ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
名探偵コナン
ชื่อภาษาอังกฤษDetective Conan
Case Closed (อเมริกา)
แนวสืบสวน, ดราม่า
มังงะ
เขียนโดยอาโอยาม่า โกโช
สำนักพิมพ์โชงะกุกัง
สำนักพิมพ์ภาคภาษาไทยวิบูลย์กิจ
วางจำหน่ายตั้งแต่5 มกราคม พ.ศ. 2537ปัจจุบัน
จำนวนเล่มญี่ปุ่น: 101 เล่ม[1] / ไทย: 100 เล่ม
(รายชื่อตอนมังงะ)
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยโคดามะ เคนจิ,
ยามาโมโตะ ยาสุอิจิโร่
อำนวยการโดยสุวะ มิจิฮิโกะ
โยชิโอกะ มาซาฮิโตะ
เขียนบทโดยอิโอกะ จูนอิชิ
ดนตรีโดยโอโนะ คัตทสึโอะ
สตูดิโอโยมิอุริ เทเลแคสติ้ง คอปอเรชั่น
และ ทีเอ็มเอสเอ็นเตอร์เทนเมนต์
ถือสิทธิ์โดยวิดีโอสแควร์ (เดิม)
ทีไอจีเอ
เครือข่ายนิปปอนทีวี ,โยมิอูริเทเลแคสติงคอร์ปอเรชัน
MCOT HD (พ.ศ. 2542-ปัจจุบัน)
ทรูสปาร์ก (พ.ศ. 2543-ปัจจุบัน)
การ์ตูนคลับแชนเนล (พ.ศ. 2552-ปัจจุบัน)
ช่อง 7HD (มูฟวี่และภาคคนแสดง,ทีวีซีรีส์ ปี 20 พ.ศ. 2564-ปัจจุบัน)
Flixer (มูฟวี่ตั้งแต่ภาค 25 และตอนพิเศษ, ปัจจุบัน)
ฉาย 8 มกราคม 2539 – ปัจจุบัน
ตอนญี่ปุ่น: 1023 (1080) ตอน
ไทย: [ทีวี] 976 (1033) ตอน /
[ดีวีดี] 514 (561) ตอน
ปัจจุบันเลิกทำ DVD/VCD เดอะซีรีส์ตั้งแต่ ปี 12 ขึ้นไปแล้ว (ตัวเลขในวงเล็บคือ จำนวนตอนที่นับตามแบบของ TIGA ผู้ถือลิขสิทธิ์ประเทศไทย)
(รายชื่อตอนแอนิเมชัน)

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน (ญี่ปุ่น: 名探偵コナンโรมาจิMeitantei Conan) เป็น การ์ตูนญี่ปุ่น เรื่องยาวแนวความรัก เรื่องและภาพโดย อาโอยาม่า โกโช ซึ่งตีพิมพ์บน นิตยสารรายสัปดาห์โชเน็งซันเดย์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 โดยถูกตีพิมพ์ในหลายภาษาด้วยกัน นอกจากยอดนักสืบจิ๋วโคนันจะได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือการ์ตูนแล้ว ยังได้มีการนำมาดัดแปลงทำเป็นการ์ตูนซีรีส์โทรทัศน์โดยแอนิเมชันสตูดิโอโตเกียวมูฟวี่ชินชะเก (โดยปัจจุบันรู้จักกันในชื่อของทีเอมเอส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด) โดยมีผู้กำกับอย่างโคดะมะ เคนจิ และยามาโมโตะ ยาสุอิจิโร่ซึ่งนำออกอากาศผ่าน สถานีโทรทัศน์นิปปอน, สถานีโทรทัศน์โยมิอุริ, และ สถานีโทรทัศน์แอนิแมกซ์ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2539 ด้วยกระแสตอบรับที่ดีของยอดนักสืบจิ๋วโคนันจึงได้มีการจัดทำการตูนภาพยนตร์ซึ่งออกฉายช่วงสัปดาห์หยุดยาวตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน ถึงวันที่ 5 พฤษภาคม ของญี่ปุ่น (หรือโกลเด้นวีค) ของทุกๆ ปี อีกทั้งยังมีการจัดทำซีรีส์คนแสดงอีกด้วย

