คุยกับผู้ใช้:ScorpianPK

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


ScorpianPK : มีอะไรฝากไว้ได้เลยครับเวลาลงชื่อ อย่าลืมลงชื่อด้วยการพิมพ์ ~~~~ หรือกดไอคอนลายเซ็นจากแถบเครื่องมือด้วยนะครับผม

หมายเหตุ : ขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่ตอบสำหรับบุคคลที่ผมเห็นว่า ไม่น่าจะให้ความใส่ใจและไม่ควรคบเป็นมิตร นะครับ


ปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์[แก้]

อ้างอิงจากห้องอภิปรายผู้ใช้ IPipe เรียน ผู้ดูแลระบบ และผู้ใช้ Sry85

จากการแจ้งเตือนถึงการละเมิดลิขสิทธิ์เกี่ยวกับบทความ "ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ" ซึ่งมีเนื้อหาบทความส่วนใหญ่ตรงกับ http://www.singhngern.com/history.html, http://sites.google.com/site/worakovitsky/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2 .

ข้าพเจ้าในฐานะผู้แก้ไขบทความดังกล่าว และเป็นส่วนหนึ่งของนิสิตภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ขอยืนยันว่าเนื้อหาในบทความดังกล่าวที่รับอนุญาติให้มีการเผยแพร่ในเว็บสารานุกรมแห่งนี้ จากผู้ที่เป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ http://www.singhngern.com แล้ว

ทั้งนี้ในระหว่างที่ข้าพเจ้ากำลังแก้ไขบทความ ข้าพเจ้าอยู่ในระหว่างการใส่แหล่งอ้างอิง (Reference)ของที่มาเนื้อหาบทความดังกล่าว

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และหวังว่าเพื่อผู้ดูแลระบบจะดำเนินการและผู้ใช้ Sry85 เพื่อให้บทความได้ถูกเผยแพร่ต่อไป


ถ้าเกิดปัญหาเช่นนี้จะสามารถติดต่อใครได้บ้างครับ และต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบสิทธิ์นานเท่าไหร่ ใครเป็นผู้มีอำนาจในการตรวจสอบการละเมิดลิขสิทธิ์บ้างครับ

--IPipe 00:03, 10 มกราคม 2553 (ICT)

ประยุกตวิทยา[แก้]

ผมแก้ชื่อตามหลักที่กำหนดไว้ใน วิกิพีเดีย:หลักการตั้งชื่อบทความ#การทับศัพท์ชื่อครับ แต่ถ้าคุณยังไม่เห็นด้วยอีก ผมคิดว่าเราน่าจะต้องกระทู้ในสภากาแฟเพื่อให้ทุกคนได้ตกลงกันจะดีกว่าที่เราสองคนจะนั่งแก้ชื่อกันไปแก้กันมา หรือถกกันเองสองคนนะครับ

แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมก็ชินกับคำว่าเทคโนโลยีมากกว่านั่นแหละครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:09, 9 เมษายน 2552 (ICT)

ราชบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ บัญญัติให้ Technology ใช้ได้ทั้ง เทคโนโลยี และ ประยุกตวิทยา จึงต้องมาอ่านข้อ2 ของหลักการตั้งชื่อบทความประกอบ ซึ่งมุ่งหมายให้ใช้คำที่นิยมและคุ้นเคยมากกว่า ดังนั้น ถ้าคิดว่าจะต้องตั้งกระทู้ในสภากาแฟเพื่อถามคนอื่นเพิ่มเติมก็ตามสบายเลยครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 09:17, 9 เมษายน 2552 (ICT)

ส่วนตัวผม ชื่ออะไรก็ได้ ที่บอกมาคือคำแนะนำ แต่ส่วนตัวแล้ว จะแมวขาว แมวดำขอให้จับหนูได้เป็นพอ ส่วนจะตั้งกระทู้หรือเปล่า ผมบอกเลยว่า ขี้เกียจ เสียเวลาผม แต่บังเอิญว่าตอนค้นเจอ ราชบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ให้มาคำเดียว ก็เท่านั้น นอกนั้น เรื่องของคุณ ป.ล. กิติศัพท์ด้านความเป็นคนตรงไปตรงมาของคุณที่ได้ยินมาจากรินนี่ คุยด้วยครั้งเดียวแล้วรู้เลยแฮะ ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:22, 9 เมษายน 2552 (ICT)

คำแนะนำ?!@? อืม ขอบคุณสำหรับคำแนะนำแล้วกันนะครับ

ไฟล์:ศัพท์ technology.jpg --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 09:39, 9 เมษายน 2552 (ICT)

ไม่เป็นไรครับ และรับทราบครับ (ตอนหาเราคงเบลอแฮะ ๕๕๕ ว่าแต่ว่า อ่านแล้วเหมือนถูกมองแบบไม่เป็นกลางยังไงก็ไม่รู้แฮะ แต่ช่างเถอะ เรามันเกรียนนี่นา ช่วยไม่ได้แฮะ)

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:46, 9 เมษายน 2552 (ICT)

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์[แก้]

สวัสดีครับ คิดอย่างไร หากผมจะเสนอบทความ สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ เป็นบทความคัดสรร ครับ --Sry85 00:02, 27 เมษายน 2552 (ICT)

ขอบคุณที่ย้อนการแก้ไข[แก้]

ขอบคุณที่ช่วยย้อนการแก้ไขของ paidoo.net ครับ ตอนนี้ผมบล็อกคนนี้ไปสองชั่วโมง และจับเว็บนี้ขึ้นแบล็กลิสต์ไปแล้ว ชาตินี้คงไม่มีเว็บนี้โผล่มาในวิกิพีเดียไทยอีก ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 20:58, 1 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ด้วยความยินดีครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 21:01, 1 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผังรายการ[แก้]

ในส่วนของผังรายการช่องโทรทัศน์ต่าง ๆ ลบออกทำไมอะครับ ผมเห็นว่ามันเป็นประโยชน์และเป็นลิงก์เชื่อมโยงไปยังบทความรายการทีวีต่าง ๆ ได้นะครับ อีกอย่าง ของวิกิอังกฤษ ยังไม่เห็นว่าไม่เป็นสารานุกรมเลยครับ (เช่น en:CBS, en:American Broadcasting Company, en:Fox Broadcasting Company) --atcharakorn 21:49, 6 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอเชิญ พูดคุย:ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ#วิธีรวมหน้า และตรรกะ ครับ (ชื่อนำเรื่องเท่ไหม ๕๕๕) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 16:49, 13 พฤษภาคม 2552 (ICT)

วิกิพีเดียไม่มีพิธีรีตรอง[แก้]

ผมคิดว่า "วิกิพีเดียไม่มีพิธีรีตรอง" หมายความว่า วิกิพีเดียไม่อ้อมค้อม แต่พูดตรง ๆ ครับ --Horus 08:29, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
หัวข้อนี้เอามาจาก วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย#วิกิพีเดียไม่มีพิธีรีตอง หรือเปล่าครับ ถ้าเอามาจากตรงนั้น คงไม่เกี่ยวข้องกับการเขียนบทความโดยตรงนะครับ และเท่าที่ลองอ่านรู้สึกจะเป็นข้อที่แนะนำว่า ควรใช้ระเบียบ กฎเกณ์ ต่าง ๆ เมื่อคุณเห็นว่าพวกเขากำลังทำผิดเท่านั้น ไม่ใช่อะไร ๆ ก็อ้างถึงกฎเกณฑ์ และถ้าระเบียบ กฎเกณฑ์ในวิกิพีเดียปิดกั้นไม่ให้คุณปรับปรุงหรือดูแลวิกิพีเดียให้มีคุณภาพ จงลืมมันเสีย แค่นั้นเองครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 19:41, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถ้าพูดถึงการพัฒนาวิกิพีเดีย ขอชี้แจงเป็นข้อ ๆ เลยนะครับ
  1. อันที่จริงถึงยังไงมีบทความนี้ก็ขัดกับนโยบาย "วิกิพีเดียไม่เซ็นเซอร์" ไปแล้วล่ะครับ ถ้าหากวิกิพีเดียมีการแก้ไขไปตามกระแสอย่างนี้ คงต้องมีการพูดคุยกันเรื่องนโยบายกันใหม่แล้วล่ะ
  2. ผมไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของคุณที่บอกว่า บทความปธ. พปม. มีเนื้อหาพอที่จะแยกไปตั้งเป็นหน้าใหม่ ถ้าคุณลองอ่านดูดี ๆ แล้ว คุณจะพบว่าหน้าดังกล่าวสามารถสรุปมาลงอยู่ในหน้าเสนอรวมที่ผมโพสต์เอาไว้แล้ว
  3. แนวคิดดังกล่าวก็ไม่มีความเป็นสากล ไม่เป็นที่ยอมรับในด้านวิชาการ (ผม คุณไอ้ขี้เมาและคุณ Tinuviel พยายามชี้ให้เห็นจุดนี้แล้ว) ซึ่งถ้าหากมีการยอมรับการแยกบทความดังกล่าว แล้วการปกครองของจีนที่เป็นทั้งประชาธิปไตยและคอมมิวนิสต์ "หนึ่งประเทศสองระบบ" ไม่ทราบว่ามีในวิกิพีเดียหรือเปล่าครับ
  4. ผู้เขียนบทความดังกล่าวมักจะอ้างข้อมูลมาจากรัฐธรรมนูญภาษาไทย ซึ่งผมก็พยายามบอกแล้วเหมือนกันว่า รัฐธรรมนูญไม่สามารถบอกรูปแบบแห่งรัฐที่ได้อย่างถูกต้อง (ดูจากไฟล์ซึ่งเป็นสีเขียว-สีแดงครับ อันนั้นแหละครับ จีน ลาว เวียดนาม เกาหลีเหนือ ฯลฯ เป็นเผด็จการตามกฎหมายหรือเปล่า)

ขอชี้แจงเพียงเท่านี้ --Horus 20:37, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สำหรับวิกิพีเดียไม่เซ็นเซอร์ผมได้เขียนไปแล้วนะครับว่าแนวทางการเขียนนั้นคืออะไร และกรุณาเคารพความคิดเห็นคนอื่นนะครับ เพราะคนอื่นเขาก็มีวิจารณาญาณเช่นกัน ว่าแต่ที่คุณขียนมานี่เกี่ยวอะไรกับวิกิพีเดียไม่มีพิธีรีตรองตรงไหนหรือครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:48, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถ้าไม่เกี่ยวข้องหรือพูดผิดประการใดต้องขออภัยด้วย ผมเองก็ยกมาเหมือนกัน และก็ไม่ค่อยสันทัดในเรื่องกฎวิกิพีเดียเหมือนกัน เพราะผมถือคติว่า "ไม่รู้กฎหมาย แต่ก็ไม่ทำความผิด" ครับ ส่วนเรื่องการเขียนบทความดังกล่าวนั้น ไม่ใช่ว่าผมไม่ยอมรับวิจารณญาณของเขานะครับ แต่ว่าเหตุผลที่ผมยกมาทางด้านบนไม่มีน้ำหนักพอที่จะให้มีการแยกบทความหรืออย่างไร --Horus 21:35, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
จะว่าไม่เคยทำผิดก็คงไม่ค่อยถูกมังครับ อย่างน้อยการที่คุณ Horus ไปว่ากล่าวคนอื่นว่า โกหกหน้าด้าน ๆ หรือการใช้หน้าพูดคุยของบทความเสียดสีผู้ใช้อื่น มันก็ไม่เหมาะสมตาม วิกิพีเดีย:มารยาทในวิกิพีเดีย และ วิกิพีเดีย:อย่าว่าร้ายผู้อื่น แล้วครับ ส่วนเหตุผลการมีน้ำหนักนั้นผมเห็นว่าคนลงคะแนนทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยต่างมีเหตุผลของตนครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 21:56, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เป็นเพราะผมคิดว่าการนำแหล่งอ้างอิงที่ไม่เกี่ยวข้องกับส่วนที่เอามาติดนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องไงครับ และก็ไม่ใช่ว่าผมพูดไม่ดีเป็นครั้งแรกเลย เพราะแต่ผมเตือนไปแล้ว 2-3 รอบจนกระทั่งผมรำคาญไปเอง (ส่วนนี้เป็นส่วนที่กล่าวถึงการใช้คำว่า ปธ. พปม. ในภาษาอังกฤษซึ่งตอนนี้เอาออกแล้วโดยคุณ Zambo) ดังนั้น ถ้าเขาพูดแล้วไม่ฟัง เขาก็ย่อมได้รับผลของการกระทำของตน --Horus 22:15, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ลองอ่าน วิกิพีเดีย:อย่าว่าร้ายผู้อื่น ตัวโต ๆ ตรงหน้านั้นหรือยังครับ ผมก็ไม่ค่อยอยากจะหยิบยกเรื่องที่ผ่านมาแล้วมาฟื้นฝอยหาตะเข็บหรอกนะครับ ส่วนตัวก็เห็นว่าคุณ Horus ก็มีข้อดีมาก คือ รู้จัก "ขออภัย" เมื่อทำอะไรพลาดไป ดังนั้น ครั้งนี้ก็ถือว่าทำให้คุณ Horus รู้จักนโยบาย วิกิพีเดีย:มารยาทในวิกิพีเดีย และ วิกิพีเดีย:อย่าว่าร้ายผู้อื่น เพิ่มขึ้นมานะครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:28, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ครับ เนื่องจากว่าโดยทั่วไปแล้วผมก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ถ้อยคำรุนแรงแบบนั้นหรอก --Horus 22:49, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

