มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มาสค์ไรเดอร์ซีโร่วัน)
มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน
ข้อมูล
บทประพันธ์ โชทาโร่ อิชิโนะโมะริ
ผู้ผลิต ญี่ปุ่น โตเอ
เขียนบท Yuya Takahashi
Masaya Kakehi
Riku Sanjo
Minato Takano
กำกับ Teruaki Sugihara
Shojiro Nakazawa
Takayuki Shibasaki
Kyohei Yamaguchi
Satoshi Morota
Hidenori Ishida
Kazuya Kamihoriuchi
Ryuta Tasaki
Masaya Kakehi
Ryosuke Sakuno
แสดงนำ Fumiya Takahashi
Ryutaro Okada
Noa Tsurushima
Hiroe Igeta
Daisuke Nakagawa
Syuya Sunagawa
Nachi Sakuragi
Daichi Yamaguchi
Satsuki Nakayama
Kazuya Kojima
บรรยาย Kōichi Yamadera
เพลงเปิด "REAL×EYEZ" โดย J×Takanori Nishikawa
จำนวนตอน 45
การผลิต
โปรดิวเซอร์ Chihiro Inoue (TV Asahi)
Kei Mizutani (TV Asahi)
Takahito Ōmori (Toei)
ความยาว 24-25 นาที. (ต่อหนึ่งตอน)
การออกอากาศ
ฉายครั้งแรก 1 กันยายน ค.ศ. 2019 (2019-09-01) - 30 สิงหาคม ค.ศ. 2020 (2020-08-30)
เว็บไซต์ทางการ
Official Site
ลำดับซีรีส์
จีโอ เซเบอร์

มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน (ญี่ปุ่น: 仮面ライダーゼロワンโรมาจิKamen Raidā Zero Wanทับศัพท์: Kamen Rider Zero-One) เป็นละครโทคุซัทสึชุดมาสค์ไรเดอร์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 น. - 9:30 น.[1] ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ ออกอากาศเมื่อวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 2019 ถึงวันที่ 32 สิงหาคม ค.ศ. 2020 มีจำนวนตอนทั้งหมด 45 ตอน

เป็นผลงานทีวีซีรีส์ลำดับที่ 30 ของมาสค์ไรเดอร์และเป็นผลงานแรกในยุครัชศกเรวะ

ภาพรวม[แก้]

มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน เป็นผลงานแรกในยุครัชศกเรวะของซีรีส์มาสค์ไรเดอร์ โดยเนื้อหาของเรื่องเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามามีบทบาทในสังคมโลกมนุษย์อย่างเต็มที่[2]

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวทั้งหมดเริ่มขึ้นในยุคที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังก้าวเข้าสู่ยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีใหม่ซึ่งริเริ่มโดยบริษัท ฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ นำโดยประธาน ฮิเด็น โคเรโนะสุเกะ ซึ่งได้คิดค้นแอนดรอย์สุดล้ำสมัยชื่อว่า ฮิวม่าเกียร์ ขึ้นมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและร่วมงานกับมนุษย์ แต่อยู่มาวันหนึ่งฮิวม่าเกียร์ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นปิศาจออกอาละวาดโดยไม่ทราบสาเหตุ ประธานฮิเด็นที่รู้ถึงวิกฤตนี้อยู่ก่อนแล้ว ได้เตรียมการเซโร่วันโปรเจกต์เอาไว้ และทิ้งพินัยกรรมมอบหมายตำแหน่งให้หลานชาย ฮิเด็น อารุโตะ เด็กหนุ่มผู้มีความฝันอยากจะสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้คน แต่เขากลับต้องมาเป็นประธานบริษัทของปู่โดยไม่เต็มใจนัก อีกทั้งยังได้เข็มขัดปริศนาที่มีเพียงประธานบริษัทเท่านั้นที่สวมมันได้ แต่เมื่อเขาเห็นฮิวม่าเกียร์อาละวาดทำร้ายผู้คน เพื่อปกป้องผู้คนที่เขาอยากสร้างเสียงหัวเราะให้ อารุโตะจึงตัดสินใจยอมรับชะตาของตนในที่สุด โดยยืนหยัดต่อสู้ในฐานะประธานบริษัท ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ และ มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน

ตัวละคร[แก้]

ฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์[แก้]

ฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ (飛電インテリジェンス) เป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ และให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่พัฒนา ฮิวมาเกียร์ ซึ่งเป็นหุ่นยนต์แอนดรอยด์ปัญญาประดิษฐ์อันล้ำสมัยที่เหมือนกับสิ่งมีชีวิตจริงจนแทบแยกไม่ออก

ฮิเด็น อารุโตะ (飛電 或人) / มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน (仮面ライダーゼロワン) / มาสค์ไรเดอร์เซโร่ทู (仮面ライダーゼロツー) / มาสค์ไรเดอร์อาร์ควัน (仮面ライダーアークワン)
แสดงโดย ทาคาฮาชิ ฟุมิยะ (高橋 文哉) [3][4]
เด็กหนุ่มวัย 22 ปี ตัวเอกของเรื่อง ผู้มีความฝันอยากเป็นนักแสดงตลก ซึ่งมุกตลกของเขาไม่ได้เป็นที่ขบขันของผู้คนนัก แต่แล้ววันหนึ่ง อารุโตะต้องจับพลัดจับผลูมารับตำแหน่งประธานบริษัท ฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ ตามคำสั่งของคุณปู่ ฮิเด็น โคเรโนะสุเกะ ที่เสียชีวิตลงอย่างลึกลับ เขาจึงต้องจำใจรับตำแหน่งนี้เพื่อปลดล็อกระบบแปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน มีประโยคประจำตัวคือ "จงจำเอาไว้ซะ!! ประธานบริษัทที่เจ๋งที่สุดในโลกนี้คือฉันยังไงล่ะ!!" และเมื่อตั้งใจจะเผด็จศึกศัตรู เขาจะกล่าวว่า "คนที่จะหยุดนายได้มีแค่คนเดียวเท่านั้น !! ฉันนี่ล่ะ !!"
โดยปกติแล้วอิสุจะห้ามไม่ให้อารุโตะเปิดเผยเรื่องของเซโร่วันให้ใครรู้ แต่ในตอนที่ 4 อารุโตะก็บอกความจริงกับอิซามุ และให้สัญญาว่าจะไม่ปิดบังเรื่องของฮิวมาเกียร์กับอิซามุเพื่อให้เขายอมร่วมมือในการสืบหาความจริงของเหตุการณ์ฮิวมาเกียร์อาละวาดต่อไป ในตอนที่ 29 อารุโตะต้องสูญเสียตำแหน่งประธานไปด้วยเล่ห์กลและการสร้างภาพของไกในการแข่งขันโหวตให้ฮิวมาเกียร์ยังทำงานกับมนุษย์ได้ ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์จึงถูกเทคโอเวอร์ไป รวมถึงเซโร่วันไดรเวอร์ และ อิซุ แต่อารุโตะก็ไม่ได้ยอมแพ้ และในตอนที่ 30 ระหว่างที่เขาเก็บเอาฮิวมาเกียร์ที่ถูกทิ้งกลับไปก็ได้ไปพบกับจินเข้า ทั้ง 2 จึงได้พูดคุยปรับความเข้าใจกัน จินจึงยอมช่วยโดยพาตัวอิซุกลับมาพร้อมเซโร่วันไดรเวอร์ แต่อารุโตะก็ยังคงแปลงร่างไม่ได้เนื่องด้วยระบบล็อกไว้เฉพาะประธาน ต่อมาไกก็ปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับเจ้าหน้าที่ A.I.M.S. มาเพื่อจัดการกับอิซุ อารุโตะเอาตัวเองกำบังเธอไว้จากกระสุน ซึ่งตัวเขารอดมาได้เพราะฮิวมาเกียร์โปรไกรส์คีย์ที่พกมาด้วย ขณะที่ไกกำลังจะสังหารทั้งคู่ อารุโตะก็แปลงร่างเป็นเซโร่วันได้อีกครั้งด้วยความช่วยเหลือของอิซุ และเอาชนะไกจนล่าถอยไปได้ อารุโตะกับอิซุร่วมกันเปิดบริษัทใหม่ในนาม ฮิเด็นแมนูแฟคเจอร์ริ่ง พร้อมทั้งช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้ผลกระทบต่อกับผู้ใช้ฮิวมาเกียร์ ในทุก ๆ วันจะมีลูกค้าเข้ามาขอให้อารุโตะทำการกู้คืนข้อมูลของฮิวมาเกียร์ให้ปฏิบัติงานได้ดังเดิม ในตอนที่ 35 อารุโตะพยายามจะเจรจากับฝ่ายเม็ทสึโบจินไร.net ด้วยการช่วยโฮโรบิจากการโจมตีของเทาเซอร์ แต่โฮโรบิเหมือนจะยังคงไม่ยอมรับน้ำใจนั้น ในตอนที่ 41 อารุโตะได้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานบริษัท ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ อีกครั้ง โดยไกเต็มจะสละตำแหน่งคืนให้ โดยในคราวนี้เขายังได้รับการยอมรับจากรองประธาน ฟุคุโซเอะ กับ รองประธานยามาชิตะ อย่างจริงใจด้วย กระทั่งในตอนที่ 42 อารุโตะต้องมาพบกับเหตุสะเทือนใจอีกครั้ง เมื่อเขาต้องมาเห็นอิซุถูกโฮโรบิสังหารและระเบิดไปต่อหน้าต่อตา สร้างความความโศกเศร้าและโกรธแค้นให้กับประธานฮิเด็นหนุ่มเป็นอย่างมาก ขณะที่เขากำลังสิ้นหวัง อาสุที่มีรูปร่างเหมือนกับอิสุก็ได้เข้ามาพบและมอบ อาร์ควันโปรไกรส์คีย์ให้ อารุโตะจึงตัดสินใจมุ่งสู่หนทางของผู้ทำลาย และแปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์ อาร์ควัน ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นจะกำจัดทุกคนที่ดาหน้าเข้ามาขวางทางเขากับการล้างแค้น ในตอนที่ 43 อารุโตะได้ตามหาโฮโรบิจนพบและเปิดฉากต่อสู้ทันที โดยผลคือ โฮโรบิเป็นฝ่ายเสียท่า ขณะที่อาร์ควันกำลังจะปลิดชีพโฮโรบิ ขณะนั้นเองจินก็กระโดดเข้ามาขวางและถูกไรเดอร์คิกที่อัดแน่นด้วยจิตสังหารเข้าเต็ม ๆ และจบชีวิตลงตรงหน้าโฮโรบิ อารุโตะช็อคกับการตายของจินผู้เป็นเสมือนเพื่อนมากจึงหนีไป ในตอนที่ 45 อารุโตะเข้าต่อสู้กับโฮโรบิด้วยจุดหมายที่เปลี่ยนไป หลังได้รับคำแนะนำจากความจำของพ่อใน Zea อารุโตะจึงได้สติและต้องการยุติสงครามด้วยการหยุดความเกลียดชังของโฮโรบิ หลังจากได้พลังของ เรียลไลซ์ฮ็อปเปอร์และเอาชนะโฮโรบิได้แล้ว เขากลับเลือกที่จะไม่ทำลายโฮโรบิ และให้อภัย โฮโรบิจึงเข้าใจถึงความรู้สึกที่แท้จริงได้ ต่อมาอารุโตะได้สร้างอิซุขึ้นมาใหม่ ที่ไม่มีความทรงจำเดิมเหลืออยู่ ซึ่งเขายินยอมที่จะสร้างความทรงจำใหม่ ๆ ไปพร้อมกับเธออีกครั้ง และหวังว่าสักวัน อิซุคนเดิมจะกลับมาหาเขาอีกครั้ง
อิซุ (イズ)
แสดงโดย สึรุชิมะ โนอะ (鶴嶋乃愛)[3]
หุ่นแอนดรอยด์ AI ฮิวมาเกียร์ประเภทเลขา เป็นเลขาส่วนตัวของประธานบริษัท ฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ อิสุมีหน้าที่ให้คำแนะนำที่จำเป็นต่ออารุโตะ ในขณะที่เธอเองก็ได้เรียนรู้การแสดงความรู้สึกแบบมนุษย์จากอารุโตะด้วยเช่นกัน นอกจากนี้อิซุยังเป็นผู้ช่วยส่ง(ขว้าง)โปรไกรส์คีย์ต่าง ๆ ให้กับอารุโตะตามที่เธอวิเคราะห์ข้อมูลศัตรูในการต่อสู้อีกด้วย จากการที่เธอซึมซับการสื่ออารมณ์มาจากอารุโตะได้สักระยะหนึ่ง อิสุก็เริ่มยิงมุกแป้กแบบอารุโตะได้ และกลายเป็นลูกคู่ให้อารุโตะเวลาปล่อยมุกตลก ในตอนที่ 40 อารุโตะมอบหมายให้อิซุคำนวณหาความเป็นไปได้ที่จะเอาชนะอาร์ค ผ่านระบบดาวเทียม ZEA จนกระทั่งได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น เซโร่ทูไดรเวอร์ แต่เพื่อการนั้น อิซุจะต้องเห็นภาพเหตุการณ์อารุโตะถูกสังหารพร้อมกับคนอื่น ๆ หลายล้านครั้ง สร้างความโศกเศร้าให้อิซุเป็นอย่างมาก เธอจึงแสดงความรู้สึกที่เธอมีต่ออารุโตะที่เป็นมากกว่าเจ้านายและเลขาโดยหลั่งน้ำตาออกมาต่อหน้าจิน เมื่ออารุโตะใช้พลังของเซโร่ทูเอาชนะอาร์คสำเร็จ อิซุก็แสดงอาการ งอน ใส่อารุโตะเพราะเขาทำให้เธอต้องเห็นภาพที่เจ็บปวดมากมาย อารุโตะจึงต้องตามง้อเธอต่ออย่างช่วยไม่ได้ ในตอนที่ 42 อิซุพยายามไปเกลี้ยกล่อมให้โฮโรบิหยุดความคิดที่จะทำลายมนุษย์ แต่โฮโรบิได้ให้คำตอบโดยการยิงลูกศรแสงใส่เธอ อารุโตะรีบรุดเข้ามาช่วยเธอ แต่ก็สายไปแล้ว ร่างจักรกลของอิซุกำลังถูกทำลาย เธอจึงผลักอารุโตะออกไปก่อนที่จะระเบิดเป็นจุล สร้างความโศกเศร้าและโกรธแค้นให้อารุโตะเป็นอย่างมากจนเขาดำดิ่งสู้ด้านมืด กลายเป็นอาร์ควัน

ในตอนที่ 45 อิซุถูกสร้างขึ้นอีกครั้งโดยที่ความจำว่างเปล่า โดยอารุโตะพยายามสร้างความทรงจำใหม่ตั้งแต่ต้น เธอจึงเริ่มเรียนรู้ทุกอย่างใหม่ตลอดจนการเข้าถึงซิงกูลาริตี้ เริ่มต้นจากมุกแป้กของอารุโตะ

อาซุ (アズ)
ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนพิเศษ เพรซิเดนท์ สเปเชียล มีลักษณะคล้ายอิซุแต่มีลักษณะต่างกันคือ ผมยาว และ ไฟของโมดูลที่หูเป็นสีแดง รวมถึงลักษณะการพูดจาด้วย เป็นผู้นำข้อมูลของเซโร่วันไปสร้างร่างอวตารของอาร์ค และเป็นผู้มอบ อาร์ควันโปรไกรส์คีย์ ให้อารุโตะ หลังชักจูงอารุโตะให้กลายเป็นอาร์ควันได้แล้ว อาสุได้เปลี่ยนสีผมของตนให้เป็นสีเชียวเพื่อให้อารุโตะรู้สึกเหมือนได้อยู่กับอิซุอีกครั้ง ในตอนที่ 45 หลังจากแผนการของเธอถูกทำลายอย่างสมบูรณ์ อาซุได้เข้าไปหาชายผู้หนึ่ง นามว่า เอซุ และมอบเข็มขัดไดรเวอร์ พร้อม โปรไกรส์คีย์ให้เขา มาสค์ไรเดอร์เอเดน วายร้ายคนใหม่จึงถือกำเนิดขึ้นด้วยจุดประสงค์ในการนำอาร์คกลับมา อีกทั้งอาซุยังเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตนเองใหม่ เป็นหญิงสาวในชุดกระโปรงสีดำแบบโลลิต้า
ฟุคุโซเอะ จุน (福添 准)
แสดงโดย โคจิมะ คาสึยะ (児嶋一哉)[3]
รองประธานบริษัท ฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ ผู้มีความทะเยอทะยานสูง หมายจะขึ้นสู่ตำแหน่งประธาน แต่กลับต้องผิดหวังเมื่ออารุโตะโผล่มา แม้ว่าจุนจะไม่พอใจที่อารุโตะเข้ามารับช่วงบริหารทั้ง ๆ ที่ไม่มีประสบการณ์ และอยากให้ตนได้รับเลือกเป็นประธานแทน แต่หลังจากเขาได้เห็นความพยายามของอารุโตะจึงเห็นใจและเป็นห่วงว่าเขาจะแบกรับภาระของบริษัทไม่ได้ตามที่ประธานคนเก่าตั้งใจไว้ แม้ว่าอารุโตะจะสูญเสียตำแหน่งประธานของฮิเด็นให้กับไกและต้องออกจากบริษัท เขากับซันโซก็ออกมาส่งอารุโตะด้วย ในตอนที่ 36 ฟุคุโซเอะเริ่มทนกับการบริหารอย่างเผด็จการของไกไม่ไหว จึงออกไปตามอารุโตะถึงที่พร้อมกับขอร้องให้หาทางทวงบริษัทคืนกลับมาให้จงได้
เชสเตอร์ (シェスタ)
แสดงโดย นาริตะ อาซุมิ (成田愛純)
หุ่นแอนดรอยด์ AI ฮิวมาเกียร์ประเภทเลขา เป็นเลขาส่วนตัวของรองประธาน บริษัท ฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ มีเอกลักษณ์คือสวมชุดสีขาวลายสีแดง
ยามาชิตะ ซันโซ (山下三造)
รองประธานอาวุโสของบริษัท ฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ มักเป็นลูกไล่ของรองประธานจุน
ฮิเด็น โซเรโอะ (飛電 其雄)
พ่อของอารุโตะ เป็นฮิวมาเกียร์ที่สร้างเลียนแบบจากตัวจริงของพ่ออารุโตะที่จากไปตั้งแต่อารุโตะยังเล็ก เสียชีวิตในเหตุการณ์เดย์เบรก
ฮิเด็น โคเรโนะสุเกะ (飛電 是之助)
ปู่ของอารุโตะ เป็นอดีตประธานบริษัท ฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ เสียชีวิตลงอย่างลึกลับโดยทิ้งพินัยกรรมไว้พร้อมคำสั่งให้อารุโตะมารับช่วงบริษัทต่อ
ไอจัง (アイちゃん)
ปัญญาประดิษฐ์ขนาดเล็กที่ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท ฮิเด็นแมนูแฟคเจอร์ริ่ง ซึ่งอารุโตะสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ต้องการให้เป็นเพื่อนคุยปรับทุกข์ และให้กำลังใจ โดยฟุวะเป็นผู้ลองใช้คนแรก และทำให้เขากลับมามีกำลังใจในการสู้ชีวิตโดยแนะนำให้เขาไปเยี่ยมครอบครัวที่ตนจากมานาน ต่อมาอารุโตะก็นำไปให้ไกใช้ดูบ้าง จนสามารถคลายปมในจิตใจของไกได้และทำให้ไกกลับตัวกลับใจได้สำเร็จ

กองกำลังปราบปรามปัญญาประดิษฐ์พิเศษ A.I.M.S.[แก้]

กองกำลังปราบปรามปัญญาประดิษฐ์พิเศษ A.I.M.S. (対人工知能特務機関A.I.M.S.) คือหน่วยปฏิบัติการที่ก่อตั้งโดยรัฐบาลญี่ปุ่น มีหน้าที่คุ้มครองผู้คนจากการอาละวาดของฮิวมาเกียร์ สมาชิกในทีมส่วนใหญ่มักเป็นคนที่มีอคติต่อหุ่นยนต์ AI ไม่ว่ามันจะดีหรือร้ายก็ตาม เนื่องจากทุกคนล้วนมีอดีตที่ดำมืดเกี่ยวกับฮิวมาเกียร์ โดยชื่อของ A.I.M.S ย่อมาจาก Artificial Intelligence Military Service หรือเรียกโดยย่อว่าหน่วยเอมส์

