การ์ตูนเน็ตเวิร์คเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นี่เป็นเพียงข้อมูลของช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์คเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับข้อมูลศูนย์กลางดูที่ การ์ตูนเน็ตเวิร์ค

การ์ตูนเน็ตเวิร์ค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Cartoon Network Southeast Asia
โลโก้ การ์ตูนเน็ตเวิร์ค
ประเทศฮ่องกง ฮ่องกง
พื้นที่แพร่ภาพฮ่องกง ฮ่องกง

มาเก๊า มาเก๊า
ไทย ไทย
อินโดนีเซีย อินโดนีเซีย
มาเลเซีย มาเลเซีย
สิงคโปร์ สิงคโปร์
เวียดนาม เวียดนาม
กัมพูชา กัมพูชา
ศรีลังกา ศรีลังกา
มัลดีฟส์ มัลดีฟส์

ฟีจี ฟิจิ
แบบรายการ
ระบบภาพ480i (SDTV)
1080i (HDTV)
ความเป็นเจ้าของ
เจ้าของระบบแพร่สัญญาณเทอร์เนอร์ (ในเครือของวอร์เนอร์มีเดีย)
ช่องรองบูมเมอแรง ทูนามิ
ประวัติ
เริ่มออกอากาศ8 มิถุนายน พ.ศ. 2537
ลิงก์
เว็บไซต์www.cartoonnetworkasia.com
ออกอากาศ
เคเบิลทีวี
Cable TV Hong Kong
ฮ่องกง
ช่อง 16
TVB Pay Vision
ฮ่องกง
ช่อง 24
Macau Cable TVช่อง 60
StarHub TV
สิงคโปร์
ช่อง 35
First Media
อินโดนีเซีย
ช่อง 127
ทีวีดาวเทียม
HKC Sat
ฮ่องกง
ช่อง 16
Astro TV
มาเลเซีย
ช่อง 616
Astro Nusantara
อินโดนีเซีย
ช่อง 13
Indovision
อินโดนีเซีย
ช่อง 32
TelkomVision
อินโดนีเซีย
ช่อง 201
Aora TV
อินโดนีเซีย
ช่อง 34
SkyLife
เกาหลีใต้
ช่อง 659
ทรู วิชั่นส์
ไทย
ช่อง 449 (HD)
เอไอเอส
ไทย
ช่อง 402 (FHD)
3 บีบี
ไทย
ช่อง 301 (FHD)

การ์ตูนเน็ตเวิร์คเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อังกฤษ: Cartoon Network Southeast Asia) เป็นช่องสถานีโทรทัศน์ ที่ออกฉายในประเทศไทย จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และมัลดีฟส์ โดยมีต้นแบบมาจากการ์ตูนเน็ตเวิร์คของสหรัฐอเมริกา ภายใต้การบริหารของเทอร์เนอร์เน็ตเวิร์กเทเลวิชัน บริษัทในเครือของไทม์ วอร์เนอร์ (อังกฤษ: Turner Broadcasting System) ซึ่งมีสำนักงานศูนย์อยู่ที่ฮ่องกง เริ่มต้นออกอากาศเมื่อ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2537 โดยมีพื้นที่ครอบคลุมฮ่องกง, มาเก๊า, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ยกเว้นฟิลิปปินส์) และเกาหลีใต้

การออกอากาศในประเทศไทย[แก้]

การ์ตูนเน็ตเวิร์ค เริ่มออกอากาศในประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2537 โดย บริษัท สยาม บรอดแคสติ้ง จำกัด หรือไทยสกาย ซึ่งตอนนั้นการ์ตูนเน็ตเวิร์คยังแบ่งเวลาออกอากาศด้วยโดยชื่อ TNT & Cartoon Network รายการการ์ตูน(กลางวัน) และภาพยนตร์คลาสสิก(กลางคืน) ภายหลังตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2544 ช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์คได้ออกอากาศ 24 ชั่วโมงโดยยกเลิกภาพยนตร์คลาสสิกช่วงกลางคืน ในปลายปี พ.ศ. 2540 นั้น บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เดิมชื่อ บริษัท ยูไนเต็ด บรอดคาสติง คอร์ปอเรชัน จำกัด (ยูบีซี) ได้นำลิขสิทธิมาแพร่ภาพต่อจากไทยสกายที่ปิดตัวลง และได้จัดทำเป็นเวอร์ชันภาษาไทย ออกอากาศทางทรูวิชั่นส์ช่อง 449 (ในระบบ HD) และช่อง 453 (ในระบบ SD) รับชมได้ในทรูวิชั่นส์ โกลด์ เอชดี แพ็คเกจ,แพลทินัม เอชดี แพ็คเกจ,ซูเปอร์ แฟมิลี่ เอชดี,สมาร์ท แฟมิลี่ เอชดี และในวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563 จะออกอากาศช่อง Cartoon Network Asia ผ่านทาง จีเอ็มเอ็ม แซท

