โลดี เอ็กซ์ เนกซท์ไอดอล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Lodi X Next Idol)
โลดี เอ็กซ์ เนกซท์ไอดอล
ประเภทเรียลลิตีโชว์
เสนอโดยกันต์ กันตถาวร
ประเทศแหล่งกำเนิด ไทย
ภาษาต้นฉบับ ไทย
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน12
การผลิต
สถานที่ถ่ายทำรอบ Battle:
โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ
รอบอื่นๆ:
เวิร์คพอยท์สตูดิโอ
กล้องmulti camera
ความยาวตอน32-65 นาที
บริษัทผู้ผลิตเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์
ออกอากาศ
เครือข่ายช่องเวิร์คพอยท์
ออกอากาศ16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 - 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

โลดี เอ็กซ์ เนกซท์ไอดอล (อังกฤษ: Lodi X Next Idol) เป็นรายการประกวดไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ที่รวบรวมเหล่าไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปทั้ง 20 วง มาแข่งขันกันในรูปแบบเซอร์ไวเวอร์ เพื่อค้นหาวงไอดอลหญิงที่เป็นที่สุดของเมืองไทย ผ่านการร้อง การเต้น ของพวกเธอ ที่ต้องอาศัยความพยายาม และความสามัคคีของทีม เพื่อให้ก้าวไปสู่จุดสูงสุดของวงไอดอลไทย ผลิตรายการโดยบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์ ดำเนินรายการโดยกันต์ กันตถาวร[1] ทุกวันจันทร์ เวลา 21.30 - 22.30 น. เริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563[2] ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564[3]

รูปแบบรายการ[แก้]

รอบที่ 1 : รอบ Battle[แก้]

ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 20 วงจะต้องแสดงใช้เพลงตัวเอง โดยจับคู่ Battle กันทั้งหมด 10 คู่ เริ่มจากพิธีกรจะเริ่มจับสลากเลือกวงแรกขึ้นมา วงที่เหลือที่อยากจะแข่งกับวงแรกจะต้องยกป้ายเพื่อขอ Battle ในกรณีมีวงยกป้ายขอ Battle มากกว่า 1 วง วงที่อยู่บนเวทีจะต้องเลือกวงจะแข่งกับวงใด ในกรณีที่ไม่มีวงใดยกป้ายขอ Battle เลย จะถือว่าได้ผ่านเข้ารอบโดยอัตโนมัติ โดยผลการตัดสินในแต่ละคู่จะมาจากกรรมการ โดยผู้ชนะจะต้องได้คะแนน 2 ใน 3 จากกรรมการถือว่าได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป[4]

รอบที่ 2 : รอบ 3 STAND[แก้]

แต่ละวงจะต้องทำการแสดงทีละวง ใช้เพลงดังในอดีต กรรมการจะให้คะแนน โดยคะแนนรวมทั้งหมด 300 คะแนน วงที่มีคะแนนมากที่สุด 3 อันดับแรก จะได้ขึ้นไปนั่งบน STAND หลังจากแสดงเสร็จทั้ง 10 วง วงที่ได้นั่งอยู่บน STAND แปลว่าวงที่ได้คะแนนสูงสุด 3 อันดับ จะได้ผ่านเข้าสู่รอบ Final[5]

รอบที่ 3 : รอบ Final[แก้]

เข้าสู่รอบนี้จะต้องทำการแสดงโชว์ออกมาผ่านการถ่ายทอดสด แต่ละวงจะต้องทำการแสดงทีละวง เพลงที่ใช้ในรอบนี้จะต้องเป็นเพลงซิงเกิลใหม่ที่ไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อน ท่าเต้นที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน การตัดสินมาจากผู้ชมทางบ้านโดยการโหวต การโหวตจะสามารถโหวตได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ผลโหวตจะมาจากคะแนนทาง SMS วงที่ได้รับผลโหวตสูงที่สุดจะเป็นผู้ชนะ[6]

พิธีกรและกรรมการ[แก้]

พิธีกร[แก้]

กรรมการ[แก้]

รอบที่ 1

รอบที่ 2

รอบที่ 3

วงที่เข้าแข่งขัน[แก้]

