ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในการแถลงกรณีการยุบพรรคอนาคตใหม่ ใน พ.ศ. 2563
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
แบบบัญชีรายชื่อ
ดำรงตำแหน่ง
24 มีนาคม พ.ศ. 2562 – 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
(0 ปี 241 วัน)
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่
ดำรงตำแหน่ง
27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 – 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
(1 ปี 299 วัน)
ก่อนหน้าก่อตั้งพรรค
ถัดไปพิธา ลิ้มเจริญรัตน์
(พรรคก้าวไกล)
ประธานคณะก้าวหน้า
เริ่มดำรงตำแหน่ง
21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
(4 ปี 27 วัน)
ก่อนหน้าก่อตั้งคณะก้าวหน้า
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521 (45 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
พรรคการเมืองอนาคตใหม่ (2561–2563)
คู่สมรสรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ
บุตร4 คน
บุพการี
ญาติ
ศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก
มหาวิทยาลัยซังคท์กัลเลิน
มหาวิทยาลัยนอตทิงแฮม
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อาชีพนักธุรกิจ
นักการเมือง
ทรัพย์สินสุทธิ5.6 พันล้านบาท (พ.ศ. 2562)
ลายมือชื่อ
ชื่อเล่นเอก

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (เกิด 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521) ชื่อเล่น เอก [1]เป็นนักธุรกิจ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและนักการเมืองชาวไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เขาดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิทตั้งแต่ พ.ศ. 2545 และปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานคณะก้าวหน้า

เขาตัดสินใจเข้าสู่การเมืองเมื่อ พ.ศ. 2561[2] เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนแรก พรรคการเมืองของเขามีแนวนโยบายก้าวหน้าซึ่งได้รับความนิยมสูงในหมู่เยาวชน หลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ใน พ.ศ. 2563 เขาตั้งคณะก้าวหน้าเพื่อสานต่อแนวคิดของพรรค

ปฐมวัยและครอบครัว[แก้]

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจเกิดเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521 ที่กรุงเทพมหานคร เขาเกิดในครอบครัวพ่อค้าเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว มีชื่อเล่นว่า เอก เป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 5 คน ของพัฒนากับสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ บิดาพัฒนาเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท[3]

เขาจบการศึกษาระดับประถมถึงมัธยมต้นจากโรงเรียนเซนต์ดอมินิก มัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา[4] และเข้าศึกษาต่อในภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตสองสถาบัน (หลักสูตรนานาชาติ) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยนอตทิงแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะเรียนปริญญาตรีเขาเริ่มสนใจกิจกรรมนักศึกษา[5] จนกระทั่งใน พ.ศ. 2542 ธนาธรได้รับเลือกเป็นอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) และใน พ.ศ. 2543 ได้รับเลือกเป็นรองเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)[5]

ด้วยความสนใจในบ้านเมืองรวมทั้งแนวคิดและทฤษฎีเสรีนิยมเขาจึงตัดสินใจศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์การเมือง ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทใบที่ 2 สาขาการเงินโลกที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกงและมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และศึกษาต่อปริญญาโทใบที่ 3 สาขากฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยแซงต์ กาลเลิน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์[3]

เมื่อสำเร็จการศึกษา เขาเข้าทำงานในองค์การนอกภาครัฐกลุ่มเพื่อนประชาชน (FOP) ได้พักหนึ่ง เขายังแสดงความเห็นทางการเมืองผ่านสื่ออยู่เป็นระยะ ๆ ทั้งยังเปิดเผยด้วยว่ามีความคิดที่จะเล่นการเมือง[4]

การเคลื่อนไหวทางสังคม[แก้]

ระหว่างที่เรียนอยู่ ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาร่วมในกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนและความเป็นธรรมทางสังคม ใน พ.ศ. 2543 ขณะร่วมเรียกร้องสิทธิกับกลุ่มสมัชชาคนจน ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล จนตัวเองได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย[5] เมื่อขึ้นชั้นปีที่ 3 เขาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยนอตทิงแฮม ประเทศอังกฤษ เขาเริ่มศึกษาทฤษฎีของคาร์ล มากซ์ และวลาดีมีร์ เลนิน เขาได้เข้าร่วมกลุ่ม Socialist Worker Student Society ซึ่งเป็นองค์กรจัดตั้งระดับนักศึกษาในอังกฤษ หลังสำเร็จการศึกษา เขาได้กลับมาทำงานกับองค์การนอกภาครัฐในประเทศไทยได้ราวครึ่งปี[5] ต่อมาบิดาของเขาเสียชีวิตจากโรคมะเร็งใน พ.ศ. 2545

