ยอดกุ๊กแดนมังกร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยอดกุ๊กแดนมังกร
中華一番!
(Chūka Ichiban)
แนวทำอาหาร[1][2]
มังงะ
  • ยอดกุ๊กแดนมังกร ภาคสู่แดนกำเนิด (中華一番!) (ช่วงครึ่งแรก)
  • ยอดกุ๊กแดนมังกร ภาค 2 (真・中華一番!) (ช่วงครึ่งหลัง))
เขียนโดยเอ็ตสึชิ โอกาวะ
สำนักพิมพ์โคดันชะ
นิตยสารโชเน็นแม็กกาซีน
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่ค.ศ. 1995ค.ศ. 1999
จำนวนเล่ม
  • 5 (ครึ่งแรก)
  • 12 (ครึ่งหลัง)
มังงะ
ยอดกุ๊กแดนมังกร ภาคพิชิตฉงชิ่ง
เขียนโดยเอ็ตสึชิ โอกาวะ
สำนักพิมพ์โคดันชะ
นิตยสารMagazine Pocket
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่10 พฤศจิกายน ค.ศ. 2017 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่ม15
อนิเมะโทรทัศน์
ยอดกุ๊กแดนมังกร
กำกับโดยมาซามิ อันโนะ
อำนวยการโดย
  • ชุนอิจิ โคซาโอะ
  • มาโดกะ ทากิยามะ
ดนตรีโดยมิจิฮิโกะ โอตะ
สตูดิโอปิเอโร, นิปปงแอนิเมชัน
เครือข่ายฟูจิทีวี
ฉาย 27 เมษายน ค.ศ. 1997 13 กันยายน ค.ศ. 1998
ตอน52
อนิเมะโทรทัศน์
True Cooking Master Boy
กำกับโดยคาวาซากิ อิตสึโร
อำนวยการโดย
  • ฮิโรชิ คาเม
  • โมริโอะ คาตาโอกะ
  • เทรูอากิ จิตสึมัตสึ
  • Ouyang Yanting
  • Kou Kusunoki
  • Huang Xueying
  • รินะ ชิโนดะ (1–12)
  • ไอริ ซาวาดะ (13–24)
เขียนบทโดยคาวาซากิ อิตสึโร
ดนตรีโดยจุง อิจิกาวะ
สตูดิโอProduction I.G[a]
ถือสิทธิ์โดยครันชีโรลล์
เครือข่ายMBS, TBS, BS-TBS, Tokyo MX, BS-NTV
ฉาย 12 ตุลาคม ค.ศ. 2019 30 มีนาคม ค.ศ. 2021
ตอน24

ยอดกุ๊กแดนมังกร หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่น ชูกะอิจิบัง! (ญี่ปุ่น: 中華一番!โรมาจิChūka Ichiban!) เป็นมังงะที่เขียนโดย เอ็ตสึซิ โอกาวะ เปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 1995 และถูกทำในรูปแบบสื่ออื่นทั้งอนิเมะและละครโทรทัศน์

ภาพรวม[แก้]

ยอดกุ๊กแดนมังกร ตีพิมพ์ลงนิตยาสารรายสัปดาห์โชเน็นแม็กกาซีนรายสัปดาห์จากสำนักพิมพ์โคดันฉะ เมื่อปี ค.ศ. 1995 แต่ได้ย้ายตีพิมพ์ลงนิตยสาร แม็กกาซีน SPECIAL ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น ยอดกุ๊กแดนมังกร ภาค 2 หรือ ชิน ชูกะอิจิบัง! (ญี่ปุ่น: 真・中華一番!โรมาจิShin Chūka Ichiban!) และได้กลับมาตีพิมพ์ทางนิตยสารรายสัปดาห์โชเน็นแม็กกาซีนอีกครั้ง จนถึงปี ค.ศ. 1999 อย่างไก็ตามได้มีภาคต่อในชื่อ ยอดกุ๊กแดนมังกร ภาคพิชิตฉงชิ่ง หรือ ชูกะอิจิบัง! คิวามิ (ญี่ปุ่น: 中華一番! 極โรมาจิChūka Ichiban! Kiwami) เผยแพร่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2017 ทางแอปพลิเคชันการ์ตูนฟรีของนิตยสารรายสัปดาห์โชเน็นแม็กกาซีน แม็กกาซีนพ็อกเก็ต

เนื้อเรื่อง[แก้]

ชื่อเรื่อง[แก้]

ยอดกุ๊กแดนมังกร ภาคสู่แดนกำเนิด (中華一番!)
ยอดกุ๊กแดนมังกร ภาค 2 (真・中華一番!)
ยอดกุ๊กแดนมังกร ภาคพิชิตฉงชิ่ง (中華一番! 極)

มุมมองโลกของเรื่อง[แก้]

สุดยอดกุ๊ก (特級厨師)
สมาคมอาหารใต้ดิน (裏料理界)
กุ๊กกิเลน (麟厨師)
กุ๊กผู้มีตำแหน่งเทียบเท่ากับสุดยอดกุ๊กจากสมาคมอาหารใต้ดิน มีจำนวนทั้งหมด 1,008 คน มีจุดเด่นคือมีตราสัญลักษณ์รูปกิเลนขี่เมฆสีดำอยู่ที่ร่างกาย
ห้าดาวพยัคฆ์ (五虎星) หรือ กุ๊กชั้นยอด (猛厨師)
กลุ่มระดับสูงมีทั้งหมด 5 คน นำโดยไคยุหัวหน้ากลุ่มของสมาคมอาหารใต้ดิน
กลุ่มอาหารไท่จี๋ (太極料理界)
เครื่องครัวในตำนาน (伝説の厨具)
เมื่อพันปีก่อนพ่อครัวในตำนานซุยลี่ ได้เก็บหินอุกกาบาตที่ตกลงมาจากอวกาศแล้วถูกทำมาเป็นเครื่องครัวทั้งหมด 8 ชิ้น เมื่อใช้งานแล้วทำให้วัตถุดิบกลับมาสดใหม่และสามารถฟื้นฟูความสดรวมถึงเร่งการปรุงอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้น ว่ากันว่ามีแต่พ่อครัวที่ถูกเลือกเท่านั้นถึงจะใช้ได้ ดังนั้น หากใครไม่มีความสามารถในการเป็นผู้สืบทอด ไม่สามารถใช้งานได้แม้ว่าจะได้รับเครื่องครัวในตำนาน และในกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือไม่สามารถปรุงอาหารได้อีก ซึ่งมีข้อยกเว้นที่หายาก และเมื่อใดที่รวบรวมครบ 8 ชิ้น ทำอาหารพร้อมกัน 1 อย่าง ใครที่กินเข้าไปจะมีชีวิตที่เป็นอมตะ นอกจากนี้ได้มีการปล่อยข่าวลือว่ามีการค้นหาทั่วประเทศทั่วทั้งทวีป
มีดวิญญาณนิรันดร์ (永霊刀)
เครื่องครัวที่มีลักษณะเป็นมีด มีความสามารถในการหั่นเนื้อสัตว์ทำให้ชิ้นเนื้อที่หั่นบางเท่ากับกระดาษและสามารถคีนรสชาติที่สูญเสียไปแล้วให้พื้นคืนมา
ไหมังกรคต (転龍壺)
เครื่องครัวที่มีลักษณะเป็นไห สามารถนำส่วนผสมลงไปในไหมาหมักหรือบ่ม
หม้อเทพมารสัมฤทธิ์ (魔聖銅器)
เครื่องครัวที่มีลักษณะเป็นหม้อสีทองแดง สามารถทำให้อาหารวัตถุดิบกลายเป็นของสดขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว
มีดครุฑา (迦楼羅刀)
เครื่องครัวที่มีลักษณะเป็นมีด สามารถถอนขนและทำความสะอาดเนื้อสัตว์ปีกภายในพริบตา
หม้อหมาป่ากระหาย (貪狼壺)
เครื่องครัวที่มีลักษณะหม้อ
ตู้แช่หิมะ (霊蔵庫)
เครื่องครัวที่มีลักษณะเป็นตู้เย็น
หม้อลูกแก้วมังกร (玉龍鍋)