ในปี 2567 จะเป็นการครบรอบ 30 ปีการตีพิมพ์เป็นหนังสือการ์ตูน โดยมีโปรเจกต์อย่าง ภาพยนตร์ลำดับที่ 27 กิจกรรม และอนิเมชั่น

ตัวละคร[แก้]

ดูตัวละครทั้งหมดที่ รายชื่อตัวละครในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

คุโด้ ชินอิจิ ยอดนักสืบนักเรียนมัธยมปลาย วัย 17 ปี ถูกขนานนามว่า "ยอดนักสืบแห่งยุคเฮเซย์" วันหนึ่งไปเที่ยวกับเพื่อนสมัยเด็กที่ชื่อโมริ รัน หลังจากเป็นแชมป์คาราเต้ระดับเขต หลังปิดคดีได้ ชินอิจิแอบไปรู้เห็นเจรจาลับของชายชุดดำ โดยไม่ระวังถูกชายชุดดำอีกคนทำร้าย ก่อนสลบถูกจับกรอกยาพิษAPTX4869 ที่องค์กรคิดค้นขึ้น แต่ยาพิษนั้นกลับทำให้ชินอิจิตัวเล็กลงจนกลายเป็นเด็กอายุ 7 ขวบและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น เอโดงาวะ โคนัน ด้วยความช่วยเหลือของ ดร.อากาสะ ฮิโรชิ เพื่อสืบหาเบาะแสร่องรอยของชายชุดดำและเพื่อนำยาพิษ มาหาทางรักษาให้คืนร่าง ได้ไปอยู่กับโมริ รัน ที่สำนักงานนักสืบโมริ ซึ่งคุณพ่อของรัน โมริ โคโกโร่ เป็นนักสืบเอกชน แต่ก็พึ่งไม่ได้ โคนันจึงได้ใช้สติปัญญาของตนกับสิ่งประดิษฐ์ของ ดร.อากาสะ ฮิโรชิ คลี่คลายคดีต่างๆ แทนเพื่อให้โคโกโร่มีชื่อเสียงขึ้นมาและรอผู้จ้างวานที่จะได้เบาะแสของชายชุดดำ เพราะอยู่ในร่างของเด็กจึงต้องกลับไปเรียนชั้น ป.1 ที่โรงเรียนประถมเทตันใหม่อีกครั้งและได้ก่อตั้งขบวนการนักสืบเยาวชนกับเพื่อนร่วมชั้นอย่าง โยชิดะ อายูมิ, ซึบุรายะ มิซึฮิโกะ, และ โคจิมะ เก็นตะ การสืบหาชายชุดดำและยาแก้พิษของโคนันก็ได้เรื่อยมา ได้เกิดคดีต่างๆและค้นพบบุคคลสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพวกชายชุดดำมากขึ้นอย่าง มิยาโนะ อาเคมิ 1 ในสมาชิกปลายแถวในองค์กรชุดดำ มิยาโนะ ชิโฮะ หรือ ไฮบาระ ไอ มีโค้ดเนมว่าเชอร์รี่อดีตสมาชิกองค์กรชุดดำและนักวิทยาศาสตร์ 1 ในทีมคิดค้นยา APTX4869 ที่ทำให้โคนันตัวเล็กลง มาช่วยหาทางทำยาคืนร่าง แต่มีผลแค่ชั่วคราวตลอด

หลังมีข่าว คุโด้ ชินอิจิมีชีวิตอยู่ หลังหายสาปสูญไปนาน แพร่ไปทั่ว (โคนันกินยาคืนร่างชั่วคราว ไปทัศนศึกษากับโรงเรียน แต่พัวพันกับคดี และได้สารภาพคบเป็นแฟนกับรัน อย่างที่ตัวเองต้องการมาตลอด) โชคดีที่พวกคนที่รู้ตัวจริงของโคนันช่วยปิดข่าวทัน โดยบอกว่า เป็น โอกิตะ โซชิ เพื่อนของ โอโอกะ โมมิจิ ครอบครัวคุโด้จึงรวมตัวปรึกษากัน เรื่องเบาะแสของคนที่ถูก RUM ฆ่าก่อนตายทิ้งไว้ กับโค้ดของ RUM มาสลับกัน จนรู้ว่า บอส เกี่ยวข้องกับ คาราสุมะ เรนยะ(เศรษฐีที่มีอำนาจทางการเมืองที่สุดในญี่ปุ่นที่น่าจะตายไปแล้วในอดีต) พ่อแม่จึงคิดอยู่ญี่ปุ่นเพื่อคิดแผนหาทางช่วยFBI เพราะตอนนี้ช่วยหรือไม่ต้องตาย ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าได้ล่วงเลยครึ่งเรื่องมาแล้ว ตอนนี้โคนันอยู่ในช่วงลุ้นแผนการรักของเฮย์จิและคาสึฮะที่ล้มเหลว เผชิญหน้าและร่วมมือกับจอมโจรคิด หมั่นคุยโทรศัพท์กับรัน