รายชื่อการ์ตูนแบ่งตามค่ายและได้ออกอากาศไปแล้ว[แก้]

ค่ายการ์ตูนเน็ตเวิร์ค สตูดิโอ (อังกฤษ: Cartoon Network Studios)[แก้]

(*) เดิมเป็นการ์ตูนของค่ายอื่น โดยค่ายการ์ตูนเน็ตเวิร์ค สตูดิโอ รับช่วงมาทำต่อ

ค่ายวอร์เนอร์ บราเทอร์ แอนิเมชัน (อังกฤษ: Warner Bros. Animation)[แก้]

ค่ายแฮนน่า บาร์บีรา (อังกฤษ: Hanna Barbera)[แก้]


ค่ายเอ็มจีเอ็ม (อังกฤษ: Metro-Goldwyn-Mayer)[แก้]

  • ทอมกับเจอร์รี่ - (อังกฤษ: Tom & Jerry) ปัจจุบันการ์ตูนเรื่องนี้ยังฉายอยู่นับเป็นเรื่องเดียวที่อยู่ผังของการ์ตูนเน็ตเวิร์คยาวนานที่สุดที่ตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้งช่องขึ้นมารวมถึงของอเมริกาด้วยและยังฉายคั่นเวลาหลังจากการ์ตูนเรื่องอื่นจบอีกด้วย
  • พิ้งค์ แพนเตอร์ โชว์ - (อังกฤษ: The Pink Panther Show) หรือ พิ้งค์ แพนเตอร์ และผองเพื่อน - (อังกฤษ pink panther and Pals)
  • Droopy Dog
  • Screwball Squirrel
  • Barney Bear

ค่ายยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ส (อังกฤษ: Universal Pictures)[แก้]

ค่ายลูบี้ สเปียร์ โปรดักชั่น (อังกฤษ: Ruby-Spears Productions)[แก้]

พาราเมาต์ พิกเจอส์ คอร์โปเรชัน (อังกฤษ: Paramount Pictures)[แก้]

ค่ายยูไนเต็ด อาร์ทิสต์ (อังกฤษ: United Artists)[แก้]

เจหวาด โปรดักชั่น (อังกฤษ: Jay Ward Productions)[แก้]

ยูไนเต็ด โปรดักชั่น ออฟ อเมริกา (อังกฤษ: United Productions of America)[แก้]

ค่ายโฮซีเกอร์ สตูดิโอ (อังกฤษ: Hal Seeger Studios)[แก้]

Total Television[แก้]

Kinofilm Studios[แก้]

Mike Young Productions[แก้]

Cookie Jar Entertainment[แก้]

Renegade Animation[แก้]

ค่ายอื่น ๆ[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ช่วงการ์ตูนพิเศษ[แก้]

ช่วงการ์ตูนในปัจจุบัน[แก้]

ศุกร์เย้ (FriYay)[แก้]

นำการ์ตูนตอนใหม่ๆเข้ามาฉาย เช่น โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล, Craig of the Creek, ทีน ไททันส์ โก และ สามหมีจอมป่วน ทุกวันศุกร์ เวลา 16.00น. ถึง 17.00น.

ช่วงการ์ตูนในอดีต[แก้]

การ์ตูนเน็ตเวิร์ค ป๊อปคอร์น (Cartoon Network Popcorn)[แก้]

นำภาพยนตร์การ์ตูนของการ์ตูนเน็ตเวิร์คมาฉาย ทุกวันเสาร์ 10:30 น. ฉายซ้ำวันเสาร์ 17:00 น. และวันอาทิตย์ 10:30 น. และ 17:00 น. ปัจจุบันจะมีการเอาภาพยนตร์ของค่ายอื่นมาฉายด้วย โดยจะฉายเวลา 13:00 น. ของวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ปัจจุบัน จะฉายวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 18:00 น. โดยจะมีภาพยนตร์ใหม่มาเพิ่มด้วยในบางครั้ง

ลาฟเตอร์นูน (Laughternoons)[แก้]