เขามีศักดิ์เป็นหลานอาของสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ธนาธรและสุริยะให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่าทั้งสองมีความเห็นทางการเมืองต่างกันตั้งแต่สมัยธนาธรยังเป็นนักศึกษา เพราะธนาธรไม่เห็นด้วยกับโครงการท่อส่งก๊าซไทย-มาเลย์ เป็นอย่างมากเพราะจะทำให้ประเทศไทยเสียผลประโยชน์อย่างมหาศาล นำไปสู่ความขัดแย้งกับสุริยะ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลดร.ทักษิณ ชินวัตร ขณะนั้น[6] ใน พ.ศ. 2561 สุริยะที่ไปเข้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงธนาธรว่า “ถ้าคุณพ่อเขาไม่เสีย ทุกวันนี้เขาคงไปเดินสายเอ็นจีโอ สมัยที่เขายังเรียนอยู่ บางทีซีเอ็นเอ็นออกข่าวเรื่องการต่อต้านอะไร คุณจะได้เห็นธนาธรโผล่ไปหมดแหละครับ ต่างประเทศก็ด้วย เพราะจริง ๆ เขาอยากจะเห็นโลกที่สมบูรณ์แบบ ขอสรุปว่าคุณธนาธรเป็นคนดี เป็นคนแบบนี้ของเขามาตั้งแต่เรียน”[7]

พ.ศ. 2545 เอก ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ และเพื่อน, ต๋อม ชัยธวัช และปุ๊ (ธนาพล อิ๋วสกุล) ได้ลงขันตั้ง “สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน” เพื่อผลิตวารสารฟ้าเดียวกัน ตอนนั้น อุเชนทร์ เรียนปริญญาโทอยู่ธรรมศาสตร์ ก็มาร่วมด้วยช่วยเขียน ซึ่งหนังสือพิมพ์ ผู้จัดการ กล่าวหาว่าเนื้อหาส่วนใหญ่โจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์[8]

หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ลงว่า 10 เมษายน พ.ศ. 2553 ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจเข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ที่สี่แยกคอกวัว[9]

ในระหว่างการประท้วงในประเทศไทย พ.ศ. 2563 ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจโพสต์ข้อความและรูปภาพนิสิต-นักศึกษาร่วมแฟลชม็อบหนุนประชาธิปไตยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว[10] 20 ก.ค.63 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปฏิเสธอยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และย้ำว่าไม่เคยให้เงินเป็นค่าจ้างกับกลุ่มแกนนำ หรือกลุ่มผู้ชุมนุม[11] นอกจากนี้นายธนาธรยังได้ ทวีตชวนชุมนุม 19 ก.ย. 63 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ [12]

การทำงานทางธุรกิจ[แก้]

หลังเรียนจบเขาเกือบเดินทางไปเริ่มทำงานด้านการพัฒนาเยาวชนของสหประชาชาติที่ประเทศแอลจีเรียอยู่แล้ว[13] แต่บิดาเสียชีวิต ทำให้เขาเข้ารับตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิททันทีด้วยอายุ 23 ปีในขณะนั้น[14]

ตั้งแต่เขาเริ่มเข้าไปบริหารธุรกิจ กลุ่มบริษัทไทยซัมมิทได้เติบโตขึ้นอย่างมาก จากรายได้ 16,000 ล้านบาท[15] เพิ่มขึ้นเป็นรายได้ 80,000 ล้านบาท เขาทำให้ธุรกิจครอบครัวกลายเป็นกลุ่มบริษัทระดับโลกที่มีโรงงานผลิตใน 7 ประเทศยักษ์ใหญ่ทั่วโลก รวมจำนวนพนักงานมากถึงราว 16,000 คน[16][17]

