สุครีพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุครีพ
ตัวละครใน รามเกียรติ์
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เผ่าพันธุ์ลิง
เพศผู้
ตำแหน่งอุปราชเมืองขีดขิน, กษัตริย์กรุงขีดขิน
คู่สมรสนางดารา
ญาติพระอาทิตย์ (บิดา)
นางกาลอัจนา (มารดา)
นางสวาหะ (พี่สาวร่วมมารดา)
พาลี (พี่ชายร่วมมารดา)
หนุมาน (หลาน)
องคต (หลาน)
มัจฉานุ (หลาน)
อสุรผัด (หลาน)
มิตรสหายหนุมาน, องคต, ชมพูพาน, ชามพูวราช, พระราม, พระลักษมณ์, พระพรต, พระสัตรุด, พิเภก, นางสีดา
ศัตรูทศกัณฐ์, พาลี (หลังจากที่พาลีสังหารทรพี), กุมภกรรณ, อินทรชิต, ไพนาสุริยวงศ์, ท้าวจักรวรรดิ

สุครีพ เป็นพญาวานรในเรื่องรามเกียรติ์ มีกายสีแดง เป็นลูกชายของพระอาทิตย์กับนางกาลอัจนา เป็นทหารเอกของพระราม มีศักดิ์เป็นน้าของหนุมาน

เมื่อพระฤๅษีโคดมสามีของนางกาจอัจนา รู้ความจริงจากนางสวาหะว่าสุครีพไม่ใช่ลูกของตน แต่เป็นลูกชู้ จึงสาปให้กลายเป็นลิงพร้อมกับพาลี (กากาศ) ผู้เป็นพี่ชายซึ่งเป็นลูกชู้กับพระอินทร์ แล้วไล่เข้าป่าไป พระอินทร์กับพระอาทิตย์ได้เนรมิตเมืองขีดขินให้ปกครอง โดยมีพาลีเป็นกษัตริย์และสุครีพเป็นอุปราช พาลีกับสุครีพได้เคยไปช่วยชะลอเขาพระสุเมรุ พระอิศวรหวังจะมอบนางดาราเป็นรางวัลให้แก่สุครีพ แต่ครั้งนั้นมีพาลีมารับรางวัลผู้เดียว พาลีสาบานว่าหากตนเอารางวัลของน้องมาเป็นของตน ขอให้ถูกศรพระนารายณ์สิ้นชีพ แต่สุดท้ายพาลีก็ผิดสัตย์เอานางดารามาเป็นชายาของตน

วันหนึ่งควายทรพีเดินทางมาท้าสู้กับพาลี พาลีจึงสั่งสุครีพไว้ว่าตอนที่ตัวเองเข้าไปสู้กับทรพีในถ้ำ หากเลือดที่ไหลออกจากถ้ำมีสีจาง ให้ปิดปากถ้ำเสียเพราะเป็นเลือดพาลี พาลีฆ่าทรพีตาย เลือดที่ไหลออกจากถ้ำเป็นเลือดของทรพีซึ่งมีสีเข้ม แต่เกิดฝนตกลงมาจนทำให้เลือดมีสีจางลง สุครีพเข้าใจผิดคิดว่าพาลีตายจึงเอาหินปิดปากถ้ำ พาลีโกรธสุครีพมากจึงพังถ้ำออกมาและขับไล่สุครีพออกจากเมือง ต่อมาหนุมานได้พาสุครีพไปพบพระราม สุครีพขอพระรามให้สังหารพาลีที่ผิดคำสาบานเรื่องนางดารา

เมื่อพาลีตายแล้ว สุครีพก็ขึ้นเป็นเจ้าเมืองขีดขินและรวบรวมไพร่พลวานรเพื่อช่วยพระรามทำศึก สุครีพได้รับความไว้วางพระทัยจากพระรามให้เป็นผู้จัดการกองทัพ ออกรบสู้กับกองทัพของกรุงลงกาอยู่เสมอ ครั้งเสร็จศึกกรุงลงกา สุครีพได้รับแต่งตั้งเป็น พญาไวยวงศามหาสุรเดช ครองกรุงขีดขิน

สุครีพหักฉัตร
สุครีพหักฉัตร จิตรกรรมฝาผนังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

ก่อนหน้า สุครีพ ถัดไป
พาลี กษัตริย์กรุงขีดขินในเรื่อง รามเกียรติ์
เรื่องรามเกียรติ์จบ
ขณะสุครีพอยู่ในราชสมบัติ
- อุปราชเมืองขีดขินในเรื่องรามเกียรติ์
องคต