หมายเหตุ: รายชื่อและจำนวนสมาชิก ตามสถานะในวันถ่ายทำรายการ

AKIRA KURO[แก้]

อะกิระคุโระ ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปที่เป็นไอดอลใต้ดิน (จิกะไอดอล) ชื่อวงมีความหมายว่า "แสงสว่างสีดำ" มีความแตกต่างทางภาพลักษณะที่ดูเข้มข้น จริงจัง แนวเพลงออลเทอร์นาทิฟร็อก ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ แบมบี้, ชูก้า, พั้นช์, นัชชี่, อิ่ม, เฟริน

AMERYU[แก้]

อาเมะริว ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปที่เป็นไอดอลใต้ดิน (จิกะไอดอล) ชื่อวงมีความหมายว่า "ลูกกวาด-มังกร" ความหวานจากลูกกวาดปนความเท่จากมังกร แสดงภาพรวมวงที่มีลุคหวาน แต่จะมีโชว์ที่ดุดันดุจดั่งมังกร ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ โมบาย, รูบี้, เจนนี่, มินมิน, พิงฟ้า, สโนพลอย

ASTER[แก้]

แอสเตอร์ ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ชื่อวงเป็นชื่อของดอกไม้ชื่อว่าดอกแอสเตอร์ เป็นวงน้องสาวของวง Daisy Daisy ภายใต้สังกัด Marry Go Sound ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 9 คน ได้แก่ เดียร์, แซนดี้, มิ้ง, โกรัน, ไอซ์, กัน, ใบหยก, ชาชา, ลูกเกด

Cheesy Pie[แก้]

ชีสซีพาย ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป จากค่าย Cm Cafe ค่ายเพลงคอนเซ็ปต์ร้านขนมหวาน ภาพลักษณ์ทั้งแซ่บและน่ารักผสมผสานกันอย่างลงตัว แนวเพลงสไตล์ทีป็อป ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ นาวลิ้ม, เบบี้, มีมี่, นาโฮะ, แอนนา, อะตอม

DAISY DAISY[7][แก้]

เดซี่ เดซี่ วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป มาพร้อมความน่ารักสดใส ที่เปรียบเสมือนดอกเดซี่สีขาวบริสุทธิ์ที่มากับความสดใสและพลังบวก แนวเพลงเอเชียนป็อป ไทย เกาหลี ญี่ปุ่น สังกัด Merry Go Sound ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 7 คน ได้แก่ หนิงหนิง, กุ๊กกิ๊ก, แฮมมี่, ลิซ่า, นายน์, เกรซ, วาวา

FEVER[แก้]

ฟีเวอร์ ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปอินดี้ แนวเพลงซินธ์ป็อป อินดี้ป็อป มีความแตกต่างจากไอดอลวงอื่น จากค่ายโรมรัน เอนเตอร์เทนเม้นท์ ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 12 คน ได้แก่ บีมบีม, บีม, สแปม, ปาย,​บอส​, ใบบัว, ใบเฟิร์น, ใบหม่อน,​ ป็อป, ฟอล์ย,​ ซู, ซี

I-MI[แก้]

ไอมิ ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ชื่อวงมีความหมายว่า "ความรักที่สวยงาม" คอนเซ็ปต์วง เด็กผู้หญิงที่มีความฝันและอยากที่จะเป็นไอดอลและทำความฝันของตัวเอง โดยไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคที่พวกเขาได้เคยเจอมา จากค่าย DM66 ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 7 คน คือ อินอิน, มุนินท์ , แบม, มายเดียร์, ยุ้ย, เฌอเอม, เรม่อน

Melt Mallow[แก้]

เมลท์ มัลโล่ ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปในรูปแบบวงดนตรี คอนเซ็ปต์วง ความไม่สมบูรณ์แบบคือความสวยงามของโลก สัญลักษณ์ของวงเป็นดอกไม้ที่กำลังละลายแต่พร้อมจะมอบพลังความรักอันบริสุทธิ์และปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปจากทุกคน ภายใต้สังกัด Ren Entertainment ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ ข้าวเจ้า, ปิ่น, มุก, บี, แจม, แพร

