ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ณเดชน์ คูกิมิยะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Noonlucky (คุย | ส่วนร่วม)
→‎การศึกษา: อัพเดตข้อมูลเพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 5: บรรทัด 5:
| caption =
| caption =
| birthname = ชลทิศ ยอดประทุม
| birthname = ชลทิศ ยอดประทุม
| nickname = แบรี่
| nickname = แบรี่อิอิ
| birthdate = {{วันเกิด-อายุ|2534|12|17}}
| birthdate = {{วันเกิด-อายุ|2534|12|17}}
| birthplace = [[จังหวัดขอนแก่น|ขอนแก่น]], [[ประเทศไทย]]
| birthplace = [[จังหวัดขอนแก่น|ขอนแก่น]], [[ประเทศไทย]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:13, 16 มกราคม 2559

ณเดชน์ คูกิมิยะ
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด17 ธันวาคม พ.ศ. 2534 (32 ปี)
ชลทิศ ยอดประทุม
ขอนแก่น, ประเทศไทย
อาชีพนักแสดง, นายแบบ
ปีที่แสดงพ.ศ. 2552-ปัจจุบัน
ผลงานเด่น"อัคนี" (ไฟ) - ดวงใจอัคนี (2553)
"สายชล" (ชาร์ลส์) - เกมร้ายเกมรัก (2554)
"โกโบริ" (พ่อดอกมะลิ) - คู่กรรม (2557)
"ปราณนต์" (หมอณนต์) /"ปราณ (ฝาแฝด)" - ลมซ่อนรัก (2558)
สังกัดสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
สุพรรณหงส์ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2556 - "คู่กรรม"
ชมรมวิจารณ์บันเทิงผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2556 - "คู่กรรม"
โทรทัศน์ทองคำนักแสดงนำชายดีเด่น
พ.ศ. 2557 - "รอยฝันตะวันเดือด"
เมขลาดารานำชายเมขลามหานิยม
พ.ศ. 2554 - "เกมร้ายเกมรัก"
พ.ศ. 2555 - "ธรณีนี่นี้ใครครอง"
ฐานข้อมูล
IMDb

ณเดชน์ คูกิมิยะ ชื่อเล่น แบรี่ เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2534 เป็นนักแสดงและนายแบบลูกครึ่งไทย-ออสเตรีย มีชื่อเสียงจากผลงานแสดงทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยเฉพาะละครเรื่อง "ดวงใจอัคนี, เกมร้ายเกมรัก" ซึ่งแสดงร่วมกับอุรัสยา เสปอร์บันด์ เป็นผู้นำเสนอภาพยนตร์โฆษณาสินค้าต่าง ๆ มากมาย เข้าร่วมในกิจกรรมรณรงค์ด้านสังคม งานการกุศล เช่น เป็นพรีเซ็นเตอร์ รณรงค์เชิญชวนชายไทยคัดเลือกทหาร ให้กับทางกองทัพบก การได้รับเลือกจากสภากาชาดไทย เป็นทูตรณรงค์เผยแพร่ความรู้ต้านภัยมะเร็งเต้านมในปี 2554-2555 ได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ให้เป็นทูตพระพุทธศาสนาวิสาขบูชานานาชาติ เป็นต้น มีผลงานการพากย์เสียงการ์ตูน และได้รับรางวัลผลงานดีเด่นในวงการบันเทิงมากมาย

จากการที่ประชาชนพบเห็นณเดชน์ปรากฏตัวผ่านสื่อต่าง ๆ มากมายอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น ละครโทรทัศน์, ภาพยนตร์, โฆษณา, นิตยสาร ฯลฯ ทำให้บางกอกโพสต์ เรียกณเดชน์ว่า "มิสเตอร์เอพวี่แวร์" ความสำเร็จในวงการบันเทิง อาทิเช่น ได้รับฉายา "ซุปตาร์พันธุ์ข้าวเหนียว" จากสมาคมนักข่าวบันเทิงในปี พ.ศ. 2554 การได้รับรางวัล "ขวัญใจมหาชน" จากงาน สยามดาราสตาร์อวอร์ด 2011 รวมทั้งรางวัลนักแสดงนำชายดีเด่นในหลาย ๆ สถาบันที่สำคัญ จากละครเรื่อง "เกมร้ายเกมรัก" ได้แก่ รางวัลเมขลา ครั้งที่ 24, รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 3, สยามดาราสตาร์อวอร์ด 2012 เป็นต้น ไปจนถึงได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 ดาราแห่งศตวรรษ และ 1 ใน 12 คนบันเทิง ผู้ทรงอิทธิพลครึ่งปีแรก 2555 โดยนิตยสารวิเคราะห์วงการบันเทิง รีเควส รวมทั้งดาราทรงอิทธิพลในวงการบันเทิง โดยหนังสือพิมพ์ ดาราเดลี่ เป็นต้น ไปจนถึงผลการสำรวจความนิยมในอันดับ 1 ของสถาบันต่าง ๆ มากมาย

ประวัติ

ณเดชน์ คูกิมิยะ ชื่อเล่น แบรี่ เป็น ลูกครึ่งไทย-ออสเตรีย เกิดเมื่อวันอังคารวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ที่จังหวัดขอนแก่น โดยชื่อจริงมารดาบุญธรรมเป็นผู้ตั้งให้ เป็นคำประสมระหว่าง ณ+เดชน์ มีความหมายว่า "ที่แห่งนั้นจะมีฤทธิ์มีเดช"[1] โดยความหมายในพจนานุกรม คำว่า "เดชน์" แปลว่า "ลูกศร"[2] ส่วนชื่อเล่นเดิมบิดาชาวออสเตรียตั้งให้ว่า "แบร้นด์ (Brand)" แต่เนื่องจากอ่านออกเสียงค่อนข้างยาก ครอบครัวของเขาจึงเรียกเพี้ยนมาเป็น แบรี่[3] หมายถึง "สิ่งที่อยู่บนท้องฟ้า"[4] มีฉายาที่เรียกกันในกลุ่มเพื่อนฝูงคนสนิทว่า "ป๋าแว่น" เพราะใส่แว่นตามาตั้งแต่เด็ก และเคยมีรูปร่างอ้วนมาก่อน

สุดารัตน์ คูกิมิยะ มารดาบุญธรรมของณเดชน์

ณเดชน์เติบโตและอาศัยอยู่ที่ขอนแก่นกับสุดารัตน์ คูกิมิยะ มารดาบุญธรรมชาวอีสานเชื้อสายจีนผู้มีศักดิ์เป็นป้าซึ่งประกอบธุรกิจส่วนตัว และบิดาบุญธรรมชาวญี่ปุ่นคือโยชิโอ คูกิมิยะ เป็นวิศวกรไฟฟ้าซึ่งทำงานในกรุงเทพมหานคร ส่วนบิดาบังเกิดเกล้าเป็นชาวออสเตรีย[5] และมารดาบังเกิดเกล้าเป็นน้องสาวแท้ๆของสุดารัตน์ ณเดชน์เดิมชื่อชลทิศ ยอดประทุม โดยหลังจากโยชิโอและสุดารัตน์รับอุปการะเป็นบุตรบุญธรรม จึงเปลี่ยนชื่อเป็นณเดชน์ คูกิมิยะ[3] ถึงแม้โยชิโอจะเป็นพ่อบุญธรรมของณเดชน์ แต่ณเดชน์ก็ไม่สามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้ เพราะโยชิโอไม่เคยสอน เมื่อสนทนากันโยชิโอจะใช้เพียงภาษาไทยกับภาษาอังกฤษเท่านั้น[6]

ณเดชน์เล่าถึงความสัมพันธ์ในครอบครัวว่า โยชิโอและสุดารัตน์มีวิธีการเลี้ยงดูที่ต่างกัน โดยณเดชน์สนิทสนมคุ้นเคยกับสุดารัตน์มากที่สุด เพราะอยู่ใกล้ชิด โทรศัพท์ถึงกันทุกวัน ดูแลถามไถ่เรื่องอาหารสุขภาพ ไม่ดุ ส่วนโยชิโอจะคุยกันแบบผู้ชาย เรื่องวางแผนในอนาคต อาชีพการงาน และเรื่องผู้หญิง[6] ทั้งนี้พ่อและแม่ที่แท้จริงของณเดชน์ได้แยกทางกันไปตั้งแต่ณเดชน์ยังเด็ก ๆ และณเดชน์ก็ไม่เคยเจอหน้าพ่อแท้ ๆ เลย ซึ่งณเดชน์สงสัยที่มาที่ไปของตัวเองมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นอนุบาล จนกระทั่ง ม.2 หลังโดนเพื่อนทักว่าทำไมหน้าตาไม่คล้ายคนญี่ปุ่น ณเดชน์จึงมาถามความจริงกับสุดารัตน์จนทราบเรื่อง โดยณเดชน์ก็ยอมรับเรื่องดังกล่าว อีกทั้งยังรักและเคารพพ่อและแม่บุญธรรมเหมือนเดิม พร้อมกับยกย่องพ่อบุญธรรมชาวญี่ปุ่นเป็นฮีโร่ในดวงใจ และถือว่าตัวเองก็เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น[7]

ณเดชน์เป็นคนชื่นชอบการฟังเพลงและเล่นดนตรีหลายอย่าง เช่นกีตาร์, อูกูเลเล[8] โดยเมื่อว่างจากการถ่ายทำละครเขามักจะนำอูกูเลเล คอร์เน็ต และแบนโจมาเล่นบ่อย ๆ [9] สมัยที่เรียนมัธยมต้นณเดชน์กับเพื่อนได้รวมกลุ่มก่อตั้งวงดนตรีเพื่อแสดงในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน[9]ชื่อวง ดีเอกซ์ โดยณเดชน์เป็นมือเบส และได้ร้องนำบ้างในบางโอกาส[10] รวมถึงชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก[11][12] ส่วนกีฬาที่นิยมเล่นในเวลาว่างคือ ฟุตบอล, ว่ายน้ำ, กอล์ฟ ซึ่งโยชิโอสอนให้เมื่ออายุ 10 ปี[13] และเทควันโด ซึ่งเคยเข้าแข่งขันได้รับรางวัลรองชนะเลิศในรุ่นเยาวชนชายอายุไม่เกิน 6-8 ปี จากรายการชิงแชมป์ประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2545[3] นอกจากนี้ณเดชน์ยังมีความศรัทธาและเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างสม่ำเสมอ ได้ผ่านการบวชเณรมาเมื่อวัยเยาว์[14] จนกระทั่งได้รับรางวัลบุคคลผู้มีคุณธรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2554 โดยสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย[15]

การศึกษา

ณเดชน์เรียนอนุบาลที่โรงเรียนอนุบาลพิมานเด็ก ต่อชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาชาย (ปัจจุบันเป็น โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) [3] กระทั่ง ป.5 ได้ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา จังหวัดขอนแก่น [9] จนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (สายวิทย์-คณิต) ระหว่างศึกษาได้เป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งขันทางวิทยาศาสตร์หลายครั้ง เมื่อเข้าสู่ระดับอุดมศึกษาณเดชน์ได้คัดเลือกเข้าศึกษาต่อใน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรนานาชาติ [16]แต่ไม่ผ่านการสอบคัดเลือก ณเดชน์จึงได้เลือกเรียนสาขาใหม่ในมหาวิทยาลัยเอกชน เนื่องจากขณะที่ศึกษาอยู่ชั้น ม.4 เขาเริ่มสนใจการผลิตภาพยนตร์สั้น รายการโทรทัศน์ [3]จึงต้องการเรียนรู้การทำงานเบื้องหลัง เช่น กำกับการแสดง และสนใจศึกษาทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับการถ่ายภาพนิ่ง[17] ไม่ชอบการเรียนคณิตศาสตร์[6] ประกอบกับระยะนั้นเขาได้เข้าสู่วงการบันเทิงเป็นที่เรียบร้อย และเริ่มแสดงละครโทรทัศน์ จึงเลือกเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต[3] จวบจนณเดชน์สำเร็จการศึกษาและได้รับเกียรตินิยมอันดับ 2 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.31[18] ปัจจุบัน ณเดชน์กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ดังเดิม[19]

ครั้งเมื่อณเดชน์กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยม เขาเคยเป็นอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการค่ายอาสาชนบทที่โรงเรียนแห่งหนึ่งอยู่ในเขตนอกอำเภอเมือง เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ณเดชน์ได้ดูแลและช่วยสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กนักเรียนในที่แห่งนั้น[20]