กรมพระราชวังบวรสถานมงคล[แก้]

เรื่องที่คุณสงสัยผมจะบอกให้ครับ เรื่องนี้ผมได้นำข้อมูลมาจาก

  • พงศาวดารฉบับไทยรบพม่า พระราชนิพนธ์ในสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เรียบเรียงจากพระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา ฉบับหลวงประเสริฐอักษรนิติ์ พงศาวดารพม่า คำให้การเชลยศึกอีก 2 ฉบับ และบันทึกชาวต่างประเทศ)

ผมจะขออธิบายตั้งแต่สมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2(เจ้าสามพระยา) เลยนะครับ

ในสมัยของพระองค์นั้นอาณาจักรสุโขทัยเป็นประเทศราชของอยุธยา มีพิษณุโลกเป็นราชธานีและหัวเมืองเหนือถูกแยกเป็น 2 ฝั่ง หลังจากพระมหาธรรมราชาที่ 4 แห่งสุโขทัยสวรรคตเมื่อ พ.ศ. 1981 มีปรากฏในพงศาวดารฉบับราชหัตเลขากับไทยรบพม่าว่า สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 จึงให้สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถแต่ยังเป็นพระราเมศวรราชโอรสเป็นพระมหาอุปราชเสด็จไปครองเมืองพิษณุโลก สำเร็จราชการหัวเมืองฝ่ายเหนือ รวบหัวเมืองเหนือทั้งหมดกลับเป็นมณฑลเดียวกัน เรื่องนี้ในแบบเรียนทั่วไปก็มีอยู่ครับ และมีอยู่ในพงศาวดารฉบับหลวงประเสริฐด้วยว่า

ศักราช ๘๐๐ มะเมียศก (พ.ศ.๑๙๘๑) ครั้งสมเด็จพระบรมราชาธิราชเจ้า สร้างวัดมะเหยงคณ์ เสวยราชสมบัติ และสมเด็จพระราเมศวรเจ้าผู้เป็นพระราชกุมาร ท่านเสด็จไปเมืองพิษณุโลกครั้งนั้น เห็นน้ำพระเนตรพระพุทธเจ้าพระชินราชตกออกมาเป็นโลหิต

สมัยของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถนั้น ที่คุณบอกว่าพระอินทราชาเป็นอุปราชนั้นไม่ใช่ สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถนั้นมีพระโอรส 3 พระองค์คือ พระบรมราชา พระอินทราชา กับพระเชษฐา ซึ่งพระอินทราชากับพระบรมราชานั้นคนหลายคนเลยมักจะคิดว่าเป็นพระองค์เดียวกันซึ่งผิด เพราะเมื่อสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถทรงย้ายราชธานีไปอยู่ที่เมืองพิษณุโลกนั้นทรงสถาปนาให้พระบรมราชาปกครองกรุงศรีอยุธยาแทนพระองค์(แต่ไม่ได้ตั้งเป็นพระมหาอุปราช) ส่วนพระอินทราชานั้นสิ้นพระชนม์ในการศึกกับล้านนา มีปรากฏในพงศาวดารฉบับหลวงประเสริฐว่า

ศักราช ๘๒๕ มะแมศก (พ.ศ. ๒๐๐๖) สมเด็จพระบรมไตรโลกเจ้า ไปเสวยราชสมบัติเมืองพิษณุโลก และตรัสให้พระเจ้าแผ่นดินเสวยราชสมบัติพระนครศรีอยุธยา ทรงพระนามสมเด็จพระบรมราชา ครั้งนั้นมหาราชท้าวลูก ยกพลมาเอาเมืองสุโขทัยจึ่งสมเด็จพระบรมไตรโลกเจ้า และสมเด็จพระอินทราชาเสด็จไปกันเมือง และสมเด็จพระราชาเจ้าตีทัพพระยาเถียรแตก และทัพท่านมาประทัพหมื่นนคร และท่านได้ชนช้างด้วยหมื่นนคร และครั้งนั้นเป็นโกลาหลใหญ่ และข้าเศิกลาวทั้งสี่ช้างเข้ารุมเอาช้างพระที่นั่งช้างเดียวนั้น ครั้งนั้นสมเด็จพระอินทราชาเจ้าต้องปืน ณ พระพักตร์ และทัพมหาราชนั้นเลิกกลับคืนไป

สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถไม่ได้สถาปนาใครเป็นพระมหาอุปราชจนกระทั่ง พ.ศ. 2028 ทรงสถาปนาพระเชษฐาเป็นพระมหาอุปราช(ไม่ปรากฏว่าเป็นพระมหาอุปราชของกรุงศรีอยุธยาหรือพิษณุโลก แต่สมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสัณนิษฐานไว้ในไทยรบพม่าว่าเป็นพระมหาอุปราชเมืองพิษณุโลกโดยครองพิษณุโลกต่อจากพระองค์ ปรากฏในพระราชพงศาวดารว่า

ศักราช ๘๔๖ มะโรงศก (พ.ศ. ๒๐๒๗) สมเด็จพระเชษฐาธิราชเจ้า และสมเด็จพระราชโอรส(ของ)สมเด็จพระบรมราชาธิราชเจ้าทรงพระผนวชทั้ง ๒ พระองค์

ศักราช ๘๔๗ มะเส็งศก (พ.ศ. ๒๐๒๘) พระราชโอรสท่านลาพระผนวชและประดิษฐานพระองค์นั้น ไว้ในที่พระมหาอุปราช ตอนนี้เป็นสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ พระโอรสต้องเป็นพระเชษฐา

สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถเสด็จสวรรคต พระบรมราชาขึ้นเป็นกษัตริย์ที่กรุงศรีอยุธยาเป็นสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 ส่วนพระเชษฐาครองเมืองพิษณุโลกในฐานะพระมหาอุปราชต่อไปจนพระบรมราชาสวรรคต จึงขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ทรงพระนามว่าสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2

ศักราช ๘๕๓ กุนศก (พ.ศ. ๒๐๓๔) สมเด็จพระบรมราชาธิราชเจ้านฤพาน จึ่งสมเด็จพระเชษฐาธิราชสมบัติพระนครศรีอยุธยา ทรงพระนามสมเด็จพระรามาธิบดี

คุณบอกไว้ว่าพระนามเดิมของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 คือพระบรมราชา ซึ่งผิด พระนามเดิมคือพระเชษฐา(พงศาวดารทุกฉบับกล่าวไว้ตรงกันหมด)

ต่อมาระยะเวลาที่พระอาทิตยวงศ์ซึ่งรู้จักในอีกพระนามว่าหน่อพุทธางกูร เริ่มเป็นพระมหาอุปราชคือ พ.ศ. 2069 อันนี้ผมอ้างจากฉบับหลวงประเสริฐครับ

ศักราช ๘๘๘ จอศก (พ.ศ. ๒๐๖๙) ข้าวสารแพงเป็น ๓ ทะนานต่อเฟื้องเบี้ยแปดร้อย เกวียนหนึ่งเป็นเงินชั่งหกตำลึง ครั้งนั้นประดิษฐานสมเด็จหน่อพุทธางกูรเจ้าในที่อุปราช และให้เสด็จขึ้นไปครองเมืองพิษณุโลก

ในสมัยของสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 4 ทรงสถาปนาให้พระไชยราชาเป็นพระมหาอุปราชครองเมืองพิษณุโลก อันนี้มีปรากฏอยู่ในพงศาวดารฉบับไทยรบพม่าครับ จนถึงสมัยพระรัฎฐาธิราช พระไชยาราชายังอยู่จนกระทั่งยกทัพมาชิงบัลลังก์ จากนั้นก็ไม่มีปรากฏอีกว่ามีการแต่งตั้งพระมหาอุปราชจนถึงสมัยของสมเด็จพระมหาธรรมราชา

สมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชสถาปนาสมเด็จพระนเรศวรเป็นพระมหาอุปราช เรื่องนี้เป็นเป็นที่รู้กันทั่วไปมีปรากฏอยู่ในพงศาวดารทุกฉบับ(ยกเว้นฉบับหลวงประเสริฐที่ไม่ได้บอกตรงๆ) ฉบับหลวงประเสริฐ(จะเรียกพระนเรศวรว่าสมเด็จพระนารายณ์บพิตรเป็นเจ้าทุกครั้ง)กล่าวว่า

ศักราช ๙๓๓ มะแมศก (พ.ศ. ๒๑๑๔) น้ำน้อย อนึ่งสมเด็จพระนารายณ์บพิตรเป็นเจ้า เสด็จขึ้นไปเสวยราชสมบัติเมืองพิษณุโลก

จากนั้นก็จะเป็นเรื่องที่ว่าจมื่นศรีสรรักษ์หรือสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เป็นพระมหาอุปราชในสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมนั้น ไม่มีบันทึกอยู่ในพงศาวดารฉบับไหนเลย จากพงศาวดารฉบับราชหัตถเลขากับไทยรบพม่านั้น กล่าวไว้ว่าหลังจากพระเจ้าทรงธรรมเสด็จขึ้นครองราชย์ จมื่นศรีสรรักษ์นั้นได้เลื่อนเป็นพระยาศรีวรวงศ์ ตำแหน่งจางวางมหาดเล็ก และเมื่อใกล้จะเสด็จสวรรคตก็ทรงให้พระยาศรีวรวงศ์เป็นผู้สอบถามขุนนางว่าควรให้สมเด็จพระเชษฐาธิราชพระโอรสในพระเจ้าทรงธรรม หรือพระศรีศิลป์พระอนุชาเป็นกษัตริย์ หากจมื่นศรีสรรักษ์เป็นพระมหาอุปราชจริงก็ย่อมได้เป็นกษัตริย์ต่อจากพระเจ้าทรงธรรมอยู่แล้ว อีกประการเป็นการขัดต่อกฎมณเฑียรบาลอย่างมาก

ผมขอเล่าประวัติพระเจ้าปราสาททองสักนิดนะครับ

จมื่นศรีสรลักษณ์นั้นมีสำนวนกล่าวถึงความเป็นมาอยู่ 2 สำนวนจากเรื่องที่เล่าๆกันมา กับจดหมายเหตุของวันวลิต สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงวินิจว่าที่จริงแล้วน่าจะเป็นดังนี้คือ เมื่อสมเด็จพระเอกาทศรถยังเป็นพระมหาอุปราช ทรงนั่งเรือพระที่นั่งแล้วถูกลมพายุกับกระแสน้ำพัดไปเกยตื้นอยู่ที่เกาะบางปะอินจึงทรงขึ้นไปพักอาศัยอยู่กับชาวบ้าน ทรงรับหญิงคนหนึ่งมาเป็นบาทบริจาริกา ต่อมามีพระโอรสคือพระเจ้าทรงธรรม นอกจากนี้ทรงชุบเลี้ยงครอบครัวของหญิงนางนั้นมาจนสิ้นรัชกาล สมเด็จพระเจ้าปราสาททองนั้นเป็นบุตรของออกญาศรีธรรมาธิราช( จดหมายเหตุของวันวลิต)ซึ่งเป็นราชนิกุลกับพระชนนีของพระเจ้าทรงธรรม หาใช่เชื้อสายในราชวงศ์ไม่

สุดท้ายก็เรื่องเจ้าฟ้ากรมขุนอินทรพิทักษ์ เรื่องนี้มีที่มาอยู่บันทึกไว้ในพงศาวดารกรุงธนบุรี เป็นพระโอรสองค์ใหญ่ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้รับการสถาปนาเป็นพระมหาอุปราช มีปรากฏในหนังสือประวัติศาสตร์เกี่นวกับธนบุรีทั่วไปครับ

