อ็องเดร มาเซนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอมพลแห่งจักรวรรดิ

อ็องเดร มาเซนา

ดยุกแห่งริโวลี เจ้าชายแห่งเอ็สลิง
ชื่อเล่นl'Enfant chéri de la Victoire
เกิด6 พฤษภาคม ค.ศ. 1758(1758-05-06)
นิส ราชอาณาจักรซาร์ดิเนีย
เสียชีวิต4 เมษายน ค.ศ. 1817(1817-04-04) (58 ปี)
ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
รับใช้ ราชอาณาจักรฝรั่งเศส
สาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ 1
จักรวรรดิฝรั่งเศสที่ 1
แผนก/สังกัดกองทัพบก
ชั้นยศจอมพลแห่งจักรวรรดิ
การยุทธ์สงครามปฏิวัติฝรั่งเศส
การบุกครองนาโปลี
สงครามคาบสมุทร
สงครามนโปเลียน
บำเหน็จมหาอินทรีแห่งเลฌียงดอเนอร์
ลายมือชื่อ

อ็องเดร มาเซนา (ฝรั่งเศส: André Masséna) เป็นผู้บัญชาการทหารชาวฝรั่งเศสในช่วงสงครามปฏิวัติฝรั่งเศส[1] มาเซนาเป็นหนึ่งในนายพลสิบแปดคนแรกที่ได้รับยศจอมพลแห่งจักรวรรดิ และได้รับฉายาจากนโปเลียนว่า ลูกรักของชัยชนะ (l'Enfant chéri de la Victoire)[2] เขาถือเป็นหนึ่งในสามจอมพลผู้ยอดเยี่ยมที่สุดของนโปเลียน ร่วมกับจอมพลหลุยส์-นีกอลา ดาวู และฌ็อง ลาน

มาเซนาเกิดในครอบครัวยากจน เขาเคยทำงานเป็นเด็กรับใช้บนเรือสินค้าในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นเวลากว่าสี่ปี และไม่ได้เรียนจบจากวิทยาลัยทหารเฉกเช่นนายพลคนอื่น เมื่อเขาเดินทางกลับฝรั่งเศสในปี 1775 เขาก็ได้บรรจุเป็นพลทหารในกรมทหารอิตาลี กองทัพหลวงฝรั่งเศส เมื่อมีก้าวหน้าจนมียศเป็นจ่าสิบเอก อันเป็นยศสูงสุดสำหรับสามัญชนผู้ไม่ได้เรียนจบทหาร เขาจึงลาออกจากราชการในปี 1789

หลังลาออก เขาแต่งงานและใช้ชีวิตกับครอบครัวฝ่ายสาวในเมืองอ็องทีบส์ (Antibes) มาเซนาเปิดร้านขายของชำ และใช้ความรู้กับเส้นสายสมัยอยู่บนเรือสินค้า ทำธุรกิจลักลอบค้าของเถื่อน และเคยถูกจับขังไม่นานในภาคเหนือของอิตาลี ต่อมาเมื่อเกิดสงครามปฏิวัติฝรั่งเศส เขากลับเข้ารับราชการในปี 1791 ในตำแหน่งนายทหารสัญญาบัตร และได้เป็นพันโทในปี 1792 ประจำอยู่ที่ปีเยมอนเต ใกล้ชายแดนอิตาลี

อ้างอิง[แก้]

  1. Horward, Donald D. (ed.) (1973). The French Campaign in Portugal, An Account by Jean Jacques Pelet, 1810-1811. Minneapolis, MN, p. 501.
  2. Franceschi, Michel (2005). Austerlitz. Montreal: International Napoleonic Society, p. 20.