365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ
ใบปิดประชาสัมพันธ์
ประเภทครอบครัว
ดรามา[1]
บทโดย
กำกับโดยจิรัศยา วงษ์สุทิน
แสดงนำ
ดนตรีแก่นเรื่องปิด
ประเทศแหล่งกำเนิดประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับภาษาไทย
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน10 + 2 ตอนพิเศษ
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิต
ผู้อำนวยการสร้างเกรียงไกร วชิรธรรมพร
สุวิมล เตชะสุปินัน
วิชชพัชร์ โกจิ๋ว
ความยาวตอน50–60 นาที
บริษัทผู้ผลิตจีดีเอช
จอกว้างฟิล์ม
ออกอากาศ
เครือข่ายไลน์ทีวี
ออกอากาศ28 พฤศจิกายน 2562 (2562-11-28) –
6 กุมภาพันธ์ 2563 (2563-02-06)
เครือข่ายช่องวัน 31

365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ (อังกฤษ: One Year) เป็นละครโทรทัศน์ไทยแนวดรามาครอบครัว ผลิตโดยความร่วมมือระหว่างจีดีเอชและไลน์ทีวี[2] เล่าเรื่องราวของสองครอบครัวที่ต้องมาอยู่ร่วมกันด้วยเงื่อนไขของความสุขในช่วงเวลาหนึ่งปี ท่ามกลางบรรยากาศของความรัก ความเข้าใจ และการเรียนรู้ในความรู้สึกของกันและกัน เผยแพร่ทางสตริมมิงบนไลน์ทีวีเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 - วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ต่อมาออกอากาศอีกครั้งทางช่องวัน 31[3] นำแสดงโดย คัทลียา แมคอินทอช, สัญญา คุณากร, จิรายุ ละอองมณี, เฌอปราง อารีย์กุล และร่วมกับสมาชิกจากบีเอ็นเคโฟร์ตีเอต อีก 7 คน[1]

เนื้อเรื่อง[แก้]

เมื่อความรักของตั้ม พ่อหม้ายลูกสอง สุกงอมได้ที่ เขาได้ตัดสินใจขอ มุก แม่หม้ายลูกสี่ แต่งงาน แต่มุกไม่เคยบอกลูก ๆ ทั้งห้าของเธอว่ากำลังคบหากับตั้มอยู่ มุกขอเวลาอธิบายเรื่องนี้ให้ลูก ๆ ทั้งห้าได้เข้าใจก่อน แต่ไม่ว่าจะยังไงมุกไม่กล้าพูดออกไป ตั้มเลยวางแผนให้ลูก ๆ ทั้งห้าของมุกมาเจอกับลูก ๆ ทั้งสองของตน ในวันคล้ายวันเกิดของมุก

ทันทีที่สองพี่น้อง บูม และ เบบี้ ปรากฏตัวขึ้นในงาน ความไม่พอใจก็เกิดขึ้นในบ้านทันทีโดยเฉพาะกับ เพชร ลูกสาวคนโตที่สงสัยในความสัมพันธ์ของคู่ลุงและแม่ และ แพรวพราว ลูกสาวคนเล็กที่ไม่ถูกชะตากับเบบี้อย่างหนัก และเมื่อได้รู้ว่าเบบี้จะย้ายมาอยู่โรงเรียนเดียวกันก็ยิ่งไม่ชอบหน้ากันเข้าไปใหญ่ เพชรตัดสินใจถามมุกตรง ๆ เรื่องลุงตั้มจนทำให้ได้รู้ว่าทั้งคู่กำลังคบกัน และเมื่อบอกว่าลุงตั้มขอมุกแต่งงานแล้ว ทุกคนก็ช็อค ทำอะไรไม่ถูก จนตัดสินใจหนีแม่กันไปทั้งบ้าน คืนนั้นเพชรคิดเรื่องแม่ได้เลยตัดสินใจพากันกลับบ้าน และยื่นข้อเสนอที่ไม่คาดคิดว่าจะมาจากลูกสาวคนโตนั่นคือ "ให้ทั้งสองบ้านทดลองย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านเดียวกันเป็นระยะเวลา 1 ปี เมื่อถึงตอนนั้นมีใครที่ไม่มีความสุขแม้แต่คนเดียว ทั้งคู่ต้องเลิกกันทันที" ซึ่งมุกและตั้มตอบตกลง ฝั่งตั้มจึงเริ่มย้ายของเข้าบ้าน

