เกลาดีโอ กัสตัญโญลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ซีซาโร)
Claudio Castagnoli
ชื่อเกิดClaudio Castagnoli
เกิด (1980-12-27) 27 ธันวาคม ค.ศ. 1980 (43 ปี)
Lucerne, Switzerland
ประวัติมวยปล้ำอาชีพ
ชื่อบนสังเวียนAntonio Cesaro
Castaglerious[1]
Cesaro[2]
Claudio Castagnoli
Double C[1]
Tenshi Takami[1]
Very Mysterious Ice Cream[1]
ส่วนสูง6 ฟุต 5 นิ้ว (196 เซนติเมตร)[2][3]
น้ำหนัก232 ปอนด์ (105 กิโลกรัม)[2][3]
มาจากLucerne, Switzerland[2]
ฝึกหัดโดยChris Hero
Dave Taylor
Mike Quackenbush
SigMasta Rappo[4]
Skayde[5]
เปิดตัว24 December 2000

เกลาดีโอ กัสตัญโญลี (Claudio Castagnoli; เกิด 27 ธันวาคม ค.ศ. 1980) เป็นนักมวยปล้ำอาชีพชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่ได้ร่วมงานกับWWEในนาม ซีซาโร (Cesaro)[2] และปล้ำในสมาคมอื่นๆมากมายเช่น Chikara, Combat Zone Wrestling (CZW), Ring of Honor (ROH), Pro Wrestling Guerrilla (PWG) และ Pro Wrestling Noah เขายังได้รับการเสนอชื่อจาก Wrestling Observer Newsletter ว่าเป็นนักมวยปล้ำที่ตกอับที่สุด (Most Underrated Wrestler) สี่ปีติดตั้งแต่ 2013 ถึง 2016[6] ปี 2022 ได้เซ็นสัญญากับ All Elite Wrestling (AEW)[7]

ชีวิตวัยเยาว์[แก้]

Claudio Castagnoli[8] เกิดที่ Lucerne เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 1980[2][9][10] เขาเป็นนักกีฬาที่มีความสามารถในวัยเด็กของเขามีส่วนร่วมในกีฬาเทนนิสฟุตบอลและบาสเก็ตบอล[10] กีฬาที่เขายังคงติดตามอยู่ในปัจจุบัน[11][12][13]

ประวัติมวยปล้ำอาชีพ[แก้]

ยุโรป (2000−2004)[แก้]

Castagnoli ได้รับการฝึกอบรมครั้งแรกของเขาในบ้านเกิดของเขาวิตเซอร์แลนด์จากเพื่อนนักมวยปล้ำชาวสวิส SigMasta Rappo[4] และได้เปิดตัวในวันที่ 24 ธันวาคม 2000 ในเอสเซนเยอรมนีเยอรมนีตาม Westside Xtreme มวยปล้ำ[14] ครั้งแรกที่ใช้กลไกของญี่ปุ่นก่อนที่จะกลายเป็น นายธนาคารสวิสพร้อมกับอาเรสด้วยกันที่รู้จักกันเป็นสวิสโฮลดิ้งเงิน

ขณะที่ประสิทธิภาพในอังกฤษ เขารับการฝึกอบรมจากเดฟเทย์เลอร์ ในวิตเซอร์แลนด์พบเขาคริสและไมค์ Quackenbush ที่ได้รับเชิญสวิสโฮลดิ้งเงินที่จะดำเนินการในประเทศสหรัฐอเมริกา[10] พวกเขาในการแข่งขัน IWA กลางใต้และ Chikara และได้รับการฝึกอบรมจากฮีโร่ก่อนที่จะกลับไปยังยุโรป ในปี 2004 เขาได้รับสหรัฐอเมริกาอาศัยถาวรบัตรในครั้งแรกของเขาที่จับสลากบัตรสีเขียวและย้ายไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาที่เขาเริ่มทำปรากฏอยู่เป็นประจำสำหรับแหวนแห่งเกียรติยศและ Chikara ในขณะที่อาเรสยังคงอยู่ในวิตเซอร์แลนด์และที่เกิดขึ้นเงินสวิสใหม่ โฮลดิ้งกับมาร์ค Roudin[10]

ชิการา (2003–2011)[แก้]

สมัยอยู่สมาคมชิการา

เขาและ Ares ทำชิการา ลัทธิ 5 กรกฎาคม 2003 ที่ 2003 แท็กเวิลด์กรังด์ปรีซ์จากที่พวกเขาถูกตัดออกหลังจากวาดกับ SuperFriends[5] เขากลับไปชิการาในปี 2004 เป็นสมาชิกคนหนึ่งของลาร์รีสวีนีย์ฝ่ายนานาชาติ[5] ในปีต่อไปเขาร่วมกับอาร์คแคนนอนในรูปแบบ AC / CC ทีมที่ป้อน 2005 แท็กเวิลด์กรังด์ปรีซ์และจบลงด้วยการชนะการแข่งขันหลังจากที่พระเอกเปิดหุ้นส่วนของเขา Quackenbush ในรอบสุดท้ายของการแข่งขันร่วมกัน[15] เขาและรูปแบบฮีโร่ราชาแห่งการต่อสู้ฝ่าย แคนนอนซ้ายโปรโมชั่นในตอนท้ายของปี 2005 ที่ออกจากพระเอกในรูปแบบแท็กทีมปกติ พวกเขาเข้ามาในปี 2006 แท็กเวิลด์กรังด์ปรีซ์ชนะวิษุวัตและไฮดรารันมารุและซูมี ซาไก, นอร์ทสตาร์เอ็กซ์เพรส เชื่อมโยงกัน และในที่สุดทีมดรากอนดอร์ กลายเป็นอันดับแรกชิการา[5][16][17]

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2006 ที่ชิการาแสดงอิฐใน Reading, Pennsylvania, เขาและพระเอกหายไปป้ายชื่อชิการา ในการแข่งขันสองสามคนออกจากฟอลส์ ต่อไปนี้การแข่งขันฮีโร่และทีม F.I.S.T. และทำร้ายเขา[18] ในเดือนพฤศจิกายนปี 2006 ก็ถูกเปิดเผยว่าเขาได้ลงนามในข้อตกลงการพัฒนากับโลกดับเบิลยูดับเบิลยูได้สร้างความประทับใจให้พวกเขามีลักษณะดิบ (เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในส่วนหลังเวที) และประสบความสำเร็จ สำหรับการทดลองภาคใต้มวยปล้ำ หลังจากนั้นไม่นานเขาได้รับการปล่อยตัวจาก WWE สัญญาของเขา

The Bruderschaft des Kreuzes (Castagnoli, Tursas และ Ares)

เขากลับไปชิการาเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2007 เป็นตัวละครที่สวมหน้ากากเป็นส่วนหนึ่งของลอสไอศกรีม[19] หลังจากนั้นเขาเริ่มก๊กกับอดีตหุ้นส่วนของเขาพระเอกคริส วันที่ 22 เมษายน 2007 ที่เรย์เดอฮีโร่แพ้ เขาและตามข้อตกลงของการแข่งขัน Castagnoli ถูกบังคับให้เข้าร่วมอีกครั้งราชาแห่งการต่อสู้[20] ฮีโร่เดือนต่อ เขาและลาร์รี่สวีนีย์ร่วมกับกองกำลังทีม F.I.S.T. กับราชาแห่งการต่อสู้ superstable ซึ่งได้เข้าร่วมในภายหลังโดยมิทช์ไรเดอร์แม็กซ์บอยเยอร์เชนฮอว์ค วันที่ 22 กันยายน 2007 ที่Cibernético & โรบินราชาแห่งการต่อสู้ที่ต้องเผชิญกับ Los luchadores ในการแข่งขัน Torneo Cibernéticoประจำปี The Kings ชนะการแข่งขันกับพระเอก เขาและมิทช์ไรเดอร์เป็นผู้รอดชีวิต แต่เนื่องจากการแข่งขันจะมีผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวที่พวกเขาถูกบังคับให้ต้องเผชิญหน้ากัน ฮีโร่บังคับให้แตะออกมาแล้วตรึงไรเดอร์ที่จะชนะไม่ได้เป็นเพียงการแข่งขัน แต่ยังเสรีภาพของเขาจากราชาแห่งการต่อสู้[5][21] ที่ 9 ธันวาคม 2007 เขาแพ้พระเอกไปจนยุติความบาดหมางยาวของพวกเขา[22] หลังจากที่พระเอกจับคู่ออกจาก บริษัท และ Castagnoli เข้ามาทำหน้าที่ฝึกอบรมของเขาที่โรงงานฟัด Chikara[5]

ในปี 2008 เขาเริ่มบาดหมางใหม่ครั้งนี้กับโบรดีลี[5] ที่ 7 กันยายน แพ้ลีในกรงเหล็กตรงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชิการาที่จะชนะความอาฆาต[23] ที่ 19 ตุลาคม 2008 เขาชนะ เจ็ดในเจ็ดทั่วโลกถุงมือแข่งขันที่ชิการา มวยปล้ำเผชิญหน้ากับนักมวยปล้ำจากบิ๊กโปรญี่ปุ่นมวยปล้ำ[24]

Castagnoli ป้อน 2009 กษัตริย์แห่งตั้งท่าใกล้เคียงกับไบรอันแดเนียลและเดฟเทย์เลอร์เป็นทีมสอยดาว ทีมงานก้าวเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศของการแข่งขันที่พวกเขาพ่ายแพ้โดย F.I.S.T. (อิคารัส Akuma และเทย์เลอร์)[25][26][27] หลังจากที่การแข่งขันเอ็ดดี้คิงส์ตันซึ่งทีม Roughnecks ได้รับการกำจัดโดย Castagnoli และทีมงานของเขาอ้างว่าเขาได้รับความอายและ disrepected โดย Castagnoli[5] เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2009, คิงส์ตันที่ได้อ้างความเหนือกว่าทางเทคนิคมากกว่า Castagnoli ตรึงเขาหมดจดด้วยการม้วนโอคลาโฮมา[28] หลังจาก Castagnoli แพ้คิงส์ตันผ่าน countout ที่ 2009 สิงโตหนุ่มคัพ[29] สองของพวกเขาถูกจองใน "เคารพตรงกับ" วันที่ 22 พฤศจิกายน 2009 ในฤดูกาลที่แปดตอนจบนิทานสามแข็งแรงที่แพ้การแข่งขัน มีการแสดงความเคารพต่อผู้ชนะ Castagnoli ชนะการแข่งขัน แต่แทนที่จะแสดงความเคารพ, คิงส์ตันทำร้ายเขาอ้างว่าทั้งสอง Castagnoli และอดีตหุ้นส่วนของเขา (คริสพระเอก) เป็นร่มรื่นและไม่สมควรได้รับความเคารพ[30] ในช่วงท้ายของ Ares แสดงเปิดเผยตัวเองเป็นคนที่ได้รับการสะกดรอยตาม UltraMantis สีดำที่จุด Castagnoli หัน Rudo โดยการโจมตีไมค์ Quackenbush หลังจากที่เต้นบัญชีรายชื่อทั้งหมด Tecnico Castagnoli ชิดตัวเองกับอาเรส Tursas, ก้อย Sanchez ทิม Donst ซาร่าเดลเรย์และ Daizee หมอกควันในรูปแบบ Bruderschaft des Kreuzes[30]

