ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปริศนารัตติกาลทมิฬ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปริศนารัตติกาลทมิฬ
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับโคบุง ชิซุโนะ
บทภาพยนตร์ทะเกะรุ ซะกุระอิ
สร้างจากยอดนักสืบจิ๋วโคนัน โดย โกโช อะโอะยะมะ
ดนตรีประกอบคะสึโอะ โอโนะ
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายโทโฮ
วันฉายญี่ปุ่น 16 เมษายน 2016
ไทย 13 ตุลาคม 2016
ประเทศญี่ปุ่น
ภาษาญี่ปุ่น
ทำเงินUS$57.5 ล้าน[1][2]
¥6.26 พันล้าน
ก่อนหน้านี้ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปริศนาทานตะวันมรณะ
ต่อจากนี้ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปริศนาเพลงกลอนซ่อนรัก

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปริศนารัตติกาลทมิฬ (ญี่ปุ่น: 名探偵コナン 純黒の悪夢โรมาจิMeitantei Konan: Junkoku no Naitomeaทับศัพท์: Detective Conan: The Darkest Nightmare) เป็นภาพยนตร์อนิเมะญี่ปุ่นซึ่งโคบุง ชิซุโนะ (Kōbun Shizuno) กำกับ และเผยแพร่เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2016 จัดเป็นลำดับที่ 20 ในภาพยนตร์ชุดโคนันซึ่งอ้างอิงอนิเมะและมังงะชื่อเดียวกัน[3]

เรื่องย่อ[แก้]

ผู้ต้องสงสัยเป็นสายลับคนหนึ่งซึ่งพยายามเข้าถึงแฟ้มข้อมูลลับหลายรายการ สายลับรายนี้บุกเข้ากองบัญชาการตำรวจญี่ปุ่น เพื่อเอาแฟ้มข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ที่หน่วยสืบราชการลับหลายแห่งส่งเข้าไปแฝงตัวในองค์กรชุดดำ แต่ก่อนที่สายลับผู้บุกรุกจะชิงเอาแฟ้มข้อมูลไปได้ ฟุรุยะ เรย์ หรือเบอร์เบิน สมาชิกองค์กรชุดดำ ก็ปรากฏตัวขึ้นพร้อมกองกำลังตำรวจลับสันติบาล สายลับคนนั้นได้หลบหนีไปด้วยรถที่ขโมยมาจากคนข้างทาง แต่เรย์ได้ขับรถของตนตามไปทัน รถทั้งสองเบียดเสียดกันอยู่บนทางหลวงจนเกือบคว่ำ ทันใดนั้น อากาอิ ชูอิจิ เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ก็ยิงรถสายลับคว่ำตกถนนจนระเบิด แต่สายลับกลับหายสาปสูญไปอย่างไร้ร่องรอย

วันถัดมา โคนันและผองเพื่อนไปเยือนพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโทโตะที่เพิ่งบูรณาเปิดให้เข้าใหม่ ได้พบหญิงคนหนึ่ง ณ ชิงช้าสวรรค์ หญิงคนนั้นมีนัยน์ตาสองสี และความจำเสื่อม ลืมเลือนชื่อเสียงเรียงนามของตนไปทั้งสิ้น โคนันกับพวกจึงช่วยนางฟื้นความจำ หารู้ไม่ว่า หญิงนั้นคือ คูราโซ สมาชิกคนสำคัญขององค์กรชุดดำ เวลานั้น เบลม็อท สมาชิกองค์กรชุดดำ ทราบเรื่องแล้วก็รายงานสหายร่วมองค์กร และนั่นคือจุดเริ่มต้นของรัตติกาลแห่งฆาตกรรม เมื่อสายลับจากทั่วทุกมุมโลกถูกลอบสังหาร โคนันจึงต้องร่วมมือกับทุกหน่วยงานเพื่อยับยั้งหายนะครั้งใหญ่นี้ให้ได้ก่อนจะสายเกินไป