เรื่องที่ผมเขียนมาทั้งหมดนี้อาจจะไม่ถูกต้องถึง 100% แต่ก็อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ หากผมได้ทำให้คุณไม่พอใจก็ขออภัยมาในที่นี้ด้วย หากมีข้อสงสัยอะไรสามารถสอบถามผมได้ที่คุยกับผู้ใช้:Slight06 11.30, 20 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณท่าน ScorpianPK มาก ๆ ครับ ที่ร่วมแก้ไขบทความวันวิสาขบูชาให้สมบูรณ์ และร่วมให้คำเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ในการพัฒนาบทความวันวิสาขบูชาให้เป็นบทความคัดสรรครับ ตอนนี้บทความดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากหลาย ๆ ท่านให้เป็นบทความคัดสรรแล้วครับ ^^
และขอสุขสันต์สวัสดีสุขีวันวิสาขบูชาย้อนหลังด้วยนะครับ (มัววุ่นกะบทความจนลืมแจกการ์ดอำนวยพรไปเลยครับ TOT) -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 14:25, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ด้วยความยินดีครับและขอแสดงความยินดีกับบทความวันวิสาขบูชาด้วยครับ รวมทั้ง ขอบคุณสำหรับคำอวบพรในวันวิสาขบูชาครับผม--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 15:26, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

^^ -- ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 16:09, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สุขสันต์วันอาสาฬหะ[แก้]

สุขสันต์วันอาสาฬหบูชา
วันที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒



ไฟล์:ตราไปรษณียากรที่ระลึกชุดวันเด็กแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2539 (อาสาฬหบูชา).jpg


สุขสันต์สวัสดีขอให้สุขีวันอาสาฬหบูชา วันแห่งปฐมเทศนา วันพระรัตนตรัยครับ
ขอให้มีความสุขตลอดปี Tamดี ตลอดพรรษา
ดำเนินมัชฌิมาปฏิปทา ติดวิกิพีดิยาแต่พอดี ๆ อย่างอมแงม นะขอรับกระผม อิอิ

-- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 12:18, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาสุริยวงศ์[แก้]

สวัสดีครับ แวะมาบอกว่าผมเสนอบทความนี้เป็นบทความคัดสรร ถ้าว่างรบกวนดูหน้านี้ด้วยนะครับ --Sry85 00:08, 3 สิงหาคม 2552 (ICT)

ขอความกรุณาตอบแบบสอบถาม[แก้]

เรียนผู้ใช้วิกิพีเดียไทยทุกท่าน เนื่องจาก ดิฉัน นางสาว นิธิกานต์ รงรอง นิสิตปริญญาโท ภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำลังทำวิทยานิพนธ์หัวข้อ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์สารานุกรมวิกิพีเดียไทย จึงใคร่ขอความกรุณาผู้เคยใช้งานเว็บไซต์วิกิพีเดียไทย สละเวลาเพื่อตอบแบบสอบถามตามลิงค์ที่แนบด้านล่างนี้ ซึ่งข้อมูลที่ได้ จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและแวดวงวิชาการไทยในอนาคต http://spreadsheets.google.com/viewform?formkey=dFdrbkxtWldRTnVTOHI3TVpnaTh2Mmc6MA.. ขอขอบพระคุณอย่างสูง นางสาว นิธิกานต์ รงรอง --Nitikarn 01:56, 9 กันยายน 2552 (ICT)

ต้องการสัญญาอนุญาต ไฟล์:NPU logo.jpg[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลด ไฟล์:NPU logo.jpg อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพดังกล่าวยังไม่ได้ถูกกำหนด "สัญญาอนุญาต" ซึ่งทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ โดยภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ตามที่กล่าวไว้ที่ ป้ายระบุสถานะลิขสิทธิ์ของภาพ ซึ่งจะมีรายชื่อป้ายสัญญาอนุญาตที่คุณสามารถเลือกมาใช้เพื่อระบุสัญญาอนุญาตของภาพ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณทำการอัปโหลดภาพ สามารถระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติโดยบอตคุง หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด หรือมีข้อสงสัย กรุณาแจ้งที่ คุยกับผู้ใช้:Jutiphan --บอตคุง | แจ้งผู้ดูแล 14:48, 16 พฤศจิกายน 2552 (ICT)

ขอบคุณมากครับ ที่ปรับให้ กำลังรออยู่เลย GA ปรับได้ทุกคนเหมือนเดิมแหละครับ แต่ใครหนอไปล็อก แม่แบบ:GA number ซะเนี่ย เดี๊ยวปรับลงครับ --Sry85 00:35, 9 ธันวาคม 2552 (ICT)

Happy New Year 2010[แก้]


วัสดีวันปีใหม่พา ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์
ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม ต่างสุขสมนิยมยินดี
ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี
โปรดประทานพรโดยปรานี ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย
ห้บรรดาปวงท่านสุขสันต์ ทุกวันทุกคืนชื่นชมให้สมฤทัย
ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่ ผองชาวไทยจงสวัสดี
ลอดปีจงมีสุขใจ ตลอดไปนับแต่บัดนี้
ให้สิ้นทุกข์สุขเกษมเปรมปรีดิ์ สวัสดีวันปีใหม่เทอญ
บทเพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่"
ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
Ken-Z! ขออวยพรให้คุณ ScorpianPK และชาววิกิพีเดียทุกคน ประสบความโชคดีตลอดปี 2553 และตลอดไป /Merry Chritstmas and Happy New Year 2010
--Ken-Z! Talk I hate Grean & Vandalism on Wikipedia ! 14:12, 31 ธันวาคม 2552 (ICT)
สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง นะครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 11:31, 2 มกราคม 2553 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ 2010[แก้]

สวัสดีปีใหม่ 2010 ครับ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายดลบันดาลให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่ การงาน มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง รวมถึงมีเวลาและกำลังใจที่จะช่วยพัฒนาและสร้างสรรค์วิกิพีเดียต่อไปครับ เนื่องในโอกาสนี้ ผมขอขอบคุณที่ยังได้ให้ความไว้วางใจการทำงานของบอตคุง ทีบอต และเจบอต ซึ่งปัจจุบันมีการแก้ไขมากกว่า 160,000 ครั้ง และได้ช่วยย้อนการก่อกวนมากกว่า 4,000 ครั้ง ซึ่งเราจะไม่หยุดยั้งเพื่อช่วยคุณให้แก้ไขวิกิพีเดียได้อย่างสบายใจ และไม่ต้องกังวลกับการก่อกวน หรืองานที่จำเจ เบื่อหน่ายที่เราทำให้คุณทุกนาทีทุกวันทุกเวลาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากผมหรือบอตเองทำอะไรให้คุณไม่พอใจ ก็ขออภัยด้วยครับและขอให้คุณให้โอกาสเราในปี 2010 นี้ใหม่อีกครั้ง สวัสดีปีใหม่ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 15:38, 1 มกราคม 2553 (ICT)

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง นะครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ ScorpianPK (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:31, 2 มกราคม 2553 (ICT)

พระบิดา[แก้]

"เทคโนโลยี" ไม่ใช่เจ้านายราชวงศ์ ดังนั้น บิดาของเทคโนโลยีไม่เรียก "พระบิดา" แม้ว่าผู้เป็นบิดาจะเป็นเจ้านายราชวงศ์ก็ตาม

เช่นเดียวกับ "กฎหมาย" "ประวัติศาสตร์" และสิ่งอื่น ๆ ทำนองเดียวกัน ให้ใช้ว่า พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักด์ทรงเป็นบิดาแห่งกฎหมายไทย เป็นต้น

ดู คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี. (๒๕๔๕). ราชาศัพท์. (พิมพ์ครั้งที่ ๒). กรุงเทพฯ : สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี. ISBN 9749545508. หน้า ๓๔-๓๕.

—— Clumsy  • พูดคุย | ๒๕๕๓.๐๑.๒๑, ๑๕:๔๔ นาฬิกา (ICT)

ผมอ้างตามที่เขาประกาศลงราชกิจจานุเบกษาซึ่งถือเป็นเอกสารชั้นต้น ถ้าคุณ Clumsy ไม่พอใจก็ทำเรื่องไปที่คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติและคณะรัฐมนตรีให้เขาประกาศเปลี่ยนแปลงพระราชสมัญญาเป็น "บิดาแห่งเทคโนโลยี" ได้ตามสะดวกครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 15:51, 21 มกราคม 2553 (ICT)

ขอโทษทีค่ะ ไม่เห็นข้อยกเว้นเรื่อง "เทคโนโลยี" ของราชบัณฑิตฯ

เพราะเปิดหลักเกณฑ์สำนักนายกฯ แล้วบอกห้ามใช้ ขอโทษจริง ๆ ค่ะ

—— Clumsy  • พูดคุย | ๒๕๕๓.๐๑.๒๑, ๑๕:๔๙ นาฬิกา (ICT)

ขอโทษทีครับ ผมใช้คำว่าเก็บความจาก ... "การใช้คำว่า "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" นี้ อาจจะไม่ถูกต้องทางด้านการใช้ภาษาเพราะ "วิทยาศาสตร์ไทยมิใช่เจ้า" จึงไม่มี "พระบิดา" แต่ผู้ใช้คำนี้อาจจะต้องการมุ่งที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในฐานะที่ "ทรงเป็นเจ้า" เรื่องนี้ยังเป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันอยู่ในวงการภาษา" และใส่ตรงเชิงอรรถเพื่อขยายความว่าเหตุใดจึงมีผู้ใช้คำว่าพระบิดา
ส่วนพระบิดาแห่งเทคโนโลยี นั้น หากคุณ Clumsy จะสังเกตสักหน่อยผมอ้างประกาศในราชกิจจานุเบกษาครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 15:57, 21 มกราคม 2553 (ICT)

ประวัติจตุพร[แก้]

สวัสดีครับพี่สกอฯ ^^ จำผมได้หรือป่าวเนี่ย คือว่าในบทความบางบทความน่ะครับ ตรงใต้สุดของบทความมีประวัติจตุพร พรหมพันธุ์ขึ้นด้วยอ่ะครับ ทำไมมันมีขึ้นด้วยอ่ะครับ มาได้ยังไงหว่า? น่าจะนำประวัติดังกล่าวไปเขียนในหน้าของเจ้าตัวเองเลยนะครับ ^^--Ander! 01:15, 2 เมษายน 2553 (ICT)

สวัสดีครับ น้องแอนเดอร์สัน เข้ามาถามในจังหวะดีมาก ๆ เพราะช่วงนี้พี่ไม่ค่อยเข้ามาในวิกิพีเดียเท่าไหร่ครับ จะเข้ามาก็ช่วงต้นเดือนเพื่อจัดการสถานีย่อย นอกนั้นถ้าว่างก็เข้ามา ดังนั้น ถ้าพี่ไม่ได้ตอบก็อย่าว่าพี่นะครับ แต่ก็ถามคุณ Sry85 หรือ คุณ Octahedron80 ได้นะ ^^" ส่วนคำถามน้องนั้น พี่ดูแล้วพบว่า มีคนไปป่วน แม่แบบ:โครงชีวประวัติ ครับ ดังนั้นบทความที่ติดโครงนี้จึงเละไปหมด รวมถึงบทความของคุณจตุพร พรหมพันธุ์ด้วย พี่จัดการให้แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาแล้วนะครับ ^^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 01:45, 2 เมษายน 2553 (ICT)

พระนาม ร.1[แก้]

ถ้าประกาศทางการใช้ว่าอะไรก็เพิ่มแหล่งอ้างอิงลงในบทความด้วยนะครับ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ถ้ามีหลักฐานแล้วคุณก็จะเปลี่ยนกลับก็ได้

ป.ล. ไม่ทราบว่าช้าไปหรือเปล่านะครับ แต่ช่วงนี้กำลังมีการอภิปรายเกี่ยวกับกษัตริย์อยู่ ถ้าคุณสนใจก็ไปร่วมลงคะแนนด้วยเลยนะครับ --Horus | พูดคุย 23:31, 9 เมษายน 2553 (ICT)

ขอบคุณที่แจ้งให้ทราบเรื่องการอภิปรายครับ ส่วนเรื่องเปลี่ยนชื่อบทความนั้น ถ้าเรื่องยังอยู่ในระหว่างการแสดงความคิดเห็น ผมคงรอให้ได้ข้อสรุปของทุกฝ่ายก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงชื่อบทความนะครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 23:48, 9 เมษายน 2553 (ICT)
ครับผม มีอีกเรื่องอยากจะขอความช่วยเหลือหน่อยนะครับ คือ ตอนนี้ผมกำลังแปล About site จากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษอยู่ เพื่อที่จะได้มาใช้อธิบายวิกิพีเดียเสียที ไม่ทราบว่ามีเวลาว่างหรือเต็มใจไหมครับ --Horus | พูดคุย 23:52, 9 เมษายน 2553 (ICT)
ผมต้องขออภัยด้วยครับ ช่วงนี้ผมกำลังติดภารกิจส่วนตัวในเรื่องการศึกษาอยู่ครับ ดังนั้น จึงไม่ค่อยมีเวลามากเหมือนเมื่อก่อน ดังนั้น โปรเจคนี้ผมจึงไม่สามารถช่วยเหลือได้ครับ แต่ถ้าภารกิจเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ ก็ยินดีที่จะช่วยเหลือนะครับ ต้องขออภัยอีกครั้งครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 23:59, 9 เมษายน 2553 (ICT)

