สิทธิชัย โควสุรัตน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สิทธิชัย โควสุรัตน์
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
ดำรงตำแหน่ง
6 กุมภาพันธ์ – 5 สิงหาคม พ.ศ. 2551
นายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช
ก่อนหน้าบัญญัติ จันทน์เสนะ
ธีรวุฒิ บุตรศรีภูมิ
ถัดไปปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข
ประสงค์ โฆษิตานนท์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2503 (63 ปี)
อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองไม่สังกัดพรรคการเมืองใด
คู่สมรสสายสุนีย์ (คูหากาญจน์) โควสุรัตน์

สิทธิชัย โควสุรัตน์ (27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2503 -) กรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (วาระ 2565-2567) อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลของนาย สมัคร สุนทรเวช และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานี หลายสมัย อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ประวัติ[แก้]

นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2503 ที่อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เข้าเรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนเขมราฐ (บ้านใต้) เรียนชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จังหวัดอุบลราชธานี จากนั้นจึงได้เข้าศึกษาและสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีที่คณะนิติศาสตร์ และปริญญาโทคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันสำเร็จการศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี และเข้ารับการอบรมในหลักสูตรต่างๆ ในระดับประเทศอีกหลายหลักสูตร สมรสกับนาง สายสุณีย์ คูหากาญจน์ กรรมการบริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) มีบุตรได้แก่ พันตรี ทศสีห์ โควสุรัตน์ นางสาว สุรียส โควสุรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน)

ประวัติทางการเมือง[แก้]

นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ เริ่มเข้าสู่งานการเมืองโดยการเป็นสมาชิกสภาจังหวัดอุบลราชธานี (ส.จ.) ในปี พ.ศ. 2533 และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2538 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ปี 2539-2543 เป็น ส.ส. พรรคชาติพัฒนา ปี 2544-2548 เป็น ส.ส.พรรคไทยรักไทย (แบบเขต) ปี 2548-2549 เป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย ต่อมาในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ ได้ลงสมัคร ส.ส. ในสังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน แต่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตัดสิทธิ์เนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมากกว่าหนึ่งพรรค คือ พรรคเพื่อแผ่นดิน และพรรคพลังประชาชน แต่นายสิทธิชัย ตอบโต้ว่าไม่เคยสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชนแต่อย่างใด[1] ซึ่งต่อมาศาลฎีกา ได้มีคำพิพากษาให้คืนสิทธิ์แก่นายสิทธิชัย ด้วยเหตุว่าลายมือชื่อในใบสมัครสมาชิกพรรคพลังประชาชน ไม่ตรงกับลายมือชื่อของนายสิทธิชัย[2] ทำให้นายสิทธิชัย ได้รับการรับรองเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบสัดส่วนกลุ่ม 4 พรรคเพื่อแผ่นดิน

นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 และลาออกจากตำแหน่งในเดือนสิงหาคมของปีเดียวกัน[3]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ตัดสิทธิ 37 ผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วน สิทธิชัย โควสุรัตน์ โดนด้วย". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-16. สืบค้นเมื่อ 2010-08-21.
  2. ศาลให้สิทธิชัยสมัครสส.ได้ ยันลายเซ็นที่พปช.โชว์ปลอม
  3. พระบรมราชโองการ ประกาศ ให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-11-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๒ ตอนที่ ๒๑ ข หน้า ๒, ๓ ธันวาคม ๒๕๔๘
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย[ลิงก์เสีย], เล่ม ๑๑๙ ตอนที่ ๒๑ ข หน้า ๙, ๔ ธันวาคม ๒๕๔๕