ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 12

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ภัทรพงศ์ เวศกามี)
ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 12
สัญลักษณ์ของ ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 12
เสนอโดยเศรษฐา ศิระฉายา
ประเทศแหล่งกำเนิดประเทศไทย
จำนวนตอน12
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตอรรถพล ณ บางช้าง
สถานที่ถ่ายทำWhizdom Studio บางนา-ตราด กม.18 by MQDC
(บ้านพักนักล่าฝัน)
TrueAF Studio Hall by Whizdom
(คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 1-11)
ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
(คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 12)
ความยาวตอนถ่ายทอดสด
เรียลลิตี้: 24 ชั่วโมง
คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 1-6, 12:
15.00-18.00 (3 ชั่วโมง)
คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 7-11:
15.00-17.30 (2 ชั่วโมง 30 นาที)
ออกอากาศ
เครือข่ายทรูวิชันส์ , ทรู เรียลิตี้ , ทรูโฟร์ยู , ทรู อินไซด์
ออกอากาศ28 มิถุนายน พ.ศ. 2558 (17.00 น.) –
19 กันยายน พ.ศ. 2558 (18.35 น.)

ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 12 เป็นรายการเรียลลิตี้โชว์ เพื่อค้นหานักร้องนักแสดงเข้าสู่วงการบันเทิง ในชุดทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย โดยซีซั่นนี้ทรูใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์รายการร่วมกับเว็บไซต์หลัก โดยปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่กำหนดอายุผู้สมัครที่ 15-30 ปี เช่นเดียวกับซีซั่นที่ 10 และ 11 เริ่มการแข่งขันระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน - 19 กันยายน พ.ศ. 2558 ออกอากาศ 12 สัปดาห์

โดยในซีซั่นนี้ การรับสมัครนักล่าฝันได้กลับมาใช้วิธีตระเวนรับสมัครแบบ 4 ภาค 4 จังหวัด (สงขลา, ขอนแก่น, เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ) เช่นเดียวกับซีซั่นที่ 2-9 หลังจากที่ในซีซั่นที่ 10 ใช้การรับสมัครแบบทุกจังหวัดทั่วประเทศ และซีซั่นที่ 11 ที่เปิดรับสมัครที่กรุงเทพมหานครที่เดียว โดยปีนี้ไม่มีการออดิชั่นในช่องทาง Online Audition และตัวแทนสถาบัน ซึ่งปีนี้มีคอนเซ็ปต์ในการออดิชั่นว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เปลี่ยนความฝันให้กลายเป็นความจริง และในซีซั่นนี้เป็นปีที่ 2 ที่จัดคอนเสิร์ตประจำสัปดาห์ในบริเวณบ้านพักของนักล่าฝัน ณ TrueAF Studio Hall (Whizdom Studio บางนา-ตราด กม.18 by MQDC)ในสัปดาห์ที่ 1 - 11 ส่วนคอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศสัปดาห์ที่ 12 ของซีซั่นนี้ได้ย้ายสถานที่แสดงไปยังธันเดอร์โดม เมืองทองธานี

ในซีซั่นนี้ได้เพิ่มความแปลกใหม่ให้กับการประกาศผล 12 นักล่าฝันตัวจริง โดยมีการเซอร์ไพรส์ถ่ายทำเป็นฉากให้นักล่าฝันตัวจริงเหล่านั้นได้ทราบผล โดยทะยอยประกาศผลวันละ 2 คน ผ่านทาง Facebook/afupdate , Twitter/afupdate และ Truevisions และในซีซั่นนี้นักล่าฝันทุกคนสามารถใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อติดต่อสื่อสารกับแฟนคลับ ครอบครัว และบุคคลภายนอกได้ ภายในเวลาที่ทางรายการกำหนด[ต้องการอ้างอิง]

กำหนดการออดิชั่น[แก้]

ออดิชั่นตามภูมิภาคต่างๆ[แก้]

ออดิชั่นรอบสุดท้าย[แก้]

  • 14-15 พฤษภาคม 2558 ณ อาคารสยามกลการ กรุงเทพมหานคร

ประกาศผล 12 นักล่าฝันตัวจริง[แก้]