การทำงาน

ณเดชน์ในการถ่ายแบบนิตยสาร

เมื่อปี พ.ศ. 2551 ผู้จัดการนักแสดง ศุภชัย ศรีวิจิตร ได้ไปเยี่ยมบ้านของศุกลวัฒน์ คณารศ ที่ขอนแก่น และพบณเดชน์ซึ่งอาศัยในหมู่บ้านเดียวกันโดยบังเอิญ จึงร้องขอต่อสุดารัตน์ให้บุตรบุญธรรมเข้าร่วมเป็นนักแสดงในสังกัด ซึ่งเธอก็ยินยอม[21] โดยก่อนหน้านั้นศุภชัยได้รู้จักกับอาจารย์ของณเดชน์ รวมทั้งเคยเห็นภาพณเดชน์จากอินเทอร์เน็ตมาบ้าง[22] แต่เนื่องจากณเดชน์ยังมีอายุเพียง 15 ปี และกำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.4 เขาใช้เวลาฝึกบุคลิกภาพ ความสามารถต่าง ๆ ด้านการแสดงเป็นเวลา 2 ปีก่อนที่จะพาเข้าสู่การทำงานในวงการ[23] ปัจจุบันณเดชน์มีบ้านของตัวเองที่กรุงเทพมหานครแล้ว

ในตอนแรกณเดชน์ไม่มีความคิดอยากที่จะเป็นนักแสดง เพราะเคยมีอคติส่วนตัวต่อวงการบันเทิงไม่ชอบดูละคร แต่ด้วยคำแนะนำของสุดารัตน์และศุภชัยจึงได้เข้าสู่วงการ[22]ดารานักแสดงทางฝั่งฮอลลีวูดที่ณเดชน์ชื่นชอบคือ นิโคล คิดแมน เพราะดวงตามีเสน่ห์ มองแล้วรู้สึกประทับใจ โดยให้เหตุผลว่า "ผมชอบเวลามองผู้หญิง แล้วเขามองกลับมาครับ เพราะตาของผู้หญิงแต่ละคนสามารถบอกได้ว่า เขาคิดยังไงกับเรา" แม้ณเดชน์มีภาพลักษณ์ที่สนุกสนานร่าเริง แต่เคยให้สัมภาษณ์ว่า บางครั้งมีโลกส่วนตัวสูง ไม่ต้องการพบปะผู้คน และต้องปรับตัวในการเข้าสู่วงการบันเทิงมาก[13]

เมื่อเข้าเป็นนักแสดงในสังกัดของศุภชัยแล้ว ณเดชน์จึงเริ่มงานด้านการเดินแบบเป็นครั้งแรกในงานการกุศลของศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แล้วจากนั้นก็เริ่มมีผลงานถ่ายแบบให้กับนิตยสารหลายฉบับ[3] โดยครั้งแรกที่ทำงานในวงการบันเทิง ณเดชน์ อายุ 17 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.5[24] และผลงานแรกที่ปรากฏแพร่ภาพทางวิทยุโทรทัศน์คือภาพยนตร์โฆษณาหมากฝรั่ง ไทรเด้นท์ รีแคลเดนท์ คู่กับพัชราภา ไชยเชื้อ[25] ต่อมาในปี พ.ศ. 2552 ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้มีการคัดเลือกนักแสดงขึ้น โดยณเดชน์ผ่านการคัดเลือกให้เข้ามาเป็นนักแสดงหน้าใหม่ เพื่อร่วมแสดงในละครโทรทัศน์ เงารักลวงใจ เป็นเรื่องแรก และในปี พ.ศ. 2553 ได้มีผลงานละครที่สร้างชื่อเสียงคือ ดวงใจอัคนี เกมร้ายเกมรัก[26] ความนิยมจากการแสดงละครโทรทัศน์ส่งผลให้ณเดชน์ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำเสนอในภาพยนตร์โฆษณาสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย[27]จากผลงานโฆษณาที่มีอยู่เป็นจำนวนมากของณเดชน์ทำให้โพสต์ทูเดย์กล่าวว่า ณเดชน์คือ "แชมป์พรีเซ็นเตอร์"[28] รวมทั้งชื่อเสียงในการแสดงละครคู่กับอุรัสยา เสปอร์บันด์ ทำให้ได้นำเสนอภาพยนตร์โฆษณาต่าง ๆ ร่วมกันหลายเรื่อง[29]จนกระทั่งถูกเรียกให้เป็นพระนางคู่ขวัญกัน[30]ทั้งสองคนถูกนำชื่อไปเป็นเรื่องราวสมมุติในงานจิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัย เช่น ภาพพิธีมงคลสมรสที่วัดลำปางกลางตะวันออก แสดงวิถีการดำเนินชีวิตและขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของคนภาคเหนือ เพื่อบันทึกไว้ให้คนรุ่นหลังศึกษาสืบทอดกันต่อไป[31] ตามมาด้วยผลงานด้านอื่น ๆ เช่นการพากย์การ์ตูนแอนิเมชันสำหรับเยาวชน เรื่อง "ซุปเปอร์ฮีโร่ หล่อช่วยได้" หนึ่งในตัวละครหลักร่วมกับปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และปริญ สุภารัตน์ ออกอากาศทางช่อง 3[32] ไปจนถึงการร่วมกิจกรรมทางสังคม ต่าง ๆ เช่น คณะทูตของโครงการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม 2554 โดยสภากาชาดไทย[33] เป็นพรีเซ็นเตอร์รณรงค์เชิญชวนชายไทยคัดเลือกทหารของกองทัพบกไทย ประจำปี 2555[34] ในปี 2554-2555 ได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ให้เป็นทูตพระพุทธศาสนาวิสาขบูชานานาชาติ เป็นต้น ซึ่งผลงานหลากหลายประเภทที่ทำไว้ในข้างต้นเป็นจำนวนมาก บางกอกโพสต์จึงเรียกณเดชน์ว่า "Mr Everywhere" โดยเหตุผลของหนังสือพิมพ์มาจากการที่ประชาชนสามารถพบเห็นณเดชน์ตามแหล่งสื่อต่าง ๆ ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา[35]

ในวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555 รายการ เช้าดูวู้ดดี้ ออกอากาศทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ได้มีการถ่ายทอดเทปบันทึกเรื่องราวของ "ด.ญ.พรสุภาดา คำกำพุทธ" มีชื่อเล่นว่า "มอมแมม" ที่อาการดีขึ้นอย่างเป็นปรากฏการณ์คล้ายปาฏิหาริย์ หลังจากการดูละคร "เกมร้ายเกมรัก" และชื่นชอบตัวละคร "สายชล" พระเอกของเรื่องรับบทโดยณเดชน์[36] เป็นแรงบันดาลใจทำให้ปฏิกิริยาของร่างกายฟื้นจากอาการป่วยเร็วขึ้นทุกครั้งก่อนได้รับการผ่าตัด[37] โดยบิดาของเด็กหญิงได้กล่าวไว้ในข้างต้นว่า "ในช่วงเขาป่วยเข้าโรงพยาบาลก็จะไปดูแลเขาตลอด ต้องเขาผ่าตัดมา 3 ครั้งแล้ว ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ก็ยังไม่ได้ออกจากโรงพยาบาลเลย เกือบเสียชีวิตไปแล้วเมื่อ 2 ครั้งที่แล้ว แต่ก็รอดมาได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งทุกครั้งก็จะทำใจไว้ล่วงหน้า เพราะอาการหนักมากจริง ๆ แต่ครั้งล่าสุดเขาบอกว่าเขาจะกลับมาหาสายชล ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าคืออะไร มารู้ที่หลังว่าเขาชอบดูละครเรื่องนี้ และชอบสายชลมาก คุณหมอบอกว่าอาการดีขึ้นทุกครั้งที่ได้ดูสายชล"[36] โดยมอมแมมเป็นเด็กหญิงวัย 7 ขวบ มีหัวใจเพียงแค่ 2 ห้อง และไม่มีเส้นเลือดไปเลี้ยงที่ปอด ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตเหมือนเด็กทั่วไปได้ หลังจากที่ณเดชน์ทราบเรื่องจึงเดินทางมาพบเด็กหญิงเพื่อมาให้กำลังใจพบปะพูดคุยกับเด็กหญิง เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี [38] บริจาคเงินให้ครอบครัวของเด็กหญิงอีก 50,000 บาท วันรุ่งขึ้นเป็นพาดหัวข่าวใหญ่บนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์หลายฉบับ และรายการโทรทัศน์บันเทิงหลายช่อง จนวันที่ 22 มกราคม เด็กหญิงสามารถออกจากโรงพยาบาล และกลับมาเรียนหนังสือได้อย่างเป็นปกติ[39]

การจัดงานวันแม่แห่งชาติปี 2555 ณเดชน์ได้รางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ จากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์[40] มีจำนวนทั้งสิ้น 85 คน จาก 330 คน ซึ่งณเดชน์เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลประเภท นักร้อง นักแสดง ศิลปิน[41] โดยเข้ารับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร[42] ในปีต่อมาณเดชน์ได้รับประกาศเกียรติคุณเป็นทูตพระพุทธศาสนาวิสาขบูชานานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2556 และการประกาศเกียรติคุณรางวัลครอบครัวชาวพุทธมามกะ จากทางมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย[43]

เมื่อปี พ.ศ. 2555 มีผลงานแสดงละครเรื่อง ธรณีนี่นี้ใครครอง แสดงร่วมกับอุรัสยา เสปอร์บันด์อีกหน การแสดงของทั้งคู่กรุงเทพธุรกิจวิจารณ์ไว้ว่า "ได้เผยถึงความหลากอารมณ์ มีหลายอย่างปน ๆ กันอยู่ แล้วปล่อยออกมาแบบกระตุ้นการรับรู้" (sensory stimulus) [44] นอกจากงานแสดงแล้ว ณเดชน์ยังได้มีส่วนร่วมกำกับภาพยนตร์กับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเชียงคาน ซึ่งเป็นผลงานการกำกับครั้งแรก[45] และปีเดียวกันนี้ ณเดชน์ได้มีงานแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตคือ คู่กรรม รับบทเป็น "โกโบริ" ทหารญี่ปุ่น ซึ่งณเดชน์ได้เข้าเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเพื่อการพูดภาษาไทยให้มีสำเนียงเหมือนชาวญี่ปุ่น[46] แสดงร่วมกับอรเณศ ดีคาบาเลส นักแสดงหน้าใหม่[47] กำกับภาพยนตร์โดยกิตติกร เลียวศิริกุล ผลิตโดยเอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ ทางด้านผู้จัดจันทิมา เลียวศิริกุล กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกณเดชน์ เพราะโกโบริคือณเดชน์ ว่า "เพราะเขาคือคนที่เหมาะที่สุด เราไม่เคยคิดจะเปลี่ยนตัวเป็นคนอื่น และถ้าไม่ได้น้องเขาจริง ๆ โปรเจกต์นี้ก็คงต้องเก็บไว้ก่อน"[48]

ในปี พ.ศ. 2556 ณเดชน์ได้รับเลือกให้แสดงในละครเรื่อง "รอยฝันตะวันเดือด" จากละครซีรีส์ชุด "The Rising Sun" รับบทเป็นคนญี่ปุ่นชื่อ ริว แสดงคู่กับคู่ขวัญ อุรัสยา เสปอร์บันด์ ออกอากาศในปี พ.ศ. 2557 และยังได้ร้องเพลงประกอบละครร่วมกัน ในเพลง แล้วเราจะได้รักกันไหม ซึ่งเพลง "แล้วเราจะได้รักกันไหม" ติดอันดับสูงสุดที่ 1 จากการจัดอันดับของซี้ดเอฟเอ็มในชาร์ตของ ซี้ดเอฟเอ็ม ชาร์ตท็อป 20 ประจำวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557 โดยวัดจากการออกอากาศของคลื่นวิทยุในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนาน 40 สถานี [49] และละครซีรีส์ชุดนี้ยังได้รับรางวัล สเปเชียล อวอร์ด จากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากซีรีส์ชุดนี้ได้ถ่ายทอดสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างสวยงาม [50] จนมีนักท่องเที่ยวเดินทางตามรอยสถานที่ต่าง ๆ [51]

ในปี พ.ศ. 2557 แสดงละครเรื่อง "ลมซ่อนรัก" การพบกันครั้งแรกกับ แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ จะออกอากาศในปี พ.ศ. 2558 และยังได้รับบทฝาแฝดเรื่องแรกของณเดชน์อีกด้วย [52] ซึ่งหลังจากละครออกอากาศก็ได้รับกระแสทั้งในพันทิป ทวิตเตอร์และยูทูปอย่างล้นหลาม จนมีการเรียกร้องจากแฟนละครว่าอยากเห็นณเดชน์แสดงละครคู่กับแต้วอีก