หลังจากที่หยิบขึ้นมาสามจุดจำเป็นเพื่อที่จะท้าทายสำหรับ Campeonatos เดอ Parejas ในเวลาเพียงหนึ่งวันหยุดสุดสัปดาห์[31] Castagnoli และ Ares แพ้ The Colony (มดไฟและทหารมด) ที่ 20 มีนาคม 2010 ที่จะชนะการแข่งขันชิงแชมป์ทำให้ Castagnoli สองคนแรกเวลา Campeon เดอ Parejas ในประวัติศาสตร์ Chikara[32] ในเดือนเมษายน Castagnoli เทพเจ้าแห่งสงครามและ Tursas แพ้ทีมของ Osirian พอร์ทัล (Amasis และงู) และซาร่าเดลเรย์ทีม Perros เดลดี (El Alebrije, Cuije และเอโอเรียนเต็ล), ทีมบิ๊กญี่ปุ่นมวยปล้ำ (ไดสุเกะ Sekimoto, Kankuro Hoshino และยูจิ Okabayashi) และ The Colony (ไฟมดทหารมดและมดเขียว) มากกว่าการแข่งขันสามวันที่จะชนะในปี 2010 กษัตริย์แห่งตั้งท่า[33] วันที่ 23 ตุลาคม Castagnoli แสดง BDK ในการแข่งขัน Torneo Cibernéticoที่พวกเขาต้องเผชิญกับทีมประกอบด้วยต้นฉบับ Chikara เขากำจัดตัวเองออกจากการแข่งขันโดยการเป่าต่ำเอ็ดดี้คิงส์ตัน แต่แผนของเขาไม่ได้ทำงานออกเป็นคิงส์ตันกลับมาเพื่อกำจัด Tursas และชนะการแข่งขัน[34] ในตอนจบฤดูกาลเก้าเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม Castagnoli และเทพเจ้าแห่งสงครามที่หายไป Campeonatos เดอ Parejas ไปจิ๊กซอว์และไมค์ Quackenbush[35] วันที่ 13 มีนาคม 2011 Castagnoli และเอ็ดดี้คิงส์ตันในที่สุดก็เผชิญหน้ากันในการแข่งขันเสียใจสิบห้าเดือนในการทำด้วย Castagnoli ที่เกิดขึ้นใหม่ชัยชนะหลังจากโดนคิงส์ตันมีโซ่[36][37] ในเดือนพฤษภาคม Castagnoli ป้อน 12 ขนาดใหญ่: การประชุมสุดยอดเพื่อตรวจสอบครั้งแรกที่เคย Chikara แชมป์แกรนด์ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ Chikarasaurus เร็กซ์เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมและ 31 Castagnoli มีส่วนร่วมในการแข่งขันทั้งสองกิจกรรมหลักซึ่งทั้งสองก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของ 12 ขนาดใหญ่: การประชุมสุดยอด หลังจากที่สูญเสียไมค์ Quackenbush คืน 1 Castagnoli รับความเดือดร้อนสูญเสียอารมณ์เสียกับ BDK ซอกซาร่าเดลเรย์เมื่อวันที่ 2 คืนหลังจากที่เขาเปิดไม่เพียง แต่เดลเรย์ แต่ยัง Daizee หมอกควันขณะที่เธอกำลังลุกขึ้นยืนเพื่อแท็กปกติพันธมิตรทีมงานของเธอ[38] ในเหตุการณ์ต่อไปนี้ในวันที่ 27 สิงหาคม Castagnoli แพ้อิคารัสกำจัดเขาออกจากการแข่งขันในขนาดใหญ่ 12:. การประชุมสุดยอด[33]

คอมแบตโซนเรสต์ลิง (2004–2006)[แก้]

ในปลายปี 2004 Castagnoli ทำทางของเขาไปปล้ำสู้โซนที่เขาร่วมกับพระเอกคริสอีกครั้งในรูปแบบราชาแห่งการต่อสู้[39] ในที่สุดเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2005 พวกเขาพ่ายแพ้ยากบ้าไอ้ของ Necro บุชเชอร์และโทบีไคลน์ ที่จะชนะการแข่งขันชิงแชมป์แท็กทีม CZW โลก[40] ในขณะที่เลสเตอร์ BLKOUT, Castagnoli และพระเอกหายไปชื่อเอ็ดดี้คิงส์ตันและโจ๊ก ในเดือนกันยายนแท็กทีมแชมป์ว่างเมื่อโจ๊กออกจาก บริษัท และวันที่ 14 ตุลาคม 2006 ที่ยืนทีมสุดท้าย Castagnoli และฮีโร่แพ้มนุษย์ทอร์นาโดและความยุติธรรมความเจ็บปวดในรอบชิงชนะเลิศของทัวร์นาเมนต์ที่จะฟื้นการแข่งขันชิงแชมป์[41] ด้วยชัยชนะของพวกเขา Castagnoli และฮีโร่ได้จัดให้มีป้ายชื่อทีมงานของสามอันดับแรกของ บริษัท ที่เป็นอิสระชาวอเมริกันพร้อมกัน (CZW, Chikara และ ROH) หลังจากที่ข่าวออกว่า WWE สนใจในตัว Castagnoli เขาและฮีโรทิ้งแชมป์โลกแท็กทีม CZW ให้กับ BLKOUT ของ Sabian และร็อบบี้ Mireno วันที่ 11 พฤศจิกายน 2006[42] Castagnoli ยังไม่ได้กลับไปตั้งแต่เสียแชมป์

ริงออฟออเนอร์ (2005–2011)[แก้]

สมัยอยู่ริงออฟออเนอร์(ROH)

Castagnoli ทำแหวนของเขาเปิดตัวเกียรติยศ 16 กรกฎาคม 2005 ที่ชะตากรรมของเทวดา[43] ที่เหลือของปีที่เขา feuded กับเพียวแชมป์ไนเจลกินเนสส์ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่การรบครั้งสุดท้าย 2005 กินเนสส์แพ้ Castagnoli ในการแข่งขันสำหรับชื่อเรื่องและเป็นผลเคลาดิโอไม่สามารถท้าทายสำหรับชื่อตราบเท่าที่กินเนสส์เป็นแชมป์ได้[43] ที่จุดเริ่มต้นของปี 2006 พันธมิตร Castagnoli จากโปรโมชั่นอื่น ๆ พระเอกคริสพร้อมกับสู้โซนมวยปล้ำมวยปล้ำอื่น ๆ บุกต้าและเริ่มสงครามข้ามส่งเสริมการขาย Castagnoli แรกเข้าข้างต้า แต่วันที่ 22 เมษายน 2006 ที่ 100 แสดงเปิด บริษัท และช่วยพระเอกซูเปอร์มังกรและ Necro เนื้อในการเอาชนะทีมต้า (ซามัวโจ BJ วิตเมอและอดัมเพียร์ซ) ​​ในหลักหกคน เหตุการณ์การแข่งขัน[44] ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2006 ที่ก่อนตายหมิ่น 4 ทีมต้าแพ้ Castagnoli, Hero, Necro บุชเชอร์เนทเวบบ์และเอ็ดดี้คิงส์ตันในกรงของการจับคู่ความตายที่จะยุติความบาดหมางได้[43] เนื่องจากมี สัญญากับต้าก่อนที่จะมีการบุกรุก แต่ Castagnoli ได้รับอนุญาตให้อยู่ใน บริษัท ในขณะที่ส่วนที่เหลือของทีม CZW ถูกบังคับให้ออก พระเอกกลับไปยัง บริษัท ในช่วงทัวร์เดือนสิงหาคมของสหราชอาณาจักร[45] และ 16 กันยายนเขาเปิดเผยว่าเ​​ขาได้ถูกขโมยต้าโลกแท็เข็มขัดทีมแชมป์จากแชมเปี้ยนส์ออสตินราศีเมษและรอเดอริกที่แข็งแกร่งเพื่อให้ได้รับตัวเองและ Castagnoli การแข่งขันสำหรับพวกเขา[46] ที่ตรงกับที่เกิดขึ้นในวันที่ 16 กันยายน 2006 ที่ Glory เกียรติ V 2 คืนที่ราชาแห่งการต่อสู้แพ้ราศีเมษและแข็งแรงที่จะกลายเป็นแหวนใหม่เกียรติยศแท็กทีมชนะ[47][48]

กับข่าวของ WWE แสดงความสนใจใน Castagnoli ที่ราชาแห่งการต่อสู้ลดลงแท็กทีมแชมป์โลกต้าคริสแดเนียลส์และแมตต์แม็ทที่ 25 พฤศจิกายน 2006 ที่สมบัติ[47] เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่การรบครั้งสุดท้ายปี 2006 พี่น้องบริส (เจย์และมาร์ก) แพ้ Castagnoli และพระเอกในสิ่งที่ถูกกำหนดให้เป็นนัดสุดท้ายของพวกเขากัน หลังการแข่งขัน Castagnoli ประกาศว่าเขาจะไม่ได้ออกจาก WWE หลังจากทั้งหมดและสัญญาว่าสิ่งที่ดีสำหรับราชาแห่งการต่อสู้ในปี 2007 พระเอกจับมือ Castagnoli แต่ทิ้งให้อยู่กับผู้จัดการของเขาลาร์รีสวีนีย์ที่สัญญาว่าสิ่งที่พระเอกใหญ่ในปี 2007 จึง สิ้นสุดราชาแห่งการต่อสู้[49]

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2009 ในการรบครั้งสุดท้ายปี 2009 ต้าจ่ายต่อมุมมองครั้งแรกในชีวิต Castagnoli กลับมารวมตัวกับอดีตกษัตริย์แห่งพันธมิตรมวยปล้ำพระเอกคริสขณะที่พวกเขาโจมตีใหม่ Tag โลกต้าทีมชนะพี่น้องบริส[50] ที่ สองลูกบุญธรรมเชน Hagadorn เป็นผู้จัดการและซาร่าเดลเรย์ของพวกเขาเป็นภาคี[51] ที่ 3 เมษายน 2010 ที่บิ๊กแบง! Castagnoli และฮีโร่แพ้ Briscoes ที่จะชนะการแข่งขันชิงแชมป์แท็กทีมโลกต้าเป็นครั้งที่สอง[52] ที่จ่ายต่อมุมมองของความตายก่อนที่จะหมิ่น VIII, 19 มิถุนายน Castagnoli และพระเอกประสบความสำเร็จป้องกันแชมป์ต่อไปของพวกเขากับ Briscoes ใน ไม่มีการแข่งขันตัดสิทธิ์[53] ในเดือนกรกฎาคมต้าประกาศการกลับมาของสงครามแท็กที่ 12 แท็กทีมเข้าแข่งขันในสามช่วงตึกเพื่อตรวจสอบความท้าทายใหม่สำหรับราชาแห่งการต่อสู้ในการแข่งขันสุดยอดอดทน[54] ที่ 28 สิงหาคมกษัตริย์ มวยปล้ำแพ้เมืองมืด Fight Club (จอนเดวิสและ Kory Chavis) ตลอดคืนเอ็กซ์เพรส (คิงเคนนี่และเรทท์ติตัส) และ Briscoes ที่จะรักษาแชมป์ของพวกเขาและชนะวอร์ส 2010 แท็ก[55] ที่ 2 กันยายนได้มีการประกาศ ที่ Castagnoli ได้ลงนามในสัญญากับต้าซึ่งให้ความสำคัญกับ บริษัท ในการจองห้องพักที่เป็นอิสระของเขา[56]