ในซีซั่นนี้ได้ทำการประกาศผลนักล่าฝันที่ได้เข้าบ้านด้วยการเซอร์ไพรส์นักล่าฝันที่ได้รับการคัดเลือก โดยทำการถ่ายทำคลิปวีดีโอและอัปโหลดลงช่องYoutubeชื่อ "TrueVisions Official YouTube Channel" และทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์หลักของรายการ โดยได้ทยอยปล่อยคลิปประกาศผล ดังนี้

วันประกาศผล วันที่ถ่ายทำ นักล่าฝัน สถานที่ถ่ายทำ หมายเหตุ
25 พฤษภาคม 20 พฤษภาคม เบนซ์ -จิรโรจน์ ศรุณานิธิโรจน์ เซเว่นอีเลฟเว่น สาขามหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ประกาศผลโดย ปอ AF7 โดยปอปลอมตัวเป็นพนักงานในร้าน
18 พฤษภาคม โจ๊กเกอร์ - ทีฆทัศน์ นันทวลีกุล Halo Production Studio
26 พฤษภาคม 21 พฤษภาคม แม็กซ์ - อภิสร สุขวัฒนาศัย ตลาดศิริวัฒนา (กาดธานินทร์) เชียงใหม่
22 พฤษภาคม แพรว - รัฐพร สุขพันธ์ โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จังหวัดพิษณุโลก
27 พฤษภาคม 19 พฤษภาคม เบนซ์ - ธนภรณ์ แกร้วทนง ห้องซ้อมคอนเสิร์ต AF Reunion Concert ประกาศผลโดย คชา AF8, เต๋า AF8, ไบรท์ AF9 และเนสท์ AF9 ผ่าน Video Call
โบ๊ท - สิริโรจน์ ปริญญานันท์ ร้านอาหารย่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
28 พฤษภาคม 23 พฤษภาคม จ๊ะโอ๋ - กานต์ธิดา ผ่องฟัก เวิร์คพอยท์สตูดิโอ ร่วมประกาศผลโดย แท็บบี้ AF6, โปเต้ AF8 และเมย์ AF11
25 พฤษภาคม พลอยใส - ธัญลักษณ์ โชคธนเดช มนต์ชีพ สตูดิโอ ประกาศผลโดย ครูเป็ด - มนต์ชีพ ศิวะสินางกูร
28 พฤษภาคม จูน - ดวงกมล วัฒนสังสุทธิ์ ห้องข่าวทรูอินไซด์ เซอร์ไพรส์โดยการเชิญจูนมาสัมภาษณ์ และประกาศผลให้ทราบในรายการ
29 พฤษภาคม 24 พฤษภาคม มาริว - ภัทรพงศ์ เวศกามี โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ประกาศผลโดยต้น AF8 ผ่านทางจอฉายภาพยนตร์
27 พฤษภาคม โฟกัส - กิตติคุณ คำเพราะ จังหวัดยโสธร
27 มิถุนายน 29 พฤษภาคม เมย์ - นภัสนันท์ ศรีสุทธิสรรค์ ประเทศไต้หวัน ประกาศผลโดยทีมงาน Video Call หาเมย์ไปที่ประเทศไต้หวัน และ เนื่องจากคลิปประกาศผลไม่ถูกเผยแพร่ออกมา คลิปประกาศผลถึงถูกออกอากาศในรายการ The Road To AF12 แทน

โดยการประกาศผลด้วยการเซอร์ไพรส์นั้น ได้ทำกับนักล่าฝันเพียง 11 คนที่ปล่อยออกมาทาง ยูทูบ TrueVisionsOfficial และ ของ เมย์ - นภัสนันท์ ศรีสุทธิสรรค์ ได้ออกอากาศในรายการ The Road To AF12 โดยเมย์ได้เปิดตัวเป็นนักล่าฝันตัวจริงคนสุดท้ายอย่างเป็นทางการในวันแถลงข่าวเปิดตัวรายการ

แถลงข่าวเปิดตัวรายการ[แก้]

  • 2 มิถุนายน 2558 ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร โดยจะมีการเปิดตัวครูใหญ่ เทรนเนอร์ในแต่ละสาขา และนักล่าฝันตัวจริงคนสุดท้ายในงาน