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

หลิว เหมาซิง (リュウ・マオシン, 劉昴星)
ตัวเอกของเรื่อง อายุ 13 ปี เกิดที่มณฑลเสฉวน เป็นลูกชายของไป๋ มีพรสวรรค์ในการทำอาหารตั้งแต่วัยเด็กเนื่องจากสืบทอดพรสวรรค์ของพ่อแม่ซึ่งเป็นกุ๊กที่มีชื่อเสียงร้านกี่เซี๊ยะโหลว เขาได้ท้าดวลแข่งอาหารกับโชอันศิษย์ผู้พี่ที่จะยึดร้านอาหาร หลังจากที่เอาชนะมาได้เหมาได้รับคำสั่งจากนายพลลีให้ไปหาประสบการณ์ฝึกฝนเพื่อที่จะเป็นเจ้าของร้านกี่เซี๊ยะโหลวแทนไป๋ผู้เป็นแม่ โดยได้เดินทางไปยังมณฑลกวางโจเพื่อที่ไปยังร้านอาหารชื่อดังเอี๋ยนฉือจิ่วเจียน นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผ่านข้อสอบสุดยอดกุ๊กทั้งที่มีอายุน้อยที่สุดอีกด้วย จากการสอบหัวข้อ บะหมี่ที่ยอดเยี่ยมเหนือใคร และ บะหมี่ที่ไม่ใช่บะหมี่
เหมามีความสามารถพิเศษคือสามารถสร้างสรรค์เมนูอาหารที่แปลกใหม่และไม่ธรรมดา และยังสามารถทำเมนูอาหารที่อยู่ในคุณภาพของระดับสุดยอดกุ๊ก
โจ เหมยลี (チョウ・メイリィ, 周梅麗)
อายุ 15 ปี เป็นลูกสาวคนเดียวของโจยุและเป็นพนักงานต้อนรับในร้านเอี๋ยนฉือจิ่วเจียน ไม่มีทักษะในการทำอาหารแต่มีสามารถทำงานเฉพาะด้านประกอบไปด้วยการเสิร์ฟอาหารและซักผ้า รู้จักและสนิทกับเหมาตั้งแต่ตอนแรกที่เหมามายังกวางโจ เป็นผู้ช่วยคนสำคัญของเหมา จนเกิดมีความชอบและห่วงไยต่อเหมาในการทำอาหาร
ในอนิเมะ เหมยลีร่วมเดินทางกับเหมาทุกครั้ง
ชิโร่ (シロウ , 四郎, ฉี หลาง)
เด็กชายลูกครึ่งจีนและญี่ปุ่น อายุ 11 ปี เกิดที่มณฑลกุ้ยหลิน โดยพ่อของเขาเป็นคนจีน แม่เป็นคนญี่ปุ่น ชื่นชอบทำอาหารเนื่องจากว่าแม่ของเขาเปิดร้านอาหารจีนและญี่ปุ่นที่ชื่อว่าไคโคคัง ได้พบกับเหมาในช่วงที่เหมากำลังเดินทางเพื่อฝึกทำอาหารและได้ติดตามเหมาเป็นลูกศิษย์ โดยชิโร่จะเรียกชื่อคนอื่นประกอบไปด้วย เหมา (พี่เหมา), เหม่ยลี (เจ๊), เชล (เฮีย) เป็นคนสนุกสนานเฮฮาแต่ติดนิสัยโอ้อวดรวมไปถึงนิสัยทะลึ่งของชิโร่และมักจะนำพาความวุ่นวายมาให้พวกเหมาอยู่บ่อยครั้ง หลังจากที่ติดตามเหมาชิโร่ได้เป็นผู้ช่วยกุ๊กให้กับร้านเอี๋ยนฉือจิ่วเจียน
เชล (シェル, 解魯, จี้หลู่)
อายุ 20 ปี เกิดในมณฑลซานซี มีฉายาว่า พลองเหล็กเชล (鋼棍のシェル) มีความสามารถทำอาหารด้านติ่มซำมีพลองเหล็กเป็นอุปกรณ์คู่กาย ในช่วงปรากฏตัวครั้งแรกเชลได้เดินทางไปยังมณฑลกวางโจเพื่อไปยังร้านเอี๋ยนฉือจิ่วเจียนและได้ท้าแข่งทำอาหารติ่มซำกับเหมาแต่พ่ายแพ้ไป และได้เดินทางที่มณฑลกวางโจต่อไป จนกระทั่งได้พบกับพวกเหมาอีกครั้งที่เทือกเขาเจ็ดดาวและได้ทำอาหารร่วมกันแต่ว่า เงินที่มีนั้นกลับถูกชิโร่เผาจากการเพิ่มเชื้อเพลิงในการทำอาหารทำให้อยู่ที่กวางโจอีกครั้ง จนกระทั่งเขาถูกบุคคลลึกลับทำร้ายซึ่งนั่นก็คือคนของกลุ่มอาหารใต้ดินและเมื่อรู้ถึงการมาของกลุ่มอาหารใต้ดินทำให้ร่วมเดินทางกับเหมาเพื่อต่อกรกับกลุ่มอาหารใต้ดินและร่วมตามหาเครื่องครัวในตำนาน
เลออน (レオン, 雷恩, เหลยเอิ๋น)
อายุ 17 ปี เป็นกุ๊กในร้านเอี๋ยนฉือจิ่วเจียนและอดีตสมาชิกของสมาคมอาหารใต้ดินที่ทรยศสมาคม มีฉายาว่า เลออนมีดเจ็ดดาว (七星刀のレオン) ในอดีตเมื่อ 4 ปีก่อน เขาเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์หลอและได้ทำงานที่ร้านเอี๋ยนฉือจิ่วเจียนจนถูกเรียกว่าเป็น อัจฉริยะแห่งการเบ่งบาน (早咲きの天才) แต่ด้วยนิสัยอ่อนโยนมากเกินไปทำให้ลาออกและได้เดินทางไปอยู่กับพวกกลุ่มอาหารใต้ดินเพื่อเพิ่มทักษะความสามารถของตัวเอง เชี่ยวชาญการแล่ปลาให้บางคล้ายกระดาษสาและแล่เนื้อโดยไม่มีเลือดสักหยดเดียวรวมไปถึงอุทิศสัตว์ที่ถูกแล่ไปด้วย โดยใช้มีดเจ็ดดาวเป็นอุปกรณ์การทำอาหาร
หลัน เฟยหง (ラン・フェイフォン, 蘭飛鴻)
อายุ 17 ปี เป็นลูกศิษย์ของไป๋มีความสามารถทำอาหารทุกด้านและเป็นสุดยอดกุ๊กเช่นเดียวกับเหมา
ในอนิเมะเวอร์ชันแรก ในช่วงสมัยวัยเด็กพ่อแม่ของเขาถูกคนของกลุ่มอาหารใต้ดินฆ่าตายและถูกจับตัวไปฝึกทำอาหารตั้งแต่วัยเด็ก จนได้หลบหนีรอดออกมาและเดินทางพเนจรไปยังมณฑลเสฉวนในสภาพร่างกายที่อืดโรย จนไป๋ช่วยเหลือในช่วงที่เดินทางมา ทำให้ความทรงจำที่แย่ๆ ในวัยเด็กได้หายไปจนกระทั่งกลับมาหลังจากได้รับตำแหน่งสุดยอดกุ๊ก และหล้งจากนั้นเฟยได้พยายามที่จะแก้แค้นพวกกลุ่มอาหารใต้ดินที่ฆ่าพ่อแม่ แต่ถูกจับตัวไปโดยไม่เต็มใจ จนกลายมาเป็นพวกของกลุ่มอาหารใต้ดิน ด้วยยาที่ควบคุมสมอง และได้รับคำสั่งให้เป็นหัวหน้าครัวใหญ่ให้กับจักรพรรดิแต่ว่าเหมาเข้ามาห้ามไว้และท้าแข่งขันกันด้วยโจทย์ทำอาหาร 100 จาน ในตอนสุดท้ายเฟยได้คืนสติจากซุปล้างพิษที่เหมาทำมาให้ในช่วงหลังจากแข่งขันทำอาหารให้กับจักรพรรดิและได้เป็นผู้ร่วมเดินทางตามหาเครื่องครัวในตำนานตามคำสั่งของนายพลลี

