ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: บทบรรเลงแห่งความตาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: บทบรรเลงแห่งความตาย
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับยามาโมโตะ ยาสุอิจิโร่
เขียนบทโกโช อาโอยามะ
เนื้อเรื่องโคอุจิ คาซึนาริ
สร้างจากยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
โดย โกโช อาโอยามะ
วันฉาย19 เมษายน พ.ศ. 2551
ความยาว115 นาที
ประเทศญี่ปุ่น
ภาษาญี่ปุ่น
ทำเงิน2.42 พันล้านเยน[1]
(24.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
ก่อนหน้านี้ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปริศนามหาขุมทรัพย์โจรสลัด
ต่อจากนี้ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปริศนานักล่าทรชนทมิฬ

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: บทบรรเลงแห่งความตาย (ญี่ปุ่น: 名探偵コナン 戦慄の楽譜(フルスコア)โรมาจิMeitantei Conan Senritsu no Furu Sukoa (FULL SCORE)) ; (อังกฤษ: Detective Conan: Full Score of Fear) เป็นภาพยนตร์ยอดนักสืบจิ๋วโคนันลำดับที่ 12 ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2551 ทำรายได้ 2.42 พันล้านเยน และออกฉายในประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2551[2] ภาพยนตร์เรื่องนี้มีตอนพิเศษหรือโอวีเวที่เกี่ยวข้อง ออกอากาศเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2551[3] และมีการเผยแพร่ในรูปแบบดีวีดีของเมจิกไฟล์ลำดับที่ 2

เนื้อเรื่อง[แก้]

เหตุการณ์ในตอนนี้เริ่มขึ้นที่คดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่จ้องเล่นงานเฉพาะนักดนตรี และเหยื่อเคราะห์ร้ายในคดีนี้ก็ล้วนแต่เคยเรียนในสถาบันดนตรีของอดีตนักเปียโนชื่อดังคนหนึ่งทั้งนั้น ระหว่างนั้นพวกโคนันได้รับเชิญไปในงานคอนเสิร์ตเปิดมิวสิคฮอลล์ ซึ่งสร้างขึ้นโดยนักเปียโนคนนั้น จุดเด่นของงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ก็คือ "ไปป์ออร์แกน" ที่มีประวัติอันยาวนาน, ไวโอลิน "สตราดิวาเรียส" ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเสียงของนักร้องโอเปราผู้มีพรสวรรค์ แต่เบื้องหลังงานคอนเสิร์ตนี้ดูมีเรื่องเคลือบแคลงน่าสงสัยหลายอย่าง เมื่อถึงวันงานจู่ๆก็เกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน มุมหนึ่งของมิวสิกฮอลล์กลายเป็นทะเลเพลิงไปในพริบตา นักร้องนำอากิบะ เรย์โกะถูกปองร้าย และนำไปสู่อันตรายที่เกิดขึ้นกับโคนัน

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

ตัวละครในตอนนี้[แก้]