ฟุวะ อิซามุ (不破 諫) / มาสค์ไรเดอร์วัลแคน (仮面ライダーバルカン)
แสดงโดย โอคาดะ ริวทาโร่ (岡田龍太郎)[3]
หัวหน้าหน่วยจู่โจม A.I.M.S. อายุ 26 ปี มีความแค้นส่วนตัวกับบริษัท ฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ และเกลียดชังพวกฮิวมาเกียร์ เนื่องจากเขาเป็นผู้เห็นเหตุการณ์นักเรียนถูกสังหารหมู่ในห้องเรียนโดยฮิวมาเกียร์ และเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวในเหตุการณ์นั้น ในการต่อสู้อิซามุมักจะทำลายฮิวมาเกียร์จนสิ้นซากทุกครั้งแทนที่จะเก็บข้อมูลไปวิเคราะห์ แม้จะมีนิสัยเลือดร้อน แต่อิซามุกลับเป็นคนเดียวที่มุกตลกฝืด ๆ ของอารุโตะมีผลกับเขา ทำให้เขาต้องกลั้นขำทุกครั้งที่เจออารุโตะปล่อยมุก
ในตอนที่ 28 จินได้เผยข้อมูลบางอย่างให้อิซามุดูว่า แท้จริงแล้วคนที่ช่วยโฮโรบิแหกคุกหนีออกมาก็คือตัวเขานั่นเอง ซึ่งเป็นเพราะเขาถูกสะกดจิตให้เห็นภาพหลอนและถูกควบคุมสมองด้วยไมโครชิพของนาคิ หนึ่งในสมาชิกเม็ทสึโบจินไร.net ที่ฝังอยู่ในสมองของเขาด้วยฝีมือของไก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่อิซามุสามารถใช้ แอสซัลท์วูลฟ์คีย์ ได้ทั้งที่มันถูกสร้างมาสำหรับสมาชิกเม็ทสึโบจินไร.net โดยไกสามารถบังคับเขาผ่านทางไซอาสเป็คได้ นอกจากนี้ไกยังเปิดเผยว่า อิซามุคือหนูทดลองที่เขาใช้พัฒนาไรเดอร์ซิสเต็มเพื่อเปลี่ยนมันให้กลายเป็นอาวุธสงครามและกระจายมันออกไปทั่วโลก โดยแผนการนี้ใกล้จะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นเมื่อโปรไกรส์คีย์ของ แรมเพจวัลแคน เริ่มดำเนินการสร้าง ในตอนที่ 33 ไกเปิดเผยความจริงต่ออิซามุว่า แท้จริงแล้วเหตุการณ์ฮิวมาเกียร์อาละวาดสังหารหมู่ในวัยเด็กของอิซามุ เป็นเพียงความทรงจำปลอมที่ไกสร้างขึ้นเพื่อกระตุ้นความเกลียดชังให้กับอิซามุเท่านั้น เขาจึงช็อคไปไม่น้อย แต่ก็ตั้งสติได้และตั้งปณิธานว่าจะโค่นไซอาให้จงได้ ในตอนที่ 34 ยูอะทำการโยกย้ายข้อมูลของนาคิจากสมองของอิซามุและถ่ายโอนสู่ร่างฮิวมาเกียร์ได้สำเร็จ โดยหลังจากผ่าตัดนำชิพออก ยูอะ และนาคิก็มาเยี่ยมเขาในขณะพักฟื้นที่โรงพยาบาลด้วย ต่อมาอิซามุได้ลองใช้ AI ไอจังตามคำแนะนำของอารุโตะ เพื่อให้เขาไขปมในจิตใจลึก ๆ โดยไอจังแนะนำให้เขากลับไปหาครอบครัวที่จากมานาน อิซามุจึงกลับไปเยี่ยมครอบครัว แต่ก็ทำได้เพียงเฝ้าดูห่าง ๆ ไม่กล้าเข้าไปทักทาย ในตอนที่ 43 อิซามุได้นำทีม ยูอะ และไก เดินทางไปหยุดอารุโตะในสภาพของอาร์ควัน แต่กลับถูกอาร์ควันแฮ็คและลบข้อมูลในชิปในร่างกายซึ่งเป็นกุญแจในการแปลงร่างด้วยช็อตไรเซอร์ อิซามุจึงไม่สามารถแปลงร่างเป็นวัลแคนได้อีก
ไยบะ ยุอะ (刃 唯阿) / มาสค์ไรเดอร์วัลคีรี (仮面ライダーバルキリー) / ไฟติ้งแจ็คคัลเรดเดอร์ (ファイティングジャッカルレイダー)
แสดงโดย อิเงตะ ฮิโรเอะ (井桁弘恵)[3]
เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคหน่วย A.I.M.S. อายุ 24 ปี มีหน้าที่พัฒนา A.I.M.S ช็อตไรเซอร์ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่กระนั้นเธอก็ชอบออกภาคสนามมากกว่าอยู่ในห้องแล็บ ยุอะมีความแค้นส่วนตัวต่อพวก ฮิวมาเกียร์ เช่นเดียวกับ อิซามุ แต่เธอจะพยายามก้าวข้ามมันไปแทนที่จะให้ตนเองตกอยู่ภายใต้ความเกลียดชัง นอกจากทำงานในหน่วย A.I.M.S. แล้วเธอยังเป็นเลขาของประธาน อามัตสึ ไก แห่งบริษัท ZAIA โดยทำหน้าที่เป็นสปายคอยรายงานความเคลื่อนไหวเพื่อที่จับตาดูความเคลื่อนไหวของบริษัท ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ และประธานหน้าใหม่อย่าง ฮิเด็น อารุโตะ ในตอนที่ 28 ยูอะได้เปลี่ยนไปใช้งาน เรดไรเซอร์ แปลงร่างเป็นแจ็คเกิ้ลเรดเดอร์ ในการต่อสู้แทนช็อตไรเซอร์ ในตอนที่ 29 เผยว่ายูอะเองก็มีชิพควบคุมฝังอยู่ในสมองเช่นกัน หลังจากที่ฟุวะลาออกจากการเป็นหัวหน้าหน่วย เธอก็ได้เลื่อนขั้นเป็นหัวหน้าหน่วย ในตอนที่ 33 ยูอะได้รับความจริงจากปากของไกว่าเขาได้สร้างความทรงจำเท็จเพื่อหลอกใช้อิซามุเป็นเครื่องมือ ซึ่งทำให้ความอดทนของเธอหมดลงหลังจากที่ช่วยไกดำเนินแผนการอันสามานย์มาตลอด ยูอะจึงตัดสินใจหันหลังให้ไซอาและเปิดฉากต่อสู้กับไกอย่างเต็มตัว แม้พลังจะเทียบชั้นกับเทาเซอร์ไม่ได้ แต่ด้วยความช่วยเหลือจากวัลแคน ประกอบกับการโจมตีแบบพลิกแพลง ทำให้เธอสามารถเอาชนะไกได้ ไกที่พ่ายแพ้ได้ใช้ไซอาสเปคส่งสัญาณก่อกวนสมองของเธอให้ทรมาน แต่ยูอะก็ยังคงกัดฟันเดินเข้าหาก่อนจะประเคนหมัดใส่หน้าไกพร้อมประกาศว่า เธอขอลาออก ต่อมาโฮโรบิ และ จินแห่งเม็ทสึโบจินไร.net ก็เข้ามาพบยูอะพร้อมขอให้เธอช่วยปลุกชีพนาคิให้ ด้วยชิพความทรงจำจากสมองของฟุวะ และเธอก็ทำสำเร็จในตอนที่ 35 ขณะที่เธอกับอิซามุและไก เข้าต่อสู้กับอาร์ควัน เธอก็ถูกลบข้อมูลในชิปของเธอและแปลงร่างอีกไม่ได้เช่นกัน ในตอนที่ 45 ยูอะยังคงเป็นหัวหน้าหน่วย A.I.M.S และเธอยังชักชวนนาคิมาเป็นสมาชิกหน่วยด้วย

ZAIA เอนเทอร์ไพรส์เจแปน[แก้]

ZAIA (ไซอา) หรือชื่อเต็มว่า ZAIA ENTERPRISE JAPAN (ไซอาเอนเทอร์ไพรส์เจแปน) เป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์และพัฒนา AI รวมถึงอุตสหกรรมในอวกาศ ก่อนเกิดเหตุการณ์เดย์เบรกได้ร่วมมือพัฒนาฮิวมาเกียร์กับฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ รวมถึงโครงการพัฒนาดาวเทียม อาร์ค

อามัตสึ ไก (天津垓) / มาสค์ไรเดอร์เทาเซอร์ (仮面ライダーサウザー)
แสดงโดย ซาคุรางิ นาจิ (桜木那智)
ประธานบริษัท ZAIA อายุ 45 ปี แต่มีใบหน้าละอ่อนราวเด็กหนุ่มอายุ 24 ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 10 ไกวางแผนพยายามจะเทคโอเวอร์บริษัทฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ด้วยการสร้างสถานการณ์ต่างๆ ทั้งเป็นตัวการสร้างบงการดาวเทียม อาร์คโดยได้ใส่แนวคิดให้เกลียดมนุษย์ใส่อาร์คซึ่งบัญชาการเม็ทสึโบจินไร.net และทำให้ฮิวมาเกียร์คลุ้มคลั่งทำร้ายผู้คน เนื่องด้วยเขาไม่พอใจที่ ฮิเด็น โคเรโนะสุเกะ ปู่ของอารุโตะลงทุนลงแรงไปกับการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกอย่าง ฮิวมาเกียร์ แทนที่จะนำมาใช้กับวิวัฒนาการของมนุษย์ให้พัฒนาอย่างก้าวกระโดด เช่น ไซอาสเป็ค อุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพให้กับสมองมนุษย์ ที่เขาคิดค้นขึ้น อย่างไรก็ตาม ไกก็ยังไม่เผยจุดประสงค์ที่แท้จริงของเขา มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ ชอบประเมินเหตุการณ์อย่างมั่นใจโดยพูดว่า 1000% ไกได้รวบรวมข้อมูลจากฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ และ เม็ตสึโบจินไร.net โดยดำเนินการผ่านทางไยบะ ยูอะ ผู้ช่วยมือขวาที่ปฏิบัติการร่วมกับ A.I.M.S จนสามารถสร้างเข็มขัดเทาซันด์ไดรเวอร์ได้สำเร็จ ในตอนที่ 25 ไกเริ่มเผยแผนการที่จะทำให้ไรเดอร์ซิสเต็มกลายเป็นอาวุธทางการทหาร และแผ่ขยายอิทธิพลของไซอาเอ็นเตอร์ไพรส์ไปทั่วโลกหวังกอบโกยกำไร เพื่อการนี้เขาจึงต้องหาทางเทคโอเวอร์บริษัท ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ เพื่อกำจัดคู่แข่งไปให้พ้นทาง ในตอนที่ 29 เผยว่า ไกได้ฝังไมโครชิพควบคุมไว้ในสมองของอิซามุ และ ยูอะ เพื่อใช้ทั้งคู่เป็นเครื่องมือดำเนินแผนการอันชั่วช้าของตน ซึ่งหากอิซามุ หรือ ยูอะ คิดทรยศเขาก็สามารถกดปุ่มสังหารได้ทันที ในตอนที่ 30 หลังไกเข้ายึดบริษัทฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์สำเร็จ ก็ได้เริ่มการกวาดล้างฮิวมาเกียร์ทั้งหมด แต่ก็พบว่าเขาตัดสินใจผิดครั้งใหญ่ที่คิดกำจัดอิซุ โดยถูกอารุโตะที่เพิ่งได้เกราะเซโร่วันกลับมาโจมตีโต้จนหมดสภาพและต้องยอมถอยแต่โดยดี ในตอนที่ 35 ไกได้นำหน่วย A.I.M.S. ติดอาวุธเรดไรเซอร์ทั้งหมดเข้าตะลุมบอนกับพวก เม็ทสึโบจินไร.net และปะทะกับโฮโรบิ ในตอนแรกไกสามารถเอาชนะโฮโรบิได้ แต่เซโร่วันกลับเข้ามาขวางไว้ โฮโรบิจึงอาศัยจังหวะนั้นโต้กลับจนพลิกสถานการณ์ได้ ซึ่งสร้างความเจ็บแค้นให้ไกมิใช่น้อย ในตอนที่ 37 เชสเตอร์ได้เผยข้อมูลคดีของไกที่ทำเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐานการมัดตัวในการหลุดตำแหน่งประธานฮิเด็น แต่อย่างไรก็ตามในตอนที่ 38 ไกได้เผยว่า ในวัยเด็กตนเคยสอบได้คะแนน 100 แต่พ่อของไกกดดันให้ไกสอบได้ 1000 คะแนน เป็นนัยยะว่า เขาต้องพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ ไม่มีสิ้นสุด โดยเขามีเพียงหุ่นยนต์สุนัขที่เป็นเพื่อนคนเดียวของตนชื่อ เธาเซอร์ แต่แล้ววันหนึ่งไกสอบได้คะแนน 99 ทำให้พ่อของไกไม่พอใจ จึงสั่งให้นำเธาเซอร์เก็บใส่กล่องไปทิ้ง ไกเสียใจมาก และกลายเป็นคนไร้หัวใจนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อนึ่งที่มาของคำว่า 1000% ชื่อของไรเดอร์มาจากชื่อ เธาเซอร์ หุ่นยนต์สุนัขคู่ใจของไก ในตอนที่ 38 - 39 ไกสำนึกผิดต่อบาปที่ตนเองได้ก่อไว้เพราะจิตใจที่บิดเบี้ยว ได้ปรากฏตัวขึ้นต่อหน้าอารุโตะที่กำลังเพลี่ยงพล้ำแก่ อาร์คเซโร่ และประกาศว่า เขาเองก็รักบริษัทฮิเด็นและจะร่วมมือกับอารุโตะกำจัดอาร์ค หลังจากจัดการอาร์คจนล่าถอยไปได้ ไกก็ได้ไปก้มหัวยอมรับผิดกับอารุโตะ อิซามุ และ ยูอะ ถึงแม้อารุโตะจะไม่ถือโทษและให้อภัย แต่ยูอะนั้นก็ยังไม่ยอมยกโทษให้ ในตอนที่ 41 ไกได้ลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทฮิเด็นจึงยกตำแหน่งให้อารุโตะเป็นประธานบริษัท และในตอนที่ 42 ประธานใหญ่แห่งไซอาเอ็นเตอร์ไพรส์ โยทากาคิ วิลเลียมสัน ได้เข้ามาควบคุมบริษัทไซอา และสั่งย้ายไกไปอยู่แผนกที่ชื่อว่า เทาเซอร์ ในตอนที่ 43 ไกได้ตามพวกฟุวะ อิซามุ ไปยับยั้งแผนการของอาร์ควัน และพลาดท่าถูกทำลายเทาซันไดรเวอร์ไป แต่กระนั้นไกได้อาศัยข้อมูลที่ดึงมาจากอาร์ควันด้วย เทาซันด์แจ๊คเกอร์ มาวิเคราะห์และได้ความว่า อารุโตะไม่ได้ถูกอาร์คควบคุมแต่ทำตามเจตนาของตนเอง ในตอนที่ 45 หลังจากเหตุการณ์ทุกอย่างจบลงแล้ว ไกก็ได้บริหารแผนกเทาเซอร์ โดยสร้างหุ่นยนต์สุนัขขึ้นมาเพิ่มอีก 4 ตัว
โยทากาคิ วิลเลียมสัน (与太垣 ウィリアムソン)
ปราฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 42 เป็นประธานใหญ่ของไซอาเอนเทอร์ไพรส์ ได้เข้ามาควบคุมบริษัทไซอาสาขาญี่ปุ่นเป็นผู้ที่สั่งย้ายไกไปอยู่แผนกที่ชื่อว่า เทาเซอร์ นอกจากนี้เขายังเป็นคนที่เก็บกู้ร่างจินมาซ่อมแซม และอัพเกรดใหม่ พร้อมกับมอบ แสลชไรเซอร์ ให้ โดยมีข้อแลกเปลี่ยนว่าจินจะต้องทำงานให้กับไซอา

เม็ทสึโบจินไร.net[แก้]

เม็ทสึโบจินไร.net (滅亡迅雷.net, เม็ทสึโบจินไรเน็ต หรือ เม็ทสึโบจินไรดอตเน็ต) คือกลุ่มแฮ็คเกอร์ก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังการอาละวาดของ ฮิวมาเกียร์ โดยมีเป้าหมายหลักคือเจาะระบบฮิวมาเกียร์เพื่อเปลี่ยนมันให้กลายเป็นเครื่องจักรสังหาร แล้วสั่งให้พวกมันออกอาละวาด และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังวินาศกรรมฮิวมาเกียร์อาละวาดเมื่อ 12 ปีก่อน เหล่าสมาชิกของเม็ทสึโบจินไร.net จะรับคำสั่งโดยตรงจากดาวเทียม อาร์ค ที่จมอยู่ใต้ทะเลสาบในเขตเดย์เบรกทาวน์

อนึ่งคำว่า เม็ทสึโบจินไร มีความหมายว่า เสียงกัมปนาทแห่งหายนะ

จิน (迅) / มาสค์ไรเดอร์จิน (仮面ライダー迅)
แสดงโดย นาคางาวะ ไดสุเกะ (中川大輔)[3]
ฝ่ายปฏิบัติการของ เม็ทสึโบจินไร.net มีหน้าที่เขียนโปรแกรมใหม่ลงใน ฮิวมาเกียร์ และสั่งให้พวกมันทำตาม จินชื่นชอบการทำลายล้าง และมีบุคลิกนิสัยเหมือนกับเด็ก มักพกปืนสั้น 1 กระบอกติดตัวตลอดเวลา ในตอนที่ 6 โฮโรบิจับจินติดตั้งฟอร์ซไรเซอร์ เนื่องจากจินคิดจะไปช่วยฮิวมาเกียร์ที่เป็นเหยื่อ ซึ่งแสดงให้เห็นเขาเองก็เป็นฮิวมาเกียร์เช่นกัน หลังจากถูกติดตั้งฟอร์ซไรเซอร์ จินก็กลับมาทำตามคำสั่งอีกครั้งพร้อมแปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์จิน ด้วย ฟลายอิ้งฟอลคอนโปรไกรส์คีย์ ที่ชิงมาจากอารุโตะ ในตอนที่ 16 จินต่อสู้ตัดสินแพ้ชนะกับเซโร่วัน และถูกทำลายไป กระทั่งถึงตอนที่ 25 จินคืนชีพกลับมาพร้อมกับเข็มขัดเส้นใหม่ แสลชไรเซอร์ และ เบิร์นนิ่งฟัลคอนโปรไกรส์คีย์ ในฐานะของ มาสค์ไรเดอร์จิน เบิร์นนิ่งฟัลคอน อีกทั้งบุคลิกของเขาก็เปลี่ยนไปกลายเป็นคนเยือกเย็น และไม่คล้อยตามโฮโรบิเหมือนก่อน ครั้งนี้จินได้ประกาศว่า เขาไม่ได้กลับมาเพื่อทำลายมนุษยชาติ แต่จะปลดปล่อยเหล่าฮิวมาเกียร์จากพันธนาการของมนุษย์ หลังจากที่รับรู้ถึงเจตนารมย์ของอารุโตะที่อยากช่วยเหล่าฮิวมาเกียร์ให้อยู่ร่วมกับสังคมมนุษย์ได้อย่างสันติ จินจึงตัดสินใจร่วมมือกับอารุโตะเพื่อช่วยเหลือฮิวมาเกียร์ที่เหลือจากการชัทดาวน์ระบบ แตว่าในตอนที่ 34 จินได้หักหลังอารุโตะโดยชิงฮิวมาเกียร์โปรไกส์คีย์ของไรเด็นมาเพื่อที่จะทำการฟื้นคืนชีพให้กับ อิคาซึจิ สมาชิกเม็ทสึโบจินไร.net คนสุดท้าย ในตอนที่ 37 จินถูกอาร์คควบคุมให้เป็นร่างสถิตย์คนที่ 2 เนื่องจากอาร์คจับได้ว่าเขาคิดทรยศโดยร่วมมือกับยูอะ หลังจากตอนที่ 38 เป็นต้นมาจินก็หันหลังให้กลุ่มเม็ทสึโบจินไร.net และคอยสนับสนุนอารุโตะในการต่อสู้กับอาร์ค ด้วยเหตุที่จินเห็นว่าอารุโตะใฝ่ฝันจะทำให้ฮิวมาเกียร์อยู่ร่วมกับมนุษย์ในฐานะเพื่อน ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องมือ ในตอนที่ 42 เผยว่าผู้ที่แอบติดต่อกับจินอย่างลับ ๆ ก็คือประธานไซอาเอ็นเตอร์ไพรส์สำนักงานใหญ่ โยทากาคิ วิลเลียมสัน แต่ว่าในตอนที่ 43 จินถูกทำลายลงเนื่องจากเอาตัวเข้าปกป้องโฮโรบิจากการโจมตีของอาร์ควัน จนทำให้ร่างกายระเบิดไปในที่สุด สร้างความเสียใจและความแค้นให้แก่โฮโรบิเป็นอย่างมาก ในตอนที่ 45 ไกและยูอะช่วยกันกู้ความจำของจินกลับมาสำเร็จ ซึ่งภายหลังจินก็ได้ติดตามโฮโรบิและช่วยเป็นกำลังในการปกป้องเมืองจากอาร์ค
ชื่อของจินมาจากคำว่า 迅 แปลว่า ฉับพลัน
โฮโรบิ (滅) / มาสค์ไรเดอร์โฮโรบิ (仮面ライダー滅)
แสดงโดย สึนางาวะ ชูยะ (砂川 脩弥)[3]
หัวหน้ากลุ่มแฮ็คเกอร์ เม็ทสึโบจินไร.net มีความเชื่อว่า AI มีความเหนือชั้นกว่ามนุษย์ในทุกด้าน และมีสิทธิจะได้ครอบครองโลก กระทั่งในตอนที่ 5 โฮโรบิก็ได้บอกกับจินว่า จินคือลูกชายของเขา ซึ่งโฮโรบิก็ได้อธิบายในตอนที่ 6 ว่า จินคือฮิวมาเกียร์ที่เขาสร้างขึ้นเพื่อเป็นผู้ช่วย แต่แล้วในตอนที่ 8 โฮโรบิก็เปิดเผยต่อพวกอารุโตะว่าตนก็คือ ฮิวมาเกียร์ เช่นกัน โฮโรบิมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ พกดาบคาตานะติดตัวตลอด เขาเชื่อมั่นเป็นอย่างมากว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในแผนการเป็นไปตามประสงค์ของอาร์ค ต่อมาโฮโรบิได้เริ่มดำเนินการฟื้นคืนชีพนาคิและไรเด็น ในตอนที่ 35 โฮโรบิเริ่มมีปฏิกิริยาการเข้าสู่ภาวะซิงกูลาลิตี้ ซึ่งอารูโตะเริ่มสังเกตเห็นว่าทุกครั้งที่จินตกเป็นเป้าโจมตี โฮโรบิจะพุ่งเข้าไปรับแทนทุกครั้ง แสดงให้เห็นว่าโฮโรบิยังคงมีความเป็นพ่อหลงเหลืออยู่แม้จะดูเหมือนไร้หัวใจและภักดีต่ออาร์คอย่างมาก ในตอนที่ 36 โฮโรบิถูกอาร์คควบคุมให้เป็นร่างสถิตย์คนแรก ในตอนที่ 41 จินพยายามเกลี้ยกล่อมให้โฮโรบิเลิกเดินตามเกมของอาร์ค แต่เขาก็ไม่ยอมและเกิดการต่อสู้กัน กระทั่งโฮโรบิได้รู้ถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของอาร์ค นั่นคือการกำจัดฮิวมาเกียร์ทั้งหมดทิ้ง หลังตนเองยึดครองโลกสำเร็จ โฮโรบิที่ไร้ทางเลือกจึงตัดสินใจร่วมมือกับอารุโตะเข้าปะทะกับอาร์คและเอาชนะได้ แต่โฮโรบิกลับบอกอารุโตะว่า เขาได้ค้นพบความฝันของตนเองแล้ว นั่นคือการกำจัดมนุษย์ให้สิ้นซาก ในตอนที่ 43 หลังปะทะกับอารุโตะในร่างอาร์ควัน เขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้และขณะที่กำลังจะถูกกำจัด จินก็เข้ามาช่วยไว้และถูกสังหาร เป็นครั้งแรกที่โฮโรบิมีความรู้สึกแบบมนุษย์จริง ๆ โดยเขาหลั่งน้ำตาออกมาในขณะที่จินกำลังจะสิ้นใจ แต่แล้วอาซุก็เข้ามาหาโฮโรบิ และมอบ โปรไกรส์คีย์ ปริศนาที่สร้างโดยอาร์คให้ เพื่อยุยงให้เขาเกิดความแค้นและเปิดศึกครั้งสุดท้ายกับอารุโตะที่มีชะตาของมนุษย์ และ ฮิวมาเกียร์ทั้งโลกเป็นเดิมพัน ในตอนที่ 44 โฮโรบิก็ได้พบกับอารุโตะในที่สุด และแปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์ โฮโรบิ อาร์คสกอร์เปี้ยน เพื่อตัดสินศึกสุดท้าย ในตอนที่ 45 โฮโรบิต่อสู้กับอารุโตะด้วยความแค้นและความเศร้า แต่เมื่อเขารู้ว่าอารุโตะเองก็มีชะตาไม่ต่างกัน จึงเกิดสับสน และไม่ยอมรับว่าตนเองมีหัวใจเช่นกัน หลังจากการต่อสู้กับอารุโตะ โฮโรบิพ่ายแพ้แก่อารุโตะและถูกทำลายเข็มขัดไดรเวอร์ แต่อารุโตะก็ไม่คิดทำลายโฮโรบิ และให้อภัยเขาในฐานะผู้ที่สูญเสียครอบครัวเหมือนกัน โฮโรบิจึงเข้าใจถึงความรู้สึกเช่นเดียวกับมนุษย์ ต่อมาเขาและจินได้ผันตัวไปเป็นผู้ปกป้องเมืองจากอาร์ค และคอยสอดส่องไม่ให้อาร์คกลับมาได้อีก
ในอดีตโฮโรบิเป็นฮิวมาเกียร์รุ่นแรกที่สร้างขึ้นมาเพื่อเลี้ยงดูเด็กในฐานะพ่อเหมือนกับฮิเด็น โซเรโอะ
ชื่อของโฮโรบิมาจากคำว่า 滅 แปลว่า ทำลาย
อันซัทสึจัง (暗殺ちゃん) / โดโดมาเกียร์ (ドードーマギア)
แสดงโดย มัทสึมุระ ริวโนะสุเกะ (松村龍之介)
ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 7 เป็นฮิวมาเกียร์ประเภทนักฆ่า มีข้อมูลแบ็คอัพจำนวนมาก สามารถเรียนรู้และอัปเดตจากการต่อสู้หลายครั้ง และนำกลับไปสร้างใหม่ได้เรื่อย ๆ ทำให้เป็นคู่ต่อสู้ที่พวกอารุโตะรับมือได้ลำบากพอสมควร แม้จะเป็นฮิวมาเกียร์ที่ร้ายกาจ แต่เขาก็มักจะหลุดท่าทางติงต๊องออกมาอยู่บ่อยครั้ง ชื่อ อันซัทสึจัง นี้ จินเป็นผู้ตั้งให้ หมายถึง เจ้าหนูนักฆ่า[note 1]
ในการโจมตีครั้งแรกถูกหน่วย A.I.M.S. จับได้ และถูกเก็บไว้ก่อนจะซ่อมแซมระบบกลับสู่สภาวะปกติคือ ดวงตาจากสีแดงเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน เดิมคือฮิวมาเกียร์ประเภทนักเต้นชื่อ มัตสึริดะ เซต (祭田ゼット) แต่ถูกเม็ทสึโบจินไร.net ขโมยไปดัดแปลงระบบใหม่ ซึ่งมีหุ่นที่ถูกขโมยด้วยกันทั้งหมด 5 ตัว แต่มีหุ่นหมายเลข 5 ตัวเดียวที่ไม่ได้ถูกล้างข้อมูลเนื่องจากหลบหนีออกมาได้ก่อน ทั้งนี้หุ่นหมายเลข 4 ได้เข้าสู่กระบวนการซิงกูลาร์ลิตี้ทำให้เริ่มทรยศกับกลุ่มเม็ทสึโบจินไร จนทำให้ถูกกำจัดโดยเซโร่วัน ไชนิ่งฮ็อปเปอร์ไปในที่สุด
อิคาซึจิ (雷) / มาสค์ไรเดอร์อิคาซึจิ (仮面ライダー雷)
แสดงโดย ยามากุจิ ไดคิ (山口大地)
ปรากฏตัวในตอนที่ 14 ในอดีตเป็นฮิวมาเกียร์นักบินอวกาศรุ่นเก่าที่เคยทำงานกับอดีตประธานฮิเด็น โคเรโนะสุเกะ ชื่อว่า นักบินอวกาศ ไรเด็น (宇宙野郎雷電) โดยมีคู่หูที่เป็นฮิวมาเกียร์รุ่นปัจจุบันชื่อว่า ซูบารุ เป็นฮิวมาเกียร์ที่เข้าถึงภาวะซิงกูลาริตี้และมีบุคลิกเลือดร้อน แท้ที่จริงแล้วเขาคือ อิคาซึจิ หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มเม็ทสึโบจินไร.net โดยได้แอบฝังโปรแกรมควบคุมเอาไว้และส่งเข้าไปแทรกซึมในฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ เมื่อถึงเวลาตามแผนการ จินก็ได้นำฟอร์ซไรเซอร์ติดตั้งเข้ากับไรเด็นเพื่อเปิดระบบที่ว่านั้น และทำให้ไรเด็นกลายเป็น อิคาซึจิ ไปอย่างสมบูรณ์ พร้อมทั้งสามารถแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์เช่นเดียวกับโฮโรบิและจิน แต่อย่างไรก็ตามอิคาซึจิก็ถูกกำจัดไปด้วยแอสซัลท์วูลฟ์จากการต่อสู้ระหว่างเซโร่วันและวัลแคน จนกระทั่งในตอนที่ 35 ไรเด็นได้รับการปลุกชีพขึ้นมาในฐานะของ อิคาซึจิ อย่างเต็มตัว จากข้อมูลในฮิวมาเกียร์โปรไกรส์คีย์ที่ชิงมาจากอารุโตะ อีกทั้งโมดูลที่หูเปลี่ยนเป็นแบบฮิวมาเกียร์รุ่นปัจจุบันเช่นเดียวกับนาคิ แต่ด้วยการคืนชีพอีกครั้งทำให้มีความทรงจำสมัยเป็นไรเด็นหลงเหลืออยู่ หลังอิคาซึจิกู้ความจำตัวตนของไรเด็น เขาก็เกิดแข็งข้อกับอาร์คขึ้นมาและไปช่วยพวกอารุโตะแทน อาร์คซึ่งรอจังหวะนี้อยู่จึงเข้าสิงอิคาซึจิและโอนข้อมูลตัวเองไปยังเซอา เพื่อยึดระบบดาวเทียม อย่างไรก็ตามในตอนที่ 41 อิคาซึจิได้กลับมายังบริษัทฮิเด็นเพื่อมาพบน้องชายของตนเอง ซูบารุ ในตอนที่ 43 อิคาซึจิถอนตัวจากกลุ่ม เม็ทสึโบจินไร.net กลับมาเป็นนักบินอวกาศ ไรเด็น เช่นเดิม
ชื่อของไรเด็นมาจากคำว่า 雷電 แปลว่า สายฟ้า และชื่อของ อิคาซึจิ มาจากตัวอักษร 雷 แปลว่า ฟ้าคำราม
นาคิ (亡) / มาสค์ไรเดอร์นาคิ (仮面ライダー亡)
แสดงโดย นากายามะ ซัทสึคิ (中山咲月)
ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 18 เป็นหนึ่งในฝ่ายปฏิบัติการของ เม็ทสึโบจินไร.net ทำหน้าที่มอบเรดไรเซอร์ให้กับผู้ใช้ไซอาสเปคให้กลายเป็นเรดเดอร์ ในช่วงแรกที่ปรากฏตัวจะสวมชุดฮู้ดปกปิดใบหน้า แต่ฟังจากเสียงพูดแล้วทราบได้ว่าเป็นหญิงสาว ซึ่งภายหลังนาคิได้ช่วยโฮโรบิหลบหนีออกจากที่คุมขังของ A.I.M.S.ในร่างของอิซามุ ไมโครชิปของเธอถูกฝังไว้ในสมองของฟุวะ อิซามุ เพื่อที่ไกจะสามารถใช้ฟุวะเป็นหมากตัวสำคัญในแผนการ เมื่อจินทราบถึงเรื่องนี้เขาจึงวางแผนผ่าตัดนำชิพออกจากร่างของฟุวะ และนำไปคืนชีพให้นาคิ ในตอนที่ 34 นาคิได้ฟื้นชีพอีกครั้งด้วยความช่วยเหลือของยูอะ โดยโมดูลที่หูเปลี่ยนเป็นแบบฮิวมาเกียร์รุ่นปัจจุบัน และยังสามารถแฮกเข้าระบบของ ZAIA ได้ นอกจากนี้นาคิสามารถเล่นมุขแป้กเหมือนกับอารุโตะได้ เนื่องจากข้อมูลซึมซับมาจากฟุวะในช่วงแรก ในตอนที่ 37 นาคิได้รับฟอร์ซไรเซอร์ และเจแปนนิสวูลฟ์เซ็ทสึเมะไรซคีย์จากอาร์คที่ควบคุมร่างของจิน เพื่อให้เธอใช้แปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์นาคิ ขุนพลคนที่ 4 แห่งเม็ทสึโบจินไร.net ในตอนที่ 43 หลังจากเห็นว่าอาร์คไม่ต้องการพวกตนแล้ว และโฮโรบิก็เดินหน้าตามแผนทำลายมนุษยชาติของตน นาคิจึงเร่ร่อนไปเรื่อย ๆ อย่างไร้จุดหมาย และได้พบกับอิซามุ จนกระทั่งอารุโตะกลายเป็นอาร์ควัน เธอจึงส่งเจแปนนิสวูลฟ์คีย์ให้อิซามุ เพื่อไปหยุดอารุโตะให้ได้ แต่ก็ไร้ผล ในตอนที่ 45 หลังจากเหตุการณ์คลี่คลาย นาคิได้เข้าเป็นเจ้าหน้าที่วางแผนในหน่วย A.I.M.S จากการชักชวนของยูอะ
ในมินิดราม่า โปรเจกต์เทาเซอร์ ได้เผยว่าเธอเคยเป็นผู้ช่วยของไกโดยเป็นผู้ส่งเซ็ทสึเมะไรซ์คีย์ให้ไปแฮ็คฮิวมาเกียร์ตนอื่น แต่ก็ถูกไกทรยศและยิงปืนใส่ ร่างของนาคิจึงถูกทำลายเหลือเพียงชิพความจำซึ่งนำไปติดตั้งกับสมองของฟุวะ อิซามุในช่วงที่พักรักษาตัวหลังจากบาดเจ็บระหว่างการต่อสู้ของโฮโรบิ
ในตอนพิเศษ เพรสซิเดนท์ สเปเชี่ยล อาซึได้กล่าวถึงนาคิว่า ในอดีตเป็นฮิวมาเกียร์ประเภทวิศวกรระบบและถูกเก็บซากโดย ZAIA ในเหตุการณ์เดย์เบรกพร้อมทั้งถูกตั้งโปรแกรมใหม่ให้เป็นผู้ช่วยของไก
ชื่อของนาคิมาจากคำว่า 亡 แปลว่า ความตาย

