอน ชีเดิล[101]
ดอน ชีเดิล[102]
ร็อคเก็ต แบรดลีย์ คูเปอร์V[103][72]
สตีฟ โรเจอร์ส
กัปตันอเมริกา
คริส อีแวนส์[104][105]
นาตาชา โรมานอฟฟ์
แบล็ควิโดว์
สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน[106][107]
ฮาวเวิร์ด สตาร์ก เจอราร์ด แซนเดอร์สP[108]
จอห์น สแลตเทอรี[109]
โดมินิก คูเปอร์[110]
โดมินิก คูเปอร์[111][67] โดมินิก คูเปอร์[61]
โทนี สตาร์ก
ไอรอนแมน
รอเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์[112]
ดร. สตีเฟน สเตรนจ์ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์[113][114]
ทาลอส เบน เมนเดลโซห์น[115][102]
ทีชัลลา
แบล็กแพนเทอร์
แชดวิก โบสแมน[116] แชดวิก โบสแมน[61]
ธอร์ คริส เฮมส์เวิร์ท[117] คริส เฮมส์เวิร์ท[61]
วิชัน
จาร์วิส
พอล เบ็ตตานีย์[118][119][63]
แซม วิลสัน
ฟัลคอน / กัปตันอเมริกา
แอนโทนี แมกกี[120][63]

อ้างอิง[แก้]

  1. Philbrick, Jami (April 26, 2010). "Kevin Fiege Talks Iron Man 2, The Avengers and More". MovieWeb. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 27, 2013. สืบค้นเมื่อ May 10, 2010.
  2. Fritz, Ben; Harris, Dana (April 27, 2005). "Paramount pacts for Marvel pix". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 12, 2014. สืบค้นเมื่อ February 12, 2014.
  3. Benezra, Karen (July 8, 1996). "Marvel wants to be a movie mogul". MediaWeek. VNU eMedia, Inc. 6 (28).
  4. 4.0 4.1 Waxman, Sharon (June 18, 2007). "Marvel Wants to Flex Its Own Heroic Muscles as a Moviemaker". The New York Times. p. 2. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 31, 2013. สืบค้นเมื่อ February 1, 2009.
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 Leonard, Devin (April 3, 2014). "The Pow! Bang! Bam! Plan to Save Marvel, Starring B-List Heroes". Bloomberg Businessweek. Bloomberg L.P. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 3, 2014. สืบค้นเมื่อ April 3, 2014.
  6. Russo, Tom (April 25, 2012). "Super Group". Boston.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 22, 2013.
  7. Beall, Mark (September 14, 2006). "Marvel Avengers Update". Cinematical. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 4, 2011. สืบค้นเมื่อ August 2, 2010.
  8. Guedj, Philippe (May 2, 2014). "Avi Arad : 'J'ai pardonné à Kevin Feige, il suivait des ordres' (Exclu Daily Mars)". Daily Mars. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 23, 2015. สืบค้นเมื่อ July 23, 2015.
  9. Orange, B. Alan (June 5, 2009). "Marvel's Kevin Feige on the Future of The Avengers, Thor, Ant Man, Doctor Strange, and Captain America!". MovieWeb. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 31, 2013. สืบค้นเมื่อ October 19, 2010.
  10. Douglas, Edward (April 25, 2010). "Exclusive: Marvel Studios Production Head Kevin Feige". Superhero Hype. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 31, 2013.
  11. Foutch, Haleigh (November 29, 2018). "Marvel's Netflix Heroes Were Considered for 'Infinity War', Confirm Russo Brothers". Collider. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 12, 2019. สืบค้นเมื่อ January 12, 2019.
  12. Shaw-Williams, H. (May 1, 2013). "Kevin Feige on 'Iron Man 3′ and the Shared Marvel Movie Universe". Screen Rant. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 3, 2013. สืบค้นเมื่อ March 5, 2015.
  13. Siegel, Lucas (October 28, 2014). "Marvel Announces Black Panther, Captain Marvel, Inhumans, Avengers: Infinity War Films, Cap & Thor 3 Subtitles". Newsarama. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 28, 2014. สืบค้นเมื่อ October 28, 2014.