ผลงาน


รางวัล

ปี สาขารางวัล จากผลงาน รางวัล ผลการตัดสิน
พ.ศ. 2552 สุดยอดแฟชั่น Image Magazine แห่งปี 2009 - Gmember Awards 2009[53] ได้รับรางวัล
พ.ศ. 2553 นักแสดงดาวรุ่งชาย เงารักลวงใจ สยามดาราสตาร์อวอร์ด 2010[54] ได้รับรางวัล
ดาวรุ่งชายฮอตแห่งปี เงารักลวงใจ ทีวีอินไซด์ ฮอตอวอร์ดส 2010[55] ได้รับรางวัล
Seventeen Choice Hotties Male Award 2010 - เซเวนทีน ทีน ชอยส์ อวอร์ดส 2010 โดย นิตยสารเซเวนทีน ได้รับรางวัล
Female Heartthrob 2010 (ผู้ชายที่ผู้หญิงอยากเป็นแฟนด้วย) - OK! Awards 2010 โดย นิตยสาร OK![56] ได้รับรางวัล
ดาวรุ่งชายแห่งปี ดวงใจอัคนี สีสันบันเทิงอวอร์ด 2553 จาก รายการ สีสันบันเทิง
ทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3[57]
ได้รับรางวัล
ดาวรุ่งชายยอดนิยม ดวงใจอัคนี TV3 Fanclub Award 2010
โดย สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3[58]
ได้รับรางวัล
พ.ศ. 2554 นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ดวงใจอัคนี คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 8 ประจำปี 2553[59] เสนอเข้าชิง
ดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม ดวงใจอัคนี ท็อปอวอร์ด 2010[60] ได้รับรางวัล
ขวัญใจมหาชน - รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2553 [61] เสนอเข้าชิง
ดารานำชายดีเด่น ดวงใจอัคนี รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 25 ประจำปี 2553[62] เสนอเข้าชิง
บุคคลผู้มีคุณธรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา
เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี ๒๕๕๔
- สภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธ ศาสนาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรมและองค์กรทางพระพุทธศาสนา[63] ได้รับรางวัล
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ดวงใจอัคนี รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 2 ประจำปี 2553
โดย สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียง
และวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย[64]
เสนอเข้าชิง
Boy of the year 2011 - Bang Awards 2011 โดย Bang Channel[65] ได้รับรางวัล
หนุ่มเจ้าเสน่ห์ - Star Party TV Pool Award 2011
ฉลองครบรอบ 22 ปี นิตยสารทีวีพูล[66]
ได้รับรางวัล
ขวัญใจพรีเซ็นเตอร์
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ดวงใจอัคนี สยามดาราสตาร์อวอร์ด 2011[67] เสนอเข้าชิง
ขวัญใจมหาชน - ได้รับรางวัล
Seventeen Choice Hottie Male Award 2011 - เซเวนทีน ทีน ชอยส์ อวอร์ดส 2011 โดย นิตยสารเซเวนทีน ได้รับรางวัล
ดาวรุ่งชายที่สุดแห่งปี 2011 ดวงใจอัคนี Daradaily The Great Awards 2011
โดย หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่[68]
เสนอเข้าชิง
Cool Guy of the Year 2011 -
Female Heartthrob 2011 (ผู้ชายที่ผู้หญิงอยากเป็นแฟนด้วย) - OK! Awards 2011 โดย นิตยสาร OK![69] ได้รับรางวัล
คู่ขวัญแห่งปี 2554 ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" เกมร้ายเกมรัก Oops! of the Year 2011 โดย นิตยสาร Oops![70] ได้รับรางวัล
ดาราชายที่สุดแห่งปี เกมร้ายเกมรัก รายการ ดาวกระจาย จากสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ได้รับรางวัล
นักแสดงยอดเยี่ยมชาย เกมร้ายเกมรัก รายการ บันเทิง ๕ หน้า ๑
จากสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5
ได้รับรางวัล
ดาราชายยอดนิยม เกมร้ายเกมรัก TV3 Fanclub Award 2011
โดย สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3[71]
ได้รับรางวัล
คู่รักแห่งปี - สีสันบันเทิงอวอร์ด 2554 จาก รายการ สีสันบันเทิง
ทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ได้รับรางวัล
พ.ศ. 2555 นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เกมร้ายเกมรัก คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 9 ประจำปี 2554[72] เสนอเข้าชิง
นักแสดงชายยอดนิยม ได้รับรางวัล
ดารานำชายดีเด่น เกมร้ายเกมรัก รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 26 ประจำปี 2554[73] เสนอเข้าชิง
นักแสดงชายยอดนิยม เกมร้ายเกมรัก Sudsapda Young & Smart Vote 2011 โดย นิตยสารสุดสัปดาห์[74] เสนอเข้าชิง
หล่อกระชากใจ - San Mig Light Star Choice Awards 2011
โดย หนังสือพิมพ์สยามบันเทิง[75]
ได้รับรางวัล
รางวัลพิเศษ Top Talk About Character Couples (คู่ขวัญดารา ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด) ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" - MThai Top Talk About 2012[76] ได้รับรางวัล
ดารานำชายเมขลามหานิยม เกมร้ายเกมรัก รางวัลเมขลา ครั้งที่ 24 ประจำปี 2554[77]
โดย สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย
ได้รับรางวัล
ดารานำชายมณีเมขลาดีเด่นยอดนิยม
ขวัญใจมหาชน - ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2554 เสนอเข้าชิง
เกิดมาเปรี้ยง : ที่สุดของนักแสดงหน้าใหม่ที่โด่งดังเป็นที่จับตามองของทุกคนในวงการ - เกิด อวอร์ด ครั้งที่ 1 ประจำปี 2554 โดย วู้ดดี้เกิดมาคุย[78] ได้รับรางวัล
คู่เกิด : นักแสดงคู่ขวัญที่แฟนๆ ชื่นชอบชื่นชม อยากให้เป็นคู่แท้ คู่รักกันจริงๆ
ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์"
-
ซุปเปอร์สตาร์ชายแห่งปี 2012 - Kazz award 2012 โดย นิตยสาร Kazz[79] ได้รับรางวัล
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เกมร้ายเกมรัก รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 3 ประจำปี 2554
โดย สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียง
และวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย[80]
ได้รับรางวัล
The Perfect Match ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" - Bang Awards 2012 โดย Bang Channel[81] เสนอเข้าชิง
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เกมร้ายเกมรัก สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2012[82] ได้รับรางวัล
สยามดารา สตาร์ ป็อปปูลาร์โหวต (ชาย) - เสนอเข้าชิง
หนุ่มเจ้าเสน่ห์ - Star Party TV Pool Award 2012
ฉลองครบรอบ 23 ปี นิตยสารทีวีพูล[83]
ได้รับรางวัล
ลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่
เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2555
- สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์[84] ได้รับรางวัล
Female Heartthrob 2012 (ผู้ชายที่ผู้หญิงอยากเป็นแฟนด้วย) - OK! Awards 2012 โดย นิตยสาร OK![85] ได้รับรางวัล
นักแสดงชายยอดนิยม ธรณีนี่นี้ใครครอง Sudsapda Young & Smart Vote 2012 โด นิตยสารสุดสัปดาห์[86] เสนอเข้าชิง
นักแสดงชายยอดนิยม ธรณีนี่นี้ใครครอง TV3 Fanclub Award 2012
โดย สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3[87]
ได้รับรางวัล
พ.ศ. 2556 ดารานำชายยอดเยี่ยม ธรณีนี่นี้ใครครอง ท็อปอวอร์ด 2012[88] ได้รับรางวัล
นักแสดงชายยอดนิยม ธรณีนี่นี้ใครครอง คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 10[89] เสนอเข้าชิง
สุดยอดเพลงประกอบละครแห่งปี 2012
เพลง ให้รักมันโตในใจ
ธรณีนี่นี้ใครครอง Gmember Awards 2013[90] เสนอเข้าชิง
นักแสดงนำชาย สาขาละครที่สุดแห่งปี 2012 ธรณีนี่นี้ใครครอง Daradaily The Great Awards 2012
โดย หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่[91]
ได้รับรางวัล
Cool Guy of the Year 2012 -
นักแสดงชายแห่งปี ธรณีนี่นี้ใครครอง รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 6 ประจำปี 2555[92] เสนอเข้าชิง
ขวัญใจมหาชน - เสนอเข้าชิง
ดารานำชายเมขลามหานิยม ธรณีนี่นี้ใครครอง รางวัลเมขลา ครั้งที่ 25 ประจำปี 2555[93]
โดย สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย
ได้รับรางวัล
ดารานำชายมณีเมขลาดีเด่นยอดนิยม
ศิลปินครอบครัวพุทธมามกะ
เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี ๒๕๕๖
- มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย[94] ได้รับรางวัล
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ธรณีนี่นี้ใครครอง รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 4
โดย สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียง
และวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย[95]
ได้รับรางวัล
ดารานำชายดีเด่น ธรณีนี่นี้ใครครอง รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 27 ประจำปี 2555 [96] เสนอเข้าชิง
เพลงละครดีเด่น
เพลง ให้รักมันโตในใจ
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม แรงปรารถนา สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2013[97] ได้รับรางวัล
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม สาขาภาพยนตร์ คู่กรรม เสนอเข้าชิง
สยามดารา สตาร์ ป็อปปูลาร์โหวต (ชาย) - ได้รับรางวัล
TOP DOWNLOAD 2012
เพลงฮิตติดชาร์ทอันดับ 1 ของแต่ละสัปดาห์ตลอดปี 2555
เพลง ให้รักมันโตในใจ
ธรณีนี่นี้ใครครอง TOP DOWNLOAD 2012
โดย จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่[98]
ได้รับรางวัล
สุดยอดรางวัลคนต้นแบบ Secret Idol - Secret Idol 2013 โดย นิตยสาร Secret [99] ได้รับรางวัล
Seventeen Choice Actor Award 2013 : นักแสดงวัยรุ่นชายกับบทบาทและการแสดงที่ได­้ใจน้องๆไปเต็มๆ - เซเวนทีน ทีน ชอยส์ อวอร์ดส 2013 โดย นิตยสารเซเวนทีน[100] ได้รับรางวัล
Super Popular of Crow 2013 - Crow Love Like Awards 2013
โดย นิตยสาร Crow[101]
ได้รับรางวัล
Female Heartthrob 2013 (ผู้ชายที่ผู้หญิงอยากเป็นแฟนด้วย) - OK! Awards 2013 โดย นิตยสาร OK![102] ได้รับรางวัล
ดาราชายยอดนิยม แรงปรารถนา TV3 Fanclub Award 2013
โดย สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3[103]
ได้รับรางวัล
เกิดมาฮอต - เกิด อวอร์ด ครั้งที่ 2 ประจำปี 2556 โดย วู้ดดี้เกิดมาคุย[104] เสนอเข้าชิง
พ.ศ. 2557 ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม คู่กรรม รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 23 ประจำปี พ.ศ. 2556 [105] ได้รับรางวัล
ป็อปปูลาร์ดารานำชาย
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม คู่กรรม รางวัลสตาร์พิคส์ ไทยฟิล์ม อวอร์ด ครั้งที่ 11[106] ได้รับรางวัล
ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม คู่กรรม รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 22 ประจำปี พ.ศ. 2556 [107] ได้รับรางวัล
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม คู่กรรม คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 11[108] [109] ได้รับรางวัล
นักแสดงชายยอดนิยม แรงปรารถนา เสนอเข้าชิง
ซุปเปอร์สตาร์ชายแห่งปี 2014 - Kazz award 2014 โดย นิตยสาร Kazz[110] ได้รับรางวัล
นักแสดงชายแห่งปี แรงปรารถนา, คู่กรรม ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2556 เสนอเข้าชิง
ขวัญใจมหาชน -
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม แรงปรารถนา รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 5
โดย สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียง
และวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย [111]
เสนอเข้าชิง
นักแสดงนำชาย สาขาละครที่สุดแห่งปี 2013 แรงปรารถนา Daradaily The Great Awards 2013
โดย หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่ [112] [113]
เสนอเข้าชิง
นักแสดงนำชาย สาขาภาพยนตร์ที่สุดแห่งปี 2013 คู่กรรม เสนอเข้าชิง
Daradaily Front Page Darling 2013 - เสนอเข้าชิง
Cool Guy of the Year 2013 - ได้รับรางวัล
ดาราคู่แก้วคู่ขวัญ ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" - ดาวเมขลาเกียรติยศ ประจำปี 2557 [114] ได้รับรางวัล
สยามดารา สตาร์ ป็อปปูลาร์โหวต (ชาย) - สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2014 [115] ได้รับรางวัล
Seventeen choice star of the year : นักแสดงผู้เป็นที่สุดแห่งปีทั้งเรื่องงานแสดง การเรียน และการอุทิศตัวเพื่อสังคม และการกุศล - เซเวนทีน ทีน ชอยส์ อวอร์ดส 2014 โดย นิตยสารเซเวนทีน [116] ได้รับรางวัล
Female Heartthrob 2014 (ผู้ชายที่ผู้หญิงอยากเป็นแฟนด้วย) - OK! Awards 2014 โดย นิตยสาร OK! [117] ได้รับรางวัล
ดารายอดนิยม ประจำเดือนกันยายน 2557 รอยฝันตะวันเดือด EFM Awards [118] ได้รับรางวัล
เพลงยอดนิยม ประจำเดือนกันยายน 2557 เพลง แล้วเราจะได้รักกันไหม ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" ได้รับรางวัล
เพลงไทยสากลที่ได้รับความนิยมอันดับที่ 1 ประจำเดือนตุลาคม 2557 เพลง แล้วเราจะได้รักกันไหม ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" รอยฝันตะวันเดือด IW Music Award [119] ได้รับรางวัล
Male idol of the years - Star’s Light Awards 2014 โดย หนังสือพิมพ์สยามบันเทิง [120] ได้รับรางวัล
ดาราชายยอดนิยม รอยฝันตะวันเดือด TV3 Fanclub Award 2014
โดย สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 [121]
ได้รับรางวัล
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม รอยฝันตะวันเดือด สีสันบันเทิงอวอร์ด 2557 จาก รายการ สีสันบันเทิง
ทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3[122]
ได้รับรางวัล
ดารานำชายที่สุดแห่งปี รอยฝันตะวันเดือด ละครอินเทรนด์ 2557 โดย TrueLife [123] ได้รับรางวัล
พ.ศ. 2558 นักแสดงนำชาย สาขาละครที่สุดแห่งปี 2014 รอยฝันตะวันเดือด Daradaily The Great Awards 2014
โดย หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่ [124]
เสนอเข้าชิง
Cool Guy of the Year 2014 - เสนอเข้าชิง
Daradaily Front Page Darling 2014 - เสนอเข้าชิง
สุดยอดเพลงละครแห่งปี 2015
เพลง แล้วเราจะได้รักกันไหม ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์"
รอยฝันตะวันเดือด Gmember Awards 2015 [125] ได้รับรางวัล
นักแสดงนำชายดีเด่น รอยฝันตะวันเดือด รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 29 ประจำปี 2557 [126] ได้รับรางวัล
นักแสดงชายยอดนิยม รอยฝันตะวันเดือด คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 12 [127] ได้รับรางวัล
นักแสดงชายแห่งปี รอยฝันตะวันเดือด ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2557 [128] [129] [130] เสนอเข้าชิง
ขวัญใจมหาชน - ได้รับรางวัล
ดารายอดนิยม ประจำเดือนเมษายน 2558 ลมซ่อนรัก EFM Awards [131] ได้รับรางวัล
ซุปเปอร์สตาร์ชายแห่งปี 2015 - Kazz award 2015 โดย นิตยสาร Kazz [132] ได้รับรางวัล
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม รอยฝันตะวันเดือด รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 6
โดย สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียง
และวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย [133]
ได้รับรางวัล
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ลมซ่อนรัก สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2015 [134] ได้รับรางวัล
สยามดารา สตาร์ ป็อปปูลาร์โหวต (ชาย) - ได้รับรางวัล
เพลงยอดนิยมสุดซี้ดประจำปี 2014
เพลง แล้วเราจะได้รักกันไหม ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์"
รอยฝันตะวันเดือด Seed Awards ครั้งที่ 10 [135] ได้รับรางวัล
Pop Icon ฝ่ายชาย - Hamburger Icon Awards 2015 โดย นิตยสาร Hamburger [136] ได้รับรางวัล
เพลงประกอบละครยอดนิยม ขวัญใจมหาชน
เพลง แล้วเราจะได้รักกันไหม ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์"
รอยฝันตะวันเดือด มายาอวอร์ดส 2015 [137] เสนอเข้าชิง
ดารานำชายดีเด่น ขวัญใจมหาชน เสนอเข้าชิง
ดาราคู่จิ้น ขวัญใจมหาชน ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" เสนอเข้าชิง
Female Heartthrob 2015 (ผู้ชายที่ผู้หญิงอยากเป็นแฟนด้วย) - OK! Awards 2015 โดย นิตยสาร OK! [138] ได้รับรางวัล
ดาราชายยอดนิยม ลมซ่อนรัก TV3 Fanclub Award 2015
โดย สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 [139]
ได้รับรางวัล
เพลงประกอบละครยอดนิยม เพลง ที่จริงฉันก็เจ็บ ได้รับรางวัล
คู่จิ้นแห่งปี ร่วมกับ "นิษฐา จิรยั่งยืน" ตามรักคืนใจ สีสันบันเทิงอวอร์ด 2558 จาก รายการ สีสันบันเทิง
ทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3[140]
ได้รับรางวัล
  รางวัลส่งเสริมภาพลักษณ์และความนิยมด้านอื่น ไม่เกี่ยวข้องกับผลงานการแสดง
  รางวัลที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานราชการ ไม่เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิง