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

ยอดนักสืบวัยประถมที่ตัวตนที่แท้จริงคือ นักเรียนชั้นมัธยมปลายและนักสืบชื่อดัง คุโด้ ชินอิจิ ที่ถูกองค์กรชายชุดดำจับกรอกยาพิษจนตัวหดเล็กลงขณะไปเที่ยวสวนสนุกกับเพื่อนสมัยเด็ก จนเขาต้องคอยแก้ปริศนาต่าง ๆ มามากมายแทบจะทั่วญี่ปุ่น เพื่อหาทางออกตามหาความจริง และกลับคืนร่างเดิม เขามาเที่ยวพิพิธภัณฑ์กับผองเพื่อนแต่ได้บังเอิญพบหญิงสาวปริศนาที่กุมความลับของความมั่นคงไว้

  • คุโด้ ชินอิจิ ให้เสียงพากย์โดย คัปเปย์ ยามากุจิ (ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี)

นักเรียนชั้นมัธยมปลายผู้มีความสามารถในการไขคดีต่าง ๆ มาแล้วนับไม่ถ้วนและคอยช่วยตำรวจสืบสวน ก่อนจะต้องตัวหดเล็กลง กลายเป็น เอโดงาวะ โคนัน จะมีบางเหตุการณ์ที่เขาได้คืนร่างเดิม ด้วยความช่วยเหลือจากไฮบาระ ไอ ผู้ที่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับยาพิษที่เขาถูกจับกรอกโดยองค์กรชายชุดดำมากที่สุด

  • โมริ รัน ให้เสียงพากย์โดย วากานะ ยามาซากิ (วิภาดา จตุยศพร)

นักเรียนชั้นมัธยมปลายสาวผู้มากความสามารถในด้านคาราเต้ เพื่อนสมัยเด็กของคุโด้ ชินอิจิ ลูกสาวของโมริ โคโกโร่และคิซากิ เอริ ที่ตามเพื่อนสนิท ซึซึกิ โซโนโกะ มาร่วมงานในคืนสำคัญที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโทโตะ และเกิดมาอยู่ในลูกหลงขององค์กรเข้า

  • โมริ โคโกโร่ ให้เสียงพากย์โดย อากิระ คามิยะ (ธนกฤต เจนคลองธรรม)

อดีตตำรวจที่ลาออกมาทำงานเป็น นักสืบเอกชน พ่อของ โมริ รัน และสามีของคิซากิ เอริที่ต้องมาเป็นผู้ปกครองให้กับ โคนัน และ คอยเป็นหุ่นเชิดสืบคดีต่าง ๆ ของโคนัน จนได้ชื่อเป็น โคโกโร่นิทรา เขาตามมาที่พิพิธภัณฑ์ เพราะเชื่อว่ามีผู้หญิงสวยเป็นผู้ว่าจ้าง

  • ไฮบาระ ไอ ให้เสียงพากย์โดย เมกุมิ ฮายาชิบาระ (วิภาดา จตุยศพร)

ตัวตนที่แท้จริง คือ มิยาโนะ ชิโฮะ หรือโค้ดเนม "เชอร์รี่" เธอตัดสินใจทรยศองค์กรโดยการกินยาแบบเดียวกับที่โคนันถูกจับกรอกให้ตัวหดเล็กลง เธอคอยทำหน้าที่ช่วยเหลือในการสืบสวนของโคนัน เธอมีความรู้สึกบางอย่างกับเขา แต่เลือกที่จะคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์เดิม เพราะอยากให้รัน ผู้หญิงที่ชินอิจิรักและเคยช่วยชีวิตเธอไว้ปลอดภัย ทำให้เธอนึกถึงพี่สาวที่ถูกองค์กรสังหารอย่างมิยาโนะ อาเคมิ เธอพยายามเตือนโคนันไม่ให้เข้าไปยุ่งกับองค์กร แต่ก็พร้อมจะสนับสนุนและปกป้องทุกคนให้ได้