  14. Masters, Kim; Belloni, Matthew (August 31, 2015). "Marvel Shake-Up: Film Chief Kevin Feige Breaks Free of CEO Ike Perlmutter (Exclusive)". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 2, 2015. สืบค้นเมื่อ August 31, 2015.
  15. 15.0 15.1 Faraci, Drew (September 2, 2015). "The Marvel Creative Committee Is Over". Birth. Movies. Death. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 2, 2015. สืบค้นเมื่อ September 2, 2015.
  16. Kit, Borys; Masters, Kim (September 3, 2015). "Marvel's Civil War: Why Kevin Feige Demanded Emancipation from CEO Ike Perlmutter". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 3, 2015. สืบค้นเมื่อ September 3, 2015.
  17. Robinson, Joanna (November 27, 2017). "Secrets of the Marvel Universe". Vanity Fair. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 30, 2017. สืบค้นเมื่อ November 30, 2017.
  18. 18.0 18.1 "The Walt Disney Company To Acquire Twenty-First Century Fox, Inc., After Spinoff of Certain Businesses, For $52.4 Billion in Stock" (Press release). The Walt Disney Company. December 14, 2017. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 14, 2017. สืบค้นเมื่อ December 14, 2017.
  19. Szalai, Georg (March 19, 2019). "Disney Closes $71.3 Billion Fox Deal, Creating Global Content Powerhouse". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 21, 2019. สืบค้นเมื่อ March 21, 2019.
  20. 20.0 20.1 Couch, Aaron; Kit, Borys (July 20, 2019). "Marvel Unveils Post-'Endgame' Slate with 'Eternals', 'Shang-Chi' and Multiple Sequels". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 21, 2019. สืบค้นเมื่อ July 20, 2019.
  21. 21.0 21.1 Peters, Jay; Gartenberg, Chaim; Alexander, Julia (December 10, 2020). "Here are all the new Marvel, Star Wars, and other projects Disney announced at its investor day". The Verge. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 11, 2020. สืบค้นเมื่อ December 11, 2020.
  22. 22.0 22.1 Paige, Rachel (December 11, 2020). "All of the Marvel Studios News Coming out of The Walt Disney Company's 2020 Investor Day Presentation". Marvel.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 13, 2020. สืบค้นเมื่อ December 14, 2020.
  23. White, Brett (March 19, 2021). "'Falcon and Winter Soldier' Easter Eggs: 5 Things You May Have Missed in Episode 1". Decider. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 19, 2021. สืบค้นเมื่อ March 19, 2021.
  24. Romano, Nick (April 2, 2021). "The Falcon and the Winter Soldier shows how Marvel is weaving X-Men elements into the MCU". Entertainment Weekly. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 4, 2021. สืบค้นเมื่อ April 4, 2021.
  25. Andreeva, Natalie (June 28, 2010). "Marvel Entertainment Launches TV Division". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 9, 2016. สืบค้นเมื่อ January 9, 2016.
  26. Andreeva, Nellie (July 27, 2012). "ABC And Marvel Eying 'Avengers'-Themed TV Series". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 29, 2012. สืบค้นเมื่อ July 29, 2012.
  27. 27.0 27.1 Goldberg, Lesley (January 17, 2014). "Marvel's 'Agent Carter': Hayley Atwell, Writers, Showrunners Confirmed for ABC Drama". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 10, 2014. สืบค้นเมื่อ January 18, 2014.
  28. "'Marvel's The Inhumans' Coming To IMAX & ABC in 2017". Marvel.com. November 14, 2016. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 15, 2016. สืบค้นเมื่อ November 14, 2016.
  29. Goldberg, Lesley (November 14, 2016). "Marvel, ABC Set 'The Inhumans' TV Series". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 15, 2016. สืบค้นเมื่อ November 14, 2016.
  30. Andreeva, Nellie (February 28, 2017). "'Marvel's Inhumans': 'Hell on Wheels' Anson Mount To Star As Black Bolt in ABC Series". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 28, 2017. สืบค้นเมื่อ February 28, 2017.