มาสค์ไรเดอร์[แก้]

มาสค์ไรเดอร์ที่ใช้พลังจากไอเท็ม โปรไกรส์คีย์ ในการแปลงร่าง มีอุปกรณ์แปลงร่างรวมถึงรูปร่างลักษณะของชุดเกราะที่แตกต่างกันไป

อุปกรณ์[แก้]

เข็มขัดแปลงร่าง[แก้]

ฮิเด็นเซโร่วันไดรเวอร์ (飛電ゼロワンドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างเฉพาะตัวของ มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน ซึ่งมีเพียงประธานบริษัท ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ เท่านั้นที่ใช้งานได้ ใช้งานโดย แสกนโปรไกรส์คีย์ที่ด้านขวาก่อน เพื่อทำการ ออโธไรซ์ (Authorize) จากนั้นจึงกางฝาหน้าออกและเสียบ โปรไกรส์คีย์ ที่ช่องด้านขวาเรียกว่า ไรส์สล็อต ข้อมูลจากไดรเวอร์จะส่งไปยังดาวเทียมและยิงสัญญาณกลับมาเพื่อเริ่มระบบแปลงร่าง เมื่อกด โปรไกรส์คีย์ ซ้ำ จะเป็นการใช้ท่าไม้ตาย และเมื่อสแกนที่ไดรเวอร์จะมีเสียงพูดว่า บิทไรส์, ไบต์ไรส์, กิโลไรส์, เมกะไรส์, กิกะไรส์, เทราไรส์ ตามจำนวนครั้งที่สแกน ซึ่งเป็นการจะเพิ่มอานุภาพทำลายล้างของท่าไม้ตายนั้น ๆ จากการสแกนโปรไกรส์คีย์ซ้ำ
A.I.M.S. ช็อตไรเซอร์ (A.I.M.S.ショットライザー, เอมส์ช็อตไรเซอร์)
เข็มขัดแปลงร่างของวัลแคน และ วัลคีรี พัฒนาขึ้นโดยทีมวิจัยของไยบะ ยูอะ ที่ได้รับการสนับสนุนจากไซอาเอ็นเตอร์ไพรส์ หัวใจหลักของระบบอยู่ที่ A.I.M.S ช็อตไรเซอร์ มีลักษณะเป็นปืนพกที่เป็นอุปกรณ์แปลงร่างในตัว ที่ติดตั้งบริเวณหัวเข็มขัด และสามารถดึง ช็อตไรเซอร์ ออกมาใช้เป็นอาวุธปืนขณะแปลงร่างได้ ใช้งานโดยเสียบ โปรไกรส์คีย์ ที่ ไรส์สล็อต บริเวณด้านท้ายของช็อตไรเซอร์ เพื่อทำการ ออโธไรซ์ จากนั้นกดที่ไกปืน ช็อตไรส์ทริกเกอร์ แล้วยิงกระสุนที่มีลักษณะคล้ายแคปซูลที่ชื่อว่า SR แดนเกอร์ [note 2] เพื่อทำการแปลงร่าง ชุดเกราะทั้งหมดจะแตกตัวออกมาจาก SR แดนเกอร์ และประกอบเข้ากับร่างกายของผู้ใช้ หากต้องการใช้ท่าไม้ตาย จะต้องกดปุ่มบนโปรไกรส์คีย์ให้เสียงประกาศชื่อของโปรไกรส์คีย์นั้น ๆ ดังขึ้น ระบบจะชาร์จพลังงานจากโปรไกรส์คีย์เพื่อทำการเผด็จศึก ท่าไม้ตายนั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ โดยแบบแรกจะเป็นการดึงช็อตไรเซอร์ออกจากหัวเข็มขัดเพื่อใช้ท่าไม้ตาย ต่อมาเป็นท่าไรเดอร์คิก โดยผู้ใช้จะต้องกดปุ่มที่โปรไกรส์คีย์ในขณะที่ช็อตไรเซอร์ติดตั้งที่หัวเข็มขัด
เม็ทสึโบจินไร ฟอร์ซไรเซอร์ (滅亡迅雷フォースライザー)
เข็มขัดแปลงร่างของโฮโรบิ, จิน, อิคาซึจิ, นาคิ เป็นอุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นโดยกลุ่ม เม็ตสึโบจินไร.net โดยปกติจะปรากฏในรูปแบบหัวเข็มขัด บริเวณเข็มขัดด้านขวาเรียกว่า ไรส์ไวส์ ใช้งานโดยติดตั้งโปรไกรส์คีย์ที่ด้านบนและดึงคันจับสีเหลืองด้านล่างเรียกว่า ฟอร์ซเอ็กซ์คิวเตอร์ ไดรเวอร์จะทำการเปิดฝาโปรไกรส์คีย์ออก และมีเสียงประกาศว่า ฟอร์ซไรส์ เมื่อเริ่มระบบแปลงร่าง มีเอกลักษณ์คือเกราะส่วนต่าง ๆ ถูกเชื่อมติดกับชุดด้วยสายเคเบิล เมื่อต้องการใช้ท่าไม้ตาย จะต้องดันคันจับกลับเข้าที่และดึงอีกครั้ง โดยมีไม้ตายทั้งหมด 2 ท่า ซึ่งมีเสียงประกาศว่า (ชื่อโปรไกรส์คีย์) ดิสโทเปีย และ (ชื่อโปรไกรส์คีย์) ยูโทเปีย
อนึ่งระบบแปลงร่างของฟอร์ซไรเซอร์ไม่มีการ ออโธไรซ์ หรือไม่ได้รับการอนุญาตใช้งาน เปรียบเสมือนการแฮ็คโปรไกรส์คีย์ ในมินิดราม่า โปรเจกต์เทาเซอร์ ได้เผยว่าผู้ที่สร้างเข็มขัดนี้คือ อามัตสึ ไก โดยทำการเก็บข้อมูลของวัลแคนและวัลคีรี่มาสร้างใหม่ และมอบหมายนาคิไปส่งมอบให้กับโฮโรบิ ยกเว้นของนาคิที่สร้างโดยอาร์คเซโร่
ไซอาเทาซันด์ไดรเวอร์ (ザイアサウザンドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างเฉพาะตัวของ มาสค์ไรเดอร์เทาเซอร์ ซึ่งอามัตสึ ไกเป็นผู้วางแผนพัฒนาจากข้อมูลเทคโนโลยีของ ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ และ เม็ตสึโบจินไร.net ใช้งานโดยเสียบเซ็ตสึเมะไรส์คีย์ที่ช่องด้านซ้าย และเสียบโปรไกรส์คีย์ที่ช่องด้านขวา ฝาหน้าของเข็มขัดจะเปิดออก เป็นการเริ่มระบบแปลงร่าง เมื่อกดโปรไกรส์คีย์ด้านขวาจะเป็นการใช้ท่าไม้ตาย
ไซอาสแลชไรเซอร์ (ザイアスラッシュライザー)
เข็มขัดแปลงร่างเฉพาะตัวของ มาสค์ไรเดอร์จิน เบิร์นนิ่งฟอลคอน ซึ่งทาง ไซอาเอ็นเตอร์ไพรส์ พัฒนาต่อจากช็อตไรเซอร์ ตัวอุปกรณ์หลักมีลักษณะเป็นมีดสั้นที่สามารถถอดออกมาใช้เป็นอาวุธขณะแปลงร่างได้ ในการใช้งาน เมื่อทำการติดตั้งโปรไกรส์คีย์ แสลชไรเซอร์จะประกาศว่า เบิร์นไรส์ เมื่อทำการ แสลชไรส์ โดยกดไก แสลชไรส์ทริกเกอร์ แล้ว ระบบแปลงร่างจะเริ่มทำงานทันที ใช้ท่าไม้ตายโดยกดปุ่มที่โปรไกรส์คีย์เช่นเดียวกับช็อตไรเซอร์
อาร์คไดรเวอร์เซโร่ (アークドライバーゼロ)
เข็มขัดแปลงร่างเฉพาะตัวของ มาสค์ไรเดอร์อาร์คเซโร่ สร้างขึ้นจากข้อมูลทั้งหมดที่แฮ็คจาก ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ และ ไซอาเอ็นเตอร์ไพรส์ ใช้งานโดยกดปุ่มด้านบนตัวเข็มขัดเพื่อแปลงร่าง และ ใช้ท่าไม้ตาย
อาร์คไดรเวอร์วัน (アークドライバー ワン)
อาร์คไดรเวอร์เซโร่ที่ทำการติดตั้ง อาร์ควันโปรไกรส์คีย์ ที่ด้านข้าง ยูนิตด้านหน้าจะกางออกไปด้านข้าง สามารถกดปุ่มด้านบนเพื่อใช้ท่าไม้ตายที่มีระดับความรุนแรงตามลำดับการกดได้
ฮิเด็นเซโร่ทูไดรเวอร์ (飛電ゼロツードライバー)
เข็มขัดแปลงร่างที่พัฒนาต่อจาก เซโร่วันไดรเวอร์ ซึ่งถึงขีดจำกัดแล้ว สร้างโดยอารุโตะ ร่วมกับ อิซุ ตัวเข็มขัดมี เซโรทูไดรเวอร์ยูนิต ติดตั้งด้านหน้าแทนยูนิตแบบเดิม ใช้งานร่วมกับ เซโร่ทูโปรไกรส์คีย์ที่เชื่อมต่อกับ ZEA อย่างสมบูรณ์ เมื่อต้องการแปลงร่าง อารุโตะจะกางส่วนขวาของยูนิตออกเพื่อทำการ ออโธไรซ์ และติดตั้ง เซโร่ทูโปรไกรส์คีย์ เข้ากับเข็มขัดเป็นการเริ่มระบบแปลงร่าง
เซ็ทสึเม็ทสึไดรเวอร์ (絶滅ドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างที่เกิดจากเซโร่วันไดรเวอร์เดิมที่อาร์คชิงมาจากอารุโตะ ซึ่งอาสุนำมามอบให้โฮโรบิ หลังได้รับพลังจากอาร์คโปรไกรส์คีย์จนเกิดการแปรสภาพเป็น เซ็ทสึเมทสึไดรเวอร์ โดยยูนิตด้านหน้าจะเปลี่ยนไปเป็นลักษณะคล้ายกับตราสัญลักษณ์ เม็ทสึโบจินไร.net เมื่อติดตั้ง อาร์คสกอร์เปี้ยน โปรไกรส์คีย์ จะเป็นการเริ่มระบบแปลงร่าง

แอทแทชเวพอน[แก้]

อาวุธของเหล่ามาสค์ไรเดอร์ที่ใช้พลังจากโปรไกรส์คีย์ ซึ่งสามารถติดตั้งโปรไกรส์คีย์เพื่อเพิ่มอานุภาพการโจมตี และพับเก็บเป็นกระเป๋าได้

แอทแทชคาลิเบอร์ (アタッシュカリバー)
อาวุธประจำตัวของเซโร่วัน เป็นอาวุธรูปทรงดาบ ปกติจะอยู่ในรูปแบบกระเป๋าเครื่องมือ เมื่อกางใบดาบออกมา จะมีเสียงประกาศว่า เบลดไรส์ และสามารถใช้เป็นดาบได้ หากพับใบดาบเก็บ แอทแทชคาลิเบอร์จะประกาศว่า Charge โดยจะเริ่มการชาร์จพลังโจมตี จากนั้นจึงกางใบดาบออกอีกครั้ง เสียง Full charge จะดังขึ้นพร้อมทำการโจมตีด้วยพลังที่รุนแรงขึ้น เมื่อเสียบ โปรไกรส์คีย์ ลงในช่องจะสามารถใช้ท่าไม้ตายพิเศษจากโปรไกรส์คีย์นั้น ๆ ได้
คาบังแสตรช (カバンストラッシュ)
แอทแทชช็อตกัน (アタッシュショットガン)
อาวุธของวัลแคนและวัลคีรี เป็นอาวุธรูปทรงปืนลูกซอง พัฒนาขึ้นโดยไยบะ ยูอะ จัดอยู่ในประเภทเดียวกับแอทแทชคาลิเบอร์ของเซโร่วัน แต่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับวัลแคนซึ่งถนัดการต่อสู้ระยะไกล เมื่อเปลี่ยนโหมดจากกระเป๋าเครื่องมือเป็นปืนลูกซองจะมีเสียงดังว่า ช็อตกันไรส์ และเช่นเดียวกับแอทแทชคาลิเบอร์ แอทแทชช็อตกันสามารถทำการ ชาร์จไรส์ โดยพับกลับเป็นรูปแบบกระเป๋าได้ หลังเสียง ฟูลชาร์จ ดังขึ้น และกางออกเป็นรูปแบบปืนจะเป็นการใช้ท่าไม้ตาย โดยสามารถเสียบโปรไกรส์คีย์ที่ด้ามปืนเพื่อเพิ่มพลังได้เช่นกัน เนื่องจากแรงถีบของปืนค่อนข้างหนัก ทำให้อิซามุที่ไม่เคยทดลองใช้มันถึงกับต้องใช้ร่าง พันชิ่งคอง จึงจะคุมปืนอยู่ในครั้งแรก ในตอนที่ 8 ขณะที่พวกเม็ตสึโบจินไร.net บุกห้องทดลองจะเห็นได้ว่าหน่วย A.I.M.S ยังสร้างแอทแทชช็อตกันไว้อีกหลายกระบอกด้วยกัน
คาบังช็อต (カバンショット)
แอทแทชแอโร่ (アタッシェーアロー)
อาวุธรูปทรงธนูของโฮโรบิและจิน เดิมทีเป็นอาวุธที่อยู่ในขั้นทดลองของหน่วย A.I.M.S แต่ถูกโฮโรบิและจินบุกเข้าไปขโมยมาพร้อมกับแอทแทชช็อตกันอีก 1 กระบอก เป็นอาวุธที่พัฒนาขึ้นโดยทีมของไยบะ ยูอะ เช่นกัน ปกติจะอยู่ในสภาพกระเป๋าเครื่องมือ เมื่อใช้งานจะกางออกในสภาพคันธนู จะมีเสียงดังว่า แอโร่ไรส์ โดยดึงสลักสีม่วงด้านหลังเพื่อยิงลูกศรแสง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ต่อสู้ระยะประชิดแบบดาบได้ด้วย
คาบังชู๊ต (カバンシュート)

อื่นๆ[แก้]

แอสซัลท์กริป (アサルトグリップ)
ส่วนมือจับของแอสซัลท์วูลฟ์โปรไกรส์คีย์ ซึ่งมีปุ่มสีแดงด้านบนไว้สำหรับเปิดการทำงานและชาร์จท่าไม้ตาย ในตอนที่ 15 อารุโตะได้ค้นพบว่าอุปกรณ์นี้สามารถถอดออกมาได้ และนำไปติดตั้งกับ ไชนิ่งฮ็อปเปอร์โปรไกรส์​คีย์ เพื่อใช้แปลงร่าง ไชนิ่งแอสซัลท์ฮ็อปเปอร์ แต่สุดท้ายอิซามุก็มาทวงคืนไป และแย่งกันใช้มันอยู่ช่วงหนึ่ง จนกระทั่งอิซุให้ ZEA ประดิษฐ์แอสซัลท์กริปขึ้นมาใหม่จากข้อมูลที่อารุโตะได้มาจากการต่อสู้
โปรไกรส์โฮลเดอร์ (プログライズホルダー )
อุปกรณ์เก็บโปรไกรส์คีย์ของมาสค์ไรเดอร์ เหน็บอยู่ด้านข้างเอวทั้ง 2 ข้าง

มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน[แก้]

ร่างแปลงของฮิเด็น อารุโตะ ที่แปลงร่างด้วยฮิเด็นเซโร่วันไดรเวอร์ โดยเซโร่วันเป็นชุดเกราะที่สร้างมาเฉพาะตัวสำหรับผู้ที่เป็นประธาน ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ ใช้งานแต่เพียงผู้เดียว ระบบแปลงร่างจึงแตกต่างกับมาสค์ไรเดอร์คนอื่น ๆ

ชื่อของเซโร่วันนั้นแผลงมาจากชื่อยุครัชศกเรวะโดยนำคำว่า เรวะ (令和) รวมกับคำว่า One (หนึ่ง) และดีไซน์ดั้งเดิมของมาสค์ไรเดอร์หมายเลข 1 มารวมเข้ากัน เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นมาสค์ไรเดอร์คนแรกของรัชศกเรวะ

ร่างต่อสู้
ไรซิ่งฮ็อปเปอร์ (ライジングホッパー)
ร่างพื้นฐานของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย ไรซิ่งฮ็อปเปอร์โปรไกรส์คีย์ ชุดเกราะมีสีดำ และ เหลืองสะท้อนแสง อบิลิตี้คือ จั๊มป์
มีลักษณะพิเศษมาจากตั๊กแตน จุดเด่นคือกำลังขาที่แข็งแกร่ง ทำให้มีพลังกระโดดเป็นเลิศ รวมถึงความคล่องแคล่วว่องไวในการหลบหลีก ในการเปลี่ยนร่างแต่ละร่างนั้น เกราะของไรซิ่งฮ็อปเปอร์จะจัดเรียงตัวใหม่ พร้อมกับการประกอบเกราะจากอบิลิตี้ของโปรไกรส์คีย์อันใหม่ ซึ่งเซโร่วันจะสามารถใช้พลังจากโปรไกรส์คีย์นั้น ๆ โดยที่ยังคงความสามารถของ ไรซิ่งฮ็อปเปอร์ เอาไว้ด้วย
เสียงประกาศของร่างนี้คือ โทบิอากะไรส์! ไรซิ่งฮ็อปเปอร์! (飛び上がライズ!ライジングホッパー!) A jump to the sky turns to a rider kick.
ไบติ้งชาร์ค (バイティングシャーク)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย ไบติ้งชาร์คโปรไกรส์คีย์ ชุดเกราะสีน้ำเงินเข้ม อบิลิตี้คือ แฟงก์
มีลักษณะพิเศษมาจากปลาฉลาม เป็นร่างที่เน้นการเคลื่อนที่อย่างพลิ้วไหว และโจมตีอย่างรุนแรงเฉียบคมราวกับการกัดของฉลาม มีครีบคมกริบที่สันแขนเป็นอาวุธ เหมาะแก่การต่อสู้ในน้ำ
เสียงประกาศของร่างนี้คือ คิริคิริไบ! คิริคิริไบ! ไบติ้งชาร์ค! (キリキリバイ!キリキリバイ!バイティングシャーク!) Fangs that can chomp through concrete.
ฟลายอิ้งฟอลคอน (フライングファルコン)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย ฟลายอิ้งฟอลคอนโปรไกรส์คีย์ ชุดเกราะมีสีดำ และ บานเย็น อบิลิตี้คือ วิงก์
มีลักษณะพิเศษมาจากนกเหยี่ยว ด้วยสนามพลังต้านแรงโน้มถ่วง ทำให้เซโร่วันสามารถร่อน และ โฉบ โจมตีศัตรูจากบนฟ้าได้
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ฟลายทูเดอะสกาย! ฟลายอิ้งฟอลคอน! (Fly to the sky フライングファルコン!) Spread your wings and prepare for a force
เฟลมมิ่งไทเกอร์ (フレイミングタイガー)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย เฟลมมิ่งไทเกอร์โปรไกรส์คีย์ ชุดเกราะมีสีแดงสด อบิลิตี้คือ ไฟเยอร์
มีลักษณะพิเศษมาจากเสือโคร่ง มีพลังหมัด พลังกระโดด และความเร็วที่มากกว่าร่าง ฟลายอิ้งฟอลคอน และ ไบติ้งชาร์ค แต่พลังกระโดดยังคงด้อยกว่าร่าง ไรซิ่งฮ็อปเปอร์ มีอาวุธหลักคือ ถุงมือกรงเล็บ ไทเกอร์กอนท์เลท ซึ่งสามารถพ่นเปลวไฟออกมาจาก แพนเทร่าเบิร์นเนอร์ ที่ฝ่ามือได้
เสียงประกาศของร่างนี้คือ กิแกนท์แฟลร์ เฟลมมิ่งไทเกอร์! (Gigant flare!フレイミングタイガー!) Explosive power of 100 bombs.
ฟรีซิ่งแบร์ (フリージングベアー)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย ฟรีซิ่งแบร์โปรไกรส์คีย์ ชุดเกราะมีสีฟ้า อบิลิตี้คือ บลิชซาร์ด
มีลักษณะพิเศษมาจากหมีขั้วโลก ชุดเกราะมีลักษณะโปร่งใสเหมือนน้ำแข็ง ใช้กรงเล็บน้ำแข็งโจมตีเป็นอาวุธหลัก สามารถปล่อยแก๊สเยือกแข็งออกมาจากฝ่ามือได้
เสียงประกาศของร่างนี้คือ แอทเทนชันฟรีซ! ฟรีซิ่งแบร์! (Attention freeze!フリージングベアー)!Fierce breath as cold as arctic winds.
เบรกกิ้งแมมมอธ (ブレイキングマンモス)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย เบรกกิ้งแมมมอธโปรไกรส์คีย์ มีขนาดใหญ่กว่าร่างอื่นเนื่องจากไม่ใช่ชุดเกราะเสริมเหมือนร่างอื่น ๆ แต่เป็นการเรียกชิ้นส่วนหนึ่งของดาวเทียมเซอา มาสวมเข้ากับร่างในรูปแบบของการบังคับหุ่น สามารถใช้ความสามารถจากโปรไกรส์คีย์อื่น โดยติดตั้งที่แขนของหุ่น
รูปแบบพื้นฐานมาจากหุ่นยนต์ยักษ์ที่ชื่อกีเกอร์ (ギーガー) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่ถูกพัฒนาเป็นหุ่นยนต์กู้ภัยขนาดใหญ่เพื่อรับมือภัยพิบัติครั้งร้ายแรง และอาวุธยุทโธปกรณ์แต่ละชิ้นยังได้รับการพัฒนาเพื่อจุดประสงค์ในการกู้ภัยมากกว่าการต่อสู้
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ไจแอนท์เวคกิ้ง! เบรกกิ้งแมมมอธ! (Giant Waking!ブレイキングマンモス!) Larger then life to crush like a machine.
ไชนิ่งฮ็อปเปอร์ (シャイニングホッパー)
ร่างพัฒนาต่อจากไรซิ่งฮ็อปเปอร์ของเซโร่วัน มีความสามารถในการวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของศัตรูล่วงหน้า มีความแข็งแกร่งและว่องไวกว่าไรซิ่งฮ็อปเปอร์หลายเท่า โดยชุดเกราะจะหนาขึ้นด้วย ในช่วงแรกอารุโตะยังไม่สามารถดึงประสิทธิภาพของ ไชนิ่งฮ็อปเปอร์โปรไกร์สคีย์ ออกมาใช้ได้เต็มที่ เพราะร่างกายถึงขีดจำกัดเสียก่อน แต่หลังจากนั้นเขาก็ใช้มันได้นานขึ้น แต่ก็ยังคงส่งผลให้ร่างกายของเขาสูญเสียพลังงานมาก
เสียงประกาศของร่างนี้คือ The rider kick increases the power by adding to brightness!! ไชนิ่งฮ็อปเปอร์! When I shine, darkness fades.
ไชนิ่งแอสซัลท์ฮ็อปเปอร์ (シャイニングアサルトホッパー)
ร่างที่เกิดจากการรับพลังจากเซอา และ อาร์ค พร้อมกัน โดยผสมผสานระหว่างความเร็วของไชนิ่งฮ็อปเปอร์ และความแข็งแกร่งของแอสซัลท์วูลฟ์ ซึ่งอารุโตะค้นพบด้วยการเชื่อมต่อ แอสซัลท์กริป กับ ไชนิ่งฮ็อปเปอร์โปรไกรส์คีย์ มีอาวุธหลักคือ ออโธไรซ์บัสเตอร์ นอกจากนี้ยังมีระบบ ไชน์ซิสเต็ม ที่เพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีและป้องกันของเซโรวัน และสามารถปล่อยบิท ไชน์คริสเตอร์ ออกมาใช้ในการโจมตีและป้องกันได้
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Warning!! Warning!! This is not a test! Hybrid Rise!! ไชนิ่ง แอสซัลท์ฮ็อปเปอร์! No chance of surviving this shot.
เมทัลคลัสเตอร์ฮ็อปเปอร์ (メタルクラスタホッパー)
ร่างพัฒนาของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย เมทัลคลัสเตอร์ฮ็อปเปอร์โปรไกรส์คีย์ ลักษณะเด่นคือชุดเกราะสีเงินขลิบเหลืองที่แข็งแกร่งขึ้นด้วยพลังจากโลหะพิเศษที่ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์สร้างขึ้น โดยสามารถปล่อยอนุภาคโลหะออกมาในรูปแบบฝูงตั๊กแตนโลหะที่เรียกว่า คลัสเตอร์เซลส์ ซึ่งสามารถทำลายและกัดกินศัตรูได้ รวมถึงควบคุมอนุภาคโลหะให้โจมตีหรือป้องกันตนเอง
เดิมทีไกคิดจะใช้ เมทัลคลัสเตอร์คีย์ นี้ทำลายระบบแปลงร่างของเซโร่วัน โดยติดตั้งใส่เซโร่วันไดรเวอร์ ทว่าผลลัพธ์ผิดคาด กลับทำให้เซโร่วันเกิดวิวัฒนาการร่างใหม่ที่แกร่งขึ้น แต่ก็ส่งผลให้เซโร่วันไม่สามารถใช้โปรไกรส์คีย์อื่นได้ตามที่ไกวางแผนไว้ เมื่อใช้ร่าง เมทัลคลัสเตอร์ฮ็อปเปอร์ จิตของอารุโตะจะถูกดึงไปกักไว้ในอาร์ค ส่งผลให้เซโร่วันสูญเสียการควบคุม และถูกเจตจำนงแห่งความเกลียดชังของอาร์คครอบงำ
ภายหลังจากที่อิสึนำ โปรไกรส์ฮ็อปเปอร์เบลด ที่พัฒนาเสร็จแล้วมาให้เซโร่วันได้สัมผัส การควบคุมทั้งหมดรวมทั้งจิตของอารุโตะได้ถูกดึงกลับมาที่เซอา ทันที จึงทำให้อารุโตะสามารถควบคุมพลังได้อีกครั้งและมีประสิทธิภาพในการต่อสู้สูงขึ้น
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Metal Rise!! Secret material, Hiden Metal. Metal Cluster Hopper It's high quality.
เรียลไรซิ่งฮ็อปเปอร์ (リアライジングホッパー)
ร่างพัฒนาขั้นสูงสุดของเซโร่วัน เกิดจากการที่เซอา ตอบรับจิตใจของอารุโตะที่ต้องการจะยุติสงคราม แปรสภาพ ไรซิ่งฮ็อปเปอร์ โปรไกรส์คีย์ ให้กลายเป็น เรียลไลซ์ฮ็อปเปอร์คีย์ ลักษณะภายนอกเหมือนกับร่าง ไรซิ่งฮ็อปเปอร์ เดิมทุกประการ แต่พลังและความสามารถสูงกว่ามาก แต่ในด้านพลังกายยังคงน้อยกว่าเซโร่ทู โดยในการแปลงร่างจะแปลงแสงสว่างออกมาด้วย ซึ่งอารุโตะได้ใช้ร่างนี้เอาชนะโฮโรบิ อาร์คสกอร์เปี้ยน ได้ในที่สุด
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Initialize! Realizing Hopper! A riderkick to the sky turns to take off toward a dream.
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
ข้อมูลอื่นๆ
ไรซิ่งฮ็อปเปอร์ 196.5 ซม. 87.0 กก. 8.4 ตัน 49.0 ตัน 60.1 เมตร 4.1 วินาที
ไบติ้งชาร์ค 194.2 ซม. 98.1 กก. 8.1 ตัน 42.1 ตัน 17.8 เมตร 4.6 วินาที ความเร็วในการเคลื่อนไหวสูงสุด: 86 แรงน็อต (ในน้ำ)[5]
ดำน้ำลึก: มากกว่า 400 เมตร[5]
ฟลายอิ้งฟอลคอน 194.0 ซม. 85.5 กก. 8.6 ตัน 27.2 ตัน 17.5 เมตร 4.2 วินาที ความเร็วการบินสูงสุด: 2 แรงมัค
เฟลมมิ่งไทเกอร์ 194.1 ซม. 97.2 กก. 12.3 ตัน 37.3 ตัน 22.0 เมตร 3.6 วินาที
ฟรีซิ่งแบร์ 194.0 ซม. 106.1 กก. 13.1 ตัน 31.9 ตัน 13.2 เมตร 4.2 วินาที
เบรกกิ้งแมมมอธ 768.0 ซม. 6920.0 กก. 25.2 ตัน 38.6 ตัน 10.9 เมตร 1.3 วินาที
ไชนิ่งฮ็อปเปอร์ 192.2 ซม. 90.2 กก. 18.3 ตัน 58.9 ตัน 70.0 เมตร 2.3 วินาที
ไชนิ่งแอคซัลท์ฮ็อปเปอร์ 197.1 ซม. 103.7 กก. 27.1 ตัน 67.7 ตัน 78.8 เมตร 2.9 วินาที
เมทัลคลัสเตอร์ฮ็อปเปอร์ 196.5 ซม. 110.7 กก. 44.8 ตัน 93.0 ตัน 102.9 เมตร 1.2 วินาที
เรียลไรส์ฮ็อปเปอร์ 196.5 ซม. 87.0 กก. 59.1 ตัน 114.7 ตัน 165.7 เมตร 0.5 วินาที
อาวุธและอุปกรณ์
ฮิเด็นไรส์โฟน (飛電ライズフォン)
โทรศัพท์สมาร์ทโฟนประจำตัวของเซโร่วัน ต่างจากไรส์โฟนทั่วไปโดยใช้ระบบเฉพาะของประธานบริษัท สามารถเรียกใช้รถมอเตอร์ไซค์ ไรส์ฮ็อปเปอร์ ได้โดยแสกนที่ ฮิเด็นเซโร่วันไดรเวอร์ รถจะถูกส่งมาจากดาวเทียมในสภาพ แสตนด์บายโหมด
ออโธไรส์บัสเตอร์ (オーソライズバスター)
อาวุธประจำตัวของเซโร่วัน ตัวอาวุธสามารถเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ 2 แบบ คือ แอ็กซ์โหมด (ขวาน) และ กันโหมด (ปืน) นอกจากนี้ยังสามารถนำโปรไกรส์คีย์ไปแสกนที่อาวุธเพื่อเพิ่มพลังโจมตี และยังสามารถนำไปแสกนที่เซโร่วันไดรเวอร์เพื่อใช้สุดยอดไม้ตายได้ด้วย อาวุธดังกล่าวมักจะใช้กับร่างไชนิ่งฮ็อปเปอร์, ไชนิ่งแอสซัลท์ฮ็อปเปอร์, เมทัลคลัสเตอร์ฮ็อปเปอร์ ในบางครั้งวัลแคนก็ร่วมใช้งานด้วย โดยเฉพาะกันโหมดที่ใช้กับร่างแอสซัลท์วูลฟ์ได้เป็นอย่างดี
กันโหมด
รูปแบบปืน ซึ่งเป็นโหมดหลัก สามารถยิงกระสุนพลังงานที่มีอานุภาพรุนแรงกว่าปืนใหญ่รถถังถึง 3 เท่าได้
แอ็กซ์โหมด
รูปแบบขวาน เปลี่ยนโดยพับด้ามจับขึ้นและกางส่วนหัวขวานออก โดยมีความคมที่สามารถทำลายคอนกรีตหนา 5 เมตรได้
โปรไกรส์ฮ็อปเปอร์เบลด (プログライズホッパーブレード)
อาวุธดาบชนิดพิเศษที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยกู้คืนการควบคุมของเซโร่วันในร่าง เมทัลคลัสเตอร์ฮ็อปเปอร์ ในการสร้าง อิสุได้ขอให้ฮิวมาเกียร์ 2 ตน นักบินอวกาศซูบารุ และ นายช่างทาคุมิ โอยะคาตะ ลอบเข้าไปเก็บข้อมูลในฐานทัพเม็ทสึโบจินไร.net และให้ฮิวมาเกียร์ทุกตนที่อารุโตะเคยช่วยเหลือไว้ซึ่งล้วนเป็นฮิวมาเกียร์ที่เข้าสู่ซิงกูลาริตี้ ช่วยกันถ่ายโอนข้อมูลใส่โปรไกรส์คีย์ประจำตัวและนำมาเชื่อมต่อกับ Zea เพื่อรวบรวมข้อมูลความรู้สึกด้านบวกไปหักล้างกับพลังงานลบจากอาร์คที่ครอบงำเซโร่วันอยู่ ทันทีที่เซโร่วันสัมผัสกับดาบ จิตของอารุโตะก็ถูกโอนกลับมาที่ Zea การควบคุมทั้งหมดเป็นปกติอีกครั้ง ส่วนคลัสเตอร์เซลล์ก็ได้เข้าไปบรรจุอยู่ในโปรเซสเซอร์ของดาบ เซโร่วันจึงใช้พลังเมทัลคลัสเตอร์ได้อย่างอิสระ

นอกจากนี้ โปรไกรส์ฮ็อปเปอร์เบลด ยังสามารถเชื่อมต่อกับ แอทแทชคาลิเบอร์ กลายเป็นดาบสองปลายได้

ท่าไม้ตาย
ไรซิ่งอิมแพกต์ (ライジングインパクト)
ท่าไรเดอร์คิกของเซโร่วัน ใช้ความว่องไว และ ลูกถีบอันหนักหน่วง ในการโจมตีปิดฉาก
ไบติ้งอิมแพกต์ (バイティングインパクト)
ท่าไม้ตายของร่างไบติ้งชาร์ค เซร่วันจะสร้างพลังงานรูปคมเขี้ยวฉลามออกมาจากท่อนแขน และไขว้แขนเพื่อโจมตีศัตรูเหมือนกับการกัดของฉลาม
เฟลมมิ่งอิมแพกต์ (フレイミングインパクト)
ท่าไม้ตายของร่างเฟลมมิ่งไทเกอร์ เซโร่วันจะพุ่งตัวผ่านวงแหวนไฟที่สร้างขึ้น และฟาดฟันศัตรูด้วยกรงเล็บที่อาบด้วยเปลวเพลิง
ฟรีซิ่งอิมแพกต์ (フリージングインパクト)
ท่าไม้ตายของร่างฟรีซิ่งแบร์ โดยจะปล่อยแก๊สเยือกแข็งตรึงศัตรูไว้กับที่และพุ่งเข้าโจมตี
ไชนิ่งอิมแพกต์ (シャイニングインパクト)
ท่าไรเดอร์คิกของร่างไชนิ่งฮ็อปเปอร์ ซึ่งจะทำการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของศัตรูก่อนจะดักโจมตีทุกทิศทางให้ศัตรูไม่ทันตั้งตัวได้ และปิดฉากด้วยการโจมตีใส่ช่องโหว่นั้น
ไชนิ่งเมกะอิมแพกต์ (シャイニングメガインパクト)
ท่าไรเดอร์คิกของร่างไชนิ่งฮ็อปเปอร์ที่แสกนโปรไกรส์คีย์ที่ไดรเวอร์ เพื่อเพิ่มอานุภาพทำลายล้างของท่าไม้ตาย
ไชนิ่งสตอร์มอิมแพค (シャイニングストムインパックト)
ท่าไรเดอร์คิกของเซโร่วัน ไชนิ่งแอสซัลท์ฮ็อปเปอร์ มีพลังทำลายล้างมากกว่าท่าไชนิ่งอิมแพค ของร่างไชนิ่งฮ็อปเปอร์ และสามารถควบคู่ไปกับ ไชน์ซิสเต็ม ได้
คาบังแสตรช (カバンストラッシュ)
ท่าไม้ตายที่ใช้แอทแทชคาลิเบอร์ในการโจมตี สามารถเสียบโปรไกรส์คีย์เข้ากับแอทแทชคาลิเบอร์เพื่อเพิ่มพลังโจมตีได้
ไรซิ่งคาบังแสตรช (ライジングカバンストラッシュ)
ท่าคาบังแสตรชที่ติดตั้ง ไรซิ่งฮ็อปเปอร์โปรไกรส์คีย์ เพื่อเพิ่มพลัง
ไบติ้งคาบังแสตรช (バイティングカバンストラッシュ)
ท่าคาบังแสตรชที่ติดตั้ง ไบติ้งชาร์คโปรไกรส์คีย์ เพื่อเพิ่มพลัง
บัสเตอร์บอมเบอร์ (バスターボンバー )
ท่าไม้ตายจากออโธไรส์บัสเตอร์แอ็กซ์โหมด โดยเซโร่วันจะใช้ขวานฟันออกไปเป็นคลื่นพลังงานโจมตีต่อเนื่อง
เซโร่วันดัสต์ (ゼロワンダスト)
ท่าไม้ตายจากออโธไรส์บัสเตอร์กันโหมด ใช้โดยนำมาแสกนที่เซโร่วันไดรเวอร์ ซึ่งเซโร่วันจะชาร์จพลังงานและยิงกระสุนแสงขนาดใหญ่โจมตี
เมทัลไรซิ่งอิมแพค (メタルライジングインパクト)
ท่าไม้ตายของร่างเมทัลคลัสเตอร์ฮ็อปเปอร์ เซโร่วันจะปล่อย คลัสเตอร์เซลส์ ออกมาจากร่าง รวมกลุ่มเป็นรูปร่างตัวเซโร่วัน และแบ่งตัวเหมือนกับวิชาแยกร่าง และใช้ท่าไรเดอร์คิกพร้อมกัน ซึ่งทำให้สามารถจัดการศัตรูหลายคนพร้อมกันในคราวเดียว
โปรไกรซิ่งแสตรช (プログリシングストラッシュ)
หลังจากกดไกที่ด้ามดาบต่อเนื่องกัน 5 ครั้ง เซโร่วันจะโจมตีด้วยดาบ โปรไกรส์ฮ็อปเปอร์เบลด ที่มีอนุภาคโลหะรูปร่างแหลมคมปรากฏอยู่ที่ปลายดาบ ท่าไม้ตายนี้มีความพิเศษคือ มาเกียร์ที่โดนท่านี้เข้าไปจะกลับคืนสู่สภาพฮิวมาเกียร์ปกติได้โดยไม่ต้องทำลายทิ้งเหมือนครั้งก่อน ๆ
อัลติเมทแสตรช (アルティメートストラッシュ)
ท่าไม้ตายเมื่อรวมแอทแทชคาลิเบอร์ เข้ากับโปรไกรส์ฮ็อปเปอร์เบลด เซโร่วันจะรวมพลังงานทั้งหมดไว้ที่คมดาบทั้ง 2 ด้าน และฟันใส่ศัตรูอย่างต่อเนื่อง
ไฟนอลแสตรช (ファイナルストラシュ)
ท่าไม้ตายเมื่อนำ โปรไกรส์ฮ็อปเปอร์เบลด มาแสกนที่ เซโร่วันไดรเวอร์ เซโร่วันจะยิงหนามโลหะออกมาพร้อมกับการฟันโจมตีในครั้งเดียว
เรียลไรซิ่งอิมแพค (リアライジングインパクト)
ท่าไม้ตายที่มีอานุภาพรุนแรงที่สุดของเซโร่วัน เซโร่วันจะใช้ท่าลูกถีบโจมตีศัตรูด้วยความเร็วสูงต่อเนื่อง จนกระทั่งศัตรูลอยขึ้นไปในอากาศ และใช้ลูกเตะต่อเนื่องก่อนจะปิดฉากด้วยไรเดอร์คิกพุ่งลงมาโจมตี
ยานพาหนะ
ไรส์ฮ็อปเปอร์ (ライズホッパー)
มอเตอร์ไซค์พิเศษสำหรับเซโร่วัน ปกติจะอยู่ประจำที่บนดาวเทียม ZEA ในโหมดแสตนด์บาย ซึ่งจะมีรูปร่างเหมือนฮิเด็นไรส์โฟน แต่มีขนาดใหญ่กว่า เมื่อถูกเรียกใช้ ไรส์ฮอปเปอร์จะถูกส่งลงผ่านชั้นบรรยากาศลงมาตามพิกัดที่เซโร่วันอยู่ และเมื่อเซโร่วันจะกดปุ่มไอคอนแอพไบค์ ไรส์ฮ็อปเปอร์จะทำการ โมโตไรส์ เพื่อเปลี่ยนสภาพเป็นโหมดมอเตอร์ไซค์ โดยเสียงประกาศคือ มอเตอร์ไรส์! ไรส์ฮ็อปเปอร์! (モータライズ!ライズホッパー!) Changing to super bike motorcycle mode หลังจากเรียกใช้ ผู้ที่นำมันกลับขึ้นไปเก็บบนดาวเทียม ZEA ก็คือฮิวมาเกียร์นักบินอวกาศ สองคู่หู ไรเด็น และ ซูบารุ ซึ่งไรเด็นไม่พอใจมากที่อารุโตะเรียกใช้ไรส์ฮ็อปเปอร์ด้วยเหตุผลเพียงแค่ไปทำงานสาย