ภาพลักษณ์

ผลการสำรวจความนิยม

ปี รายการ อันดับ โพล
2553 ดาราขวัญใจประชาชนประจำปี 2553 อันดับ 1 ขวัญใจสาวห้าง ร่วมกับ ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ (ร้อยละ 25) โพลบันเทิงข่าวสด[141]
โพลดารา ประจำปี 2553 อันดับ 5 สาขาพระเอกในดวงใจ (ร้อยละ 4.9) โพลดาราไทยรัฐ[142]
อันดับ 1 สาขาดาวรุ่งพุ่งแรง (ร้อยละ 60.0)
อันดับ 2 สาขาหล่อแหล่ม (ร้อยละ 28.7)
ที่สุดแห่งปี 2553 ด้านบันเทิง อันดับ 5 ดาราชายไทยที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด (ร้อยละ 6.6) เอแบคโพล[143]
2554 โพลวันวาเลนไทน์ประจำปี 2554 อันดับ 1 ดาราที่ประชาชนอยากมอบของขวัญวันวาเลนไทน์ให้มากที่สุด สวนดุสิตโพล[144]
โพลวันสงกรานต์ประจำปี 2554 อันดับ 1 "ศิลปิน/ดารา"ที่ประชาชนอยากชวนไปเล่นสงกรานต์ด้วยมากที่สุด (ร้อยละ 35.12) สวนดุสิตโพล[145]
ดารานักร้อง นักแสดงขวัญใจประชาชนปี 54 อันดับ 1 ดารานักแสดงฝ่ายชายขวัญใจประชาชน (ร้อยละ 36.9) เอแบคโพล[146]
ดาราสุดยอดเซ็กซี่ ปี 54 อันดับ 1 นักแสดงชายที่ “น่ารัก” ที่สุด (ร้อยละ 66.1) เอแบคโพล[147]
ที่สุดแห่งปี 2554 อันดับ 2 ดาราชาย ที่ประชาชน “ชื่นชอบ” มากที่สุด (ร้อยละ 24.03) สวนดุสิตโพล[148]
โพลดารา ประจำปี 2554 อันดับ 1 สาขาพระเอกในดวงใจ (ร้อยละ 33.6) โพลดาราไทยรัฐ[149]
อันดับ 1 สาขาหล่อแหล่ม (ร้อยละ 35.5)
โพลที่โหวตให้ดาราด้วยกันเอง ประจำปี 2554 อันดับ 1 ดาราปีทอง 2554 ฝ่ายชาย (ร้อยละ 65.6) โพลบันเทิงข่าวสด[150]
2555 โพลวันวาเลนไทน์ประจำปี 2555 อันดับ 1 นักแสดงที่ต้องการมอบดอกกุหลาบให้ในวันวาเลนไทน์มากที่สุด โพลหอการค้าไทย[151]
อันดับ 1 ดารานักร้องฝ่ายชายที่เยาวชนอยากมอบดอกกุหลาบวันวาเลนไทน์มากที่สุด (ร้อยละ 10.4) กรุงเทพโพลล์[152]
อันดับ 2 คนดังที่ประชาชนอยากออกเดทในวันวาเลนไทน์มากที่สุด (ร้อยละ 15.16) นิด้าโพล[153]
โพลวันสงกรานต์ประจำปี 2555 อันดับ 2 ดาราหรือนักร้องที่ต้องการไปเล่นน้ำสงกรานต์มากที่สุด (ร้อยละ 16.8) โพลหอการค้าไทย[154]
อันดับ 1 ดารานักแสดงที่ประชาชนอยากชวนไปเล่นสงกรานต์ด้วยมากที่สุด (ร้อยละ 47.91) สวนดุสิตโพล[155]
บุคคลในดวงใจ
ของหนุ่มสาววัยทำงานในกรุงเทพฯ ประจำปี 2555
อันดับ 3 ดารา นักแสดง ที่ชื่นชอบ ชื่นชม และเป็นแบบอย่างที่ดีมากที่สุด (ร้อยละ 14.7) บ้านสมเด็จโพลล์[156]
นักแสดง นักร้อง ต้นแบบที่ดีของเยาวชน อันดับ 3 ดารานักแสดง ที่มีความประพฤติที่ดีเป็นตัวอย่างของเยาวชน (ร้อยละ 3.98) นิด้าโพล[157]
ประมาณการจำนวนเงินที่เด็กและเยาวชน
อายุตั้งแต่ 12-25 ปีใช้ซื้อขนมกรุบกรอบ
อันดับ 2 พรีเซ็นเตอร์ขนมกรุบกรอบที่ชื่นชอบมากที่สุดในกลุ่มวัยรุ่น เอแบคโพล[158]
โพลวันลอยกระทงประจำปี 2555 อันดับ 1 ศิลปิน ดารา นักร้อง ที่ประชาชนอยากไปลอยกระทงด้วยในปีนี้มากที่สุด (ฝ่ายชาย) กรุงเทพโพลล์[159]
อันดับ 2 ดารานักแสดงที่คนไทยอยากจะไปลอยกระทงด้วยมากที่สุด ร่วมกับ เขมนิจ จามิกรณ์ (ร้อยละ 6.12) นิด้าโพล[160]
"คำค้น" ยอดนิยมของไทยปี 2012 อันดับ 4 คนดังยอดฮิตประจำปี (Official Google Thailand Blog) กูเกิล[161]
"บทความ" ยอดนิยมของไทยปี 2012 อันดับ 8 จาก 100 บทความยอดนิยม ที่มีจำนวนคนดูมากที่สุดบนวิกิพีเดีย ในปี 2012 (631 02) วิกิพีเดีย[162]
ที่สุดของวงการบันเทิงแห่งปี พ.ศ. 2555 อันดับ 1 ดาราชายไทย ที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด (ร้อยละ 19.7) เอแบคโพล[163]
รางวัลที่สุดแห่งปี 55 อันดับ 1 พระเอกแห่งปี (ร้อยละ 24.09) อีสานโพล[164]
ที่สุดแห่งปี 2555 อันดับ 1 ดาราชายที่คนไทยชอบมากที่สุด (ร้อยละ 51.12) สวนดุสิตโพล[165]
ดาราขวัญใจประชาชนประจำปี 2555 อันดับ 1 ขวัญใจคุณแจ๋ว ร่วมกับ ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ (ร้อยละ 15.32) โพลบันเทิงข่าวสด[166]
โพลวันขึ้นปีใหม่ประจำปี 2556 อันดับ 1 ดารานักแสดง/นักร้องที่อยากให้ของขวัญมากที่สุด (ร้อยละ 21.3) โพลหอการค้าไทย [167]
อันดับ 1 “ดาราชาย” ที่วัยรุ่น อยากไปสวัสดีปีใหม่มากที่สุด (ร้อยละ 43.48) มศว.โพล[168]
โพลดารา ประจำปี 2555 อันดับ 1 สาขาพระเอกในดวงใจ (ร้อยละ 25.6) โพลดาราไทยรัฐ[169]
อันดับ 1 สาขาหล่อหยดย้อย (ร้อยละ 38.9)
2556 โพลวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2556 อันดับ 1 "ดาราชาย" ที่ชอบ (ร้อยละ 61.07) อาชีวะโพล[170]
โพลวันวาเลนไทน์ประจำปี 2556 อันดับ 1 นักแสดงที่ต้องการมอบดอกกุหลาบให้ในช่วงวันวาเลนไทน์มากที่สุด (ร้อยละ 26.8) โพลหอการค้าไทย[171]
โพลวันสงกรานต์ประจำปี 2556 อันดับ 1 ดารานักแสดงที่ประชาชนอยากเล่นน้ำสงกรานต์มากที่สุด (ร้อยละ 48.2) โพลหอการค้าไทย[172]
บุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ดีในแต่ละสาขาอาชีพ
ของคนกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2556
อันดับ 1 ดารานักแสดงที่แบบอย่างที่ดี (ร้อยละ 12.4) บ้านสมเด็จโพลล์[173]
Google trend ประจำปี 2556 อันดับ 2 คนดังฝ่ายชายที่ได้รับการค้นหาทาง google มากที่สุด Google[174]
โพลวันขึ้นปีใหม่ประจำปี 2557 อันดับ 4 ดารา/นักแสดง/นักร้อง ที่อยากให้ของขวัญปีใหม่มากที่สุด (ร้อยละ 10.5) โพลหอการค้าไทย[175]
ที่สุดแห่งปี พ.ศ. 2556 อันดับ 1 ดาราชายที่ชื่นชอบมากที่สุด (ร้อยละ 37.19) สวนดุสิตโพล[176]
ดารา ศิลปิน นักร้อง ละครไทย ที่คนไทยชื่นชอบที่สุด แห่งปี 2556 อันดับ 1 ดารานักแสดงไทย ฝ่ายชาย ที่ชื่นชอบมากที่สุด (ร้อยละ 14.79) นิด้าโพล[177]
โพลดารา ประจำปี 2556 อันดับ 1 สาขาพระเอกในดวงใจ (ร้อยละ 22.5) โพลดาราไทยรัฐ[178]
อันดับ 1 สาขาหล่อทะลุเลนส์ (ร้อยละ 55.5)
ดาราขวัญใจประชาชนประจำปี 2556 อันดับ 1 พระเอกขวัญใจชาวซาลอน (ร้อยละ 15) โพลบันเทิงข่าวสด[179]
2557 โพลวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2557 อันดับ 1 ดารา/นักแสดงชายที่เยาวชนอยากทำกิจกรรมร่วมกันในวันเด็กแห่งชาติมากที่สุด (ร้อยละ 36.1) หาดใหญ่โพล[180]
