สมเด็จพระสันตะปาปายอห์นที่ 1

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมเด็จพระสันตะปาปา นักบุญ

ยอห์นที่ 1

John I
บิชอปเเห่งโรม
สมณนามPapa Ioannes I (ละติน)
เริ่มวาระ13 สิงหาคม ค.ศ. 523
สิ้นสุดวาระ18 พฤษภาคม ค.ศ. 526
องค์ก่อนสมเด็จพระสันตะปาปาฮอร์มิสดัส
องค์ถัดไปสมเด็จพระสันตะปาปาเฟลิกซ์ที่ 4
ข้อมูลส่วนพระองค์
ประสูติค.ศ. 470
แคว้นทัสกานี
สิ้นพระชนม์18 พฤษภาคม ค.ศ. 526
ข้อมูลอื่น

สมเด็จพระสันตะปาปายอห์นที่ 1 (อังกฤษ: Pope John I) ประสูติที่เมืองซีเอนา ต่อมาได้รับศีลอนุกรมเป็นพันธบริกร และบิชอปแห่งกรุงโรม (พระสันตะปาปา) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 523 ถึง ค.ศ. 526 พระองค์ ในสมณสมัยของพระองค์เป็นช่วงที่เกิดความขัดแย้งระหว่าง 2 อาณาจักร คือ จักรวรรดิไบแซนไทน์ของจักรพรรดิจัสตินที่ 1 กับราชอาณาจักรแห่งชาวออสโตรกอทของพระเจ้าธีโอดอริกมหาราช

พระเจ้าธีโอดอริกนับถือลัทธิเอเรียส และข่มขู่พระองค์ว่าหากพระองค์ทำให้จักรพรรดิจัสตินยุติการเบียดเบียนชาวเอเรียนไม่ได้ ก็จะเบียดเบียนคริสต์ศาสนิกชนนิกายโรมันคาทอลิกเช่นกัน เมื่อพระสันตะปาปาเสด็จเยือนกรุงคอนสแตนติโนเปิล ก็ได้รับการต้อนรับจากจักรพรรดิจัสตินเป็นอย่างดี จักรพรรดิยินดีปฏิบัติตามข้อเสนอทุกอย่างของพระสันตะปาปา แต่เมื่อพระสันตะปาปาและคณะกลับถึงกรุงราเวนนา พระเจ้าธีโอโดริกกลับกล่าวหาว่าพระสันตะปาปามีแผนสมคบกับจักรพรรดิจัสติน จึงสั่งจำคุกพระสันตะปาปาและให้อดอาหารจนสิ้นพระชนม์ในวันที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 526 พระศพถูกส่งกลับกรุงโรม และฝังไว้ที่มหาวิหารนักบุญเปโตร

คริสตจักรโรมันคาทอลิกจึงกำหนดวันที่ 18 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันฉลองนักบุญยอห์นที่ 1 พระสันตะปาปาและมรณสักขี[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. "นักบุญยอห์น ที่ 1 พระสันตะปาปา และมรณสักขี". เขตมิสซังกรุงเทพฯ. ม.ป.ป. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
ก่อนหน้า สมเด็จพระสันตะปาปายอห์นที่ 1 ถัดไป
สมเด็จพระสันตะปาปาฮอร์มิสดัส พระสันตะปาปา
(ค.ศ. 523 - ค.ศ. 526)
สมเด็จพระสันตะปาปาเฟลิกซ์ที่ 4