ร่างที่ปรากฏนอกจากทีวีซีรีส์ (เซโร่วัน)[แก้]

มาสค์ไรเดอร์ 001 (仮面ライダー001, มาสค์ไรเดอร์เซโร่เซโร่วัน)
ปรากฏในภาพยนตร์ มาสค์ไรเดอร์ กำเนิดใหม่ไอ้มดแดงยุคเรย์วะ ดูเพิ่มเติมได้ ที่นี่
ฮ็อปปิ้งแกงการู (ホッピングカンガルー)
ปรากฏในไฮเปอร์แบทเทิล DVD ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย ฮ็อปปิ้งแกงการูโปรไกรส์คีย์[6] มีลักษณะพิเศษมาจากจิงโจ้ เน้นการโจมตีด้วยมวยแบบ คิก-บ็อกซิ่ง สามารถรัวหมัดด้วยความเร็วสูงได้
ไดนาไมท์ไลอ้อน (ダイナマイティングライオン)
ปรากฏในมังงะสั้นจากนิตยาสาร เทเลบิคุง เดือน 7 ปี 2020 ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย ไดนาไมท์ไลอ้อนโปรไกรส์คีย์
เฮลไรซิ่งฮ็อปเปอร์ (ヘルライジングホッパー)
ปรากฏในภาพยนตร์ มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน เดอะมูวี่ REAL X TIME
IF ฟอร์ม
ร่างที่ใช้โปรไกรส์คีย์ชิ้นอื่นในการแปลงร่าง ปรากฏเฉพาะแค่ภาพและข้อมูลของเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเท่านั้น
ชูตติ้งวูลฟ์ (シューティングウルフ)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย ชูตติ้งวูลฟ์โปรไกรส์คีย์[7]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ อุจิมาคุมาคุริสเตย์! ชูตติ้งวูลฟ์! (撃ちまくまくりスティ!シューティングウルフ!) The elevation increases as the bullet is fired.[8]
พันชิ่งคอง (パンチングコング)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย พันชิ่งคองโปรไกรส์คีย์[9]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ โกวัง GOGO! พันชิ่งคอง! (剛腕GOGO!パンチングコング!) Enough power to annihilate a mountain.[10]
รัชชิ่งชีตาร์ (ラッシングチーター)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย รัชชิ่งชีตาร์โปรไกรส์คีย์[11]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ สปีดี้รันเนอร์! รัชชิ่งชีตาร์! (スピーディーナンダー!ラッシングチター!) Try to outrun this demon to get left in the dust.[12]
สปาร์คกิ้งยีราฟ (スパーキングジラフ)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย สปาร์คกิ้งยีราฟโปรไกรส์คีย์[13] ชุดเกราะสีเหลือง อบิลิตี้ คือ อิเล็กทริค
เสียงประกาศของร่างนี้คือ มัซเซิลโวลเทจ! สปาร์คกิ้งยีราฟ! (Muscle Voltage! スパーキングジラフ!) Bursting sparks fly with full force. [14]
อเมซิ่งเฮอร์คิวลิส (アメイジングヘラクレス)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย อเมซิ่งเฮอร์คิวลิสโปรไกรส์คีย์[15]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ อาราอิ! สึโยอิ! คาทาอิ! อเมซิ่งเฮอร์คิวลิส! (荒い! 強い! 硬い! アメイジングヘラクレス!) With mighty horn like pincers that flip the opponent helpless.
สติงสกอร์เปี้ยน (スティングスコーピオン)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย สติงสกอร์เปี้ยนโปรไกรส์คีย์[16]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ แดนเจอร์รัสวอร์นนิ่ง! สติงสกอร์เปี้ยน! (Dangerous warning! スティングスコーピオン!) Stung with fear by the power claws.
ไลท์นิ่งฮอร์เน็ต (ライトニングホーネット)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย ไลท์นิ่งฮอร์เน็ตโปรไกรส์คีย์[17]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ระระระ ไรเมย์! ไรเด็น! ไรเงคิ! ไลท์นิ่งฮอร์เน็ต! (ラララ 雷鳴! 雷電! 電撃! ライトニングホーネット!) Piercing needle with incredible force.
แก็ตลิ่งเฮดจ์ฮ็อก (ガトリングヘッジホッグ)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย แก็ตลิ่งเฮดจ์ฮ็อกโปรไกรส์คีย์[18]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Unstoppable rapid shots! แก็ตลิ่งเฮดจ์ฮ็อก! (Unstoppable rapid shots! ガトリングヘッジホッグ!) Infinity spines shoot toward the enemy.
เอ็กไซติ้งสแต็ก (エキサイティングスタッグ)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย เอ็กไซติ้งสแต็กโปรไกรส์คีย์[19]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Sharpness twin blades! เอ็กไซติ้งสแต็ก (Sharpness twin blades! エキサイティングスタッグ!) Razor sharp blades will cross paths.
ครัชชิ่งบัฟฟาโล่ (クラッシングバッファロー)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย คลัชชิ่งบัฟฟาโล่โปรไกรส์คีย์[20]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Powerful rush! คลัชชิ่งบัฟฟาโล่! (Powerful rush! クラッシングバッファロー!) This charge attack will send you flying.
แทร็ปปิ้งสไปเดอร์ (トラッピングスパイダー)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย แทร็ปปิ้งสไปเดอร์โปรไกรส์คีย์[21]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Impossible to escape! แทร็ปปิ้งสไปเดอร์! No one can escape its web.
สตอร์มมิ่งเพนกวิน (ストーミングペンギン)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย สตอร์มมิ่งเพนกวินโปรไกรส์คีย์[22]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Spining Cyclone!ストーミングペンギン! The winds are at his command.
สแปลชชิ่งเวลล์ (スプラッシングホエール)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย สแปลชชิ่งเวลล์โปรไกรส์คีย์[23]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ King of the sea! สแปลชชิ่งเวลล์! An aqua current that encompasses everything around it.
อเมซซิ่งคอเคซัส (アメイジングコーカサス)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย อเมซซิ่งคอเคซัสโปรไกรส์คีย์[24]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ When the five horns cross, the golden soldier THOUSER is born. Presented by ZAIA
สเกาติ้งแพนด้า (スカウティングパンダ)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย สเกาติ้งแพนด้าโปรไกรส์คีย์[25]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Weakness Analyzer! สเกาติ้งแพนด้า! There is nothing unknown to his eyes.
เบิร์นนิ่งฟอลคอน (バーニングファルコン)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย เบิร์นนิ่งฟอลคอนโปรไกรส์คีย์[26]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Revive like phoenix! เบิร์นนิ่งฟอลคอน! The strongest wings bearing the fire of hell.
ไฟติ้งแจ็คคัล (ファイティングジャッカル)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย ไฟติ้งแจ็คคัลโปรไกรส์คีย์[27]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Critical finishing swing! ไฟติ้งแจ็คคัล! Deciding the fate of a battle like a Valkyrie.
อินเวดดิ้งฮอร์สชูแครป (インベイディングホースシュークラブ)
ร่างต่อสู้ของเซโร่วันที่แปลงร่างด้วย อินเวดดิ้งฮอร์สชูแครปโปรไกรส์คีย์[28]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ The stern military soldier! อินเวดดิ้งฮอร์สชูแครป! Heavily produced battle armor equipped with extra battle specifications.

มาสค์ไรเดอร์เซโร่ทู[แก้]

ร่างแปลงใหม่ของฮิเด็น อารุโตะ ที่ใช้ เซโร่ทูไดรเวอร์ พร้อมด้วย เซโร่ทูโปรไกรส์คีย์ ในการแปลงร่าง เป็นมาสค์ไรเดอร์คนใหม่ที่สร้างขึ้นด้วยข้อมูลที่พัฒนามาจากเซโร่วัน ซึ่งเซโร่ทูจะเชื่อมต่อโดยตรงกับระบบของดาวเทียมเซอา ผ่านทางอิสึ ทำให้ระบบประมวลผลมีประสิทธิภาพและรวดเร็วกว่าเดิมหลายเท่า รวมถึงพลังและความสามารถก็สูงขึ้นตามไปด้วย ชุดเกราะมีลักษณะคล้ายคลึงกับเซโร่วัน ไรซิ่งฮอปเปอร์ แต่มีสีเงินและแดงแซม และรายละเอียดที่เปลี่ยนไป ในการต่อสู้ เซโร่ทูสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงไปพร้อม ๆ กับการวิเคราะห์หาช่องว่างของศัตรูก่อนจะโจมตี

เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ Zero-Two Rise! Road to glory has to lead to growin' path to change one to two! Kamen Rider Zero-Two! It's never over

ในภาคภาพยนตร์ REAL X TIME อิสุได้เป็นผู้ที่แปลงร่างนี้

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์เซโร่ทู 200 ซม. 102.1 กก. 62 ตัน 120 ตัน 200 เมตร 0.2 วินาที
ท่าไม้ตาย
เซโร่ทูบิ๊กแบง (ゼロツービッグバン)
ท่าไรเดอร์คิกของเซโร่ทู โดยเซโร่ทูจะโจมตีศัตรูด้วยลูกเตะความเร็วสูงต่อเนื่องจนเกิดเป็นลำแสงสีเหลืองและแดง ก่อนจะปิดฉากด้วยลูกถีบที่รุนแรงที่สุด เกิดเป็นสัญลักษณ์ 02

มาสค์ไรเดอร์อาร์ควัน[แก้]

ร่างแปลงที่เกิดจากความโกรธแค้นในตัวของฮิเด็น อารุโตะ ที่ใช้ อาร์คไดรเวอร์ วัน พร้อมด้วย อาร์ควันโปรไกร์สคีย์ ที่อาซุมอบให้ในการแปลงร่าง มีพลังและความสามารถเหนือกว่าอาร์คเซโร่ และมีความเร็วในการเคลื่อนที่ทัดเทียมกับเซโร่ทู ชุดเกราะเปลี่ยนเป็นสีขาวและดำ ในตอนที่ 43 เผยให้เห็นว่า อาร์ควัน มีความสามารถพิเศษในการล้างข้อมูลในชิพที่เป็นกุญแจในการแปลงร่างของพวกฟุวะที่ใช้ช็อตไรเซอร์แปลงร่างได้

เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ ซิงกูไรส์ ฮาไค, ฮาเม็ทสึ, เซ็ทสึโบ, เม็ทสึโบ เซโยะ คอนคลูชัน วัน (シンギュライズ 破壊 破滅 絶望 滅亡せよ コンクルージョン ワン)

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์อาร์ควัน 199.9 ซม. 100.1 กก. 54.2 ตัน 104.4 ตัน 93.6 เมตร 0.6 วินาที
ท่าไม้ตาย
เพอร์เฟ็คคอนคลูชัน เลิร์นนิ่ง 5 (パーフェクト・コンクルージョン:ラーニング5)
ท่าไม้ตายที่ 1 ของอาร์ควัน หลังจากรวมพลังงานด้านลบและกระแสไฟฟ้าแล้ว อาร์ควันจะดูดซับพลังงานรอบตัวทั้งหมดและปล่อยคลื่นระเบิดไปทั่วบริเวณโดยรอบ ศัตรูที่อยู่ใกล้เคียงจะถูกแรงระเบิดจนได้รับความเสียหายหนัก
เพอร์เฟ็คคอนคลูชัน เลิร์นนิ่งเอ็นด์ (パーフェクト・コンクルージョン:ラーニングエンド)
ท่าไม้ตายที่ 2 ของอาร์ควัน หลังทำการรวมพลังงานด้านลบไว้ที่ขา อาร์ควันจะใช้ท่าไรเดอร์คิกพุ่งโจมตีโดยล้อมรอบด้วยกลุ่มพลังงานสีแดง มีอานุภาพทำลายล้างที่สามารถทำลายฮิวมาเกียร์ได้ในการโจมตีครั้งเดียว

มาสค์ไรเดอร์วัลแคน[แก้]

ร่างแปลงของฟุวะ อิซามุ ที่ใช้ A.I.M.S ช็อตไรเซอร์ ในการแปลงร่าง และเป็นอาวุธหลัก ในตอนแรกอิซามุไม่สามารถเปิดโปรไกรส์คีย์เพื่อแปลงร่างได้เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตโดยยูอะ แต่ด้วยเจตจำนงอันแรงกล้าของเขาที่ต่อต้านฮิวมาเกียร์ อิซามุจึงสามารถเปิดโปรไกรส์คีย์และแปลงร่างได้ในที่สุด แต่ความจริงคือ อิซามุไม่ได้ทำการ ออโธไรซ์ โดยติดตั้งในช็อตไรเซอร์ก่อน จึงไม่สามารถเปิดฝาโปรไกรส์คีย์ได้

ร่างต่อสู้
ชูตติ้งวูลฟ์ (シューティングウルフ)
ร่างที่ใช้ ชูตติ้งวูลฟ์โปรไกรส์คีย์ ในการแปลงร่าง เป็นร่างพื้นฐานของวัลแคน ชุดเกราะมีสีขาวสลับฟ้า อบิลิตี้หลักคือ บุลเล็ต
มีลักษณะพิเศษมาจากหมาป่า ซึ่งเอกลักษณ์คือการโจมตีที่รุนแรงประดุจห่ากระสุนปืน
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ชูตติ้งวูลฟ์! The elevation increases as the bullet is fired.
พันชิ่งคอง (パンチングコング)
ร่างที่ใช้ พันชิ่งคองโปรไกรส์คีย์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีดำสลับขาว อบิลิตี้หลักคือ พาวเวอร์
มีลักษณะพิเศษมาจากลิงกอริลล่า เป็นร่างที่เน้นต่อสู้ด้วยพละกำลังด้วยกำลังแขนที่แข็งแกร่งแบบกอริลล่า มีอาวุธคือ ถุงมือรูปร่างคล้ายกำปั้นติดตั้งที่แขนทั้ง 2 ข้าง ที่สามารถยิงออกไปโจมตีได้
เสียงประกาศของร่างนี้คือ พันชิ่งคอง! Enough power to annihilate a mountain.
แอสซัลท์วูลฟ์ (アサルトウルフ)
ร่างพัฒนาจากชูตติ้งวูลฟ์ของวัลแคน เกิดจากการใช้ แอสซัลท์วูลฟ์โปรไกรส์คีย์ และ แอสซัลท์กริป ที่อิซามุชิงมาจากพวกเม็ทสึโบจินไร.net ซึ่งรับพลังงานจากดาวเทียมอาร์ค ชุดเกราะสีน้ำเงินเข้ม อบิลิตี้หลักคือ แอสซัลท์บุลเล็ต มีพลังป้องกันและพละกำลังสูงขึ้นกว่าเดิม รวมถึงกระสุนที่ยิงจากช็อตไรเซอร์ก็มีพลังทำลายล้างเพิ่มขึ้น และยังสามารถยิงกระสุนจากปืนที่เกราะแขนทั้ง 2 ข้างได้ ซึ่งแม้จะเอาชนะพวกเม็ทสึโบจินไร.เน็ตได้ แต่แอสซัลท์วูลฟ์ก็ส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายของอิซามุอย่างร้ายแรง ทำให้เขาถึงกับกระอักเลือดออกมาเลยทีเดียว แต่หลังจากที่อิซามุใช้งานไปหลายต่อหลายครั้ง ผลข้างเคียงนี้ก็หายไป อันเนื่องมาจากปฏิกิริยาตอบสนองจากชิพของนาคิที่อยู่ในสมองของฟุวะ เมื่อใช้งานร่างนี้จะทำให้นาคิสามารถควบคุมร่างกายของฟุวะได้ เพื่อที่ไกจะได้ใช้ไซอาสเปคควบคุมนาคิอีกที
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Ready Go! แอสซัลท์วูลฟ์ No chance of surviving.
มาสค์ไรเดอร์แรมเพจวัลแคน (仮面ライダーランペイジバルカン)
ร่างพัฒนาของวัลแคนที่ใช้ แรมเพจแก็ตลิ่งโปรไกรส์คีย์ ในการแปลงร่าง ซึ่งรวมเอาความสามารถของโปรไกรส์คีย์ทั้ง 10 ชิ้นเข้าไว้ด้วยกัน ชุดเกราะสีน้ำเงินขลิบเหลือง โดยซีกซ้ายของชุดจะมีลวดลายเมคคานิคที่มาจากไรเดอร์โมเดลสัตว์ต่าง ๆ ที่บรรจุอยู่ในโปรไกรส์คีย์ ร่างนี้ไม่เพียงแต่มีพลังและความสามารถสูงขึ้นเท่านั้น วัลแคนยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการโจมตีได้อย่างอิสระทั้ง พละกำลัง ความเร็ว และพลังธาตุ ได้ตามสถานการณ์
เสียงประกาศของร่างนี้คือ Gathering Round! แรมเพจแกตลิ่ง! แมมมอธ! ชีตาร์! ฮอร์เน็ต! ไทเกอร์! โพลาร์แบร์! สกอร์เปี้ยน! ชาร์ค! คอง! ฟอลคอน! วูลฟ์!
มาสค์ไรเดอร์ออร์ธรอสวัลแคน (仮面ライダーオルトロスバルカン)
ร่างพัฒนาของวัลแคนที่ใช้ เจแปนนิสวูลฟ์เซ็ทสึเมะไรส์คีย์ เนื่องจากชิปที่ใช้แปลงร่างที่อยู่ในสมองของฟูวะนั้นไม่ทำงาน นากิจึงส่งให้ใช้ในการแปลงร่าง เพื่อให้สืบทอดเจตนารมณ์ของตน ในการหยุดตัวอารูโตะ มีลักษณะคล้ายกับแอสซัลท์วูลฟ์แต่ชุดเกราะเป็นสีฟ้าและสีเงิน นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการใช้กรงเล็บ และพลังความเร็วสูงของ นากิ อยู่ด้วย แต่มีข้อจำกัดคือ เซ็ตสึเมะไรส์คีย์นั้น ไม่สามารถใช้กับช็อตไรเซอร์ได้ จึงทำให้ช็อตไรเซอร์ ถูกทำลายไปพร้อมกับ เจแปนนิสวูลฟ์คีย์ ไปด้วย ทำให้อิซามุไม่สามารถแปลงร่างเป็นวัลแคนได้อีก
เสียงประกาศของร่างนี้คือ เจแปนนิสวูลฟ์! Awakening the instinct of a beast long lost.
อนึ่งคำว่าออร์ธรอส มาจากภาษากรีกคำว่า Orthros หมายถึง รุ่งอรุณ
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
ชูตติ้งวูลฟ์ 197.2 ซม. 95.6 กก. 10.5 ตัน 27.0 ตัน 16.2 เมตร 2.9 วินาที
พันชิ่งคอง 192.0 ซม. 461.8 กก. 47.3 ตัน 22.9 ตัน 8.5 เมตร 3.1 วินาที
แอคซัลท์วูลฟ์ 199.7 ซม. 119.6 กก. 25.7 ตัน 57.8 ตัน 32.4 เมตร 2.0 วินาที
แรมเพจวัลแคน 199.9 ซม. 112.2 กก. 46.5 ตัน 97.7 ตัน 61.2 เมตร 0.9 วินาที
ออทรัสวัลแคน 199.7 ซม. 121.3 กก. 38.2 ตัน 76.7 ตัน 45.3 เมตร 1.4 วินาที
ท่าไม้ตาย
ชูตติ้งบลาสท์ (シューティングブラスト)
บุลเล็ตชูตติ้งบลาสท์ (バレットシューティングブラスト)
ท่าไม้ตายที่ใช้ ชูตติ้งวูลฟ์โปรไกรส์คีย์ ที่ติดตั้ง A.I.M.S ช็อตไรเซอร์ วัลแคนจะยิงกระสุนนำวิถีกระจายออกไปตรึงศัตรูไว้กับที่ จากนั้นพลังงานจะถูกรวบรวมไว้ที่ช็อตไรเซอร์ก่อนยิงกระสุนแสงลูกใหญ่ออกไปปิดฉาก ซึ่งมีอานุภาพรุนแรงถึงขนาดทะลวงเหล็กหนาได้
พาวเวอร์พันชิ่งบลาสท์ (パワーパンチングブラスト)
ท่าไม้ตายที่ใช้ พันชิ่งคองโปรไกรส์คีย์ ที่ติดตั้ง A.I.M.S ช็อตไรเซอร์ วัลแคนจะชาร์จพลังด้วยช็อตไรเซอร์ก่อนจะยิงหมัดทั้ง 2 ข้างออกไปกระแทกศัตรูด้วยพลังมหาศาล
พาวเวอร์พันชิ่งบลาสท์ฟีเวอร์ (パンチングブラーストフィーバー)
ท่าไรเดอร์พันช์ของวัลแคน ที่ใช้พันชิ่งคองโปรไกรส์คีย์
คาบังช็อต (カバンショット)
ท่าไม้ตายที่ใช้แอทแทชช็อตกัน โดยเสียบโปรไกรส์คีย์เพิ่มพลังโจมตี
ชูตติ้งคาบังช็อต (シューティングカバンショット)
พันชิ่งคาบังช็อต (パンチングカバンショット )
แก็ตลิ่งคาบังช็อต (ガトリングカバンショット)
คาบังบัสเตอร์ (カバンバスター)
ท่าไม้ตายที่ใช้แอทแทชช็อตกัน โดยเสียบโปรไกรส์คีย์พร้อมทั้งทำการ ชาร์จไรส์ เพื่อเพิ่มพลังโจมตี
แรมเพจแกตลิ่งบลาสต์ (ランペイジガトリングブラスト)
แรมเพจพาวเวอร์บลาสต์ (ランペイジパワーブラスト)
ท่าไม้ตายโหมดพละกำลังของแรมเพจวัลแคน วัลแคนจะเรียกใช้พลังจาก ไบติ้งชาร์ค พันชิ่งคอง และ เบรกกิ้งแมมมอธ โดยเปิดฉากด้วยการใช้กำลังแขนของพันชิ่งคองเหวี่ยงคู่ต่อสู้กระเด็นไป จากนั้นจะใช้พลังจากเบรกกิ้งแมมมอธส่งศัตรูให้ลอยขึ้นไปในอากาศ ตามด้วยใช้ลูกเตะสลับขาจากไบติ้งชาร์คปิดฉาก
แรมเพจสปีดบลาสต์ (ランペイジスピードブラスト)
ท่าไม้ตายโหมดความเร็วของแรมเพจวัลแคน วัลแคนจะเรียกใช้พลังจาก รัชชิ่งชีต้าร์ ฟลายอิ้งฟอลคอน และ ไลท์นิ่งฮอร์เน็ต โดยยิงกระสุนไลท์นิ่งฮอร์เน็ตเป็นการนำร่อง แล้วจึงวิ่งด้วยความเร็วสูงเข้าจู่โจมด้วยลูกเตะต่อเนื่อง ก่อนกระโดดขึ้นไปในอากาศและใช้พลังของฟลายอิ้งฟอลคอนโจมตีด้วยลูกถีบจากด้านบน
แรมเพจออลบลาสต์ (ランペイジオールブラスト)
ท่าไม้ตายที่รวมพลังของโปรไกรส์คีย์ทั้ง 10 แล้วยิงออกมาในคราวเดียวในรูปกระสุนพลังงานขนาดใหญ่

ร่างที่ปรากฏนอกจากทีวีซีรีส์ (วัลแคน)[แก้]

โลนวูล์ฟ (ローンウルフ)
ปรากฏใน เซโร่วัน Others มาสค์ไรเดอร์วัลแคน & วัลคีรี ดูเพิ่มเติมที่ เซโร่วัน Others#มาสค์ไรเดอร์วัลแคน โลนวูลฟ์
IF ฟอร์ม
ร่างที่ใช้โปรไกรส์คีย์ชิ้นอื่นในการแปลงร่าง ปรากฏเฉพาะแค่ภาพและข้อมูลของเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเท่านั้น
ไรซิ่งฮ็อปเปอร์ (ライジングホッパー)
ร่างที่ใช้ ไรซิ่งฮ็อปเปอร์โปรไกรส์คีย์ ในการแปลงร่าง [29]
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ไรซิ่งฮ็อปเปอร์! A jump to the sky turns to a riderkick.