เฮ้...[แก้]

หวัดดี...เป็นไงบ้าง เรากลับมาวิกิแล้วนะ ^^--Se:Rin พูดคุย – 20:12, 24 มิถุนายน 2553 (ICT)

ไม่ได้คุยกันเลย ของฝากละ กร๊ากกกกก ออน MSN ดีก่า เอิ๊กกกก--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:13, 24 มิถุนายน 2553 (ICT)

การจัดหมวดหมู่ คณะวิชาในสถาบันอุดมศึกษา[แก้]

ผมกำลังดำเนินการปรับปรุงการจัดหมวดหมู่ คณะวิชาฯ ซึ่งเดิมได้มีการจัดหมวดหมู่ไว้หลากหลารูปแบบ เช่น หมวดหมู่:คณะศิลปศาสตร์ หมวดหมู่:คณะศึกษาศาสตร์ในประเทศไทย ทำให้ขดาความชัดเจนและความสอดคล้องกัน คือ บางคณะมีคำว่า ในประเทศไทย บางคณะไม่มี
ผมได้ดำเนินการแก้ไขให้หมวดหมู่ของทุกๆ คณะ มีคำว่า "ในประเทศไทย" เพื่อแสดงความชัดเจนว่าเป็น คณะ...ในประเทศไทย ส่วนหมวดหมู่เดิมถ้าไม่มีบทความ หรือหมวดหมู่ย่อย อยู่ในหมวดหมู่นั้น ผมก็จะแจ้งลบ ยกบางหมวดหมู่ อาจจะมีบทความที่เป็นสากลรวมอยู่ด้วย เช่น หมวดหมู่:คณะรัฐศาสตร์ --Pongsak ksm 08:16, 30 มิถุนายน 2553 (ICT)
หมวดหมู่ซึ่งไม่มีคำว่าประเทศไทยนั้น เป็นหมวดหมู่รวมของคณะที่เปิดสอนสาขานั้น ๆ ในระดับสากลครับ ซึ่งผมกำลังมองว่าควรจะใช้คำไหนระหว่าง "คณะ" หรือ "โรงเรียน" เพื่อให้สอดคล้องกับวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ เช่น en:Category:Schools of medicine จะใช้คณะแพทยศาสตร์หรือโรงเรียนแพทย์ เป็นต้น ส่วนที่มีคำว่า ประเทศไทย ก็เป็นคณะที่เปิดสอนในประเทศไทย โดยหมดวหมู่ที่ไม่มีคำว่าประเทศไทย ไม่จำเป็นต้องแจ้งลบครับ สร้างไว้เพื่อให้เป็นรูปแบบเดียวกันดีแล้วครับ โดยรูปแบบของหมวดหมู่จะออกมาเป็น
  • เท่าที่ผมทราบ คณะ ในต่างประเทศ มีทั้งการใช้ชื่อเรียกว่า คณะ วิทยาลัย และ โรงเรียน แต่คำที่จะสื่อความหมายได้ชัดเจนที่สุด น่าจะเป็นคำว่า คณะ (Faculty) ส่วนการจัดหมวดหมู่ ตามรูปแบบที่คุณเสนอนั้น ผมเห็นว่าเหมาะสมดีแล้วครับ --Pongsak ksm 18:38, 3 กรกฎาคม 2553 (ICT)
ส่วนหมวดหมู่ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผมไม่ทราบรายละเอียดในการจัดหมวดหมู่ครับ เนื่องจากผมยังไม่ได้ดำเนินการปรับปรุงหมวดหมู่ดังกล่าว --Pongsak ksm 08:17, 30 มิถุนายน 2553 (ICT)
แล้วคุณมีแนวคิดในการจัดหมวดหมู่นี้อย่างไรครับ ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 14:07, 3 กรกฎาคม 2553 (ICT)
  • ในทัศนของผมเห็นว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีวิทยาเขตหลายแห่ง ซึ่งแต่ละแห่งก็มีหน่วยงาน และมีบทความที่เกี่ยวข้องจำนวนไม่น้อย การจัดหมวดหมู่เป็นแต่ละวิทยาเขต ก็มีความเหมาะสมครับ แต่หากมองในมุมมองของความเป็นสากล ก็อาจจะแตกต่างจากการจัดหมวดหมู่ของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่จะจัดเป็นหมวดหมู่ มหาวิทยาลัย และหมวดหมู่หน่วยงานในมหาวิทยาลัย มากกว่า โดยสรุปแล้ว ม.อ. ก็น่าจะจัดให้อยู่ในรูปแบบแยกแต่ละวิทยาเขต น่าจะเหมาะสมกว่า ครับ --Pongsak ksm 18:38, 3 กรกฎาคม 2553 (ICT)

เหนื่อยหรือยัง? เอ็มหน่อยมั้ย?--Se:Rin พูดคุย – 23:09, 6 กรกฎาคม 2553 (ICT)

อ้อ ได้ ๆ ไม่เหนื่อยหรอก หนุกหนาน นาน ๆ เข้ามาที เจอเกรียนแล้วปลื้มมมม ฮ่าๆๆๆ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 23:10, 6 กรกฎาคม 2553 (ICT)
เมื่อสักครู่นี้ขอบคุณมากนะครับ เล่นเอาปวดหัวเลย แม้ว่าจะไม่เคยทักทายกันมาก่อนแต่ก็ยินดีที่ได้รู้จักครับ --B20180 23:20, 6 กรกฎาคม 2553 (ICT)
พอดีเห็นคุณScorpianPK ช่วยเขียนเซนต์เซย์ย่า ว่างๆก็ไปร่วมเขียนบทความ เพกาซัสแฟนตาซี ที่ผมเพิ่งเขียนขึ้นมาในวันนี้ได้นะครับ :) --B20180 23:20, 6 กรกฎาคม 2553 (ICT)
อ้อครับ ยินดีที่รู้จักนะครับ :) --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 00:14, 7 กรกฎาคม 2553 (ICT)
เอ็มหน่อยจิ--Sae:Rin พูดคุย – 12:14, 30 กรกฎาคม 2553 (ICT)

วิธีการใช้ Bot[แก้]

ช่วยแนะนำวิธีการใช้ Bot ใน MediaWiki หน่อยครับ ผมนำ Mediawiki มาใช้ในหน่วยงาน กำลังศึกษา เรื่อง Bot และ Extensions ครับ

--จอห์น 17:13, 21 กันยายน 2553 (ICT)

ภาพที่ท่านอัปโหลด[แก้]

จาก วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/ลบสื่อที่มีเงื่อนไข NC และ ND รบกวนปรับปรุงสัญญาอนุญาตของภาพที่ท่านอัปโหลดด้วยครับ --taweethaも 11:55, 6 มีนาคม 2554 (ICT)

ลบได้ตามสบายครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:10, 6 มีนาคม 2554 (ICT)

รายนามศิษย์เก่ามหาวิทยาลัย[แก้]

สวัสดีครับ เผอิญผมเจอหน้านี้ รายนามบุคคลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีรายชื่อยาวมาก ไม่ทราบว่าควรทำเป็นหมวดหมู่ดีหรือไม่ เพราะเห็นบทความศิษย์เก่าโรงเรียนก็ยุบเป็นหมวดหมู่แล้ว --Rattakorn 21:49, 1 เมษายน 2554 (ICT)

สวัสดีครับ หมวดหมู่มีอยู่แล้วครับ และจุดประสงค์ระหว่างหมวดหมู่กับหน้าบทความก็มีความแตกต่างกันอยู่แล้ว ไม่มีเหตุให้ต้องลบบทความครับ บทความประเภทนี้มีอยู่ในวิกิพีเดียทุกภาษาและเขาก็พัฒนาบทความไปเรื่อย ๆ แต่บทความประเภทนี้ในวิกิพีเดียไทยกลับพยายามดำเนินกำจัดออกไป ผมว่าลองเปลี่ยนมุมมองว่า จะพัฒนาบทความยังไงดีกว่ามุ่งที่จะทำลายบทความดีกว่าครับ ถ้าอยากพัฒนาบทความในเบื้องต้น ตรวจสอบดูรายชื่อว่าในรายชื่อมีใครที่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะมีบทความในวิกิพีเดียบ้างแล้วลบออกครับ ถ้าบทความยาวมากสามารถแยกเป็นรายชื่อรายคณะได้ครับ ไมใช่ปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่มีเวลาทำ ก็ปล่อยไว้ครับ เดี๋ยวมีคนมาช่วยพัฒนาเอง ถ้าไม่มีเดี๋ยวผมจะจัดการเองก้ได้ครับแต่คงต้องรอประมาณเดือน พ.ค. เพราะช่วงนี้ผมไม่ว่าง ขอบคุณครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:01, 2 เมษายน 2554 (ICT)
รูปแบบบทความ รายนามบุคคลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมใช้ en:List of Harvard University people เป็นตัวอย่าง และถ้าคุณอยากร่วมพัฒนาบทความก็ลองเปิดหาตัวอย่างจาก en:Category:Lists of people by university in the United States แล้วนำมาปรับปรุงดูครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:07, 2 เมษายน 2554 (ICT)
รับทราบครับ พอดีเห็นมีความพยายามลบหน้าศิษย์เก่าก็เลยสงสัยว่าต้องทำแบบเดียวกันด้วยหรือเปล่า ^_^ ยังไงก็ขอบคุณมากครับ --Rattakorn 15:23, 8 เมษายน 2554 (ICT)

Congratulations[แก้]

  • มาแสดงความยินดีตรงนี้อีกทีค่ะ

♪♫•*¨*•.¸¸♥ ¸¸.•*¨*•♫♪....CoNgRaTuLaTioNs to A nEw dR.....♪♫•*¨*•.¸¸♥ ¸¸.•*¨*•♫♪ --- ~ Look-Narm ~ คุย 16:31, 12 มิถุนายน 2554 (ICT)

ขอบคุณอีกครั้งครับคุณลูกน้ำ ไว้มาถ่ายรูปด้วยกันนะครับ (^/|\^)--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 16:37, 13 มิถุนายน 2554 (ICT)

มาไง[แก้]

มาไงเนี่ย ;)--Sae:Rin พูดคุย – 14:36, 18 กรกฎาคม 2554 (ICT)

มาแป๊บ ๆ ขาจร ๆ 555 ปั่นโขนเร็ว ๆ เสร็จแล้วบอกด้วยจะมาอ่านนะ อยากไปดูมัยราพเหมือนกัน แต่ท่าจะไม่สะดวกดูเผื่อด้วยนะ ^^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 14:38, 18 กรกฎาคม 2554 (ICT)

คงอีกพักใหญ่ ๆ เดี๋ยวดูมัยราพณ์เผื่อ ไม่แน่ใจว่าให้ถ่ายรูปในโรงละครได้หรือเปล่า เนี่ยเตรียมกล้องกะเลนส์ไว้พร้อมละ ;)--Sae:Rin พูดคุย – 14:41, 18 กรกฎาคม 2554 (ICT)

เห็นมีคนถ่ายออกมานะ แต่ไม่รู้ว่าแอบถ่ายหรือเปล่า สวยมาก ๆ เลย :)--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 14:42, 18 กรกฎาคม 2554 (ICT)

ภาพชอบธรรมในหน้าผู้ใช้[แก้]

ผู้ใช้:ScorpianPK/เก็บข้อมูล มีภาพชอบธรรมครับ รบกวนนำออกตามนโยบาย --taweethaも 19:30, 3 สิงหาคม 2554 (ICT)

ขอบคุณที่แจ้งคับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:52, 3 สิงหาคม 2554 (ICT)

ท่านผู้หญิง[แก้]

รบกวนอยากสอบถาม ทำไมถึงลบ รายนาม ท่านผู้หญิงที่ถึงแก่อนิจกรรมออกเสียล่ะครับ เพราะถ้าไม่รวบรวมไว้ พอถึงคราวคนรุ่นหลังก็ไม่ทราบ่า ในอดีตมีใครบ้างที่ได้เป็นท่านผู้หญิง ชื่อแซ่อย่างไร แถมมีอายุเท่าใด ข้อมูลที่หามานั้น ใช้เวลาพอสมควร ควรจะตั้งหัวข้อในเพจใหม่ดีกว่า ไม่น่าลบเลยครับ........