Pretzelle[แก้]

เพรทเซล ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ชื่อวงมาจาก "ขนมเพรตเซล" ที่มีรูปร่างคล้ายกับ "อินฟินิตี้" ที่เหมือนกับส่งมอบความสุขและความสนุกให้กับทุกคนแบบไม่มีที่สิ้นสุด จากค่าย FiveFourRecords[8] ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 3 คน ได้แก่ อิ้น, ไอซ์, บะหมี่

RedSpin[แก้]

เรดสปิน วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถ ที่มาของชื่อวงมาจากคำว่า Red สีแดงที่แสดงออกถึงความสดใส ส่วน Spin คือการกระจายออก รวมกันก็เลยหมายถึงการกระจายความสดใส จากค่าย BH BrickHouse ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ เปเป้, พิมมี่, ไดอารี่, ฟ้าพราวด์, ปอร์เช่, แพร

S16 NEW GEN PROJECT[แก้]

เอสซิกซ์ทีน นิว เจน โปรเจกต์ ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป เป็นวงน้องสาวของวง Sweat16 ภายใต้สังกัด โยชิโมโต้ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (ไทยแลนด์) ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 9 คน ได้แก่ บิว, มีร่า, มัชมิ้น, เบส, ปุยฝ้าย, จินนี่, พิมกาน, วีวี่, มินนี่

PEACH YOU (SECRET12 ในรอบที่ 1)[แก้]

ซีเครท ทเวล วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป มีสัญลักษณ์และคอนเซ็ปต์คือ "ผีเสื้อ" สื่อความหมายถึงการเติบโต แข็งแกร่ง ก้าวผ่านช่วงวัยของเหล่าเด็กสาวเหมือนกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 5 คน ได้แก่ มิยู, แอมโกะ, จินจิน, สมายด์, ราลี

พีชยู วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ที่มีความน่ารัก สดใส และเป็นตัวของตัวเองกับคอนเซปต์ลูกสาวเจ้าของสวนพีชที่จะส่งมอบลูกพีชแทนคำในใจให้กับทุกคน จากค่าย Generation Cute ประกอบด้วยสมาชิกที่แข่งขันในรอบที่สอง 5 คน ได้แก่ มิยู, แอมโกะ, จินจิน, มายด์, สมายด์

ShiningStars[แก้]

ชายนิ่งสตาร์ วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป สไตล์ญี่ปุ่น คอนเซปต์ "ไอดอลสวนสนุก" สังกัด REN Entertainment ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 5 คน ได้แก่ ไมไม, วินนี่, ไอญ่า, ยุ้ย, แพรวเล็ก

Siam Dream[แก้]

สยามดรีม วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป สไตล์ญี่ปุ่น คอนเซปต์ "การนำความเป็นไทย มาผสมกับวัฒนธรรมไอดอลญี่ปุ่น" ภายใต้สังกัด I-GET จากประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ มิซากะ, แฟนนี่, มาทิลด้า, มิโฮะ, มิวสิค, ไอซ์

SIXTER[แก้]

ซิกเตอร์ วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ชื่อวงมาจากคำว่า Sister และคำว่า Six ซึ่งหมายถึงการรวมตัวของพี่สาวทั้ง 6 ที่มีความเป็นผู้ใหญ่ แข็งแรง และมาพร้อมกับสไตล์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นร้อง เต้น แรป จากค่าย BROS Music & Entertainment ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ เฟิร์น, อิง, แก้ว, เบลล์, มัช, มะปราง

SUMOMO[แก้]

ซูโมโมะ วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป วงน้องสาวของวงไอดอลยอดนิยมในประเทศญี่ปุ่น FES☆TIVE จากการร่วมมือกันระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น ภายใต้ค่าย UPDANCE ENTERTAINMENT คอนเซปต์ ที่พูดถึงสเน่ห์ ความน่ารัก ภาพลักษณ์ที่ผสมผสานทั้งความอ่อนหวานและความเปรี๊ยวเหมือนลูกพีช ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 8 คน ได้แก่ นุ่น, กีต้าร์, เอฟ, น้ำฟ้า, ใบเตย, บิวตี้, บิว, เจน