มาสค์ไรเดอร์วัลคิรี[แก้]

ร่างแปลงของ ไยบะ ยุอะ ที่ใช้ A.I.M.S ช็อตไรเซอร์ ในการแปลงร่าง เป็นมาสค์ไรเดอร์หญิงหนึ่งเดียวของหน่วย โดยยูอะนำข้อมูลชุดเกราะวัลแคนของอิซามุมาพัฒนาชุดเกราะของวัลคีรี ทำให้วัลคีรีมีสมรรถนะมากกว่าวัลแคนเล็กน้อย ในการแปลงร่าง ยูอะจะทำการควงโปรไกรส์คีย์และติดตั้งลงใน A.I.M.S ช็อตไรเซอร์ แล้วจึงกางฝาหน้าออก ต่างกับซีโร่วัน และ วัลแคนที่กางฝาของโปรไกรส์คีย์ก่อนติดตั้งกับไดรเวอร์

ร่างต่อสู้
รัชชิ่งชีตาร์ (ラッシングチーター)
ร่างพื้นฐานของวัลคีรี ที่ใช้ รัชชิ่งชีตาร์โปรไกรส์คีย์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะมีสีขาวสลับสีส้ม อบิลิตี้หลักคือ แดช
มีลักษณะพิเศษมาจากเสือชีตาร์ และมีเอกลักษณ์คือการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงเช่นเดียวกับเสือชีตาร์
เสียงประกาศแปลงร่างคือ รัชชิ่งชีตาร์ Try to outrun this demon to get left in the dust.
ไลท์นิ่งฮอร์เน็ต (ライトニングホーネット)
ร่างที่ใช้ไลท์นิ่ง ฮอร์เน็ตโปรไกรส์คีย์ ในการแปลงร่างของวัลคีรี ชุดเกราะมีสีน้ำเงินสลับสีเหลือง อบิลิตี้หลักคือ ธันเดอร์
มีลักษณะพิเศษของแตน สามารถบินได้ด้วยปีกที่ติดตั้งอยู่หลังชุดเกราะ ใช้พลังงานรูปแบบกระแสไฟฟ้าในการโจมตีและ ปล่อยกระสุนพลังงานรูปแตนขนาดเล็กออกไปช่วยโจมตีได้
เสียงประกาศแปลงร่างคือ ไลท์นิ่งฮอร์เน็ต Piercing needle with incredible force.
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
รัชชิ่งชีตาร์ 187.8 ซม. 90.6 กก. 11.0 ตัน 28.5 ตัน 19.2 เมตร 2.1 วินาที
ไลท์นิ่งฮอร์เน็ต 196.0 ซม. 89.0 กก. 9.7 ตัน 20.0 ตัน 28.1 เมตร 4.0 วินาที
ท่าไม้ตาย
ชูตติ้งบลาสท์ (シューティングブラスト)
แดชรัชชิ่งบลาสท์ (ダッシュラッシングブラスト)
ท่าไม้ตายของวัลคีรีที่ติดตั้ง รัชชิ่งชีต้าร์โปรไกรส์คีย์ กับ A.I.M.S ช็อตไรเซอร์ วัลคีรีจะวิ่งด้วยความเร็วสูงเพื่อไล่ต้อนศัตรูให้มาอยู่รวมกัน และยิงกระสุนแสงโจมตีเป็นวงกลม ศัตรูจะถูกยิงอย่างต่อเนื่องจนระเบิดไปในที่สุด
ธันเดอร์ไลท์นิ่งบลาสท์ (サンダーライトニングブラスト)
แดชรัชชิ่งบลาสท์ ฟีเวอร์ (ダッシュラッシングブラスト フィーバー)
ท่าไรเดอร์คิกของวัลคีรีที่ติดตั้ง รัชชิ่งชีต้าร์โปรไกรส์คีย์ กับ A.I.M.S. ช็อตไรเซอร์
ธันเดอร์ไลท์นิ่งบลาสท์ ฟีเวอร์ (サンダーライトニングブラスト フィーバー )
ท่าไรเดอร์คิกของวัลคีรีที่ติดตั้ง ไลท์นิ่งฮอร์เน็ตโปรไกรส์ตีย์ กับ A.I.M.S. ช็อตไรเซอร์ ขณะใช้ท่าไม้ตายจะรวมพลังงานเป็นรูปเหล็กไนของแตนที่ปลายเท้าและเตะใส่ศัตรู

ร่างที่ปรากฏนอกจากทีวีซีรีส์ (วัลคิรี)[แก้]

จัสติสเซอร์วัล (ジャスティスサーバル)
ปรากฏใน เซโร่วัน Others มาสค์ไรเดอร์วัลแคน & มาสค์ไรเดอร์วัลคิรี

มาสค์ไรเดอร์จิน[แก้]

มาสค์ไรเดอร์จิน ฟลายอิ้งฟอลคอน[แก้]

ร่างแปลงของ จิน ที่ใช้ เม็ทสึโบจินไร ฟอร์ซไรเซอร์ และ ฟลายอิ้งฟอลคอนโปรไกรส์คีย์ ที่แย่งชิงมาจากอารุโตะในการแปลงร่าง ชุดเป็นสีบานเย็นและเกราะเป็นสีเงิน อบิลิตี้หลักคือ วิงก์ มีความสามารถในการบินและร่อนโจมตีด้วยปีกโลหะที่ด้านหลังที่เรียกว่า แสครมเบลอร์ ซึ่งสามารถซัดกระสุนขนนกออกมาโจมตีแบบลูกดอกได้

เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ ฟลายอิ้งฟอลคอน เบรกดาวน์

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
ฟลายอิ้งฟอลคอน 195.2 ซม. 95.4 กก. 9.0 ตัน 30.1 ตัน 23.8 เมตร 4.1 วินาที
ท่าไม้ตาย
ฟลายอิ้งดิสโธเปีย (フライングディストピア)
ฟลายอิ้งยูโทเปีย (フライングユートピア)
ท่าไม้ตายสุดยอดของจิน โดยจินจะสยายปีก สแครมเบลอร์ และบินขึ้นพร้อมกับรวมพลังงานทั้งหมดเพื่อโจมตีด้วยลูกถีบ

มาสค์ไรเดอร์จิน เบิร์นนิ่งฟอลคอน[แก้]

ร่างพัฒนาของจินที่ใช้ ไซอาแสลชไรเซอร์ และ เบิร์นนิ่งฟอลคอนโปรไกรส์คีย์ ชุดเกราะเป็นสีแดงและสีดำ อบิลิตี้หลักคือ อินเฟอร์โน วิงก์ เป็นร่างวิวัฒนาการของจินหลังจากคืนชีพกลับมา มีพลังและความสามารถเพิ่มขึ้นจากเดิมหลายเท่า สามารถโจมตีด้วยเปลวไฟ และสร้างเปลวไฟขึ้นมาห่อหุ้มตนเองขณะบินโฉบโจมตีศัตรูในลักษณะของวิหคเพลิงได้ พร้อมกันนี้ปีก แสครมเบลอร์ ด้านหลังยังได้รับการอัพเกรดเป็น เบิร์นนิ่งแสครมเบลอร์ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเร่งความเร็วได้สูงสุดถึง มัค 3.4

เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ เบิร์นนิ่งฟอลคอน!! The strongest wing bearing the fire of hell.
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
เบิร์นนิ่งฟอลคอน 192.0 ซม. 109.5 กก. 34.6 ตัน 90.3 ตัน 47.6 เมตร 1.4 วินาที
ท่าไม้ตาย
เบิร์นนิ่งเรน (バーニングレイン)
ท่าไม้ตายของร่างเบิร์นนิ่งฟอลคอน ใบดาบของแสลชไรเซอร์จะอาบไปด้วยเปลวเพลิง และฟาดฟันศัตรูด้วยคลื่นความร้อนสูง
เบิร์นนิ่งเรนรัช (バーニングレインラッシュ)
ท่าไรเดอร์คิกของร่างเบิร์นนิ่งฟอลคอน จินจะเหาะขึ้นไปในอากาศและใช้ลูกถีบที่มีไฟลุกโชนพุ่งทะยานลงมา และปิดฉากด้วยลูกเตะเพลิงอีกครั้ง

มาสค์ไรเดอร์โฮโรบิ[แก้]

มาสค์ไรเดอร์โฮโรบิ สติงสกอร์เปี้ยน[แก้]

ร่างแปลงของ โฮโรบิ ที่ใช้ เม็ทสึโบจินไร ฟอร์ซไรเซอร์ พร้อมด้วย สติงสกอร์เปี้ยนโปรไกรส์คีย์ ในการแปลงร่าง ชุดเป็นสีม่วงและเกราะเป็นสีเทา อบิลิตี้หลักคือ พอยซัน มีลักษณะพิเศษมาจากแมงป่อง ซึ่งมีความสามารถในการโจมตีด้วยพิษจากอุปกรณ์รูปทรงคล้ายเหล็กในแมงป่องที่แขนซ้ายที่เรียกว่า แอซิดอนาไลซ์ ทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายมากกว่าเดิม ซึ่งร่างนี้จะดึงศักยภาพด้านการต่อสู้ทั้งหมดของโฮโรบิออกมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงมีพลังเหนือกว่าไรเดอร์คนอื่น ๆ ก่อนหน้า หลังจากปะทะกับเทาเซอร์ในตอนที่ 28 แสดงให้เห็นว่า โฮโรบิมีพลังต่อสู้ที่ทัดเทียมกับเทาเซอร์มาก ผนวกกับทักษะการเรียนรู้ที่รวดเร็วแบบฮิวมาเกียร์ เขาจึงสามารถวิเคราะห์ช่องว่างของเทาเซอร์แล้วโจมตีโต้กลับได้อย่างเฉียบคม

เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ สติงสกอร์เปี้ยน เบรกดาวน์

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
สติงสกอร์เปี้ยน 188.9 ซม. 98.8 กก. 13.5 ตัน 32.7 ตัน 15.5 เมตร 3.5 วินาที
ท่าไม้ตาย
สติงดิสโทเปีย (スティングディストーピーアー)
ท่าไม้ตายท่าแรกของโฮโรบิ โดยโฮโรบิจะปล่อยโซ่ที่อาบด้วยพิษจาก แอซิดอนาไลซ์ ที่แขนซ้ายออกมาล้อมรอบขาขวา ก่อนจะใช้ลูกถีบโจมตี ทำให้เกิดระเบิดอย่างรุนแรง ผู้ที่ถูกท่านี้โจมตีใส่จะถูกพิษเข้าไปด้วย ฟุวะ อิซามุที่โดนเข้าเต็ม ๆ จึงอยู่ในสภาพปางตายและอาจถึงขั้นเสียชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาโดยเร็ว
สติงยูโทเปีย (スティングユートーピア)
ท่าไม้ตายท่าที่ 2 ของโฮโรบิ เป็นการปล่อยโซ่จากแอซิดอนาไลซ์จากแขนซ้ายไปตรึงศัตรูไว้ และดึงเข้ามาพร้อมกับใช้ลูกถีบโจมตี มีอานุภาพรุนแรงกว่าท่า สติงดิสโทเปีย
อเมซิ่งคาบังชู๊ต (アメイジングカバンシュート)
ท่าไม้ตายจากการใช้ แอทแทชแอโร่ ที่ติดตั้งร่วมกับ อเมซิ่งเฮอร์คิวลิสโปรไกรส์คีย์ และทำการยิงลูกศรแสงที่เพิ่มพลังโจมตี ลูกศรแสงที่ยิงออกไปจะเปลี่ยนเป็นพลังงานรูปร่างคล้ายเขาด้วงกว่าง
สติงคาบังชู๊ต (スティングカバンシュート)
ท่าไม้ตายจากการใช้ แอทแทชแอโร่ ที่ติดตั้งร่วมกับ สติงสกอร์เปี้ยน โปรไกรส์คีย์ และยิงลูกศรแสงสีม่วงพุ่งไปหาศัตรู

มาสค์ไรเดอร์โฮโรบิ อาร์คสกอร์เปี้ยน[แก้]

ร่างแปลงของ โฮโรบิ ที่ใช้ อาร์คสกอร์เปี้ยนโปรไกรส์คีย์ และ เซ็ทสึเม็ทสึไดรเวอร์ ที่ได้รับมาจากอาซุในการแปลงร่าง ชุดเกราะมีลักษณะคล้ายกับร่าง สติงสกอร์เปี้ยน แต่ได้รับการอัพเกรดบางจุด หมวกเกราะมีดีไซน์คล้ายร่างเดิม รวมกับลักษณะของอาร์ค มีพลังแข็งแกร่งทัดเทียมกับ อาร์ควัน และสามารถเรียกแอทแทชเวพ่อนทั้งหมดทุกชนิดให้ปรากฏขึ้นมาได้

เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ Destruction! Ruin! Despair! Extinction! Ark-Scorpion! The conclusion after evil climbs the top of the highest mountain of rock

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
อาร์คสกอร์เปี้ยน 191.8 ซม. 105.8 กก. 58.7 ตัน 109.7 ตัน 101.3 เมตร 0.5 วินาที

มาสค์ไรเดอร์อิคาซึจิ[แก้]

ร่างแปลงของอิคาซึจิ (นักบินอวกาศ ไรเด็น) ที่แปลงร่างด้วยเม็ทสึโบจินไร ฟอร์ซไรเซอร์ ร่วมกับ โดโดเซ็ทสึเมะไรส์ ในการแปลงร่าง ชุดมีสีแดงสลับดำ พร้อมกับโปรไกส์โฮลเดอร์ที่ติดอยู่รอบเข็มขัดสำหรับการรวมพลังงาน มีอาวุธหลักคือ วัลค์เซเบอร์ ดาบคู่สีแดงซึ่งเป็นอาวุธหลักของโดโด้มาเกียร์ด้วยเช่นกัน

เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ เบรกดาวน์

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์อิคาซึจิ 188.5 ซม. 99.4 กก. 17.2 ตัน 58.6 ตัน 25.1 เมตร 3.7 วินาที
ท่าไม้ตาย
เซ็ทสึเมะดิสโธเปีย (ゼツメツディストピア)
เซ็ทสึเมะยูโทเปีย (ゼツメツユートピア)

มาสค์ไรเดอร์นาคิ[แก้]

ร่างแปลงของนาคิที่แปลงร่างด้วยเม็ทสึโบจินไร ฟอร์ซไรเซอร์ ร่วมกับ เจแปนนิสวูลฟ์เซ็ทสึเมะไรส์คีย์ ในการแปลงร่าง มีลักษณะพิเศษของหมาป่าญี่ปุ่น โจมตีด้วยความเร็วสูง และมีกรงเล็บเป็นอาวุธ

เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ เจแปนนิสวูลฟ์ เบรกดาวน์

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์นาคิ 191.5 ซม. 94.2 กก. 26.2 ตัน 51.6 ตัน 33.7 เมตร 2.0 วินาที

มาสค์ไรเดอร์อาร์คเซโร่[แก้]

ร่างแปลงที่เปรียบเสมือนร่างอวตารของดาวเทียมอาร์ค เป็นมาสค์ไรเดอร์ฝ่ายอธรรมที่สร้างขึ้นมาด้วยข้อมูลที่เก็บสะสมมาจาก ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์, A.I.M.S. และไซอาเอ็นเตอร์ไพรส์ มีชุดเกราะสีดำสนิท ดวงตาซ้ายเป็นสีแดงเหมือนกับไฟแสดงผลของอาร์ค มีพลังที่ร้ายกาจและยากจะต่อกรด้วย สามารถสร้างแอทแทชเวพ่อนทุกชนิด รวมถึงฟอร์ซไรเซอร์ ได้ด้วยตนเอง สามารถย้ายร่างสถิตไปที่ฮิวมาเกียร์ตนใดก็ได้อย่างอิสระ นอกจากนี้อาร์คยังสามารถวิเคราะห์ศัตรูและอ่านทางโจมตีได้อย่างเฉียบขาด

เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ อาร์คไรส์ ออลเซโร่

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์อาร์คเซโร่ 196.0 ซม. 122.4 กก. 47.6 ตัน 96.3 ตัน 73.1 เมตร 0.8 วินาที
ท่าไม้ตาย
ออลเอ็กซ์ติงชัน (オールエクスティンクション)
ท่าไรเดอร์คิกของอาร์คเซโร่ ขณะใช้จะมีกลุ่มพลังงานสีดำล้อมรอบ มีพลังทำลายล้างมหาศาล

มาสค์ไรเดอร์เทาเซอร์[แก้]

ร่างแปลงของอามัตสึ ไก ที่ใช้ เทาซันด์ไดรเวอร์ ร่วมกับ อเวคกิ้งอาร์ซิโนเซ็ทสึเมะไรส์คีย์ และ อเมซิ่งคอเคซัสโปรไกรส์คีย์ อบิลิตี้หลักคือ เซ็ตสึเม็ทสึเอโวลูชั่น และ เบรกฮอร์น ชุดมีสีทองสลับดำและเกราะสีเงินขลิบม่วง เกิดจากการผสมผสานพลังของทั้ง 2 เทคโนโลยีของ ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ และ เม็ตสึโบจินไร.Net ที่ได้จากการเก็บข้อมูลของยูอะ ที่เขามอบหมายให้ไปแทรกซึมในหน่วย A.I.M.S. เทาเซอร์จึงมีพลังแข็งแกร่งกว่าไรเดอร์ซิสเต็มอื่น ๆ 1000% ตามที่เจ้าตัวได้กล่าวไว้

แม้เมื่อเทียบกับเซโร่วันไชนิ่งฮ็อปเปอร์จะเสียเปรียบด้านความเร็ว แต่ในด้านพละกำลังและการป้องกันนับว่าเหนือชั้นกว่าเซโร่วันอยู่มาก จึงสามารถเอาชนะอารุโตะไปได้อย่างง่ายดาย ต่อมาไกก็ได้ประมือกับวัลแคนของอิซามุ ที่มีร่างแอสซัลท์วูลฟ์ ซึ่งดูเหมือนอิซามุจะได้เปรียบด้านระยะโจมตีในตอนแรก แต่ก็ยังพ่ายแพ้แก่เทาเซอร์ของไก ชัยชนะที่ได้มาแต่ละครั้งทำให้เขาทะนงตนว่าเป็นผู้ไร้เทียมทานในการต่อสู้ จนกระทั่งเซโร่วันได้รับพลังเมทัลคลัสเตอร์ฮ็อปเปอร์มา

เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ When the five horns cross, the golden soldier Thouser is born. Presented by ZAIA

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์เทาเซอร์ 204.2 ซม. 99.1 กก. 42.4 ตัน 86.5 ตัน 58.1 เมตร 1.8 วินาที
อาวุธและอุปกรณ์
เทาซันด์แจ็คเกอร์ (サウザンドジャッカー)
อาวุธดาบประจำตัวของเทาเซอร์ มีคุณสมบัติพิเศษคือ เมื่อนำอาวุธไปสัมผัสกับโปรไกรส์คีย์ของไรเดอร์คนอื่น ๆ และทำการ แจ๊คไรส์ โดยสลักที่ปลายด้ามจับ จะสามารถซึมซับ (คัดลอก) พลังของโปรไกรส์คีย์นั้น ๆ ออกมาใช้ได้โดยตรง และเมื่อกดไกที่ด้ามดาบ สลักจะดีดกลับเป็นการใช้ท่าไม้ตาย แจ็คกิ้งเบรก ยิ่งกว่านั้น เทาซันด์แจ็คเกอร์ ยังบันทึกรูปแบบพลังจากโปรไกรส์คีย์เคยซึมซับพลังทั้งหมดและนำออกมาใช้ซ้ำอีกได้ด้วย
ท่าไม้ตาย
เทาซันด์ดิสตรัคชั่น (サウザンドディストラクション)
ท่าไรเดอร์คิกของเทาเซอร์ พลังงานจากคีย์ทั้งสองจะถูกรวมไปไว้ที่เท้าและเตะใส่คู่ต่อสู้อย่างต่อเนื่อง
แจ็คกิ้งเบรก (ジャッキングブレイク)
ท่าไม้ตายจากการใช้เทาซันด์แจ็คเกอร์ซึมซับพลังงานมาจากโปรไกรส์คีย์ และฟันออกไปเป็นรูปแบบพลังงานจากโปรไกรส์คีย์นั้น ๆ
เทาซันด์เบรก (サウザンドブレイク)
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการติดตั้งอเมซิ่งคอเคซัสโปรไกรส์คีย์เข้ากับเทาซันด์แจ็คเกอร์ พร้อมดึงคันโยกที่ด้ามจับ ซึ่งท่าไม้ตายท่านี้เป็นการดึงพลังของโปรไกรส์คีย์ที่เคยซึมซับทั้งหมดออกมาใช้

ตัวละครฝ่ายศัตรู[แก้]

มาเกียร์[แก้]

