โมริ รัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โมริ รัน
ตัวละครใน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
ผู้หญิงแต่งตัวคอสเพลย์เป็นโมริ รัน
ปรากฏครั้งแรกยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เล่ม 1 "เชอร์ล็อก โฮมส์ ยุคเฮเซย์" (2537)[1]
สร้างโดยโกโช อาโอยามะ
ให้เสียงโดยญี่ปุ่น: ไทย:
แสดงโดยคุโรคาว่า โทโมกะ [2]
คุสึนะ ชิโอริ
ประวัติ
เพศหญิง
ญาติ
ที่อยู่ปัจจุบันสำนักงานนักสืบโมริ

โมริ รัน (ญี่ปุ่น: 毛利 蘭โรมาจิMōri Ran; ราชบัณฑิตยสภา: โมริ รัง) หรือชื่อในฉบับแปลภาษาอังกฤษ เรเชล มัวร์ (อังกฤษ: Rachel Moore) นางเอกจากมังงะเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เธอเป็นเพื่อนหญิงร่วมชั้นสมัยเด็กซึ่งปัจจุบันเป็นแฟน คุโด้ ชินอิจิ (ญี่ปุ่น: 工藤 新一โรมาจิKudō Shin'ichi) ซึ่งเป็นนักสืบมัธยมปลาย มีบิดาเป็นนักสืบเอกชนชื่อโมริ โคโกโร่ และมารดาเป็นทนายความชื่อคิซากิ เอริ เธอมีทักษะ ยูโด และ คาราเต้[3] ทั้งนี้รันจะมีลักษณะเด่นคือมีผมที่ปัดเสยจนดูแหลม[4]

ประวัติ[แก้]

โมริ รัน นักเรียนมัธยมปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมปลายเทย์ตัน เป็นเพื่อนสมัยเด็กกับคุโด้ ชินอิจิ เป็นคนที่ชินอิจิแอบชอบ และรันเองก็ชอบชินอิจิด้วย รันเป็นลูกสาวของนักสืบโมริ โคโกโร่ และทนาย คิซากิ เอริ พ่อแม่ของรันแยกกันอยู่ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และเป้าหมายหลักของเธอคือต้องการให้พ่อ และ แม่ของเธอคืนดีกัน นอกจากชินอิจิแล้ว ซึซึกิ โซโนโกะ ที่เป็นเพื่อนร่วมห้อง ก็ยังเป็นเพื่อนรักของรันอีกด้วย

หนึ่งปีก่อนที่เนื้อเรื่องจะเริ่มขึ้น รันกับชินอิจิได้ไปอเมริกา เพื่อที่จะไปเยี่ยมพ่อแม่ของชินอิจิที่นิวยอร์ก รันและชินอิจิได้พบกับชารอน วินยาร์ด หรือเบลม็อท ที่เป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์กรชุดดำ ช่วงค่ำเบลม็อทได้ปลอมตัวเป็นฆาตกรโรคจิตแล้วเกือบจะพลัดตกลงจากตึก แต่รันและชินอิจิก็ได้ช่วยเอาไว้

หลังจากที่ชินอิจิหายตัวไป รันก็ได้พบกับโคนัน ที่แนะนำโดย ดร.อากาสะ ฮิโรชิ โดยบอกว่าเป็นญาติห่างๆกัน โคนันจึงได้ไปอยู่ที่สำนักงานนักสืบโมริ แล้วรับไปเลี้ยงดู ต่อมาในการทัศนศึกษาที่วัดคิโยมิซูเดระ จังหวัดเกียวโต รันได้หอมแก้มของชินอิจิที่โคนันใช้ยาแก้พิษ APTX4869 เพื่อกลับร่างเดิมชั่วคราว และหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม เธอได้สารภาพเป็นแฟนกับชินอิจิเป็นที่เรียบร้อย

บุคลิกภาพ[แก้]

รันเป็นหัวหน้าทีมคาราเต้ ที่โรงเรียนมัธยมปลายเทย์ตัน และแข็งแกร่งในคาราเต้มากจนได้รับรางวัลระดับภูมิภาค รันเป็นคนกล้าหาญ แข็งแกร่ง แต่กลับหวาดกลัวกับเรื่องผีสางซึ่งต่างกับโซโนโกะ รันเป็นคนเนื้อหอม มีผู้ชายมาหลงชอบเธอมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่โซโนโกะอิจฉารัน ถึงรันจะเป็นคนเข้มแข็งแต่รันเป็นคนขี้ร้องไห้ (อ้างจากที่ชินอิจิ และอากาอิ ชูอิจิ กล่าวไว้)

รันสามารถเล่นเปียโนได้ค่อนข้างดี และชื่นชอบเรื่องศิลปะ การทำอาหาร งานบ้าน นอกจากนี้ รันเป็นคนที่เก่งในด้านการพนัน (จากอนิเมะตอนที่ 77 คดีฆาตกรรมบริษัทเงินกู้)

อ้างอิง[แก้]

  1. โกโช อาโอยามะ (2555, 11 เมษายน). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ปะทะ องค์กรชุดดำ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 5
  2. "www.ytv.co.jp". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-04-29. สืบค้นเมื่อ 2008-04-29.
  3. "10 ข้อที่แฟนโคนันตัวจริงต้องรู้!!". Hollywood TV. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-12-22. สืบค้นเมื่อ 31 สิงหาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. เหมียวเลเซอร์ (3 พฤษภาคม 2559). "วิเคราะห์อย่างละเอียดกับความเป็นไปได้ของทรงผม 'โมริ รัน' ที่เปลี่ยนแปลงจนเป็นทรงแหลม". CatDumb. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-06-11. สืบค้นเมื่อ 31 สิงหาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]