โพลบทบาทศิลปินและละครไทยในปัจจุบัน อันดับ 5 ศิลปิน นักแสดง นักร้อง ชายและหญิง ที่เป็นแบบอย่างที่ดีมากที่สุดในสายตาประชาชน (ร้อยละ 4.1) กรุงเทพโพลล์[181]
โพลวันสงกรานต์ ประจำปี 2557 อันดับ 1 นักแสดง นักร้อง ที่อยากเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยมากที่สุด (ร้อยละ 12.5) กรุงเทพโพลล์[182]
Thailand People's Chart โพลมหาชน 2557 อันดับ 3 คนบันเทิงผู้ทรงอิทธิพลแห่งทศวรรษ ไนน์เอ็นเตอร์เทน ร่วมกับ นิด้าโพล[183]
โพลวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2557 อันดับ 1 ดาราที่เยาวชนเห็นว่าเป็นต้นแบบที่ดีในด้านการเรียน (ร้อยละ 11.7) กรุงเทพโพลล์[184]
โพลวันลอยกระทงประจำปี 2557 อันดับ 2 ดาราชายที่ประชาชนต้องการร่วมลอยกระทงมากที่สุด ร่วมกับ บอย ปกรณ์ (ร้อยละ 18.87) หาดใหญ่โพล[185]
อันดับ 3 ศิลปินดาราที่ประชาชนอยากควงแขนไปลอยกระทงในวันนี้มากที่สุด (ร้อยละ 7.46) ไนน์เอ็นเตอร์เทน ร่วมกับ นิด้าโพล[186]
รางวัลแห่งปีของคนอีสาน 2557 อันดับ 3 พระเอกแห่งปี (ร้อยละ 6.2) อีสานโพล [187]
ที่สุดแห่งปี 2557 อันดับ 3 ดารา/นักร้องที่มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดในรอบปีนี้ (ร้อยละ 10.8) กรุงเทพโพลล์ [188]
โพลวันขึ้นปีใหม่ประจำปี 2558 อันดับ 2 ดารานักแสดงที่อยากจะร่วมนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ 2558 (เคานต์ดาวน์) ด้วยมากที่สุด (ร้อยละ 13.6) กรุงเทพโพลล์ [189]
อันดับ 1 ดาราฝ่ายชายที่ประชาชนอยากจะไปเที่ยวด้วยมากที่สุด โพลหอการค้าไทย [190]
10 อันดับ ดาราชาย–หญิงแห่งปี 2557 อันดับ 2 ดารานักแสดงชายแห่งปี ที่ประชาชนชื่นชอบมากที่สุด (ร้อยละ 14.63) นิด้าโพล ร่วมกับไนน์เอ็นเตอร์เทน [191]
ที่สุดแห่งปี 2557 อันดับ 2 ดาราชายที่ "ชื่นชอบ" มากที่สุด (ร้อยละ 32.28) สวนดุสิตโพล [192]
โพลดารา ประจำปี 2557 อันดับ 1 สาขาพระเอกในดวงใจ (ร้อยละ 20.5) โพลดาราไทยรัฐ[193]
อันดับ 1 สาขาหล่อหยดย้อย (ร้อยละ 35.6)
2558 Thailand People's Chart 2558 โพลมหาชน 2558 อันดับ 3 ดาราที่มีพฤติกรรมเป็นแบบอย่างที่คนไทยชื่นชอบ (ร้อยละ 9.92) ไนน์เอ็นเตอร์เทน ร่วมกับนิด้าโพล [194][195]
อันดับ 6 คนบันเทิงขวัญใจผู้ใช้แรงงาน (ร้อยละ 4.96)
โพลวันวาเลนไทน์ประจำปี 2558 อันดับ 3 ดารา "รุ่นปัจจุบัน" ที่อยากมอบของขวัญให้ในวันวาเลนไทน์มากที่สุด (ร้อยละ 10.32) ไนน์เอ็นเตอร์เทน ร่วมกับนิด้าโพล [196]
โพลวันสงกรานต์ประจำปี 2558 อันดับ 1 ดารา/นักร้อง/นักแสดงชาย ที่อยากเล่นน้ำด้วยมากที่สุด (ร้อยละ 13.1) อีคอนโพล (ECON POLL)[197]
อันดับ 1 นักแสดงหรือนักร้องฝ่ายชายที่อยากเล่นสาดน้ำสงกรานต์ด้วยมากที่สุด (ร้อยละ 12.5) กรุงเทพโพลล์[198]
อันดับ 1 ดารานักแสดงที่ต้องการไปเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยมากที่สุด (ร้อยละ 12.3) โพลหอการค้าไทย [199]
อันดับ 2 ดาราที่คนไทย อยากสาดน้ำสงกรานต์มากที่สุด (ร้อยละ 8.57) ไนน์เอ็นเตอร์เทน ร่วมกับนิด้าโพล [200]
โพลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2558 อันดับ 4 ดาราที่คนไทยอยากไปเวียนเทียนด้วยมากที่สุด (ร้อยละ 7.48) ไนน์เอ็นเตอร์เทน ร่วมกับนิด้าโพล [201]
เก็บคะแนนรางวัลแห่งปีของคนอีสานปี 2558 ครั้งที่ 1 อันดับ 1 พระเอกแห่งปี (ร้อยละ 13.7) อีสานโพล [202]
โพลวันลอยกระทงประจำปี 2558 อันดับ 5 คนไทยอยากลอยกระทงกับใครมากที่สุด (ร้อยละ 5.68) ไนน์เอ็นเตอร์เทน ร่วมกับ นิด้าโพล [203]
โพลวันขึ้นปีใหม่ประจำปี 2559 อันดับ 5 อยากไปเค้าท์ดาวน์ปีใหม่กับดาราคนไหนมากที่สุด (ร้อยละ 7.84) ไนน์เอ็นเตอร์เทน ร่วมกับนิด้าโพล [204]
อันดับ 1 นักแสดงชายที่อยากให้ของขวัญมากที่สุด โพลหอการค้าไทย [205]
รางวัลแห่งปีของคนอีสาน 2558 อันดับ 2 พระเอกแห่งปี (ร้อยละ 13.4) อีสานโพล [206]
10 อันดับ ดาราชาย–หญิงแห่งปี 2558 อันดับ 1 ดารานักแสดงชายแห่งปี (ร้อยละ 16.44) นิด้าโพล ร่วมกับไนน์เอ็นเตอร์เทน [207]
ที่สุดแห่งปี 2558 อันดับ 1 ดาราชายที่ "ชื่นชอบ" มากที่สุด (ร้อยละ 34.58) สวนดุสิตโพล [208]
โพลดารา ประจำปี 2558 อันดับ 1 สาขาพระเอกแห่งปี (ร้อยละ 21.3) โพลดาราไทยรัฐ[209]
อันดับ 1 สาขาคู่จิ้นฟินเฟร่อ ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" (ร้อยละ 20.8)

ฉายาในวงการบันเทิง

พ.ศ. 2553
  • ได้รับฉายา "ซุป'ตาร์พันธุ์ข้าวเหนียว" จากสมาคมนักข่าวบันเทิงประจำปี 2553[210]
พ.ศ. 2554
  • ได้รับฉายา "แบรี่ ฮอตเว่อร์" จากนิตยสาร สตาร์นิวส์
  • ได้รับฉายา "เทพบุตรลูกทุ่ง" จากนิตยสาร สาระแนดารา
  • ได้รับฉายา "วีรบุรุษไหปลาแดก" จากนิตยสาร ทีวีอินไซต์ [211]

ผู้ทรงอิทธิพลในวงการบันเทิง

พ.ศ. 2554
  • อันดับ 7 จาก 12 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งวงการบันเทิงปี 2011 โดยนิตยสาร Request ฉบับเดือนมกราคม 2555
พ.ศ. 2555
  • ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 "ดาราแห่งศตวรรษ" และ 1 ใน 12 "คนบันเทิงรวย ผู้ทรงอิทธิพลครึ่งปีแรก" โดยนิตยสาร Request [212]
  • ได้รับการยกย่องให้เป็น ดาราทรงอิทธิพลในวงการบันเทิง โดยหนังสือพิมพ์ ดาราเดลี่[213]
  • อันดับ 1 จาก 12 พระเอกทรงอิทธิพล รายได้ต่อวันสูงที่สุดแห่งปี โดยนิตยสาร Request[214]
  • ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 5 ผู้ทรงอิทธิพลของวงการบันเทิงแห่งปี 2555 โดยรายการ ไนน์เอ็นเตอร์เทน ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ [215]
  • ได้รับการยกย่องให้เป็น บุคคลบันเทิงแห่งปี 2555 โดยสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี[216]
  • 1 ใน 10 ผู้ทรงอิทธิพลของวงการบันเทิงปี 2555 สาขา ซูเปอร์สตาร์พระเอกผู้ทรงอิทธิพล โดยรายการ บันเทิงทูเดย์ ทางมีเดียแชนแนล[217]