มาเกียร์ (マギア) คือ ฮิวมาเกียร์ที่ถูกแฮ็คโดย เม็ทสึโบจินไร.net และกลายเป็นเครื่องจักรสังหาร ในการแฮ็คจะใช้เซ็ทสึเมะไรเซอร์ติดตั้งกับไดรเวอร์ที่คาดเอว ฮิวมาเกียร์ตนนั้นจะถูกเขียนทับข้อมูลใหม่ให้ไล่ทำร้ายมนุษย์และแฮ็คฮิวมาเกียร์ตัวอื่นๆ
อาร์คมาเกียร์ (アークマギア)
ฮิวมาเกียร์ที่เกิดจากการรับพลังปฏิกิริยาผ่านทางดาวเทียม อาร์ค ทำให้กลายเป็นมาเกียร์ จุดแตกต่างของมาเกียร์ทั่วไปคือ สามารถกลายร่างได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเซ็ทสึเมะไรเซอร์ และเซ็ทสึเมะไรส์คีย์
เซ็ทสึเมะไรเซอร์ (ゼツメライザー)
อุปกรณ์รูปแบบเข็มขัดแปลงร่างของฮิวมาเกียร์ที่กลายเป็นมาเกียร์ เมื่อติดตั้งกับ เซ็ทสึเมะไรส์คีย์ จะมีเสียงประกาศว่า เซ็ทสึเมะไรส์ (ゼツメライズ) เมื่อติดตั้งสำเร็จ สามารถใช้ท่าไม้ตาย เซ็ทสึเม็ทสึ โนว่า เมื่อกดปุ่มที่เข็มขัดอีกครั้ง
เบโลซามาเกียร์ (ベローサマギア)
เคอเนโอมาเกียร์ (クエネオマギア)
เอคัลมาเกียร์ (エカルマギア)
เนโอฮิมาเกียร์ (ネオヒマギア)
โอนิโกะมาเกียร์ (オニコマギア)
วิคาเรียมาเกียร์ (ビカリアマギア)
คาเอรุมาเกียร์ (ガエルマギア)
แมมมอธมาเกียร์ (マンモスマギア)
โดโดมาเกียร์ (ドードーマギア)
โดโดมาเกียร์ รุ่นปรับปรุง (ドードーマギア改)
ไทรโลไบต์มาเกียร์ (トリロバイトマギア)[note 3]
ฮิวมาเกียร์ที่ถูกแฮ็คโดยมาเกียร์กลายเป็นหุ่นยนต์เครื่องจักรสังหารโดยได้เจาะระบบไปยังซิงกูลาร์ลิตี้ แต่เป็นอีกรูปแบบนึงโดยเปลี่ยนแปลงส่วนหัว, ลำตัวและไม่มีเซ็ทสึเมะไรเซอร์ มีต้นแบบมาจาก ไทรโลไบต์

เรเดอร์[แก้]

เรเดอร์ (レイダー) เป็นนักรบปิศาจลักษณะคล้ายคลึงกับมาเกียร์ ที่เกิดจากมนุษย์ที่ใช้ เรดไรเซอร์ ซึ่งไซอาเป็นผู้สร้าง ร่วมกับโปรไกรส์คีย์ เมื่อแปลงร่างผู้ใช้จะเกิดความรู้สึกบ้าคลั่งและกระหายการต่อสู้
เรดไรเซอร์ (レイドライザー)
อุปกรณ์แปลงร่างคล้ายเซ็ตสึเมะไรเซอร์สำหรับมนุษย์ มีโครงสร้างคล้ายกับ A.I.M.S. ช็อตไรเซอร์ และ ไซอาสแลชไรเซอร์ ผลิตโดย ZAIA เมื่อติดตั้งโปรไกรส์คีย์และกดปุ่ม ผู้ใช้จะสามารถแปลงร่างเป็น เรเดอร์ ได้
ไฟติ้งแจ็คคัลเรเดอร์ (ファイティングジャッカルレイダー)
อินเวดดิ้งฮอร์สชูแครปเรเดอร์ (インベイディングホースシュークラブレイダー)

ไอเท็ม[แก้]

โปรไกรส์คีย์[แก้]

ไอเท็มหลักในการแปลงร่างของมาสค์ไรเดอร์ ลักษณะคล้ายคีย์การ์ด ข้อมูลถูกบรรจุจากดาต้าอิมเมจเรียกว่าไรเดอร์โมเดล ซึ่งต้นแบบไรเดอร์โมเดลมาจากสัตว์ที่มีชีวิตอยู่ เมื่อกางฝาหน้าออกและติดตั้งกับไดรเวอร์จะสามารถแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์ และมีความสามารถของสัตว์ต่าง ๆ จากข้อมูลโปรไกรส์คีย์ที่ถูกใช้งานได้

ในการผลิตโปรไกรส์คีย์จะแตกต่างกันไปโดยของเซโร่วันได้สร้างมาจากคำสั่งข้อมูลของอิซุ โดยผลิตจากเครื่อง 3D ปรินเตอร์ที่ชื่อว่าแซท (ザット) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สร้าง ฮิเด็นเซโร่วันไดรเวอร์ และ ไรซิ่งฮ็อปเปอร์โปรไกรส์คีย์ มาแล้ว ส่วนของโปรไกรส์คีย์ของ A.I.M.S. คำสั่งใช้งานจะอยู่ภายใต้การควบคุมโดยยูอะ และมีโปรไกรส์คีย์ที่ผลิตโดย ZAIA ซึ่งถูกใช้งานร่วมกับเรดไรเซอร์

โปรไกรส์คีย์ที่ใช้ในการแปลงร่าง
ชื่อ ไรเดอร์ที่ใช้ ไรเดอร์โมเดล อบิลิตี้ ปรากฏ รายละเอียด
ไรซิ่งฮ็อปเปอร์[30] เซโร่วัน ตั๊กแตน จัมป์ ตอนที่ 1
ชูตติ้งวูลฟ์[30] วัลแคน หมาป่า บุลเล็ต ตอนที่ 2
รัชชิ่งชีตาร์[30] วัลคีรี เสือชีตาห์ แดช ตอนที่ 3
ไบติ้งชาร์ค[30] เซโร่วัน ฉลาม แฟงก์
ฟลายอิ้งฟอลคอน [30] เซโร่วัน
จิน
เหยี่ยว วิงก์ ตอนที่ 4 ก่อนหน้านี้ได้ปรากฏในมาสค์ไรเดอร์จีโอ เดอะมูวี่ Over Quartzer
ในตอนที่ 6 จินได้ชิงโปรไกรส์คีย์ไปแต่หลังจากจินถูกทำลาย โปรไกรส์คีย์นี้ได้กลับมาอยู่ที่อารุโตะอีกครั้ง
พันชิ่งคอง[30] วัลแคน กอริลลา พาวเวอร์
เฟลมมิ่งไทเกอร์[30] เซโร่วัน เสือ ไฟเยอร์ ตอนที่ 5
ไลท์นิ่งฮอร์เน็ต[30] วัลคีรี แตน ธันเดอร์ ตอนที่ 6
ฟรีซิ่งแบร์[30] เซโร่วัน หมีขาว บลิซซาร์ด ตอนที่ 7
สติงสกอร์เปี้ยน [30] โฮโรบิ แมงป่อง พอยซัน ตอนที่ 8
อเมซิ่งเฮอร์คิวเรส[30] ด้วงกว่างเฮอร์คิวลีส สตรอง ได้มาพร้อมกับแอทแทชแอโร่
เบรกกิ้งแมมมอธ[30] เซโร่วัน ช้างแมมมอธ เพรส ตอนที่ 9 สร้างพื้นฐานข้อมูลจาก แมมมอธเซ็ทสึเมะไรส์คีย์
แก็ตลิ่งเฮดจ์ฮ็อก[30] วัลแคน เม่นแคระ รีโวลเวอร์ ตอนที่ 10 ใช้เฉพาะท่าแอคแทชช็อตกัน
ไชนิ่งฮ็อปเปอร์[30] เซโร่วัน ตั๊กแตน ไชนิ่งจัมป์ ตอนที่ 12
แอคซัลท์วูลฟ์[30] วัลแคน หมาป่า แอสซัลท์บุลเล็ท ตอนที่ 14 สร้างโดยดาวเทียมอาร์ค ถูกฟุวะแย่งไปใช้งาน
อเมซิ่งคอเคซัส [30] เทาเซอร์ ด้วงคอเคซัส เบรกฮอร์น ตอนที่ 17 สร้างพร้อมกับอเวคกิ้งอัลชิโนเซ็ทสึเมะไรส์คีย์
เมทัลคลัสเตอร์ฮ็อปเปอร์ [30] เซโร่วัน ตั๊กแตนโลกัสต้า เอฟวรี่บอดี้จัมป์ ตอนที่ 22 สร้างมาจากดาวเทียมอาร์ค
เบิร์นนิ่งฟอลคอน [30] จิน เหยี่ยว อินเฟอร์โนวิงก์ ตอนที่ 25
แรมเพจแก็ตลิ่ง[30] วัลแคน หมาป่า แรมเพจบุลเล็ต ตอนที่ 29
เซโร่ทู[30] เซโร่ทู ปัญญาประดิษฐ์ เซโร่ทูจัมป์ ตอนที่ 40
อาร์ควัน[30] อาร์ควัน ความคิดของอาร์ค ตอนที่ 35.5
ตอนที่ 42
อาซึรวบรวมข้อมูลซิงกูลาร์ลิตี้ของเม็ทสึโบจินไร.net เพื่อสร้างโปรไกรส์คีย์นี้
อาร์คสกอร์เปี้ยน[30] โฮโรบิ แมงป่อง ตอนที่ 44
โปรไกรส์คีย์ของเรเดอร์
ชื่อ ผู้ใช้ ไรเดอร์โมเดล อบิลิตี้ ปรากฏ รายละเอียด
คลัชชิ่งบัฟฟาโล่ [30] ทาจิบานะ เรนทาโร่ ควายป่า โบลว์ ตอนที่ 10 ในตอนที่ 18 ทาจิบานะ เรนทาโร่ใช้ในการแปลงร่างเป็นเรเดอร์
สแปลชชิ่งเวลล์ [30] อายาชิกิ ทัตสึมิ วาฬ เวฟ ในตอนที่ 19 อายาชิกิ ทัตสึมิ ใช้ในการแปลงร่างเป็นเรเดอร์
ไดนาไมติ้งไลอ้อน [30] นารุซาวะ มาสึจิ สิงห์โต เบิสต์ ในตอนที่ 21 นารุซาวะ มาสึจิ ใช้ในการแปลงร่างเป็นเรเดอร์
สตอร์มมิ่งเพนกวิน [30] นิไคโด เทรุโอะ นกเพนกวิน เฮอร์ริเคน ในตอนที่ 23 นิไคโด เทรุโอะ ใช้ในการแปลงร่างเป็นเรดเดอร์
สเกาติ้งแพนด้า [30] เคียวโกคุ ไดกิ หมีแพนด้า เซิร์จ ในตอนที่ 25 เคียวโกคุ ไดกิ ใช้ในการแปลงร่างเป็นเรดเดอร์
ไฟติ้งแจ็คคัล [30] ยูอะ ไยบะ หมาใน ฮันท์ ตอนที่ 27
อินเวดดิ้งฮอร์สชูแครป [30] เจ้าหน้าที่ A.I.M.S แมงดาญี่ปุ่น ฮาร์ด ตอนที่ 30 ใช้ในการแปลงร่างเป็นแบทเทิลเรดเดอร์
โปรไกรส์คีย์ที่นอกเหนือจากทีวีซีรีส์
ชื่อ ผู้ใช้งาน ไรเดอร์โมเดล อบิลิตี้ ปรากฏ รายละเอียด
ฮ็อปปิ้งแกงการู เซโร่วัน จิงโจ้ พ็อกเก็ต ภาคพิเศษ
แทร็ปปิ้งสไปเดอร์ วัลแคน แมงมุม เทริทรี
สปาร์คกิ้งยีราฟ[14] เซโร่วัน ยีราฟ อิเล็กทริก ไม่มี ปรากฏในสินค้าของเล่นแคมเปญของทอยอาร์อัส [14]

ฮิวมาเกียร์โปรไกรส์คีย์[แก้]

โปรไกรส์คีย์ที่บรรจุข้อมูลส่วนบุคคลของฮิวมาเกียร์ สร้างมาเพื่อหยุดระงับการอาละวาดของ เซโร่วันเมทัลคลัสเตอร์ฮ็อปเปอร์ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นกุญแจเปิดการทำงานของฮิวมาเกียร์โดยบรรจุข้อมูลจากฮิวมาเกียร์ที่อารุโตะรู้จักรวมถึงเป็นแหล่งข้อมูลที่ถูกแบ็คอัพไว้

ชื่อ ฮิวมาเกียร์ที่ใช้ ปรากฏ
ซีเคร็ททารี่: อิซุ[30] อิซุ ตอนที่ 24
ซีเคียวริตี้การ์ด: มาโมรุ[30] มาโมรุ
ซุชิเชฟ: อิคคัง นิกิโร่[30] อิคคัง นิกิโร่
เฟสติเวิลเอนเตอร์เทรนเนอร์: มัตสึริดะ แซด[30] มัตสึริดะ เซต หมายเลข 5
ด็อกเตอร์: ด็อกเตอร์ โอมิโกโตะ[30] Dr. โอมิโกโตะ
โพสต์แมน: โอคุเรรุ[30] โอคุเรรุ
แอคเตอร์: มัตสึดะ เอย์จิ[30] มัตสึดะ เอย์จิ
คาร์เพนเตอร์: ไซเคียวทาคุมิ โอยาคาตะ[30] นายช่างทาคุมิ โอยาคาตะ
เรียลเตอร์: สึมิดะ สไมล์[30] สึมิดะ สไมล์
แอสโตรน็อต: อูจูยาโร่ซุบารุ[30] นักบินอวกาศซุบารุ
ลอว์เยอร์: เบงโกจิ บิงโก[30] ทนายความ บิงโก
การ์ตูนนิสต์: โมริฟุเดะ จีเพ็น[30] โมริฟุเดะ จีเพ็น
ซีเคร็ททารี่: เชสเตอร์[30] เชสเตอร์ ตอนที่ 31
แฟชั่นโมเดล: เดลโม[30] เดลโม ตอนที่ 32
เทนนิสโค้ช: เลิฟจัง[30] เลิฟจัง ตอนที่ 33
แอสโตรน็อต: อูจูยาโร่ไรเด็น[30] นักบินอวกาศไรเด็น (อิคาซึจิ) ตอนที่ 34
อินเวนเดอร์: ฮาคาเสะบอท[30] ด็อกเตอร์บอท ตอนที่ 36
คอมเมเดียน: ฟุคคินโฮไท ทาโร่ ฟุคคินโฮไท ทาโร่
สปินออฟ

เซ็ทสึเมะไรส์คีย์[แก้]

เซ็ทสึเมะไรส์คีย์ (ゼツメライズキー) คือไอเท็มชนิดเดียวกับโปรไกรส์คีย์ แต่สร้างโดยฝ่าย เม็ทสึโบจินไร.net ใช้ในการทำให้ฮิวมาเกียร์กลายสภาพและคลุ้มคลั่ง โดยเซ็ทสึเมะไรส์คีย์บรรจุข้อมูลจากดาต้าอิมเมจเรียกว่า ลอสท์โมเดล ซึ่งมีต้นแบบมาจากสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว ในข้อมูลของเซ็ทสึเมะไรส์คีย์ทุกชิ้นจะจัดอยู่ในประเภท TYPE:ZETSUMETSU ยกเว้น อเวคกิ้งอาร์ชิโน ที่จัดอยู่ในประเภท TYPE:ZETSUMETSUEVOLUTION เพราะเป็นเซ็ตสึเมะไรส์คีย์ที่ถูกสร้างมาสำหรับเธาเซอร์โดยเฉพาะ

ชื่อ มาเกียร์ ฮิวมาเกียร์ที่รับพลัง ลอสท์โมเดล ปรากฏ รายละเอียด
เบโลซา[30] เบโลซามาเกียร์
(ベローサマギア)
ฟุคคินโฮไท ทาโร่ แมลงสูญพันธุ์ Rhachiberothidae ตอนที่ 1
เคอเนโอ[30] เคอเนโอมาเกียร์
(クエネオマギア)
โอคุเรรุ สัตว์เลื้อยคลานสูญพันธุ์ เทอโรซอร์ ตอนที่ 2
เอคัล[30] เอคัลมาเกียร์
(エカルマギア)
มาโมรุ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสูญพันธุ์ เอคัลเดทา
เนโอฮิ[30] เนโอฮิมาเกียร์
(ネオヒマギア)
ซิสเซอร์เมนส์ ปลาหมึกโบราณสูญพันธุ์ Neohibolites ตอนที่ 3 ปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 19
โอนิโกะ[30] โอนิโกะมาเกียร์
(オニコマギア)
บาส (ตอนที่ 4)
ฮิวมาเกียร์คนขับรถ (ตอนที่ 6)
สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสูญพันธุ์ Onychonycteris ตอนที่ 4 ปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 6, 17
วิคาเรีย[30] วิคาเรียมาเกียร์
(ビカリアマギア)
นักวาดการ์ตูน จีเพ็น (ตอนที่ 5)
ทนายความ บิงโก (ตอนที่ 21)
สัตว์เปลือกแข็งสูญพันธุ์ Vicarya ตอนที่ 5 ปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 21
คาเอรุ[30] คาเอรุมาเกียร์
(ガエルマギア)
คานาซาวะ เซย์เนะ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำสูญพันธุ์ Rheobatrachus silus ตอนที่ 6 ปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 23
แมมมอธ[30] แมมมอธมาเกียร์
(マンモスマギア)
ซาคาโมโตะ โคบี้ (ตอนที่ 7)
119 โนะสุเกะ (ตอนที่ 25)
สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสูญพันธุ์ ช้างแมมมอธ ตอนที่ 7 ปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 20, 25
โดโด[30] โดโดมาเกียร์
(ドードーマギア)
อันซัทสึจัง (ตอนที่ 7-10)
MC เช็คอิทเอาท์ (ตอนที่ 28)
สัตว์ปีกสูญพันธุ์ โดโด ปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 8, 10, 16, 28
โดโดมาเกียร์ รุ่นปรับปรุง
(ドードーマギア改)
ตอนที่ 11 ปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 12, 13
อาร์ชิโน[30] อาร์ชิโนมาเกียร์
(アルシノマギア)
มัตสึดะ เอย์จิ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสูญพันธุ์ Arsinoitherium ตอนที่ 11 ปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 24
อเวคกิ้งอาร์ชิโน[30] ตอนที่ 17 สร้างพร้อมกับอเมซิ่งคอเคซัสโปรไกรส์คีย์
ใช้ในการแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์เทาเซอร์
พัฒนามาจาก อาร์ชิโนเซ็ทสึเมะไรส์คีย์
เจแปนนิสวูลฟ์[30] สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสูญพันธุ์ หมาป่าญี่ปุ่น ตอนที่ 37 ใช้ในการแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์นาคิ
และมาสค์ไรเดอร์ออร์ธรอสวัลแคน

ข้อมูลอื่นๆ[แก้]

ฮิวมาเกียร์ (ヒューマギア)
หุ่นยนต์แอนดรอยด์ที่สร้างด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยของ บริษัท ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ มีสีดวงตาทั่วไปคือสีน้ำเงิน สามารถพูดคุยตอบโต้และทำงานร่วมกับมนุษย์ได้เป็นอย่างดี ออกแบบและเชื่อมต่อข้อมูลผ่านดาวเทียมของฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ที่มีชื่อว่า ZEA (ゼア) โดยรับสัญญาณผ่านอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายหูฟัง สามารถทำงานในรูปแบบประเภทต่างๆ ได้ในการจดจำสิ่งต่างๆ ที่ได้เห็นและทำหน้าที่ตามที่ต่างๆ
ไรส์โฟน (ライズフォン)
โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ผลิตออกจำหน่าย เป็นมือถือรูปแบบทั่วไปแตกต่างกับฮิเด็นไรส์โฟนที่เซโร่วันใช้
เดย์เบรกทาวน์ (デイブレイクタウン)
เขตเมืองที่เกิดเหตุวินาศกรรมฮิวมาเกียร์อาละวาด ปัจจุบันถูกปิดกั้นกลายเป็นเขตหวงห้าม เป็นที่ตั้งของฐานทัพเม็ทสึโบจินไร.net
เดย์เบรก (デイブレイク)
วันเกิดเหตุวินาศกรรมที่ฮิวมาเกียร์เกิดสูญเสียการควบคุมและอาละวาดทำร้ายผู้คน ซึ่งมีกลุ่มก่อการร้าย เม็ทสึโบจินไร.net อยู่เบื้องหลัง
ซิงกูลาร์ลิตี้ (シンギュラリティ)
ลักษณะของฮิวมาเกียร์ที่เรียนรู้และเข้าถึงความเป็นมนุษย์ไปอีกขั้น สามารถแสดงอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดเองได้ใกล้เคียงกับมนุษย์
ZAIA สเปค (ZAIAスペック)
อุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพสมองของมนุษย์ ที่ทางไซอาเอ็นเตอร์ไพรส์พัฒนาขึ้นมาสู้กับฮิวมาเกียร์ของฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ ช่วยให้มนุษย์สามารถคิดอ่านได้รวดเร็วเทียบเท่า AI โดยตัวโมดูลจะสวมไว้ที่หูและเชื่อมต่อกับแว่นซึ่งจะแสดงผลวิเคราะห์โดยละเอียด อย่างไรก็ตามในตอนที่ 34 ผู้ใช้ ZAIA สเปค เกิดอาการคลุ้มคลั่งทำร้ายมนุษย์จากกการแฮ็คข้อมูลของนาคิ
เซอา (ゼア)
ดาวเทียมปัญญาประดิษฐ์ของฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ ที่โคจรอยู่นอกชั้นบรรยากาศ สร้างขึ้นเพื่อแทนอาร์คที่ถูกทำลายไป เปรียบเสมือนหัวใจหลักของฮิเด็น ระบบปฏิบัติการจะเชื่อมต่อกับฮิวมาเกียร์ทุกตัว และระบบแปลงร่างของมาสค์ไรเดอร์เซโร่วันด้วย
อาร์ค (アーク)
ดาวเทียมปัญญาประดิษฐ์ที่อับปางลงอยู่ใต้ทะเลสาบในเขต เดย์เบรกทาวน์ เป็นเมนคอมพิวเตอร์ที่คอยบัญชาการเหล่าเม็ทสึโบจินไร.net และเป้าหมายหลักของ เม็ทสึโบจินไร.net ในการปลุกฮิวมาเกียร์ทุกตนให้ออกอาละวาด ภายหลังเผยว่าผู้สร้างนั้นก็คือ ประธาน อามัตสึ ไก แห่งไซอาเอ็นเตอร์ไพรส์ ร่วมกับทาง ฮิเด็นอินเทลลิเจนซ์ ซึ่ง อาร์ค เป็นดาวเทียมรุ่นก่อนหน้า Zea เมื่อ 12 ปีก่อนที่เตรียมยิงขึ้นสู่อวกาศ แต่ระหว่างนั้นอาร์คได้ส่งสัญญาณแฮ็คเหล่าฮิวมาเกียร์ให้บ้าคลั่งออกอาละวาด ประธานโคเรโนะสุเกะจึงสั่งทำลายอาร์ค จนซากปรักหักพังตกลงสู่ก้นทะเลสาบซึ่งปัจจุบันเป็นเขตเดย์เบรกทาวน์ แต่ระบบสมองกลส่วนหนึ่งของอาร์คก็ยังคงทำงานอยู่ เหล่าสมาชิกเม็ทสึโบจินไร.net จึงวางแผนปลุกชีพมันขึ้นมาอีกครั้งเพื่อยึดครองโลก ในตอนที่ 36 อาร์คได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอย่างสมบูรณ์ด้วยพลังของเม็ทสึโบจินไร.net ทั้ง 4 ในสภาพวัตถุทรงกลมสีดำที่สามารถเข้าสิงฮิวมาเกียร์ตนใดก็ได้เพื่อใช้ อาร์คไดรเวอร์ แปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์ อาร์คเซโร่ ร่างอวตารอันทรงพลังของอาร์คซึ่งกำเนิดมาเพื่อกวาดล้างมนุษยชาติด้วยน้ำมือตนเอง

