มหานคร (รายการโทรทัศน์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มหานคร(รายการโทรทัศน์))
มหานคร
ประเภทวาไรตี้โชว์
เกมโชว์
พัฒนาโดยบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)
บริษัท มีเดีย ออฟ มีเดียส์ จำกัด (มหาชน) (2549-2550)
เสนอโดยกนก รัตน์วงศ์สกุล
ทิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์
ธงชัย ประสงค์สันติ
พัทธดนย์ เกลี้ยงจันทร์
เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
ภาษาต้นฉบับภาษาไทย
การผลิต
ความยาวตอน120 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 (พ.ศ. 2549 – พ.ศ. 2550)
บั้งไฟ แชนแนล (ออกอากาศซ้ำในปี พ.ศ. 2549)
ออกอากาศ2 มกราคม พ.ศ. 2550 –
31 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

มหานคร เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทวาไรตี้โชว์ พร้อมสาระความรู้และสร้างสรรค์สังคม ที่รวบรวมเรื่องราวมากมายหลากหลายรสชาติ หลากหลายแง่มุม พร้อมพรั่งด้วยอรรถรสแห่งวิถีชีวิต สังคม และวัฒนธรรม ของทุกมหานครในโลกไม่ว่าจะเป็นใจกลางเมืองใหญ่ เมืองมหาอำนาจ เมืองที่เจริญแล้ว เมืองที่กำลังพัฒนา ชานเมือง หรือแม้แต่ในตรอกซอกซอย พร้อมที่จะอวดสายตาให้ทุกคนได้สัมผัส ผลิตรายการโดย บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท มีเดีย ออฟ มีเดียส์ จำกัด (มหาชน) โดยออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2550 จนถึงครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 ทุกวันอังคารเวลา 22.30 – 00.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7[1] ปัจจุบันยุติการแพร่ภาพออกอากาศแล้ว

รูปแบบของรายการ[แก้]

รายละเอียดของรายการแบ่งออกเป็นช่วงต่าง ๆ ดังนี้[1]

สามัคคีมหานคร[แก้]

เป็นช่วงของการพูดคุย สนทนา ในรูปแบบของการคุยเป็นทีมในเนื้อหาที่เป็นที่สนใจของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นละครยอดฮิต นักฟุตบอลดัง นักร้องลูกทุ่ง พร้อมการแสดงสุดพิเศษจากทีมแขกรับเชิญ

เดียววาไรตี้[แก้]

เป็นช่วงที่ ด.ช. พัทธดนย์ เกลี้ยงจันทร์ (น้องเดียว) ที่มีฉายาว่า "เด็กมหัศจรรย์" จากรายการ เกมทศกัณฐ์เด็ก จะมานำเสนอสารพัดเรื่องราวสนุกสนานกับ เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา (หม่ำ จ๊กมก) และ ธงชัย ประสงค์สันติ

มหานครค้นหา[แก้]

ทางรายการจะทำการออกสืบค้นเรื่องราวทุกอย่างที่น่าสนใจ โดยพบกับความพิศวงและความน่าสนใจของมหานครต่าง ๆ ของไทย และสุดยอดสถิติแห่งมหานคร ทั้งนี้เรื่องที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในรายการ จะมีถ้วยรางวัลของผู้ว่ามหานครมอบให้เป็น "มหานครมหานิยม" อีกด้วย

สัมผัสมหานครทั่วโลกผ่านดาวเทียม[แก้]

ทางรายการจะนำเสนอวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองหลวงต่าง ๆ ทุกประเทศทั่วโลก รวมทั้งสัมผัสวิถีชีวิตของคนไทยในต่างแดน พร้อมเปิดโอกาสให้ญาติพี่น้องได้พบกันผ่านดาวเทียมยิงตรงจากอเมริกา ถึงทุกจังหวัดในประเทศไทย

เกร็ดที่สุดแห่งเรื่องราวของมหานคร[แก้]

ทางรายการจะนำเสนอเรื่องราวที่เป็นที่สุดในประเทศในด้านข้อมูลสถิติ หรือเรื่องราวแปลกประหลาด ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยให้ได้รับชม

มหานครของปลอม[แก้]

ทางรายการจะให้มาท้าพิสูจน์ของปลอม ด้วยฝีมือ "เซียนของปลอม" ที่ได้รับเชิญมาร่วมรายการ ถ้าทำการพิสูจน์ได้ถูกต้องจะได้ของรางวัลกลับไป

มหานครสงสัย[แก้]

ทางรายการจะนำเสนอประเด็นและคลี่คลายเกี่ยวกับข้อสงสัยต่าง ๆ ที่มีอยู่ทั่วไปในโลก

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Positioningmag (10 มกราคม 2550). "มีเดีย ออฟ มีเดียส์ จับมือเวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ผลิตรายการ "มหานคร"". Positioningmag.com. สืบค้นเมื่อ 28 เมษายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]