  • โดโมโตะ คาซึกิ (ญี่ปุ่น: 堂本 一揮โรมาจิDoumoto Kazuki; พากษ์โดยโนบุโอะ ทานากะ (ญี่ปุ่น: 田中 信夫โรมาจิTanaka Nobuo)) นักออร์แกนชั้นนำของญี่ปุ่น และอดีตนักเปียโน รวมทั้งเป็นเจ้าของสถาบันดนตรีโดโมโตะ
  • โดโมโตะ เก็นยะ (ญี่ปุ่น: 堂本 弦也โรมาจิDoumoto Genya; พากษ์โดยโคสุเกะ เมกุโระ (ญี่ปุ่น: 目黒 光祐โรมาจิMeguro Kousuke)) บุตรชายของโดโมโตะ คาซึกิ เป็นนักเปียโนและผู้ควบคุมการแสดง
  • อากิบะ เรย์โกะ (ญี่ปุ่น: 秋庭 怜子โรมาจิAkiba Reiko; พากษ์โดยโฮโกะ คุวาชิมะ (ญี่ปุ่น: 桑島法子โรมาจิKuwashima Hōko)) นักร้องเสียงโซปราโนที่มีความสามารถในการแยกเสียงดนตรี (Perfect Pitch) และยังเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนประถมเทย์ตันที่โคนันเรียนอยู่
  • ชิงุสะ ราระ (ญี่ปุ่น: 千草 ららโรมาจิChigusa Rara; พากษ์โดยยูโกะ มิซึทานิ (ญี่ปุ่น: 水谷 優子โรมาจิMizutani Yūko)) ผู้ช่วยของโดโมโตะ คาซึกิ และนักร้องเสียงโซปราโน่ที่เป็นผู้แสดงแทนอากิบะ เรย์โกะ
  • ฟูวะ ทาคุมิ (ญี่ปุ่น: 譜和 匠โรมาจิFuwa Takumi; พากษ์โดยเอย์สึเกะ โยดะ (ญี่ปุ่น: 依田 英助โรมาจิYoda Eisuke)) ผู้จัดการของโดโมโตะ คอนเสิร์ต ฮอลล์ รับหน้าที่ปรับแต่งเสียงเปียโนให้กับครอบครัวโดโมโตะ มีความสามารถในการแยกเสียงจากการฝึกฝน
  • ฮานส์ มุลเลอร์(พากษ์โดยฟรานซิส โปล) ช่างปรับแต่งเสียงออร์แกนจากประเทศเยอรมนี
  • คาวาเบะ โซโกะ (ญี่ปุ่น: 河辺 奏子โรมาจิKawabe Souko; พากษ์โดยมามิ คินเก็ตสึ (ญี่ปุ่น: 金月 真美โรมาจิKingetsu Mami)) นักไวโอลินที่มี "สตราดิวาเรียส" และเป็นคนหนึ่งที่มีความสามารถในการแยกเสียงดนตรี
  • ยามาเนะ ชิอง (ญี่ปุ่น: 山根 紫音โรมาจิYamane Shion) นักไวโอลิน และผู้แสดงแทนคาวาเบะ โซโกะ

โอวีเอ[แก้]

โอวีเวซึ่งมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับภาพยนตร์ภาคนี้ ออกอากาศเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2551[3]

เนื้อเรื่องในตอนนี้เป็นเนื้อเรื่องที่ดำเนินเรื่องก่อนเหตุการณ์ที่โดโมโตะฮอลล์ 3 ปี คุโด้ ชินอิจิ ได้พบกับอะคิโมโตะ โคอิชิ ระหว่างโชว์ฟุตบอลให้เด็กดู เขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมยายของเขา ซึ่งเงินสองล้านเยนก็หายไปด้วย เขาจึงมาถามหาพยาน ข้อเท็จจริงปรากฏว่าคืนก่อนที่จะเกิดฆาตกรรมเขาดึ่มเหล้าจนหลับไปบนสวน แต่เขาไม่มีพยานอ้างอิงและให้การกลับไปมา ชินอิจิจึงอาสาช่วยสืบเรื่องนี้ แต่ก็เกิดความเห็นไม่ตรงกันกับรันในเรื่องเกี่ยวกับสุนัขที่นายอะคิโมโตะเห็นในระหว่างที่หลับไปและเกิดเหตุฆาตกรรม แต่ในความเป็นจริงแล้วสุนัขตัวนั้นเดินอยู่หลังกำแพง สุดท้ายแล้วด้วยความช่วยเหลือของพ่อและแม่ (ยูซากุและยูกิโกะ) ชินอิจิสามารถไขปริศนานั้นได้ แต่ก็ยังขัดแย้งกับรันอยู่ ระหว่างทางที่ทั้งสองเดินกลับบ้าน ทั้งสองเห็นผู้หญิงคนหนึ่งร้องเพลง "อะเมซิงเกรซ" (Amazing Grace) ให้กับโซมะ ฮิคารุ อดีตคู่หมั้นของเธอที่เสียชีวิตไปแล้วอยู่ริมแม่น้ำ ซึ่งผู้หญิงคนนั้นก็คืออากิบะ เรย์โกะ ผู้แสดงหลักที่โดโมโตะฮอลล์ในวันเกิดเหตุ 3 ปีให้หลังนั่นเอง ซึ่งในเรื่องภาค 12 นี้มีการหวนรำลึกถึงฉากร้องเพลงริมแม่น้ำนี้อยู่บ่อยครั้ง