นำการ์ตูนตลกๆ 6 เรื่องมาฉาย เรื่องละ 30 นาที ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 15.00น. ถึง 18.00น. ซึ่งบางเรื่องก็จะฉายตอนใหม่ล่าสุดด้วย

เบสต์ ออฟ บัดดี้ (Best of Buddies)[แก้]

นำการ์ตูนที่มีคู่หูเป็นตัวหลักของเรื่องเช่น โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล, แอดแวนเจอร์ ไทม์, เร้กกิวล่า โชว์, อังเคิล แกรนด์ปา, ทีน ไททันส์ โก และ จอห์นนี่ เทส ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 9.00น. ถึง 15.00น. ซึ่งในแต่ละวันจะฉายการ์ตูน 2 เรื่อง สลับกัน เรื่องละ 1 ชั่วโมง จนกว่าจะจบช่วง

การ์ตูนนิโทร (Cartoonito)[แก้]

ออกอากาศครั้งแรกเมื่อเดือนต้นเมษายน พ.ศ. 2556 ช่วงสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนที่เหมือนช่วง ไทนี่ ทีวี (อังกฤษ: Tiny TV) ในอดีต นำการ์ตูนในเวอร์ชันที่ตัวการ์ตูนเป็นเด็กและสอนการเรียนรู้มาฉาย อาทิ เอ บี ซี มอนสเตอร์ส (อังกฤษ: ABC Monsters) เบบี้ ลูนนี่ย์ ตูนส์ (อังกฤษ: Baby Looney Tunes) ฉายในเวลา 5:00 น.- 6:00 น. ของวันจันทร์ - ศุกร์

ฟันเดย์ มันเดย์ (Funday Monday)[แก้]

นำการ์ตูนฉายรวบรวมความสนุกและตอนใหม่ล่าสุดทุกวันจันทร์ เช่น เร้กกิวล่า โชว์ ,แอดแวนเจอร์ ไทม์ ,สตีเว่น ยูนิเวิร์ส ,ทีน ไททั่นส์ โก! , เดอะทอมแอนด์เจอร์รี่โชว์ ฉายในเวลา 16:00 น.- 18:00 น. ของทุกวันจันทร์และฉายอีกครั้งวันเสาร์เวลา 07:00 น.

ทูนิซ (Toonix)[แก้]

นำการ์ตูนฉายรวบรวมตอนสั้นของแต่ละเรื่องมารวมเข้าด้วยกันอย่าง เช่น พิ้งค์ แพนเตอร์และผองเพื่อน,แอดแวนเจอร์ ไทม์,หมาน้อยผู้กล้าหาญ,โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล,bugged,เดอะ การ์ฟิลด์ โชว์, เป็นต้น ฉายในเวลา 15:00 - 16:00 น. ของวันจันทร์ - ศุกร์

เจค โอเวอร์ มาราธอน (Jake Over Marathon)[แก้]

เป็นการนำการ์ตูนเรื่อง แอดแวนเจอร์ ไทม์ - (อังกฤษ: Adventure Time) มาฉายแบบมาราธอนการผจญภัยกับ เจค และ ฟินน์ ที่ฉายแบบเต็มอิ่มจุใจ 2 ชั่วโมงครึ่ง ทุกวันเสาร์ ในเวลา 8:00 - 10:30 น. เมื่อปี 2555 ช่วงนี้เคยฉาย 12 ชั่วโมงรวด ตั้งแต่ 10:00 - 22:00 น. เมื่อปลายเดือน มิถุนายน

ตูนอร่อยเหาะ (Toonilicious)[แก้]

นำการ์ตูนตอนใหม่ล่าสุด ซึ่งปัจจุบัน มีตอนใหม่ของเชาว์เดอร์ การผจญภัยสุดระห่ำของแฟลปแจ๊ค และ Adventure Time ฉายในเวลา 7.00 - 10.00 น. ของวันเสาร์ - อาทิตย์ แต่ปัจจุบันเปลื่ยนเป็นการฉายแบบมาราทอนแทน เวลา 11.00 - 14.30 น. ของวันจันทร์ - ศุกร์ 11.00 - 15.00 น. ของวันเสาร์ - อาทิตย์

อุ้มเท้าและกรงเล็บ (Paws and Claws)[แก้]

นำการ์ตูนที่มีสัตว์ที่มีอุ้มเท้ากับกรงเล็บมาฉาย เช่น เดอะ การ์ฟิลด์ โชว์ , ทอมแอนด์ เจอร์รี่ โชว์, เดอะพิงค์แพนเตอร์ โชว์ , หมาน้อยผู้กล้าหาญ เป็นต้น ฉายในเวลา 8.00 - 12.00 น. ของวันจันทร์ - ศุกร์ แต่ปัจจุบันถูกยกเลิกฉายไปแล้ว