  31. Lieberman, David (November 7, 2013). "Disney To Provide Netflix With Four Series Based on Marvel Characters". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 8, 2014. สืบค้นเมื่อ November 7, 2013.
  32. Hibberd, James (April 29, 2016). "Marvel's The Punisher spin-off ordered by Netflix". Entertainment Weekly. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 29, 2016. สืบค้นเมื่อ April 29, 2016.
  33. Patten, Dominic (February 18, 2019). "'The Punisher' & 'Jessica Jones' Canceled By Netflix; Latter's 3rd Season Still To Air". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 18, 2019. สืบค้นเมื่อ February 18, 2019.
  34. D'Alessandro, Anthony (January 10, 2021). "Marvel Boss Kevin Feige On 'Black Panther 2' Post Boseman, 'Black Widow' Release & Why Streaming Plans Won't Burn MCU At The B.O." Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 11, 2021. สืบค้นเมื่อ January 13, 2021.
  35. Wagmeister, Elizabeth (April 7, 2016). "Freeform Greenlights Marvel Romance Superhero Series 'Cloak and Dagger' (EXCLUSIVE)". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 7, 2016. สืบค้นเมื่อ April 7, 2016.
  36. Goldberg, Lesley (May 3, 2017). "Marvel's 'Runaways,' From 'The O.C.' Creators, Ordered to Series at Hulu". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 3, 2017. สืบค้นเมื่อ May 3, 2017.
  37. Goldberg, Leslie (May 1, 2019). "'Ghost Rider,' 'Helstrom' Marvel Live-Action Dramas a Go at Hulu". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 5, 2019. สืบค้นเมื่อ May 1, 2019.
  38. Fleming, Mike Jr. (October 15, 2019). "Marvel Studios President Kevin Feige Adds Marvel Chief Creative Officer Title; He'll Oversee All Creative & Story Initiatives". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 16, 2019. สืบค้นเมื่อ October 15, 2019.
  39. Goldberg, Lesley (December 8, 2019). "Marvel TV Division Folded Into Studio Unit, Layoffs Expected". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 11, 2019. สืบค้นเมื่อ December 11, 2019.
  40. Littleton, Cynthia (November 9, 2017). "New 'Star Wars' Trilogy in Works With Rian Johnson, TV Series Also Coming to Disney Streaming Service". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 10, 2017. สืบค้นเมื่อ November 10, 2017.
  41. Sciretta, Peter (July 6, 2018). "Kevin Feige Explains How They Planned 'Ant-Man and The Wasp' Alongside 'Infinity War,' the Disney Streaming Service and More [Interview]". /Film. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 18, 2018. สืบค้นเมื่อ July 18, 2018.
  42. Kroll, Justin (September 18, 2018). "Loki, Scarlet Witch, Other Marvel Heroes to Get Own TV Series on Disney Streaming Service (EXCLUSIVE)". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 19, 2018. สืบค้นเมื่อ September 18, 2018.
  43. Ford, Rebecca (November 2, 2018). "'I'm Not Going to Get You a Bear Playing a Tambourine': The Producer Roundtable". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 4, 2018. สืบค้นเมื่อ November 4, 2018.
  44. Coggan, Devan (November 10, 2020). "Honey, I'm Chrome: Marvel prepares to take over TV with WandaVision". Entertainment Weekly. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 10, 2020. สืบค้นเมื่อ November 10, 2020.
  45. Brown, Tracy (August 23, 2019). "Here are all the Marvel shows coming to Disney+, from 'Ms. Marvel' to 'Moon Knight'". Los Angeles Times. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 24, 2019. สืบค้นเมื่อ August 24, 2019.
  46. Shanfeld, Ethan (July 20, 2021). "Marvel's Victoria Alonso Teases 'Mini Studio' for Animation and Discusses Representation in Superhero Stories at NALIP Summit". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 20, 2021. สืบค้นเมื่อ July 20, 2021.