วันแรกของการทดลองอยู่ด้วยกัน แพรวพราว ไม่ถูกใจฝั่งตั้มอย่างหนัก โดยเฉพาะกับเบบี้ แถมอยู่โรงเรียนยังแย่งความสนใจจากทุกคนแม้กระทั่ง จิ๊บบี้ เพื่อนสนิทเพียงคนเดียวของเธอ เมื่อความอดทนหมดลง เธอจึงแกล้งเบบี้ด้วยการหนีไปเที่ยวกับเพื่อนและปล่อยให้เบบี้กลับบ้านตามลำพังจนหลงทาง คืนนั้นบูมและเพชรออกตามหาโดยมี พลอย ลูกสาวคนที่สอง และ มาร์ค ดาราชื่อดังและเพื่อนร่วมคณะของพลอย ช่วยออกตามหาอีกแรง จนกระทั่งเจอตัวและพากลับบ้าน ทันทีที่กลับบ้านแพรวพราวโดนต่อว่าอย่างหนัก ด้วยความอดทนที่หมดลงแล้ว และความโกรธที่แม่ไม่เข้าข้างตัวเอง เธอจึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านไปอยู่กับ ภูมิ อดีตสามีของมุกและพ่อของเธอแทน

ในขณะเดียวกัน ไพลิน ลูกสาวคนที่สามของมุกที่ดรอปจากคณะแพทย์เพราะเรียนไม่ไหว เริ่มไม่พอใจตั้มที่เข้ามาวุ่นวายในชีวิต เธอพยายามตั้งกำแพงตีตัวออกห่าง แต่ตั้มก็พยายามเข้าหาเพื่อทำให้มุกสบายใจ ไพลินเริ่มหมดความอดทนกับตั้มเธอจึงประกาศกร้าวว่าขอให้อยู่แบบตัวใครตัวมัน ไม่ต้องยุ่งกันและกันเพราะเธอไม่ชอบ ช่วงเวลาเดียวกันนั้นแพรวพราวและเบบี้ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งในงานแต่งงานของน้ำฟ้าลูกน้องคนสนิทของมุก ทั้งคู่พยายามปรับความเข้าใจกันจนในที่สุดก็คืนดีและยอมเป็นพี่น้องบ้านเดียวกัน ความสัมพันธ์ของแพรวพราวและเบบี้ที่ดีขึ้น ทำให้ไพลินตัดสินใจออกจากบ้านไปอยู่กับภูมิแทนเพราะเธอหมดความอดทนกับตั้ม และรอจังหวะที่เหมาะสมนานแล้ว

แต่เรื่องราวในงานแต่งงานยังไม่จบเพียงแค่นั้น ตะวัน คาสโนวี่หัวแก้วหัวแหวนของ ดาว พี่สาวของมุก และมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของเพชร เริ่มมีใจให้กับบูมโดยไม่รู้ตัว แต่บูมนั้นมีใจให้กับเพชรอยู่แล้ว และเพชรเองก็มีใจให้กับบูมจากที่ทั้งคู่เป็นหมอและคนไข้ให้ ความสัมพันธ์นี้ล่วงรู้ไปถึงดาว จนดาวต้องเอากลับมาถามมุกว่ากำลังเล่นเกมอะไรกันอยู่ มุกไม่ทันได้สังเกตเลยเริ่มคิดแล้วว่าวิธีนี้ของเพชรนั้นเวิร์คจริงหรือไม่

