พระมหากษัตริย์เบลเยียม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งชาวเบลเยียม สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรเบลเยียม
Koning der Belgen  (ดัตช์)
Roi des Belges  (ฝรั่งเศส)
König der Belgier  (เยอรมัน)
สหพันธรัฐ
อยู่ในราชสมบัติ
สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป
ตั้งแต่ 21 กรกฎาคม ค.ศ. 2013
รายละเอียด
พระราชอิสริยยศสมเด็จพระราชาธิบดี
แห่งชาวเบลเยียม
รัชทายาทเจ้าหญิงเอลีซาแบ็ต ดัชเชสแห่งบราบันต์
กษัตริย์องค์แรกพระเจ้าเลออปอลที่ 1
สถาปนาเมื่อ21 กรกฎาคม ค.ศ. 1831[1]
ที่ประทับพระราชวังหลวงบรัสเซลส์
พระราชวังลาเกิน
เว็บไซต์The Belgian Monarchy

พระมหากษัตริย์แห่งชาวเบลเยียม เป็นระบบการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ[2]แห่งราชอาณาจักรเบลเยียม โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พระมหากษัตริย์เบลเยียมทรงอยู่ในสถานะราชาธิปไตยของปวงชน โดยกษัตริย์พระองค์ปัจจุบันคือ สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป เสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดาเมื่อ 21 กรกฎาคม ค.ศ. 2013 โดยเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 7 ในราชวงศ์เบลเยียม

ประวัติศาสตร์[แก้]

เมื่อประเทศเบลเยียมได้รับเอกราชอย่างสมบูรณ์ในปีค.ศ. 1830 รัฐสภาแห่งชาติ ได้เลือกการปกครองระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยได้เสียงสนับสนุนในรัฐสภาถึง 174 เสียงต่อ 13 เสียง ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1831 รัฐสภาได้มีมติเลือกเจ้าชายหลุยส์ ดยุกแห่งเนอมูร์ พระราชโอรสในพระเจ้าหลุยส์-ฟีลิปที่ 1 แห่งฝรั่งเศส แต่ประเทศมหาอำนาจอื่นๆ ต่างกดดันไม่ให้พระเจ้าหลุยส์-ฟีลิปที่ 1 ทรงยอมรับ ซึ่งต่อมาทรงปฏิเสธในที่สุด รัฐสภาแห่งชาติจึงได้แต่งตั้งเอราสม์ หลุยส์ ซูร์แล เดอ ชอกีเยเพื่อเป็นผู้สำเร็จราชการเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1831

ในที่สุดรัฐสภาได้มีมติเลือกเจ้าชายเลออปอลแห่งซัคเซิน-โคบวร์ค-โกทาขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์แห่งชาวเบลเยียม โดยทรงได้รับการรับรองจากรัฐสภาเมื่อ 4 มิถุนายน และในอีกหกสัปดาห์ต่อมาได้ทรงเข้าพิธีสาบานตนต่อหน้ารัฐธรรมนูญแห่งเบลเยียมที่บริเวณหน้าโบสถ์นักบุญเจมส์แห่งเกาเดินแบร์คที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อ 21 กรกฎาคม[1] ซึ่งต่อมาได้เป็นวันชาติเบลเยียม

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "History". Monarchy of Belgium. สืบค้นเมื่อ 2016-03-22.
  2. Ramon Arango, Leopold III and the Belgian Royal Question, p.9.