ร้านอาหารมณฑลกวางโจ โยเซ็นชูกะ (เอี๋ยนฉือจิ่วเจียน)[แก้]

โจยุ (チョウユ, 周瑜)
พ่อของเหมยลีและรองหัวหน้าพ่อครัวของร้านอาหารเอี๋ยนฉือจิ่วเจียน อาจารย์อีกคนของเหมา ได้รับการกล่าวขานว่ามีทักษะที่ดีที่สุดในกวางโจและเป็นสุดยอดกุ๊กจากโจทย์ ข้าวต้มที่เต็มไปด้วยวัยรุ่น
อาจารย์หลอ (ルオウ大師, 羅鋈大師)
พ่อครัวอาวุโสของร้านเอี๋ยนฉือ เป็นบุคคลสำคัญในวงการอาหารกวางโจ ชอบดื่มเหล้ามากและชอบอาหารที่ประกอบเหล้า คอยสอนและเป็นกรรมการตัดสินให้กับเหมาหลายครั้ง
เหมยกะ (メイカ)
ภรรยาของโชยุและแม่ของเหมยลี ลูกสาวคนเดียวของเจ้าของร้านอาหารเอี๋ยนฉือจิ่วเจียน เป็นหญิงที่หลีเอ็นหลงรักและทุ่มเทกับการทำงาน ในการแข่งขันกุ้งมังกรสามศึกของหลีเอ็นและโจยุ เธอเป็นคนวางเข็มพิษไว้ที่ตระกร้าของฝั่งหลีเอ็นเพราะเหมยกะได้หมั้นกับโจยุตั้งแต่แรกแล้ว หลังจากที่แต่งงานกันเหมยกะกลับป่วยหนักโดยคำสุดท้ายก่อนที่เสียชีวิตคือเผยกับเรื่องที่เกิดขึ้นในการแข่งขันระหว่างหลีเอ็นผู้เป็นคู่แข่ง
ซันเจ (サンチェ) / ถัง ซานเจ (タン・サンチェ, 唐三傑)
ลูกชายเจ้าของร้านอาหารริวชินชูกะ (หลงติงจิ่วเจี่ย) อายุ 14 ปี เกิดที่เมืองเซี่ยงไฮ้ เป็นศิษย์พี่ของเหมาจากร้านเอี๋ยนฉือจิ่วเจียน มีเอกลักษณ์ประจำตัวคือสวมผ้าคาดหัวอยู่ทุกครั้ง
ชื่นชอบทำอาหารตั้งแต่เด็กแต่ถูกพ่อเคี่ยวเข็ญจนทำให้มือบาดเจ็บและหนีออกจากบ้านไปอยู่ที่ร้านเอี๋ยนฉือจิ่วเจียนเพื่อฝึกฝนประสบการณ์ แต่ว่ากลับมีอดีตที่เจ็บปวดโดยเฉพาะเหตุการณ์ประสบอุบัติเหตุที่มือจนทำให้ไม่สามารถใช้มีดในการหั่นผัก แต่หลังจากได้พบกับเหมาแล้วก็ได้รับรู้ถึงความสนุกของการทำอาหารอีกครั้งและได้ฝึกฝนจนมือสามารถใช้ได้ดีเยี่ยม หลังจากนั้นเขาได้เดินทางไปที่เซี่ยงไฮ้เพื่อกลับไปสืบกิจการเป็นหัวหน้าครัวร้านอาหารริวชินชูกะต่อจากพ่อ ต่อมาได้พบกับแหมาอีกครั้งในช่วงที่พวกเหมาไปเดินทางยังเซี่ยงไฮ้เพื่อตามหาเครื่องครัวในตำนาน แต่ว่ากลุ่มอาหารใต้ดินได้ท้าแข่งเพื่อชิงแผนที่เครื่องครัวในตำนาน ทำให้ซันเจได้ร่วมแข่งพร้อมกับเหมา

ร้านอาหารมณฑลเสฉวน คิคาโร่ (กี่เซี๊ยะโหลว)[แก้]

หลิว คาริน (リュウ・カリン, 劉珂玲, หลิว เคอหลิง)
พี่สาวของเหมา
ไป๋ (パイ)
แม่ของเหมาและคาริน เป็นเจ้าของร้านอาหารคิคาโร่ในมณฑลเสฉวนและเป็นสุดยอดกุ๊กในตำนานแห่งเมืองจีน ยึดถือคติการทำอาหารเพื่อให้ผู้คนมีความสุข เป็นคนที่เป็นแรงบันดาลใจให้เหมาทำอาหารเพื่อให้ผู้คนมีความสุข ได้ฉายาว่านางฟ้าไป๋ ปัจจุบันได้เสียชีวิตลงเนื่องจากทำงานหนักมากไป
กิเลนหยก หลิว หม่าหลิว ("玉麒麟" リュウ・マリウ, 劉瑪琉)
ปรากฏตัวในภาคพิชิตฉงชิ่ง พ่อของเหมาที่หายสาบสูญไปตั้งแต่เหมายังเป็นเด็ก เขามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มอาหารใต้ดิน