สื่อบันเทิงต่าง ๆ

พ.ศ. 2553
  • อันดับ 2 "หน้าใหม่เน็ตล่ม" จากละครเรื่อง "ดวงใจอัคนี"
  • อันดับ 1 ดาวรุ่งมาแรงแห่งปี จากนิตยสาร Oops!
  • อันดับ 1 ยังบลัดมาแรงแห่งปี 2010 จากนิตยสาร ทีวีพูล
  • อันดับ 1 ดาวรุ่งพุ่งแรงปี 53 จากสำนักข่าว ดาราเดลี่
  • อันดับ 1 ดาวรุ่งปีเสือ (2553) จากสำนักข่าว INN News
  • อันดับ 1 ดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งปี 2553 โดย IGOSSIPY [218]
พ.ศ. 2554
  • อันดับ 1 จาก 5 พระเอกฮอตแห่งปี 2554 จาก Postjung [219]
  • อันดับ 1 จาก 10 ดาราสุดฮอตเจ้าพ่อ เจ้าแม่พรีเซนเตอร์ แห่งปี 2554 โดย sanook.com [220]
  • อันดับ 1 คู่ขวัญแห่งปี ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" จาก จีเมมเบอร์ ในเครือบริษัทแกรมมี่
  • ดาราคู่ขวัญแห่งปี 2554 ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" จากสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี [221]
  • อันดับ 1 จาก 5 เจ้าพ่อเจ้าแม่อีเว้นท์แห่งปี 2554 โดยหาดใหญ่โอเค [222]
  • อันดับ 1 พระนางที่มีเคมีลงตัวเป๊ะที่สุด ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดย sanook.com
  • ได้รับตำแหน่ง "เจ้าพ่อพรีเซ็นเตอร์" แห่งปี 2554 จากสำนักข่าว เอเอสทีวีผู้จัดการ[223]
  • อันดับ 1 จาก 5 ที่สุดแห่งปี 2554 ของดาราชายวัยใส มาแรง [224]
  • อันดับ 1 จาก 5 พระเอกสุดแซ่บ สยบโลกออนไลน์ ใน Big Fan Can Vote Season 1 จากการโหวตโดย มายทรีสเปซ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 [225]
  • อันดับ 1 จาก 5 คู่ขวัญวันเดอร์แลนด์ ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" ใน Big Fan Can Vote Season 1 จากการโหวตโดย มายทรีสเปซ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 [226]
  • อันดับ 4 ดาราชายยอดนิยมแห่งปี 2554 โดย Vote Everything [227]
  • อันดับ 1 จาก 5 พระเอกฮอตที่คนชอบมากสุด ปี 2010 Hot Shot ช่วง Star Post ทางไทยทีวีสีช่อง 3
  • ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ชายประจำปี 2011 ขึ้นปกนิตยสาร "ดิฉัน" ฉบับที่ 823 มิถุนายน 2554
  • อันดับ 1 จาก 10 ว่าที่ซุปตาร์มายาอนาคตไกล จากนิตยสาร สตาร์นิวส์ ฉบับที่ 378 ประจำวันที่ 25-31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554
  • อันดับ 1 จาก 10 อันดับแรกดาราที่รายได้รวมจากงานโฆษณามากที่สุดประจำปี 2554 โดยนิตยสาร รีเควส ฉบับเดือนกันยายน 2554
  • อันดับ 1 ผู้ชายที่สุดในประเทศไทย ปี 2554 (Man Of The Year In Thailand 2011) จากผลโหวตกว่า 141,324 โดยเว็บไซต์ teesood.thde.com
  • อันดับ 2 หนุ่มน่ากอดแห่งปี 2011 จากนิตยสาร สุดสัปดาห์[228]
  • อันดับ 1 ดาราที่คุณอยากไป Countdown ด้วยมากที่สุด จากผลโหวตทาง ทีวีพูลบุฟเฟ่ต์ โดยนิตยสาร ทีวีพูล
  • อันดับ 1 ดาราไทยที่มีโฆษณามากที่สุดในปี 2554 [229]
  • อันดับ 1 พระเอกสุดฮอต จากตัวละคร "สายชล" จากสำนักข่าว สยามดารา [230]
  • ได้รับการยกย่องให้เป็น ดารา-บันเทิง ที่สุดแห่งปี 2554 ฐานะ "บุคคลแห่งปี" จากรายการ ไนน์เอ็นเตอร์เทน ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์
พ.ศ. 2555
  • อันดับ 1 จาก 21 ดาวรุ่งแห่งปี 2554 จากผลโหวตทาง ทีวีพูลบุฟเฟ่ต์ โดยนิตยสาร ทีวีพูล[231]
  • อันดับ 3 ดิ เออร์เบิน แอพพาเรล คูลสตาร์ อวอร์ด 2011 [232]
  • ได้รับการยกย่องให้เป็น "เจ้าพ่อพรีเซ็นเตอร์" แห่งปี 2554 โดยหนังสือพิมพ์ ดาราเดลี่ [233]
  • 1 ใน 14 พระนางฮอตฮิตน่าจับตาปี 2555 จาก true [234]
  • อันดับ 1 จาก 5 อันดับ คู่พระนางเคมีลงตัวที่สุด ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" จากรายการ บันเทิง ๕ หน้า ๑ ทางททบ.5
  • อันดับ 1 จาก 5 ผลโหวตสุดยอดนิตยสาร ประจำปี 55 สาขาฉบับที่น่าประทับใจที่สุด (VOLUME vol. 7 no. 168 พฤษภาคม 2012 คะแนน 20.77% ปก ณเดชน์ คูกิมิยะ, ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดย Magazinedee Award [235]
  • อันดับ 1 จาก 10 หนุ่มน่ากอดแห่งปี 2012 จากนิตยสาร สุดสัปดาห์[236]
  • อันดับ 1 พระเอกแห่งปี 2554 (ร้อยละ 51.21) จากละครเรื่อง "เกมร้ายเกมรัก" จากรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 [237]
  • อันดับ 1 ดาราชายยอดนิยมแห่งปี 2555 โดย Vote Everything [238]
  • 1 ใน 20 สุดยอดดาราชายยอดนิยมแห่งปี 2555 โดยกระปุกดอตคอม
  • อันดับ 1 เพลง "ให้รักมันโตในใจ" เพลงไทยยอดนิยมจากการจัดอันดับของบริษัท ดิจิตอล แอสโซซิเอทส์ จำกัด ในสัปดาห์ที่ 34,35 ของปี พ.ศ. 2555 ในวันที่ 19 สิงหาคม - 1 กันยายน โดยวัดจากการออกอากาศของคลื่นวิทยุในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนาน 40 สถานี [239]
  • อันดับ 1 Best of 2011 Focus 2012 พระเอกโดนใจแห่งปี จากสำนักข่าว สยามดารา
  • ได้รับการยกย่องให้เป็น Brand Essence "ณเดชน์เอสเซนส์ ดีเอ็นเอ เมกะซุป'ตาร์" จากนิตยสาร Positioning [240]
  • Big Fan Can Vote Season 2 จากการโหวตทาง มายทรีสเปซ โดย ไทยทีวีสีช่อง 3 [241]
  • อันดับ จาก 5 อันดับ พระเอกชาวขอนแก่น โดยรายการ เกาซุปตาร์ ทางช่องดาราเดลี่ทีวี หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่
  • อันดับ 1 พระเอกสุดฮอต นางเอกสุดฮิต จากสำนักข่าว นิวส์พลัส[242]
  • อันดับ 1 พระเอกสุดฮอตแห่งปี 55 จากละครเรื่อง "ธรณีนี่นี้ใครครอง" โดยหนังสือพิมพ์ สยามดารา[243]
  • อันดับ 1 ดาราที่สาว ๆ อยากไปเคาท์ดาวน์ด้วยมากที่สุด สำรวจโดยรายการ The poll ทางไทยทีวีสีช่อง 3[244]
  • อันดับ 1 Most of Charming Celebrity 2012 จาก Most of the most 2012 โดยนิตยสาร เปรียว [245]
พ.ศ. 2556
  • อันดับ 1 จาก 10 ดารา-นักร้อง ที่มีคนอยากไปลอยกระทงด้วยมากที่สุดปี 2013 จาก sanook.com [246]
  • 1 ใน 10 "คู่จิ้นรักจริงทะลุจอ" ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดยไทยรัฐออนไลน์ [247]
  • อันดับ 1 จาก 10 คู่จิ้นดาราแห่งปี 2013 ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [248]
  • อันดับ 3 ดาราที่หนุ่มชอบของขวัญที่มามอบให้ในวันคริสต์มาส โดยรายการ The Poll [249]
  • อันดับ 1 ดาราที่สาวๆ ชอบของขวัญที่มามอบให้ในวันคริสต์มาส โดยรายการ The Poll [250]
  • อันดับ 1 ดาราที่อยากให้เป็นแซนต้ามามอบของขวัญให้ในวันคริสต์มาส (ออนไลน์) โดยรายการ The Poll [251]
  • 1 ใน 10 หนุ่มน่ากอดแห่งปี 2013 จากนิตยสาร สุดสัปดาห์ [252]
  • อันดับ 2 จาก 3 ผลโหวตสุดยอดนิตยสาร ประจำปี 56 สาขาฉบับที่แรงที่สุด (พลอยแกมเพชร vol. 22 no. 508 พฤษภาคม 2013 คะแนน 14.6% ปก ณเดชน์ คูกิมิยะ) โดย MagazineDee Award [253]
  • อันดับ 2 จาก 3 ผลโหวตสุดยอดนิตยสาร ประจำปี 56 สาขาฉบับที่ประทับใจที่สุด (Seventeen vol. 11 no. 131 ตุลาคม 2013 คะแนน 34.06% ปก ณเดชน์ คูกิมิยะ, ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์) ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดย MagazineDee Award [254]
  • อันดับ 4 จาก 5 หน้าหนาวนี้คุณอยากกอดซุปตาร์คนไหนมากที่สุด โดย Star news [255]
  • 1 ใน 20 ดาราชาย-หญิง สุดฮอตแห่งปี 2556 โดยกระปุกดอตคอม [256]
  • อันดับ 1 จาก 5 ดาราที่คนไทยอยากไปลอยกระทงด้วยมากที่สุด ปี 2013 จากรายการ ซิสเตอร์เดย์ ทางททบ.5[257]
พ.ศ. 2557
  • อันดับ 1 จาก 10 นักแสดงนำชาย ปี 2556 จาก ละคร ไทยทีวีสี ช่อง 3 (Ch3's Drama) [258]
  • อันดับ 1 จาก 5 ดาราชายที่สาวๆอยากไปลอยกระทงด้วยมากที่สุด โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [259]
  • อันดับ 3 ผลโหวตสุดยอดนิตยสาร ประจำปี 57 สาขาแมกกาซีนดี “เลอค่า” เล่มนี้ “ดี” จึงบอกต่อ (Image vol. 27 no. 11 พฤศจิกายน 2014 ปก ณเดชน์ คูกิมิยะ, ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์) ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดย MagazineDee Award [260]
  • อันดับ 2 ผลโหวตสุดยอดนิตยสาร ประจำปี 57 สาขา“คู่ขวัญ” แมกกาซีนดี คู่กันแล้ว “ดี” ที่สุด (Image vol. 27 no. 11 พฤศจิกายน 2014 ปก ณเดชน์ คูกิมิยะ, ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์) ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดย MagazineDee Award [261]
  • อันดับ 1 ซุปตาร์สุดแซ่บที่อยากเห็นขึ้นปก Oops! ) ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดยรายการดาวกระจาย [262]
  • อันดับ 1 จาก 10 คู่จิ้นแห่งปี 2014 ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดยรายการซุปตาร์หน้า 1 [263]
  • อันดับ 1 จาก 5 คู่จิ้นฟินจิกหมอน ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [264]
  • อันดับ 5 จาก 5 ซุปตาร์ฉาวฆ่าไม่ตาย โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [265]
  • อันดับ 4 จาก 5 ดาราใจบุญ ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [266]
  • 1 ใน 3 เจ้าพ่อพรีเซนเตอร์แห่งปี 2557 โดย Boxza [267]
พ.ศ. 2558
  • อันดับ 4 จาก 5 นักแสดงนำชาย ปี 2557 จาก ละคร ไทยทีวีสี ช่อง 3 (Ch3's Drama) [268]
  • อันดับ 1 จาก 5 ซุปตาร์ฮอตแห่งปี 2557 โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [269]
  • อันดับ 5 จาก 5 ดาราชายแต่งหญิงสวยแจ่ม โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [270]
  • อันดับ 1 ซุปตาร์ที่อยากให้มาติดหัวใจ ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดยรายการดาวกระจาย [271]
  • อันดับ 1 จาก 5 ดาราแฟนคลับรักเหนียวแน่น ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [272]
  • อันดับ 1 จาก 5 ซุปตาร์โนโซเชียล โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [273]
  • อันดับ 5 จาก 5 คู่รักซุปตาร์หวานฉ่ำ ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [274]
  • อันดับ 1 จาก 5 พระเอกลูกครึ่งสุดฮอต โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [275]
  • อันดับ 4 จาก 5 ซุปตาร์ค่าตัวแพง โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [276]
  • อันดับ 1 จาก 11 หนุ่มน่าจูบ โดยเฟซบุ๊ค Volume [277]
  • อันดับ 1 จาก 5 คู่รักปากแข็ง ร่วมกับ "อุรัสยา เสปอร์บันด์" โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [278]
  • อันดับ 1 จาก 10 พระเอกไทยหล่อน่ารักโดนใจสาวๆ ปี 2015 โดยกระปุกดอตคอม
  • อันดับ 2 จาก 10 ดาราชายที่คนอยากเห็นโชว์หุ่นซัมเมอร์นี้ โดยไทยรัฐออนไลน์ [279]
  • อันดับ 2 จาก 5 ดาราหนุ่มน่าปะแป้ง โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [280]
  • อันดับ 1 จาก 5 ดาราบทฝาแฝดอินสุดๆ โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [281]
  • อันดับ 4 จาก 10 นักแสดงชายไทยที่สาวฮ่องกงชอบมากที่สุด โดย [282] [283]
  • อันดับ 1 จาก 5 ดราม่าดาราดัง โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [284]
  • อันดับ 1 จาก 5 พระ-นางเสียงเป๊ะ โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [285]
  • อันดับ 2 จาก 5 คู่จิ้นหวานฉ่ำนอกจอ โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [286]
  • อันดับ 1 จาก 3 ดาราช่อง 3 คนไหนที่เป็นที่หนึ่งในใจคุณตลอดมา (ออนไลน์) โดยรายการ The Poll [287]
  • อันดับ 1 จาก 5 คู่หวานปากแข็ง โดยรายการดาราวาไรตี้โพล [288]
  • อันดับ 1 จาก 3 ดาราหรือพิธีกรช่อง 3 คนไหนที่คุณอยากไปเวียนเทียนเป็นพิเศษ (ออฟไลน์) โดยรายการ The Poll
  • อันดับ 1 จาก 10 อันดับชายไทยที่ผู้หญิงอยากจูบมากที่สุดประจำปี 2015 โดย Toptenthailand.com [289]
  • 1 ใน 10 ซุปตาร์หนุ่มสุดฮอตปี 2558 โดยสำนักข่าว Newsplus [290]