ใต้ความสัมพันธ์อันยุ่งเหยิงภายในบ้าน พลอย ก็แอบมีความสัมพันธ์แบบลับ ๆ กับ มาร์ค แบบไม่ให้ใครรู้ โดยเฉพาะสังคมภายนอก เพราะมาร์คกลัวพลอยจะเป็นข่าวเสียหาย และตนก็มีคนจับจิ้นกับกอหญ้าอยู่ ถ้าเรื่องของพลอยหลุดออกไป ตนกลัวว่าพลอยจะรับเรื่องนี้ไม่ไหว แต่แล้วข่าวของพลอยก็หลุดออกโซเชียล จนทำให้ทุกคนหันมาต่อว่าพลอย พลอยตัดสินใจบอกเลิกกับมาร์ค เพื่อให้มาร์คไปหาคนที่เหมาะสมกว่า

ในที่สุดระเบิดเวลาก็ทำทุกอย่างพังทลายลง ไพลินรู้ความจริงว่าที่พ่อไม่รักและไม่ใส่ใจตัวเองเหมือนแต่ก่อน เป็นเพราะว่าภรรยาใหม่ของภูมิกำลังตั้งท้อง และเป็นลูกผู้ชายที่ภูมิอยากได้ ไพลินน้อยใจมากเลยตัดสินใจหนีไปอยู่กับ ทราย แฟนสาวของตน ตั้มตัดสินใจออกตามหาไพลินจนเจอและได้รู้ถึงความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่ไพลินไม่อยากให้มุกรู้ ตั้มเริ่มเข้าใจไพลินและทำให้กำแพงที่ไพลินตั้งไว้พังลง ไพลินเปิดใจรับตั้มเข้ามาอยู่ในครอบครัวได้สำเร็จ แต่กับ ตะวัน บูม และเพชร ยิ่งนานวันความสัมพันธ์ก็ยิ่งยุ่งเหยิง เพชรรู้เรื่องที่ตะวันแอบชอบบูม เลยยอมถอยห่างจากบูมเพื่อเปิดโอกาสให้ตะวันได้สานสัมพันธ์กับบูม แต่บูมกลับไม่ได้ชอบตะวันเลยแม้แต่น้อย ตะวันเองก็สืบจนรู้เองว่าบูมกับเพชรชอบกัน คืนนั้นตะวันตัดสินใจบอกรักบูม แต่บูมขอปฏิเสธเพราะยังลืมคนเก่าไม่ได้ ตะวันที่ได้ยินเช่นนั้นจึงตัดสินใจย้ายออกจากบ้านกลับไปอยู่บ้านตนที่สุพรรณบุรี บูมก็ย้ายออกจากบ้านไปอยู่บ้านเดิมของตน ความสัมพันธ์ที่พังทลายลงของเพชร บูม และตะวัน ทำให้ข้อตกลงเรื่องการทดลองอยู่ในบ้านของเพชรเป็นโมฆะ มุกเลยบอกเลิกตั้มตามข้อตกลง และขอกลับไปเป็นเพื่อนที่ดีดังเดิม

ทุกอย่างในบ้านกลับไปอยู่ในสภาพเดิม แม่เลี้ยงเดี่ยวกับลูกสาวทั้งสี่ สิ่งเดียวที่ขาดหายไปคือสีสันของบ้านอย่างตะวันที่ยังไม่ยอมกลับมา ขนาดมุกเปิดวิดีโอคอลล์คุยกัน เมื่อหันไปหาเพชร ตะวันรีบวางสายหนีหน้าเพชรทันที แต่กับคนอื่น ๆ แพรวพราวและเบบี้ยังติดต่อช่วยเหลือซึ่งกันแม้จะอยู่คนละโรงเรียนแล้ว ไพลินก็ยังไปเรียนทำกับข้าวกับตั้มตามปกติเพื่อเตรียมตัวสอบเรียนทำอาหารตามความฝันของตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันมุกและตั้มก็ยังคงคิดถึงกันไม่ห่าง ตั้มหาโอกาสมาเซอร์ไพร์สมุกในวันเกิด และยังรอโอกาสที่มุกจะเปิดใจให้ แต่นั่นก็ทำให้เพชรไม่สบายใจเพราะแม่ขัดข้อตกลง จนทุกคนต้องบอกว่าที่เรื่องเป็นแบบนี้ก็เพราะตัวเพชรคนเดียว เพชรฉุกคิดขึ้นได้จึงเดินทางไปขอโทษตะวันที่สุพรรณบุรี และรับตะวันกลับมาอยู่ด้วยกัน แม้ตะวันจะให้อภัยแต่ก็สายไปแล้วเพราะตะวันตัดสินใจสอบบรรจุครูที่โรงเรียนในจังหวัด เพชรเคารพการตัดสินใจของตะวัน แต่ตะวันก็ยืนยันว่าถ้ามีโอกาสก็จะกลับมาหาที่บ้านเหมือนเดิม