ข้าราชการ[แก้]

นายพล ลี (リー提督, 李提督)
นายพลของมณฑลเสฉวน เป็นบุคคลที่สนับสนุนและเห็นพรสวรรค์ในตัวเหมาเป็นคนแรก
ในอนิเมะเวอร์ชันแรก นายพล ลี เคยถูกกลุ่มอาหารใต้ดินวางแผน ถอดตำแหน่งออกเนื่องจากถูกใส่ความ และได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมในภายหลัง
อาจารย์ โหล เหวิน (ローウェン大師)
จูเก็น (ジュゲン)
รุย (ルイ)
ปรากฏตัวในภาคพิชิตฉงชิ่ง ลูกศิษย์ของหม่าหลิวที่ได้รับตำแหน่งกุ๊กมังกร

กลุ่มอาหารใต้ดิน[แก้]

ห้าดาวพยัคฆ์ (กุ๊กชั้นยอด)[แก้]

เมฆามังกร ไคยุ ("入雲龍" カイユ, 凱由)
หัวหน้าของกลุ่มห้าดาวพยัคฆ์และผู้นำของกลุ่มอาหารใต้ดิน
จอมยุทธ์เจ้าสำราญ เอ็นเซย์ ("浪子" エンセイ, 燕青)
หนึ่งในสมาชิกกลุ่มห้าดาวพยัคฆ์ มักพกน้ำเต้าขวดใหญ่ไว้ที่ด้านหลัง เป็นผู้ที่ได้เครื่องครัวในตำนาน หม้อหมาป่ากระหาย จากเมืองไทซาน มณฑลซานตง
เศียรเสือดาว อารุคัน ("豹子頭" アルカン)
หนึ่งในสมาชิกกลุ่มห้าดาวพยัคฆ์ มีฉายาว่า กุ๊กเปลวเพลิง (爆炎厨師) เป็นผู้ช่วยของไคยุและเป็นคนที่น่าเชื่อถือที่สุดในกลุ่ม เขาได้ท้าดวลกับเหมาที่แม่น้ำแยงซีและได้โชว์ความสามารถในการควบคุมไฟกลางแม่น้ำได้ แต่มีข้อเสียคือใช้พลังงานมากไปเนื่องจากอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าคนปกติหลายเท่า จึงมักจะพกขวดน้ำไม้ใผ่จำนวนมากไว้บนทั่วร่างกายและดื่มน้ำตลอดเวลา ในการแข่งขันท้าดวลกับเหมาครั้งแรกผลออกมาเสมอกันเนื่องจากมีฝนตกลงมา และในครั้งที่ 2 หลังจากที่เอาชนะจูจิ เขาได้แพ้เหมาหลังจากที่เหมาได้คิดค้นวิธีการรับมือและเพิ่มความสามารถของเขา
เซียนเหินฟ้า จูจิ ("飛天大聖" ジュチ)
หนึ่งในสมาชิกกลุ่มห้าดาวพยัคฆ์ มีพื้นเพมาจากชาวมองโกลเขามีรอยสักเสือบนหน้าอก มีความสามารถทำอาหารที่ฉูดฉาดโดยใช้ตะเกียบสีเงินอย่างเชี่ยวชาญ มีแนวคิดในการทำอาหารเพียงแค่การแสดงเท่านั้น ภายนอกเป็นคนอารมณ์ดีแต่ลึกๆ เป็นคนที่พูดร้าย ในอดีตเมื่อช่วงวัยเด็กพ่อแม่ของเขาทอดทิ้ง จึงพยายามฆ่าตัวตายแต่ไคยุได้เข้ามาช่วยเหลือไว้ และเข้าร่วมกับกลุ่มสมาคมอาหารใต้ดินและสัญชาติญาณของชนเผ่ามองโกลได้ตื่นขึ้นมาทำให้มีความสามารถในการรับรู้กลิ่นรสชาติโดยที่ไม่รับประทานอาหารได้จนทำให้ได้รับเลื่อนขั้นกลุ่มห้าดาวพยัคฆ์ตั้งแต่อายุน้อย แต่ว่าการรับรู้รสของเขากลับไม่สามารถใช้ได้เนื่องจากอาการป่วยทำให้เขาเกลียดอาหารเป็นอย่างมากและไม่ได้รับรู้จากความสุขกับการทำอาหาร เขาได้ไปเดินทางยังมณฑลเสฉวนตามคำสั่งของไคยุ ทำให้ได้เป็นหัวหน้าครัวในร้านกี่เซี๊ยะโหลวชั่วคราวแทนเหมาที่กำลังเดินทางในขณะนั้นและได้รับความไว้วางใจจากคนทั้งเมือง เขาได้ท้าแข่งกับเหมาทั้ง 2 ครั้ง ครั้งแรกเกือบจะชนะตามแผนการที่ทำไว้ แต่เฟยและเหมาเข้ามาแย้งไว้ทันก่อน โดยรอบที่ให้เหมยลีเป็นกรรมการตัดสินแทนผู้ว่าโรอัน ครั้งที่ 2 เหมาได้เปิดเผยความลับของเขาว่า เขาสูญเสียการรับกลิ่นและรสชาติ ทำให้ไม่สามารถลิ้มรสและเน้นเฉพาะกลิ่นหอมที่ทำลายรสชาติและเนื้อสัมผัส จนทำให้แพ้ไปในที่สุด นอกจากนี้เขายังแอบชอบเหมยลีจึงพยายามที่ใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผนของเขา หลังจากนั้นเขาได้มอบรายงานความพ่ายแพ้ให้กับคายุ และถูกลงโทษด้วยการจับกลิ่นอาหารที่มีพิษจนทำให้ขาดอากาศหายใจ แต่อารุคันได้ช่วยเหลือเอาไว้ และกลายมาเป็นพวกของเหมา รวมทั้งช่วยเหลือในการแข่งขันการทำอาหารในพระราชวังต้องห้าม
พยัคฆ์เนตรคราม มิระ ("青眼虎" ミラ)
หนึ่งในสมาชิกกลุ่มห้าดาวพยัคฆ์ มีฉายาว่า มิระแห่งกระจก (鏡のミラ) เป็นสมาชิกหญิงเพียงคนเดียวในกลุ่ม และเป็นคนเชื้อสายอินเดีย เชี่ยวชาญในการทำอาหารที่ผสมผสานกับเครื่องเทศ มีความสามารถพิเศษในการลอกเลียนการทำอาหารได้ด้วยเนตรกระจก

กุ๊กกิเลน[แก้]