งาน Get Ready AF12[แก้]

  • 20 มิถุนายน 2558 ณ True Shop ชั้น 3 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ กรุงเทพมหานคร โดยเป็นกิจกรรมต้อนรับเปิดบ้านนักล่าฝัน ของ ทรู อคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 12 และ มินิคอนเสิร์ตเล็กๆของนักล่าฝัน รวมถึงการสัมภาษณ์ต่างๆช่องทางการติดตาม และ คำแนะนำจากเหล่ารุ่นพี่ True AF ตี๋ AF4 , คชา AF8 และ ต้น AF8 ที่จะมาพูดถึงการใช้ชีวิตในบ้าน AF และ มินิคอนเสิร์ตของรุ่นพี่

รายการ The Road To AF12[แก้]

  • เป็นรายการเส้นทางชีวิตของ 12 นักล่าฝัน TrueAF12 ที่เล่าเรื่องราวต่างๆตั้งแต่ออดิชั่นจนถึงประกาศผล
  • True4U : ทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-16.00 น. เริ่ม 6 - 27 มิ.ย.
  • True inside : ทุกวันเสาร์ เวลา 21.30-22.30 น. เริ่ม 6 - 27 มิ.ย.
  1. 6 มิถุนายน เส้นทางชีวิตการล่าฝันของ จ๊ะโอ๋ V11 และ โฟกัส V2
  2. 13 มิถุนายน เส้นทางชีวิตการล่าฝันของ แพรว V1 , โบ๊ท V10 , มาริว V7 และ พลอยใส V5
  3. 20 มิถุนายน เส้นทางชีวิตการล่าฝันของ แม็กซ์ V12 , เบนซ์ V4 , โจ๊กเกอร์ V3 และ จูน V8
  4. 27 มิถุนายน เส้นทางชีวิตการล่าฝันของ เบนซ์ V9 และ เมย์ V6 รวมถึงบรรยากาศความพร้อมก่อนเข้าบ้านนักล่าฝัน การถ่ายแบบ อัดเพลงนักล่าฝัน และ เปิดตัวบนคอนเสิร์ต AF Reunion Conccert

ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ[แก้]

คณะกรรมการ[แก้]

คณะกรรมการคัดเลือก[แก้]

รอบแรก[แก้]

รอบสุดท้าย[แก้]

Trainer และ บุคลากร[แก้]

พิธีกรประจำรายการ[แก้]

ฝ่ายบริหาร[แก้]

  • ครูเงาะ - รสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูใหญ่ประจำบ้าน True Aacademy Fantasia Season 12)
  • คุณจั๊ก - ชวิน จิตรสมบูรณ์ (Music Director ประจำซีซั่น)
  • คุณโอม - ชาตรี คงสุวรรณ (ที่ปรึกษาด้าน Music Production ประจำซีซั่น)

Commentator[แก้]

รูปแบบเวทีคอนเสิร์ตของ True AF12[แก้]

