โตบี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โตบี (ตู้ เวย์)
杜微
ขุนนางผู้เสนอและทัดทาน
(諫議大夫 เจี้ยนอี้ต้าฟู)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 224 (224) – ค.ศ. ? (?)
กษัตริย์เล่าเสี้ยน
ก่อนหน้าจูกัดเหลียง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
นครเหมี่ยนหยาง มณฑลเสฉวน
เสียชีวิตไม่ทราบ
อาชีพขุนนาง
ชื่อรองกั๋วฝู่ (國輔)

โตบี[1] (มีบทบาทในช่วงทศวรรษ 190 – ทศวรรษ 220) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า ตู้ เวย์ (จีน: 杜微; พินอิน: Dù Wēi) ชื่อรอง กั๋วฝู่ (จีน: 國輔; พินอิน: Guófǔ) เป็นบัณฑิตผู้ปฏิเสธการเข้ารับราชการ รวมไปถึงการแกล้งป่วย ก่อนในที่สุดจะกลายมาเป็นขุนนางของรัฐจ๊กก๊กในยุคสามก๊กของจีน

ประวัติ[แก้]

โตบีเป็นชาวอำเภอโปยเสีย (涪縣 ฝูเซี่ยน) เมืองจื่อถง (梓潼郡 จื่อถงจฺวิ้น) ซึ่งปัจจุบันคือนครเหมี่ยนหยาง มณฑลเสฉวน โตบีเกิดในช่วงกลางหรือปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออก ในวัยเยาว์โตบีเรียนตำรากับเริ่น อาน (任安; ค.ศ. 124–202) บัณฑิตและพหูสูตที่มีชื่อเสียง โตบีกลายเป็นบัณฑิตผู้ถือวิถีสันโดษเช่นเดียวกับเริ่น อานผู้เป็นอาจารย์[2][3] เล่าเจี้ยง เจ้ามณฑลของมณฑลเอ๊กจิ๋ว (ครอบคลุมพื้นที่มณฑลเสฉวนและนครฉงชิ่งในปัจจุบัน) ได้ยินชื่อเสียงของโตบีจึงเสนอให้โตบีมาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ช่วย (從事 ฉงชื่อ) ประจำที่ว่าการเมือง แต่โตบีอ้างว่าตนป่วยและปฏิเสธข้อเสนอ[4]ในปี ค.ศ. 214[5]หลังจากขุนศึกเล่าปี่ยึดครองมณฑลเอ๊กจิ๋วจากเล่าเจี้ยง เล่าปี่ต้องการรับโตบีมารับราชการ แต่โตบีอ้างว่าตนไม่สามารถรับราชการได้เพราะตนหูหนวก และยังคงอยู่กับบ้าน[6]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ("เจาจิ๋วก็ห้ามปรามเปนหลายครั้ง ขงเบ้งก็มิได้ฟัง จึงสั่งให้ กุยฮิวจี๋ บิฮุย ตันอุ๋น เฮียงทง ตันจีน เจียวอ้วน เตียวฮี เตาเขง โตบี เอียวฮอง เบงก๋อง ไลบิน อินเบด ลิจวน ฮุยสี เจาจิ๋ว กับขุนนางผู้ใหญ่ร้อยเศษ คุมทหารอยู่รักษาเมืองเสฉวน") "สามก๊ก ตอนที่ ๗๐". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ August 10, 2023.
  2. (杜微字國輔,梓潼涪人也。少受學於廣漢任安。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 42.
  3. Farmer, J.Michael (2007). The Talent of Shu: Qiao Zhou and the Intellectual World of Earl Medieval Sichuan (ภาษาอังกฤษ). Albany: State University of New York Press. p. 23. ISBN 978-0-7914-7163-0.
  4. (劉璋辟為從事,以疾去官。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 42.
  5. จือจื้อทงเจี้ยน เล่มที่ 67.
  6. (及先主定蜀,微常稱聾,閉門不出。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 42.

บรรณานุกรม[แก้]