ชายปริศนาที่มาอาศัยอยู่ในบ้านของคุโด้ ชินอิจิ ภาพลักษณ์ที่ดูไม่มีอะไรน่าสนใจ แอบแฝงความคาดไม่ถึงในตัวของเขา ตัวตนที่แท้จริงคือ อากาอิ ชูอิจิ เจ้าหน้าที่ FBI เจ้าของฉายา Silver Bullet ลูกชายคนโตของครอบครัว ผู้ฉลาดเฉลียว มีความสามารถด้านการสืบสวนและศิลปะป้องกันตัว แถมยังยิงปืนแม่น เขาจึงเป็นคนที่องค์กรชุดดำต้องการกำจัด ทำให้หลังจากเหตุการณ์สังหารที่สันเขาไรฮะ จึงต้องปลอมตัวเป็น "โอกิยะ สึบารุ" นักศึกษาปริญญาโทและมาเช่าบ้านของคุโด้ ชินอิจิอยู่ เพื่อหลบซ่อนตัวจากสายตาขององค์กรชุดดำพร้อมตามสืบเรื่องราวขององค์กรไปด้วยแต่แท้จริงเขาปลอมตัวเป็นโอกิยะเพื่อสืบคดีและคอยปั่นป่วนองค์กรร่วมกับโคนัน คราวนี้เขาต้องร่วมมือกับโคนันปั่นป่วนองค์กร เพื่อยับยั้งหายนะจากการทำลายล้าง

  • โทรุ อามุโร่ / ฟรุยะ เรย์ (ซีโร่)/ เบอร์บอน ให้เสียงพากย์โดย โทรุ ฟุรุยะ (ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี)

เป็นคนของสายงานตำรวจลับในญี่ปุ่นที่แทรกซึมเข้าไปในองค์กรชุดดำ ฉายา เบอร์เบิ้น ซึ่งมีสายตาหลักแหลม สังเกตการณ์ได้ดี เขาเคยมีเรื่องบาดหมางบางอย่างกับอากาอิ ชูอิจิ ปัจจุบันทำงานที่ร้านปัวร์โร และเขาเป็นคนขององค์กรตำรวจความมั่นคงแห่งชาติ นามแฝง คือ ซีโร่ และกำลังตกที่นั่งที่นั่งลำบากเมื่อสายลับได้ปล่อยข้อมูลบางอย่างที่ส่งผลต่อสายลับในองค์กรทั่วโลก

  • มิซึนาชิ เรย์นะ/ฮอนโด ฮิเดมิ/คีร์ ให้เสียงพากย์โดย โคโตโนะ มิตสึอิชิ (อรุณี นันทิวาส)

นักข่าวสาวมากฝีมือที่แท้จริงแล้วเป็นเจ้าหน้าที่ซีไอเอชื่อฮอนโด ฮิเดมิที่แฝงตัวเข้าไปในองค์กรชุดดำร่วมกับพ่อของเธออีธาน ฮอนโดแต่ว่าเกิดเรื่องทำให้เธอต้องแกล้งเป็นว่าเธอฆ่าเขา ฉายาของเธอคือ คีร์ ทำให้เธอต้องออกห่างจากชีวิตของน้องชายเธอ ฮอนโด เอย์สึเกะเพื่อความปลอดภัยของเขา และเธอคอยส่งข้อมูลให้กับอากาอิ ชูอิจิ และถูกบังคับให้จำใจต้องฆ่าเขา เธอตกเป็นเหยื่อของการถูกฆ่าจากองค์กรร่วมกับเบอร์บอน

  • ยิน ให้เสียงพากย์โดย โฮริ โยกิโทชิ (ธนกฤต เจนคลองธรรม)

สมาชิกระดับแถวหน้าขององค์กร ที่คนในองค์กรทุกคนรู้จัก ผมยาวสีเงินใส่หมวก มีความสัมพันธ์อะไรบางอย่างกับเบลม็อท นิสัยฉลาดรอบคอบมาก ขี้ระแวงสงสัย โหดเหี้ยม อำมหิต ฆ่าอย่างเลือดเย็นกับไม่ปราณี เพื่อความสนุก ยิงปืนถนัดซ้าย ไม่ชอบจำชื่อกับหน้าตาคนที่เคยฆ่า คือ คนกรอกยา APTX 4869 ให้คุโด้ ชินอิจิ กินจนกลายเป็นเด็ก มีวอดก้าคอยติดตามเป็นลูกน้องเสมอ เขารับฟังคำสั่งจากรัมในการตามล่าหาสายลับที่แฝงตัวเข้ามาในองค์กร และสั่งการให้สังหารให้หมด