เพราะรายนามท่านผู้หญิงทั้งหมดจริง ๆ ก็ปรากฏอยู่ใน รายพระนามและรายนามผู้ได้รับพระราชทานทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ (ฝ่ายใน) อยู่แล้ว ระบุปีที่ได้รับให้ด้วย คนรุ่นหลังก็หาอ่านในหน้านี้ได้แล้วจะทำให้ซ้ำซ้อนกันทำไมอีกครับ ถ้าตกหล่นท่านใดคุณก็เข้าไปเพิ่มข้อมูลที่หน้านี่ได้เลยครับ ส่วนหน้านั้นตั้งใจจะให้ปราำกฏเฉพาะรายนามท่านผู้หญิงในปัจจุบันเท่านั้น ผู้อ่านจะได้รู้ว่าปัจจุบันใครเป็นท่านผู้หญิงบ้างครับ และอาจจะประเมินถึงจำนวนเครื่องราชย์ ท.จ.ว. ที่พระราชทานได้ในปัจจุบันไปในตัวครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:07, 8 สิงหาคม 2554 (ICT)

สมเด็จพระราชชนนีดาวเรือง[แก้]

สวัสดีครับ คุณ ScorpianPK ขอเรียนปรึกษาและถามหน่อยครบว่า บทความด้านล่างสามารถสร้างเป็นบทความใหม่ได้ไหมครับ

สมเด็จพระราชชนนีดาวเรือง มีพระนามเดิมว่า หยก เป็นพระชายาของสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก เป็นพระมารดาของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช มีพระโอรสธิดาดังนี้

คิดว่าในภายภาคหน้าจะสามารถเขียนข้อมูลเพิ่มเติมได้ไหมละครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:43, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)

ถ้าเพิ่มเติมก็ต้องร่วมศึกษากันว่า การสวรรคตคือตอนไหน อื่นๆ เป็นอย่างไร มาร่วมศึกษากันครับ--Q123 (คิว) 20:32, 23 สิงหาคม 2554 (ICT)

การเรียกขานพระนาม[แก้]

การเรียกพระนาม ไม่ควรเรียกว่า พระอัครชายาดาวเรือง (เพราะหมายถึงพระอัครชายาในเชื้อพระวงศ์ ซึ่งเดิมไม่ใช่ เดิมองค์พระปฐมบรมมหาชนกเป็นเพียง ขุนนางท่านหนึ่ง) หรือ พระอัครมเหสีหยก (ไม่ควรอย่างยิ่งเพราะองค์พระปฐมบรมมหาชนกไม่ใช่ พระมหากษัตริย์)

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ--Q123 (คิว) 11:39, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)

ยึดพระอิสริยยศในปัจจุบันเป็นเกณฑ์ครับ ไม่ใช่ในอดีต --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:43, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)

พระอิสริยยศปัจจุบันคืออะไรครับ--Q123 (คิว) 15:58, 23 สิงหาคม 2554 (ICT)

พระนามของพระองค์คือ กรมพระเทพสุดาวดี หรือ พระยาเทพสุดาวดี ไม่ใช่กรมพระยาเทพสุดาวดี เปลี่ยนชื่อเรื่องและทำความเข่าใจใหม่นะครับ--Q123 (คิว) 11:42, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)

มีหลักฐานอะไรอ้างอิงไหมครับ เพราะหนังสือที่ผมมีทุกเล่ม กล่าวตรงกันหมดว่าทรงได้รับการสถาปนาืั้ที่ "กรมพระยา" --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:41, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)

ผมก็เคยคิดอย่างนั้น แต่มีหนังสือเล่มของเรื่องราชสกุลวังหลวงบอกไว้อย่างนี้--Q123 (คิว) 15:57, 23 สิงหาคม 2554 (ICT)--Q123 (คิว) 15:57, 23 สิงหาคม 2554 (ICT)

พระนามเต็มของพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์[แก้]

คุณรู้หรือไม่ ว่าพระนามเต็มของพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ยาวมาก เพราะ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ย่อมาจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ดังนั้นด้าจะเอาพระนามเต็มจริงๆ ตรงที่เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมารก็ต้องเอาเป็นพระนามเต็มครับ เป็น พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สิริกิตยสมบูรณสวางควัฒน์ วรขัตติยราชสันตติวงศ์ มหิตลพงศอดุลยเดช จักรีนเรศยุพราชวิสุทธิ สยามมกุฎราชกุมาร--施才智 17:06, 15 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ผมแนะนำให้คุณอ่านหนังสือเยอะ ๆ นะครับ เห็นเขียนแต่ละอย่างมามันสะท้อนอะไรบางอย่างได้ครับ และผมขอแนะนำว่า กรุณาใช้ประโยคสื่อสารกับคนอื่นให้เหมาะสมกว่านี้ด้วยนะครับ ปรับปรุงตัวหน่อยเถอะ ลองทำอะไรเพื่อให้ตัวเองดูดีขึ้นบ้างนะครับ ขอบคุณครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 01:05, 24 สิงหาคม 2554 (ICT)
ถ้ายังไม่ปรับปรุงตัว ลองกดขึ้นไปอ่านข้อความ ด้านบนสุดตรง หมายเหตุของหน้านี้นะครับ หวังว่าคงจะเข้าใจ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 01:06, 24 สิงหาคม 2554 (ICT)

แวะมาเป็นกำลังใจ[แก้]

ขอแวะมาเป็นกำลังใจให้ทำงานในวิกิพีเดียต่อไป อย่ายอมแพ้อันธพาลใส่ร้ายป้ายเลือดคนดีนะครับ ^^ --Rattakorn 20:17, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)
ขอบคุณมากครับที่เข้ามาให้กำลังใจ ผมก็เป็นกำลังใจคุณด้วยเหมือนกันนะครับ ขอบคุณที่สละเวลามาช่วยกันสร้างบทความดี ๆ เพื่อเป็นวิทยาทานให้ผู้อื่นนะครับ ^^
ป.ล. ขออนุญาตกล่าวอะไรนิดครับ พอดีแวะเข้าไปดูหน้าผู้ใช้คุณ Rattakorn ผมคิดว่าประโยค "จะเอา 112 และพิทักษ์ซึ่งสถาบันกษัตริย์ ไม่เอาก็เชิญออกไป" เกรงว่าจะไม่เหมาะสมที่จะเขียนไว้ในหน้าผู้ใช้ตาม วิกิพีเดีย:หน้าผู้ใช้ นะครับ ^^--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:29, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)
ลองวัดใจแอดมินดูดีกว่าครับ ถ้าหน้าผมประโยคเดียวโดน หน้านี่ก็ต้องโดนด้วยเพราะเป็นหนักกว่าหน้าผม จริงไหมครับ? เขาชอบจิกเราอยู่เรื่อยเวลาเราพยายามอธิบายเขาว่าอะไรไม่เหมาะไม่ควร ทีนี้ดูสิว่าพวกเขาจะมาจิกพวกเราด้วยหรือไม่ เห็นว่าชอบ "Freedom of speech" มาก จะอ้างว่าผิดกฎระเบียบก็ใช่ที่เพราะฝ่ายโน้นขยันเขียนเรื่องหมิ่น ๆ นักหนา ผิดกฎหมายบัญญัติของ "ประเทศ" ชัด ๆ แอดมินบางคนก็ยังหน้าตาเฉยปล่อยให้สาดโคลนกันเละเทะ ในเมื่อกฎหมายของประเทศยังละเมิดได้ ผมก็จะยืดอกบอกกับเขาว่าอย่ามา "สองมาตรฐาน" ^^ --Rattakorn 20:36, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)
อ้อครับ รับทราบครับ ^^" --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:42, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)


มาแจ้ง 2 ข้อครับ

  1. ผู้ใช้ Q123 ที่เขียนวุ่นวายอยู่ข้างบนนั้น ละเมิด probation จึงบล็อกตลอดกาลไปแล้ว ตอนนี้จึงกลับมาสร้างความวุ่นวายในรูปหุ่นเชิดครับ (มันก็เป็นความผิดผมส่วนหนึ่งที่ให้โอกาสเขาอีกครั้งเขาจึงมาป่วนข้างบนได้)
  2. เรื่องคุณ Rattakorn ลองใจแอดมิน... อยากจะขอความกรุณาเห็นใจกันบ้าง เท่านี้วิกิพีเดียไทยจะแตกอยู่แล้ว ผมไม่สนับสนุนให้เขียนว่ารัก/ไม่รัก ชอบ/ไม่ชอบอะไรในหน้าผู้ใช้ แต่ถ้าจะเขียนก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละท่าน อนึ่ง ในกรณีของคุณ Rattakorn อาจมีปัญหาเล็กน้อยตรง "ไม่เอาก็เชิญออกไป" (ออกไปจากหน้าผู้ใช้ ออกไปจากวิกิพีเดียไทย หรือออกไปจากประเทศ ?) สำหรับคุณ ZenithZealotry ผมก็เคยแจ้งไปแล้วเหมือนกัน แต่ผมคิดว่ายิ่งเตือนกันมากก็เหมือนยิ่งสุ่มไฟให้ปัญหารุนแรงขึ้น

--taweethaも 16:03, 30 สิงหาคม 2554 (ICT)

อันดับมหาวิทยาลัยของจุฬา[แก้]

สวัสดีครับ พอดีเห็นคุณ ScorpianPK มาแก้อันดับมหาวิทยาลัยที่ผมเขียนไว้ แต่พอผมเทียบจากในเว็บ [1] ปรากฏว่าของปี 2011 มันไม่ตรงน่ะครับ แต่ข้อมูลที่คุณ ScorpianPK นำมาลงก็เคยมีคนนำมาลงก่อนหน้านี้เหมือนกัน ผมเลยไม่แน่ใจว่ามันเป็นความผิดพลาดจากในเว็บ [2] เองที่เอามาลงผิดที่หน้านี้ แต่ไปลงในหน้าที่แยกย่อยแต่ลงสาขาอีกแบบหรือป่าวครับ ถ้าผมเข้าใจผิดก็ขอโทษด้วยครับ หากมีข้อมูลอะไรที่ผมยังไม่ทราบก้ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ผมจะได้นำข้อมูลตรงนี้ไปใช้กับบทความอื่นต่อไปด้วยครับ ^^ --Robosorne 15:46, 10 กันยายน 2554 (ICT)

น่าจะเป็นความผิดพลาดของตัวเวปเองนะครับ ตามปกติผมก็ใช้ [3] ในการเขียนข้อมูล แต่รู้สึกปีนี้ ฐานข้อมูลหน้านี้จะแปลก ๆ ครับ ดูจากการจัดอันดับแต่ละสาขาปีล่าสุดซึ่งไม่ตรงกับอันดับที่เขียนไว้ในแต่ละสาขาครับ เช่น สาขา QS World University Rankings 2011 - Faculty Rankings : Social Sciences & Management ตามนี้ระบุว่า จุฬาฯ อยู่ 68 แต่ [4] กลับบอกว่า 138 สาขา QS World University Rankings 2011 - Faculty Rankings : Natural Sciences ระบุ จุฬาฯ อยู่ที่ 138 แต่ในนั้นระบุว่าไม่ติดอันดับ รวมทั้งข้อมูลก่อนหน้าที่ระบุว่า 2005 2006 จุฬาฯ อยู่ที่ 161 และไม่ติดอันดับเมื่อแยกสาขาเลยก็คลาดเคลื่อนครับ เพราะจริง ๆ 2005 จุฬาฯ อยู่ที่ 121 และ 2006 ที่ 161 และติดอันดับในบางสาขาด้วยครับ ซึ่งมีเขียนไว้ใน อันดับสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย#ระดับโลก และ การจัดอันดับมหาวิทยาลัย --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 16:03, 10 กันยายน 2554 (ICT)

ขอบคุณมากเลยครับที่ช่วยให้ความกระจ่างครับ ^^ --Robosorne 16:33, 10 กันยายน 2554 (ICT)

เจ้าพระยาจักรีแขก[แก้]

หน้าเปลี่ยนทางที่เพิ่งสร้างขึ้น มีไม้โทเกินมาค่ะ ดังนั้นจะขอลบทิ้งไปนะคะ ส่วน เจ้าพระยาจักรีแขก (ที่สะกดถูก) มีแล้วนะคะ --Tinuviel | พูดคุย 15:18, 18 กันยายน 2554 (ICT)

ขอบคุณครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 15:22, 18 กันยายน 2554 (ICT)

RE:ม.อุบลฯ[แก้]

ลบเนื้อหาหลายอย่างครับ จึงอาจเข้าใจว่าก่อกวน --Nakaret 15:43, 18 กันยายน 2554 (ICT)