การ์ตูนจั้มมั้ม (อังกฤษ: Chunky Toons)[แก้]

นำการ์ตูนมาฉายโดยกำหนดอัตราส่วนใน 1 ชั่วโมง 80 % เป็นการฉายการ์ตูนและอีก 20 % พักเบรกโฆษณา ทุกวันจันทร์ - วันศุกร์ 12:00 น. แต่ปัจจุบันช่วงนี้ได้ถูกยกเลิกออกอากาศไปแล้ว

เบ็นเท็น ไทม์แมนชีน (Ben 10 Time Machine)[แก้]

เป็นการนำการ์ตูนเรื่อง เบ็นเท็น , เบ็นเท็น: พลังเอเลี่ยน และ เบ็นเท็น: อัลติเมทเอเลี่ยน มาออกอากาศ โดยวันเสาร์ จะมีตอนใหม่ของเบ็นเท็น: อัลติเมทเอเลี่ยน ออกอากาศทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 12.00 น. และปัจจุบันได้มีการนำการ์ตูนเรื่อง เบ็นเท็น และ เบ็นเท็น : โอมนิเวิร์ส มาออกอากาศ โดยทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ในเวลา 7:00 - 8:00 น.

บลู แค็ท เหมียว-ราธอน (Blue Cat Meow-rathon)[แก้]

นำการ์ตูนที่มีสัตว์อย่างแมวมาฉายแบบมาราทอนเช่น ทอมแอนด์เจอร์รี่โชว์,โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล,อ็อคกี้ กับแก๊งแมลงสาบ,เดอะ การ์ฟิลด์ โชว์,พิ้งค์ แพนเตอร์และผองเพื่อน เป็นต้น และแบ่งเป็น 2 ชั่วโมงของเรื่องนั้น ฉายในเวลา 08:00 - 16:00 น. ทุกช่วงกลางเดือน

วีไอพิ้งค์ (VIPink!)[แก้]

นำการ์ตูนที่มีความมหัศจรรย์และเวทมนตร์มาฉายแบบมาราทอนเช่น โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล,แอดแวนเจอร์ ไทม์,พิ้งค์ แพนเตอร์และผองเพื่อน ฉายในเวลา 09:00 - 16:00 น. ทุกช่วงกลางเดือน

ไทนี่ ทีวี (อังกฤษ: Tiny TV)[แก้]

ไทนี่ ทีวี เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2545 เป็นช่วงสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน นำการ์ตูนในเวอร์ชันที่ตัวการ์ตูนเป็นเด็กมาฉาย อาทิ หมาน้อยนามสกูปี้ดู (อังกฤษ: A Pup Named Scooby Doo) ทอมกับเจอรี่ฉบับจิ๋ว (อังกฤษ: Tom & Jerry Kids) แต่ช่วงนี้ถูกยกเลิกเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ตูนส์ใหม่ วันจันทร์ (New Mondays)[แก้]

นำการ์ตูนใหม่เข้ามาฉายเป็นครั้งแรกรอบวันจันทร์ ทุกวันจันทร์ 18:00 น. และ 19:00 น.

ศุกร์หรรษา รอบปฐมทัศน์ (Fridays Premiere)[แก้]

นำการ์ตูนใหม่เข้ามาฉายเป็นครั้งแรกรอบวันศุกร์ ทุกวันศุกร์ 18:00 น.

ทูนามิ (อังกฤษ: Toonami)[แก้]

นำการ์ตูนแอ็กชั่นในการ์ตูนเน็ตเวิร์คมาฉาย ทุกเย็นวันจันทร์ - วันพฤหัสบดี และทุกเช้าวันเสาร์ - วันอาทิตย์ แต่ช่วงนี้ถูกยกเลิกเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2552

บูมเมอแรง (อังกฤษ: Boomerang)[แก้]

นำการ์ตูนคลาสิกในยุค 60 - 90 มาฉาย แต่เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2548 บูมเมอแรงได้เปิดเป็นช่องรายการใหม่ ช่วงบูมเมอแรงในการ์ตูนเน็ตเวิร์คจึงถูกยกเลิก

โลโก้[แก้]

1 ต.ค. 35 - 14 มิ.ย. 47 14 มิ.ย. 47 - 29 พ.ค. 53 29 พ.ค. 53 - ปัจจุบัน

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]