  • เวทีในซีซั่นนี้เป็นซีซั่นที่สองที่จัดแสดง ณ หลังบ้านของนักล่าฝันที่ ทรูเอเอฟ สตูดิโอ (วิซดอม สตูดิโอ) โดยรูปแบบเวทีในปีนี้เป็นดังนี้ ลักษณะเวทีเป็นตัว J ฉากของเวทีเป็นรูปออกแนววงกลม วงรี และ เหมือนตัวหนอนโค้งไปมา ในฉากเวทีมีรูเล็กและรูใหญ่ รูใหญ่สำหรับใส่จอ LED โดยข้างบนฉากมีแท่งไฟสีเหลืองอยู่ตั้งอยู่ สีของฉากเป็นสีขาว เพื่อจะได้มีการฉายรูปต่างๆบนฉาก โดยเวทีปีนี้แบ่งออกเป็นสองโซนคือ เวทีหลัก และ แคทวอล์ค ปีนี้ได้กลับมามีที่นั่งสัมภาษณ์นักล่าฝันอีกครั้งซึ่งอยู่ทางซ้ายบนเวทีแคทวอล์ค และ ที่เล่นวงดนตรีอยู่ทางขวาบนเวทีหลัก พื้นเวทีเป็นพื้นต่างระดับจากจอ LED และ ตัวเวทีหลักเป็นสีดำมีต่างระดับลงไปเป็นสีขาว บนพื้นเวทีมีเส้นไฟ LED หลากสีประกอบอยู่ซึ่งคล้ายๆกับ ซีซั่นที่ 8 ซึ่งเส้นไฟเวทีเป็นรูปวงกลมมีขีด และ โซนแคทวอล์คมีเส้นไฟ LED บนพื้นรอบโซฟา และ ตามจุดต่างๆบนเวที ขอบเวทีมีเส้นไฟ LED หลากสีเช่นกัน ด้านขวาสุดของเวทีเป็นทางลาดลงจากเวทีเพื่อสำหรับนักล่าฝันลากกระเป๋าออกจากบ้านลากลงไปขอบคุณเทรนเนอร์ ที่นั่งของคอมเม้นเตเตอร์อยู่ฝั่งแคทวอล์ค โต๊ะของคอมเม้นเตเตอร์มีเส้นไฟ LED เช่นกัน ในสัปดาห์ที่ 3 ทางรายการได้นำโซฟาสัมภาษณ์ออกไป ในสัปดาห์ที่ 9 สัปดาห์ปาร์ตี้ บนเวทีได้ติดแผงไฟสีเหลืองข้างๆจอ LED ตรงกลาง เป็นแถว 3 แถวต่อข้าง และ ได้เพิ่มไฟมูฟวิ่งเฮด ไฟเลเซอร์ และ ลูกดิสโก้บนเพดาน ในสัปดาห์ที่ 10 ได้ปรับแต่งเวทีให้เข้ากับสัปดาห์ละครเวที โดยแบ่งฉากเป็น 2 ส่วนคือ ฝั่งแคทวอล์คซ้ายสตูดิโอคือดาวโลก และส่วนของเวทีหลักคือดาวพลูโต ในสัปดาห์ที่ 11 ได้ย้ายวงดนตรีมาเล่นบริเวณส่วนหลังของเวทีหลักติดกับจอ LED และได้ติดแผงไฟหลากสี บริเวณรอบฉากเวทีหลักด้วย และในสัปดาห์ที่ 12 สัปดาห์สุดท้ายของการแข่งขัน ได้ย้ายสถานที่แสดงคอนเสิร์ตไปยังธันเดอร์โดม เมืองทองธานี ได้เปลี่ยนแปลงไปดังนี้ เวทีรอบชิงชนะเลิศไม่ได้มี2ฝั่งแบบเวทีแข่งขันสัปดาห์ปกติ เป็นเวทีระนาบเดียวเหมือนเวทีในแต่ละปีที่ผ่านมา โดยมีความกว้างขึ้น วงดนตรียังคงเล่นขวาของเวที ฝั่งซ้ายสุดของเวทีมีหุ่นตุ๊ดตาโทรฟี่อยู่ บนฉากของเวทีไม่มีแท่งไฟสีเหลือง แต่มีแผงจอ LED สี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่วางอยู่ โค้งเข้าหลังเวที หลังเวทีช่วงตรงกลางเป็นจอฉากขนาดใหญ่ที่เหมือนฝั่งเวทีหลักในสัปดาห์ปกติแต่ใหญ่ขึ้นและฉากได้ยกออกมาด้านหน้าและฉากซ้ายขวาได้ยกไปแทรกด้านหลัง ไม่เหมือนในสัปดาห์ปกติที่ ฉากหลักได้ยกไปด้านหลังและฉากซ้ายขวาได้แทรกมาด้านหน้า LED ในฉากสามารถเปิดแยกออกได้คล้ายซีซั่นที่ 6 และ ซีซั่นที่ 11 หลัง LED มีแผงไฟสีเหลืองตั้งอยู่ ด้านหน้าฉากเป็นบันได 3 ขั้นลงไปบนพื้นเวทีหลัก โดยบันไดยาวไปถึงซ้ายขวาสุดเวที ทำให้ฉากขวาและซ้ายถูกยกระดับขึ้นมาด้วย โดยมีเส้นไฟ LED หลากสีติดอยู่ที่พื้นบันไดบนสุดด้วย และมีเส้นไฟ LED หลากสีติดตามขอบเวทีและบันไดตามปกติ ฝั่งซ้ายและขวาสุดเวทีเป็นฉากที่มีขนาดเท่าๆกัน ด้านหน้าเวทีเป็นบันไดทางลง หน้าเวทีเป็นที่นั่งของคอมเมนเตเตอร์ จากที่ที่นั่งอยู่ฝั่งซ้ายเวทีในสัปดาห์ปกติ พื้นหลังเวทีมีไฟจุดๆหลากสีติดอยู่

