ทรูซีรีส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก True Series)
ทรู ซีรีส์
ประเทศไทย ไทย
พื้นที่แพร่ภาพไทย ไทย
คำขวัญCome home to us
แบบรายการ
ภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ
ระบบภาพ16:9 576i (SDTV)
16:9 1080i (HDTV)
ความเป็นเจ้าของ
เจ้าของบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด (บริษัทในเครือ ทรู คอร์ปอเรชั่น)
ประวัติ
เริ่มออกอากาศ17 เมษายน พ.ศ. 2532 (35 ปี)
ชื่อเดิมIBC2 (17 เม.ย. 2532 - 31 ต.ค. 2540)
IBC Series (1 พ.ย. 2540 - 30 มิ.ย. 2541)
UBC Series (1 ก.ค. 2541 - 22 ม.ค. 2550)
True Series (23 ม.ค. 2550 - ปัจจุบัน)
ออกอากาศ
เคเบิลทีวี
ทรูวิชั่นส์240
ทีวีดาวเทียม
ทรูวิชั่นส์240
สื่อสตรีมมิง
ทรูไอดี240

ทรูซีรีส์ (อังกฤษ: True Series) เป็นช่องรายการจาก ทรูวิชั่นส์ ซึ่งเป็นช่องรายการภาพยนตร์ชุด ทั้งจากประเทศสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ทั้งภาพยนตร์ชุดที่ได้รับรางวัล Emmy และลูกโลกทองคำ ครบทุกประเภท ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง โดยช่องรายการนี้มีทั้งคำบรรยายใต้ภาพ และเสียงภาษาไทย สามารถรับชมช่องรายการนี้ได้ผ่านทางทรูวิชั่นส์ ช่อง 240

และเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ทรูซีรีส์ ได้พัฒนาระบบการออกอากาศเป็นระบบโทรทัศน์ความชัดสูง (High-definition television) อย่างเป็นทางการ โดยซีรีส์ที่ฉายเรื่องแรกในระบบ HD ของช่องคือ Unbreakable Kimmy Schmidt

รายละเอียดทั่วไป[แก้]

ในอดีตเริ่มแรกออกอากาศช่องรายการนี้ภายใต้ชื่อ IBC2 ผ่านระบบ MMDS และจานรับสัญญาณดาวเทียม (DTH) ต่อมาในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 ได้เปลี่ยนชื่อช่องใหม่มาเป็น IBC Series เพื่อรองรับการออกอากาศผ่านจานรับสัญญาณดาวเทียมระบบดิจิตอล (DSTV) จนกระทั่งวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2541 เมื่อ IBC ควบรวมกิจการกับ UTV มาเป็น UBC ก็ได้เปลี่ยนชื่อช่องใหม่มาเป็น UBC Series และเมื่อเปลี่ยนชื่อมาเป็นทรูวิชั่นส์ ก็ได้เปลี่ยนชื่อช่องใหม่มาเป็น True Series จนถึงปัจจุบัน ช่องรายการนี้นำเสนอภาพยนตร์ชุดมากมาย โดยออกอากาศภาพยนตร์ชุดที่ส่วนใหญ่มีทั้งการบรรยายไทย และเสียงภาษาที่สามารถเลือกได้ทั้งพากย์ไทยและเสียง Soundtrack (ภายหลังออกอากาศเฉพาะเสียง Soundtrack และคำบรรยายไทยประกอบ จนกระทั่งปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบพากย์ไทย-Soundtrack พร้อมสามารถเปิดใช้งานคำบรรยายไทย) ปัจจุบันออกอากาศภาพยนตร์ชุดในรูปแบบพากย์ไทยและเสียง Soundtrack โดยไม่มีคำบรรยายภาษาไทย

รายการต่างๆ ทาง True Series บางรายการอาจเป็นรายการที่ออกอากาศช้ากว่าอเมริกา หนึ่งปีหรือสองปี แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เช่น รายการ How I Met Your Mother ออกอากาศหลังจากอเมริกาเพียงแค่ไม่กี่เดือน ทำให้สมาชิกของทรูวิชั่นส์ได้รับชมรายการที่ใหม่ แต่ True Series ยังออกอากาศรายการที่ซ้ำกับช่องรายการ Star World บ้าง แต่มีข้อได้เปรียบคือ รายการที่ออกอากาศทาง True Series ก่อนมักจะออกอากาศที่ Star World เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นรายการ How I Met Your Mother โดย True Series ได้ออกอากาศปีที่สองของรายการนี้จบไปแล้ว แต่ทางช่อง Star World ยังออกอากาศในปีแรกอยู่ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม รายการบางรายการเป็นรายการที่ออกอากาศผ่านทาง Star World ที่เดียวเท่านั้น (รายการ Exclusive) จีงทำให้ True Series ไม่ออกอากาศรายการดังกล่าว

ปัจจุบัน ภาพยนตร์ชุดที่ออกอากาศทาง True Series ส่วนใหญ่จะเป็นภาพยนตร์ชุดที่ไม่มีหรือเคยมีในแพลทฟอร์มสตรีมมิ่งใดๆ ที่ให้บริการเนื้อหาในไทยด้วย เช่น ซีรีส์ของ Marvel อาทิ Daredevil, Jessica Jones, Luke Cage, Iron Fist ฯลฯ ซึ่งล้วนเคยเป็นภาพยนตร์ชุดออริจินอลเฉพาะแพลทฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่ง Netflix มาก่อน (มีภาพยนตร์ชุดบางเรื่องที่เป็นออริจินอล หรือออกอากาศในแพลทฟอร์มสตรีมมิ่ง-ช่องโทรทัศน์ที่ให้บริการเนื้อหาเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา-อังกฤษ แต่มิได้ให้บริการเนื้อหาในไทย เช่น Chapelwaite (เป็นซีรีส์ออริจินอลของสถานีโทรทัศน์ Epix สหรัฐอเมริกา (เป็นรายการ First & Exclusive ของช่อง)), Alex Rider (มีอยู่ใน Amazon Prime Video) ฯลฯ) แต่มีภาพยนตร์ชุดบางเรื่องที่ออกอากาศซ้ำกับแพลทฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่ง และมีให้บริการเนื้อหาในไทยด้วยในบางแพลทฟอร์ม เช่น Bitten (มีอยู่ใน Netflix)

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 เป็นต้นมา มีการเผยแพร่รายการภาพยนตร์ชุดบางเรื่องที่ออกอากาศไปแล้วในช่องนี้ต่อผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ทรูไอดี ในรูปแบบของวิดีโอสตรีมมิ่ง (หมวดหมู่ TrueVisions NOW) อีกด้วย[1][2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "https://www.trueid.net/watch/th-th/truevision". Watch. {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |title= (help)
  2. 123hd สืบค้นเมื่อ 24 มกราคม 2559

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]