อย่างไรก็ดี ยอดนักสืบจิ๋วโคนันเป็นการ์ตูนเรื่องยาวที่มีการดำเนินเรื่องราวคดี, ความสัมพันธ์และความรักของตัวละคร, และองค์กรชุดดำที่ดำเนินไปอย่างช้าๆ โดยยังไม่มีการกล่าวถึงตอนจบแต่ประการใดแต่ได้มีการแต่งฟิคตอนจบมากมายโดยแฟนคลับที่ติดตามโคนัน กับนักเขียนไม่สามารถเรียงไทม์ไลน์ได้

สื่อ[แก้]

ฉบับหนังสือการ์ตูน[แก้]

หน้าปกของเล่มที่ 1 ที่พิมพ์โดยโชงะกุกัง
ข้อมูลเพิ่มเติมที่ รายชื่อตอนในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน (มังงะ)

ในปี พ.ศ. 2537 ตลาดหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นได้มีการปรากฏการ์ตูนแนวสืบสวนมากขึ้น หลังจากการตีพิมพ์การ์ตูนเรื่องคินดะอิจิยอดนักสืบ อาจารย์อาโอยาม่า โกโชเริ่มที่จะวาดตัวการ์ตูนเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนันในช่วงนี้ ผลงานบทแรกของเขาได้ปรากฏในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์โชงะกุกังโชเน็งซันเดย์ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีเดียวกัน อาจารย์อาโอยาม่า โกโชได้นำเค้าโครงเรื่องมากจากเรื่อง อาร์แซน ลูแปง, เชอร์ล็อก โฮมส์, และหนังซามูไรของ อากิระ คุโรซาวา อาจารย์อาโอยาม่า โกโชเคยบอกไว้ว่าอาจารย์จะใช้เวลาเฉลี่ยในการคิดคดีใหม่ ๆ ในการ์ตูนราว 4 ชั่วโมง ถ้าคดีไหนยิ่งซับซ้อนมากก็จะใช้เวลามากกว่า 12 ชั่วโมง คดีทุกคดีจะประกอบด้วยหลาย ๆ บท และจะถูกคลี่คลายในตอนจบทุกครั้งโดยตัวละครจะอธิบายในรูปแบบง่าย ๆ อาจารย์อาโอยาม่า โกโชยังคงใช้ภาษาง่าย ๆ ให้ผู้อ่านได้ติดตามผลงานของเรื่องไปเรื่อย ๆ

ยอดนักสืบจิ๋วโคนันได้กลายเป็นหนังสือการ์ตูนเรื่องยาวที่มีมากกว่า 900 บท โดยทุก ๆ บทได้ถูกรวบรวมโดยโชงะกุกัง โดยเล่มแรกได้ออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2537 และผู้ช่วยของอาจารย์อาโอยาม่า โกโช ก็ได้เขียนและจัดพิมพ์โคนันแบบ Side Story จำนวน 41 เล่มแล้วด้วยกัน

ยอดนักสืบจิ๋วโคนันได้ขอลิขสิทธิ์ในการตีพิมพ์ไปทั่วโลกเช่น จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินโดนีเซีย ฟินแลนด์ และไทย โดยในสหรัฐอเมริกาได้ถูกตีพิมพ์โดยวีซ มีเดีย โดยได้ใช้ชื่อเรื่องว่า "Case Closed"

ฉบับการ์ตูนโทรทัศน์[แก้]

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ รายชื่อตอนในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน (แอนิเมชัน)