Style Icon ประจำสัปดาห์[แก้]

12 นักล่าฝันตัวจริง True AF12[แก้]

ต้นไม้ประจำตัวของ 12 นักล่าฝัน True AF12[แก้]

  • V1 แพรว - ต้นส้มจี๊ด
  • V2 โฟกัส - ต้นไผ่ฟิลิปปินส์
  • V3 โจ๊กเกอร์ - ต้นหน้าวัว
  • V4 เบนซ์ - ต้นกุหลาบ
  • V5 พลอยใส - ต้นเดซี่
  • V6 เมย์ - ต้นฟอร์เก็ตมีน็อต
  • V7 มาริว - ต้นหนวดฤๅษี
  • V8 จูน - ต้นกุหลาบหิน
  • V9 เบนซ์ - ต้นวาสนา
  • V10 โบ๊ท - ต้นสับปะรดสี
  • V11 จ๊ะโอ๋ - ต้นตะบองเพชร
  • V12 แม็กซ์ - ต้นหัวใจทศกัณฐ์

หัวหน้าชั้นประจำสัปดาห์[แก้]

  • สัปดาห์ที่ 1: V5 พลอยใส
  • สัปดาห์ที่ 2: V8 จูน
  • สัปดาห์ที่ 3: V3 โจ๊กเกอร์
  • สัปดาห์ที่ 4: V12 แม๊กซ์
  • สัปดาห์ที่ 5: V12 แม๊กซ์
  • สัปดาห์ที่ 6: V10 โบ๊ท
  • สัปดาห์ที่ 7: V1 แพรว
  • สัปดาห์ที่ 8: V9 เบนซ์
  • สัปดาห์ที่ 9: V2 โฟกัส
  • สัปดาห์ที่ 10: V7 มาริว
  • สัปดาห์ที่ 11: V10 โบ๊ท
  • สัปดาห์ที่ 12: V7 มาริว และ V9 เบนซ์

เซอร์ไพรส์และเหตุการณ์สำคัญในฤดูกาลนี้[แก้]

