นางสมุทรชา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก นางสุมิตรา)
นางสมุทรชา
Sumitra
ตัวละครใน รามายณะ
พระนางสมุทรชาให้กำเนิดสองโอรสคู่แฝด (centre, top)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
คู่สมรสท้าวทศรถ
บุตรพระลักษมณ์ (โอรส)
พระสัตรุด (โอรส)

นางสมุทรชา หรือในรามายณะฝั่งอินเดียเรียกว่า นางสุมิตรา (อังกฤษ: Sumitra สันสกฤต: सुमित्रा, IAST: Sumitrā) เป็นพระมเหสีองค์ที่สามของ ท้าวทศรถ กษัตริย์แห่งกรุงอโยธยา เป็นมเหสีองค์กลางของพระมเหสีทั้งสามพระองค์[1] พระนางเป็นพระมารดาของ พระลักษมณ์ กับ พระสัตรุด สองโอรสคู่แฝด ตัวละครสำคัญใน รามายณะ

นางมีเชื้อสายของกษัตริย์ของกาสี นับได้ว่าเป็นมเหสีที่ฉลาดที่สุดในบรรดามเหสีทั้งสามของท้าวทศรถ ว่ากันว่านางเป็นผู้ทูลขอให้ พระลักษมณ์ ออกติดตามพระรามและรับใช้พระองค์ในระหว่างที่ถูกเนรเทศ พระนางมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาส่วนตัวของท้าวทศรถเสมอ นางรักใคร่กับนางอูมิลา พระสุนิสาของนางอย่างมากและถือว่านางสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ในระหว่างที่พระลักษณ์ถูกเนรเทศ นางมักจะคอยให้กำลังใจอยู่เคียงข้างกับนางอูมิลาเสมอ

ประวัติ[แก้]

ท้าวทศรถมอบข้าวปายาสให้พระมเหสี

จากในวรรณกรรมรามายณะของอินเดียระบุว่านางสมุทรชามีมีอำนาจเหนือกว่านางไกยเกษี อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ใช่มเหสีเอกผู้เป็นที่โปรดปราน แต่พระนางก็ยังจงรักภักดีให้กับท้าวทศรถ พระสวามี และนางเกาสุริยา มเหสีเอกเพียงผู้เดียว และนางยังเสียสละ ให้พระลักษมณ์ลูกชายของเธอไปคอยรับใช้กับพระราม โดยพื้นเพนางเป็นเจ้าหญิงแห่ง กาสี

อ้างอิง[แก้]

  1. Dasharatha's third Queen, Charanamrit.com, 2012-06-19, คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-08-21, สืบค้นเมื่อ 2021-08-16

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ นางสมุทรชา