หลี่เอ็น (リエン, เหลียง)
ผู้ใช้นามแฝงกุ๊กสวมหน้ากาก ภายใต้หน้ากากมีรอยแผลจาการถูกกลุ่มอาหารใต้ดินทรมาณ
ในอดีตเคยเป็นคู่แข่งของโจยุและเป็นกุ๊กอัจฉริยะเช่นเดียวกัน จนว่ากันว่าทั้งคู่เป็นพยัคฆ์และมังกรในวงการอาหาร เขาได้ท้าแข่งกับโจยุเพื่อชิงเหมยกะมาเป็นคู่หมั้นโดยเหลียงตั้งใจทุ่มเททุกอย่างเพื่อเหมยกะ โดยท้าแข่งทำอาหารกุ้งมังกรสามศึก แต่ว่ากลับพ่ายแพ้เพราะถูกเข็มยาพิษที่ถูกซ่อนในตระกร้าเก็บกุ้งจนไม่สามารถแข่งขันได้ จนทำให้เขามีความแค้นต่อโจยุเพราะคิดว่าโจยุเป็นผู้ที่ทำ จนทำให้เข้าร่วมกับกลุ่มอาหารใต้ดินเพื่อที่จะแก้แค้น อย่างไรก็ตามหลังจากที่พ่ายแพ้ต่อเหมา เขาได้บอกกับโจยุและเหมาเกี่ยวกับการมาของกลุ่มอาหารใต้ดินที่เริ่มคืบคลานเข้ามา รวมทั้งได้รู้ความจริงในอดีตทำให้เขายอมรับความจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ว่าเขาได้ดื่มยาพิษและจมกองไฟที่ไหม้จนเสียชีวิตไป
สิบฟุตฟ้า ชาง ("一丈青" シャン, อี้จังชิง ชาง)
สมาชิกหญิงของกุ๊กกิเลนและเป็นหัวหน้ากลุ่ม เป็นผู้ใช้มีดเจ็ดดาวเช่นเดียวกับเลออน ในการแข่งขันระหว่างเลออนเธอได้ใช้วิธีกลโกงด้วยการนำน้ำซุปปูมาเป็นของเสริม จนทำให้รสชาติอาหารของเลออนไม่สามารถรับประทานได้ อย่างไรก็ตามหลังจากที่ชนะเธอได้สู้กับเลออนด้วยมีดเจ็ดดาวและบอกความจริงเกี่ยวกับลาเจ แต่หลังจากที่ได้เผยความจริงวิญญาณของลาเจได้ทำลายมีดเจ็ดดาวที่ชางครอบครองไป หลังจากนั้นชางได้เข้าร่วมเป็นผู้ช่วยให้กับกลุ่มห้าดาวพยัคฆ์ที่นำโดยไคยุ โดยชางได้เป็นผู้ช่วยของมิระในการหาเครื่องครัวในตำนาน
ในภาคพิชิตฉงชิ่ง หลังจากที่กลุ่มอาหารใต้ดินล่มสลายไป ชางได้เข้าร่วมกับกลุ่มอาหารไท่จี๋รวมทั้งโรโกและเอ็นเซย์ และได้ปลอมตัวเป็นพี่น้องซาลาเปาร่วมกับอารุเนียง จนกระทั่งได้พบกับเหมาอีกครั้งในช่วงตามหาเบาะแสเกี่ยวกับหม่าหลิว ทำให้เริ่มวางแผนในการขัดขวางไม่ให้ตามหาหม่าหลิว
ในอนิเมะเวอร์ชันแรก ชางมีนิสัยจริงจัง หลังจากที่แพ้ในการแข่งขันชิงแผนที่ตามหาเครื่องครัวในตำนาน เธอได้วางแผนครั้งสุดท้ายในการแย่งชิงนั่นก็คือทำให้กลุ่มเหมาแยกตัวออกไป โดยหลอกล่อให้เหมาไปยังถ้ำเขาวงกตแล้วขังเอาไว้ และชิงเครื่องครัวในตำนานที่พวกเชลเก็บไว้ แต่ว่าทำไม่สำเร็จ ทำให้ตกหน้าผาและหายสาบสูญไปในที่สุด
พยัคฆ์ขนฟู โรโก ("錦毛虎" ロウコ, หลอโค่)
สมาชิกของกุ๊กระดับกิเลน ผู้มีฉายา ซุปเอมเพอเรอร์ (湯皇帝) เชี่ยวชาญในการทำอาหารประเภทซุปและมีเทคนิคในการทำอาหารด้วยมือเปล่า มีลักษณะเด่นคือมีกระดูกหมูประดับเป็นสร้อยคอและติดกรงเล็บเหล็กไว้ที่มือทั้งสองข้างแทนมีดทำครัว เป็นผู้ติดตามชาง เขาได้ท้าแข่งกับซันเจในการทำแข่งขัน แต่กลับพ่ายแพ้ในการแข่งทำให้ถูกคนในกลุ่มอาหารใต้ดินจับตัวไปประทับตราหนานฉี หลังจากนั้นโรโกทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของชางในช่วงการปรากฏตัวของห้าดาวพยัคฆ์
ในอนิเมะเวอร์ชันแรก มือขวาของโรโกได้ปรับเปลี่ยนให้เป็นอวัยวะเทียมที่มีอุปกรณ์ทำอาหารต่างๆ
ลาคอน (ラコン)
ทายาทของตระกูลฮาคุระ (ไป่หลอ) ตระกูลผู้รับใช้ขงเบ้งจากยุคสามก๊กคนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ อายุ 100 ปี เป็นต้นตำรับของการคิดค้นอาหารติ่มซำในสมัยสามก๊ก และได้เข้าร่วมกับกลุ่มอาหารใต้ดินเพื่อเพิ่มทักษะประสบการณ์ เป็นผู้ที่ท้าแข่งกับเชลในโจทย์ทำอาหารประเภทติ่มซำรูปแบบซาลาเปา แต่ว่าผลคะแนนเสมอกัน และด้วยในการแข่งขันกับเชลนั้นทำให้เขาเริ่มที่จะออกไปข้างนอกเพื่อหาแนวคิดใหม่ในการทำอาหาร โดยได้บอกไว้ว่าในอีกสิบปีถัดไปเขาจะมาประลองกับเชลอีกครั้ง โดยจะเริ่มออกเดินทางจากสมาคมอาหารใต้ดิน ถูกขัดขวางโดยชางแต่ไม่สำเร็จ ลาคอนสามารถหลบหนีไปได้อย่างง่ายดาย
โชอัน (ショウアン)
อดีตลูกศิษย์ของไป๋ ลักษณะเด่นคือมีผ้าคาดตาที่ด้านซ้ายโดยภายในมีรอยแผล เป็นคู่ปรับของเหมาตั้งแต่ช่วงแรก ในช่วงแรกโชอันได้ไปที่ร้านอาหารกี่เซี๊ยะโหลวเพื่อเข้ามาเป็นหัวหน้าครัวและเจ้าของร้านแทนไป๋ที่เสียชีวิต แต่ทำไม่สำเร็จเนื่องจากแพ้เหมาจากการแข่งขันทำอาหารเต้าหู้พิศวงให้กับนายพลลี ทำให้โชอันตกอับถูกขับไล่ในวงการอาหารจึงไปเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มอาหารใต้ดินเพื่อที่จะเอาชนะเหมาให้ได้ ทำให้รูปร่างเปลี่ยนไปทั้งสีผมและร่างกายที่โตขึ้น เขาได้ปรากฏอีกครั้งเพื่อท้าเหมาในโจทย์อาหารเต้าหู้ โดยได้ทำอาหารนั่นก็คือเต้าหู้สามบทเพลง แต่ว่าเขากลับพ่ายแพ้เหมาอีกครั้ง ทำให้โชอันได้กดระเบิดทำให้เรือกิเลนดำระเบิด และให้ท้าเหมาตัดสินใจต่อสู้อีกครั้ง จนกระทั่งเหมายอมรับเขาในฐานะศิษย์พี่ ในขณะที่เหมาช่วยโชอันกลับทำให้ยอมเสียชีวิตบนกองเพลิงเพื่อชดใช้ในสิ่งที่ทำผิดในอดีต โดยก่อนที่เสียชีวิตเขาได้มอบสมุดบันทึกสูตรอาหารของไป๋ผู้เป็นอาจารย์ให้กับเหมา
ในอนิเมะเวอร์ชันแรก ได้มีการเผยรอยแผลของโชอันเนื่องจากได้รับอุบัติเหตุในการทำอาหารและทำลายห้องครัวของไป๋แต่หลังจากเกิดอุบัติเหตุทำให้เริ่มแค้นตระกูลหลิวตั้งแต่นั้นมา
ศรน้ำเต้า ริโกะ ("瓊矢鏃" リコ, หลีโค)
ลูกน้องของอารุคัน