  • ช่วงประกาศผล 12 นักล่าฝัน - ช่วงประกาศผล 12 นักล่าฝันได้มีการเซอร์ไพรส์ให้นักล่าฝันแต่ละคนในรูปแบบที่แตกต่างกัน โดยมีป้าย V เป็นสัญลักษณ์
  • กติกาพิเศษ - โดยในแต่ละสัปดาห์ พิธีกรจะประกาศผู้ที่มีผลคะแนนโหวตน้อยที่สุด 3 คน ซึ่งครูใหญ่สามารถใช้สิทธิ์เซฟนักล่าฝันให้ไม่มีคนออกในสัปดาห์นั้นๆได้ ซึ่งตลอดทั้งซีซั่นครูใหญ่มีโอกาสใช้สิทธิ์นั้นได้เพียง 2 ครั้ง
  • สัปดาห์ที่ 1 - ในสัปดาห์นี้เมื่อพิธีกรได้ประกาศผลโหวตคนที่มีคะแนนน้อยที่สุด 3 คน ได้แก่ พลอยใส V5 จ๊ะโอ๋ V11 และ โจ๊กเกอร์ V3 และพิธีกรก็ได้ประกาศผลโหวตผู้ที่มีคะแนนน้อยที่สุดในสัปดาห์นี้คือ จ๊ะโอ๋ V11 เหล่าเทรนเนอร์จึงมีความเห็นที่จะเซฟนักล่าฝันไว้ ซึ่งสัปดาห์นี้ไม่มีใครออก และ คะแนนโหวตนำไปรวมกับสัปดาห์หน้า
  • สัปดาห์ที่ 2 - ในสัปดาห์นี้เมื่อพิธีกรได้ประกาศผลโหวตคนที่มีคะแนนน้อยที่สุด 3 คน ได้แก่ มาริว V7 เบนซ์ V9 และ เมย์ V6 และพิธีกรก็ได้ประกาศผลโหวตผู้ที่มีคะแนนน้อยที่สุดในสัปดาห์คือ เบนซ์ V9 เหล่าเทรนเนอร์จึงมีความเห็นที่จะเซฟนักล่าฝันไว้เป็นครั้งที่ 2 ทำให้สัปดาห์นี้ไม่มีใครออก และ คะแนนโหวตนำไปรวมกับสัปดาห์หน้า
  • สัปดาห์ที่ 4 - ในสัปดาห์นี้เมื่อ โบ๊ท V10 ได้ทำการแสดงจบลง พิธีกรจึงได้นำวีทีอาร์จากคุณพ่อ โบ๊ท V10 มาเปิด ซึ่งเป็นความในใจที่คุณพ่ออยากบอกและขอโทษที่ทำให้ไม่สบายใจ มองคุณพ่อที่ผิดไปจากเดิม พร้อมทั้งกล่าวเรื่องในอดีตที่คุณพ่อทำไม่ดีลงไป กลางรายการ
  • สัปดาห์ที่ 6 - หลังจบคอนเสิร์ตประจำสัปดาห์ที่ 5 ครูเงาะ ครูใหญ่ประจำซีซั่นที่ 12 ได้เข้ามาทำการแจกโจทย์เพลงของสัปดาห์ที่ 6 ในชื่อธีม ลูกทุ่ง-ลูกกรุง โดยให้นักล่าฝันไปแกะเนื้อเพลงเพื่อใช้ฝึกซ้อมกันเอง อย่างไรก็ตาม ในเช้าวันจันทร์ได้มีการเปลี่ยนแปลงโจทย์เพลงจากธีมลูกทุ่ง-ลูกกรุงเป็น เพลงเพื่อแม่ เพื่อต้อนรับเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นเดือนของวันแม่แห่งชาติ โดย ครูเต๋า หัวหน้าทีมสอนการแสดงเป็นผู้ทำการแจกโจทย์ใหม่ให้กับนักล่าฝันทั้ง 9 คน และในวันคอนเสิร์ตได้เชิญรุ่นพี่นักล่าฝันจากซีซั่นก่อนๆขึ้นมาบนเวทีเพื่อร้องเพลง อิ่มอุ่น โดยมี ปอ AF7, ปั๋ม AF7, กรีน AF7, คชา AF8, จอย AF8 และ น้ำ AF11 ในช่วงท้ายคอนเสิร์ต เนื่องจากเป็นสัปดาห์ของวันแม่ ครูเงาะ จึงขอใช้สิทธิ์ส่วนตัวของครูใหญ่เซฟนักล่าฝันทุกคนให้ไม่ต้องออกจากการแข่งขัน ส่งผลให้สัปดาห์นี้ไม่มีนักล่าฝันคนไหนต้องออกจากบ้าน และผลโหวตในสัปดาห์นี้จะถูกนำไปรวมกับสัปดาห์ถัดไป
  • สัปดาห์ที่ 9 - ในสัปดาห์นี้ หลังนักล่าฝันทุกคนได้ทำการแสดงจบลง และพิธีกรทำการปิดโหวต พิธีกรได้ประกาศว่า โจทย์ในสัปดาห์ถัดไปคือ ละครเวที เรื่อง พลูโตที่รัก และตัวละครหลักของเรื่องมีทั้งหมด 7 คน หลังจากนั้นพิธีกรก็ได้เชิญนักล่าฝันทั้ง 5 คนที่ออกไปแล้ว ได้แก่ โจ๊กเกอร์ V3 พลอยใส V5 เมย์ V6 จูน V8 และ จ๊ะโอ๋ V11 ขึ้นมาบนเวที และอธิบายกติกาต่อว่า ในสัปดาห์นี้จะมีนักล่าฝัน 1 คน ที่ต้องลากกระเป๋าออกจากบ้าน ซึ่งก็คือ โฟกัส V2 หลังจากนั้น จะเปิดให้ทำการโหวตเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันเสาร์หลังจบคอนเสิร์ต จนถึงเวลา 20.00 น. ของวันถัดไป ซึ่งผู้ที่มีคะแนนโหวตมากที่สุดจะได้กลับเข้ามาเรียน และร่วมแสดงละครในสัปดาห์ถัดไป โดยไม่มีผลต่อการแข่งขันใดๆทั้งสิ้นและ ครูเต๋า หัวหน้าทีมการแสดง จะพาเข้ามาเริ่มเรียนคลาสการแสดงเป็นคลาสแรก ในเวลา 9.00 น. ของวันจันทร์
  • สัปดาห์ที่ 10 - ในเช้าวันจันทร์ของสัปดาห์ที่ 10 เวลา 9.00 น ครูเต๋า ได้พานักล่าฝันที่มีคะแนนโหวตสูงสุดเพื่อกลับมาเล่นละครเวทีเรื่อง พลูโตที่รัก คือ เมย์ V6 ที่มาเป็นนักแสดงรับเชิญและรับบท E2
  • สัปดาห์ที่ 11 - พิธีกรได้ประกาศผู้ที่ได้เข้ารอบชิงชนะเลิศทีละคน จนเหลือ แพรว V1 และ เบนซ์ V9 และผู้มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดในสัปดาห์นี้คือ V1 แพรว ส่งผลให้ปีนี้เป็นปีแรกนับตั้งแต่เริ่มรายการที่นักล่าฝันที่เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศเป็นเพศเดียวกัน (ชาย) ทั้งหมด
  • สัปดาห์ที่ 12 - ในระหว่างที่ 4 นักล่าฝันเดินทางไปรันทรูและบล็อกกิ้งสำหรับโชว์ในรอบชิงชนะเลิศที่ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี ก็ได้นำ 8 นักล่าฝันที่ออกไป กลับมาเพื่อไม่ทำให้บ้าน AF12 เหงา และเข้ามาซ้อมเพลงพิเศษที่ต้องขึ้นโชว์เพลงที่ ธันเดอร์โดม ในวันเสาร์นี้