  47. Jaworski, Michelle (August 15, 2018). "This is what the Marvel Cinematic Universe phases look like". The Daily Dot. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 28, 2019. สืบค้นเมื่อ April 1, 2020.
  48. 48.0 48.1 48.2 48.3 McEwan, Cameron K.; Longridge, Chris (August 7, 2019). "Marvel's 'Phases' explained: What goes when & why". Digital Spy. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 20, 2019. สืบค้นเมื่อ April 1, 2020.
  49. Ridgely, Charlie (June 24, 2019). "Kevin Feige Confirms Spider-Man: Far From Home Is the Conclusion to Marvel's Infinity Saga". ComicBook.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 26, 2019. สืบค้นเมื่อ June 25, 2019.
  50. McClintock, Pamela (October 18, 2010). "Disney, Paramount restructure Marvel deal". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 23, 2010. สืบค้นเมื่อ October 18, 2010.
  51. 51.0 51.1 51.2 51.3 51.4 51.5 Vary, Adam B. (July 23, 2022). "Marvel Studios' Phases 5 and 6: Everything We Learned at Comic-Con About the Multiverse Saga". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 24, 2022. สืบค้นเมื่อ July 24, 2022.
  52. 52.0 52.1 Russell, Bradley (September 12, 2022). "Marvel Phase 4: recap, release dates, news, and more". GamesRadar+. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 14, 2022. สืบค้นเมื่อ September 19, 2022.
  53. 53.0 53.1 53.2 Sandwell, Ian; Longridge, Chris (November 10, 2023). "Marvel's 'Phases' explained: What is Phase 5? What happened in Phase 3?". Digital Spy. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 14, 2023. สืบค้นเมื่อ November 14, 2023.
  54. Couch, Aaron; McClintock, Pamela (February 14, 2024). "Fantastic Four Cast Revealed for Marvel Movie". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 14, 2024. สืบค้นเมื่อ February 14, 2024.
  55. Couch, Aaron; Kit, Borys (December 18, 2023). "Marvel Drops Jonathan Majors After Assault, Harassment Verdict". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 18, 2023. สืบค้นเมื่อ December 18, 2023.
  56. Patten, Dominic (August 12, 2019). "Marvel TV Boss Jeph Loeb On Secret ABC Series, Disney+, 'Legion' End, More Crossovers, 'Ghost Rider' & Hulu Plans". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 12, 2019. สืบค้นเมื่อ August 13, 2019.
  57. Fernandez, Jay A. (August 15, 2007). "Signing on to a writing co-op". Los Angeles Times. p. 2. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 23, 2013. สืบค้นเมื่อ February 20, 2013.
  58. Otto, Jeff (May 27, 2008). "Special Report: "Hulk" Edit Bay Visit". Dark Horizons. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 23, 2013. สืบค้นเมื่อ May 27, 2008.
  59. Finke, Nikki (July 23, 2010). "Toldja! Marvel & Ruffalo Ink Hulk Deal". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 15, 2011. สืบค้นเมื่อ July 23, 2010.
  60. Paige, Rachel (December 10, 2020). "Tatiana Maslany Stars in new 'She-Hulk' Comedy Series Coming to Disney+". Marvel.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 11, 2020. สืบค้นเมื่อ December 10, 2020.
  61. 61.00 61.01 61.02 61.03 61.04 61.05 61.06 61.07 61.08 61.09 61.10 61.11 Mancuso, Vinnie (July 20, 2019). "Marvel's 'What If?' Announces Massive Voice Cast of MCU Stars & Jeffrey Wright as The Watcher". Collider. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 21, 2019. สืบค้นเมื่อ July 27, 2019.
  62. Bruno, Mike (April 2, 2010). "'Captain America': Sebastian Stan cast as Bucky Barnes". Entertainment Weekly. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 7, 2010. สืบค้นเมื่อ October 27, 2010.
  63. 63.0 63.1 63.2 63.3 Dinh, Christine (April 12, 2019). "All of the Marvel Disney+ News Coming Out of The Walt Disney Company's Investor Day". Marvel.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 12, 2019. สืบค้นเมื่อ April 12, 2019.