ในวันแข่งขันรอบสุดท้ายของแพรวพราว เพชรได้เจอกับบูมอีกครั้ง แต่คราวนี้บูมไม่ได้มาตัวคนเดียว แต่ยังพามิ้มแฟนสาวมาเที่ยวเป็นเพื่อนด้วย เพชรเสียใจมากเลยกลับไปเก็บตัวอยู่คนเดียว ในเมื่อคนในบ้านยังไม่มีความสุข ที่เหลือจึงเริ่มปฏิบัติการสานสัมพันธ์ในบ้าน โดยเริ่มจากพลอยที่เริ่มไม่เป็นตัวของตัวเอง ทุกคนเชียร์ให้พลอยกลับไปขอคืนดีกับมาร์คในวันเปิดตัวละครใหม่ เช่นเดียวกับกอหญ้าที่มาเจอพลอยซึ่งกำลังฝึกงานอยู่โดยบังเอิญ กอหญ้าก็เชียร์ให้พลอยกับมาร์คกลับมาคบกัน พลอยจึงทำตามที่ทุกคนขอและมาร์คที่ได้เห็นเช่นนั้นเลยตอบตกลงกลับมาคบกับพลอย ส่วนเรื่องของเพชร ตะวัน และบูม เมื่อทุกคนสืบจนรู้ว่าตะวันสอบไม่ติดครูที่สุพรรณบุรี จึงชวนกันกลับมาบ้าน ตะวันย้ายกลับมาอยู่บ้านถาวรเพื่อเตรียมสอบครูในกรุงเทพฯ ทำให้ทุกคนดีใจมาก แต่ทุกอย่างก็ยังไม่จบ ยังเหลือเรื่องของเพชรและบูมที่ยังไม่ลงเอยกัน ตั้มเลยมาส่งข่าวว่าบูมกำลังจะออกไปต่างจังหวัด ถ้าไปทันเพชรกับบูมอาจจะได้เจอกัน ทุกคนเลยรีบไปส่งเพชรที่สถานีรถไฟก่อนขบวนสุดท้ายออกจากสถานี และแล้วเพชรกับบูมก็ได้เจอกัน เพชรตัดสินใจบอกความในใจทุกอย่างกับบูม ทำให้บูมดีใจมากที่เพชรยอมรับความรู้สึกตัวเองได้สักที และแล้วเรื่องราวทั้งหมดก็จบลง ทั้งสองบ้านหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวได้สำเร็จ มุกแต่งงานกับตั้มและซื้อบ้านขาดจากภูมิโดยสมบูรณ์ และทั้งหมดก็อยู่ร่วมกันแบบมีความสุข 9 คน พ่อ แม่ ลูก

นักแสดง[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

ตัวละครสมทบ[แก้]

ตัวละครรับเชิญ[แก้]

การผลิต[แก้]

การผลิต 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ในงาน BNK48 WE TALK TO YOU 2019 LINE-UP ณ สยามภาวลัย รอยัลแกรนด์เธียร์เตอร์ สยามพารากอน และได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่สามย่านมิตรทาวน์[4]