แขกรับเชิญที่เข้าบ้าน AF12[แก้]

โจทย์เพลงในแต่ละสัปดาห์แบ่งเป็นภาคการเรียน และ ลำดับการร้องในคอนเสิร์ต[แก้]

ภาคเรียนที่ 1[แก้]

สัปดาห์ที่ 1 Theme - My Style (4 กรกฎาคม 2558)[แก้]

สัปดาห์ที่ 2 Theme - My Style#2 (11 กรกฎาคม 2558)[แก้]

สัปดาห์ที่ 3 Theme - ทางของนักล่าฝัน (18 กรกฎาคม 2558)[แก้]

สัปดาห์ที่ 4 Theme - Entertain & Emotional (25 กรกฎาคม 2558)[แก้]

ภาคเรียนที่ 2[แก้]

สัปดาห์ที่ 5 Theme - เพลงคู่ (1 สิงหาคม 2558)[แก้]

สัปดาห์ที่ 6 Theme - เพลงเพื่อแม่ (8 สิงหาคม 2558)[แก้]

สัปดาห์ที่ 7 Theme - Battle สู้เพื่อฝัน (15 สิงหาคม 2558)[แก้]

สัปดาห์ที่ 8 Theme - ลูกทุ่ง ลูกกรุง (22 สิงหาคม 2558)[แก้]

ภาคเรียนที่ 3[แก้]

สัปดาห์ที่ 9 Theme - Let's Party (29 สิงหาคม 2558)[แก้]

สัปดาห์ที่ 10 Theme - ละครเวที เรื่อง "พลูโตที่รัก" (5 กันยายน 2558)[แก้]

สัปดาห์ที่ 11 Theme - Tribute คาราบาว (12 กันยายน 2558)[แก้]

สัปดาห์ที่ 12 Theme - Final Round (19 กันยายน 2558)[แก้]

