บอบอสะแด๊ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บอบอสะแด๊ก
ชื่ออื่นบอบอร์ซัณแดกเคียว
บอบอซาแด๊ก
มื้ออาหารหวาน
แหล่งกำเนิดประเทศกัมพูชา
ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ส่วนผสมหลักถั่วเขียว, น้ำตาล, กะทิ

บอบอร์ซัณแดกเคียว (เขมร: បបរសណ្តែកខៀវ, บบรฺสณฺแดกฺเขียว; แปลว่า ข้าวต้มถั่วเขียว) ในประเทศไทยเรียก บอบอสะแด๊ก หรือ บอบอซาแด๊ก เป็นของหวานอย่างหนึ่งของประเทศกัมพูชา ทำจากมันสำปะหลัง ถั่วเขียว น้ำตาล และกะทิ นิยมบริโภคหลังอาหารกลางวันหรือหลังเลิกงานยามเย็น มีลักษณะคล้ายถั่วเขียวต้มน้ำตาล ในประเทศไทยมีอาหารชนิดนี้อยู่ในสำรับแขกจามบ้านครัว กรุงเทพมหานคร[1] มีส่วนประกอบแตกต่างออกจากฝั่งกัมพูชาไปบ้าง ได้แก่ ถั่วเขียวผ่าซีก ข้าวเหนียว สาคูเม็ดเล็ก น้ำตาลปี๊บ และกะทิ[2] มีลักษณะคล้ายกับข้าวเหนียวเปียก[3]

มีวิธีการทำคือต้องนำถั่วเขียวผ่าซีกไปคั่วด้วยไฟอ่อน ๆ ในกระทะให้สุกจนเกือบไหม้ ก่อนนำไปต้มจนเปื่อย เติมข้าวเหนียว สาคูเม็ดเล็ก น้ำตาลปี๊บ เคี่ยวให้เข้ากัน เมื่อจะตักไปรับประทานก็จะราดด้วยน้ำกะทิ ให้มีรสชาติหวานมัน และมีกลิ่นจากการคั่วถั่วเขียวเป็นเอกลักษณ์[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Vanida Toonpirom (13 กรกฎาคม 2565). ""ชุมชนบ้านครัว" เสน่ห์ชุมชนที่ยังมีลมหายใจ ท่ามกลางกรอบแห่งการพัฒนาเมือง". ผู้จัดการ. สืบค้นเมื่อ 20 มิถุนายน 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. 2.0 2.1 "อิ่มมนต์รส : ลิ้มรสสำรับมุสลิมแขกจามชุมชนบ้านครัว". ไทยพีบีเอส. สืบค้นเมื่อ 20 มิถุนายน 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "มัสยิดดารุลฟะละฮ์ (สุเหร่าเกาะกอย บ้านครัว)". สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร. สืบค้นเมื่อ 20 มิถุนายน 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)