ศูรเสน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สุรเสน)
แคว้นศูรเสน
Kingdom of Surasena

c. 700 BCE–c. 300 BCE
แคว้นศูรเสน และมหาชนบทแคว้นอื่นๆใน ยุคพระเวท ตอนปลาย
แคว้นศูรเสน และมหาชนบทแคว้นอื่นๆใน ยุคพระเวท ตอนปลาย
เมืองหลวงมถุรา
ภาษาทั่วไปSanskrit
ศาสนา
Hinduism
Buddhism
Jainism
การปกครองราชาธิปไตย
Maharaja 
ยุคประวัติศาสตร์Bronze Age, Iron Age
• ก่อตั้ง
c. 700 BCE
• สิ้นสุด
c. 300 BCE
ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ อินเดีย

แคว้นศูรเสน (อังกฤษ: Kingdom of Surasena; สันสกฤต: शूरसेन, Śūrasena) หรือ สุรเสน/สุรเสนะ ในภาษาบาลี เป็นอาณาจักรโบราณในอินเดีย มีมถุราเป็นเมืองหลวง เป็นหนึ่งในมหาชนบท 16 แคว้น[1] มีปรากฎในมหากาพย์ รามายณะ[2] and Cleisobra.[3]

แคว้นศูรเสน อาณาเขตของแคว้นไม่มีบอกไว้ชัดเจนมากนัก แคว้นนี้มักได้รับการกล่าวถึงร่วมกับแคว้นกุรุ และแคว้นมัจฉะเสมอ ๆ สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกัน โดยพระเจ้าแผ่นดินของแคว้นศูรเสนในสมัยพุทธกาล ในบันทึกปรากฏพระนามว่า พระเจ้ามธุรราชอวันตีบุตร ซึ่งสันนิษฐานตามพระนามนี้ว่า พระราชมารดาอาจจะเป็นเจ้าหญิงจากแคว้นอวันตี โดยมถุรา (หรือ มธุรา) เมืองหลวงของแคว้นศูรเสน ตั้งอยู่ทางฝั่งขวา หรือฝั่งตะวันตกของแม่น้ำยมุนา และอยู่กึ่งกลางของเส้นทางติดต่อระหว่างกรุงอินทรปรัสถ์ เมืองหลวงของแคว้นกุรุ กับโกสัมพี เมืองหลวงของแคว้นวังสะในสมัยนั้น ซึ่งในปัจจุบันเมืองนี้ เมืองต่างๆนี้ก็ยังคงชื่อเดิมอยู่ อยู่ในรัฐอุตตรประเทศ เหนืออัคระ เมืองแห่งทัชมาฮาลขึ้นไปประมาณ 56 กิโลเมตร หรือ 35 ไมล์ อยู่ใต้กรุงเดลีลงมาประมาณ 141 กิโลเมตร หรือ 88 ไมล์ แต่ตัวเมืองมถุราปัจจุบัน ไม่ได้อยู่ ณ ที่เดิมเลยเสียทีเดียว พื้นที่เมืองมถุราแต่เดิมนั้น บัดนี้เป็นซากเรียกกันว่า มโหลิ อยู่ห่างจากตัวเมืองปัจจุบันออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 8 กิโลเมตร หรือ 5 ไมล์

อ้างอิง[แก้]

  1. Raychaudhuri 1972, p. 85
  2. Raychaudhuri 1972, p. 71
  3. Majumdar, Ramesh Chandra (1995). Ancient India. Delhi: Motilal Banarsidass Publishers Private Limited. p. 173. ISBN 978-81-208-0436-4.