โชว์การแข่งขัน 4 เพลงแรก

โชว์พิเศษจากนักล่าฝันที่ออกไปแล้ว

  • V1 แพรว และ V11 จ๊ะโอ๋: ตัวปลอม - ไฮดร้า (ร่วมโชว์กับครูเตยหอม แอคติ้งเทรนเนอร์) (Style-Pop)
  • V5 พลอยใส และ V6 เมย์: OKนะคะ - แคทรียา อิงลิช (ร่วมโชว์กับครูไก่ แดนซ์เทรนเนอร์) (Style-Dance)
  • V3 โจ๊กเกอร์ และ V8 จูน: แค่คนโทรผิด - เป๊ก-อ๊อฟ-ไอซ์ (ร่วมโชว์กับครูก๊องส์ ว๊อยซ์เทรนเนอร์) (Stlye-R&B)
  • V2 โฟกัส และ V4 เบนซ์: โสดกระปริบกระปรอย - ปอ AF7 (โชว์ร่วมกับครูเงาะ ครูใหญ่ประจำซีซั่น 12) (Style-ลูกทุ่ง)

โชว์การแข่งขัน 4 เพลงสุดท้าย

โชว์รวมพิเศษ

ตารางสรุปผลการแข่งขัน[แก้]

รหัส ชื่อ สัปดาห์ ตำแหน่งที่ได้รับ/
โจทย์เพลงในสัปดาห์ที่ออกจากการแข่งขันและภาคการเรียน
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
V12 แม๊กซ์ - อภิสร สุขวัฒนาศัย                     สุดยอดนักล่าฝัน
V9 เบนซ์ - จิรโรจน์ ศรุณานิธิโรจน์                 รองชนะเลิศอันดับ 1
V7 มาริว - ภัทรพงศ์ เวศกามี                 รองชนะเลิศอันดับ 2
V10 โบ๊ท - สิริโรจน์ ปริญญานันท์                   รองชนะเลิศอันดับ 3
V1 แพรว - รัฐพร สุขพันธ์             ออก Tribute คาราบาว / ภาคเรียนที่ 3 (รองชนะเลิศอันดับ 4)
V4 เบนซ์ - ธนภรณ์ แกร้วทนง           ออก ละครเวที เรื่อง "พลูโตที่รัก"/ภาคเรียนที่ 3
V2 โฟกัส - กิตติคุณ คำเพราะ             ออก Let's Party /ภาคเรียนที่ 3
V3 โจ๊กเกอร์ - ทีฆทัศน์ นันทวลีกุล         ออก ลูกทุ่ง ลูกกรุง/ภาคเรียนที่ 2
V5 พลอยใส - ธัญลักษณ์ โชคธนเดช         ออก Battle สู้เพื่อฝัน/ภาคเรียนที่ 2
V11 จ๊ะโอ๋ - กานต์ธิดา ผ่องพัก       ออก เพลงคู่/ภาคเรียนที่ 2
V6 เมย์ - นภัสนันท์ ศรีสุทธิสรรค์     ออก กลับ ออก Entertain & Emotional/ภาคเรียนที่ 1
V8 จูน - ดวงกมล วัฒนสังสุทธิ์     ออก ทางของนักล่าฝัน/ภาคเรียนที่ 1
  •   หมายถึง ผู้ที่ได้รับตำแหน่งสุดยอดนักล่าฝัน
  •   หมายถึง ผู้ที่ยังอยู่ในการแข่งขัน
  •   หมายถึง ผู้ที่ได้กลับเข้าไปในการแข่งขัน
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด 1 ใน 3 อันดับ (ยืนปากเหว)
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด และได้รับสิทธิ์คุ้มกันจากเทรนเนอร์
  •   หมายถึง ผู้ที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดและต้องออกจากการแข่งขัน
  •   หมายถึง ได้รับสิทธิ์ภูมิคุ้มกันจากครูใหญ่ ทำให้ไม่ต้องออกจากการแข่งขัน
  •   หมายถึง นักล่าฝันที่ได้อยู่ต่อเป็นคนสุดท้าย ซึ่งไม่ได้หมายถึงคะแนนโหวตอยู่ในลำดับนักล่าฝันที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุด 1 อันดับ
  •   หมายถึง นักล่าฝันที่ออกไปแล้วแล้วได้กลับเข้ามาฝึกซ้อมและใช้ชีวิตในบ้าน ระหว่างที่นักล่าฝันที่เหลืออยู่เดินทางไปซ้อมการแสดง

อ้างอิง[แก้]