ที่ต่อไปนี้จ่ายต่อมุมมองของความรุ่งโรจน์ให้เกียรติทรงเครื่องเมื่อวันที่ 11 กันยายนราชาแห่งการต่อสู้หยิบขึ้นมาเป็นชัยชนะที่สำคัญโดยการเอาชนะทีมของแท็กมวยปล้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุด (ชาร์ลีฮาและเชลตันเบนจามิน) ในการแข่งขันที่ไม่ใช่ชื่อ[57] ที่ 18 ธันวาคมในการรบครั้งสุดท้ายปี 2010 ราชาแห่งการต่อสู้จบลงด้วยความบาดหมางของพวกเขากับพี่น้องบริสในหกคนแท็กทีมแข่งขันที่เจมาร์คและพ่อของเขาไมค์แพ้ Castagnoli พระเอกและเชน Hagadorn[58] ในวันที่ 4 มกราคม 2011 Castagnoli และฮีโร่กลายเป็นที่ยาวที่สุดครองโลกต้าแท็กทีมชนะโดยการทำลายก่อนบันทึก 275 วันที่กำหนดโดยพี่น้องบริส[59] เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่แสดงครบรอบ 9 Castagnoli และพระเอกประสบความสำเร็จในการปกป้องแท็กทีมแชมป์โลกต้า กับทุกคนคืนด่วน[60] เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ให้เกียรติใช้เวทีกลาง, ราชาแห่งการต่อสู้ที่หายไปแท็กทีมแชมป์โลกต้าจะฮาสและเบนจามินสิ้นสุดรัชสมัยของพวกเขาที่ 363 วัน[61] Castagnoli และฮีโร่ที่ได้รับการแข่งขันของพวกเขา แท็กทีมแชมป์โลกต้าเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่แหวนแรกของเกียรติยศ tapings มวยปล้ำภายใต้ร่มธงซินแคลร์ข่าวกลุ่ม แต่ไม่สามารถที่จะฟื้นจากการแข่งขันชิงแชมป์ฮาสและเบนจามิน[62]

โปรเรสต์ลิงเกร์ริลลา (2005–2008, 2010–2011)[แก้]

ที่ 6 สิงหาคม 2005 Castagnoli ได้เปิดตัวโปรกองโจรมวยปล้ำสูญเสียไปกับโจอี้ไรอัน[63] ที่ 2 กันยายน 2006 Castagnoli ป้อนการต่อสู้ครั้งแรกของเขาในลอสแอแข่งขัน แต่จบลงด้วยการถูกตัดออกในรอบแรกโดยแจ็ก อีแวนส์[64] เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่สยองขวัญธุรกิจ Castagnoli และฮีโร่พยายามที่จะชนะแชมป์ทีม PWG ที่จะถือสี่ชุดที่แตกต่างกันของชื่อแท็กทีมไปพร้อมๆกัน แต่ก็ไม่สามารถที่จะปลดแชมเปียนซูเปอร์มังกรและดาวี่ริชาร์ด[65] พวกเขาได้รับการจับคู่สำหรับแชมป์อีกในช่วงการแข่งขัน DDT4 ปี 2007 แต่พ่ายแพ้ในรอบแรกโดย Briscoes[66] ในเดือนสิงหาคม 2007 Castagnoli แข่งขันในการรบที่สองของเขาของ Los Angeles เขาแพ้ดั๊กวิลเลียมส์ในรอบแรก แต่แพ้ Pac ในครั้งที่สอง[67][68]

ในช่วงปลายปี 2007 คริสมีส่วนร่วมในความบาดหมางกับมนุษย์ทอร์นาโดและเมื่อพระเอกที่กำหนดแท็กทีมงานพันธมิตรเอ็ดดี้คิงส์ตันเปิดเขาในการแข่งขันประเภทลึกลับพันธมิตรของทีมและเข้าข้างทอร์นาโดแทน Castagnoli ออกมาและเกิดขึ้นของคิงส์ตันเป็นพันธมิตรของพระเอก แต่เมื่อพระเอกไปแท็ก Castagnoli เขาตอกเขาด้วยหมัดยุโรปหันส้นเท้าและเข้าร่วมทอร์นาโดและคิงส์ตัน เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2008 ที่ดาววันหยุดสุดสัปดาห์. 6: คืนหนึ่งทอร์นาโด Castagnoli และคิงส์ตันแพ้พระเอก Necro และฮีโร่ของแฟน / นำรถไปจอด Candice LeRae ในหกคนแท็กทีมแข่งขันจะได้รับทอร์นาโดแข่งขันกับ LeRae[69] วันที่ 21 มีนาคม 2008 ฮีโร่แพ้ Castagnoli ในการแข่งขัน[70] ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2008 ที่ห้าวันครบรอบการแสดงชีวิต PWG ในระหว่างสงคราม Castagnoli ปล้ำนัดสุดท้ายของเขาในเวลาสำหรับโปรโมชั่นชนะฟีนิกซ์ดาว[71]

Castagnoli กลับไปยัง บริษัท สำหรับการรบประจำปีของ Los Angeles การแข่งขันในวันที่ 4 กันยายน 2010[72] Castagnoli ทำให้มันไปรอบรองชนะเลิศของการแข่งขันชนะแฉลบและ Roderick แข็งแรงก่อนจะแพ้ผู้ชนะในที่สุดโจอี้ไรอัน[73][74] ไรอันควรแล้วได้รับการแข่งขันชิงแชมป์โลก PWG แต่เป็นดาวี่ริชาร์ดถูกปลดออกจากตำแหน่งแชมป์ Castagnoli และอื่น ๆ อีกสามรบของ Los Angeles semifinalists - แบรนดอน Gatson, พระเอกคริสและโจอี้ไรอัน - ถูกวางไว้ใน สี่ทิศทางการแข่งขันในการกำหนดแชมป์คนใหม่[75] ที่ 9 ตุลาคมของคำสาปแห่งเกาะรบแบบกองโจร Castagnoli แพ้ Gatson พระเอกและไรอันจะชนะ PWG แชมป์โลกครั้งแรกที่ชื่อซิงเกิ้ลที่สำคัญของเขาในประเทศสหรัฐอเมริกา[76][77][78]

Castagnoli และฮีโร่มีกำหนดการที่จะเผชิญ PWG แท็กทีมแชมเปียน¡ Peligro Abejas! (ซามีเซนและพอลลอนดอน) ในการแข่งขันที่ไม่ใช่ชื่อที่เหตุการณ์ต่อไปนี้ เนื่องจาก Castagnoli ชนะช​​ื่อแชมเปี้ยนส์ตกลงที่จะใส่เข็มขัดของพวกเขาในบรรทัดตราบใดที่ Castagnoli ตกลงที่จะให้ผู้ชนะการยิงที่แชมป์โลก PWG ที่กษัตริย์ควรจะสูญเสีย หลังจาก Castagnoli ได้ตกลงที่จะระบุ¡ Peligro Abejas! พ่ายแพ้เขาและฮีโร่ที่จะเก็บแท็กทีมแชมป์โลกและได้รับซามีเซนยิงที่แชมป์โลก PWG ได้[79] ที่ 29 มกราคม 2011 ในช่วง WrestleReunion 5 วันหยุดสุดสัปดาห์ Castagnoli ทำประสบความสำเร็จครั้งแรกของเขาด้วยการเอาชนะเอลเจเนรีโก[80] ที่ 4 มีนาคม Castagnoli และพระเอกป้อน 2011 ดีดีที 4 การแข่งขันชนะดบราเดอร์ (แบรนดอนและดัสตินมีด) ในการแข่งขันรอบแรกของพวกเขา อย่างไรก็ตามในรอบรองชนะเลิศของการแข่งขันราชาแห่งการต่อสู้ได้รับความเดือดร้อนสูญเสียอารมณ์เสียกับการเชื่อมต่อฝันร้ายความรุนแรง (อากิระ Tozawa และเควินสตีน) เมื่อ Tozawa กลิ้งฮีโร่ขึ้นสำหรับผู้ชนะ[81] ที่ 9 เมษายน Castagnoli ป้องกันแชมป์ PWG โลกกับ การต่อสู้ของ Los Angeles ชนะโจอี้ไรอันซึ่งได้เคาะเขาออกจากการแข่งขันปีที่ผ่านมา[82] ในวันที่ 27 พฤษภาคมในช่วงคืนแรกของ All Star วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ 8 Castagnoli ประสบความสำเร็จในการปกป้องแชมป์โลก PWG กับแท็กทีมของเขารู้จักกันมานาน พันธมิตรพระเอกคริส[83] ในคืนถัดมา Castagnoli แพ้ต่ำกี่ที่จะเก็บชื่อ[84] วันที่ 23 กรกฎาคมที่แสดงครบรอบแปด PWG ของ Castagnoli แพ้พระเอกในการแข่งขันสำหรับการแข่งขันชิงแชมป์โลก PWG หลังจากที่การแข่งขัน Castagnoli ยอมรับการท้าทายจากเควินสตีนและจบลงด้วยการสูญเสียชื่อให้เขาในการแข่งขันอย่างกะทันหันสิ้นสุดรัชสมัยของพระองค์ที่ 287 วัน[85]

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมหลังจากที่ทั้งสอง Castagnoli และฮีโร่ถูกตัดออกจาก 2011 การต่อสู้ของ Los Angeles ในรอบแรกพวกเขาท้าทาย PWG แท็กทีมชนะหนุ่มเหรียญ (แมตต์และนิคแจ็คสัน) เพื่อการแข่งขันสำหรับชื่อเรื่อง การแข่งขันที่เกิดขึ้นในภายหลังว่าเย็นวันเดียวกันนั้นเห็นราชาแห่งการต่อสู้อีกครั้งล้มเหลวที่จะชนะแท็ PWG ทีมแชมป์โลก[86]

โปรเรสต์ลิงโนอาห์ (2008–2011)[แก้]

Castagnoli การเปิดตัวของโปรมวยปล้ำโนอาห์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2008 เมื่อเขาร่วมกับพระเอกคริสแพ้ในความพยายามต่อต้านมิถุนายนอากิยามะและเคนทาโร[87] เขาหลักปล้ำในโปรโมชั่นในขณะที่แท็กทีมหุ้นส่วนพระเอกคริสและในเดือนมกราคม 2010 ราชาแห่งการต่อสู้เข้ามาในโลกแท็ลีกที่พวกเขาจบลงด้วยการสูญเสียทั้งหมดของแข่งขันของพวกเขา[87] Castagnoli และพระเอกกลับไปที่โนอาห์วันที่ 19 พฤศจิกายน 2010 สำหรับทัวร์สามสัปดาห์ยาว ทีมพ่ายแพ้ในการแข่งขันประเภททีมก่อนจะแพ้ในวันสุดท้ายของทัวร์, วันที่ 5 ธันวาคมโดย Takuma Sano และโยชิฮิโรทากายามะในการแข่งขันสำหรับ GHC แท็กทีมแชมป์[87][88]

