ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: คดีปริศนาระเบิดระฟ้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: คดีปริศนาระเบิดระฟ้า
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับโคดามะ เคนจิ
เขียนบทอาโอยาม่า โกโช
เนื้อเรื่องโคอุจิ คาซึนาริ
สร้างจากยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
โดย อาโอยาม่า โกโช
วันฉาย19 เมษายน ค.ศ. 1997 (1997-04-19)(โตเกียว)
26 เมษายน ค.ศ. 1997 (1997-04-26)(โอซาก้า)
ประเทศประเทศญี่ปุ่น (โตเกียว และ โอซาก้า)
ต่อจากนี้ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: คดีฆาตกรรมไพ่ปริศนา

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: คดีปริศนาระเบิดระฟ้า (ญี่ปุ่น: 名探偵コナン 時計じかけの摩天楼โรมาจิMeitantei Konan Tokei Jikake no Matenrō) ; อังกฤษ: Detective Conan: The Time-Bombed Skyscraper) เป็นตอนพิเศษของภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ตอนที่ 1

เรื่องย่อ[แก้]

คุโด้ ชินอิจิในร่างเด็ก หรือ เอโดงาว่า โคนัน ได้รับเชิญไปร่วมงานปาร์ตี้ของนักสถาปนิกชื่อดัง ศาสตราจารย์โมริยะ เทจิ เนื่องจากชินอิจิได้กลายเป็นเด็กไปแล้ว จึงขอร้องให้โมริ รันช่วยไปแทน แต่รันกลับมีข้อแลกเปลี่ยนว่า วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคมนี้ ต้องไปดูหนังเรื่อง ตำนานด้ายแดง วันอังคารที่ 29 เมษายน เอโดงาว่า โคนัน, โมริ รัน, และโมริ โคโกโร่จึงได้ไปที่งานเลี้ยง วันหนึ่งก็มีโทรศัพท์ปริศนาจากชายลึกลับที่ขู่วางระเบิดตามสถานที่ต่างๆโทรมาหาที่หมายเลขโทรศัพท์ที่บ้านของชินอิจิ โคนันได้ไปหยุดการระเบิด และนำระเบิดไปทิ้งได้ จนกระทั่งโทรศัพท์จากชายดังกล่าวก็ได้เข้ามาอีกครั้ง แล้วบอกว่าจะมีการวางระเบิดขบวนรถไฟสายโทโตะ ซึ่งถูกวางระเบิดถึง 5 ลูก โดยระเบิดจะทำงานเมื่อพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่โคนันก็สามารถหาที่วางของระเบิดได้ครบ เมื่อโคนันสังเกตได้ว่าการวางระเบิดช่วงนี้เป็นสถานที่ที่ศาสตราจารย์โมริยะ เทจิ เป็นคนออกแบบจึงพบเขาที่บ้าน และก็ได้ค้นพบว่าคนวางระเบิดนั้นก็คือศาสตราจารย์โมริยะ เทจินั่นเอง แต่แล้วระเบิดลูกสุดท้ายที่เขาได้วางไว้คือสถานที่ที่ชินอิจิ และรันนัดดูหนังกัน โคนันจึงรีบไปช่วยรันจากตึกเบกะซิตี้ เนื่องจากประตูทางเข้าล็อบบี้พังจึงไปช่วยรันไม่ได้ โคนันจึงบอกให้รันเป็นคนปลดระเบิดเอง และแล้วรันก็ปลดระเบิดจะสำเร็จแล้ว แต่ก็เหลือสายไฟคู่สุดท้าย สีแดง และสีน้ำเงิน แต่รันก็เลือกตัดสายไฟสีน้ำเงิน ซึ่งไม่เข้าทางของศาสตราจารย์โมริยะ เทจิ ทำให้รันและคนที่ติดในห้องล็อบบี้ปลอดภัย

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลักในเรื่อง[แก้]

ตัวละครในตอนนี้[แก้]

  • ศาสตราจารย์โมริยะ เทจิ สถาปนิก และอาจารย์มหาวิทยาลัยโตโตะ

ตัวละครที่กล่าวถึงในอดีต[แก้]

  • ผู้ว่าโอคาโมโตะ อดีตผู้ว่าการเมืองนิชิตะมาจิ
  • โอคาโมโตะ โคเฮ บุตรชายของผู้ว่าโอคามาโตะ

คนร้ายและเหตุจูงใจในการก่อคดี[แก้]

  • คนร้าย ศาสตราจารย์โมริยะ เทจิ
  • เหตุจูงใจ
    • ศาสตราจารย์โมริยะไม่พอใจผลงานการออกแบบในช่วงอายุ 30 เนื่องจากผลงานเหล่านั้นเป็นSymmetryที่ไม่สมบูรณ์ (กล่าวคือ ซ้ายขวาไม่เหมือนกัน) ซึ่งเกิดจากการคุมงานก่อสร้างไม่ดี ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนนิดหน่อย จึงทำให้คนที่ติดความสมบูรณ์แบบอย่าง ศ.ทนไม่ได้ จึงทำลายผลงานการออกแบบของเขาเอง ผลงานที่เขาทำลายมีดังนี้
      • คฤหาสน์คุโรคาวะ ซึ่งเป็นที่เดียวกับที่เกิดคดีฆาตกรรมต้นเรื่องของตอนนี้
      • คฤหาสน์มิสึชิมะ
      • คฤหาสน์ยาสึดะ
      • คฤหาสน์อาคิสึ
      • สะพานข้ามแม่น้ำสึมิดะ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ๆเขาวางระเบิดไว้5ลูกบนทางรถไฟสายโตโตะ ซึ่งจะทำงานหลัง4โมงเย็น และระเบิดถ้าไม่มีแสงกระทบ
    • อีกเหตุผล คือ เมืองนิชิตะมาจิที่เขาใช้เวลาออกแบบนานมากก็ไม่ได้นำไปสร้าง เนื่องจากผู้ว่าโอคาโมโตะถูกจับข้อหาขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ด้วยการสืบสวนของคุโด้ ชินอิจิ จึงทำให้เขาท้าทายมายังคุโด้ ชินอิจิ เพื่อให้เสียชื่อด้วยการแก้แค้น
    • และผลงานอีกชิ้นที่เขาต้องการทำลาย คือ ตึกเบกะซิตี้ เพราะเศรษฐกิจตกสะเก็ด จึงทำให้ไม่มีงบประมาณในการก่อสร้าง เขาจึงคิดว่านี่คือผลงานที่เลวร้ายที่สุด ประกอบกับต้องการแก้แค้น คุโด้ ชินอิจิด้วย เพราะรันก็ไปดูหนังที่นี่เพื่อเซอร์ไพรส์คุโด้ ชินอิจิ เนื่องในวันเกิดของเขานั่นเอง

เพลงประกอบ[แก้]

  • (ญี่ปุ่น: Happy Birthdayโรมาจิสุขสันต์วันเกิด) by Kyoko

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]