สมาชิกคนอื่น[แก้]

เลออนตัวปลอม (偽レオン)
สมาชิกของกลุ่มอาหารใต้ดินที่ปลอมตัวเป็นเลออน เป็นผู้ที่ทำร้ายร่างกายและขโมยพลองเหล็กคู่กายของเชล เขาได้ปรากฏตัวอีกครั้งหลังจากคลายผนึกเครื่องครัวในตำนานมีดวิญญาณนิรันดร์ โดยได้ปรากฏตัวปลอมตัวเป็นเลออนที่จะครอบครองเครื่องครัวในตำนาน แต่ว่าได้ใช้พลีชีพเพื่อทำลายเครื่องครัวในตำนานชิ้นนี้ด้วยการแทงมีดที่ลำตัว

กลุ่มอาหารไท่จี๋[แก้]

อารุเนียง ("母夜叉"アルニャン, มู่เยวี่ยชา เอ้อเหนียง)
ชาง ("一丈青" シャン)
เจรัน ("母大虫"ジェラン)
เคกะ ("混世魔王"ケイカ)
รามอน ("霹靂火'"ラモン)
สวัน ("雲裏金剛"スワン)

4 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งเมืองจีน[แก้]

ผู้เฒ่าเซียนหยก (玉仙)

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

เรย์กะ (レイカ)
ฌอง บาดจาร์ (ジャン・バジャール)
บลัง (ブラン)
กวง (クァン)
ชูรัน (シュウラン)
คาราโอะ (カラオ)
อัล (アル)
โมโกะ (モウコ, 王虎)
ฮัง (ハン)
ถัง (タン)
เชหลิน (チェリン)
หว่อง เซโย (ウォン・セイヨ)
ลาเจ (ラァチェ)
ช่างทำดาบผู้สร้างมีดเจ็ดดาว เมื่อ 1 ปีก่อนเลออนเป็นผู้ที่ขอทำมีดเจ็ดดาวให้ แต่ว่าเลออนกลับแทงเขาเพราะกลัวว่าจะทำมีดที่เหนือกว่ามีดเจ็ดดาวที่เพิ่งทำเสร็จจนตกลงในหน้าผา จนทำให้เลออนได้สารภาพและไปรายงานให้กับผู้นำของกลุ่มอาหารใต้ดินว่าได้สังหารผู้ทำมีดไปจนทำให้รับคำชมจากหัวหน้าของสมาคมอาหารใต้ดินที่ใช้วิธีการไม่เลือกหน้าเพื่อหาความแข็งแกร่ง และด้วยเหตุนี้ทำให้เลออนได้เริ่มถึงความน่ากลัวของกลุ่มอาหารใต้ดินจึงทำให้ออกจากกลุ่มและเป็นศัตรูที่แปรพรรคไปในที่สุด แต่ว่าลาเจกลับรอดชีวิตเนื่องจากชางได้พบเห็นและช่วยเหลือด้วยการรักษาพร้อมยาฟื้นฟูร่างกาย จนทำให้สร้างมีดเจ็ดดาวอีกชุดให้ชาง แต่ทว่าชางกลับสังหารลาเจไปในที่สุด
ในอนิเมะชุดแรก เชลได้พูดถึงมีดเจ็ดดาวที่เป็นอาวุธลับที่ไม่สามารถมอบให้ใครได้และเป็นผู้ที่พบลาเจก่อนที่เลออนและชางจะพบเห็น
จวิน (ジュン) / หู จวิน (フー・ジュン, 胡浚)
ปรากฏตัวในภาคพิชิตฉงชิ่ง เป็นสุดยอดกุ๊กหญิงคนแรกที่อายุน้อยที่สุด

อนิเมะ[แก้]

ยอดกุ๊กแดนมังกร[แก้]

ยอดกุ๊กแดนมังกรได้ถูกนำมาทำในรูปแบบอนิเมะทางโทรทัศน์ ผลิตโดยนิปปงแอนิเมชันและสตูดิโอปิเอโร ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2540 จนถึงวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2541 ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 19:30 - 20:00 ทางสถานีโทรทัศน์ฟูจิเทเลวิชันในประเทศญี่ปุ่น มีจำนวนตอนทั้งหมด 52 ตอน ทั้งนี้เนื้อหาฉบับอนิเมะได้มีการดัดแปลงเนื้อหามังงะบางส่วนตั้งแต่มังงะครึ่งแรกจนถึงครึ่งหลัง

ในส่วนประเทศไทย เคยออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ในรายการโมเดิร์นไนน์การ์ตูน เมื่อช่วงปี พ.ศ. 2547 ออกอากาศทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์เวลา 08.30 - 09.00 น. นอกจากนี้ได้มีการผลิตและจำหน่ายรูปแบบวีซีดีในแบบลิขสิทธิ์โดยบริษัท อะมิโก้สตูดิโอ จำกัด อย่างไรก็ตามได้มีการกลับมาออกอากาศอีกครั้งทางสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลเวิร์คพอยท์ทีวี ออกอากาศทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 16.00 - 16.30 น. เมื่อปี พ.ศ. 2557