ราชาแห่งการต่อสู้กลับไปที่โนอาห์ในเดือนเมษายน 2011 จะมีส่วนในปี 2011 โลกแท็ลีกที่พวกเขาจัดการที่จะชนะทั้งสองออกจากการแข่งขันเจ็ดรอบโรบินของพวกเขาจบที่เจ็ดจากแปดทีมในบล็อก[89] ในวันที่ 15 พฤษภาคม เขาเดินทางไปยังประเทศเยอรมนีที่จะท้าทายแชมป์ GHC เฮฟวี่เวท Takashi Sugiura ใน "ปฐมกาลในเยอรมนี" ร่วมส่งเสริมโดยท้องถิ่นมวยปล้ำ Westside Xtreme และโนอาห์ แต่เขาก็ประสบความสำเร็จในความท้าทายของเขาสูญเสียหลังจากที่โอลิมปิกสแ​​ลม[90]

สมาคมอื่นๆ[แก้]

บนสังเวียนในปี 2009

ในเดือนพฤศจิกายนปี 2006 เขาปล้ำอันโตนิโอโทมัสในช่วงครึ่งหนึ่งในกิจกรรมหลักที่ MXW โปรมวยปล้ำเมืองหลวงของชนแสดงในออลบานี, นิวยอร์ก ในเดือนเมษายน 2007 Castagnoli Chikara ตัวแทนในการสถาปนาพระมหากษัตริย์ของยุโรปถ้วยการแข่งขันสิบหกคนที่จัดขึ้นในลิเวอร์พูลประเทศอังกฤษ เขาหายไปในนัดเปิดสนามกับ CZW ตัวแทนและหุ้นส่วนอดีตพระเอกคริส[91]

ในช่วงกลางปี​​ 2007 Castagnoli ในการแข่งขันอ้างสิทธิ์ในการแข่งขัน Glory สำหรับ NWA แชมป์รุ่นลุกขึ้นใหม่ภายใต้โลกวงเล็บเทอร์รี่ฉุน[92] เขาพ่ายแพ้พริกไทยสวนสาธารณะในรอบคัดเลือกรอบแรกและ Sicodelico จูเนียร์ในครั้งที่สอง[93] ก่อนจะแพ้เบรนท์ไบรท์ในรอบรองชนะเลิศเมื่อวันที่ 12 เดือนสิงหาคมใน Charlotte, North Carolina[92]

ต่อมาในเดือนกันยายน Castagnoli แข่งขันในทัวร์นาเมนต์เท็ดจิ๊บจ๊อยเชิญ 2007 สมาคมมวยปล้ำอิสระกลางใต้ของ เขาชนะไนเจลกินเนสส์ในรอบแรกดาวี่ริชาร์ดในรอบรองชนะเลิศและเบรนต์ไบรท์ในรอบรองชนะเลิศในการแข่งขันในการแข่งขันการกำจัดสามทางกับผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายไมค์ Quackenbush และ IWA กลางใต้แชมป์ชัคเทย์เลอร์ เขาเป็นคนแรกโดยการกำจัดผู้ชนะในที่สุด, Quackenbush ถูกตรึงต่อไปนี้ Quackendriver ครั้งที่สอง Castagnoli แทนที่ Fergal Devitt ในแปดคน NWA แชมป์ออสเตรเลียนการแข่งขันซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2007

วันที่ 13 มีนาคม 2010 Castagnoli การเปิดตัวของวิวัฒนาการมวยปล้ำที่เหตุการณ์ที่สองโปรโมชั่นชนะบ๊อบบี้ปลา[94] ที่แสดงต่อไปนี้วันที่ 1 พฤษภาคม Castagnoli แพ้ชัคเทย์เลอร์[95]

ดับเบิลยูดับเบิลยูอี (2011–2022)[แก้]

ในเดือนกันยายน 2011 เขาได้เซ็นสัญญากับWWEโดยใช้นามซีซาโร[96] ร่วมฝึกกับค่ายพัฒนาทักษะของWWEอย่างFCW[97][98][99] ก่อนเปิดตัวในสแมคดาวน์เดือนเมษายน 2012[100] ขึ้นปล้ำแมตช์แรกชนะไทสัน คิดไปได้[101] ก่อนจะแพ้ครั้งแรกให้คริสเตียน[102] ในซัมเมอร์สแลม (2012)ได้คว้าแชมป์ยูเอสจากซานติโน มาเรลลาเป็นเส้นแรกในWWE[103][104] หลังจากที่ครองมาได้เป็นเวลาถึง 239 วันก็เสียแชมป์ให้โคฟี คิงส์ตันในรอว์ 15 เมษายน 2013[105] ต่อมาในเดือนมิถุนายนก็ได้เข้ากลุ่มเดอะเรียลอเมริกันส์โดยร่วมทีมกับแจ็ก สแวกเกอร์และมีเซบ โคลเตอร์เป็นผู้จัดการทีม[106][107] ซีซาโรได้ร่วมชิงแชมป์โลกเฮฟวี่เวท WWEในอิลิมิเนชั่น แชมเบอร์ (2014)แต่ไม่ได้แชมป์[108] ในเรสเซิลเมเนีย ครั้งที่ 30หลังจากที่เรียลอเมริกันส์ไม่สามารถคว้าแชมป์แท็กทีม WWEได้ สแวกเกอร์ไม่พอใจและจะจับซีซาโรใส่ Patriot Lock แต่โคลเตอร์มาห้ามไว้และให้ทั้งคู่จับมือกัน แต่ซีซาโรก็จับสแวกเกอร์ใส่ Giant Swing[109] คืนเดียวกันซีซาโรได้เป็นผู้ชนะถ้วยรางวัล André the Giant Memorial Battle Royal คนแรกโดยการยกบิ๊กโชว์ทุ่มลงจากเวที[110][111]

ในรอว์คืนถัดมาหลังจากเรสเซิลเมเนีย 7 เมษายน ซีซาโรออกมาพร้อมกับโคลเตอร์ โดยโคลเตอร์พูดชื่นชมซีซาโรต่างๆนาๆ แต่แล้วซีซาโรกลับบอกว่าเขาไม่ใช่เด็กของโคลเตอร์ แต่เป็นเด็กของพอล เฮย์แมนต่างหาก!! จากนั้นสแวกเกอร์ก็มาอัดซีซาโรและทำลายถ้วยรางวัล ทั้งคู่จึงมีแมตช์กันโดยซีซาโรชนะเคาค์เอาต์[112] หลังจากนั้นซีซาโรก็ได้รับการผลักดันอย่างต่อเนื่องโดยการชนะ3เส้าคัดออกในเอ็กซ์ตรีมรูลส์ (2014)[113] ได้ร่วมชิงแชมป์โลกไต่บันได 8 คนในมันนีอินเดอะแบงก์ (2014)[114][115] แต่หลังจากนั้นบทของเขาก็โดนดรอปลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ[116] โดยทาง WON ได้หยิบบทสัมภาษณ์นึงของเขากับสื่ออังกฤษด้วยความเชื่อว่าน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาถูกลงโทษดังนี้: "มันคือยุคใหม่ มันคือรุ่นใหม่ มันสนุกมากที่ได้ดูสิ่งเหล่านี้เพราะมันคือสิ่งที่สดใหม่ ผมเบื่อแล้วที่จะต้องดูจอห์น ซีนาเจอกับแรนดี ออร์ตันหลายร้อยครั้ง มันยอดเยี่ยมที่เรามีสิ่งใหม่ๆ มีเด็กรุ่นใหม่ที่สามารถออกมาสร้างแมตช์ที่ยอดเยี่ยมสมบูรณ์แบบได้ แถมยังสดใหม่ น่าตื่นเต้น และน่าดูสำหรับแฟนๆด้วย"[117][118]

ในปลายปี 2014 ซีซาโรได้มาร่วมทีมกับไทสัน คิด[119] ในฟาสต์เลน (2015)ทั้งคู่ก็ได้คว้าแชมป์แท็กทีมร่วมกันจากการชนะดิอูโซส์(จิมมี และเจย์ อูโซ)[120] ในเอ็กซ์ตรีมรูลส์ (2015)เสียแชมป์ให้เดอะนิวเดย์หลังจากครองเป็นเวลา 9 สัปดาห์[121] เดือนมิถุนายนไทสัน คิดได้รับบาดเจ็บที่คอจนต้องหยุดปล้ำ ทำให้ซีซาโรกลับมาปล้ำเดี่ยวและเป็นฝ่ายธรรมะ[122] เดือนพฤศจิกายนซีซาโรได้รับบาดเจ็บที่ไหล่ซ้ายทำให้ต้องพักปล้ำ[123][124] เดือนธันวาคมได้รับรางวัลสแลมมีอะวอร์ดสุดยอดแมตช์ชิงแชมป์ยูเอสกับจอห์น ซีนา[125] ซีซาโรได้กลับมาในรอว์หลังเรสเซิลเมเนีย ครั้งที่ 32โดยร่วมปล้ำสี่เส้าหาผู้ท้าชิงแชมป์โลกแต่แพ้[126] สัปดาห์ต่อมาชนะเควิน โอเวนส์ได้สิทธิ์ชิงแชมป์อินเตอร์คอนติเนนทัลกับเดอะมิซในเพย์แบ็ก (2016)แต่ก็ไม่ได้แชมป์[127][128] ในเอ็กซ์ตรีมรูลส์ (2016)ได้ปล้ำสี่เส้าชิงแชมป์อินเตอร์แต่มิซป้องกันได้[129][130] คืนต่อมาได้ชนะมิซในการชิงสิทธิ์เข้าร่วมมันนีอินเดอะแบงก์[131] ทำให้ซีซาโรได้ชิงแชมป์อินเตอร์กับมิซแต่ก็ไม่ได้แชมป์[132] ในมันนีอินเดอะแบงก์ (2016)ไม่สามารถคว้ากระเป๋าได้[133]

19 กรกฎาคม 2016 ซีซาโรได้ถูกดราฟท์ไปอยู่รอว์[134][135] ในเดือนสิงหาคม ผู้จัดการทั่วไปของรอว์ มิค โฟลีย์ ได้จัดแมตช์ให้สู้กับเชมัสแบบ Best of 7 Series ชนะ 4 ใน 7 ผู้ชนะจะได้สิทธิ์ชิงแชมป์ในโอกาสต่อไป ทั้งคู่ผลัดกันแพ้-ชนะจนคะแนนเสมอกัน 3-3 ทำให้ต้องตัดสินกันยกที่7ในแคลชออฟแชมเปียนส์ (2016)แต่จบแบบไม่มีผลตัดสิน[136][137] คืนต่อมาโฟลีย์สั่งให้ทั้งคู่ร่วมทีมกันชิงแชมป์รอว์แท็กทีม WWE[138] จนสามารถคว้าแชมป์ร่วมกันสมัยแรกได้จากเดอะนิวเดย์ในโรดบล็อก: เอ็นด์ออฟเดอะไลน์ก่อนเสียให้แกลโลส์และแอนเดอร์สันหลังจากครองร่วมกันเพียงเดือนกว่า[139] ต่อมาทั้งคู่ก็ได้เป็นฝ่ายอธรรมตั้งฉายาทีมเดอะบาร์และก็คว้าแชมป์รอว์แท็กทีมร่วมกันถึง4สมัย(5สมัยของซีซาโร)[140] ในเดือนเมษายน 2018 เดอะบาร์ได้ย้ายมาสังกัดสแมคดาวน์จากผล Superstar Shake-up[141] และได้คว้าแชมป์สแมคดาวน์แท็กทีม WWE[142] ในเดือนเมษายน 2019 จากการที่เชมัสบาดเจ็บทำให้เดอะบาร์ต้องแยกทีม และซีซาโรก็ย้ายมาปล้ำเดี่ยวที่รอว์จากผล Shake-up[143]

