อีริกเซ็นต์ เย ลอสัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อีริกเซ็นต์ เย ลอสัน
อธิบดีกรมกองตระเวน
ดำรงตำแหน่ง
พ.ศ. 2447 – พ.ศ. 2456
ก่อนหน้าเอ.เย.ยาดิน
ถัดไปพระยาวาสุเทพ (กุสตาฟ เชา)
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

มหาอำมาตย์โท อีริกเซ็นต์ เย ลอสัน (อังกฤษ: Eric St.J.Lawson) เป็นอธิบดีกรมกองตระเวนคนที่ 4

ประวัติ[แก้]

มหาอำมาตย์โท อีริกเซ็นต์ เย ลอสัน เกิดที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในตระกูลแพทย์มีชื่อเสียง บิดาชื่อ เซอร์ จอร์ช ลอสัน เป็นจักษุแพทย์ประจำพระองค์สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร และเป็นอาจารย์สอนวิชาศัลยกรรมที่โรงพยาบาลมิคเวสท์[1] อีริกเซ็นต์ เย ลอสันสำเร็จการศึกษา ที่ โรงเรียนเวสท์มินเตอร์ ประเทศอังกฤษ

รับราชการ[แก้]

มหาอำมาตย์โท อีริกเซ็นต์ เย ลอสัน รัชราชการครั้งแรกเป็นตำรวจที่ประเทศพม่า และย้ายไปเป็นตำรวจที่ประเทศอินเดีย ทั้ง 2 ประเทศ ขณะนั้นเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2447 เดินทางเข้ามา ในสยามและได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเป็น ผู้บังคับการกรมกองตระเวน แทนนายเอ.เย.ยาดิน ซึ่งได้ขอลาออกจากราชการเดินทางกลับประเทศอินเดีย[2]

ปรับปรุงกิจการตำรวจ[แก้]

หลังเข้ารับราชการ อีริกเซ็นต์ เย ลอสัน ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงแก้ไขกิจการตำรวจหลายประการ เช่น

  • จัดตั้งกองพิเศษ ระบบการทำงานคล้ายคลึงกับ กองสืบสวนคดีของตำรวจ ในกรุงลอนดอน
  • พิสูจน์วัตถุพยาน ด้วยระบบลายพิมพ์นิ้วมือ
  • จัดพิมพ์กฎหมายโปลิศ เป็นภาษาไทย - อังกฤษ
  • ตั้งโรงเรียนพลตำรวจ และโรงเรียนนายตำรวจ
  • ใช้กฎหมายลักษณะอาญาพิจารณาลงโทษผู้กระทำผิด

ในปี พ.ศ. 2452 ประกาศใช้ พ.ร.บ.เกณฑ์ทหารทั่วประเทศ อนุญาตให้ผู้ที่เกณฑ์ทหาร แล้วคัดเลือกให้เข้ารับราชการ เป็นตำรวจได้ โดยจะส่งตัวเข้ารับการ ฝึกอบรมใน ร.ร.พลตำรวจ 1 ปี จึงจะส่งไปรักษาการ เมื่อรักษาการครบกำหนด 2 ปีแล้ว จะพิจารณาผู้ที่มีความประพฤติดี มีคุณสมบัติเหมาะสม ให้รับราชการต่อไปได้ (หลักเกณฑ์นี้ ปรากฏว่าในปัจจุบันยังใช้อยู่)[3]

เครื่องแบบตำรวจ[แก้]

เมื่อแต่งเครื่องแบบตำรวจในยุคของ อีริกเซ็นต์ เย ลอสัน ได้ใช้ต่อเนื่องเช่นเดียวกับสมัยของ นาย เอ.เย.ยาดิน ทุกประการ นายอีริกเซ็นต์ฯ เป็นผู้รักษาระเบียบวินัยเคร่งครัด มีความเมตตาปราณี เป็นที่รักใคร่แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา การบริหารงานตำรวจ เจริญก้าวหน้าเป็นอันมาก จึงได้รับพระราชทานยศเป็น มหาอำมาตย์โท และนายพลตำรวจตรี ครั้งสุดท้ายได้ดำรงตำแหน่งเป็น อธิบดีกรมกองตระเวน

พ้นจากราชการ[แก้]

อีริกเซ็นต์ เย ลอสัน ได้พ้นหน้าที่ราชการ ไปเมื่อ พ.ศ. 2456 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) อันสืบเนื่องมาจากข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจ ภายในประเทศตกต่ำทรุดโทรม แต่ท่านยังได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาราชการ ในกรมตำรวจภูธร และกรมพลตระเวน เมื่อ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2458 รวมเวลารับราชการได้ 11 ปีเศษ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. อีริกเซ็นต์ เย ลอสัน ,มหาอำมาตย์โท[ลิงก์เสีย]. จาก politic.myfirstinfo.com
  2. "พระปิยมหาราช พระมหากษัตริย์ผู้สร้าง "ความเป็นปึกแผ่นแก่กิจการตำรวจ"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-03-15. สืบค้นเมื่อ 2015-01-19.
  3. ผู้บังคับกองโปลิศคนที่สี่แห่งสยาม. จากเว็บไซต์ www.baanmaha.com
  4. พระราชทานเหรียญจักรมาลา
  5. พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ (หน้า ๒๓๗๖)
ก่อนหน้า อีริกเซ็นต์ เย ลอสัน ถัดไป
เอ.เย.ยาดิน อธิบดีกรมกองตระเวน คนที่ 4
(2447 – 2456)
พระยาวาสุเทพ (กุสตาฟ เชา)