พระตำหนักประทับแรมเขื่อนห้วยเสนง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เรือนรับรองที่ประทับ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทเรือนรับรองที่ประทับแรม
เมืองอำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ประเทศประเทศไทย

เรือนรับรองที่ประทับ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ตั้งอยูในบริเวณเขตพระราชฐานของที่ทำการอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง อยู่ในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์ และอำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 7 กิโลเมตร

ประวัติ[แก้]

เรือนรับรองที่ประทับ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง เป็นที่ประทับแรมของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อครั้งเสด็จประพาสและทรงงานในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมในโอกาสต่างๆ มีเขตพระราชฐานอยู่ด้านในโครงการชลปนะทานอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง และมีจุดชมวิวให้ชมอีกด้วย ปัจจุบันยังเป็นที่ประทับรับรองพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์ เช่น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (ครั้นยังทรงพระชนม์) พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ในยามที่เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในเขตจังหวัดอีสานใต้

การเดินทาง[แก้]

อยู่ห่างจากตัวเมืองสุรินทร์ไปทางถนนสายสุรินทร์-ปราสาท (ทางหลวงหมายเลข 214) ประมาณ 5 กิโลเมตร บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 5-6 แยกซ้ายมือไปทางถนนริมคลองชลประทาน มีป้ายชื่อว่า โครงการชลประทานสุรินทร์ สำนักชลประทานที่ ๘ ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร

ปัจจุบัน[แก้]

เรือนรับรองที่ประทับ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง อยู่ในการดูแลของโครงการชลประทานสุรินทร์ สำนักชลประทานที่ ๘ กรมชลประทาน

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]