ในปลายปี 2019 ซีซาโรได้ถูกดราฟท์ย้ายกลับมาสแมคดาวน์[144] และร่วมกลุ่มกับแซมี เซย์นและชินซูเกะ นากามูระ[145] และยังได้แชมป์สแมคดาวน์แท็กทีมร่วมกับนากามูระ[146] ในปี 2021 ซีซาโรได้แยกมาเป็นสตาร์เดี่ยวเป็นฝ่ายธรรมะ[147][148][149] และมีแมตช์เดี่ยวครั้งแรกอย่างเป็นทางการในเรสเซิลเมเนีย ครั้งที่ 37สามารถเอาชนะเซท รอลลินส์ไปได้[150] ในศึก WrestleMania Backlash ได้โอกาสชิงแชมป์ยูนิเวอร์แซล WWE กับโรแมน เรนส์ในคู่เอกและเป็นการปล้ำเดี่ยวชิงแชมป์โลกครั้งแรกของซีซาโรแต่ไม่สามารถคว้ามาได้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซีซาโรได้หมดสัญญากับ WWE หลังจากไม่สามารถตกลงข้อเสนอสัญญากันได้ ทำให้ซีซาโรเป็นนักมวยปล้ำอิสระทันทีโดยไม่มีข้อผูกมัดห้ามปล้ำที่อื่น 90 วัน[151]

ออลอีลิตเรสต์ลิง (2022–ปัจจุบัน)[แก้]

เกลาดีโอได้เซอร์ไพรส์เปิดตัวกับสมาคม AEW ในศึก AEW x NJPW: Forbidden Door วันที่ 26 มิถุนายน 2022 โดยขึ้นปล้ำแทนไบรอัน แดเนียลสันที่ได้รับบาดเจ็บเอาชนะ Zack Sabre Jr. ไปได้และยังได้เข้าร่วมกลุ่ม Blackpool Combat Club[152] วันที่ 23 กรกฎาคม 2022 ในศึก Death Before Dishonor ของ ROH เกลาดีโอได้คว้าแชมป์โลก ROH สมัยแรกจากการเอาชนะ Jonathan Gresham เป็นแชมป์โลกครั้งแรกในอาชีพของเขา[153] ก่อนจะเสียแชมป์ให้คริส เจริโคในรายการ AEW Dynamite Grand Slam 21 กันยายน หลังครองได้ 60 วัน[154] ในศึก ROH Final Battle 10 ธันวาคม 2022 สามารถคว้าแชมป์โลก ROH คืนจากเจริโคเป็นสมัยที่2 ได้สำเร็จ ก่อนจะเสียแชมป์ให้เอ็ดดี คิงส์ตันในรายการ AEW Dynamite Grand Slam 20 กันยายน 2023 หลังจากครองได้ 284 วัน

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

Castagnoli เป็นชาวสวิสเซอร์แลนด์ที่เกิดและเติบโตในลูเซิร์น[111] เป็นเด็กและเยาวชนเขาเป็นคนที่กระตือรือร้นและเป็นนักกีฬาที่มีความสามารถเป็นผู้มีส่วนร่วมในและติดตามของกีฬาเทนนิสฟุตบอลและบาสเกตบอล[10] กีฬาที่เขายังคงปฏิบัติตามในวันนี้[155][156][157] เขาเริ่มมีความสนใจในมวยปล้ำอาชีพและในไม่ช้าก็เริ่มการฝึกอบรมและการแข่งขันส่วนใหญ่อยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์และเยอรมนีและเดินทางไปสหรัฐฯในช่วงต้นยุค 2000 เพื่อติดตามการฝึกอบรมต่อไป[10][111] เขากลับไปยุโรปเพื่อทำงานและต่อสู้ก่อนที่จะประสบความสำเร็จในการจับสลากกรีนการ์ดที่จะได้รับถิ่นที่อยู่ถาวรในสหรัฐในความพยายามครั้งแรกของเขาในปี 2004[111] หลังจากที่เขาลาออกจากงานและย้ายไปสหรัฐอย่างถาวรเพื่อไล่ตามอาชีพการต่อสู้มวยปล้ำของเขา เมื่อถึงปี 2015 เขาอาศัยอยู่ในเมืองออร์แลนโดรัฐฟลอริดา[158]

Castagnoli มีความชำนาญในด้านภาษาอังกฤษเยอรมันอิตาลีฝรั่งเศสและชาวเยอรมันชาวสวิส[159][160] เขาเป็นแฟนเพลงที่ชื่นชอบ[161] และชอบทำอาหาร[162] แม้กระทั่งการใช้บล็อกและช่อง YouTube ที่เรียกว่า "Claudio's Café" ในช่วงก่อนวัน WWE ของเขา[10][163] เขาชอบท่องเที่ยว[10] เป็นคนรักสัตว์[164][165] และเป็นแฟนตัวยงของภาพยนตร์เช่นเจมส์บอนด์[166] (ซึ่งเขาใช้เป็นกิมมิคเปิดตัวของเขาเมื่อปี 2016) และซีรีส์ Star Wars[167] Castagnoli ภูมิใจในการรักษาคุณค่าส่วนบุคคลที่สูงและแสดงตัวเองว่าเป็นมืออาชีพทั้งในชีวิตส่วนตัวและในการทำงานของเขา[168]

Castagnoli อธิบายระบบการฝึกอบรมของเขาว่าเป็น "ชนิดของการผสมผสาน"[10] โดยเน้นเฉพาะ CrossFit และรูปแบบการยกน้ำหนักยกตัวอย่างเช่นโอลิมปิค[169] เขาบอกว่าเขาพยายามที่จะเรียนรู้วิธีใหม่ๆ ในการออกกำลังกายเพื่อที่จะให้มีการปรับปรุงต่อไป[170] เขาได้ทำการกวาดแขนเดียวกับน้ำหนัก 66 กิโลกรัม และทำความสะอาดด้วยแขนข้างหนึ่งและน้ำหนัก 135 ปอนด์ (61 กิโลกรัม)[171] และทำความสะอาดแขนได้สองข้างด้วยน้ำหนัก 286 ปอนด์ (130 กก.)[172][173] เขาได้อ้างถึง Razor Ramon เป็นแรงบันดาลใจ

เพราะความสามารถพิเศษของเขาเขามักจะสามารถดึงท่าทางที่เห็นได้ใน WWE ซึ่งมักใช้โดยนักมวยปล้ำที่มีขนาดใหญ่กว่า (เช่น Big Show) ส่วนใหญ่ของ stunts เหล่านี้มักจะเกี่ยวข้องกับรูปแบบของ suplexes คู่หรือ suplex ปิดผ้ากันเปื้อนซึ่งในทางกลับกันได้รับการตอบสนองอย่างมากจากผู้ชม[174][175]

สื่ออื่นๆ[แก้]

Castagnoli ปรากฏตัวในภาพยนตร์ดราม่ามวยปล้ำเรื่อง The Wrestler ในปี 2008[176] เขาปรากฏตัวในเว็บซีรีส์ WWE The JBL และ Cole Show เป็นประจำจนกระทั่งถูกยกเลิกในเดือนมิถุนายน 2015[177] เขายังได้ปรากฏตัวสั้นๆ ในรายการ Total Divas ทางช่อง E![178]

Castagnoli ขณะที่ Antonio Cesaro และ Cesaro ต่อมาได้เปิดตัววิดีโอเกมของเขาใน WWE '13 ในฐานะตัวละครที่ดาวน์โหลดได้ และตั้งแต่นั้นมาก็ปรากฏตัวในเกมของ WWE หลายๆภาค[179]

Cesaro เป็นแขกรับเชิญในช่อง YouTube UpUpDownDown ของ Xavier Woods ซึ่งเขาใช้ชื่อเล่นว่า 'Swiss Tony', 'Mr. OP 'และ' Espresso ' ในเดือนพฤศจิกายน 2019 เขาเอาชนะ Becky Lynch ในเกม Mario Kart 8 Deluxe เพื่อคว้าแชมป์ UpUpDownDown ของ Lynch[180] Cesaro เสียตำแหน่งให้ Alexa Bliss ในรอบชิงชนะเลิศของทัวร์นาเมนต์ Brawlhalla ซึ่งรวมถึง Rusev และ The Miz ร่วมเล่นด้วย[181]