  64. "Cinema Con: We've Seen Hawkeye In Thor And It's More Than A Walk On". CinemaBlend. March 28, 2011. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 7, 2013. สืบค้นเมื่อ March 28, 2011.
  65. 65.0 65.1 Couch, Aaron (August 23, 2019). "Marvel Unveils 3 New Disney+ Shows Including 'She-Hulk' and 'Moon Knight'". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 23, 2019. สืบค้นเมื่อ August 23, 2019.
  66. Bently, David (May 27, 2010). "Hayley Atwell talks Captain America, confirms Tommy Lee Jones in cast". Coventry Telegraph. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 23, 2011. สืบค้นเมื่อ July 9, 2010.
  67. 67.0 67.1 Fletcher, Rosie (July 19, 2013). "Marvel's Agent Carter reaction: Comic-Con 2013". Total Film. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 19, 2014. สืบค้นเมื่อ July 21, 2013.
  68. "'Captain America: The Winter Soldier' filming begins". Marvel.com. April 8, 2013. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 10, 2013. สืบค้นเมื่อ April 8, 2013.
  69. "NYCC 2012: Coulson Lives in Marvel's S.H.I.E.L.D." Marvel.com. October 13, 2012. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 13, 2012. สืบค้นเมื่อ October 13, 2012.
  70. "Watch Marvel's Agents of SHIELD: Slingshot in Full!". ComingSoon.net. December 13, 2016. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 14, 2016. สืบค้นเมื่อ December 14, 2016.
  71. Kit, Borys (March 14, 2013). "Marvel Signs WWE's Dave Bautista for 'Guardians of the Galaxy' (Exclusive)". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 16, 2013. สืบค้นเมื่อ March 14, 2013.
  72. 72.0 72.1 72.2 72.3 72.4 Vary, Adam B. (December 23, 2020). "How Marvel Studios Is Reassembling for 2021 and Beyond". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 11, 2021. สืบค้นเมื่อ January 11, 2021.
  73. Fleming, Michael (February 25, 2009). "Samuel Jackson joins 'Iron' cast". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 21, 2012. สืบค้นเมื่อ March 30, 2009.
  74. Hibberd, James (October 2, 2013). "'Agents of SHIELD' ratings slip; Samuel L. Jackson makes cameo". Entertainment Weekly. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 12, 2014. สืบค้นเมื่อ March 12, 2014.
  75. Otterson, Joe (September 25, 2020). "Samuel L. Jackson to Play Nick Fury in New Marvel Disney Plus Series (Exclusive)". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 25, 2020. สืบค้นเมื่อ September 25, 2020.
  76. Kit, Borys (April 22, 2013). "'Guardians of the Galaxy' Adds One More to Cast (Exclusive)". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 24, 2013. สืบค้นเมื่อ April 22, 2013.
  77. "Official: Vin Diesel to Voice Groot in Marvel's Guardians of the Galaxy". Marvel.com. December 21, 2013. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 30, 2014. สืบค้นเมื่อ December 21, 2013.
  78. Graser, Marc (February 7, 2011). "Cobie Smulders joins 'Avengers' cast". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 25, 2011. สืบค้นเมื่อ February 7, 2011.
  79. Goldberg, Lesley (July 19, 2013). "Cobie Smulders' Comic-Con Reveal: Secret 'Agents of SHIELD' Role". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 12, 2014. สืบค้นเมื่อ July 19, 2013.
  80. "Marvel at Comic-Con: Robert Downey Jr., Kevin Feige, Shane Black, Jon Favreau, Don Cheadle, Edgar Wright". Deadline Hollywood. July 14, 2012. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 4, 2020. สืบค้นเมื่อ September 11, 2012.
  81. Warner, Sam (September 7, 2018). "Spider-Man: Far from Home set picture confirms the return of an MCU favourite". Digital Spy. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 18, 2018. สืบค้นเมื่อ October 17, 2018.
  82. "Paul Rudd Set to Star in Marvel's Ant-Man". Marvel.com. December 19, 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2014. สืบค้นเมื่อ December 19, 2013.