SY51[แก้]

เอสวาย51 หรือย่อมาจาก โซเมะอิโยชิโนะ51 ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปจากเชียงใหม่ โลคอลไอดอลกรุ๊ปแรกในไทย ชื่อมาจากชื่อพันธุ์ของดอกซากุระที่สวยที่สุด แล้วมันเปรียบเหมือนกับดอกนางพญาเสือโคร่งของไทยที่ภาคเหนือ ส่วน 51 เป็นเลขที่ดี เลขมงคล ภาพลักษณ์ที่สดใสแนวเพลงสนุกสนานและหลากหลาย จากค่าย Act Arts Studio ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 7 คน ได้แก่ น้ำ, กีต้าร์, ปาล์มมี่, หญิง, พริกหวาน, พลอยพิม, เฟิสท์

TOSSAGIRLS[แก้]

ทศเกิร์ล วงเมทัลเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของไทย คอนเซปต์ "ลูกสาวทศกัณฐ์" ภายใต้สังกัด ไวท์ไลน์ แนวเพลงเมทัลร็อกไทย กลิ่นอายเจร็อกที่ผสมความเป็นไทยสอดแทรกไว้ในดนตรี ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 5 คน ได้แก่ มะยม, สไบ, สตาร์, ฟางฟาง, เนเน่

Violet Wink[แก้]

ไวโอเลต วิงก์ วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ชื่อวงมาจากคำว่า Violet เป็นชื่อดอกไม้ที่เป็นตัวแทนของความศรัทธา ซื่อสัตย์ จริงใจ ส่วน Wink แทนเสน่ห์ตามธรรมชาติของผู้หญิง ในคอนเซปต์ "อ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ" จากค่าย Act Arts Studio ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 5 คน ได้แก่ ส้ม, มิวยู, อัลตร้า, มุก, ชดา

WISH23[แก้]

วิชทเวนตี้ทรี ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปจากเชียงใหม่ คอนเซปต์ ความปรารถนาของกลุ่มเด็กสาว ที่ไม่ยอมหมดหวัง ที่พร้อมจะติดปีกบินไปสู่ท้องฟ้าที่สวยงาม เพื่อทำความฝันให้เป็นจริง จากค่าย UP Music ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 12 คน ได้แก่ ฮันนี่, พลอย, แพรว, จีจี้, ชมพู, วาเลน, ฟลอเรนซ์, เจน, ปิ่น, น้ำ, อันนา, ไอซี่

ผลการแข่งขัน[แก้]

รอบที่ 1 : รอบ Battle

คู่ที่ ลำดับ ผู้เข้าแข่งขัน เพลงที่ใช้ในการแข่งขัน ผลการตัดสิน
กอล์ฟ (1 คะแนน) ครูเงาะ (1 คะแนน) จันจิ (1 คะแนน)
Episode 1 : 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
1 1 FEVER The Feeling
2 RedSpin แฟนในอนาคต (Tie Me Up)
Episode 2 : 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
2 3 SIXTER ใจเย็นก่อน (TAKE IT EASY)
4 Violet Wink Breathing
Episode 3 : 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
3 5 S16 NEW GEN PROJECT ปิ้งย่าง (Yakiniku)
6 ShiningStars Roller Coaster
Episode 4 : 7 ธันวาคม พ.ศ. 2563
4 7 TOSSAGIRLS กราบงามๆ (TRAUMATIC SOUL)
8 AKIRA KURO NEVER GIVE UP
Episode 5 : 14 ธันวาคม พ.ศ. 2563
5 9 DAISY DAISY HEAL & Daisy Daisy
10 SUMOMO My Dear
6 11 WISH23 ปรารถนา
12 I-MI ROCKET
Episode 6 : 21 ธันวาคม พ.ศ. 2563
7 13 Pretzelle ไหวมั้ย (NEVER GIVE UP)
14 Cheesy Pie ขอโทษที่สวย (Sorry Beauty)
8 15 SECRET 12 Look At Me
16 AMERYU Balance!
Episode 7 : 28 ธันวาคม พ.ศ. 2563
9 17 ASTER ร้ายนะคะ (แต่รักหมดใจ)
18 SY51 สะพานสายรุ้ง
10 19 Melt Mallow Which Witch (แม่มด)
20 Siam Dream Long Distance

