ประธานาธิบดีแอลเบเนีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประธานาธิบดี
แห่งสาธารณรัฐแอลเบเนีย
ตราประจำตำแหน่ง
ธงประจำตำแหน่ง
ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบัน
บัยรัม เบกัย

ตั้งแต่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2565
จวนทำเนียบประธานาธิบดี
ที่ว่าการติรานา
ผู้แต่งตั้งรัฐสภา
วาระ5 ปี
ต่ออายุได้ครั้งเดียว
สถาปนา30 เมษายน พ.ศ. 2534
(32 ปี 363 วัน)
คนแรกรามิซ อาลีอา
รองประธานรัฐสภา
เงินตอบแทน257,000 เลกต่อเดือน[1]
เว็บไซต์president.al

ประธานาธิบดีแอลเบเนีย (แอลเบเนีย: Presidenti i Shqipërisë) หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอลเบเนีย (Presidenti i Republikës së Shqipërisë) เป็นประมุขแห่งรัฐของประเทศแอลเบเนีย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพแอลเบเนีย และเป็นตัวแทนความเป็นหนึ่งเดียวของชาวแอลเบเนีย[2][3]

ประธานาธิบดีมีอำนาจกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ตลอดจนการลงประชามติ การให้อภัยโทษ และการมอบรางวัลต่าง ๆ ในกรณีที่ประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ประธานรัฐสภาจะทำหน้าที่รักษาการแทนประธานาธิบดีจนกว่าประธานาธิบดีจะกลับคืนสู่อำนาจและหน้าที่นั้น หรือจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่[4] สำนักงานประธานาธิบดีแอลเบเนียประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ประจำตำแหน่งประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่สนับสนุนที่ขึ้นตรงต่อประธานาธิบดี สำนักงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงติรานา รัฐธรรมนูญแห่งแอลเบเนียได้กำหนดสัญลักษณ์และธงประจำตำแหน่งประธานาธิบดีซึ่งติดตั้งบนอาคารสำนักงานประธานาธิบดี ที่พำนักของประธานาธิบดี ยานพาหนะเมื่อประธานาธิบดีใช้งาน และในโอกาสพิธีอื่น ๆ คู่สมรสของประธานาธิบดีได้รับการยอมรับว่าเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของแอลเบเนีย แต่ไม่มีบทบาทอย่างเป็นทางการในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี พวกเธอมักจะมีบทบาทในพิธีการที่ทำเนียบประธานาธิบดีและในระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีได้รับเลือกผ่านการลงคะแนนลับและต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาแอลเบเนียด้วยคะแนนเสียงข้างมากสามในห้าของสมาชิกทั้งหมด โดยดำรงตำแหน่งเป็นระยะเวลา 5 ปี[5] รัฐธรรมนูญแห่งแอลเบเนียกำหนดขีดจำกัดในการดำรงตำแหน่งสูงสุดสองวาระ[6] ประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกจะต้องสาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อหน้าสมาชิกรัฐสภาแอลเบเนีย

อ้างอิง[แก้]

  1. "Do you know how much the Albanian President is paid?". Lajima.al (ภาษาแอลเบเนีย). 26 October 2018. สืบค้นเมื่อ 9 March 2022.
  2. "KUSHTETUTA E REPUBLIKËS SË SHQIPËRISË" (PDF). wipo.int (ภาษาแอลเบเนีย). p. Article 86.1.
  3. Albania in Pictures (Tom Streissguth ed.). Twenty-First Century Books, 2010. August 2010. p. 37. ISBN 9780761363781.
  4. "1998 CONSTITUTION OF THE REPUBLIC OF ALBANIA". osce.org (ภาษาอังกฤษ). p. 18. When the President of the Republic is temporarily unable to exercise his functions or his place is vacant, the Speaker of the Assembly takes his place and exercises his powers.
  5. "1998 CONSTITUTION OF THE REPUBLIC OF ALBANIA". osce.org (ภาษาอังกฤษ). The President of the Republic is elected by the Assembly by secret ballot and without debate by a majority of three-fifths of all its members.
  6. "KUSHTETUTA E REPUBLIKËS SË SHQIPËRISË" (PDF). wipo.int (ภาษาแอลเบเนีย). p. Article 88.1.