แชมป์และรางวัล[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 https://www.wrestlingdata.com/index.php?befehl=bios&wrestler=1120. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 "Cesaro - WWE profile". WWE. สืบค้นเมื่อ 2012-05-19.
  3. 3.0 3.1 "Antonio Cesaro". Florida Championship Wrestling. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 July 2012. สืบค้นเมื่อ 18 September 2011.
  4. 4.0 4.1 http://slam.canoe.com/Slam/Wrestling/Bios2/castagnoli.html
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 5.4 5.5 5.6 5.7 5.8 "Chikara profile". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 January 2010.
  6. Dominello, Zach. "Is Chad Gable destined to be the next Angle, Bryan, or Santino?". f4wonline.com. สืบค้นเมื่อ 15 January 2016.
  7. Khan, Tony. "Tony Khan - Twittter". Twitter (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2022-06-27.
  8. Laprade, Patric (7 January 2014). "Cesaro a big part of WWE tag team revival". Slam! Sports. Canadian Online Explorer. สืบค้นเมื่อ 9 July 2017.
  9. "Cagematch profile". Cagematch. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  10. 10.0 10.1 10.2 10.3 10.4 10.5 10.6 10.7 10.8 "More about me..." ClaudioCastagnoli.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-01-18. สืบค้นเมื่อ 2010-07-06.
  11. Cesaro (6 September 2015). "Cesaro (@WWECesaro) Twitter Feed". Twitter. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016. #Euro2016Qualifiers #yesssssssss #Nervensache #SwissStyle
  12. Cesaro. "wwecesaro Instagram Feed". Instagram. Self. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016. World Cup Qualifier between Saudi Arabia and UAE #wwejeddah
  13. Cesaro (10 September 2015). "Cesaro (@WWECesaro) Twitter Feed". Twitter. Self. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016. #USOpen @rogerfederer @stanwawrinka #twoScreensNeeded #IpadAndTV #SwissPower
  14. wXw Extreme Wrestling Party results, Cagematch.net, retrieved July 29, 2007.
  15. ""Tag World Grand Prix 2005: Night Three" – 2/20/2005". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-03. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  16. ""Tag World Grand Prix 2006: Night One" – 2/24/2006". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-04. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  17. 17.0 17.1 Vetter, Chris (2006-05-11). "Tape Review: Chikara Pro, "Tag World Grand Prix," night 3, Feb. 26, 2006, with Hero, Castognoli, Delirious, Milano". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2010-11-28.
  18. ""Brick" – 11/17/2006". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-04. สืบค้นเมื่อ 2009-10-31.
  19. ""King of Trios 2007: Night One" – 2/16/2007". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-04. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  20. ""Rey de Voladores" – 4/22/2007". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-04. สืบค้นเมื่อ 2009-10-31.
  21. ""Cibernetico & Robin" – 9/22/2007". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-04. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  22. ""Stephen Colbert > Bill O'Reilly" – 12/9/2007". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-04. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  23. ""Style and Substance" – 9/7/2008". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-03. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  24. ""The Global Gauntlet: Night Two" – 10/19/2008". ChikaraFans. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  25. "King of Trios 2009: Night 1" – 3/27/2009". ChikaraFans. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  26. "King of Trios 2009: Night 2" – 3/28/2009". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-04. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  27. "King of Trios 2009: Night 3" – 3/29/2009". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-04. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  28. ""Aniversario Yang" – 5/24/2009". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-04. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  29. ""Young Lions Cup VII: Night Three" – 8/16/2009". ChikaraFans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-04. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  30. 30.0 30.1 ""Three-Fisted Tales" ~ Live Results". Chikara Fans. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-03. สืบค้นเมื่อ 2009-12-15.
  31. Ford, Kevin (2010-03-07). "The CHIKARA Special 3.07.10: A Day Late, a Dollar Short". 411Mania. สืบค้นเมื่อ 2010-03-21.
  32. Martin, Adam (2010-03-23). "CHIKARA: Results from weekend events". WrestleView. สืบค้นเมื่อ 2010-04-26.
  33. 33.0 33.1 33.2 "Chikara – Official results". Chikara. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-10-17. สืบค้นเมื่อ 2010-04-26.
  34. Carroll, John (2010-10-24). "Chikara Torneo Cibernetico show review". Wrestling Observer Newsletter. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-10-27. สืบค้นเมื่อ 2010-10-24.
  35. 35.0 35.1 "Chikara Campeonatos de Parejas title history". Chikara. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 April 2013. สืบค้นเมื่อ 22 March 2010.
  36. Meltzer, Dave (2011-03-14). "Mon. update: Last night's main events, UFC specials this week, Snooki, UFC activities". Wrestling Observer Newsletter. สืบค้นเมื่อ 2011-03-14.
  37. Boutwell, Josh (2011-03-18). "Viva La Raza! Lucha Weekly". WrestleView. สืบค้นเมื่อ 2011-03-18.
  38. Martin, Adam (2011-08-02). "Indy News #4: Chikara weekend results". WrestleView. สืบค้นเมื่อ 2011-08-02.
  39. "'Breaking Point: Let The Kaos Begin'". Combat Zone Wrestling. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-10-30. สืบค้นเมื่อ 2011-09-26.
  40. CZW Big Mutha F'N Deal results, Cagematch.net, retrieved July 30, 2007.
  41. CZW Last Team Standing results, Cagemetch.net, retrieved July 30, 2007.
  42. CZW Night of Infamy results, Cagematch.net, retrieved July 30, 2007.
  43. 43.0 43.1 43.2 "Ring of Honor: Past Results". Ring of Honor. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-09-13. สืบค้นเมื่อ 2011-09-26.
  44. Garoon, Brad; Ziegler, Jacob (2006-06-29). "ROH THE 100TH SHOW". 411Mania. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  45. Garoon, Brad; Ziegler, Jacob (2006-11-13). "ROH – Unified DVD Review". 411Mania. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  46. Hero, Chris (2006-08-17). "These Will Be Ours". Chris Hero on LiveJournal. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  47. 47.0 47.1 47.2 "Ring Of Honor Tag Team Championship". Ring of Honor. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 April 2010. สืบค้นเมื่อ 5 April 2010.
  48. Garoon, Brad; Ziegler, Jacob (2007-01-18). "ROH – Glory By Honor V Night 2 DVD Review". 411Mania. สืบค้นเมื่อ 2009-10-31.
  49. Garoon, Brad; Ziegler, Jacob (2007-04-23). "ROH – Final Battle 2006 DVD Review". 411Mania. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  50. Caldwell, James (2009-12-19). "Caldwell'S Ring Of Honor PPV Report 12/19: Ongoing "virtual time" coverage of ROH's first online PPV – Austin Aries vs. Tyler Black". PWTorch. สืบค้นเมื่อ 2009-12-20.
  51. Bonanno, Nicholas (2010-02-15). "2/13 ROH in New York City: Detailed report on Tyler Black's ROH Title victory, Brian Kendrick vs. Roderick Strong, Richards vs. Generico". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2010-12-19.
  52. Gerweck, Steve (2010-04-04). "4/3 ROH Big Bang PPV Results". WrestleView. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-18. สืบค้นเมื่อ 2010-04-04.
  53. Caldwell, James (2010-06-19). "Caldwell's Ring of Honor PPV report 6/19: Ongoing "virtual time" coverage of Death Before Dishonor VIII Internet PPV". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2010-06-20.
  54. "Tag Wars Brackets Revealed!". Ring of Honor. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-07-26. สืบค้นเมื่อ 2010-08-29.
  55. 55.0 55.1 Magee, Bob (2010-08-29). "8/28 ROH Results: Charlotte, North Carolina". WrestleView. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-05-04. สืบค้นเมื่อ 2010-08-29.
  56. Caldwell, James (2010-09-02). "ROH News: Ring of Honor announces contract signings with ROH tag champions". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2010-09-02.
  57. Caldwell, James; Radican, Sean (2010-09-11). "9/11 ROH internet PPV live results: Caldwell & Radican's coverage of "Glory by Honor IX" – ROH Title match, Haas & Benjamin debut". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2010-09-12.
  58. Caldwell, James (2010-12-18). "Caldwell's Ring of Honor PPV report 12/18: Ongoing "virtual time" coverage of "Final Battle 2010" – Strong vs. Richards, Generico vs. Steen". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2010-12-18.
  59. "History Is Made!". Ring of Honor. 2011-01-05. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-01-09. สืบค้นเมื่อ 2011-01-05.
  60. Caldwell, James (2011-02-26). "Caldwell's Ring of Honor PPV report 2/26: Complete "virtual time" coverage of "9th Anniversary Show" – Strong vs. Homicide ROH Title match, Briscoes vs. Haas & Benjamin main event". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2011-02-27.
  61. Caldwell, James; Radican, Sean (2011-04-01). "ROH Internet PPV report 4/1: Caldwell & Radican's "virtual-time" coverage of live ROH PPV from Atlanta". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2011-04-02.
  62. Slater, Kenneth (2011-08-14). "ROH TV tapings report 8-13 Chicago". Wrestling Observer Newsletter. สืบค้นเมื่อ 2011-08-14.
  63. "Zombies Shouldn't Run". Pro Wrestling Guerrilla. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  64. "2006 Battle of Los Angeles – Night Two". Pro Wrestling Guerrilla. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  65. "Horror Business". Pro Wrestling Guerrilla. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  66. "Dynamite Duumvirate Tag Team Title Tournament – Night One". Pro Wrestling Guerrilla. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  67. "2007 Battle of Los Angeles – Night One". Pro Wrestling Guerrilla. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  68. "2007 Battle of Los Angeles – Night Three". Pro Wrestling Guerrilla. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  69. "All Star Weekend 6 – Night One". Pro Wrestling Guerrilla. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  70. "1.21 Gigawatts". Pro Wrestling Guerrilla. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  71. "Life During Wartime". Pro Wrestling Guerrilla. สืบค้นเมื่อ 2009-12-16.
  72. "2010 Battle of Los Angeles takes place September 4 & 5!". Pro Wrestling Guerrilla. 2010-08-08. สืบค้นเมื่อ 2010-08-14.
  73. Alvarez, Bryan (2010-09-05). "PWG Battle of LA Night One report". Wrestling Observer Newsletter. สืบค้นเมื่อ 2010-09-06.
  74. Alvarez, Bryan (2010-09-06). "Battle of Los Angeles Night II report with one of the best matches of the year". Wrestling Observer Newsletter. สืบค้นเมื่อ 2010-09-06.
  75. Caldwell, James (2010-09-14). "PWG News: Davey Richards relinquishes PWG World Title, four-way match announced for next show to determine new champion". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2010-10-09.