แล้วได้เข้าไปดูไหมครับว่าเนื้อหาที่เขาลบหรือแก้ไขนั้นคือส่วนไหน อะไร ยังไง หรือเห็นบทความโดนลบหลายอย่างจึงคิด "เอาเอง" ว่าเป็นการก่อกวนทุกกรณี--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 15:45, 18 กันยายน 2554 (ICT)

บทความ นาวง[แก้]

อยากจะให้ช่วยแก้ไขบทความนาวงให้สักหน่อยนะครับ ^^" เพิ่มเติม ถ้ามีภาพสามารถใส่ได้นะครับ --Wittaya.kitka 10:15, 20 กันยายน 2554 (ICT)

ผมไม่มีข้อมูลเลยครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 15:19, 22 กันยายน 2554 (ICT)

ไม่เป็นไรครับ ^^"--Wittaya.kitka 15:23, 22 กันยายน 2554 (ICT)

สคริปต์จัดให้[แก้]

สวัสดีครับ คุณ ScorpianPK ไม่ทราบว่าสคริปต์จัดให้เดี๋ยวนี้หายไปไหนครับ ?--^^" ผู้ใช้:Wittaya.kitka 17:27, 2 ตุลาคม 2554 (ICT)

ไม่ทราบครับ ไม่เคยใช้--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 17:29, 2 ตุลาคม 2554 (ICT)
ออ!ครับ--^^" ผู้ใช้:Wittaya.kitka 17:33, 2 ตุลาคม 2554 (ICT)

ขอบคุณครับ[แก้]

ขอบคุณครับ เก็บกวาดเร็วจังครับ ผมยังไม่ทันแก้ไข บทความ สพล บ้าบอคอแตกเลย แจ่มเลยครับ--แฟนท่าเรือ : เกรียนที่หน้าตาไม่ดีแห่งไร้สาระนุกรม : พูดคุยกับควายตัวนี้ได้ที่นี่ 00:29, 10 ตุลาคม 2554 (ICT)

ครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 03:27, 10 ตุลาคม 2554 (ICT)

อนุญาโตตุลาการ[แก้]

วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/เสนอชื่อผู้รับเลือกตั้งเป็นอนุญาโตตุลาการ‎ ไม่ทราบว่าสนใจลงสมัครไหมครับ --octahedron80 18:21, 31 ตุลาคม 2554 (ICT)

ปล.ผมไม่ทราบว่าอายุคุณบรรลุนิติภาวะหรือยัง ถ้ายังคงต้องขออภัยที่รบกวนครับ --octahedron80 18:24, 31 ตุลาคม 2554 (ICT)

ขอบคุณมากครับสำหรับข่าวสาร ผมบรรลุนิติภาวะมาหลายสิบปีแล้วครับ แต่ก็ไม่มีความประสงค์ที่จะสมัครเป็นอนุฯ ครับ แต่ผมสนับสนุนให้คุณ Octa สมัครนะครับ ^^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 18:58, 11 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

สถานีย่อย:สถาบันอุดมศึกษาไทย[แก้]

สวัสดีครับ จะว่าอะไรไหมครับถ้าผมขอรับ สถานีย่อย:สถาบันอุดมศึกษาไทย นี้มาช่วยเหลือดูแลอีกคนครับ ตอนนี้กำลังปรับปรุงโครงการวิกิสถานศึกษาเลยอยากจะรับส่วนนี้มาช่วยเหลืออีกคนครับ --N.M. | พูดคุย 09:40, 24 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

มีแนวทางการปรับปรุงยังไงบ้างครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:43, 24 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

หากคุณ ScorpianPK มีความสนใจหรือแสดงความคิดเห็นอย่างไรก็สามารถร่วมได้นะครับ --N.M. | พูดคุย 09:09, 25 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ข้อที่หนึ่งและสอง เป็นโครงการของวิกิสถานศึกษา ซึ่งเป็นหลักการการเขียนบทความ สามารถดำเนินการไปตามปกติอยู่แล้วครับ การแก้ไขเงื่อนไขในการเขียนบทความก็มีผลตรงต่อบทความสถาบันอุดมศึกษาอยู่แล้ว ดังนั้น ผมมองว่าก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหน้า สถานีย่อย:สถาบันอุดมศึกษาไทย เท่าไหร่นัก
ข้อที่สาม เกี่ยวกับสถานีย่อยโดยตรง ถ้าต้องการอัปเดตข้อมูลอะไรก็เชิญตามสบายเลย ขอบคุณครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:35, 25 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ขอบคุณครับ ตอนแรกผมเข้าใจว่าคุณ ScorpianPK ถามการปรับปรุงโครงการวิกิสถานศึกษาด้วย ขอโทษครับที่เข้าใจผิด ผมขอถามรายละเอียดส่วนหนึ่งหน่อยได้ไหมครับว่า กำหนดการพระราชทานปริญญาบัตรคุณ ScorpianPK หาข้อมูลจากไหนหรือครับ ขอบคุณครับ --N.M. | พูดคุย 20:50, 25 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

การเลือกตั้งคณะอนุญาโตตุลาการ ธันวาคม 2554[แก้]

วิกิพีเดียภาษาไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จากกลุ่มคนไม่กี่คนที่ต่างคนต่างเขียนเรื่องที่ตนสนใจ กลายเป็นชุมชนที่มีผู้เขียนบทความนับร้อยคนและได้รับความเชื่อถือจากผู้อ่าน มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย กลไกการจัดการด้วยผู้ดูแลระบบและการอภิปรายในศาลาชุมชนไม่อาจตอบสนองความท้าทายใหม่ๆ ของชุมชนวิกิพีเดียขนาดใหญ่ได้ ทั้งปัญหาความขัดแย้งในชุมชน ปัญหาการก่อกวน และปัญหาเชิงนโยบาย

คณะอนุญาโตตุลาการจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของท่านในการตัดสินชี้ขาดข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในวิกิพีเดียภาษาไทย และเป็นตัวแทนของชุมชนในการประสานงานกับมูลนิธิวิกิมีเดียและชุมชนวิกิพีเดียอื่นทั่วโลก คุณ ScorpianPK เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในการเลือกตั้งคณะอนุญาโตตุลาการ ธันวาคม 2554 จึงขอเชิญชวนให้ไปใช้สิทธิ์ภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทุกเสียงของท่านมีค่า ช่วยพัฒนาวิกิพีเดียภาษาไทย --Lux2545 | Communicate | Add New Post 06:41, 25 ธันวาคม 2554 (ICT)

Wikiclubs in schools[แก้]

ยินดีต้อนรับคุณ ScorpianPK เข้าสู่โครงการ Wikiclubs in Schools ของ Wikimedia Thailand

เราจะเริ่มต้นโครงการ Wikiclubs in schools ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จึงขอเชิญชวนทุกท่านโดยเฉพาะผู้ที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาขึ้นไป รวมถึงครู อาจารย์ ร่วมระดมความคิดและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ หากท่านสนใจสามารถลงชื่อได้ที่นี่

หากมีข้อสงสัยหรือข้อเสนอแนะ ท่านสามารถคุยกับพวกเราได้ตลอดเวลา ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความร่วมมือ

-- N.M. และ taweethaも

ป.ล. ขออนุญาติประชาสัมพันธ์ใหม่เพราะตัวลิงค์เดิมเสียนะครับ --N.M. (พูดคุย) 20:12, 16 เมษายน 2555 (ICT)

พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอินทุรัตนา[แก้]

สวัสดีครับ รบกวนถามหน่อยครับ ตามพระประวัติของพระองค์บอกว่า ทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์ เพื่อเสกสมรสกับ นายสมหวัง สารสาส แต่ชื่อบทความยังคงพระอิสริยยศเดิมครับ หนังสือเรื่อง ราชสกุลจักรีวงศ์ และราชสกุลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดย คุณธำรงศักดิ์ อายุวัฒนะ ได้ระบุพระนามว่า ท่านหญิงอินทุรัตนา สารสาส จึงขอคำปรึกษาครับว่า ควรจะเปลี่ยนชื่อบทความจาก พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอินทุรัตนา เป็น อินทุรัตนา สารสาสไหมครับ ขอบพระคุณมากครับ--1+1=2 (พูดคุย) 12:44, 20 เมษายน 2555 (ICT)

เห็นในบทความเขียนว่าได้หย่าขาดแล้ว ปัจจุบันท่านหญิงยังใช้นามสกุลว่าสารสาสอยู่หรือเปล่าครับ ถ้าใช่ก็สามารถเปลี่ยนชื่อตามที่คุณเศษส่วนมีอ้างอิงเลยครับ แต่ถ้าไม่ใช่ผมก็ไม่ทราบว่าต้องเปลี่ยนเป็นสกุลใดครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 09:16, 14 มิถุนายน 2555 (ICT)

เจ้าราชบุตร (วงศ์ตวัน ณ เชียงใหม่)[แก้]

โดยหลักปกติ เมื่อได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงกว่าแล้ว ก็จะต้องคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นต่ำกว่า โดยทุกบทความก็ยึดถือแนวทางในการเป็นสมาชิกเครื่องราชฯ ชั้นสูงสุด เหตุใดจึงต้องใส่หมวดหมู่ ต.จ. เข้าไปอีก ในเมื่อท่านได้รับ ท.จ.ว. ซึ่งสูงกว่าแล้ว ถ้าเป็นเช่นนั้นจะมีความแตกต่างจากบทความอื่นๆ หรือไม่ --Pongsak ksm (พูดคุย) 11:10, 27 พฤศจิกายน 2555 (ICT)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้ามีความแตกต่างจากเครื่องราชย์ตระกูลอื่นตรงที่มีการสืบตระกูลครับ การได้รับพระราชทานจึงมี 2 ทาง คือ 1. ได้รับจากการสืบตระกูล 2. ได้รับพระราชทานโดยตัวบุคคล เจ้าราชบุตร (วงศ์ตวัน ณ เชียงใหม่) ได้รับพระราชทานทั้ง 2 แบบ คือ
  1. ต.จ. จากการสืบตระกูลจาก เจ้าแก้วนวรัฐ ผู้ซึ่งได้รับพระราชทานปฐมจุลจอมเกล้า
  2. ท.จ.ว. จากการพระราชทานโดยตรง

ถ้าคุณแน่ใจว่า การได้รับชั้นที่สูงขึ้นแล้วต้องคืนนั้น รวมถึง กรณีการได้รับพระราชทานจากการได้รับจากการสืบตระกูลด้วย คุณก็เอาหมวดหมู่ออกเลยครับ ซึ่งจุดนี้ผมไม่แน่ใจจึงใส่หมวดหมู่ไว้เพื่อบ่งบอกว่า เจ้าราชบุตร ได้รับจากการสืบตระกูลด้วย นอกจากนี้ ถ้าในบทความต้องการเขียนเฉพาะเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้รับพระราชทานชั้นสูงสุดในแต่ละตระกูล โดยไม่คำนึงถึงการสืบตระกูลเครื่องราชย์ ผมก็คิดว่าก็คงต้องเอา ต.จ. ออกไปด้วยนะครับ เพราะลำดับชั้นต่ำกว่า ท.จ.ว. --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 16:51, 27 พฤศจิกายน 2555 (ICT)

ผมสอบถามคุณหนุ่มรัตนะ แล้วเขาตอบว่าส่งคืนนะครับ ดังนั้น คงต้องเอาหมวดหมู่ ต.จ. ออกครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 19:58, 27 พฤศจิกายน 2555 (ICT)
เห็นด้วยตามที่คุณได้กล่าวมาข้างต้นครับ ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนนะครับ --Pongsak ksm (พูดคุย) 09:55, 28 พฤศจิกายน 2555 (ICT)
เช่นกันครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 01:29, 29 พฤศจิกายน 2555 (ICT)

การแก้ไขหน้าวิกิพีเดียในส่วนของมหาวิทยาลัยมหิดล[แก้]

มหาวิทยาลัยมหิดลต้องการปรับปรุงหน้าวิกีพิเดียให้มีความเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ สําหรับทุกหน้าของวิกีพิเดียมีหลักฐานอ้างอิงสามารถตรวจสอบได้ เช่น แหล่งข้อมูลอื่น ดังนั้นอย่านําป้ายต้องการอ้างอิงหรือป้ายข้อความอื่นใดเข้ามาใส่ในทุกหน้าวิกีพีเดียของมหาวิทยาลัยมหิดล มิฉะนั้นอาจเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ได้

ด้วยความขอบคุณและขอความร่วมมือ กองแผนงาน มหาวิทยาลัยมหิดล --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 223.204.142.9 (พูดคุย | ตรวจ) 00:38, 19 มิถุนายน 2556 (ICT)

หายไปนาน[แก้]

หายไปนานเลยฮะ พี่สกอ 55555 --แอนเดอร์สัน (พูดคุย) 01:36, 8 กันยายน 2557 (ICT)