ยอดนักสืบจิ๋วโคนันฉบับการ์ตูนโทรทัศน์ผลิตขึ้นโดย โยมิอุริ เทเลแคสติ้ง คอปอเรชั่น และ ทีเอ็มเอสเอ็นเตอร์เทนเมนต์ กำกับโดยโคดามะ เคนจิ และ ยามาโมโตะ ยาซุยจิโร่ ยอดนักสืบจิ๋วโคนันได้ออกอากาศในประเทศญี่ปุ่นมาแล้วมากกว่า 800 ตอน โดยจัดลำดับให้เป็นการ์ตูนโทรทัศน์เรื่องยาวที่มีความยาวมากที่สุดเป็นอันดับที่ 6 โดยเริ่มแรก โชงะกุกังได้ออกวางจำหน่ายแต่ละตอนในรูปแบบวิดีโอ (VHS Video Cassettes) ในระหว่างเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2539 - เดือนตุลาคม พ.ศ. 2549

ส่วนยอดนักสืบจิ๋วโคนันฉบับการ์ตูนโทรทัศน์ในประเทศไทย เดิมเจ้าของลิขสิทธิ์คือบริษัท วิดีโอสแควร์ จำกัด โดยน่ามีการจัดจำหน่ายในรูปแบบวิดีโอ หรือ (VHS Video Cassettes) และในรูปแบบวีซีดี โดยรูปแบบวีซีดี จัดจำหน่ายโดย บริษัท ฮิต เอ็นเตอร์เท็นเมนต์ จำกัด แต่ต่อมา บริษัท ทีไอจีเอ จำกัด ก็ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในเวลาถัดมา

ข้อมูลการออกอากาศในประเทศไทย[แก้]

  • MCOT HD โดยใช้ชื่อเรื่องว่า โคนัน เจ้าหนูยอดนักสืบ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 9.00 - 9.30 น. (ขณะนี้ออกอากาศถึงปี 16)[2]
  • ช่อง ทรู สปาร์ค จัมพ์ ช่อง 445 ในเครือ ทรูวิชั่นส์ โดยใช้ชื่อเรื่องว่า นักสืบรุ่นจิ๋ว ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 - 21.00 น. (ขณะนี้ออกอากาศปี 21)
  • ช่อง การ์ตูนคลับแชนแนล (ปัจจุบัน สถานีได้ประกาศปิดตัวลงแล้ว)
  • ช่อง 7HD ช่อง 35 (ภาคเดอะมูฟวี่และภาคคนแสดง และทีวีซีรีส์ ปี 20 ตอนที่ 982 - ปัจจุบัน ในรายการการ์ตูนดังสุดสัปดาห์ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 7.30 - 8.00 น.)
  • True4U ช่อง 24 (ภาคเดอะมูฟวี่)

ฉบับการ์ตูนภาพยนตร์ (โคนัน เดอะมูฟวี่)[แก้]

ดูบทความหลัก และข้อมูลเพิ่มเติมที่ ยอดนักสืบจิ๋วโคนันเดอะมูฟวี่

ยอดนักสืบจิ๋วโคนันฉบับการ์ตูนภาพยนตร์มีจำนวนตอนทั้งหมด 27 ตอนด้วยกัน (28 ตอน ถ้านับ ลูแปง ที่ 3 ปะทะ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน - เดอะมูฟวี่) โดยถูกควบคุมการผลิต และผลิตโดย ทีเอ็มเอสเอ็นเตอร์เทนเมนต์, โยมิอุริ เทเลแคสติ้ง คอปอเรชั่น, สถานีโทรทัศน์นิปปอน, โชโปร, บริษัท โตโฮ จำกัด โดยยอดนักสืบจิ๋วโคนันฉบับการ์ตูนภาพยนตร์ 7 ตอนแรกกำกับโดย โคดามะ เคนจิ, และตอนที่ 8 กำกับโดย ยามาโมโตะ ยาสุอิจิโร่ ยอดนักสืบจิ๋วโคนันฉบับการ์ตูนภาพยนตร์จะถูกฉายในเดือน เมษายนของทุก ๆ ปี โดยชุดแรกถูกฉายในปี พ.ศ. 2540 คดีปริศนาระเบิดระฟ้า จนกระทั่งมาถึงยอดนักสืบจิ๋วโคนันฉบับการ์ตูนภาพยนตร์ตอนที่ 27 ซึ่งฉายในญี่ปุ่นในเดือนเมษายน 2567 (28 ตอน ถ้านับ ลูแปง ที่ 3 ปะทะ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน - เดอะมูฟวี่) และในไทย เข้าฉายถึง 26 ตอนเมื่อเมษายน 2566 (28 ตอน ถ้านับ ลูแปง ที่ 3 ปะทะ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน - เดอะมูฟวี่ เมื่อต้นปี 2557) [3]