  76. "The Curse of Guerrilla Island". Pro Wrestling Guerrilla. สืบค้นเมื่อ 2010-10-09.
  77. 77.0 77.1 Caldwell, James (2010-10-10). "PWG News: ROH tag champion Claudio Castagnoli captures PWG Title; Pic of the new champ following Saturday night's title match". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2010-10-10.
  78. Castagnoli, Claudio (2010-10-10). "It took me over 6 years but I finally won my first big singles title in the US. I am the PWG World Heavyweight Champion! Hard work pays off". Twitter. สืบค้นเมื่อ 2010-12-13.
  79. Csonka, Larry (2010-12-13). "PWG Cyanide: A Loving Tribute to Poison Report 12.11.10". 411Mania. สืบค้นเมื่อ 2010-12-13.
  80. Massingham, Matt (2011-01-30). "1/29 PWG results in Los Angeles: Complete "virtual-time" coverage of PWG Title match, Kaval vs. Davey, Roberts retirement, Legends Battle Royal". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2011-01-30.
  81. Massingham, Matt (2011-03-05). "3/4 PWG results in Reseda, Calif.: complete DDT4 tag tournament results – TNA tag team in finals, PWG Title match announced for next show". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2011-03-05.
  82. Caldwell, James (2011-04-10). "PWG News: TNA tag team captures PWG Tag Titles at "Winning," Steen scratched, Low-Ki, Claudio retains top title". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2011-04-10.
  83. "5/27 PWG All-Star Weekend Night 1 results: Hero vs. Claudio main event, ROH champ vs. Shelley, GenMe, GenNext". Pro Wrestling Torch. 2011-05-28. สืบค้นเมื่อ 2011-05-28.
  84. Matt (2011-05-29). "5/28 PWG All-Star Weekend Night 2 results: Low-Ki challenges for PWG Title, GenMe vs. GenNext, ROH champion". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2011-05-29.
  85. Caldwell, James (2011-07-24). "PWG News: New PWG champion – impromptu title match concludes "PWG 8" Saturday night". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2011-07-24.
  86. Massingham, Matt (2011-08-21). "8/20 PWG results in Reseda, Calif.: BOLA tournament winner, Young Bucks not shaking hands turned into angle, Tag Title match, Finlay debuts". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2011-08-21.
  87. 87.0 87.1 87.2 "Pro Wrestling Noah matches". Cagematch. สืบค้นเมื่อ 2010-01-28.
  88. Zayfren (2010-12-05). "Resultados Pro Wrestling NOAH, 5 de diciembre: Takashi Sugiura retiene". SuperLuchas (ภาษาสเปน). สืบค้นเมื่อ 2010-12-05.
  89. "Global Tag Team League Tournament 2011". Pro Wrestling Noah. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-05-15. สืบค้นเมื่อ 2011-04-29.
  90. "NOAH Genesis in Germany – 15.5. – Results". Westside Xtreme Wrestling. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-10-02. สืบค้นเมื่อ 2011-05-16.
  91. King of Europe Cup 2007 Day 1 results, Cagematch.net, retrieved July 29, 2007. "King Of Europe Cup 2007 First Round Match: Chris Hero [defeated] Claudio Castagnoli."
  92. 92.0 92.1 National Wrestling Alliance – Reclaiming the Glory, NWAWrestling.com, last accessed August 18, 2007.
  93. Chikara Showdown in CrisisLand results, Cagematch.net, retrieved July 29, 2007. "NWA World Heavyweight Title Tournament Quarter Final: Claudio Castagnoli [defeated] Sicodelico Jr."
  94. Csonka, Larry (2010-03-15). "EVOLVE 2 Results From New Jersey". 411Mania. สืบค้นเมื่อ 2010-04-22.
  95. Radican, Sean (2010-11-15). "Radican's Evolve DVD review series: "Evolve 3: Rise or Fall" 5/1 – Castagnoli vs. Taylor, Fish vs. Hero". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2010-11-16.
  96. "Antonio Cesaro - WWE profile". WWE. สืบค้นเมื่อ 2012-05-19.
  97. "Claudio Castagnoli no more – former ROH tag champ signs with WWE, changes name". Pro Wrestling Torch. 2011-09-16. สืบค้นเมื่อ 2011-09-16.
  98. Meltzer, Dave (2011-09-16). "Claudio Castagnoli gets his WWE name". Wrestling Observer Newsletter. สืบค้นเมื่อ 2011-09-16.
  99. "Former ROH stars face each other on WWE developmental show". Pro Wrestling Torch. 2011-09-18. สืบค้นเมื่อ 2011-09-18.
  100. Caldwell, James (2012-04-20). "Caldwell's WWE SmackDown results 4/20: Ongoing "virtual time" coverage of Smackdown on Syfy – six-man tag main event, roster changes". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2012-04-20.
  101. Parks, Greg (2012-04-27). "Parks' WWE SmackDown report 4/27: Ongoing "virtual time" coverage of the show, including Sheamus vs. Mark Henry". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2012-04-27.
  102. Parks, Greg (2012-08-10). "Parks' WWE SmackDown report 8/10: Complete "virtual time" coverage of the Friday night show, including Dolph Ziggler as guest on Jericho's Highlight Reel". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 2012-08-11.
  103. Caldwell, James (19 August 2012). "Caldwell's WWE SummerSlam PPV report 8/19: Complete "virtual time" coverage of live PPV - Lesnar vs. Triple H, Punk vs. Cena vs. Show". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 20 August 2012.
  104. Caldwell, James. "CALDWELL'S WWE SURVIVOR SERIES PPV REPORT 11/18: Complete "virtual time" coverage of live PPV - Punk-Cena-Ryback". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 19 November 2012.
  105. "CALDWELL'S WWE RAW RESULTS 4/15: Ongoing "virtual-time" coverage of live Raw - Punk returning, WM29 fallout, new U.S. champion, more".
  106. Caldwell, James. "CALDWELL'S WWE RAW RESULTS 6/17 (Hour 2): Ongoing "virtual-time" coverage of live Raw - Orton vs. Bryan, A.J. Lee-Stephanie McMahon promo exchange, U.S. Title match". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 24 July 2013.
  107. Trionfo, Richard (2013-08-22). "WWE NXT report: Zayn versus Cesaro two out of three falls; Divas title match; Dolph Ziggler in Action; a Tough Enough alumnus in action; The Ascension; CJ Parker and Tyler Breeze; and more". Pro Wrestling Insider. สืบค้นเมื่อ 2013-08-23.
  108. Caldwell, James. "WWE E. CHAMBER PPV RESULTS 2/23 (Hour 3): Elimination Chamber WWE Title main event". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ February 23, 2014.
  109. Caldwell, James. "WrestleMania 30 PPV results (Pre-Show): Complete "virtual-time" coverage of Tag Title match, big face turn, more". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 8 April 2014.
  110. Caldwell, James. "WrestleMania 30 PPV results: (Hour 2): Complete "virtual-time" coverage of Cena vs. Bray, big moment for Cesaro in the Andre Battle Royal, Shield vs. Outlaws". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 8 April 2014.
  111. 111.0 111.1 111.2 111.3 Benigno, Anthony (29 July 2015). "The Professional: How Cesaro grabbed the brass ring (again) and why he isn't letting go this time". WWE.com. World Wrestling Entertainment. สืบค้นเมื่อ 14 May 2016.
  112. Caldwell, James. "Raw news: Bryan's first night as champ, Taker update, Cesaro joins Heyman, Warrior returns, RVD returns, Paige debuts & wins Divas Title, other NXT intros, more". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 8 April 2014.
  113. Salha, Ibrahim. "WWE Extreme Rules 2014 results: How did Daniel Bryan, The Shield and Cesaro get on?". The Independent. สืบค้นเมื่อ 22 January 2015.
  114. Tedesco, Mike. "WWE RAW results - 6/9/14 (Rollins explains his motives)". WrestleView. สืบค้นเมื่อ 10 June 2014.
  115. Caldwell, James (29 June 2014). "CALDWELL'S WWE MITB PPV RESULTS 6/29: Ongoing "virtual-time" coverage of WWE Title ladder match, MITB match, more". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ 30 June 2014.
  116. Stroud, Brandon. "The Best And Worst Of WWE Raw 7/21/14: Flo Rida Vs. Heath Slater II". Uproxx. สืบค้นเมื่อ 22 July 2014.
  117. Liodice, Tom. "Editors' Choice: Who has the best arsenal in WWE?". WWE. สืบค้นเมื่อ 8 May 2016.
  118. "What Happened to Cesaro's Swing Finisher?". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-03-30. สืบค้นเมื่อ 9 June 2017.
  119. "CALDWELL'S WWE RAW RESULTS 12/1: Complete "virtual-time" coverage of live Raw - Anonymous GM, TLC hype, more". Pro Wrestling Torch. December 1, 2014. สืบค้นเมื่อ December 1, 2014.
  120. Caldwell, James (February 22, 2015). "CALDWELL'S WWE FAST LANE PPV RESULTS 2/22: Ongoing "virtual-time" coverage of Bryan vs. Reigns, Cena vs. Rusev, Sting-Hunter confrontation, final PPV before WM31". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ February 22, 2015.
  121. Caldwell, James (April 26, 2015). "CALDWELL'S EXTREME RULES PPV REPORT 4/26: Ongoing "virtual-time" coverage of live PPV - Rollins vs. Orton steel cage, Cena vs. Rusev, Last Man Standing, more". Pro Wrestling Torch. สืบค้นเมื่อ April 26, 2015.
  122. "Tyson Kidd suffers injury". WWE. June 7, 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 10, 2015. สืบค้นเมื่อ June 12, 2015.
  123. Pappolla, Ryan (November 23, 2015). "Exclusive interview: Cesaro on his shoulder injury and plans for return". WWE. สืบค้นเมื่อ November 23, 2015.
  124. "NoDQ.com > WWE > Cesaro's Status For WrestleMania Revealed". nodq.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-02-17. สืบค้นเมื่อ February 15, 2016.
  125. 125.0 125.1 "2015 Slammy Award winners". WWE.COM. World Wrestling Entertainment, Inc. 22 December 2015. สืบค้นเมื่อ 11 January 2016.
  126. http://bleacherreport.com/articles/2630308-wwe-raw-results-winners-grades-reaction-and-highlights-from-april-4/page/11
  127. "Cesaro def. Kevin Owens to become No. 1 contender for the Intercontinental Championship". WWE. สืบค้นเมื่อ April 12, 2016.
  128. Benigno, Anthony. "Intercontinental Champion The Miz vs. Cesaro". WWE. สืบค้นเมื่อ April 11, 2016.
  129. Pappolla, Ryan (9 May 2016). "Intercontinental Champion The Miz vs. Kevin Owens vs. Cesaro vs. Sami Zayn (Fatal 4-Way Match)". WWE.com. World Wrestling Entertainment. สืบค้นเมื่อ 13 May 2016.
  130. Artus, Matthew (22 May 2016). "Intercontinental Champion The Miz won a Fatal 4-Way Match". wwe.com. WWE. สืบค้นเมื่อ 28 May 2016.
  131. "Cesaro def. Intercontinental Champion The Miz to qualify for the Money in the Bank Ladder Match". wwe.com. WWE. 23 May 2016. สืบค้นเมื่อ 28 May 2016.
  132. "Intercontinental Champion The Miz def. Cesaro – Intercontinental Title Match". wwe.com. WWE. 26 May 2016. สืบค้นเมื่อ 28 May 2016.
  133. Powers, Kevin (June 19, 2016). "Dean Ambrose won the Money in the Bank Ladder Match". wwe.com. WWE. สืบค้นเมื่อ June 19, 2016.
  134. "2016 WWE Draft results: WWE officially ushers in New Era". WWE. สืบค้นเมื่อ July 19, 2016.
  135. "News On If Cesaro WWE Rant Was A Shoot, Inside The Draft Video, Mick Foley On The Draft". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-08-17. สืบค้นเมื่อ 2016-08-24.
  136. Jansen, Johnathan (September 12, 2016). "Cesaro wins matches four and five in series". WWE.com. สืบค้นเมื่อ September 14, 2016.
  137. http://www.wrestlinginc.com/wi/news/2016/0925/617818/wwe-clash-of-champions-sheamus-vs-cesaro-best-of-7-series/
  138. http://411mania.com/wrestling/wwe-news-sheamus-cesaro-getting-tag-title-shot-shield-members-close-to-grand-slam-raw-pre-show/
  139. http://www.wrestlezone.com/news/778719-identity-of-bar-patrons-in-cesaro-sheamus-bar-fight-segment-on-wwe-raw-rollins-ambushes-jericho-in-parking-lot-videos
