มาลีวราช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ท้าวมาลีวราช
ท้าวมาลีวัคคพรหม
จิตรกรรมรามเกียรติ์วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตอน “ท้าวมาลีวราชว่าความ” โดยมีท้าวมาลีวราชหรือมาลีวัคคพรหมเป็นประธาน
ชื่ออื่นท้าวมาลียวัน (Malyavan) ในรามายณะ
ส่วนเกี่ยวข้องรามายณะ
รามเกียรติ์
เรียมเกร์
บิดา-มารดาท้าวสุรเกศ (Sukesh) - ในรามายณะ
นางเทววดี (Devavati) ในรามายณะ[1]
จิตรกรรมรามเกียรติ์วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตอน “ท้าวมาลีวราชว่าความ” โดยมี ท้าวมาลีวราช หรือ ท้าวมาลีวัคคพรหม เป็นประธาน

ท้าวมาลียวัน (ภาษาสันสกฤต: Malyavan) ในรามายณะ หรือ ท้าวมาลีวราช หรือ ท้าวมาลีวัคคพรหม ในรามเกียรติ์และเรียมเกร์เป็นรายชื่อตัวละครในรามเกียรติ์ในศาสนาฮินดู โดยมีศักดิ์เป็นตาของท้าวราวณะในรามายณะส่วนในรามเกียรติ์และเรียมเกร์มีศักดิ์เป็นปู่ของท้าวทศกัณฐ์[2]

ในรามายณะ[แก้]

ในรามายณะคือท้าวมาลียวัน มีเชษฐาอีกสององค์ คือ ท้าวสุมาลี (Sumali) ท้าวมาลี (Mali) ซึ่งเคยเป็นพระเจ้านครลงกามาก่อนแต่รบแพ้และได้หลบหนีพระนารายณ์ไปอยู่ที่อื่น โดยท้าวสุมาลีมีภรรยาสองคนนามว่า นางเกษมาทรี (Ketumati) มีบุตรรวมสิบสี่ตน และมีบุตรกับ นางทัศทกา (Thataka) อีกสามตน โดยบุตรีสุดท้องของนางคือ นางไกกาสี ซึ่งชายาองค์ที่สองของท้าววิสรวะ ผู้เป็นเหลนของพระพรหม เป็นพระเจ้านครลงกาใหม่ โดยนางไกกาสีนี้ คือ มารดาของทศกัณฐ์ กุมภกรรณ พิเภก และสำมนักขา ท้าวมาลียวัน เป็นผู้ที่ทุกคนในลงกาเกรงใจและให้ความเคารพ เป็นที่ปรึกษาทั้งในและนอกสภาของทศกัณฐ์ ท้าวมาลียวันเป็นอีกผู้หนึ่งที่แนะนำให้ทศกัณฐ์ส่งคืนนางสีดาอยู่เสมอ ไม่สนับสนุนให้ทำการสงครามเพื่อสตรีเพียงนางเดียว [3]

ในรามเกียรติ์และเรียมเกร์[แก้]

ท้าวมาลีวราช หรือมาลีวัคคพรหม เป็นพระพรหมมีสี่พักตร์แปดกร มีความยุติธรรมมากจึงได้รับพรจากพระอิศวรให้มีวาจาสิทธิ์ ท้าวมาลีวราช มีศักดิ์เป็นปู่ของทศกัณฐ์เนื่องจากเป็นเชษฐาของท้าวจตุรพักตร์[4] เมื่อทศกัณฐ์ทำสงครามกับพระรามต้องสูญเสียญาติมิตรและบริวารเป็นจำนวนมาก ทศกัณฐ์หวังจะให้ท้าวมาลีวราชสาปแช่งพระราม จึงฟ้องร้องต่อท้าวมาลีวราชใส่ร้ายพระรามมากมาย ท้าวมาลีวราชไม่ต้องการฟังความข้างเดียวจึงให้เชิญพระรามและนางสีดาไปสอบสวนจนได้ความจริง ท้าวมาลีวราชสั่งให้ทศกัณฐ์คืนนางสีดาไป แต่ทศกัณฐ์ไม่ยินยอม ท้าวมาลีวราชโกรธมากกล่าวคำสาปแช่งให้ทศกัณฐ์ต้องตายด้วยศรของพระราม[5][6]

หัวโขนสำหรับการแสดงโขนและละโคนโขล[แก้]

หน้าพรหมสีขาวสี่พักตร์ ทำเป็นสองชั้นชั้นแรกมีสี่หน้า ชั้นที่สองทำเป็นหน้าเล็ก ๆ สามหน้าเรียงอยู่ด้านหลังท้ายทอย จะสวมมงกุฎน้ำเต้ากาบห้ายอดกายสีขาว[7][8]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Ram7 5 - AncientVoice".
  2. http://ramakien256.blogspot.com/2016/03/62_14.html
  3. https://readandripe.com/malyavan/
  4. http://www.amuletheritage.com/pdf/poetg/g97.pdf
  5. https://chatchumaploy.wixsite.com/ramayana/blank-aqd1q
  6. http://www.jd.in.th/jdinth/e_learning/media/tod_webs/tod45_1.html
  7. https://members.tripod.com/tyzo_ros/html/pageasunprom.htm
  8. https://www.blockdit.com/posts/602a8a2ebbe72a42580b0489