พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ
รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
เริ่มดำรงตำแหน่ง
27 ตุลาคม พ.ศ. 2566
(0 ปี 173 วัน)
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
เริ่มดำรงตำแหน่ง
13 กันยายน พ.ศ. 2566
(0 ปี 217 วัน)
รัฐมนตรีสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด9 กรกฎาคม พ.ศ. 2523 (43 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
พรรคการเมืองพลังประชารัฐ (2561–2566)
เพื่อไทย (2566–ปัจจุบัน)
คู่สมรสนางกรณ์ภัสสร จึงรุ่งเรืองกิจ

นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ชื่อเล่น โฟม[1] (เกิด 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2523) เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และอดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ

ประวัติ[แก้]

พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ (ชื่อเดิม : พีรเจต จึงรุ่งเรืองกิจ) เกิดเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2523 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของนายโกมล และ นางยาใจ จึงรุ่งเรืองกิจ โดยเป็นหลานชายของสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และเป็นลูกพี่ลูกน้องกับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

พงศ์กวินสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จาก คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต[2]

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ นางกรณ์ภัสสร จึงรุ่งเรืองกิจ มีบุตร 1 คน

การทำงาน[แก้]

พงศ์กวิน เริ่มต้นทำงานด้านการบริหารธุรกิจ ด้วยตำแหน่งประธานกรรมการและกรรมการบริษัท อาทิ บริษัท จีเดค จำกัด, บริษัท ไออีซี กรีน เอนเนอร์ยี่ จำกัด, บริษัท ไออีซี บิซิเนส พาร์ทเนอร์ส จำกัด และบริษัท ไออีซี สระแก้ว 1 จำกัด[3]

งานการเมือง[แก้]

พงศ์กวิน เข้าสู่วงการการเมืองด้วยการเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เมื่อ พ.ศ. 2561[4] และในปีถัดมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 เขาได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ลำดับที่ 16[5] และได้รับเลือกตั้ง แต่ต่อมาหลังการยุบสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25 พงศ์กวินได้ลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และย้ายไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยตามสุริยะผู้เป็นลุง[6]

ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 เขาได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 93[7] แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาเขาได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้กับสุริยะผู้เป็นลุง[8]

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 1 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เปิดฐานทุนหมื่นล. “เสี่ยโฟม-พงศ์กวิน”
  2. นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ
  3. "ประวัตินายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-12-18. สืบค้นเมื่อ 2019-12-16.
  4. รู้จัก “โฟม พงศ์กวิน” อีกหนึ่งโฉมนักการเมืองหน้าใหม่ ตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ”
  5. เปิดชื่อ 120 ปาร์ตี้ลิสต์พลังประชารัฐ หลังผู้มีอำนาจใน รบ.ทุบโต๊ะเปลี่ยนเบอร์ 1
  6. "สุริยะ-สมศักดิ์ ลาออก รมต.-ส.ส.-สมาชิก พปชร. 17 มี.ค. พรรณสิริ-พงศ์กวิน ซบ พท". มติชน. 15 มีนาคม 2023. สืบค้นเมื่อ 16 มกราคม 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  7. "เลือกตั้ง 2566 : เปิดลำดับบัญชีรายชื่อ 100 คน "พรรคเพื่อไทย"". pptvhd36.com.
  8. ครม.เศรษฐา เห็นชอบตั้ง ขรก.การเมือง 34 ตำแหน่ง - ชัย วัชรงค์ โฆษกป้ายแดง
  9. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๕, เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๕, ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
  10. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๑๐, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