เรื่องการอัพโหลดภาพ[แก้]

เรียนถามหน่อยครับ คุณ มาลบภาพ ที่ผมอัพ ด้วยเหตุผลอะไรเหรอครับ หรือว่าผิดกฏยังไงครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tataemnoil (พูดคุยหน้าที่เขียน) 17:40, 16 กันยายน 2557 (ICT)

ขอความร่วมมือ[แก้]

ถ้ายังไงก็ ถ้าผมทำผิดยังไงก็ช่วยแนะนำนะครับ ถ้ามันไม่ถูกก็บอกผมก็ได้ เดี๋ยวผมจะลบออกเองครับ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ผมยังอายุน้อยยอยู่ ยังไงก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ พึ่ง16ปี เอง ถ้ายังไงความคิดเห็นไหนยังไม่ถูกหลัก กรุณาแจ้งด้วยนะครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tataemnoil (พูดคุยหน้าที่เขียน) 20:52, 16 กันยายน 2557 (ICT)

Admin[แก้]

สวัสดีครับ คุณสนใจจะเป็นผู้ดูแลของวิกิพีเดียบ้างไหมครับ สามารถสมัครได้เลย --Octra Bond 09:20, 15 ตุลาคม 2557 (ICT)

ขอบคุณครับ แต่ผมคิดว่าคุณสมบัติผมยังเหมาะกับการเป็น user อยู่ครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 10:34, 15 ตุลาคม 2557 (ICT)

เรื่องเกี่ยวหมวดหมู่นิสิตเก่าจุฬาฯ[แก้]

เชิญร่วมลงชื่อในโครงการ Wiki Loves X in Thailand 2015[แก้]

เนื่องด้วยทางเราได้จัดโครงการ Wiki Loves X in Thailand 2015 ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการอบรมการใช้วิกิพีเดียตามโรงเรียน, การร่วมส่งภาพถ่าย และโครงการวิกิรักโลก เป็นต้น โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน้า https://th.wikipedia.org/wiki/วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/Wiki_Loves_X_in_Thailand_2015 และ https://meta.wikimedia.org/wiki/Grants:PEG/UG_TH/Wiki_Loves_X_in_Thailand_2015 จึงใคร่ขอเรียนเชิญคุณ ScorpianPK โดยหากมีความสนใจ ท่านสามารถร่วมลงนาม และแจ้งขอบเขตของตนที่ต้องการมีส่วนร่วมได้ที่หน้าดังกล่าว ขอแสดงความนับถืออย่างสูง ขอบคุณครับ --B20180 (พูดคุย) 21:11, 6 กุมภาพันธ์ 2558 (ICT)

รับทราบครับ ขอบคุณครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 00:00, 7 กุมภาพันธ์ 2558 (ICT)

ขอรบกวนเกี่ยวกับการศึกษาวิกิพีเดียภาษาไทยครับ[แก้]

มีเรื่องมารบกวนคุณ ScorpianPK ถ้าสะดวกครับ

[รบกวนทำแบบสอบถามครับ] เป็นการศึกษาในหัวข้อ 'ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมเพิ่มเติม/แก้ไขเนื้อหาบนวิกิพีเดียภาษาไทย' ในระดับ ป.โท สาขาการบริหารเทคโนโลยี วิทยาลัยนวัตกรรม ม.ธรรมศาสตร์ครับ ทุกท่านที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตสามารถทำแบบสอบถามได้ครับ (และท่านใดสะดวกกระจายแบบสอบถามในหมู่คนรู้จัก ก็ขอรบกวนด้วยนะครับ ขอขอบคุณมากๆเลยครับ) ท่านที่เป็นชาววิกิพีเดีย หรือเคยเพิ่มหรือแก้เนื้อหาในวิกิพีเดียขอช่วยทำแบบสอบถามที่ตามลิงค์นี้เลยครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1V1JfNiLHeQPuA22aw1TfYeWrgL0tWcmRkejJBUJfnIY/viewform

(สำหรับท่านที่เข้ามาอ่าน และเคยใช้วิกิพีเดียเพียงในด้านการค้นหาข้อมูล ขอช่วยทำแบบสอบถามที่ลิงค์นี้แทนนะครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1cj_TLFSVd70cuFK9XbLl9-GiwlS16B5HdbprNeZNzhI/viewform )

อาจจะยาวนิดนึง ขอขอบคุณที่สละเวลาช่วยตอบมากๆเลยครับ :) --BlueJAck (พูดคุย) 20:57, 5 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ดาวเชิดชูเกียรติแห่งประเทศไทย[แก้]

ดาวเชิดชูเกียรติแห่งประเทศไทย
ขอมอบดาวเชิดชูเกียรติแห่งประเทศไทยให้แก่คุณ ScorpianPK สำหรับการมีส่วนร่วมในบทความที่เกี่ยวกับประเทศไทย อย่างมีนัยยะสำคัญครับ --B20180 (พูดคุย) 09:43, 28 ตุลาคม 2558 (ICT)

ขอแก้ไขข้อมูลนายเสรี สุวรรณภานนท์[แก้]

เรียน คุณScorpianPK

       นายเสรี  สุวรรณภานนท์ มีความประสงค์ขอแก้ไขประวัติส่วนตัวในวิกิพีเดีย ซึ่งคุณScorpianPK เป็นผู้เขียนไว้ ดิฉันได้รับมอบหมายให้หาวิธีการแก้ไข ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ จึงต้องติดต่อผ่านมายังคุณScorpianPK ค่ะ ไม่ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไร ได้บ้างคะ ขอบคุณค่ะ เนื่องจากดิฉันไม่มีประสบการณ์การเขียนข้อมูลในวิกิพีเดียมาก่อนเลย อาจยังใช้โค้ดไม่เก่งและผิดพลาดไป ต้องขออภัยคุณScorpianPK มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะ
                                                                                                        ขอแสดงความนับถือ
                                                                                                       Kethistory (พูดคุย) 13:09, 23 มิถุนายน 2559 (ICT)
  • บทความนี้ถูกล๊อคโดยผู้ดูแลระบบ ผมเองก็ไม่มีสิทธิ์แก้ไขได้ แนะนำให้ติดต่อผู้ดูแลระบบนะครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 21:10, 12 สิงหาคม 2559 (ICT)

ขอความกรุณาชี้แจงเหตุผลในการย่อนกลับข้อมูลของผมด้วยครับ[แก้]

MrMFMan (พูดคุย) 16:42, 21 มีนาคม 2560 (+07) MrMFMan (พูดคุย) 16:42, 21 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

สั้น ๆ คือ รกครับ ถ้าจะเขียน ควรจะเขียนให้มันเป็นระเบียบ เช่น คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แบบนั้นผมคงไม่ย้อน แต่ถ้าจะเขียนแบบสักแต่จะโยน ๆ ข้อมูลใส่มา ผมคงต้องย้อนการแก้ไขครับ ScorpianPK 17:15, 21 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

ชี้แจง ผมไม่สามารถเข้าไปตอบกลับในหัวข้อข้างบนได้[แก้]

ผมไม่สามารถเข้าไปตอบกลับในหัวข้อที่ถามเรื่องการย้อนข้อมูล ดังนั้นผมขอชี้แจงดังนี้ครับ 1. ผมขออธิบายเหตุผลของผมนะครับ อย่างในข้อมูลนั้นมันมีข้อความ อย่างเช่น "การจัดอันดับในกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติจาก QS world university ranking by subject" อยู่แล้ว ผมจึงคิดว่าอาจจะไม่จำเป็นต้องใส่คณะเพิ่มเข้าไปอีก ผมไม่ได้สักแต่ใส่ๆเข้าไปอย่างที่คุณเข้าใจครับ ผมยอมรับว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางภาษาในระดับที่เข้าใจว่ามันให้ความหมายต่างกันระดับไหน ซึ่งถ้ามันผิดจะแก้ไขหรือลบผมก็เข้าใจได้ครับ ผมจึงต้องมาถามคุณเพื่อทราบเหตุผลครับ 2. ผมเชื่อว่าวิกิอยู่ได้ต้องเกื้อกูลกันทั้งคนอ่าน คนเขียน คนดูแลครับ คนเขียนเองก็ต้องมีหน้าเก่า หน้าใหม่สลับกันมาเรื่อยๆ ไม่มีใครคนไหนที่จะอยู่ใด้ค้ำฟ้าหรอก หน้าเก่าก็ต้องช่วยแนะนำหน้าใหม่ คนเราสามารถคุยกันได้ด้วยเหตุผลดีๆ โดยที่ไม่ต้องคำพูดที่ดูหยาบคาย หรือ กระด้างต่อกันครับ ขอบคุณครับ MrMFMan (พูดคุย) 19:47, 21 มีนาคม 2560 (+07) MrMFMan (พูดคุย) 19:47, 21 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