คัทลียา แมคอินทอช และ สัญญา คุณากร กลับมาร่วมแสดงละครโทรทัศน์ด้วยกันอีกครั้งในรอบ 20 ปี[5]

เพลงประกอบ[แก้]

รางวัล[แก้]

ปี รางวัล สาขา เสนอชื่อเข้าชิง ผล
2563 2nd Asia Contents Awards[6] Newcomer Actress เพลินพิชญา โกมลารชุน ได้รับรางวัล
Asian Television Awards 2020[7] Best Original Digital Drama Series 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ เสนอชื่อเข้าชิง
Best Leading Female Performance – Digital คัทลียา แมคอินทอช เสนอชื่อเข้าชิง
2564 LINE TV AWARDS 2021[8] รางวัลคู่จิ้นขวัญใจมหาชน
เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลฉากดราม่ายอดนิยม "คนที่แกบอกว่า...ยังลืมไม่ได้ คือ.." เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 12[9][10] ผู้กำกับยอดเยี่ยม จิรัศยา วงษ์สุทิน เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม คัทลียา แมคอินทอช ชนะ
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม สัญญา คุณากร เสนอชื่อเข้าชิง
ทีมนักแสดงยอดเยี่ยม 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ เสนอชื่อเข้าชิง
บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยม
  • อมราพร แผ่นดินทอง
  • ทศพล ทิพย์ทินกร
  • จิราพร แซ่ลี้
  • จิรัศยา วงษ์สุทิน
เสนอชื่อเข้าชิง

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "เก้า-เฌอปราง และ GDH-BNK48 คู่เคมีที่ต้องจับตาในซีรีส์ 'ONE YEAR 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ'". The Standard. 2019-11-22. สืบค้นเมื่อ 2023-03-04.
  2. "แถลงข่าวเปิดบ้าน 'One Year 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ'". Mangozero. 2019-11-22. สืบค้นเมื่อ 2023-03-04.
  3. "'แหม่ม' ชวนดู 'ONE YEAR 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ'". คมชัดลึก. 2020-05-05.
  4. "GDH จับมือ LINETV เปิด LINE TV Originals เรื่อง "ONE YEAR 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ"". Beartai. 2019-11-21. สืบค้นเมื่อ 2023-03-04.
  5. "'แหม่ม'ซี้'ดู๋'จับคู่ลง'ONE YEAR'ฉลุย เรียนรู้ความเป็นแม่ยุคใหม่-นอกจอหัวโบราณ". ข่าวสด. 2019-12-15. สืบค้นเมื่อ 2023-03-04.
  6. "'จูเน่-ไอซ์ พาริส' คว้ารางวัลนักแสดงหน้าใหม่มาแรง งานผลงานทีวียอดเยี่ยม ที่ปูซาน". มติชนออนไลน์. คุยข่าว เม้าท์เรื่องเพลง. 2020-10-26.
  7. "ปีทองซีรีส์ไทย LINE TV พา "Mother เรียกฉันว่า…แม่" ชิงรางวัลร่วมกับ Itaewon Class กอดคอ "แปลรักฉันด้วยใจเธอ" ขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งของโลก". มติชนออนไลน์. คุยข่าว เม้าท์เรื่องเพลง. 2020-11-24.
  8. @linetvth (June 21, 2021). "กลับมาแล้วกับรางวัลสุดยิ่งใหญ่แห่งปี #LINETVAWARDS2021#LINETV ขอเชิญคุณร่วมโหวตที่สุดแห่งความประทับใจกับทั้ง 7 สาขารางวัล" (ทวีต). สืบค้นเมื่อ June 21, 2021 – โดยทาง ทวิตเตอร์.
  9. "เปิดโผรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบตัดสิน รางวัลนาฏราชครั้งที่ 12 ประจำปี 2563". เดลินิวส์. 2021-08-11.
  10. "สรุปผลประกาศรางวัล "นาฏราช ครั้งที่ 12"". PPTVHD36. PPTV Online. 2021-09-11. สืบค้นเมื่อ 2021-09-11.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]