วีอาร์เนเวอร์เอเวอร์เกตติงแบ็กทูเกเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"วีอาร์เนเวอร์เอเวอร์เกตติงแบ็กทูเกเตอร์"
ซิงเกิลโดยเทย์เลอร์ สวิฟต์
จากอัลบั้มเรด
วางจำหน่าย13 สิงหาคม ค.ศ. 2012 (2012-08-13)
สตูดิโอ
  • คอนเวย์รีเคิดดิง (ลอสแอนเจลิส)
  • เอ็มเอ็กซ์เอ็ม (สต็อกโฮล์ม)
แนวเพลง
ความยาว3:12
ค่ายเพลงบิกมะชีน
ผู้ประพันธ์เพลง
โปรดิวเซอร์
  • แมกซ์ มาร์ติน
  • เชลล์แบ็ก
  • เทย์เลอร์ สวิฟต์[หมายเหตุ 1]
ลำดับซิงเกิลของ
"โบทออฟอัส"
(2012)
"วีอาร์เนเวอร์เอเวอร์เกตติงแบ็กทูเกเตอร์"
(2012)
"โรแนน"
(2012)
มิวสิกวิดีโอ
"วีอาร์เนเวอร์เอเวอร์เกตติงแบ็กทูเกเตอร์" ที่ยูทูบ

"วีอาร์เนเวอร์เอเวอร์เกตติงแบ็กทูเกเตอร์" (อังกฤษ: We Are Never Ever Getting Back Together) เป็นเพลงของนักร้องนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เทย์เลอร์ สวิฟต์ จากสตูดิโออัลบั้มที่สี่ เรด (ค.ศ. 2012) เพลงเขียนและโปรดิวซ์โดยแมกซ์ มาร์ติน และ เชลล์แบ็ก สวิฟต์มีส่วนเขียนเพลงนี้ด้วย เพลงปล่อยเป็นซิงเกิลเปิดตัวของอัลบั้มเรดในวันที่ 13 สิงหาคม ค.ศ. 2012 โดยค่ายเพลงบิกแมชีนเรเคิดส์ เนื้อเพลงพูดถึงความท้อใจหลังจากแฟนเก่าของสวิฟต์อยากขอคืนดี นิตยสารโรลลิงสโตนกล่าวว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่ดีที่สุดเป็นอันดับสองของปี ค.ศ. 2012 และเป็นที่สี่จากการจัดอันดับรายปีของนิตยสารไทม์ เพลงได้เข้าชิงรางวัลแกรมมีสาขา Record of the Year และได้เข้าชิงรางวัลพีเพิลส์ช้อยว์อวอร์ดสาขา Favorite Song of the Year

เพลงประสบความสำเร็จในทันที และเป็นเพลงแรกของสวิฟต์ที่ขึ้นอันดับหนึ่งบนชาร์ตบิลบอร์ดฮอต 100 และเป็นเพลงแรกที่ขึ้นอันดับหนึ่งได้นานที่สุดหลังจากกระโดดขึ้นมาอย่างสูง นับตั้งแต่เพลง "มายไลฟ์วูดซักวิตเอาต์ยู" ของเคลลี คลาร์กสัน ที่กระโดดขึ้นจากอันดับที่ 97 มาถึงอันดับหนึ่งและอยู่ได้สองสัปดาห์ มิวสิกวิดีโอปล่อยในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2012 เป็นมิวสิกวิดีโอตัวแรกที่นำเสนอด้วยความคมชัดแบบ 4k (4k resolution) และได้รับคำวิจารณ์ด้านบวก ซีดีซิงเกิลออกจำหน่ายในเดือนกันยายน ค.ศ. 2012 ที่ร้านค้าของสวิฟต์ในเว็บแอมะซอน.คอม และร้านวอลมาร์ตในสหรัฐอเมริกา เพลงได้รับการรับรองระดับแพลตินัม 3 ครั้งจากสมาคมผู้ประกอบกิจการเพลงของสหรัฐอเมริกา (RIAA)

เบื้องหลังและการออกจำหน่าย[แก้]

หลังจากเขียนเพลงอัลบั้ม สปีกนาว (2010) เพียงคนเดียว ครั้งนี้เธอเลือกที่จะทำงานร่วมกับนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ที่แตกต่างกันสำหรับอัลบั้มใหม่คือ เรด. โดยเธอได้ร่วมงานกับแมกซ์ มาร์ตินและเชลแบ็ก สองนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ที่มีผลงานที่เธอได้ยกย่องเพื่อหารือและได้ร่วมงานกัน เธอออกเพลง "วีอาร์เนเวอร์เอเวอร์เกตติงแบ็กทูเกเตอร์" ในวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ในระหว่างการสนทนาสดของเธอบน ยูทูบ และถูกปล่อยออกมาทาง Google Play ในวันเดียวกัน สำหรับดิจิทัลดาวน์โหลดถูกปล่อยออกมาในไอทูนส์ และ Amazon.com ในวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555 และวิดีโอเพลงของเธอได้พรีเมียร์อย่างเป็นทางการในวีโวในวันเดียวกัน เพลงที่ถูกปล่อยออกมาจากสถานีวิทยุหลัก ในวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ถูกปล่อยออกไปในสถานีวิทยุต่างๆ เพลงที่ถูกปล่อยออกมาจากวิทยุในประเทศ ในวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การแสดงสด[แก้]

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้ใช้เพลงนี้แสดงสดเป็นครั้งแรกที่งานรางวัลเอ็มทีวีวิดีโอ ปีพ.ศ. 2555 ในวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์สเตเปิลในลอสแองเจอร์ลิส เธอเป็นผู้แสดงเพลงของเธอคนสุดท้ายของคืนนั้น โดยเธอสวมเสื้อเชิ้ตลายทางสีแดงและสีขาวและกางเกงขาสั้นสีดำและเริ่มแสดง โดยเธอเดินขึ้นไปบนเวทีของเธอพร้อมเหล่านักร้องสำรองของเธอ นักเต้นและวงดนตรีที่สวมเครื่องแต่งกายเลียนแบบสัตว์ขึ้นเวทีด้วย

รูปแบบและรายการเพลง[แก้]

Digital download/Limited Edition CD single
  1. "วีอาร์เนเวอร์เอเวอร์เกตติงแบ็กทูเกเตอร์" – 3:12

เครดิตและบุคลากร[แก้]

เครดิตจะมีการดัดแปลงมาจาก liner notes ของซีดีเพลง.

หมายเหตุ[แก้]

  1. บันทึกย่อของอัลบั้มเรด ให้เครดิตกับมาร์ติน และเชลล์แบ็ก ในฐานะผู้ผลิตเพลง แต่สถาบันการบันทึกเพลงในรายการประกาศผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี สาขาบันทึกเสียงแห่งปีในปี ค.ศ. 2012 ยังให้เครดิตสวิฟต์ในฐานะผู้ผลิตเพลงอีกด้วย[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Grammy Awards Winners & Nominees for Record Of The Year". The Recording Academy. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 17, 2017. สืบค้นเมื่อ June 2, 2021.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]