อัลญะซีเราะฮ์อิงกลิช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อัลญะซีเราะฮ์อิงกลิช (อาหรับ: الجزيرة الإنجليزية) คือ สถานีโทรทัศน์ที่ให้บริการข่าวภาคภาษาอังกฤษตลอด 24 ชั่วโมง เป็นสถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษแห่งแรกที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในตะวันออกกลาง[1] คือที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ที่มีขนาดใหญ่เป็น 1 ใน 3 ของสถานีโทรทัศน์ทั่วโลก และเป็นสถานีข่ายของสถานีโทรทัศน์อัลญะซีเราะฮ์ ภาคภาษาอาหรับ

ซึ่งอัลญะซีเราะฮ์อิงกลิช ออกอากาศรายการประเภทข่าวสารและบทวิเคราะห์ สารคดี การอภิปรายสด สถานการณ์ปัจจุบัน และข่าวกีฬา และได้รับการยกย่องว่าเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งแรกของโลกที่ใช้ระบบโทรทัศน์ความละเอียดสูง (High-definition Television หรือ HDTV) โดยมีจุดมุ่งหมายคือการเผยแพร่เสียงสะท้อนจากโลกอาหรับและเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศด้วยมุมมองที่เป็นสากลไปยังผู้ชมกว่า 1 ล้านคนทั่วโลกที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ โดยปราศจากมุมมองจากโลกตะวันตก[2] และสับเปลี่ยนที่ตั้งหน่วยการจัดการด้านข่าวไปตามศูนย์ออกอากาศต่าง ๆ ทั้งในโดฮา กัวลาลัมเปอร์ ลอนดอน และวอชิงตัน ดี.ซี. ตามแนวคิด "following the sun." เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่ไม่ถูกพูดถึง นำเสนอเรื่องราวความขัดแย้ง การสร้างการรับรู้ที่น่าท้าทาย และกำหนดวาระทิศทางข่าว เป็นสะพานเชื่อมความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรม เปิดมุมมองการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่แตกต่างไปจากตะวันตก [3]

ช่องทางการรับชม[แก้]

ในประเทศไทยสามารถรับชมอัลญะซีเราะฮ์อิงกลิชได้ผ่านทางช่องทางดังต่อไปนี้

  • ทรูวิชั่นส์ ช่องหมายเลข 789 ทุกแพ็กเกจในระบบเคเบิลใยแก้ว (ออกอากาศในระบบภาพความคมชัดมาตรฐาน)
  • แอพพลิเคชั่นทรูไอดี และเครื่องรับอินเทอร์เน็ตทีวี TrueID TV ช่อง 789 (เมื่อสมัครแพ็กเกจทรูไอดี แฮปปี้แฟมิลี่ แบบรายครั้ง 30 วัน หรือเชื่อมต่อกับทรูวิชั่นส์สมาร์ทการ์ดแล้ว)
  • เอไอเอสเพลย์
  • เคเบิลทีวีท้องถิ่นที่ให้บริการช่องนี้ (ติดต่อกับผู้ให้บริการโดยตรง)
  • ออนไลน์สตรีมมิ่งสดผ่านยูทูบ ช่อง Al Jazeera English (สามารถเข้าชมได้ฟรี)
  • เว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นอัลญะซีเราะฮ์อิงกลิช (สามารถเข้าชมได้ฟรี)

อ้างอิง[แก้]