ข้อตกลงทางธุรกิจที่สำคัญ เช่นกรณีที่เกิดขึ้นใน พ.ศ. 2548 เมื่อเขาได้ดีลเป็นผู้ผลิตตัวถังรถยนต์ให้บริษัทเทสลา (Tesla) บริษัทสัญชาติอเมริกัน จำนวน 500,000 คันต่อปี[18] คิดเป็นกำไร 5,980 ล้านบาท[19] จากข้อตกลงนี้ กลุ่มบริษัทไทยซัมมิทขยายฐานการผลิตกว้างไกลออกไปอีก ด้วยการเปิดโรงงานในสหรัฐ และใน พ.ศ. 2552 ไทยซัมมิทโดยการนำของนายธนาธรก็ได้ตัดสินใจซื้อ โอกิฮาระ (Ogihara) บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นผู้ผลิตแบบพิมพ์ชิ้นส่วนยานยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก[20]

เขายังได้รับตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครนายก ตั้งแต่ พ.ศ. 2550–2554[21] และเขายังเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ระหว่าง พ.ศ. 2550–2553 ธนาธรยังมีรายชื่ออยู่ในบอร์ดพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรม ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติอีกด้วย[22]

ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2561 เขาลาออกอย่างเป็นทางการเพื่อทำงานทางการเมืองภายใต้บทบาทหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่[23] ซึ่งเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า จะยึดมั่นงานการเมืองอย่างเดียวนับจากนี้ และจะไม่กลับไปทำธุรกิจอีก[24]

บทบาทการเมือง[แก้]

พรรคอนาคตใหม่[แก้]

วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ รศ. ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้สนับสนุนจำนวน 24 คน ได้ยื่นขอจดทะเบียนพรรคการเมืองภายใต้ชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง[25] ต่อมา เขาได้รับมติเห็นชอบ 473 เสียงจากที่ประชุมใหญ่ผู้จดจัดตั้งพรรค เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนแรก[26] เขาประกาศเจตนารมณ์ของพรรคในการยุติระบอบรัฐประหาร กลับคืนสู่ระบอบรัฐสภา สร้างประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนให้มั่นคงในสังคมไทย กระจายอำนาจ รวมทั้งร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่โดยประชาชนต้องมีส่วนร่วม[27][28][29]

ในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2562 พรรคอนาคตใหม่ชนะการเลือกตั้งใน 30 เขต และได้รับคะแนนมหาชนมากเป็นอันดับสาม รองจากพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย และยังเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงมหาชนในกรุงเทพมหานครมากที่สุด[30] หลังการเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่และพันธมิตรทางการเมือง รวมทั้งพรรคเพื่อไทย แถลงร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ธนาธรได้รับข้อเสนอตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อแลกกับการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ธนาธรปฏิเสธ[31] จากการจัดตั้งของพรรคที่จะร่วมรัฐบาลจากการเลือกตั้งใน พ.ศ. 2562 หรือที่สื่อมวลชนเรียกกันว่าพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ได้แก่ พรรคเพื่อไทย 136 ที่นั่ง พรรคอนาคตใหม่ 79 ที่นั่ง รวมถึงพรรคอื่น ๆ อีก 29 ที่นั่ง รวมทั้งหมดได้ 244 เสียงในสภา ในขณะที่ฝั่งรัฐบาลเดิมได้ที่นั่งน้อยกว่า คือ 241 เสียง แต่ธนาธรนั้นไม่ได้รับการโหวตเสนอชื่อจากบรรดาเหล่าสมาชิกวุฒิสภา โดยฝ่ายสมาชิกวุฒิสภาได้โหวตเสนอ 249 เสียงจาก 250 เสียงให้กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ทำให้พรรคที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันอันมีที่มาจากเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศผ่านการเลือกตั้ง มีเพียงแค่ 244 เสียง ส่วนพรรคร่วมที่สืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารเดิมเมื่อรวมกับเสียงของสมาชิกวุฒิสภาแล้วจึงมีเสียงในสภาสูงถึง 500 เสียง ทำให้ได้กลายเป็นพรรคที่มีเสียงข้างมากในสภา และได้จัดตั้งรัฐบาลในที่สุด ส่วนฝ่ายพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยนั้นได้ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านแทน[32]

วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562 เขาถูกยื่นคำร้องว่ามีคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ โดยให้เหตุผลว่าขณะสมัครรับเลือกตั้งยังถือหุ้นสื่ออยู่[33]

วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ธนาธร ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า สิ้นสุดความเป็น ส.ส. จากคดีถือหุ้นสื่อ[34]

คดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.[แก้]