  • วอดก้า ให้เสียงพากย์โดย ฟูมิฮิโกะ ทาจิกิ (ไกวัล วัฒนไกร)

ชายสวมหมวกดำกับแว่นดำและชุดสุทดำตลอดเวลา มักไปไหนมาไหนกับยินเสมอ เป็นเหมือนมือขวาที่ทำงานไม่ค่อยได้เรื่อง

  • เบลม็อท/คริส วินยาร์ด ให้เสียงพากย์โดย โคยามะ มามิ (อรุณี นันทิวาส)

เบลม็อท หรือ คริส วินยาร์ด เป็นลูกสาวของ 'ชารอน วินยาร์ด' นักแสดงสาว มีทักษะปลอมตัวกับเลียนเสียงอย่างแนบเนียน เป็นคนลึกลับและมีลับลมคมในจนคาดเดาไม่ได้ จึงมีอิสระในการทำงานสูงมาก เนื่องจากเป็นคนใกล้ชิดบอส มีความสัมพันธ์อะไรบางอย่างกับยิน เธอคอยทำหน้าที่รับฟังคำสั่งของยินและรัม แต่ไม่เหมือนทุกครั้ง เธอไม่ได้เจอโคนันเลย

  • เคียนติ ให้เสียงพากย์โดย คิกูโกะ อิโนอูเอะ (วิภาดา จตุยศพร)

สาวนักฆ่าสุ่มยิงฝีมือดี ปฏิบัติภารกิจคู่กับกอร์น นิสัยใจร้อน เกลียดเบลม็อทเป็นที่สุด และชอบสนุกกับการสังหารเป้าหมายด้วยไรเฟิลร่วมกับกอร์น

  • กอร์น ให้เสียงพากย์โดย โนชิตะ ฮิโรยูกิ (ภัคภูมิ ลิ้มมานะสถาพร)

นักฆ่าฝีมือดี นิสัยเงียบขรึม พูดน้อย ปฏิบัติภารกิจเป็นคู่กับเคียนติ เกลียดเบลม็อทเป็นที่สุด และค่อนข้างจะชอบพูดจาอะไรที่ไม่ค่อยเป็นผลดีอยู่เสมอ

  • รัม ให้เสียงพากย์โดย ไม่เปิดเผยชื่อ (ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี)

คนสนิทของบอส หรือรองบอส มีระดับสูงระดับที่ทำให้ยินต้องสยบ เขาเป็นคนรับคูราโซ่มาเป็นมือขวาคนโปรดของเขา

  • โยชิดะ อายูมิ ให้เสียงพากย์โดย ยูกิโกะ อิวาอิ (ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ)

หนึ่งในสมาชิกของขบวนการนักสืบเยาวชน เธอแอบชอบโคนันเพราะเห็นว่าเขาคอยช่วยเหลือเธอในยามลำบากอยู่เสมอ มาครั้งนี้เธอร่วมมือกับเพื่อน ๆ ในการออกตามหาความจริง

สมาชิกของขบวนการนักสืบเยาวชน ชื่นชอบการสืบสวน และชอบแย่งซีนสืบสวนแทนโคนันอยู่เสมอ ทำให้เกิดปัญหาอยู่หลายครั้ง มาครั้งนี้เขาร่วมมือกับเพื่อน ๆ ในการออกตามหาความจริง

หัวหน้าของขบวนการนักสืบเยาวชน และชอบกินข้าวหน้าปลาไหล เขาชอบรังแกและดูถูกโคนันบางเวลา แต่ก็รักเพื่อนทุกคน มาครั้งนี้เขาร่วมมือกับเพื่อน ๆ ในการออกตามหาความจริง