อ้างอิง

  1. ชั่วโมงนี้ต้อง ณเดชน์ คูกิมิยะ เท่านั้นsanook.com
  2. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ (สืบค้นคำว่า "เดชน์") royin.go.th
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 3.6 สุดารัตน์ คูกิมิยะ. ณเดชน์ในดวงใจ. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์อิมเมจพับลิชชิ่ง, 2555. หน้า 65-242. ISBN 978-616-91133-0-0
  4. พระเอกฉบับ'ณเดชน์ไอ้เอส'ขอเป็นตัวเองไม่เก๊กหล่อkhaosod.co.th
  5. ณเดชน์โผล่รับแล้ว ไม่ใช่ลูกครึ่งญี่ปุ่น ที่แท้เป็นออสเตรียmanager.co.th
  6. 6.0 6.1 6.2 ณเดชน์ คูกิมิยะ แรง!! แซงพระเอกรุ่นพี่whoweeklymagazine.com
  7. เรื่องรักจากณเดชน์ ถึงพ่อโยชิโอ.นิตยสาร OHO ปักษ์แรก 5-18 ธ.ค 2555. หน้า 58-62
  8. สัมภาษณ์หนุ่มสุดฮอต "ณเดชน์"yenta4.com
  9. 9.0 9.1 9.2 รัตนาวดี. Too hot to handle ร้อนละลายไปกับณเดชน์ คูกิมิยะ. นิตยสาร Around ฉบับที่ 25 ประจำเดือน เมษายน พ.ศ. 2555 หน้า 18-28
  10. Inside secret : Top secret 'ณเดชน์' ทีเด็ด...ลูบเป้า นิตยสารทีวีอินไซต์. ฉบับที่ 435 หน้า 30
  11. เปิดชีวิตและตัวตน "ณเดชน์ คูกิมิยะ"nangdee.com
  12. น่ารักอ่ะ ช่างภาพคนรู้ใจ ณเดชน์ ถ่ายรูป ญาญ่า ทุกฝีก้าว | Gossip star นิตยสารบันเทิง ข่าวดาราgossipstar.mthai.com
  13. 13.0 13.1 หล่อแซ่บติดดินกินปลาร้า “รักผมมั้ย?”manager.co.th
  14. คุยเรื่อง รัก ๆ ลับ ๆ กับ ณเดชน์ คูกิมิยะcampus.sanook.com
  15. ศิลปินคุณธรรม ปี 2554 mthai.com
  16. "ณเดชน์คูกิมิยะ".html ชีวิตติดดิน พระเอกมาวิน "ณเดชน์ คูกิมิยะ"komchadluek.net
  17. เต็มที่แบบ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” กับจังหวะชีวิต 2 ภาคmanager.co.th
  18. คณบดีออกโรงแจง 'ณเดชน์' สมควรได้เกียรตินิยม!thairath.co.th
  19. ณเดชน์รับควงญาญ่าดูละครเวทีปัดพาเจมส์มาร์กัน มีเรียนแอคติ้งคู่มุเรียนโทnewsplus.co.th
  20. เปิดโลกใหม่ทุกครั้ง เมื่อออกเดินทาง....ณเดชน์ คูกิมิยะนิตยสารท่องเที่ยว Voyage Travel & Lifestyle Magazine
  21. เกียรติศักดิ์ อุดมนาคนิตยสาร OHO. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์ ลักษ์ พับลิชชิ่ง จำกัด, 2555. หน้า 52. ISBN 1906-1250 ข้อผิดพลาดพารามิเตอร์ใน {{ISBN}}: length
  22. 22.0 22.1 "ณเดชน์ คูกิมิยะ" เผยชีวิตเบื้องหลังซูเปอร์สตาร์ พร้อมเปิดตัวมารดาผู้เป็นดั่งลมใต้ปีก. นิตยสาร Secret ฉบับที่ 97 วันที่ 10 กรกฎาคม 2555 หน้า 26-33
  23. “เอ ศุภชัย” ซุป’ตาร์ปั้นได้positioningmag.com
  24. เปลือยหัวใจ “ณเดชน์-ญาญ่า” คู่ขวัญซูเปอร์สตาร์ เว็บไซต์นิตยสารทีวีพูล. วันที่ 14 กรกฎาคม 2054. สืบค้นเมื่อ 12 กรกฎาคม 2555
  25. โฆษณาพาแจ้งเกิดเปิดซิงพระ-นางดาวรุ่งkomchadluek.net
  26. ช่อง 3 ค่ายละครร่วมสร้าง จัดหล่อทุกมุม เติมออร่า “พระเอก”positioningmag.com
  27. มูลค่า (อู้ฟู่) ณ นาทีทอง ‘ณเดชน์posttoday.com
  28. ใครกัน? พรีเซนเตอร์เนื้อทองposttoday.com
  29. "ดาราพรีเซนเตอร์" รุ่นเก่า-ใหม่รวยอื้อซ่า/ ยุคทอง"ดาราพรีเซนเตอร์" รุ่นเก่า-ใหม่รวยอื้อซ่าdaradaily.com
  30. คู่ ‘พระนาง’ ห่างกันไม่ได้นะฮะ!!!posttoday.com
  31. ฮือฮาภาพ “ณเดชน์-ญาญ่า แต่งงาน” ติดผนังวัดดังลำปางmanager.co.th
  32. "แอนผุดแอนิเมชั่น "ซูเปอร์ฮีโร่หล่อช่วยได้ ดึง "ณเดชน์, บอย, หมากร่วมพากย์เริ่ม3ก.พ.นี้ siamdara.com
  33. คณะทูตคนดังของโครงการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม 2554 redcrossfundraising.org
  34. ถึงคิว”ณเดชน์”เกณฑ์ทหาร ทบ.ดึงเป็นพรีเซนเตอร์เชิญชวน dailynews.co.th
  35. หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ฉบับวันที่ 3 เมษายน 2556 Nadech Kugimiya has quickly risen to prominence, and his silver screen debut in the much-loved Khu Kam is set to cement his star statusbangkokpost.com
  36. 36.0 36.1 วู้ดดี้ – ซุปตาขวัญ เผยชีวิตน้องมอมแมม รอดตายปาฏิหาริย์เพราะละคร ณเดช ในบทสายชล
  37. หัวใจปาฏิหาริย์ เมื่อ “ณเดชน์” คือแรงบันดาลใจ
  38. ยิ่งกว่าปาฏิหาริย์ 'น้องมอมแมม' ได้ออก รพ. ณเดชน์สุดปลื้ม
  39. ‘ณเดชน์’รุดให้กำลังใจ‘น้องมอมแมม’ สัญญาจะพาไปทะเล
  40. การคัดเลือกลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อพ่อ – แม่
  41. "พระองค์โสม"เสด็จแทนพระองค์ทรงเปิดงานวันแม่แห่งชาติ
  42. 'ณเดชน์-น้องแต้ว' ปลื้ม รับรางวัลลูกกตัญญูวันแม่thairath.co.th
  43. ณเดชน์ - อั้ม อธิชาติ - แพนเค้ก ได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ให้เป็นทูตวันวิสาขบูชานานาชาติ หวังช่วยประชาสมัพันธ์งานให้รับรู้popcornfor2.com
  44. ปิยนุช รัตนานุกูล, วิจารณ์ละครทีวี : 5 ช็อตเด่นในละครธรณีฯ กรุงเทพธุรกิจ 20 สิงหาคม 2555
  45. หนังสั้นกำกับโดย ณเดชน์ คุกิมิยะchiangkhanfilmfestival.com
  46. “ณเดชน์” เครียดเล่นหนังคู่กรรม โร่ปรึกษา “เบิร์ด ธงไชย” ปัดค่าตัว 10 ล้านmanager.co.th
  47. “เอ”โล่งไม่โดนยึดแอร์เมส ฟันธงนางเอกคู่กรรม“น้องริชชี่”dailynews.co.th
  48. ฟันธง!'ณเดชน์'คือ'โกโบริเอ็ม39'มั่นใจเจ๋งสู้'เอ็กแซ็กท์'komchadluek.net
  49. Seed Chart Top 20 ประจำวันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2557
  50. สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นยก The Rising Sun Series เป็นละครยอดเยี่ยมแห่งปี 2014
  51. ละคร Rising Sun รับรางวัลจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำ[[ประเทศไทย
  52. 'ณเดชน์'ท้าพิสูจน์บทแฝด'แหม่ม'รับกดดัน
  53. คุยกับหนุ่มสุดฮอต ณเดชน์ คูกิมิยะ ตอน 1
  54. [1]
  55. ข่าวไทยรัฐออนไลน์ 15 สิงหาคม 2553
  56. [2]
  57. สีสันบันเทิง Awards 2010
  58. [3]
  59. [4]
  60. [5] นิตยสารทีวีพูล. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2011
  61. [6]
  62. [7]
  63. [8]
  64. [9]
  65. Bang Awards 2011 จัดเต็ม!! ประกาศ 16 รางวัลสุดเจ๋งครั้งแรก
  66. 22 ปี ทีวีพูล STARS PARTY: carnival night
  67. [10]
  68. [http://www.daradaily.com/news/30396/read/
  69. Nadech & Yaya : Male/Female Heartthrob OK! Awards 2011
  70. ณเดชน์ ญาญ่า คู่ขวัญแห่งปี OOPS! 21Dec11
  71. [11]
  72. [12]
  73. [13]
  74. Young & Smart Vote สาขารายการโทรทัศน์ยอดนิยม
  75. ครองแชมป์!! อั้ม คว้าเซ็กซี่ตัวแม่ งานสยามบันเทิง
  76. สรุปผลรางวัล การประกาศรางวัล MThai Top Talk About 2012mthai.com
  77. [14]
  78. ‘อั้ม’ เกิดมาฮอต ‘ณเดชน์-ญาญ่า’ คู่เกิดของแท้ ‘นิชคุณ’ ครองเกิดอวอร์ดแห่งปี
  79. Kazz Award งานประกาศรางวัล สุดยอดศิลปิน ดารา วัยรุ่น 2012 แน่นเต็มพิกัดteen.mthai.com
  80. "ณเดชน์ - ชมพู่ เรยา" คว้ารางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยม เวทีนาฏราช ครั้งที่ 3khaosod.co.th
  81. ญาญ่า - กัน - ณัฐ นำทีมรับรางวัล BANG Awards 2012
  82. [15]
  83. [16]
  84. [17]
  85. FEMALE HEARTTHROB ณเดชน์ คูกิมิยะนิตยสาร OK!. ฉบับที่ 184 ปักษ์แรก พฤศจิกายน 2555. หน้า 88
  86. ผลโหวตรวม : สุดสัปดาห์ Young & Smart Vote 2012
  87. ณเดชน์ – ญาญ่า คว้านำชายนำหญิง กับผลรางวัล TV3 Fanclub Award 2012
  88. [18]
  89. โค้งสุท้ายชิงชัย'ป๊อปปูล่าร์โหวต'komchadluek.net
  90. Gmember Awards 2013 “Hand in Hand” จาก มือ ถึง มือgmember.com
  91. [19]
  92. ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ 2013 ประกาศผลรางวัล Nine entertain awards 2013variety.horoworld.com
  93. [20]
  94. [21]
  95. 'ณเดชน์-นุ่น' คว้ารางวัลนำนาฏราช ครั้งที่ 4 - ข่าวไทยรัฐออนไลน์thairath.co.th
  96. [22]
  97. เบิร์ดซุปตาตลอดกาลณเดชน์-ญาญ่าซิวป็อปปูลาร์สยามดารา อวอร์ดส์siamdara.com
  98. ประกาศรางวัล 12 เพลงยอดดาวน์โหลดสูงสุด 'นิวจิ๋ว' คว้า 2 เพลง!!
  99. ครบรอบปีที่ 5 กับนิตยสาร Secret..!
  100. ณเดชน์ - ญาญ่า ร่วมงานฉลองครบรอบ 11 ปี นิตยสาร "Seventeen" พร้อมรับรางวัล "Seventeen Choice Award 2013"
  101. ผลรางวัล Super popular of crow 2013bugaboo.tv
  102. [23]
  103. ประกาศผล TV3 FANCLUB AWARD 2013