พ.อ. บุรินทร์ ทองประไพ ฐานะตัวแทนของ คสช. แจ้งข้อหาความผิดแก่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (2) กรณีจัดรายการ "คืนวันศุกร์ให้ประชาชน" ผ่านเฟซบุ้กไลฟ์ ที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงการนำคะแนนเสียง สส. เพื่อเป็นเสียง คสช. เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561 โดยทั้งธนาธรรับทราบข้อหากล่าวต่อพนักงานสอบสวนเมื่อ 17 กันยายน พ.ศ. 2561 และส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ต่อมาพนักงานสอบสวนให้ส่งสำนวนคดีแก่พนักงานอัยการภายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และนัดเข้าพบพนักงานอัยการในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่สำนักงานอัยการสูงสุด[35][36][37]

วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562 เขาถูกตั้งข้อหาปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครองและให้ที่พักพิงแก่ผู้ต้องหาอื่น เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ 189 โดยตัวแทน คสช. อ้างว่า ข้อหาดังกล่าวมาจากเหตุการณ์ที่กลุ่มดาวดินทำกิจกรรมที่หอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ พ.ศ. 2558 แล้วกลุ่มดังกล่าวหลบหนีไปด้วยรถตู้ของธนาธร[38]

คณะก้าวหน้า[แก้]

ภายหลังการที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจากคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญใน พ.ศ. 2563 ธนาธร, ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช ได้ถูกศาลตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลาถึง 10 ปี พรรคอนาคตใหม่จึงได้ส่งมอบเจตนารมณ์ทางการเมืองให้แก่พรรคก้าวไกล โดยได้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์มารับตำแหน่งเป็นหัวหน้าของพรรคเพื่อสานต่ออุดมการณ์

หลังพ้นตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เขายังเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไปในชื่อ "คณะก้าวหน้า" และมีบทบาทในการเลือกตั้งท้องถิ่นในประเทศไทย พ.ศ. 2563 และการเลือกตั้ง ส.ส. ใน พ.ศ. 2566 เพื่อช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครพรรคก้าวไกล ร่วมกับ ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช[39]

ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2564 เขาถูกรัฐบาลแจ้งความฐานความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ หลังตั้งคำถามถึงบริษัทผลิตวัคซีนที่พระมหากษัตริย์เป็นเจ้าของ[40]

ภาพลักษณ์[แก้]

บางทีสื่อไทยเรียกเขาว่า "ไพร่หมื่นล้าน" ซึ่งแสดงถึงการต่อสู้ระหว่างชนชั้นทางสังคมในประเทศไทย[41] ผู้สนับสนุนเขาที่เป็นหญิงบางส่วนยังเรียกเขาว่า "พ่อ"[42][43][44] ประโยค "ฟ้ารักพ่อ" นั้นมาจากตัวละครหญิง เรยา จากเรื่อง ดอกส้มสีทอง ซึ่งเป็นการเรียกสามีที่สูงอายุกว่าและเป็นนักธุรกิจใหญ่[45]

วันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2562 ธนาธรลงนามบันทึกความเข้าใจโอนทรัพย์สิน 5 พันล้านบาทเข้ากองทุนบลายด์ทรัสต์ (blind trust) คือ กองทุนที่มีผู้จัดการกองทุนดูแลโดยที่เจ้าของทรัพย์สินไม่มีอำนาจสั่งผู้จัดการกองทุนได้[46]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ธนาธรแต่งงานกับรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ มีบุตรธิดารวมด้วยกัน 4 คน[47] เขามักเปิดโอกาสให้ลูกเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัวด้วยตนเอง เพราะต้องการให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ เกิดความสงสัยและตั้งคำถามเป็น[48]

นอกจากนี้ เขายังชื่นชอบการเล่นกีฬาและกิจกรรมผาดโผนต่าง ๆ อาทิ ปีนเขา พายเรือคายัค วิ่งระยะไกล ขี่จักรยานทางไกล ปีนผา ไตรกีฬา เขาเคยเข้าแข่งรายการต่าง ๆ ได้แก่ การวิ่ง 250 กิโลเมตรในทะเลทรายซาฮาร่า[48] รายการ 6633 Arctic Ultra มาราธอน 560 กิโลเมตร ใน พ.ศ. 2558[49]

ธนาธรอ่านหนังสือพิมพ์ เดอะนิวยอร์กไทมส์, ดิอีโคโนมิสต์, ไฟแนนเชียลไทมส์, มติชน และ กรุงเทพธุรกิจ เขายังเป็นแฟนอีสปอร์ตและเกมอย่างไมน์คราฟต์ และอารีนาออฟเวเลอร์ ซึ่งเขาว่าเป็นเครื่องมือหนึ่งในการสร้างสัมพันธ์กับบุตร[48]

