ยูบีลองวิทมี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก You Belong with Me)
"ยูบีลองวิทมี"
ซิงเกิลโดยเทย์เลอร์ สวิฟต์
จากอัลบั้มเฟียร์เลส
วางจำหน่าย20 เมษายน ค.ศ. 2009 (2009-04-20)
บันทึกเสียง2008
สตูดิโอแบล็กเบิร์ด (แนชวิลล์)
แนวเพลง
ความยาว3:52
ค่ายเพลงบิกมะชีน
ผู้ประพันธ์เพลง
โปรดิวเซอร์
ลำดับซิงเกิลของเทย์เลอร์ สวิฟต์
"ไวต์ฮอร์ส"
(2008)
"ยูบีลองวิทมี"
(2009)
"ฟิฟทีน"
(2009)
มิวสิกวิดีโอ
"ยูบีลองวิทมี" ที่ยูทูบ

"ยูบีลองวิทมี" (อังกฤษ: You Belong with Me) เป็นเพลงแนวคันทรีป็อปของนักร้องนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เทย์เลอร์ สวิฟต์ เพลงเขียนโดยสวิฟต์ และลิซ โรส และผลิตโดยนาธาน แชปแมน เพลงออกจำหน่ายวันที่ 18 เมษายน ค.ศ. 2009 ผ่านสังกัดบิกแมชีนเรเคิดส์ เป็นซิงเกิลที่สามจากสตูดิโออัลบั้มที่สอง เฟียร์เลส (2008) สวิฟต์ได้แรงบันดาลใจในการเขียนเพลงหลังจากได้ยินเพื่อนผู้ชายคนหนึ่งทะเลาะกับคนรักทางโทรศัพท์ เธอแต่งเนื้อเรื่องหลังจากนั้นเอง เพลงมีคุณสมบัติของดนตรีป็อป และเนื้อเพลงเล่าเรื่องเกี่ยวกับสวิฟต์ที่โหยหาคนรักที่ไม่อาจเอื้อมถึง

การตอบรับของเพลง "ยูบีลองวิทมี" มีทั้งแบบคละกันจนถึงด้านบวก เพลงได้รับรางวัลคิดส์ช้อยส์อะวอดส์ 2010 และได้เข้าชิงรางวัลแกรมมีสาขา เพลงแห่งปี บันทึกเสียงแห่งปี และนักร้องเดี่ยวเพลงป็อปหญิงยอดเยี่ยม "ยูบีลองวิทมี" ประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์เช่นกัน ติดสิบอันดับแรกในประเทศออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา ในสหรัฐอเมริกา เพลงขึ้นชาร์ตบิลบอร์ดฮอต 100 อันดับสูงสุดในขณะนั้น และเป็นซิงเกิลขายดีที่สุดซิงเกิลที่สามของสวิฟต์ เพลงมีผู้ฟังในคลื่นวิทยุมากที่สุดนับตั้งแต่เพลง "บรีด" ของเฟธ ฮิลล์ ทำไว้ใน ค.ศ. 2000 ด้วย ซิงเกิลได้รับการรับรองระดับแพลตินัม 6 ครั้งจากสมาคมผู้ประกอบกิจการเพลงของสหรัฐอเมริกา (RIAA) เพลงเป็นหนึ่งในซิงเกิลที่ขายดีที่สุดทั่วโลก ด้วยยอดขายมากกว่า 5.1 ล้านซิงเกิล (จากข้อมูลของสมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ หรือ IFPI)

