นรินทร ณ บางช้าง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นรินทร ณ บางช้าง
ชื่อเกิดนรินทร ณ บางช้าง
รู้จักในชื่อร็อคเกอร์หญิง
เกิด16 พฤษภาคม พ.ศ. 2510 (56 ปี)
ที่เกิดกรุงเทพมหานคร
แนวเพลงป็อปร็อก, อัลเทอร์เนทีฟร็อก, พังก์ร็อก, อะคูสติกร็อก
อาชีพนักร้อง, นักแสดง นักแต่งเพลง, นักเขียน
เครื่องดนตรีกีตาร์, เบส
ช่วงปีพ.ศ. 2527 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
เว็บไซต์http://www.facebook.com/NaturalByNarinthorn

นรินทร ณ บางช้าง (เกิด 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2510) เป็นนักร้อง นักแสดง นักเขียนชาวไทย เธอมีผลงานเป็นที่รู้จักจากการเป็นศิลปินเดี่ยวภายใต้สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เธอได้รับฉายาว่า "ร็อคเกอร์หญิง" โดยมีเพลงฮิตสร้างชื่อเสียงได้แก่ เพื่อนไม่ทิ้งกัน, กลับมาสักครั้ง และ ขออภัยไว้ก่อน

ประวัติ[แก้]

นรินทร ณ บางช้าง (ชื่อเล่น: เอ๋) เป็นทั้งนักร้อง นักแสดง และนักเขียนชาวไทย เป็นบุตรสาวของ ช.อ้น ณ บางช้าง สมาชิกวงเดอะ ฟ็อกซ์ และด้วยความที่นรินทรคลุกคลีกับวงเดอะฟ๊อกซ์ของผู้เป็นบิดามาตั้งแต่เด็ก อิทธิพลของดนตรีร็อคจึงซึมซับเข้าไปในตัวเธอได้อย่างง่ายดาย

เมื่อนรินทรเรียนจบชั้นมัธยมปีที่ 3 เธอบอกกับบิดาว่าอยากจะทำงานด้านร้องเพลง ด้วยความที่ ช.อ้น ไม่แน่ใจว่าลูกสาวคิดจะมุ่งมั่นกับเส้นทางนี้จริงๆจังๆหรือไม่ จึงโยนหนังสือเพลงพร้อมกับเทปม้วนหนึ่งไปให้นรินทรฟังและบอกว่าให้จดจำเนื้อเพลงและร้องให้ได้ภายใน 2 ชั่วโมง เพราะการจะเป็นนักร้องอาชีพต้องต่อเพลงใหม่ๆ เล่นอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่นั้นเธอก็ได้เป็นหนึ่งในนักร้องของเดอะฟ๊อกซ์ร่วมกับ สุทธิเมธ เหล็กกล้า เล่นประจำตามคลับบาร์ รวมถึงงานแสดงสดตามที่ต่างๆอีกด้วย

ภายหลังบิดาได้ยุบวงเดอะ ฟ็อกซ์ลง จึงพานรินทรไปฝากทำงานไว้กับกลุ่มบัตเตอร์ฟลาย ทางบัตเตอร์ฟลายมองเห็นถึงหน่วยก้านและความสามารถในตัวเธอจึงร่วมกันโปรดิวซ์งานชุดแรกในชื่อชุดว่า "ดอกไม้ จดหมาย ความรัก" เริ่มบันทึกเสียงกันในปี พ.ศ. 2528 และออกขายในปี พ.ศ. 2529 ภายใต้สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

ปีพ.ศ. 2530 นรินทรเริ่มบันทึกเสียงงานชุดที่สองไปได้สามเพลง ก็ได้รับการคาสท์จากกลุ่มละครสองแปดให้มารับบทเป็น "อัลดอลซ่า" ในละครเวทีเรื่อง "สู่ฝันอันยิ่งใหญ่" ทำให้ต้องหยุดงานอัดเพลงไปก่อน ผลปรากฏว่ากระแสตอบรับในละครเวทีเรื่องนี้อยู่ในเกณฑ์ดีมากพลอยทำให้ตัวนรินทรเป็นที่รู้จักมากขึ้น เมื่อผลงานชุดที่สองบันทึกเสียงเสร็จโดยบัตเตอร์ฟลายเน้นการทำเพลงให้นรินทรชุดนี้เข้าหาตลาดมากขึ้น ทำให้งานชุด "ฝันนั้นเป็นจริง" ที่ออกมาในปี 2531 ได้รับความสำเร็จมากกว่าชุดแรกมาก เพลง "ขออภัยไว้ก่อน" ได้รับความนิยมโดยที่เพลงนี้ก็เป็นแนวไม่ใช่แนวร็อคแต่ออกแนวบอสซ่านิดๆ

นรินทรได้ออกเทปอีกหนึ่งชุดคือ "อย่างแรง" ในปลายปี พ.ศ. 2534 เปลี่ยนให้ กริช ทอมมัส มาเป็นโปรดิวเซอร์ จากนั้นก็หมดสัญญากับแกรมมี่

ภายหลังนรินทรทำงานอยู่ที่อาร์เอส และคงได้เห็นเธอผ่านตากันมาบ้างกับบทบาทของนักแสดง และคอมเมนเตเตอร์ในรายการทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย[1]

ผลงาน[แก้]

งานเพลง[แก้]

  • อัลบั้ม ดอกไม้ จดหมาย ความรัก (วางแผง 1 มกราคม พ.ศ. 2529)
  • อัลบั้ม ฝันนั้นเป็นจริง (วางแผง 15 ธันวาคม พ.ศ. 2530)
  • อัลบั้ม อย่างแรง (วางแผง 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2534)
  • อัลบั้ม โลกสวยด้วยมือเรา (วางแผง พ.ศ. 2534)

ละครโทรทัศน์[แก้]

ละครเวที[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

อ้างอิง[แก้]