ลำดับสาแหรก[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ไพร่หมื่นล้าน! 10 รู้จัก 'เอก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' เขาคือใคร?". www.thairath.co.th. 2018-03-05.
  2. "Exclusive: "ไพร่หมื่นล้าน" จับมือ สมาชิก "นิติราษฎร์" เปิดตัวพรรคใหม่". บีบีซี. 2 มีนาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. 3.0 3.1 "ประวัติธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ". พรรคอนาคตใหม่. 15 มีนาคม 2561. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-03-24. สืบค้นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. 4.0 4.1 "นายทุน "ฟ้าเดียวกัน" เปิดหน้าชก เอาเศรษฐกิจบังหน้า ชู รบ.มือเปื้อนเลือด-ไล่พันธมิตรฯ". ผู้จัดการออนไลน์. 31 ตุลาคม 2551. สืบค้นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 "สัมภาษณ์ : ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทไทยซัมมิท "ผมถูกบังคับให้เป็นนายทุน"". นิตยสารสารคดี. 11 พฤษภาคม 2553. สืบค้นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  6. "Isaan's future: Thanathorn on moving the region forward". เดอะ อีสานเรคคอร์ด. 6 สิงหาคม 2561. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-06-12. สืบค้นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  7. "'สุริยะ' พูดถึง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 'ผมเองยังถูกต่อว่า เขาเป็นคนแบบนี้มาตั้งแต่เรียน'". มติชน. 8 สิงหาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  8. นายทุน “ฟ้าเดียวกัน” เปิดหน้าชก เอาเศรษฐกิจบังหน้า ชู รบ.มือเปื้อนเลือด-ไล่พันธมิตรฯ
  9. รื้ออดีต 'เอก ธนาธร' ผู้นำม็อบจรยุทธ์ 53
  10. ไม่เกินคาด!ธนาธรโหนนักศึกษาแฟลชม็อบ
  11. "ธนาธร" ปฏิเสธอยู่เบื้องหลังผู้ชุมนุม "เยาวชนปลดแอก"
  12. "ธนาธร"ปลุกร่วมม็อบ19ก.ย.รวมกันดันกงล้อประวัติศาสตร์
  13. "ทำงานด้านการพัฒนาเยาวชนของสหประชาชาติ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-06-12. สืบค้นเมื่อ 2018-10-10.
  14. "เข้ารับตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-06-12. สืบค้นเมื่อ 2018-10-10.
  15. บริหารธุรกิจ กลุ่มบริษัทไทยซัมมิทได้เติบโตขึ้นอย่างมาก เก็บถาวร 2018-07-09 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน LifeRevo 8 ตุลาคม 2552
  16. “จึงรุ่งเรืองกิจ” รวยเพิ่มเกือบ 2 เท่าใน 5 ปี หลัง ธนาธร ช่วย แม่ สร้างอาณาจักร
  17. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ดัน “ไทยซัมมิท” ทะลุเป้าแสนล้าน
  18. “จึงรุ่งเรืองกิจ” รวยเพิ่มเกือบ 2 เท่าใน 5 ปี หลัง ธนาธร ช่วย แม่ สร้างอาณาจักร
  19. ไทยซัมมิท โชว์เหนือ ยึดพื้นที่อเมริกาเตรียมตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ป้อน Tesla
  20. "ไทยซัมมิทโดยการนำของนายธนาธรก็ได้ตัดสินใจซื้อ โอกิฮาระ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-10-30. สืบค้นเมื่อ 2018-10-10.
  21. "รับตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครนายก" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2019-07-13. สืบค้นเมื่อ 2019-02-20.
  22. "บอร์ดพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรม". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-03-24. สืบค้นเมื่อ 2021-09-23.
  23. “ไพร่หมื่นล้าน” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับ “โรดแมป” การเมือง
  24. “ธนาธร” จ่อระดมทุน 350 ล้านสู้ศึกลต. ลั่น อีก 10 เดือนขอทำงานหนักไม่ใช้เงินดูดอดีตส.ส.
