แขวงยานนาวา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แขวงยานนาวา
การถอดเสียงอักษรโรมัน
 • อักษรโรมันKhwaeng Yan Nawa
อาคารเอ็มไพร์ ทาวเวอร์และสกายวอล์กช่องนนทรี ด้านขวาของอาคารคืออาคารรัจนากรด้านหลังคือคอนโดมิเนียม ดิ เอ็มไพร์
แผนที่เขตสาทร เน้นแขวงยานนาวา
แผนที่เขตสาทร เน้นแขวงยานนาวา
ประเทศ ไทย
เขตปกครองพิเศษกรุงเทพมหานคร
เขตสาทร
พื้นที่[1]
 • ทั้งหมด2.090 ตร.กม. (0.807 ตร.ไมล์)
ประชากร
 (2566)[2]
 • ทั้งหมด18,132 คน
 • ความหนาแน่น8,675.60 คน/ตร.กม. (22,469.7 คน/ตร.ไมล์)
รหัสไปรษณีย์10120
รหัสภูมิศาสตร์102802
สารานุกรมประเทศไทย ส่วนหนึ่งของสารานุกรมประเทศไทย

ยานนาวา เป็นแขวงหนึ่งในเขตสาทร กรุงเทพมหานคร เป็นแขวงที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจแขวงหนึ่งของกรุงเทพมหานคร สำหรับชื่อแขวงยานนาวามาจากชื่อของวัดยานนาวา แขวงยานนาวาเป็นที่ตั้งของบริเวณย่านเซนต์หลุยส์ซึ่งตั้งอยู่บริเวณโดยรอบวัดเซนต์หลุยส์และโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ นอกจากโบสถ์เซนต์หลุยส์แล้วยังเป็นที่ตั้งของมัสยิดยะวา วัดสุทธิวราราม วัดดอน นอกจากนี้ยังมีสถานศึกษา เช่น โรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถม โรงเรียนวัดสุทธิวราราม วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ และตึกระฟ้าหลายแห่งที่ล้อมรอบสกายวอล์กช่องนนทรีอยู่ เช่น อาคารเอ็มไพร์ ทาวเวอร์, อาคารรัจนากร, คอนโดมิเนียม ดิ เอ็มไพร์ ฯลฯ

ในพื้นที่แขวงยานนาวามีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น อาคารหอการค้าไทย-จีน ซึ่งเป็นอาคารอนุรักษ์, สุสานวัดดอน ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่สร้างขึ้นรอบสุสานจีน, ตึกหุ่นยนต์ที่มีชื่อเสียง เป็นต้น

ที่ตั้งและอาณาเขต[แก้]

แขวงยานนาวาตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเขตสาทร มีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่การปกครองต่าง ๆ เรียงตามเข็มนาฬิกาดังนี้

อ้างอิง[แก้]

  1. กองยุทธศาสตร์บริหารจัดการ. สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล. กรุงเทพมหานคร. "จำนวนประชากร พื้นที่ ความหนาแน่น จำนวนบ้าน จำแนกตามแขวง ในเขตกรุงเทพมหานคร 2563." สถิติกรุงเทพมหานครประจำปี 2563.
  2. กรมการปกครอง. กระทรวงมหาดไทย. "รายงานสถิติจำนวนประชากรและบ้าน ประจำปี พ.ศ. 2566." [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: https://stat.bora.dopa.go.th/stat/statnew/statyear/#/TableTemplate4/Area/statpop?yymm=66&ccDesc=กรุงเทพมหานคร&topic=statpop&ccNo=10&rcodeNo=1028&rcodeDesc=เขตสาทร 2566. สืบค้น 20 กุมภาพันธ์ 2567.