รายชื่อตอน (อนิเมะชุดแรก)[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "กุ๊กหนุ่มอัจฉริยะ เหมา"
(天才料理少年マオ) 
27 เมษายน 1997
2 "ฝึกประลองเต้าหู้ทรงเครื่องพิศวง"
(幻の麻婆豆腐対決) 
4 พฤษภาคม 1997
3 "มุ่งไปสิ! สุดยอดกุ๊ก"
(めざせ!特級厨師) 
11 พฤษภาคม 1997
4 "โหดร้าย! กฎเหล็กของโยเซ็นชูกะ (เอี๋ยนฉือจิ่วเจียน)!!"
(非情!陽泉酒家の掟!!) 
18 พฤษภาคม 1997
5 "ทำลายธรรมเนียมทิ้ง! จัดการโยเซ็นชูกะ (เอี๋ยนฉือจิ่วเจียน)"
(伝統を打ち破れ!打倒・陽泉酒家) 
25 พฤษภาคม 1997
6 "พ่อครัวเปลวเพลิง พี่น้องเกี๊ยวซ่า"
(火炎料理人・餃子兄弟) 
1 มิถุนายน 1997
7 "กับดักอันสกปรก! เหมาที่ถูกไล่ต้อนจนมุม"
(卑劣な罠!追いつめられたマオ) 
8 มิถุนายน 1997
8 "นัดชิง! เกี๊ยวซ่ามังกร!!"
(対決!ドラゴン餃子!!) 
15 มิถุนายน 1997
9 "การท้าทายสู่ฝัน! การทดสอบสู่ยอดกุ๊ก"
(夢への挑戦!特級厨師試験) 
22 มิถุนายน 1997
10 "เทคนิคชั้นเลิศ! บะหมี่ที่ยอดเยี่ยมเหนือใคร"
(究極の技!国士無双の麺) 
6 กรกฎาคม 1997
11 "ศึกชิงครั้งสุดท้าย! สนามประลองในตำนาน"
(最終決戦!伝説の闘味場) 
13 กรกฎาคม 1997
12 "โชคชะตาแห่งอัจฉริยะ กุ๊กหนุ่มรูปงามเฟย"
(宿命の天才・美少年料理人フェイ) 
3 สิงหาคม 1997
13 "บะหมี่ปลาดุกเสร็จสมบูรณ์! การตัดสินแห่งชะตากรรม"
(完成ナマズ麺!運命の判定) 
10 สิงหาคม 1997
14 "หลักฐานของผู้ชนะ สัญลักษณ์แห่งเกียรติยศ"
(勝者の証・栄光の紋章エンブレム) 
17 สิงหาคม 1997
15 "กุ๊กหนุ่มอัจฉริยะ!? ชิโร่?"
(天才料理少年!?シロウ?) 
24 สิงหาคม 1997
16 "หน้าอกมหึมา! กับดักของคนสวยที่ต้องระว้ง!"
(超ボイン!美人に注意甘い罠) 
31 สิงหาคม 1997
17 "ฟื้นคืนชีพ! ข้าวตังมายา!"
(甦れ!幻のおこげ料理!) 
14 กันยายน 1997
18 "ความหวาดกลัวสีแดง ความลับของบ้านผีสิง"
(赤の恐怖・幽霊屋敷の秘密) 
21 กันยายน 1997
19 "สะพานแห่งความรัก บะหมี่ทางช้างเผือก"
(愛のかけ橋・銀河麺ギャラクシーメン) 
26 ตุลาคม 1997
20 "ไก่ดำเรียกโชคร้าย"
(不幸をよぶ黒い鶏) 
2 พฤศจิกายน 1997
21 "ชายอันดับหนึ่งของแผ่นดินใหญ่! การท้าทายของโยเซ็นชูกะ (เอี๋ยนฉือจิ่วเจียน)"
(大陸一の男!陽泉酒家への挑戦) 
16 พฤศจิกายน 1997
22 "ราชาแห่งการท้าชิง! เหมาที่ตกเป็นเป้า"
(撃墜王!標的にされたマオ) 
30 พฤศจิกายน 1997
23 "จงส่องประกาย! ขนมจีบบิ๊กแบง!"
(輝け!大宇宙焼売ビッグバンしゅうまい) 
7 ธันวาคม 1997
24 "คำเชิญปริศนา กับดักของพ่อครัวสวมหน้ากาก!"
(謎の招待状・仮面料理人の罠!) 
14 ธันวาคม 1997
25 "จิตใจที่ถูกส่งต่อ ศึกเดือดที่คฤหาสน์ร้าง!!"
(引き継がれたスピリッツ・異人館の血戦!!) 
21 ธันวาคม 1997
26 "ไพ่ตายสุดแกร่ง! โจ๊กเกอร์ผู้ยิ้มเย้ย"
(最強の切札!あざ笑う 悪魔ジョーカー) 
18 มกราคม 1998
27 "ยิ่งใหญ่! แกรนด์ฟินาเล่แห่งการล้างแค้น"
(壮絶!復讐の最終楽章グランドフィナーレ) 
25 มกราคม 1998
28 "อาหารกลางแจ้งแห่งมิตรภาพ"
(友情の野外アウトドア料理) 
1 กุมภาพันธ์ 1998
29 "นักฆ่าจากใต้ดิน อัจฉริยะเลือดเย็น เลออน"
(裏からの刺客ヒットマン・冷血の天才レオン) 
15 กุมภาพันธ์ 1998
30 "ความคมของปีศาจ! มีดเจ็ดดาวปีศาจ!"
(魔性の切れ味!妖刀七星刀!) 
22 กุมภาพันธ์ 1998
31 "กักเก็บเมืองจีนสี่ภาค! ผนึกทวีปปลากระพงแดง"
(四大中華を閉じ込めろ!真鯛大陸封) 
1 มีนาคม 1998
32 "น้ำแข็งกับเปลวเพลิง! เข้าปะทะ!! จิตวิญญาณแห่งกุ๊ก"
(氷と炎!激突!!料理人魂) 
8 มีนาคม 1998
33 "เครื่องครัวในตำนาน! ความลับของมีดวิญญาณนิรันดร์!!"
(伝説の厨具!永霊刀の秘密!!) 
15 มีนาคม 1998
34 "เซี่ยงไฮ้เมืองปีศาจ! การท้ารบที่แสนน่ากลัวจากสมาคมใต้ดิน!"
(魔都上海!裏からの宣戦布告!!) 
22 มีนาคม 1998
35 "ครัวเหนือน้ำ! เวทมนตร์ซุปแขนเหล็ก"
(水上大闘味場!鉄腕スープの魔力) 
19 เมษายน 1998
36 "สูตรพิเศษซันเจ! ซุปวุ้นแช่เย็น"
(サンチェ特製!冷製煮こごりスープ) 
26 เมษายน 1998
37 "ราชาติ่มซำ ลาคอน! ซาลาเปาหน่วงวิญญาณพันหกร้อยปี"
(面点キングラコン!千六百年の鎮魂饅頭) 
3 พฤษภาคม 1998
38 "การปะทะกันของสุดยอดติ่มซำ! การตัดสินขั้นสุดยอด!"
(スーパー点心大激突!究極の裁定!!) 
10 พฤษภาคม 1998
39 "มีดเจ็ดดาวอีกคน! ชาง สาวงามลึกลับ"
(もうひとつの七星刀!謎の美女シャン) 
24 พฤษภาคม 1998
40 "ตื่นซะทีเถอะเลออน! โชคชะตาของกุ๊ก"
(目覚めよレオン!料理人の宿命) 
31 พฤษภาคม 1998
41 "ดาบมารพังทลาย! จิตวิญญาณแห่งมีดเจ็ดดาว!!"
(邪剣を砕け!魂の七星刀!!) 
7 มิถุนายน 1998
42 "โชอันปีศาจแห่งการแก้แค้น!! จุดจบแห่งโชคชะตา"
(復讐鬼ショウアン!! 因縁の結末) 
14 มิถุนายน 1998
43 "ความสามารถที่แท้จริงของเหมา! เต้าหู้แมจิเคิลแพนด้า"
(マオの実力!大魔術熊猫マジカルパンダ豆腐) 
21 มิถุนายน 1998
44 "การตัดสินอันน่าตะลึง! ฝ่ามือของภูติ"
(衝撃の判定!仙女の手のひら) 
28 มิถุนายน 1998
45 "แยงซีลุกเป็นไฟ! การตายของโชอันในทะเลใหญ่!"
(長江炎上!ショウアン大海に死す) 
26 กรกฎาคม 1998
46 "ช่วยเหลือเชล! พายุแห่งบะหมี่"
(シェルを救え!麺のあらし) 
2 สิงหาคม 1998
47 "เทพมารจุติ! หม้อเวทมนตร์ศักดิ์สิทธิ์มหัศจรรย์"
(魔神降臨!奇跡の魔聖銅器) 
9 สิงหาคม 1998
48 "ดวงดาวบนสวรรค์! ข้าวผัดอุกกาบาตสูตรพิเศษ"
(天かける星!特製彗星コメット炒飯) 
16 สิงหาคม 1998
49 "เขาวงกตแห่งความมืด! ข้าวต้มหนึ่งถ้วยประสานจิตใจ"
(闇の迷宮!心をつなぐ一杯の粥) 
23 สิงหาคม 1998
50 "เมืองหลวงปักกิ่ง! กลุ่มอาหารใต้ดินที่เริ่มแยกเขี้ยว"
(帝都北京!牙をむく裏料理界) 
30 สิงหาคม 1998
51 "แผนลับของอัจฉริยะเฟย! นีโอแมนจูฮั่นครบสูตร"
(天才フェイの秘策!ネオ万漢全席) 
6 กันยายน 1998
52 "การพลิกกลับครั้งใหญ่! เหล่ากุ๊กแห่งเกียรติยศ"
(大逆転!栄光の勇厨師たち) 
13 กันยายน 1998

