พระตำหนักหนองประจักษ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระตำหนักหนองประจักษ์
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทพระตำหนัก
สถาปัตยกรรมยุโรป
เมืองอุดรธานี
ประเทศประเทศไทย
ผู้สร้างพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระตำหนักหนองประจักษ์ ตั้งอยู่บริเวณด้านข้างสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม บริเวณศาลเทพารักษ์ ถนนเพาะนิยม ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

ประวัติ[แก้]

พระตำหนักหนองประจักษ์ สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อเป็นที่ประทับของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทองกองก้อนใหญ่ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม เมื่อครั้งที่พระองค์มาทรงงานที่มณฑลอุดรธานี พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทองก้อนใหญ่ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคมเสด็จมาประทับ ณ พระตำหนักแห่งนี้บางโอกาสเมื่อเสด็จมา ณ มณฑลอุดร หลังจากที่พระองค์สิ้นพระชนม์ก็ไม่ปรากฏว่ามีการมาประทับอีก จนถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ได้เสด็จมาประทับ2ครั้งคือ เมื่อตอนเสด็จไปจังหวัดหนองคาย และในปี2525 และไม่ปรากฏว่าไม่มีพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์ใดเสด็จมาประทับอีกแต่เดิมนั้นพระตำหนักหลังนี้เคยเป็นจวนผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีมาก่อน ต่อมาเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพระราชกรณียกิจที่จังหวัดอุดรธานี ทางจังหวัดเห็นว่าพระองค์ไม่มีที่ประทับจึงได้ให้พระองค์เสด็จมาประทับ ณ พระตำหนักหลังนี้

ภายในพระตำหนัก[แก้]

พระตำหนักเป็นแบบ2ชั้นทาสีขาว ด้านข้างพระตำหนักมีทางรับรถอยู่ด้านซ้าย มีเฉลียงบริเวณชั้น2 ภายในประกอบด้วย

  • ท้องพระโรง
  • ห้องเสวย
  • ห้องพระบรรทม
  • ห้องรับแขก

บริเวณส่วนกลางพระตำหนักเป็นที่ตั้งของเฉลียงสำหรับเสด็จออกให้เข้าเฝ้าและเป็นที่ตั้งของเสาธงในปัจจุบัน ด้านหน้าพระตำหนักมีสระน้ำอยู่และมีศาลากลางน้ำและปลูกไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิด ด้านข้างพระตำหนักเป็นที่ตั้งของอาคารอเนกประสงค์สำหรับจัดงานต่างๆ ด้านหลังเป็นบ้านพักของผู้ดูแลพระตำหนัก บ้านพักข้าราชบริพาร

ปัจจุบัน[แก้]

พระตำหนักหนองประจักษ์ไม่เปิดให้เข้าชม นอกจากจะเป็นวันสำคัญในบางโอกาส พระตำหนักหลังนี้อยู่ในการดูแลของทางสำนักพระราชวัง

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]