มิวสิกวิดีโอเพลงกำกับโดยโรแมน ไวต์ วิดีโอเสนอสวิฟต์รับบทเป็นตัวละครสองตัวคือ เด็กคงแก่เรียน (ตัวเอกและตัวบรรยายเรื่อง) และเด็กสาวผู้โด่งดัง (ปฏิปักษ์และคนรัก) ขณะที่นักแสดง ลูคัส ทิลล์ รับบทแสดงนำชาย บทของวิดีโอมีจุดศูนย์กลางที่ตัวเอกแอบรักพระเอก แม้ว่าเขามีคนรักอยู่แล้ว วิดีโอชนะรางวัลเอ็มทีวีวิดีโอมิวสิกอะวอดส์สาขาวิดีโอหญิงยอดเยี่ยม ที่งานประกาศรางวัลเอ็มทีวีวิดีโอมิวสิกอะวอดส์ 2009 แต่ระหว่างที่สวิฟต์กล่าวรับรางวัล แร็ปเปอร์ คานเย เวสต์ เข้ามาขัดขวางและคัดค้านเนื่องจากต้องการให้บียอนเซ่ได้รับแทน เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดปฏิกิริยาจากสื่อ โดยคนส่วนมากอยู่ข้างสวิฟต์ เพลงถูกแสดงสดในหลายงาน รวมถึงเฟียร์เลสทัวร์ (2009–10) ที่เป็นเพลงเปิดคอนเสิร์ตด้วย เพลงยังถูกนำไปร้องใหม่โดยนักร้องหลายคน เช่น บุตช์ วอล์กเกอร์ และเซลีนา โกเมซ แอนด์เดอะซีน และถูกนำไปล้อเลียนโดย"เวียร์ด อัล" แยงเคอวิก

เบื้องหลัง[แก้]

สวิฟต์มีแรงบันดาลใจเขียนเพลง "ยูบีลองวิทมี" หลังจากเธอได้ยินเพื่อนชายคนหนึ่งพูดคุยกับคนรักสาวทางโทรศัพท์[1] เขาเถียงคนรักขณะที่ถูกตะคอกใส่ และพูดกับเธอว่า "ไม่นะ ที่รัก ผมจำเป็นต้องวางสายจริง ๆ ผมพยายามโทรกลับหาคุณ แน่นอนว่าผมรักคุณ มากกว่าสิ่งใดเลยที่รัก ผมขอโทษ"[1] แต่เธอกลับไม่รู้สึกเห็นใจเขาแต่อย่างใด สวิฟต์จึงนำแนวคิดนี้มาทำเพลง[1] ในช่วงที่เขียนเพลงกับลิซ โรส สวิฟต์เล่าเหตุการณ์ร่วมกับแนวคิดของเธอและคิดท่อนเนื้อเพลงท่อนหนึ่งได้ว่า "You’re on the phone with your girlfriend / she’s upset / she's going off about something that you said."[1] พวกเธอแต่งเนื้อเรื่องต่อด้วยกัน โดยเล่าเรื่องว่าสวิฟต์กำลังตกหลุมรักเพื่อนชายคนนี้และเธอต้องการให้เขาเลิกรากับคนรักปัจจุบันแล้วมาคบเธอ[1] สวิฟต์กล่าวถึงแนวคิดของเพลงนี้ว่า "เกี่ยวกับความต้องการบางคนที่คบกับผู้หญิงคนที่ไม่ได้เห็นคุณค่าของเขาเลย เหมือน ๆ กับเด็กหญิงข้างห้อง คุณชอบคนคนนี้มาทั้งชีวิต และคุณรู้จักเขาดีกว่าเธอแต่ผู้หญิงยอดนิยมมักจะได้ครอบครองผู้ชายตลอดเวลา"[2] สวิฟต์ยังกล่าวว่า "สนุกดีตอนที่เขียนท่อนที่ร้องว่า She wears short skirts, I wear T-shirts"[1] "ยูบีลองวิทมี" แรกเริ่มจำหน่ายเป็นซิงเกิลวิทยุจากอัลบั้มเฟียร์เลส ในวันที่ 4 พฤศจิกายน ค.ศ. 2008 เป็นการนับถอยหลังสู่อัลบั้มเฟียร์เลส ซึ่งเป็นโครงการพิเศษของร้านไอทูนส์[3] เพลงออกจำหน่ายเป็นซิงเกิลที่สามจากอัลบั้ม เฟียร์เลส วันที่ 18 เมษายน ค.ศ. 2009[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 Swift, Taylor. "Cut By But". Bigmachinerecords.com. Big Machine Records. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-07-27. สืบค้นเมื่อ March 12, 2010.
  2. Vena, Jocelyn (May 5, 2009). "Taylor Swift Hooks Up With Lucas Till In 'You Belong With Me' Video". MTV News. Viacom. สืบค้นเมื่อ March 22, 2010.
  3. "Countdown to Fearless". iTunes Store. Apple, Inc. สืบค้นเมื่อ March 13, 2010.
  4. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ releases

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]