ก่อนอื่นเลย คุณต้องแยกแยะระหว่าง "ความสำคัญของข้อมูลที่ใส่ลงไป" และ "การจัดหน้า เรียบเรียงประโยค" ให้ได้ก่อน ผมไม่เคยบอกว่าข้อมูลที่คุณใส่จำเป็นหรือไม่จำเป็น ดังนั้น ประเด็นนี้ไม่ใช่สาเหตุที่ผมลบข้อความคุณ แต่เหตุผลหลักที่ผมย้อนข้อความคุณ คือ มันรก ซึ่งแปลว่า การจัดหน้า จัดเนื้อหา ที่คุณนำข้อความของคุณไปใส่ด้านบนของเนื้อมันไม่ใช่ที่ที่ควรจะใส่ คุณควรหาบทความตัวอย่างเช่น คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาดูเป็นตัวอย่างว่าเขาเขียนกันยังไง เขาจับข้อมูลใส่ลงไปแบบที่คุณทำอยู่หรือเปล่า
ถ้าอยากเขียนหัวข้อ "การจัดอันดับ" คุณควรจะเพิ่มหัวข้อการจัดอันดับเหมือนบทความ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย#อันดับและมาตรฐานของมหาวิทยาลัย แต่คุณกลับไม่ทำแบบนั้น กลับยัดข้อความคุณลงไปในบทนำของบทความทันที ซึ่งถ้ามันไม่รกเหมือนบทความ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่คุณใส่ข้อความลงไป ผมก็จะไม่ย้อน แต่คุณลองไปดูเอาเองว่าบทความคณะวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่คุณเพิ่มข้อความลงไปมันน่าดูหรือไม่ แล้วมันสมควรโดนย้อนไหม ถ้าคุณไม่รู้จะเริ่มยังไง ควรลองอ่านบทความตัวอย่างข้างต้นที่ผมแนะนำก่อนไหม หรือจะปล่อยให้บทความคณะวิทยาศาสตร์กับคณะวิศวกรรมศาสตร์มันดูเละเทะแบบนั้น อีกประเด็นไม่ต้องดราม่ากับผมนะครับ ผมไม่ค่อยสนใจอะไรที่มันดราม่า จะหน้าเก่าหรือใหม่ผมไม่ใส่ใจ แต่ถ้าเขียนยังไม่ได้มาตรฐานผมก็ต้องย้อนครับ ง่าย ๆ แค่นั้นนะครับ หวังว่าคงจะเข้าใจ ขอบคุณครับ ScorpianPK 17:40, 23 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]
  1. นี่คือสิ่งที่ผมต้องการให้คุณอธิบายครับ คุณลองพิจารณาด้วยด้วยวิจารณญาณของตัวคุณเองก็แล้วกันครับว่า ที่คุณเขียนในหัวข้อนี้ กับหัวข้อข้างบน มันให้ข้อมูล รายละเอียด และความรู้สึกในการอ่านต่างกันยังไง ไม่ใช่สักแต่พิมพ์ตอบสองสามประโยค ด้วยถ้อยคำแบบนั้น แล้วคาดหวังว่าคนบนโลกนี้จะอ่านเข้าใจ
  2. ผมดูตามตัวอย่างนี้ครับ National University of Singapore ย่อหน้าแรกคือใส่สรุปลงไป ในเรื่องที่ต้องการนำเสนอ ซึ่งทั้งคณะเศรษฐศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ผมก็ใส่เช่นเดียวกัน ถ้าเพียงแต่คุณอธิบายว่าควรจะขึ้นย่อหน้าใหม่ เพราะในคณะวิทย์ฯ ข้อมูลมันเยอะและไม่เป็นระเบียบ ฯลฯ ผมว่ามันก็จบไปแล้วครับ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ คุณย้อนการแก้ไข ผมไม่เข้าใจแล้วมาถาม คุณตอบมาแบบนั้น ผมไม่เข้าใจผมก็ต้องชี้แจงเพิ่มเติม มันก็แค่นั้น
  3. การที่ผมเอาเรื่องหน้าเก่าหน้าใหม่ขึ้นมา เพราะจากประวัติของคุณ คุณน่าจะอยู่มานานแล้ว จนอาจจะเจอปัญหาเดิมๆ จากกลุ่มหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามา จนไม่อยากตอบ หรือจะเป็นนิสัยส่วนตัว หรืออะไรก็ตามแต่ สิ่งที่ผมคิดคือ ตั้งแต่ที่คุณเริ่มเข้ามา คุณทำทุกอย่างถูกต้องมาตลอดเหรอ? ไม่เคยมีใครต้องแนะนำคุณเหรอ? ผมคิดว่าคงไม่มีใครสมบูรณ์แบบขนาดนั้น ถ้าคุณทำอะไรโดยไม่ชี้แจงรายละเอียดให้เขา แล้วเขาจะรู้ได้ยังไง และสิ่งที่ผมเขียนคือการนำข้อมูลมาเพิ่ม ไม่ได้มีการเขียนในลักษณะที่ต้องการก่อกวน หรือทำลายระบบ
  4. ผมไม่สนใจดราม่าเช่นกันครับ ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเอง คุณมีหน้าที่ของคุณ ผมมีหน้าที่ของผม และผมไม่สนใจเช่นกันว่าใครหน้าเก่าหน้าใหม่ ผมแค่จะชี้แจงให้คุณรู้ว่า ถ้ามีปัญหาขึ้นมา หรือมีการทำอะไรโดยปราศจากการชี้แจงเหตุผลที่ชัดเจน ผมก็ต้องขอคำอธิบายให้ชัดเจน ถ้าคุณตรวจสอบคนอื่นได้ คนอื่นก็ต้องตรวจสอบคุณได้เช่นกัน นั่นคือสิ่งที่ผมยึดถือ
หวังว่าจะเข้าใจเช่นกันนะครับ ขอบคุณครับ MrMFMan (พูดคุย) 22:58, 23 มีนาคม 2560 (+07) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ MrMFMan (พูดคุยหน้าที่เขียน) 22:56, 23 มีนาคม 2560 (ICT)[ตอบกลับ]
ผมว่าผมเขียนตอบคุณค่อนข้างเคลียร์แล้วนะครับตั้งแต่ครั้งแรก "ควรจะเขียนให้มันเป็นระเบียบ" มันไม่เคลียร์ตรงไหนหรือครับ หรือคุณไม่เข้าใจว่าคำว่า "เป็นระเบียบ" คืออะไร และคุณไม่สังเกตุความแตกต่างเลยเหรอว่าทำไมผมถึงไม่ย้อนบทความคณะเศรษฐศาสตร์ แต่ย้อนบทความบทความคณะวิทยาศาสตร์ คุณตอบได้ไหมครับว่าทำไม??? และผมเห็นบทความที่คุณแก้ไขบ่อย ๆ คือ บทความจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นบทความตัวอย่างการเขียนของบทความอื่น ๆ คุณไม่ได้ดูหรือครับว่า บทความที่คุณแก้ไขเขามีวิธีการเขียนกันยังไง เขาใส่ทุก Ranking ไปที่บทนำอย่างที่คุณทำไหม คุณไม่ได้เรียนรู้อะไรจากบทความที่คุณแก้ไขเลยหรือครับ นั่นคือ สิ่งที่ทำให้ผมผิดหวังมาก ๆ เพราะบทความที่คุณแก้ไข คือ FA บทความที่เป็นตัวอย่างให้กับบทความอื่น ถ้าคุณไม่คิดจะเรียนรู้อะไรด้วยตัวเองเลย คนอื่นเขาจะมานั่งสอนคุณทุก step ได้ยังไง ถ้าคนเขียนวิกิพีเดียมีพันคนต้องมานั่งสอนทั้งพันคนไหม และสิ่งที่ผมย้อนการแก้ไขของคุณมันถือเป็นเรื่องพื้นฐานของการแก้บทความนะครับ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลยครับ ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุด คือ เรียนรู้ด้วยตัวเองครับ แล้วค่อยมาขอคำแนะนำกับคนอื่นดีกว่านะครับ ซึ่งตอนเริ่มต้นผมก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน ส่วนเรื่องตรวจสอบผม เต็มที่ครับ ผมไม่เคยห้ามใครตรวจสอบผมอยู่แล้วครับ - ScorpianPK 13:07, 24 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]
1. ผมชั่งใจอยู่ว่าจะตอบคุณดีไหม แต่เอาเป็นว่าหลังจากนี้ผมจะไม่ตอบในหัวข้อนี้อีกแล้วนะครับเพราะยิ่งคุณตอบมาล่าสุดยิ่งแสดงให้เห็นว่าผมไม่ควรเสียเวลาด้วย ผมมานี่ผมไม่ได้ต้องการมีปัญหากับใครครับ โดยเฉพาะในโลกที่แม้แต่หน้าตาก็ไม่รู้จัก 2. การที่คุณไปยกประวัติการแก้ไขของผมมา ว่าไม่มีการเรียนรู้ ว่าผิดหวัง หรืออะไรนั่น เป็นหนึ่งในวิธีการในการโจมตีที่ตัวบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกกันว่าเป็นการใช้เหตุผลวิบัติ หรือ ตรรกะวิบัติ ครับ เพราะมันไม่ใช่ประเด็นที่เราคุยกัน ประเด็นที่เราคุยกัน และผมขอย้ำให้ชัดเจนอีกทีคือ การที่คุณไปย้อนกลับข้อมูลผม แล้วผมมาขอคำอธิบายจากคุณ ซึ่งนอกจากคุณจะตอบไม่ชัดเจนแล้วยังใช้คำในลักษณะหยาบกระด้าง ผมจึงต้องชี้แจงอีกครั้งในสิ่งที่ผมต้องการ นี่คือประเด็นครับ 3. คุณบอกว่ามันรกและไม่เป็นระเบียบครับ ซึ่งมันสามารถตีความได้หลายทางครับ รกเพราะว่าข้อมูลมันไม่ควรเอาลงไป รกเพราะรูปแบบมันไม่เหมาะสม หรือเพราะมันแค่รกหูรกตาของคุณ ฯลฯ ผมจึงมาถามไงครับ 4. กรุณาอ่านใหม่ให้ชัดเจนนะครับผมไม่ได้ต้องการให้คุณสอนทุกสเต็ป ไม่มีประโยคไหนในข้อความ ถ้าหาเจอช่วยบอกผมที ผมต้องการให้คุณอธิบายเหตุผลที่คุณทำกับบทความผมอย่างชัดเจน ซึ่งถ้าคุณตอบให้ชัดเจนตั้งแต่ต้น มันจบไปนานแล้วครับ และสาเหตุที่คุณต้องเป็นคนอธิบายเพราะคุณเป็นคนย้อนข้อมูลผมไงครับไม่ใช่คนอื่น หรือคุณคิดว่าจะย้อนข้อมูลแบบส่งๆไม่สนใจอธิบายก็อีกเรื่องหนึ่ง 5. ถ้าคุณตอบอย่างเช่น "ขึ้นหัวข้อใหม่ดีกว่า เพราะข้อมูลมันรกไม่เป็นระเบียบ" นี่คือการตอบคำถามที่ดีและชัดเจนครับ และผมเชื่อเหลือเกินว่าปัญหามันจะไม่เกิด 6. กรุณาไปลบแท็กที่คุณติดไว้ด้วยครับ เพราะผมเชื่อว่ารูปแบบของบทความในตอนนี้มีความเหมาะสมแล้ว 7. ถ้ามันเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ผมก็จะไม่รีรอที่จะถามเหตุผลจากคุณ และถ้าคุณยังตอบส่งๆแบบนี้อีก เรื่องราวมันก็ต้องมาแนวนี้หละครับ ผมไม่รู้ว่าคุณทำพฤติกรรมแบบนี้กับใครแล้วได้ผลยังไง แต่มันใช้กับผมไม่ได้ครับ ขอบคุณครับ MrMFMan (พูดคุย) 02:34, 25 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]


สิ่งที่คุณเขียนมาทั้งหมด สำหรับผมแล้วไม่มีประเด็นไหนน่าใส่ใจทั้งสิ้นเลยครับ เพราะสิ่งที่คุณกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ คือ คุณกำลังใช้อีโก้นำการเรียนรู้ ซึ่งถ้าคุณบอกว่าผมอธิบายไม่เคลียร์ คุณกลับไปอ่านใหม่นะครับ ว่าไม่เคลียรจริง ๆ หรืออีโก้ของคุณทำให้คุณตีความเป็นอย่างอื่น ขนาดผมจัดหน้าที่คุณเขียนเป็นข้อ ๆ ให้คุณ คุณยังไม่คิดจะเรียนรู้เลยว่า วิธีการเขียนเป็นข้อ ๆ ในวิกิพีเดียเขียนยังไง มันก็แสดงให้เห็นแล้วว่า คุณไม่คิดจะเรียนรู้อะไรเลยจริง ๆ นั่นละครับ ดังนั้น สำหรับผมแล้วผมคิดว่าผมไม่ควรจะเสียเวลากับคนประเภทนี้ เพราะไม่ก่อประโยชน์อะไรกับใครทั้งนั้นเลยครับ มีแต่เสียเวลา เสียอารมณ์ และเสียบรรยากาศจริง ๆ ครับ บางทีสอนเด็กประถมฯ มัธยมฯ บางคนยังเข้าใจอะไรง่ายกว่านี้เสียอีก อย่างไรก็ตาม ถ้าหากผมยังพบการแก้ไขบทความที่ทำให้คุณภาพบทความไม่ได้มาตรฐานแบบที่คุณเคยทำ โดยเฉพาะบทความที่ผมเฝ้าดูอยู่ ผมก็ต้องย้อนการแก้ไขหรือติดป้ายทุกครั้งเหมือนเดิม ไม่ว่าคนแก้จะเป็นใครก็ตามนะครับ ส่วนที่คุณเขียนมาทั้งหมดนั่น มันเป็นปัญหาของคุณไม่ใช่ปัญหาของผมครับ ขอบคุณครับ ScorpianPK 14:46, 25 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

Translating Ibero-America is back! Come and join us :)[แก้]

Dear ScorpianPK
Hope this message finds you well :) On behalf of Iberocoop we are happy to announce that our culture contest is back! It is aims to improve articles regarding our local culture in many other Wikipedias as possible ;) Please find the contest page here Hope to seeing you participating!
Hugs! --Anna Torres (WMAR) (พูดคุย) 23:59, 4 มิถุนายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

คำเชิญผู้เข้าร่วมใหม่[แก้]

กิจกรรมเดือนแห่งเอเชียของวิกิพีเดีย 2017 (Wikipedia Asian Month 2017) ได้เริ่มขึ้นแล้ว เราต้องการเชิญคุณเข้าร่วมอีเวนต์อีดิทอะธอนของเราในครั้งนี้ หากคุณสร้างบทความ 4 บทความ คุณจะได้รับโปสการ์ด โดยบทความต้องมีมากกว่า 3,000 ไบต์และมากกว่า 300 คำ นอกจากนี้เรายังปรับปรุงกระบวนการส่งโปสการ์ดของเรา เช่น การทำโปสการ์ดในตอนนี้ และรวบรวมที่อยู่หลังจากอีเวนต์นี้จบลงโดยไม่ต้องรอภาษาอื่น ๆ ชาววิกิพีเดียที่สร้างบทความมากที่สุดในแต่ละวิกิพีเดียจะได้รับการยกย่องให้เป็น "ทูตแห่งเอเชียของวิกิพีเดีย" เราจะส่งทั้งสำเนาดิจิทัลและสำเนาหนังสือรับรองการเป็นทูตให้แก่คุณ

เป็นเวลากว่าสองปีของกิจกรรมเดือนแห่งเอเชียของวิกิพีเดีย เราทำงานร่วมกันกับชาววิกิพีเดียมากกว่า 2,000 คน และมีส่วนร่วมในบทความที่มีคุณภาพสูงกว่า 15,000 บทความในวิกิพีเดียใน 50 ภาษา รวมทั้งวิกิซอร์ซ กิจกรรมเดือนแห่งเอเชียของวิกิพีเดียจึงเป็นอีเวนต์การแก้ไขออนไลน์ประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของวิกิพีเดียอย่างไม่ต้องสงสัย เราหวังว่าคุณคงจะตื่นเต้นและเข้าร่วมกิจกรรมกับเราในครั้งนี้

ขอขอบคุณที่พิจารณา ! --B20180 (พูดคุย)

รบกวนช่วยแปลบทความ อวตาร (ภาพยนตร์) ได้ไหมครับ[แก้]

ในส่วนของรางวัลน่ะครับ Pqktn (คุย) 08:41, 19 มีนาคม 2567 (+07)[ตอบกลับ]