  25. พรรคใหม่"ธนาธร"ขอเป็น นอมินีปชช. ทางเลือก-ทวงคืนอนาคตปท. อ.ปิยบุตรย้ำของคนรุ่นใหม่ โพลเผยเรตติ้ง"ตู่"ลดทุกด้าน
  26. ธนาธร--นั่งหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่[ลิงก์เสีย]
  27. “ไพร่หมื่นล้าน” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับ “โรดแมป” การเมือง
  28. ธนาธร-ปิยบุตร ตั้งพรรค "อนาคตใหม่" ประกาศไม่รับทุกส่วนประกอบ "อประชาธิปไตย"
  29. ประกาศเจตนารมณ์ของพรรคในการยุติระบอบรัฐประหาร
  30. “ธนาธร” ปลื้ม อนาคตใหม่ขึ้นแท่นเบอร์1 ชนะใจคนกรุง ควง 9 ว่าที่ส.ส. คาราวานขอบคุณ
  31. Pheu Thai offered Thanathorn nomination for PM's post
  32. "สรุปผลเลือกนายกฯ 500 ต่อ 244 เสียง ดูชัดๆ ใครโหวตใคร". workpointTODAY.
  33. ธนาธร โดนอีก! กกต.ตั้ง กรรมการสอบสวน ปมถือหุ้น ส่อโดนหนัก ไม่ได้เข้าสภา!
  34. ธนาธร ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า สิ้นสุดความเป็น ส.ส. จากคดีถือหุ้นสื่อ
  35. พรรคอนาคตใหม่ เผย ‘นายธนาธร’ อาจถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องฝากขัง 27 ก.พ. นี้ เพราะถูกเร่งรัดคดี กรณีเฟซบุ๊กไลฟ์วิจารณ์คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ
  36. อัยการนัดธนาธรพบ 27 ก.พ. คดีจัดรายการวิจารณ์ คสช. อนาคตใหม่จับตาจะถูกฝากขังหรือไม่
  37. จับคำต่อคำ "ธนาธร" พูดประโยคจี้ใจ ทำคสช.เดือด นับถอยหลัง ลุ้นพ่อของฟ้านอนคุก
  38. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ : รับหมายเรียกข้อหา ยุยง-ปลุกปั่น ให้ที่พักพิงแก่ผู้ต้องหา จากเหตุเมื่อ 4 ปีก่อน
  39. "'ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์' 3 ผู้ช่วยหาเสียงจากก้าวหน้า แม่ทัพหาคะแนนก้าวไกล". THE STANDARD. 2023-04-10.
  40. "Thailand Charges Opposition Figure with Defaming King | Voice of America - English". VOA (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 25 January 2021.
  41. "ไพร่หมื่นล้าน! 10 รู้จัก 'เอก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' เขาคือใคร?". Thairath. สืบค้นเมื่อ 10 September 2018.
  42. Thongnoi, Jitsiree; Jaipragas, Bhavan (24 Feb 2019). "Everyone loves 'Daddy': forget Thaksin, Thanathorn Juangroongruangkit is the Thai junta's new billionaire rival". South China Morning Post. สืบค้นเมื่อ 2 April 2019.
  43. Mahtani, Shibani (19 March 2019). "A new political party in Thailand, led by an athletic billionaire, rattles ruling junta". Washington Post. สืบค้นเมื่อ 2 April 2019.
  44. Tanakasempipat, Patpicha (26 February 2019). "Thailand's rising political star under fire as election nears". Reuters. สืบค้นเมื่อ 2 April 2019.
  45. ส่องแฮชแท็ก "ฟ้ารักพ่อ" มาจากไหน ทำไมต้องเป็น "ธนาธร"
  46. “ธนาธร” ลงนาม mou เซ็นโยกทรัพย์สิน 5 พันล. เข้ากองทุน blind trust
  47. 'ธนาธร' เปิดภาพครอบครัวอนาคตใหม่ เผยภรรยาท้อง5เดือนเล็งตั้งชื่อ'น้องฟิวเจอร์'
  48. 48.0 48.1 48.2 ผมก็แค่คนธรรมดาคนหนึ่ง : ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
  49. Mr. Thanathorn Juangroongruangkit is Executive Vice President of Thai Summit Group and founder of ‘TJ’S TRUE SOUTH.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]


ก่อนหน้า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถัดไป
ก่อตั้งพรรค
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่
(15 มีนาคม 2561 – 21 กุมภาพันธ์ 2563)
(ถูกตัดสินให้ยุบพรรค)
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
(ในนามพรรคก้าวไกล)