โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม
Chiang Dao Wittayakom School
ที่ตั้ง
เลขที่ 270 หมู่ที่ 2 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
ข้อมูล
ชื่ออื่นช.ด.ว.
C.D.W.
ประเภทโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง / โรงเรียนรัฐบาลประจำอำเภอ
คำขวัญเรียนดี สามัคคี มีวินัย น้ำใจงาม
สถาปนา23 เมษายน พ.ศ. 2513
ผู้ก่อตั้งกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
หน่วยงานกำกับสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาเขต 34 กระทรวงศึกษาธิการ
ผู้อำนวยการนางสาว เปรมศรี นามพรมแสน
ระดับปีที่จัดการศึกษาม.1 - ม.6
สี███ สีเขียวน้ำทะเล
เพลงเทิดเกียรติ ช.ด.ว., มาร์ช ช.ด.ว.
เว็บไซต์http://www.chiangdao.ac.th/

โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม ถือเป็นโรงเรียนแรกใน อ.เชียงดาว ที่ทำการเปิดสอนในระดับชั้น ม.1-ม.6 เดิมใช้อาคารเรียนของโรงเรียนบ้านเชียงดาว เป็นที่ทำการสอน ในช่วงแรกนั้น โรงเรียนได้เปิด เฉพาะชั้น ม.1-ม.3 เท่านั้น ต่อมาทางโรงเรียนจึงได้ขอสงวนที่ไว้ 165 ไร่เพื่อสร้างอาคารไม้ 2 ชั้น 4 ห้องเรียน บ้านพักครู 1 หลังต่อมาในปี พ.ศ. 2528 ทางโรงเรียนก็ได้รับเงินงบประมาณเพื่อมาสร้างอาคารเรียนอีก 1 หลัง เพื่อเตรียมเปิดสอนระดับ ม.ปลาย ผู้อำนวยการคนปัจจุบันคือ ดร.ธาราทิพย์ วงษ์บรรณะ

ทางโรงเรียนเชียงดาววิทยาคมได้แบ่งนักเรียนออกเป็นคณะสีต่างๆได้แก่ คณะสีนนทรี คณะสีศรีตรัง คณะสีกระดังงา คณะสีกาสะลอง คณะสีทองกวาว [1]

แผนการเรียน[แก้]

ในปี พ.ศ. 2532 ทางกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติให้ทาง ร.ร. เปิดรับสมัครนักเรียนระดับ ม.ปลาย โดยทางโรงเรียนได้เปิดแผนการเรียนดังต่อไปนี้

  • แผนการเรียน วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
  • แผนการเรียน ศิลปศาสตร์-คณิตศาสตร์
  • แผนการเรียน ศิลปศาสตร์-วิชาทั่วไป

ซึ่งจะแบ่งห้องเรียนได้ตามนี้

  • แผนการเรียน วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
  • แผนการเรียน ศิลปศาสตร์-คณิตศาสตร์
  • แผนการเรียน ศิลปศาสตร์-วิชาทั่วไป

ในปี พ.ศ. 2548 ทางโรงเรียนได้มีศูนย์การเรียนรู้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต และยังได้ปรับพื้นที่ป่าหลังโรงเรียน 90 ไร่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติและบูรนาการ ทุกกลุมสาระการเรียนรู้

เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2552 ทางโรงเรียนได้มีการปรับปรุงอาคารทใหม่เกือบทั้งหมดได้แก่ การติดตั้งแอร์ในห้องคอมพิวเตอร์,การติดพัดลมห้องละ 4 ตัวทุกอาคาร,การทาสีอาคารรัตนรักษ์,ปรับปรุง,ทาสีอาคารชั่วคราวให้มีสภาพที่ดีขึ้น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สัญลักษณ์และรายชื่อคณะสีของโรงเรียนเชียงดาววิทยาคม". Chiang Dao Wittayakom School. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-04-27. สืบค้นเมื่อ 2009-09-29.
  2. "ประวัติของโรงเรียนเชียงดาววิทยาคม". Chiang Dao Wittayakom School. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-04-26. สืบค้นเมื่อ 2009-09-29.