  83. Fischer, Ross; Sciretta, Peter (July 16, 2015). "'Ant-Man' Viral: Interviews With Scott Lang and Pym Technologies CEO Darren Cross". /Film. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 23, 2016. สืบค้นเมื่อ April 23, 2016.
  84. McNary, Dave (November 24, 2009). "Kat Dennings joins 'Thor' cast". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 4, 2011. สืบค้นเมื่อ November 25, 2009.
  85. Coggan, Devan (August 23, 2019). "Kat Dennings, Randall Park, and Kathryn Hahn join Disney+'s WandaVision". Entertainment Weekly. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 24, 2019. สืบค้นเมื่อ August 23, 2019.
  86. "Marvel Studios Update: Loki Officially Cast in 2011 Thor Movie". Marvel.com. May 18, 2009. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 27, 2011. สืบค้นเมื่อ May 19, 2009.
  87. McClintock, Pamela (February 21, 2019). "Disney Film Chief Alan Horn Talks Fox Merger, 'Star Wars' and Pixar Post-John Lasseter". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 20, 2019. สืบค้นเมื่อ March 20, 2019.
  88. "Official: Elizabeth Olsen & Aaron Taylor-Johnson Join 'Avengers: Age of Ultron'". Marvel.com. November 25, 2013. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 28, 2014. สืบค้นเมื่อ November 25, 2013.
  89. "Marvel Studios Begins Production on Guardians of the Galaxy". Marvel.com. July 20, 2013. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 24, 2013. สืบค้นเมื่อ July 20, 2013.
  90. Strom, Marc (July 23, 2016). "SDCC 2016: Marvel's 'Black Panther' Confirms Additional Cast". Marvel.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 24, 2016. สืบค้นเมื่อ May 16, 2021.
  91. Breznican, Anthony (March 14, 2019). "Marvel updates Avengers: Endgame poster to include Danai Gurira's name". Entertainment Weekly. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 18, 2019. สืบค้นเมื่อ March 14, 2019.
  92. Kit, Borys; Siegel, Tatiana (June 23, 2015). "'Spider-Man' Finds Tom Holland to Star as New Web-Slinger". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 23, 2015. สืบค้นเมื่อ June 23, 2015.
  93. Couch, Aaron (February 10, 2017). "'Avengers: Infinity War' Featurette Shows Off First Footage From Set". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 11, 2017. สืบค้นเมื่อ February 10, 2017.
  94. Green, Willow (January 17, 2007). "Gwyneth Paltrow Joins Iron Man". Empire. สืบค้นเมื่อ October 2, 2019.
  95. Carter, Justin (April 28, 2019). "Avengers: Endgame finally gives Pepper Potts one of her famous comic moments". Polygon.com. สืบค้นเมื่อ October 12, 2019.
  96. Fleming, Mike Jr. (February 5, 2013). "Chris Pratt Getting 'Guardians of the Galaxy' Lead". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 6, 2013. สืบค้นเมื่อ February 5, 2013.
  97. Lussier, Germain (February 1, 2019). "A New Captain Marvel TV Spot Gives Us Hope for Marvel's Next Generation". io9. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 1, 2019. สืบค้นเมื่อ February 1, 2019.
  98. Miller, Liz Shannon (December 10, 2020). "'Captain Marvel 2' Reveals New Release Date, Roles for Ms. Marvel and Monica Rambeau". Collider. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 11, 2020. สืบค้นเมื่อ December 10, 2020.
  99. Ramos, Dino-Ray (July 20, 2019). "Teyonah Parris Joins Elizabeth Olsen And Paul Bettany For 'WandaVision' As Monica Rambeau". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 9, 2019. สืบค้นเมื่อ February 3, 2020.
  100. "Terrence Howard cast in Iron Man!". GamesRadar+. October 12, 2006. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 2, 2016. สืบค้นเมื่อ December 3, 2016.
  101. Susman, Gary (October 14, 2008). "'Iron Man 2': Terrence Howard's out, Don Cheadle's in". Entertainment Weekly. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 22, 2012. สืบค้นเมื่อ August 3, 2012.