นักวิทยาศาสตร์เพื่อนบ้านของชินอิจิ คอยช่วยเหลือโคนันทุกๆเรื่อง ตั้งแต่เรื่องที่ชินอิจิกลายเป็นโคนัน เขาก็พยายามหายาแก้พิษด้วย นอกจากนี้เครื่องมือที่ช่วยเหลือโคนันในการคลี่คลายคดี และกลายเป็นผู้ปกครองคอยดูแลขบวนการนักสืบรุ่นจิ๋วระหว่างที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์โทโตะ

เพื่อนสนิทของโมริ รัน ที่คบมาตั้งแต่อนุบาล ทั้งคู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตลอด นักเรียนชั้นมัธยมปลายสาวเปิ่น จิตใจดี ทายาทมหาเศรษฐีอันดับต้นของญี่ปุ่น ครอบครัวนายทุนของเธอเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโทโตะ ที่เชื่อว่าชินอิจิแอบพาผู้หญิงมาเที่ยว เลยพารันออกตามหาไปทั่ว

สารวัตรแผนกสืบสวนกรมตำรวจ เขาเคยเป็นผู้บังคับบัญชาของ โมริ โคโกโร่ สมัยยังเป็นตำรวจอยู่ และต้องคอยทำคดีร่วมกับโคนันด้วย

ผู้หมวดหนุ่มของกรมตำรวจ คนรักของหมวดซาโต้ เป็นคนที่จริงใจ และเป็นคนซื่อ เขามักจะใช้การวิเคราะห์ของโคนันช่วยในการตัดสินคดีเสมอ เป็นคนจิตใจดีคนหนึ่ง

ตำรวจสาวแห่งกรมตำรวจญี่ปุ่น เป็นที่เนื้อหอมในหมู่ตำรวจหนุ่มๆทั้งหลาย แต่เธอก็ไม่เคยสนใจใคร เพราะเคยมีอดีตที่เจ็บช้ำจากการสูญเสียคนรัก จนกระทั่งรู้จักกับ ทาคางิ วาตารุ ที่ทำให้เธอเปิดหัวใจอีกครั้ง มิวาโกะค่อนข้างทึ่งในความสามารถของโคนันและรับฟังการวิเคราะห์คดีของเขาเสมอ

เพื่อนตำรวจด้วยกันกับหมวดทาคางิ วาตารุ เคยเรียนอยู่ที่ โรงเรียนประถมเทตัน เขาคอยมาทำคดีร่วมกับตำรวจคนอื่น ๆ

  • คาซามิ ยูยะ ให้เสียงพากย์โดย โนบุโอะ โทบิตะ (ธนกฤต เจนคลองธรรม)

ตำรวจกองความมั่นคงสาธารณะ อยู่ใต้บังคับบัญชาของฟุรุยะ เรย์ แต่มักจะชอบประมาทเปิดช่องว่างให้เป้าหมายอยู่เสมอ

หญิงงามจากประเทศสหรัฐอเมริกา มาที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อตามจับเบลม็อทที่ทำการฆาตกรรมพ่อและแม่ของเธอ ร่วมกับเหล่าเอฟบีไอ

  • เจมส์ แบล็ก ให้เสียงพากย์โดย ฮาชิ ทายากะ (ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี)

เป็นหัวหน้าของหน่วยเอฟบีไอ เขามาที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อสืบหาคนร้าย ลูกทีมของเขาคือ อากาอิ ชูอิจิ, โจดี้ สตาร์ลิ่ง และ อังเดร คาเมล

เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ และมีหน้าที่เป็นคนขับรถ มีทักษะและเทคนิคในด้านการขับรถสูง แต่ชอบลุกลี้ลุกลนจนแผนแตกอยู่เสมอ

ตัวละครรับเชิญ[แก้]

  • คูราโซ ให้เสียงพากย์โดย (ฉบับโรง: พิชญ์นาฏ สาขากร[4], ฉบับพากย์แก้บางช่วง: ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ)