รอบที่ 2 : รอบ 3 STAND

ลำดับ ผู้เข้าแข่งขัน เพลงที่ใช้ในการแข่งขัน ผลการตัดสิน
คริส แปม ทอม คะแนนรวม
Episode 8 : 4 มกราคม พ.ศ. 2564
1 PEACH YOU Ab (แอ๊บ) - Kiss Me Five 40 50 70 160
2 S16 NEW GEN PROJECT หมวยนี่คะ - CHINA DOLLS 82 75 65 222
3 Violet Wink Crazy In Love - Beyoncé 83 80 75 238
Episode 9 : 11 มกราคม พ.ศ. 2564
4 TOSSAGIRLS หัวใจทศกัณฐ์ - เก่ง ธชย ft.ทศกัณฐ์ 80 80 80 240
5 SY51 เกรงใจ - RAPTOR feat.โดม 62 70 70 202
6 Pretzelle ขอใจเธอแลกเบอร์โทร - หญิงลี ศรีจุมพล 82 75 75 232
Episode 10 : 18 มกราคม พ.ศ. 2564
7 I-MI Shake It Off - Taylor Swift 69 65 65 199
8 DAISY DAISY ชู้ทางไลน์ - Timethai feat. กระแต อาร์สยาม 82 75 76 233
Episode 11 : 25 มกราคม พ.ศ. 2564
9 Siam Dream MSN - Faye Fang Kaew 70 70 70 210
10 FEVER ไม่รักเธอ - WAii Playgirl 84 85 82 251

รอบที่ 3 : รอบ Final[6][9]

ลำดับ ผู้เข้าแข่งขัน เพลงที่ใช้ในการแข่งขัน ผลการตัดสิน
Episode 12 : 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564
1 Violet Wink Love Me 11.04 % อันดับ 3
2 TOSSAGIRLS ท่าไม้ตาย 39.99 % อันดับ 2
3 FEVER Crush! 48.97 % อันดับ 1

อ้างอิง[แก้]

  1. ""ช่องเวิร์คพอยท์" ปลุกกระแส เอาใจกลุ่ม ผู้ที่รักและชื่นชอบ ยกระดับวงการไอดอลไทยให้เป็นที่รู้จัก ผ่านรายการ "LODI X NEXT IDOL" เริ่มจันทร์ที่ 16 พ.ย.นี้ - Workpoint". www.workpoint.co.th.
  2. "รายการ 'LODI X NEXT IDOL' ค้นหาวงไอดอลหญิง ที่เป็นที่สุดของเมืองไทย เริ่มจันทร์ที่ 16 พ.ย.นี้". workpointTODAY.
  3. "จับตา LODI X NEXT IDOL การแข่งขันของไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป 20 วง เพื่อเฟ้นหาสุดยอดไอดอลเพียงหนึ่งเดียว เริ่มพฤศจิกายนนี้ ทาง Workpoint TV ช่อง 23". THE STANDARD. 2020-10-29.
  4. "ย้อนฟัง 20 บทเพลง จาก 20 ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ก่อนไปร่วมลุ้นผู้ชนะ LODI X NEXT IDOL". THE STANDARD. 2021-02-01.
  5. ""คริส-ทอม-แปม" จัดเต็มตัดสินสุดโหดใน "LODI X NEXT IDOL" | daradaily". www.daradaily.com.
  6. 6.0 6.1 "Fever คว้าแชมป์จากรายการ LODI X NEXT IDOL ด้วยผลคะแนนโหวตจากผู้ชมสูงถึง 48.97 เปอร์เซ็นต์". THE STANDARD. 2021-02-02.
  7. https://music.mthai.com/news/newsmusic/323982.html
  8. Akaguma, 投稿者:. "【PRETZELLE】タイのアイドル&ガール・グループ紹介(3)". BNK TYO (ภาษาญี่ปุ่น).{{cite web}}: CS1 maint: extra punctuation (ลิงก์)
  9. https://music.trueid.net/detail/Yn0PGqgBojVn

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]