  102. 102.0 102.1 Gelman, Vlada (December 10, 2020). "Secret Invasion, Marvel Series Starring Samuel L. Jackson, Coming to Disney+". TVLine. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 11, 2020. สืบค้นเมื่อ December 10, 2020.
  103. "Official: Bradley Cooper to Voice Rocket Raccoon in Marvel's Guardians of the Galaxy". Marvel.com. August 30, 2013. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 11, 2014. สืบค้นเมื่อ July 9, 2014.
  104. Graser, Marc (March 22, 2010). "Chris Evans to play 'Captain America'". Variety. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 2, 2011. สืบค้นเมื่อ March 23, 2010.
  105. Loughrey, Clarisse (June 12, 2017). "Reprise roll in both Infinity Wars". Independent.co.uk. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 23, 2018. สืบค้นเมื่อ April 21, 2018.
  106. Fleming, Mike (October 2, 2012). "Five Actresses Testing For 'Captain America 2' Role; Black Widow Might Drop By As Well". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 4, 2012. สืบค้นเมื่อ October 2, 2012.
  107. Siegel, Tatiana; Kit, Borys (October 11, 2018). "Scarlett Johansson Lands $15 Million Payday for Black Widow Movie". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 11, 2018. สืบค้นเมื่อ October 11, 2018.
  108. Holtreman, Vic (August 22, 2013). "Iron Man 2: Set Visit, Story Details & Meet Howard Stark". Screen Rant. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 1, 2009. สืบค้นเมื่อ August 20, 2014.
  109. Vejvoda, Jim (June 4, 2009). "Iron Man 2 Sneak Peek". IGN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 20, 2014. สืบค้นเมื่อ June 5, 2009.
  110. Philbrick, Jami (June 21, 2011). "Dominic Cooper talks 'Captain America: The First Avenger'". IAmRogue.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 29, 2013. สืบค้นเมื่อ March 29, 2013.
  111. Strom, Marc (September 30, 2014). "Dominic Cooper Returns as Howard Stark in Marvel's Agent Carter". Marvel.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 30, 2014. สืบค้นเมื่อ September 30, 2014.
  112. Bowles, Scott (April 27, 2007). "First look: Downey forges a bond with 'Iron Man' role". USA Today. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 23, 2013. สืบค้นเมื่อ March 23, 2013.
  113. Strom, Marc (December 4, 2014). "Benedict Cumberbatch to play Doctor Strange". Marvel.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 4, 2014. สืบค้นเมื่อ December 4, 2014.
  114. Simpson, George (September 26, 2016). "Benedict Cumberbatch's Doctor Strange CONFIRMED for Avengers: Infinity War". Daily Express. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 26, 2016. สืบค้นเมื่อ September 26, 2016.
  115. Anderton, Ethan (September 5, 2018). "'Captain Marvel' Photos Reveal the Skrulls, Ronan the Accuser, and Young Nick Fury". /Film. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 6, 2018. สืบค้นเมื่อ September 5, 2018.
  116. Strom, Marc (October 28, 2014). "Chadwick Boseman to Star in Marvel's Black Panther". Marvel.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 28, 2014. สืบค้นเมื่อ October 28, 2014.
  117. Finke, Nikke (May 16, 2009). "Exclusive: Chris Hemsworth is Thor". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 17, 2011. สืบค้นเมื่อ May 19, 2009.
  118. Davidson, Danica (April 26, 2011). "Paul Bettany Confirms 'Avengers' Role, Will Return As Voice of J.A.R.V.I.S." MTV Splash Page. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 29, 2011. สืบค้นเมื่อ April 27, 2011.
  119. Kroll, Justin (February 6, 2014). "Paul Bettany to Play the Vision in Marvel's 'Avengers: Age of Ultron'". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 7, 2014. สืบค้นเมื่อ February 7, 2014.
  120. Graser, Marc (July 16, 2012). "Mackie mulls Falcon in 'Captain America'". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 20, 2012. สืบค้นเมื่อ July 16, 2012.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]