หญิงสาวตาสองสีที่ล่วงรู้ความลับขององค์กรจนเกือบโดนสั่งฆ่า แต่รัมไว้ชีวิตเพราะเธอนั้นมีสมองที่สามารถจดจำข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก จึงใช้ให้เธอไปขโมยข้อมูลสายลับ แต่พลาดท่าถูกทำร้ายจนความจำเสื่อมและได้พบกับขบวนการนักสืบรุ่นจิ๋วและเกิดเป็นความผูกพัน แต่เพราะอาการปวดหัวที่กระตุ้นความทรงจำทำให้เธอถูกคุมตัว เมื่อความจำกลับมา เธอได้รับรู้ความเลวร้ายขององค์กร เลยคิดทรยศหลบหนี จนพลาดท่าบาดเจ็บสาหัส แต่เมื่อเห็นพวกเด็ก ๆ ตกอยู่ในอันตราย จึงสละใช้รถเครนดึงให้ชิงช้าสวรรค์ที่กำลังกลิ้งใส่ผู้คน ให้ตกลงมาทับตัวเองระเบิดเสียชีวิตอย่างน่าสะเทือนใจ

  • สเตาท์ ให้เสียงพากย์โดย Michael Rhys (ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี)

เจ้าหน้าที่ MI6 ของอังกฤษที่แฝงตัวอยู่ในองค์กรชุดดำ ก่อนจะโดนสังหารด้วยไรเฟิลด้วยน้ำมือของกอร์นที่เคารพและเชื่อใจมาตลอดบนรถบัส เมืองลอนดอน

  • อควาวิตซ์ ให้เสียงพากย์โดย Kurt Common (ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี)

เจ้าหน้าที่ CSIS ของแคนาดาที่แฝงตัวอยู่ในองค์กรชุดดำ ฉากหน้าเป็นไกด์พาชมหอคอยในเมืองโตรอนโต้ และถูกสังหารโดยเคียนติ ด้วยความเกลียดชัง

  • รีสลิ่ง ให้เสียงพากย์โดย โซมิ โยโกะ (วิภาดา จตุยศพร)

เจ้าหน้าที่ BND ของเยอรมันที่แฝงตัวอยู่ในองค์กรชุดดำ เธอถูกข่มขู่โดยยินกับวอดก้า และถูกยิงสังหารจมลงแม่น้ำไรน์หลังจากเธอขัดขืนไม่บอกข้อมูล

รายได้[แก้]

ตลอดสัปดาห์แรกที่เข้าฉาย ภาพยนตร์นี้ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่ง มีรายได้รวม 11.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีผู้เข้าชมรวม 934,000 คน[5]

ตลอดสามสัปดาห์แรกแห่งการเข้าฉาย ภาพยนตร์มีรายได้รวม 47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าภาพยนตร์ชุดที่แล้ว คือ ปริศนาทานตะวันมรณะ จึงนับเป็นภาพยนตร์ชุดโคนันที่มีรายได้มากที่สุด[1] แต่สถิตินี้ก็ถูกทำลายโดย ปริศนาเพลงกลอนซ่อนรัก ซึ่งเป็นภาพยนตร์ภาคถัดไป

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Detective Conan: The Darkest Nightmare Film Earns 5 Billion Yen, Sets Franchise Record". Anime News Network. May 9, 2016. สืบค้นเมื่อ May 15, 2016.
  2. "WOKJ Weekend Box office case closed movie after 13 weekends". สืบค้นเมื่อ July 12, 2016.
  3. "20th Detective Conan Film's Title, Visual, Story Unveiled". Anime News Network. December 1, 2015. สืบค้นเมื่อ December 2, 2015.
  4. "เฉลยนักพากย์รับเชิญพิเศษ คือ "คุณเมย์ พิชญ์นาฏ สาขากร"". Conan-movies.com. Bangkok: DCPTTH. 2016-08-17. สืบค้นเมื่อ 2016-09-16.[ลิงก์เสีย]
  5. Schilling, Mark (April 18, 2016). "Japan Box Office: 'Detective Conan: Nightmare' Bows at Number One". Variety. สืบค้นเมื่อ April 19, 2016.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]