เผย์ ซงจือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Pei Songzhi)
เผย์ ซงจือ
裴松之
เกิดชื่อสกุล: เผย์ (裴)
ชื่อตัว: ซงจือ (松之)
ชื่อรอง: ชื่อชี (世期)

ค.ศ. 372
อำเภอเหวินสี่ มณฑลชานซี
เสียชีวิตค.ศ. 451 (อายุ 78-79 ปี)
อาชีพนักประวัติศาสตร์, นักการเมือง
ผลงานที่สำคัญ
ช่วงปีที่ทำงานศตวรรษที่ 5
ญาติ

เผย์ ซงจือ (จีน: 裴松之; พินอิน: Péi Sōngzhī; ค.ศ. 372–451) ชื่อรอง ชื่อชี (จีน: 世期; พินอิน: Shìqī) เป็นนักประวัติศาสตร์และนักการเมืองชาวจีนซึ่งมีชีวิตในช่วงปลายยุคราชวงศ์จิ้นตะวันออกและราชวงศ์หลิวซ่ง บ้านเกิดของเผย์ ซงจืออยู่ในอำเภอเหวินสี่ มณฑลชานซี แต่ภายหลังได้ย้ายมาอยู่ในบริเวณเจียงหนาน เผย์ ซงจือเป็นที่รู้จักจากการเป็นผู้จัดทำอรรถาธิบายของบันทึกประวัติศาสตร์จดหมายเหตุสามก๊ก (ซันกั๋วจื้อ) ที่เขียนโดยตันซิ่ว (เฉิน โซ่ว) ในศตวรรษที่ 3 ซึ่งให้รายละเอียดเพิ่มเติมซึ่งไม่ปรากฏในงานต้นฉบับดั้งเดิม อรรถาธิบายของเผย์ ซงจือจัดทำเสร็จในปี ค.ศ. 429 แล้วกลายเป็นส่วนเติมเติมจดหมายเหตุสามก๊กในฉบับภายหลังให้มีความสมบูรณ์ เมื่อรวมเนื้อหาทั้งหมดแล้วมีความยาวมากกว่าจดหมายเหตุสามก๊กฉบับดั้่งเดิมเป็นสามเท่า[1] บุตรชายของเผย์ ซงจือคือเผย์ อิน (裴駰) และลื่อชายคือ เผย์ จื๋อเหย่ (裴子野) ก็เป็นนักประวัติศาสตร์ที่เป็นที่รู้จักเช่นกัน

ผลงาน[แก้]

จักรพรรดิหลิวซ่งเหวินแห่งราชวงศ์หลิวซ่งดำริว่าบันทึกประวัติศาสตร์จดหมายเหตุสามก๊ก (ซันกั๋วจื้อ) ที่เขียนโดยตันซิ่ว (เฉิน โซ่ว) ในศตวรรษที่ 3 มีความย่นย่อเกินไป จึงมีรับสั่งให้เผย์ ซงจือจัดทำอรรถาธิบายของจดหมายเหตุสามก๊ก เผย์ ซงจือรวบรวมเอกสารหลักฐานจำนวนมาก รวมถึงหลักฐานที่ก่อนหน้านี้ถูกคัดออกโดยตันซิ่ว แล้วเพิ่มเข้าไปในจดหมายเหตุสามก๊ก ระหว่างที่จัดทำอรรถาธิบายและเพิ่มข้อคิดเห็นของตนเองลงไปด้วยเช่นกัน อรรถาธิบายของเผย์ ซงจือจัดทำเสร็จในปี ค.ศ. 429 แล้วกลายเป็นส่วนเติมเติมจดหมายเหตุสามก๊กในฉบับภายหลังให้มีความสมบูรณ์ เมื่อรวมเนื้อหาทั้งหมดแล้วมีความยาวมากกว่าจดหมายเหตุสามก๊กฉบับดั้่งเดิมเป็นสามเท่า[1] จักรพรรดิหลิวซ่งเหวินทรงยกย่องผลงานของเผย์ ซงจือว่าเป็น "อมตะ"

นอกจากการจัดทำอรรถาธิบายของจดหมายเหตุสามก๊กแล้ว เผย์ซงจือยังได้เขียนตำราอื่น ๆ ได้แก่จิ้นจี้ (晉紀; จดหมายเหตุราชวงศ์จิ้น), เผย์ชื่อเจียจ้วน (裴氏家傳; ชีวประวัติตระกูลเผย์) และ จี๋จู้ซางฝูจิงจ้วน (集注喪服經傳)

อ้างอิง[แก้]

เชิงอรรถอ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Yuet Keung Lo, "Pei Songzhi", in A Global Encyclopedia of Historical Writing, edited by D. R. Woolf (Garland Reference Library, 1998), p. 701.

แหล่งข้อมูล[แก้]

หนังสือ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]