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงประกอบประจำภาคนี้คือ "สึบาซะโวะฮิโรเงเตะ" (ญี่ปุ่น: 翼を広げてโรมาจิTsubasa Wo Hirogete; กางปีกออกไป) ขับร้องโดยวงซาร์ด แต่งเนื้อและเรียบเรียงโดยอิซุมิ ซะกะอิ, เท็ตสึโระ โอดะ และมาซาโอะ อาคาชิ เผยแพร่เมื่อวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2551[4] นับเป็นภาพยนตร์ยอดนักสืบจิ๋วโคนันเรื่องที่สามที่มีเพลงประกอบขับร้องโดยซาร์ด ต่อจาก คดีฆาตกรรมไพ่ปริศนา และ ยุทธการเหนือห้วงทะเลลึก ส่วนอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2551[5]

เพลงประกอบอื่น ๆ

สื่อ[แก้]

ดีวีดีของภาพยนตร์วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551[6] มีสองรูปแบบคือแบบธรรมดาและแบบพิเศษ ดีวีดีทั้งสองรูปแบบแสดงภาพยนตร์จอกว้างในระบบเสียงดอลบีดิจิตัล 5.1 แต่ดีวีดีรูปแบบพิเศษจะมีตัวอย่างภาพยนตร์และโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เพิ่มเข้ามาด้วย[7] นอกจากนี้ ยังมีแผ่นบลูเรย์ซึ่งวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554[8] โดยมีส่วนเสริมเป็นหนังสือแนะนำภาพยนตร์และระบบบีดีไลฟ์[8]

รายได้[แก้]

ภาพยนตร์ขึ้นอันดับที่หนึ่งของบ็อกซ์ออฟฟิศญี่ปุ่นในวันแรกที่เข้าฉาย[9][10][11] ในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ภาพยนตร์ทำรายได้กว่า 420.03 ล้านเยน[10] และในบ็อกซ์ออฟฟิศญี่ปุ่น ภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่อันดับที่ 12 จากภาพยนตร์ที่ทำรายได้ในประเทศมากที่สุดประจำปี 2551 โดยทำรายได้ถึง 2.42 พันล้านเยน[12]

อ้างอิง[แก้]

  1. "2008's Top Domestic Movies at Japanese Box Office". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ February 27, 2009.
  2. "ไทก้าเปิดจองตั๋วหนัง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะมู่วี่ 12". TigaTime.com. 31 October 2008. สืบค้นเมื่อ 31 October 2008.
  3. 3.0 3.1 "名探偵コナンMagic File 2 〜工藤新一 謎の壁と黒ラブ事件〜" (ภาษาญี่ปุ่น). Aga-Search.com. สืบค้นเมื่อ August 24, 2009.
  4. "Official Zard Site - singles" (ภาษาญี่ปุ่น). Zard. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-01-14. สืบค้นเมื่อ February 7, 2010.
  5. "Detective Conan Full Score of Fear Official Soundtrack" (ภาษาญี่ปุ่น). Amazon.co.jp. สืบค้นเมื่อ February 7, 2010.
  6. "Detective Conan Full Score of Fear Regular DVD version" (ภาษาญี่ปุ่น). Amazon.co.jp. สืบค้นเมื่อ February 7, 2010.
  7. "Detective Conan Full Score of Fear Special DVD version" (ภาษาญี่ปุ่น). Amazon.co.jp. สืบค้นเมื่อ February 7, 2010.
  8. 8.0 8.1 "Detective Conan: Full Score of Fear" (ภาษาญี่ปุ่น). Being Inc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 19, 2011. สืบค้นเมื่อ April 5, 2011.
  9. "Next Detective Conan Film to Use Unreleased Zard Song". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ April 21, 2008.
  10. 10.0 10.1 "Japanese Box Office: April 19–20". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ April 21, 2008.
  11. "Detective Conan Movie 12 : Full Score Of Fear Begins In Japan Cinemas Today". furuanimepanikku.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-03-23. สืบค้นเมื่อ May 15, 2010.
  12. "2008's Top Domestic Movies at Japanese Box Office". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ February 27, 2009.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]