  104. [24]
  105. 'ณเดชน์-พัชชา'คว้านักแสดงนำชายหญิงสุพรรณหงส์innnews.co.th
  106. “ณเดชน์“ สุดปลื้มรับมอบ “รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม”newsplus.co.th
  107. '"ณเดชน์" ควง "ยิปซี-จูน" สอยดารานำรางวัลภาพยนตร์ "ตั้งวง"คว้าหนังยอดเยี่ยม
  108. [25]
  109. [26]
  110. [27]
  111. [28]
  112. [29]
  113. [30]
  114. [31]
  115. [32]
  116. [33]
  117. [34]
  118. [35]
  119. [36]
  120. [37]
  121. [38]
  122. [39]
  123. [40]
  124. [41]
  125. [42]
  126. [http://www.siamdara.com/news/1/1/56240/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/%E0%B8%93%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2-%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%A8%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8D%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%8829.html
  127. [43]
  128. [44]
  129. [45]
  130. [46]
  131. [47]
  132. [48]
  133. [49]
  134. [50]
  135. [51]
  136. [52]
  137. [53]
  138. [54]
  139. [55]
  140. [56]
  141. 'ณเดชน์'ซิวแชมป์ร่วม'เคน' 'แอน'ลอยลำขวัญใจสาวห้างkhaosod.co.th
  142. โพลดารา โพลที่โหวตโดยคนบันเทิง เพื่อคนบันเทิง ประจำปี 2553thairath.co.th
  143. เอแบคโพลล์ ชี้สุดยอดบันเทิงปี 53 ติ๊ก เจษฎาภรณ์- อั้ม พัชราภา -บอดี้แสลม-วนิดาแพ้ธาราหิมาลัยmatichon.co.th
  144. [57]
  145. สวนดุสิตโพล: คนไทย? กับ เทศกาลสงกรานต์
  146. 'ณเดชน์'ดังแซงหน้า'เคน'ดัน'เกมร้ายเกมรัก'เรตติ้งพุ่งกระฉูด
  147. [58]
  148. สวนดุสิตโพลล์ ที่สุดแห่งปี 2554ryt9.com
  149. โพลดารา โพลที่โหวตโดยคนบันเทิง เพื่อคนบันเทิง ประจำปี 2554
  150. ญาญ่า&ณเดชน์ ครองใจดาราปีทอง 2554khaosod.co.th
  151. [59]
  152. [60] thanonline.com
  153. [61]
  154. หอการค้าไทย ดาราหรือนักร้องที่ต้องการไปเล่นน้ำสงกรานต์มากที่สุด
  155. โพลเผยคนอย่ากเล่นน้ำสงกรานต์กับ "ยิ่งลักษณ์-ณเดชน์"
  156. โพลล์ชี้บุคคลในดวงใจปชช. "สรยุทธ" - "อภิสิทธิ์" ครองแชมป์อันดับ1isranew.org
  157. 'เบิร์ด-เคน'อันดับ1 นักร้อง-ดาราประพฤติดีต้นแบบเยาวชน 'ณเดชน์'รั้งที่3
  158. โพลชี้ 'ญาญ่า-ณเดชน์-คริส หอวัง' พรีเซ็นเตอร์ขนมขบเคี้ยวได้ใจโจ๋ไทย
  159. กรุงเทพโพลล์เผย นักการเมืองที่ ปชช.อยากลอยกระทงด้วยมากที่สุด คือ "ยิ่งลักษณ์" รองลงมา "อภิสิทธิ์" และ"ชูวิทย์" ส่วนดารา "ณเดชน์ คูกิมิยะ" และ "อั้ม-พัชราภา"
  160. อั้มที่1แพน, ณเดชน์รองคนอยากลอยกระทงด้วย
  161. กูเกิลเผย"คำค้น"ยอดนิยมของไทยปี 2012 "4shared-แรงเงา"ติดอันดับkhaosod.co.th
  162. 100 บทความยอดบน Wikipedia 2012gonmek.com
  163. สุดยอดบันเทิงปี55 ดารา"ณเดชน์-แอนทองประสม" นักร้อง"ดาเอ็นโดฟิน-บอดี้แสลม"ละครต้อง"แรงเงา"matichon.co.th
  164. "รางวัลที่สุดแห่งปี 55"matichon.co.th
  165. ดุสิตโพลเผยที่สุดแห่งปีวันเฉลิมฯ 5 ธันวา ปลื้มสุด‘ทักษิณ-ปู’ ดาราชอบสุด‘ณเดชน์-ชมพู่’khaosod.co.th
  166. "เคน-ณเดชน์"ควง"อั้ม" คว้า"ขวัญใจคุณแจ๋ว"khaosod.co.th
  167. "ปู-ณเดชน์"มากสุด ปีใหม่คึกเงินสะพัดทะลุ 1แสนล้าน khaosod.co.th
  168. วัยรุ่นอยากไปสวัสดีปีใหม่มากที่สุด คือ ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์ ส่วนดารา ต้อง"ณเดช-อั้ม" matichon.co.th
  169. โพลดารา โพลที่โหวตโดยคนบันเทิง เพื่อคนบันเทิง ประจำปี 2555thairath.co.th
  170. ในประเทศ - โพลชี้ "กังนัมสไตล์-ณเดช-ญาญ่า" บันเทิงสุดฮิตของเด็กไทยnaewna.com
  171. หอการค้าคาดวาเลนไทน์ปีงูเล็กคึกคักที่สุดkrobkruakao.com
  172. [62]
  173. [63]
  174. [64]
  175. พฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงปีใหม่ 2557cebf.utcc.ac.th
  176. เช็คแชมป์ ที่สุดแห่งปีจาก 'สวนดุสิตโพล'teenee.com
  177. 'ณเดช-ญาญ่า-ทองเนื้อเก้าฯลฯ'ครอง'ที่สุดบันเทิง 2556 จาก นิด้าโพล' teenee.com
  178. โพลดาราthairath.co.th
  179. "นุ่น&ณเดชน์" ขวัญใจชาวซาลอนkhaosod.co.th
  180. “หาดใหญ่โพล” ชี้เสียงสะท้อนเด็กใต้หากได้เป็นนายกฯ จะลาออกจากตำแหน่งรักษาการ manager.co.th
  181. กรุงเทพโพลล์thairath.co.th
  182. กรุงเทพโพลล์
  183. ไนน์เอ็นฯ จับมือนิด้าโพลทำโพลบันเทิงmcot.net
  184. โพลวันเยาวชน ยก “ณเดชน์-ญาญ่า-แต้ว” ต้นแบบการเรียนmcot.net
  185. [65]
  186. [66]
  187. [67]
  188. [68]
  189. [69]
  190. [70]
  191. [71]
  192. [72]
  193. โพลดาราthairath.co.th
  194. [73]
  195. [74]9Entertain
  196. [75]
  197. อีคอนโพล
  198. กรุงเทพโพลล์
  199. [76]
  200. [http://mcot-web.mcot.net/9ent/view.php?id=55279031be0470928e8b45e0 โพลมหาชน ไทยแลนด์พีเพิลชาร์ต
  201. [77]
  202. [78]
  203. [79]
  204. [80]
  205. [81]
  206. [82]
  207. [83]
  208. [84]
  209. [85]thairath.co.th
  210. แร็งงงส์!! 10 ฉายา ดารา '53 จากสมาคมนักข่าวบันเทิงthairath.co.th
  211. '10ฉายาเด็ด โดนใจ แห่งปี' teenee.com
  212. "6 ดาราแห่งศตวรรษ". นิตยสาร Request ฉบับที่ 43 วันที่ วันที่ 16มิ.ย.-30 มิ.ย. 2555 หน้า 28-34
  213. ดาราทรงอิทธิพลในวงการบันเทิงdaradaily.com
  214. "12 พระเอกทรงอิทธิพล รายได้ต่อวันสูงที่สุดแห่งปี". นิตยสาร Request ฉบับที่ 53 วันที่ วันที่ 16 พ.ย.-30 พ.ย. 2555 หน้า 20-23
  215. 5 ดาราผู้ทรงอิทธิพลแห่งปีmcot.net
  216. 'ณเดชน์ คูกิมิยะ' บุคคลบันเทิงแห่งปี 2555voicev.co.th
  217. 10 ผู้ทรงอิทธิพลในวงการบันเทิงปี 55bugaboo.tv
  218. [86]
  219. [87]
  220. [88]
  221. ณเดชน์ - ญาญ่า ดาราคู่ขวัญแห่งปี 2554 - Voice TV
  222. [89]
  223. "ณเดชน์ คูกิมิยะ" กับตำแหน่งเจ้าพ่อพรีเซ็นเตอร์
  224. [90]
  225. [91]
  226. [92]
  227. [93]
  228. [ http://news.sanook.com/1075871/]
  229. 10 อันดับดาราไทยที่มีโฆษณามากที่สุด
  230. พระเอกสุดฮอต...นางเอกสุดฮิต!! "ณเดชน์-ชมพู่" มาแรงคว้าอันดับ
  231. ประกาศผลโหวตดาวรุ่งชายปี 2554 จาก TVPool Buffet
  232. [httphttps://www.facebook.com/photo.php?fbid=232061026871208&set=a.184751988268779.45005.137095343034444&type=1&ref=nf Winner The Urban Apparel's Cool Star Awards 2011]
  233. [94]
  234. พระนางฮอตฮิตน่าจับตาปี 2555
  235. [95]
  236. [96]
  237. พระเอกแห่งปี54 เรื่องเล่าเช้านี้
  238. [httphttp://www.vote-everything.com/show_vote.php?entryid=156]
  239. เพลงไทยสากลยอดนิยมสัปดาห์ 35/2012 (26.08.2012 - 01.09.2012)
  240. “ณเดชน์ เอสเซนส์” ดีเอ็นเอ “เมกะซุป’ตาร์” positioningmag.com
  241. ประกาศผลคะแนน Big Fan Can Vote Seson 2.my3space.com<ref[http:/www.tharath.co.th/content/newspaper/273545 ทอมครูซอันดับ1 ดาราชาย-ทำเงิน ของไทย 'ณเดชน์' นำโด่งคนเดียว]
  242. พระเอกฮอต นางเอกฮิต ปี2555newsplus.co.th
  243. พระเอกสุดฮอตแห่งปี 55siamdara.com
  244. The Poll! 26 ธันวาคม 2555
  245. Nadech Shooting เปรียว Most Of The Most 2012
  246. ดารา-นักร้อง ที่มีคนอยากไปลอยกระทงด้วยมากที่สุดปี 2013 Sanook Event
  247. [97]
  248. [98]
  249. [99]
  250. [100]
  251. [101]
  252. [102]
  253. [ http://pantip.com/topic/31451740]
  254. [ http://pantip.com/topic/31451740]
  255. [ http://pantip.com/topic/31451740]
  256. [ http://pantip.com/topic/31446917]
  257. ณเดชน์ ได้อันดับ 1 ดารา-นักร้อง ที่อยากชวนไปลอยกระทงด้วยมากที่สุด
  258. [103]
  259. [104]
  260. [105]
  261. [106]
  262. [107]
  263. [108]
  264. [109]
  265. [110]
  266. [111]
  267. [112]
  268. [113]
  269. [114]
  270. [115]
  271. [116]
  272. [117]
  273. [118]
  274. [119]
  275. [120]
  276. [121]
  277. [122]
  278. [123]
  279. [124]
  280. [125]
  281. [126]
  282. [127]
  283. [128]
  284. [129]
  285. [130]
  286. [131]
  287. [132]
  288. [133]
  289. [134]
  290. [135]

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:บ้านไร่ปลายฝัน แม่แบบ:Rising Sun