วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์ เป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์หญิงชาวไทย เธอทำงานร่วมกับจีดีเอช สตูดิโอภาพยนตร์รายใหญ่ของไทย (ซึ่งสืบทอดจากจีเอ็มเอ็ม ไท หับ หรือจีทีเอช) และยังเป็นคณะกรรมการบริหารของบริษัทอีกด้วย เธอได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้หญิงที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์ของจีทีเอชและจีดีเอช

วรรณฤดีสำเร็จการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่นเดียวกันกับปวีณ ภูริจิตปัญญา ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องบอดี้ศพ 19 และโต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องพี่มาก..พระโขนง หลังสำเร็จการศึกษาเธอได้รับการทาบทามจาก โหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ผู้ก่อตั้งนิตยสารอะเดย์ ให้เข้ามาเป็น 1 ในกองบรรณาธิการรุ่นแรกของนิตยสารแฮมเบอร์เกอร์ และได้เขียนวิจารณ์ภาพยนตร์ในคอลัมน์ indie reviewed ของนิตยสารอะเดย์ ก่อนจะลาออกมาทำงานกับจีทีเอช[1]

เธอเข้าทำงานกับจีทีเอชในฐานะผู้อำนวยการสร้างและที่ปรึกษาการเขียนบทภาพยนตร์ งานของเธอเป็นการสร้างวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของบริษัท รวมไปถึงแนวทางใหม่ของภาพยนตร์ไทย[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์ : หญิงสาวผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของค่ายหนัง GTH (และ GDH)
  2. ทิพย์พิมล เกียรติวาทีรัตนะ (18 August 2012) [Originally published December 2010]. "เบื้องหลังความสำเร็จ 'จีทีเอช' ไม่ได้มีแค่ดวง...ชิมิ! - waymagazine.org | นิตยสาร WAY". Way Magazine. สืบค้นเมื่อ 11 March 2018.