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงเปิดเรื่อง
ร้องโดย โอกุโระ มากิ
ร้องโดย ZARD
ร้องโดย DEEN
เพลงปิดเรื่อง
ร้องโดย สึจิโอะ อาริสะ
ร้องโดย นานาโอะ คาโอริ
  • "คาเซะ โนะ โย นิ จิยู ~free as the wind~" (ญี่ปุ่น: 風のように自由 〜free as the wind〜โรมาจิKaze no You ni Jiyuu ~free as the wind~) (ตอนที่ 37 - 52)
ร้องโดย อุโทคุ เคย์โกะ

ยอดกุ๊กแดนมังกร ภาคใหม่[แก้]

ยอดกุ๊กแดนมังกรได้ถูกนำกลับมาทำในรูปแบบอนิเมะอีกครั้งในชื่อว่า ชิน ชูกะอิจิบัง! (ญี่ปุ่น: 真・中華一番!โรมาจิShin Chūka Ichiban!) ผลิตโดย นิฮงแอดซิสเต็ม และสตูดิโอ Production I.G. ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทีบีเอส โดยถูกออกอากาศเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกฉายเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ถึงวันที่ 28 ธันวาคม ค.ศ. 2019 ช่วงที่ 2 ฉายเมื่อวันที่ 12 มกราคม ถึงวันที่ 30 มีนาคม ค.ศ. 2021 มีจำนวนตอนทั้งหมด 24 ตอน

ทั้งนี้เนื้อหาของได้อ้างอิงจากมังงะช่วงครึ่งหลัง โดยข้ามส่วนช่วงบททดสอบสุดยอดกุ๊กจากช่วงครึ่งแรก นอกจากนี้ดีไซน์ตัวละครได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะเชลและโชอัน

เพลงประกอบ (อนิเมะชุดที่ 2)[แก้]

รายชื่อตอน (อนิเมะชุดที่ 2)[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 (夢を継ぐ者) 12 ตุลาคม 2019
2 (特級面点師) 19 ตุลาคม 2019
3 (奇妙な招待状) 26 ตุลาคม 2019
4 (怨念の鍋) 2 พฤศจิกายน 2019
5 (裏料理界の野望) 9 พฤศจิกายน 2019
6 (七番目の包丁) 16 พฤศจิกายน 2019
7 (二人の継承者) 23 พฤศจิกายน 2019
8 (伝説の八厨具) 30 พฤศจิกายน 2019
9 (魔都 上海) 7 ธันวาคม 2019
10 (超点心大激突!) 14 ธันวาคม 2019
11 (激突!二つの『七星刀』) 21 ธันวาคม 2019
12 (運命の男) 28 ธันวาคม 2019
13 (超絶豆腐勝負!) 12 มกราคม 2021
14 (差し伸べられた手) 19 มกราคม 2021
15 (魔神降臨) 26 มกราคม 2021
16 (爆炎の河) 2 กุมภาพันธ์ 2021
17 (長江の果てに) 9 กุมภาพันธ์ 2021
18 (菊下楼の異変) 16 กุมภาพันธ์ 2021
19 (鴨子にたくされた想い) 23 กุมภาพันธ์ 2021
20 (不死鳥のごとく) 2 มีนาคม 2021
21 (眩惑の敦煌) 9 มีนาคม 2021
22 (砂漠の太陽) 16 มีนาคม 2021
23 (無限の英雄) 23 มีนาคม 2021
24 (時代を創る者たち) 30 มีนาคม 2021

ละครโทรทัศน์[แก้]

ยอดกุ๊กแดนมังกร ได้ถูกผลิตในรูปแบบละครโทรทัศน์ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ โดยชื่อเรื่องมีชื่อว่า จงหัวเสี่ยวเติ้งเจีย (中华小当家) ฉายเมื่อปี ค.ศ. 2005

หมายเหตุ[แก้]

  1. ถึงแม้ว่าจะมีสดูดิโออื่นในเครดิต アニメーション制作協力 ถึง 24 ตอน Production I.G เป็นสตูดิโอเดียวที่มีในรายชื่อทุกตอน

อ้างอิง[แก้]

  1. "Buried Treasure - Cooking Master Boy (Chukan Ichiban!)". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ October 23, 2019.
  2. Silverman, Rebecca (September 1, 2017). "The Best Anime For Foodies". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ December 13, 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]