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงเปิดเรื่อง
  • "REAL×EYEZ"
ขับร้องโดย J×Takanori Nishikawa
ใช้เป็นภาพไตเติ้ลเปืดเรื่องตั้งแต่ตอนที่ 3 ในตอนที่ 1, 9, 29, 39 ถูกใช้เป็นเพลงจบเรื่อง
เพลงประกอบ
  • "โอมาเอะ โวะ โทเมะ ราเรรุ โนะ วะ ทาดะฮิโตะริ โอเรดะ! ~ Find A New Life (ญี่ปุ่น: お前を止められるのはただ一人、俺だ!〜Find a new lifeโรมาจิOmae wo Tome Rareru no wa Tadahitori, Oreda! ~ Find A New Life")
ใช้ในตอนที่ 16
ขับร้องโดย ฮิมุระ สึโยชิ (緋村剛)
  • "ไฮบริดไรส์! เซโร่วัน ~ Rising Sun" (ญี่ปุ่น: ハイブリッドライズ!ゼロワン〜Rising sunโรมาจิHybrid Rise! Zero-One ~ Rising Sun)
ขับร้องโดย ฮิมุระ สึโยชิ (緋村剛)
  • "เฮนชิน! เซโร่ทู ~ Now is the right time" (ญี่ปุ่น: 変身!ゼロツー〜Now is the right timeโรมาจิHenshin! Zero-Two ~Now is the right time)
ขับร้องโดย ฮิมุระ สึโยชิ (緋村剛)
  • "Humagear Anthem"

รายชื่อตอน[แก้]

  • เอกลักษณ์ของชื่อตอนคือชื่อคำสรรพนามกับคำชื่อเฉพาะถูกเขียนเป็นตัวอักษรคาตะกานะบางส่วน
ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ ไทย ออกอากาศ
MCOT HD
ไทย ออกอากาศ
GMM 25
1 "ฉันกลายเป็นประธานมาสค์ไรเดอร์"
(オレが社長で仮面ライダー) 
1 กันยายน 201910 ตุลาคม 202011 ธันวาคม 2021
2 "พวก AI คือศัตรู? หรือมิตร?"
(AIなアイツは敵? 味方?) 
8 กันยายน 201917 ตุลาคม 202018 ธันวาคม 2021
3 "เขาคนนั้นคือนักทำซูชิ"
(ソノ男、寿司職人) 
15 กันยายน 201924 ตุลาคม 202025 ธันวาคม 2021
4 "บัสไกด์เห็นแล้ว! ข้อเท็จจริงนั้น"
(バスガイドは見た!アンナ真実) 
22 กันยายน 201931 ตุลาคม 20201 มกราคม 2022
5 "ไฟในตัวเขา คือวิถีแห่งการ์ตูน"
(カレの情熱まんが道) 
29 กันยายน 20197 พฤศจิกายน 20208 มกราคม 2022
6 "อยากได้ยินเสียงของเธอ"
(アナタの声が聞きたい) 
6 ตุลาคม 201914 พฤศจิกายน 202015 มกราคม 2022
7 "ฉันคือคุณครูฮิวมาเกียร์ผู้เลือดร้อน!"
(ワタシは熱血ヒューマギア先生!) 
13 ตุลาคม 201921 พฤศจิกายน 202022 มกราคม 2022
8 "ที่นี่คือจุดเริ่มต้นของความพินาศ"
(ココからが滅びの始まり) 
20 ตุลาคม 201928 พฤศจิกายน 202029 มกราคม 2022
9 "ชีวิตนั้น ฉันขอรับฝากไว้"
(ソノ生命、預かります) 
27 ตุลาคม 20195 ธันวาคม 20205 กุมภาพันธ์ 2022
10 "ฉันคือนักแสดง โอวาดะ ชินยะ"
(オレは俳優、大和田伸也) 
10 พฤศจิกายน 201912 ธันวาคม 202012 กุมภาพันธ์ 2022
11 "กล้องอย่าหยุดถ่าย ฉันจะหยุดมันเอง!"
(カメラを止めるな、アイツを止めろ!) 
17 พฤศจิกายน 201919 ธันวาคม 202019 กุมภาพันธ์ 2022
12 "ยอดนักสืบคนนั้นเขากลับมาแล้ว"
(アノ名探偵がやってきた) 
24 พฤศจิกายน 201926 ธันวาคม 202026 กุมภาพันธ์ 2022
13 "งานของฉันคือเลขาประธาน"
(ワタシの仕事は社長秘書) 
1 ธันวาคม 20192 มกราคม 20215 มีนาคม 2022
14 "พวกเราคือ 2 พี่น้องนักบินอวกาศ!"
(オレたち宇宙飛行士ブラザーズ!) 
8 ธันวาคม 20199 มกราคม 202112 มีนาคม 2022
15 "จุดจบของแต่ละฝ่าย"
(ソレゾレの終わり) 
15 ธันวาคม 201916 มกราคม 202119 มีนาคม 2022
16 "นี่คือรุ่งอรุณใหม่ของ ZAIA"
(コレがZAIAの夜明け) 
22 ธันวาคม 201923 มกราคม 202126 มีนาคม 2022
17 "ฉันต่างหากคือประธานมาสค์ไรเดอร์"
(ワタシこそが社長で仮面ライダー) 
5 มกราคม 202030 มกราคม 20212 เมษายน 2022
18 "นี่คือดอกไม้ที่มีชีวิตของฉัน"
(コレがワタシのいける華) 
12 มกราคม 20206 กุมภาพันธ์ 20219 เมษายน 2022
19 "หล่อนคือฮิวมาเกียร์เซลล์ขายบ้าน"
(カノジョは家売るヒューマギア) 
19 มกราคม 202013 กุมภาพันธ์ 202116 เมษายน 2022
20 "นั่นคือสุดยอดบ้าน 1000%"
(ソレが1000%のベストハウス) 
26 มกราคม 202020 กุมภาพันธ์ 202123 เมษายน 2022
21 "การโต้แย้ง! ด้วยหมายศาล"
(異議あり!ソノ裁判) 
2 กุมภาพันธ์ 202027 กุมภาพันธ์ 202130 เมษายน 2022
22 "ถึงอย่างไรเขาก็ไม่ได้ทำผิด"
(ソレでもカレはやってない) 
9 กุมภาพันธ์ 20206 มีนาคม 20217 พฤษภาคม 2022
23 "ฉันหลงหลุมรักสติปัญญาของเธอ!"
(キミの知能に恋してる!) 
16 กุมภาพันธ์ 202013 มีนาคม 202114 พฤษภาคม 2022
24 "ถึงตาของฉันบ้าง"
(ワタシたちの番です) 
23 กุมภาพันธ์ 202020 มีนาคม 202121 พฤษภาคม 2022
25 "ผมจะช่วยฮิวมาเกียร์เอง"
(ボクがヒューマギアを救う) 
1 มีนาคม 202027 มีนาคม 202128 พฤษภาคม 2022
26 "พวกเราคือหน่วยสิงห์พจญเพลิง"
(ワレら炎の消防隊) 
8 มีนาคม 20203 เมษายน 20214 มิถุนายน 2022
27 "ผมไม่ตัดใจจากชีวิตคนนั้น"
(ボクは命を諦めない) 
15 มีนาคม 202010 เมษายน 202111 มิถุนายน 2022
28 "แร็ปของฉันเปลี่ยนโลก"
(オレのラップが世界を変える) 
22 มีนาคม 202017 เมษายน 202118 มิถุนายน 2022
29 "ฝันของพวกเราไม่แตกสลาย"
(オレたちの夢は壊れない) 
29 มีนาคม 202024 เมษายน 202125 มิถุนายน 2022
30 "ยังไงฉันก็ยังเป็นประธานมาสค์ไรเดอร์"
(やっぱりオレが社長で仮面ライダー) 
5 เมษายน 20201 พฤษภาคม 20212 กรกฎาคม 2022
31 "บินมุ่งหน้าสู่ความฝันของนาย!"
(キミの夢に向かって飛べ!) 
12 เมษายน 20208 พฤษภาคม 20219 กรกฎาคม 2022
32 "ความภาคภูมิใจของฉัน! รันเวย์แห่งความฝัน"
(ワタシのプライド!夢のランウェイ) 
19 เมษายน 202015 พฤษภาคม 202116 กรกฎาคม 2022
33 "ฝันสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ?"
(夢がソンナに大事なのか?) 
26 เมษายน 202022 พฤษภาคม 202123 กรกฎาคม 2022
34 "นี่คือเส้นทางชีวิตของโฮโรบิ"
(コレが滅の生きる道) 
3 พฤษภาคม 202029 พฤษภาคม 202130 กรกฎาคม 2022
35 "ฮิวมาเกียร์ฝันเห็นอะไรอยู่?"
(ヒューマギアはドンナ夢を見るか?) 
10 พฤษภาคม 20205 มิถุนายน 20216 สิงหาคม 2022
35.5 "อะไรที่สร้างเม็ตสึโบจินไรขึ้นมา?"
(ナニが滅亡迅雷を創ったのか?) 
21 มิถุนายน 2020ไม่มีออกอากาศไม่มีออกอากาศ
36 "ฉันคืออาร์คและมาสค์ไรเดอร์"
(ワタシがアークで仮面ライダー) 
28 มิถุนายน 202012 มิถุนายน 202113 สิงหาคม 2022
37 "สิ่งนั้นไม่มีใครหยุดไว้ได้"
(ソレはダレにも止められない) 
5 กรกฎาคม 202019 มิถุนายน 202120 สิงหาคม 2022
38 "ฉันคือเพื่อนของนาย 1000%"
(ボクは1000%キミの友だち) 
12 กรกฎาคม 202026 มิถุนายน 202127 สิงหาคม 2022
39 "ข้อสรุปนั้น ไม่สามารถคำนวณได้"
(ソノ結論、予測不能) 
19 กรกฎาคม 20203 กรกฎาคม 20213 กันยายน 2022
40 "มุ่งหน้าสู่ความฝันของฉันกับเธอ"
(オレとワタシの夢に向かって) 
26 กรกฎาคม 202010 กรกฎาคม 202110 กันยายน 2022
41 "จงจับมือกับผู้ที่อยู่ข้างเจ้า!"
(ナンジ、隣人と手をとれ!) 
2 สิงหาคม 202017 กรกฎาคม 202117 กันยายน 2022
42 "ตราบที่ที่นั่นยังมีความชั่วอยู่"
(ソコに悪意がある限り) 
9 สิงหาคม 202024 กรกฎาคม 202124 กันยายน 2022
43 "นั่นคือจิตใจ"
(ソレが心) 
16 สิงหาคม 202031 กรกฎาคม 20211 ตุลาคม 2022
44 "คนที่จะหยุดนายได้มีแค่คนเดียว"
(オマエを止められるのはただひとり) 
23 สิงหาคม 20207 สิงหาคม 20218 ตุลาคม 2022
ตอนอวสาน "ผังภาพอนาคตของแต่ละคน"
(ソレゾレの未来図) 
30 สิงหาคม 202014 สิงหาคม 202115 ตุลาคม 2022
ตอนพิเศษ
เนื่องด้วยเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดผลกระทบต่อตารางการถ่ายทำและการออกอากาศ ส่งผลทำให้ตอนใหม่ที่จะออกอากาศในวันที่ 17 พฤษภาคมถูกเลื่อนฉายออกไปพร้อมทั้งยุติการถ่ายทำชั่วคราวตามคำสั่งประกาศภาวะฉุกเฉินทุกพื้นที่ในประเทศญี่ปุ่น จึงได้ทำตอนพิเศษมาคั่นเวลาไว้ แต่หลังจากได้ประกาศปลดล็อกดาวน์ตามคำสั่งของรัฐบาลในประเทศญี่ปุ่นก็ได้เปิดกองถ่ายทำเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนและหลังจากนั้นก็ได้กลับมาออกอากาศในตอนปกติเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนโดยตอนใหม่ที่ฉายคือตอนที่ 35.5[31]
ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
"เพรซิเดนท์ สเปเชียล PART.01"
(プレジデント・スペシャル PART.01) 
17 พฤษภาคม 2020
เป็นเนื้อหาสรุปเรื่องราวของมาสค์ไรเดอร์เซโร่วันของฝั่งฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ บรรยายโดยฮิเด็น อารุโตะ และ อิซุ ช่วงครึ่งแรก[32] 
"เพรซิเดนท์ สเปเชียล PART.02"
(プレジデント・スペシャル PART.02) 
24 พฤษภาคม 2020
เป็นเนื้อหาสรุปเรื่องราวของมาสค์ไรเดอร์เซโร่วันของฝั่งฮิเด็น อินเทลลิเจนซ์ บรรยายโดยฮิเด็น อารุโตะ และ อิซุ ช่วงครึ่งหลัง 
"ชู้ตติ้ง สเปเชียล"
(シューティング・スペシャル) 
31 พฤษภาคม 2020
เป็นเนื้อหาสรุปเรื่องราวของมาสค์ไรเดอร์เซโร่วันของฝั่งหน่วย A.I.M.S บรรยายโดยฟุวะ อิซามุ และ ไยบะ ยุอะ 
"ซูเปอร์ โอชิโกโตะไทเซ็น แบทเทิล 1"
(スーパー お仕事大戦 バトル1) 
7 มิถุนายน 2020
เป็นการสรุปเรื่องราวเกี่ยวข้องกับตัวละครฝั่งฮิวมาเกียร์ที่ทำงานในอาชีพต่างๆ ช่วงครึ่งแรก[33] 
"ซูเปอร์ โอชิโกโตะไทเซ็น แบทเทิล 2"
(スーパー お仕事大戦 バトル2) 
14 มิถุนายน 2020
เป็นการสรุปเรื่องราวเกี่ยวข้องกับตัวละครฝั่งฮิวมาเกียร์ที่ทำงานในอาชีพต่างๆ ช่วงครึ่งหลัง 

ในสื่ออื่น[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

มาสค์ไรเดอร์จีโอ เดอะมูวี่ Over Quartzer (劇場版 仮面ライダージオウ Over Quartzer)
มาสค์ไรเดอร์ กำเนิดใหม่ไอ้มดแดงยุคเรย์วะ (仮面ライダー 令和 ザ・ファースト・ジェネレーション)
มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน เดอะมูวี่ REALxTIME (劇場版 仮面ライダーゼロワン REAL×TIME)

สปินออฟเว็บมูวี่[แก้]

การประลองแห่งปาฎิหารย์!? อารุโตะ ปะทะ ฟุคคินโฮไคทาโร่ ศึกดวลมุขแห่งชะตา! (奇跡の転身!? アルト VS. 腹筋崩壊太郎 宿命のギャグバトル!)
เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ค.ศ. 2020 รับชมทางแชนแนล Toei Tokusatsu YouTube ออฟฟิเชียล ของ ยูทูบ
มาสค์ไรเดอร์เกนมุส์ -เดอะเพรสซิเดนซ์- (仮面ライダーゲンムズ ―ザ・プレジデンツ―)
เผยแพร่วันที่ 11 และ 18 เมษายน ค.ศ. 2021 มีจำนวนตอนทั้งหมด 2 ตอน รับชมทาง Toei Tokusatsu Fan Club

วีซิเน็กซ์[แก้]

เซโร่วัน Others
เซโร่วัน Others มาสค์ไรเดอร์เม็ทสึโบจินไร (ゼロワン Others 仮面ライダー滅亡迅雷)
เซโร่วัน Others มาสค์ไรเดอร์วัลแคน & วัลคีรี (ゼロワン Others 仮面ライダーバルカン&バルキリー)

ไฮเปอร์แบทเทิล DVD[แก้]

เทเลบิคุงไฮเปอร์แบทเทิล DVD มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน จะมีอะไรจากเจ้า "แกงการู" ? ลองคิดแล้ว "ตั้งตาดู" ด้วยตัวเองสิ! ปล่อยมุข...แบบฉบับอารุโตะ! (てれびくん超バトルDVD 仮面ライダーゼロワン カンガルーからナニが飛び出す?ソンナの自分でカンガルー!はい、或人じゃないと!!)

สปินออฟดราม่า[แก้]

โปรเจกต์ เทาเซอร์ (プロジェクト・サウザー)
ตอนพิเศษที่ถูกบรรจุรวมไว้ในชุด มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน บลูเรย์คอลเลคชั่น เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 เมษายน และ 11 พฤศจิกายน ค.ศ. 2020 มีจำนวนตอนทั้งหมด 2 ตอน เป็นเรื่องราวที่อยู่ในช่วงระหว่างเนื้อหาหลักของเรื่อง

อะนิเมสั้น[แก้]

มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน ช็อตอนิเมะ EVERYONE'S DAILY LIFE (仮面ライダーゼロワン ショートアニメ EVERYONE'S DAILY LIFE)

การออกอากาศ[แก้]

มาสค์ไรเดอร์เซโร่วัน ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 น. - 9:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 2019 จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 2020 มีจำนวนตอนทั้งหมด 45 ตอน ทั้งนี้ได้มีตอนพิเศษที่ฉายทางโทรทัศน์อีก 5 ตอนตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม ถึง 14 มิถุนายน เนื่องจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น

ในส่วนประเทศไทยเดกซ์ เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ในการออกอากาศรูปแบบสตรีมมิ่งผ่านทางแอป Flixer เผยแพร่ทุกวันเสาร์ 8:00 น. พร้อมทั้งมีพากย์ไทยและคำบรรยายภาษาไทย อย่างไรก็ตามได้ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ดิจิตัล HD MCOT HD ช่อง 30 ทุกวันเสาร์เวลา 7:00 น. - 7:30 น. ในรายการช่อง 9 การ์ตูน เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2563 และกลับมาออกอากาศอีกครั้งทางช่อง จีเอ็มเอ็ม 25 ทุกวันเสาร์เวลา 6:05 น. ในรายการ Dexclub Cartoon เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2564

อ้างอิง[แก้]

  1. "仮面ライダーゼロワン|テレビ朝日". テレビ朝日. 2019-07-17. สืบค้นเมื่อ 2019-07-17.
  2. "令和1作目は「仮面ライダーゼロワン」人工知能がテーマ!主演は高橋文哉". シネマトゥデイ. 2019-07-17. สืบค้นเมื่อ 2019-07-17.
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 3.6 "キャスト|仮面ライダーゼロワン|テレビ朝日". テレビ朝日. 2019-07-17. สืบค้นเมื่อ 2019-07-17.
  4. "「仮面ライダーゼロワン」会見、番組開始時から登場する初の"女性ライダー"も". 映画ナタリー. 2019-07-17. สืบค้นเมื่อ 2019-07-18.
  5. 5.0 5.1 "仮面ライダーゼロワン バイティングシャーク|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-09-22. สืบค้นเมื่อ 2019-09-15.
  6. ""仮面ライダーゼロワン ホッピングカンガルー|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-08-07. สืบค้นเมื่อ 2020-01-05.
  7. "仮面ライダーゼロワン シューティングウルフ|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-18. สืบค้นเมื่อ 2019-09-27.
  8. "仮面ライダーおもちゃウェブ DXエイムズショットライザー".
  9. "仮面ライダーゼロワン パンチングコング|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-09-22. สืบค้นเมื่อ 2019-09-29.
  10. "バンダイおもちゃウェブ DXパンチングコングプログライズキー".
  11. ""仮面ライダーゼロワン ラッシングチーター|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-09-29. สืบค้นเมื่อ 2019-09-29.
  12. "バンダイおもちゃウェブ DXプログライズホルダー&ラッシングチータープログライズキー".
  13. ""仮面ライダーゼロワン スパーキングジラフ|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-10-13. สืบค้นเมื่อ 2019-10-13.
  14. 14.0 14.1 14.2 "11/9(土)はDX飛電ゼロワンドライバーを装着してトイザらスへ行こう!". สืบค้นเมื่อ 2019-10-13.
  15. ""仮面ライダーゼロワン アメイジングヘラクレス|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-10-20. สืบค้นเมื่อ 2019-10-21.
  16. ""仮面ライダーゼロワン スティングスコーピオン|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-10-27. สืบค้นเมื่อ 2019-10-28.
  17. ""仮面ライダーゼロワン ライトニングホーネット|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-11-10. สืบค้นเมื่อ 2019-11-10.
  18. ""仮面ライダーゼロワン ガトリングヘッジホッグ|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-11-10. สืบค้นเมื่อ 2019-11-10.
  19. ""仮面ライダーゼロワン ガトリングヘッジホッグ|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-11-17. สืบค้นเมื่อ 2019-11-21.
  20. ""仮面ライダーゼロワン クラッシングバッファロー|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-11-17. สืบค้นเมื่อ 2019-11-21.
  21. ""仮面ライダーゼロワン トラッピングスパイダー|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. สืบค้นเมื่อ 2019-11-24.[ลิงก์เสีย]
  22. ""仮面ライダーゼロワン ストーミングペンギン|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-07. สืบค้นเมื่อ 2019-12-03.
  23. ""仮面ライダーゼロワン スプラッシングホエール|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-12-08. สืบค้นเมื่อ 2020-01-05.
  24. ""仮面ライダーゼロワン アメイジングコーカサス|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-05. สืบค้นเมื่อ 2019-12-21.
  25. """仮面ライダーゼロワン スカウティングパンダ|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-23. สืบค้นเมื่อ 2020-02-24.
  26. """仮面ライダーゼロワン バーニングファルコン|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-08-29. สืบค้นเมื่อ 2020-03-15.
  27. """仮面ライダーゼロワン ファイティングジャッカル|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-04. สืบค้นเมื่อ 2020-05-13.
  28. """仮面ライダーゼロワン インベイディングホースシュークラブ|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. สืบค้นเมื่อ 2020-08-11.[ลิงก์เสีย]
  29. ""仮面ライダーバルカン ライジングホッパー|仮面ライダー公式ポータルサイト 仮面ライダーWEB". 仮面ライダー公式. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-05. สืบค้นเมื่อ 2019-12-03.
  30. 30.00 30.01 30.02 30.03 30.04 30.05 30.06 30.07 30.08 30.09 30.10 30.11 30.12 30.13 30.14 30.15 30.16 30.17 30.18 30.19 30.20 30.21 30.22 30.23 30.24 30.25 30.26 30.27 30.28 30.29 30.30 30.31 30.32 30.33 30.34 30.35 30.36 30.37 30.38 30.39 30.40 30.41 30.42 30.43 30.44 30.45 30.46 30.47 30.48 30.49 30.50 30.51 30.52 30.53 30.54 30.55 30.56 30.57 "プログライズキー|仮面ライダーゼロワン|テレビ朝日". テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2019-09-08.
  31. "『仮面ライダーゼロワン』&『魔進戦隊キラメイジャー』、21日に新作放送再開へ". crank-in (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2020-06-07.
  32. "日曜朝特撮:「仮面ライダーゼロワン」「魔進戦隊キラメイジャー」が新作放送延期 特別編に 5月17日以降". MANTANWEB (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2020-05-10.
  33. "『仮面ライダーゼロワン』新たな特別編「超お仕事大戦 バトル」放送、不破諫にお仕事紹介". MANTANWEB (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2020-05-31.

หมายเหตุ[แก้]

  1. ในพากย์ไทยเรียกชื่อว่า เพื่อนนักฆ่า
  2. เพี้ยนมาจากคำว่า ดันกัน (弾丸) แปลว่ากระสุนปืน
  3. ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการได้เรียกมาเกียร์ตัวนี้ว่า มาเกียร์ทหารรบ (戦闘員マギア)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]