บ้านเช่า บูชายัญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บ้านเช่า บูชายัญ
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับโสภณ ศักดาพิศิษฏ์
เขียนบทโสภณ ศักดาพิศิษฏ์
ธนีดา หาญทวีวัฒนา
อำนวยการสร้างจิระ มะลิกุล
วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์
นักแสดงนำ
บริษัทผู้สร้าง
จอกว้าง ฟิล์ม
เอ็นเอท สตูดิโอ
ผู้จัดจำหน่ายจีดีเอช ห้าห้าเก้า
วันฉาย6 เมษายน ค.ศ. 2023 (2023-04-06)(ไทย)
ความยาว124 นาที
ประเทศไทย
ภาษาภาษาไทย
ทำเงิน44.1 ล้านบาท (เฉพาะ กรุงเทพ, ปริมณฑล และเชียงใหม่)

บ้านเช่า บูชายัญ (อังกฤษ: Home for Rent) เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ สืบสวนสอบสวน อ้างอิงจากเหตุการณ์จริง ผลิตโดย จอกว้าง ฟิล์ม และ เอ็นเอท สตูดิโอ จัดจำหน่ายโดย จีดีเอช ห้าห้าเก้า กำกับโดย โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ นำแสดงโดย นิษฐา คูหาเปรมกิจ, ศุกลวัฒน์ คณารศ และ เพ็ญพักตร์ ศิริกุล กำหนดฉายวันแรกในวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2566 โดยมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับคู่สามี-ภรรยาที่ได้ให้คนมาเช่าบ้านของพวกเขาก่อนที่ตัวภรรยาจะพบว่าผู้เช่าของพวกเขามีกำลังปกปิดบางอย่างอยู่และสามีของเธอก็มีท่าทีที่ดูแปลกไป[1]

เรื่องย่อ[แก้]

หนิงและกวิน พ่อแม่ลูกหนึ่ง ตัดสินใจปล่อยบ้านของตนให้เช่าแก่ ราตรี เขมารักษ์ แม้ในตอนแรกกวินจะไม่เห็นด้วยก่อนจะเปลี่ยนใจยินยอมหลังได้พูดคุยกับราตรี เมื่อทั้งสามได้ย้ายออกไปอยู่หอพัก เพื่อนบ้านได้ส่งข้อความพร้อมแนบรูปภาพของราตรีกำลังประกอบพิธีกรรมบางอย่างโดยการนำเครื่องรางจากขนอีกาและซากศพของอีกามาประดับรอบบ้าน และทุกตีสี่ของทุกคืน จะมีเสียงสวดประหลาดดังออกมา ในขณะที่หนิงพยายามตามหาความจริงของผู้เช่า เธอสงสัยว่ากวินอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของ "ลัทธิ" ดังกล่าว

นักแสดงนำ[แก้]

การสร้าง ประชาสัมพันธ์ และการออกฉาย[แก้]

โครงการ Home for Rent เป็นโครงการที่จีดีเอชประกาศขึ้นในงานแถลงข่าวประจำปี 2564 และวางกำหนดฉายในช่วงปลายปี 2565 แต่เนื่องจากคิวฉายภาพยนตร์ซ้อนทับกัน จีดีเอชจึงได้เลื่อนกำหนดฉายภาพยนตร์ออกมาเป็น พ.ศ. 2566 แทน ตัวภาพยนตร์ จิระ ระบุว่าได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริง ในกรณีที่ผู้ให้เช่าบ้านมีการแจ้งความถึงพฤติกรรมแปลก ๆ ของผู้เช่าบ้าน ทั้งการขโมยทรัพย์สิน ทำลายทรัพย์สิน หรือเช่าบ้านเพื่อก่อคดีฆาตกรรม จีดีเอชจึงได้ร่วมมือกับฝ่ายข่าวช่องวัน 31 และสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย เพื่อรวบรวมคดีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพัฒนาเป็นบทภาพยนตร์ต่อไป

ต่อมาในวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2566 จีดีเอชได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์อย่างเป็นทางการในชื่อ บ้านเช่า บูชายัญ และความร่วมมือระหว่างบริษัทฯ กับเอ็นเอท สตูดิโอ ในการพัฒนาภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกัน ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์[2] และได้มีการปล่อยใบปิดภาพยนตร์เป็นฉากหน้าหนังสือพิมพ์ระบุข่าวสยองขวัญ และมีการรายงานสกู๊ปข่าวพิเศษผ่านช่องวัน 31 และช่องจีเอ็มเอ็ม 25 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์พร้อมกัน รวมถึงมีการจัดทำสกู๊ปเพื่อโปรโมทภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง ก่อนมีการเปิดตัวภาพยนตร์อย่างเป็นทางการอีกครั้งเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566 ในงานแถลงข่าว GDH Line-up 2023 ณ บ้านฮับโห้หิ้น บางกอก ก่อนจัดให้มีการชมภาพยนตร์รอบสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2566 ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

การตอบรับ[แก้]

วันแรกของการเข้าฉายอย่างเป็นทางการ (6 เมษายน 2566) ภาพยนตร์เปิดตัวด้วยรายได้ 4.51 ล้านบาท (รายได้รวมทั้งประเทศ 9.10 ล้านบาท) ขึ้นเป็นภาพยนตร์ไทยเปิดตัวด้วยรายได้สูงสุดในปี พ.ศ. 2566 หลังจากผ่านวันหยุดสุดสัปดาห์แรกของการเข้าฉาย (สี่วันหลังจากการเข้าฉาย) ภาพยนตร์ทำรายได้รวม 16.33 ล้านบาท (รายได้รวมทั้งประเทศ 29.90 ล้านบาท) หลังจากฉายไปได้ 18 วัน ภาพยนตร์ทำรายได้ทั่วประเทศอยู่ 74.58 ล้านบาท (ณ วันที่ 23 เมษายน 2566) และในปัจจุบันทำรายได้เฉพาะกรุงเทพ ปริมณฑล และเชียงใหม่ อยู่ที่ 41.23 ล้านบาท (ณ วันที่ 27 เมษายน 2566)

อ้างอิง[แก้]