ฉบับคนแสดง (โคนัน ภาคคนแสดง)[แก้]

ดูบทความหลัก และข้อมูลเพิ่มเติมที่ โคนัน ภาคคนแสดง

ในปี พ.ศ. 2549 ยอดนักสืบจิ๋วโคนันได้เฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี จึงมีการจัดทำ ยอดนักสืบจิ๋วโคนันฉบับคนแสดง หรือ โคนัน ภาคคนแสดงขึ้น ในชื่อ จดหมายท้าทายถึงคุโด้ ชินอิจิ บทนำก่อนอำลา ซึ่งควบคุมการผลิตโดย โยมิอุริ เทเลแคสติ้ง คอปอเรชั่น โดยนำนักแสดงชื่อดังมาเป็นตัวละครในเรื่องเช่น โอกุริ ชุน รับแสดงเป็น คุโด้ ชินอิจิ เป็นต้น และยังได้มีการจัดทำยอดนักสืบโคนันฉบับคนแสดงภาค 2 อีกด้วย ในชื่อ เผชิญหน้าองค์กรชุดดำ ซึ่งเป็นภาคเดียวที่มีนักแสดงเด็กมาแสดงเป็น เอโดะงาวา โคนันและ ไฮบาระ ไอ โดย โมริ รัน แสดงโดย คุโรคาว่า โทโมกะ , มิยาโนะ ชิโฮะ แสดงโดย คาชิอิ ยู

เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 15 ปีของยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554 สถานีโทรทัศน์โยมิอุริ ประเทศญี่ปุ่นได้มีการออกอากาศยอดนักสืบจิ๋วโคนยฉบับคนแสดงภาคที่ 3 ในชื่อ ชินอิจิปะทะปริศนาวิหคมรณะ โดยมีการนำเค้าโครงเรื่องมาจากยอดนักสืบจิ๋วโคตนันบับนิยาย โดยมีการเปลี่ยนรายนามนักแสดงไปหลายตัวละครด้วยกันจากสองภาคแรกเช่น มิโซบาตะ จุนเปย์ แสดงเป็น คุโด้ ชินอิจิ, คุซึนะ ชิโอริ แสดงเป็น โมริ รัน[4]

ฉบับละครชุด (ไลฟ์ แอ็คชั่น ซีรีส์)[แก้]

เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 15 ปีของยอดนักสืบจิ๋วโคนัน สถานีโทรทัศน์โยมิอุริ ได้ร่วมกันจัดทำละครชุด (ซีรีส์) ขึ้นชื่อว่า "13 ห้องแห่งความตาย" (工藤新一への挑戦状 ) เริ่มออกอากาศตอนแรกเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 นำแสดงโดย มิโซบาตะ จุนเปย์ แสดงเป็น คุโด้ ชินอิจิ, คุซึนะ ชิโอริ แสดงเป็น โมริ รัน, จินไน ทาคาโนริ แสดงเป็น โมริ โคโกโร่[5]

เพลงประกอบภาพยนตร์การ์ตูน[แก้]

ดูบทความหลัก และข้อมูลเพิ่มเติมที่ รายชื่อเพลงประกอบภาพยนตร์การ์ตูนในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

การปรากฏตัวของโคนันในสื่ออื่น[แก้]

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน นอกจากจะปรากฏในภาพยนตร์การ์ตูนของตนเองแล้ว เอโดงาวะ โคนันยังมีการปรากฏตามการ์ตูนภาพยนตร์, ละครโทรทัศน์, ละครภาพยนตร์ และวิดีโอเกมอื่น ๆ อีกด้วย เช่นภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง แชมเปี้ยนขนมปัง สูตรดังเขย่าโลก ตอนที่ 48, แบล็คแคท ตอนที่ 13 และ 14, เทพอสูรจิ้งจอกเงิน ตอนที่ 128, ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน ตอนที่ 30, ละครโทรทัศน์ย้อนเวลาไปหารัก ตอนที่ 10, Sonic X หรือ เจ้าเม่นสายฟ้า, และ สมองกลนักสู้ ตอนที่ 22 และ กินทามะ ปี 1 ตอนที่ 31และ The Creator บันทึกสงครามเทพมังงะ ตอนที่ 3 โดยมีตัวเอกล้อเลียนเป็นนักสืบเครื่องแปลงเสียงหูกระต่ายพูดถึงชื่อเอโดงาวะ โคนันกับไฮบาระ ไอด้วย [6]

นอกจากนี้แล้ว ยังมีการดัดแปลงตัวละครหลักอย่าง คุโด้ ชินอิจิ ให้เป็นตัวละครที่มีผู้แสดงจริง ๆ ด้วย ในซีรีส์ชุด I Love Tokyo Legend - Kawaii Detective (นักสืบหน้าใส ขอไขคดี) ซึ่งเป็นตัวละครหลัก ผู้ที่รับบทนี้ คือ จุนเป มิโซะบะตะ[7]

ยาในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน[แก้]

อาโพท็อกซิน4869
ดูบทความหลักที่ APTX4869

APTX4869 เป็นชื่อย่อของ Apotoxin4869 (อาโพท็อกซิน 4869) (ญี่ปุ่น: アポトキシン よんはちろくきゅう Apotokishin yonhachirokukyū) รหัสของยาที่อยู่ในขั้นทดลอง ซึ่งอยู่ในรูปแคปซูล ปรากฏอยู่ในเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน แต่งโดยโกโช อาโอยาม่า เป็นยาที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยไม่ทราบจุดประสงค์ในการพัฒนาอย่างแน่ชัด ถูกพัฒนาโดย มิยาโนะ ชิโฮะ หรือ ไฮบาระ ไอ โดยยา APTX4869 นี้ถูกใช้เป็นยาพิษที่ทำให้ตาย โดยไม่ปรากฏร่องรอยของยาภายในร่างกายแต่เป็นแค่ขั้นทดลองจึงทำให้กลายเป็นเด็กแทน แต่หัวสมองยังมีความจำและยังเท่าเดิมอยู่ดังตอนที่ คุโด้ ชินอิจิโดนกรอกยาพิษ

การตอบรับ[แก้]

หนังสือการ์ตูนยอดนักสืบจิ๋วโคนันได้ถูกจำหน่ายกว่า 200 ล้านเล่มทั่วโลก ทำให้มันกลายเป็นมังงะที่ขายดีที่สุดอันดับที่ 4 ของโลก[8] โดยเผยแพร่ใน 25 ประเทศ[9] ส่วนในประเทศญี่ปุ่นเอง ก็ติดอันดับมังงะขายดีอยู่บ่อยครั้ง[10][11]

นอกจากยอดนักสืบจิ๋วโคนันจะถูกตีพิมพ์ในภาษาญี่ปุ่นแล้ว ยังมี ภาษาอังกฤษ, ภาษาจีน, ภาษาอินโดนีเซีย, ภาษาฟินแลนด์, ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาดัตช์, ภาษาเยอรมัน, ภาษาอิตาลี, ภาษามาเลเซีย, ภาษาเกาหลี, ภาษาสเปน, ภาษากาตาลา, ภาษาสวีเดน, ภาษานอร์เวย์, ภาษาเดนมาร์ก, ภาษาเวียดนาม, ภาษาฟิลิปปินส์ และภาษาไทย

อ้างอิง[แก้]

  1. Detective Conan Wiki
  2. [1][ลิงก์เสีย]
  3. "名探偵コナン 11人目のストライカー OFFICIAL SITE" (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2011-12-08.
  4. [2]
  5. [3]
  6. [4]
  7. ""ภ.ญี่ปุ่นชุด "นักสืบหน้าใส ขอไขคดี" ( I LOVE TOKYO LEGEND "KAWAII DETECTIVE" )"". ช่อง 7. 1 September 2015.
  8. 「名探偵コナン2億冊事件」号外を“再発行” 『サンデーS』付録に ORICON NEWS
  9. "Detective Conan: Behind the scenes". CNC News. CNC. June 2, 2018. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-12-02. สืบค้นเมื่อ 2020-09-28.
  10. "2008's Top-Selling Manga in Japan, #1–25". Anime News Network. December 19, 2008. สืบค้นเมื่อ October 18, 2010.
  11. "Top-Selling Manga in Japan by Volume: 1st Half of 2010". Anime News Network. June 2, 2010. สืบค้นเมื่อ October 18, 2010.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

มังงะ
อนิเมะ