  140. "Braun Strowman earns tag title match at WrestleMania 34". Cageside Seats. 12 March 2018. สืบค้นเมื่อ 14 April 2018.
  141. "Cesaro & Sheamus are coming to SmackDown Live". Cageside Seats. April 17, 2018. สืบค้นเมื่อ April 20, 2018.
  142. 142.0 142.1 Benigno, Anthony (October 16, 2018). "The Bar def. The New Day to win the SmackDown Tag Team Titles". WWE. สืบค้นเมื่อ October 17, 2018.
  143. "Report: Cesaro Moving To WWE Raw - Fightful Wrestling". www.fightful.com. สืบค้นเมื่อ 11 May 2019.
  144. "The Bump reveals additional Superstars headed to Raw and SmackDown". WWE.com. 16 October 2019. สืบค้นเมื่อ 16 October 2019.
  145. Garretson, Jordan. "SmackDown Tag Team Champions The New Day def. Intercontinental Champion Shinsuke Nakamura & Cesaro". wwe.com. WWE. สืบค้นเมื่อ 27 February 2020.
  146. https://www.fightful.com/wrestling/new-smackdown-tag-team-champions-crowned-horror-show-wwe-extreme-rules
  147. "Cesaro Defeats Daniel Bryan After Declaring For The Royal Rumble". Wrestlezone. 15 January 2021. สืบค้นเมื่อ 30 January 2021.
  148. "SmackDown results, Jan. 29, 2021: Braun Strowman reemerges as SmackDown descends into chaos en route to Royal Rumble". WWE (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 30 January 2021.
  149. "SmackDown results, Feb. 5, 2021: Owens attacks Reigns as Edge's WrestleMania opponent remains a mystery". WWE (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 5 February 2021.
  150. Powell, Jason (10 April 2021). "WrestleMania 37 results: Powell's live review of night one featuring Sasha Banks vs. Bianca Belair for the Smackdown Women's Championship, Bobby Lashley vs. Drew McIntyre for the WWE Championship, Kofi Kingston and Xavier Woods vs. AJ Styles and Omos for the Raw Tag Titles, Bad Bunny and Damian Priest vs The Miz and John Morrison". Pro Wrestling Dot Net. สืบค้นเมื่อ 10 April 2021.
  151. "SURPRISING WWE DEPARTURE AFTER FAILURE TO COME TO TERMS ON NEW DEAL". PW Insider. February 24, 2022. สืบค้นเมื่อ February 24, 2022.
  152. Powell, Jason (June 26, 2022). "AEW-NJPW Forbidden Door results: Powell's live review of Jon Moxley vs. Hiroshi Tanahashi for the Interim AEW World Title, Jay White vs. Kazuchika Okada vs. Hangman Page vs. Adam Cole for the IWGP World Heavyweight Title, Thunder Rosa vs. Toni Storm for the AEW Women's Title, Will Ospreay vs. Orange Cassidy for the IWGP U.S. Title". Pro Wrestling Dot Net. สืบค้นเมื่อ June 26, 2022.
  153. Powell, Jason (July 23, 2022). "7/23 ROH Death Before Dishonor results: Powell's live review of FTR vs. The Briscoes in a best of three falls match for the ROH Tag Titles, Jonathan Gresham vs. Claudio Castagnoli for the ROH Championship, Samoa Joe vs. Jay Lethal for the ROH TV Title, Wheeler Yuta vs. Daniel Garcia for the ROH Pure Rules Title". Pro Wrestling Dot Net. สืบค้นเมื่อ July 24, 2022.
  154. Powell, Jason (21 September 2022). "9/21 AEW Dynamite results: Powell's live review of Jon Moxley vs. Bryan Danielson for the vacant AEW World Championship, Swerve Strickland and Keith Lee vs. The Acclaimed for the AEW Tag Titles, Claudio Castagnoli vs. Chris Jericho for the ROH Title, Toni Storm vs. Athena vs. Britt Baker vs. Serena Deeb for the Interim AEW Women's Title, Pac vs. Orange Cassidy for the AEW All-Atlantic Title". Pro Wrestling Dot Net. สืบค้นเมื่อ 22 September 2022.
  155. Cesaro (6 September 2015). "Cesaro (@WWECesaro) Twitter Feed". Twitter. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016. #Euro2016Qualifiers #yesssssssss #Nervensache #SwissStyle
  156. Cesaro. "wwecesaro Instagram Feed". Instagram. Self. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016. World Cup Qualifier between Saudi Arabia and UAE #wwejeddah
  157. Cesaro (10 September 2015). "Cesaro (@WWECesaro) Twitter Feed". Twitter. Self. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016. #USOpen @rogerfederer @stanwawrinka #twoScreensNeeded #IpadAndTV #SwissPower
  158. Herzog, Kenny (29 May 2015). "Rules of Fitness from WWE's Cesaro". MensJournal.com. Men's Journal LLC. สืบค้นเมื่อ 14 May 2016.
  159. Laprade, Patric. "Antonio Cesaro: 'I'm a doctor of wrestling'". Slam! Sports. สืบค้นเมื่อ March 14, 2015.
  160. Benigno, Anthony (29 July 2015). "The Professional: How Cesaro grabbed the brass ring (again) and why he isn't letting go this time". WWE.com. World Wrestling Entertainment. สืบค้นเมื่อ 14 May 2016. ...which is something I really do, I do speak five languages...
  161. Cesaro (30 September 2015). "Cesaro (@WWECesaro) Twitter Feed (Retweet)". Twitter. WWE 2K @WWEgames. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016. Wishing a happy #NationalCoffeeDay to @WWECesaro, the biggest coffee fanatic in all of @WWE!
  162. Goomishian, Greg (12 October 2015). "Q&A: WWE Superstar Cesaro On Those "Cesaro Section" Signs and How the Internet Changed Fandom". upvoted.com. Reddit, Inc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016. On the day and a half I get off every week, I like to relax, listen to music, watch some TV. and eat food I actually cook myself—which is fun for me.
  163. "Claudio's Café 16: Powerthirst - Coffee Edition". YouTube. Self. 30 June 2011. สืบค้นเมื่อ 28 May 2016.
  164. Goomishian, Greg (12 October 2015). "Q&A: WWE Superstar Cesaro On Those "Cesaro Section" Signs and How the Internet Changed Fandom". upvoted.com. Reddit, Inc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016. ...we [went] to the zoo in Sydney, Australia. It was an amazing experience because we actually went behind the scenes and met some of the animals...which was an unbelievable experience.
  165. Cesaro (9 August 2015). "wwecesaro Instagram Feed". Instagram. Self. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016.
  166. Cesaro (5 November 2015). "Cesaro (@WWECesaro) Twitter Feed". Twitter. Self. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016. Landed in Dublin, worked out, went to see #SPECTRE. Who needs sleep when you can see @DaveBautista vs 007?
  167. Cesaro (19 December 2015). "wwecesaro Instagram Feed". Instagram. Self. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016. When I first moved to the US I didn't bring much, but I brought this #starwars (image of original Star Wars discs)
  168. Benigno, Anthony (29 July 2015). "The Professional: How Cesaro grabbed the brass ring (again) and why he isn't letting go this time". WWE.com. World Wrestling Entertainment. สืบค้นเมื่อ 14 May 2016. That's another thing that's just important to me. That's part of being a professional, a Renaissance man so to speak. Older values of older times, that are not as much around anymore, are still very important to me."; "You have to be a professional in every single thing you do...
  169. Herzog, Kenny (29 May 2015). "Rules of Fitness from WWE's Cesaro". MensJournal.com. Men's Journal LLC. สืบค้นเมื่อ 14 May 2016. John Cena's very heavy on the Olympic weightlifting, Seth Rollins is a student of CrossFit...I myself am kind of a mix. You need to find what works for your body and what keeps you healthy.
  170. Herzog, Kenny (29 May 2015). "Rules of Fitness from WWE's Cesaro". MensJournal.com. Men's Journal LLC. สืบค้นเมื่อ 14 May 2016. There's constantly new ways to work out ... new theories and studies, and anybody who wants to get better at anything will realize you never stop learning. The moment you think you know everything, you should probably quit.
  171. Kidd, Tyson (22 September 2015). "Some Like It Hot". Total Divas. ฤดูกาล 4. ตอน 12 (57 overall). 33 นาที. Cesaro's strong. Nat, Cesaro can clean and jerk...135 with one arm. That's just like, to show off... I don't know what his actual max is. (on phone with Natalya Neidhart)
  172. "Cesaro training". 7 March 2015.
  173. Chris Illuminati (2015). "Watch WWE Superstar Cesaro Clean And Jerk Almost 300 Pounds Like There's No Weight Involved".
  174. Middleton, Mark (22 July 2015). "Cesaro On Vince McMahon's Comments, His Relationship With Tyson Kidd, What Defines Him, More". Wrestling Inc. Webcapacity Incorporated. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-01-26. สืบค้นเมื่อ 11 January 2016. Cesaro says he's lucky to call Kidd a good friend. ... Cesaro says you don't find friends like that very often.
  175. Wilson, TJ (22 December 2015). "TJ Wilson (@KiddWWE) Twitter Feed". Twitter. สืบค้นเมื่อ 11 January 2016. Teaming with @WWECesaro made me 'better' in every way. Friends like him come once in a lifetime.
  176. "The Wrestler (2008) - IMDb". IMDb. สืบค้นเมื่อ 21 June 2019.
  177. WWE (31 October 2014). "Halloween Special! - The JBL (not Cole) Show- Ep.#110". 5:10. สืบค้นเมื่อ 21 June 2019 – โดยทาง YouTube.
  178. WWE (16 February 2015). "After Total Divas - February 15, 2015". สืบค้นเมื่อ 21 June 2019 – โดยทาง YouTube.
  179. "Roster - WWE '13 Wiki Guide". IGN. สืบค้นเมื่อ 21 June 2019.
  180. "BECKY LYNCH vs. CESARO – UpUpDownDown Championship Match". สืบค้นเมื่อ 23 December 2019 – โดยทาง www.youtube.com.
  181. "SURVIVOR SERIES UPUPDOWNDOWN CHAMPIONSHIP LIVESTREAM". สืบค้นเมื่อ 23 December 2019 – โดยทาง www.youtube.com.
  182. "German Stampede Wrestling Title Histories". titlehistories.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 October 2012. สืบค้นเมื่อ 11 July 2008.
  183. "Violent J's Gathering Report". Psychopathic Records. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 August 2010. สืบค้นเมื่อ 18 September 2010.
  184. "IWA Switzerland Title Histories". titlehistories.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 October 2012. สืบค้นเมื่อ 11 July 2008.
  185. "International Professional Wrestling UK Title Histories". titlehistories.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 August 2012. สืบค้นเมื่อ 11 July 2008.
  186. "PWG World Championship title history". Pro Wrestling Guerrilla. สืบค้นเมื่อ 9 October 2010.
  187. "Pro Wrestling Illustrated (PWI) 500 for 2014". The Internet Wrestling Database. สืบค้นเมื่อ 2 December 2014.
  188. "PUROLOVE.com". purolove.com. สืบค้นเมื่อ 11 May 2019.
  189. "PUROLOVE.com". purolove.com. สืบค้นเมื่อ 11 May 2019.
  190. "Undisputed British Tag Team Champions History". Revolution Pro Wrestling. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 March 2017. สืบค้นเมื่อ 15 March 2017.
  191. "ROH World Championship History".
  192. 192.0 192.1 "Swiss Wrestling Federation Title Historys". titlehistories.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 August 2012. สืบค้นเมื่อ 11 July 2008.
  193. Kreikenbohm, Philip (27 December 2003). "wXw World Heavyweight Championship". Cagematch – The Internet Wrestling Database. สืบค้นเมื่อ 2 June 2021.
  194. "Westside Xtreme Wrestling Title Histories". titlehistories.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 August 2008. สืบค้นเมื่อ 11 July 2008.
  195. Meltzer, Dave (26 January 2015). "Jan. 26, 2015 Wrestling Observer Newsletter: 2014 awards issue w/ results & Dave's commentary, Conor McGregor, and much more". Wrestling Observer Newsletter. Campbell, California. p. 16. ISSN 1083-9593.
  196. Meltzer, Dave (27 January 2014). "Jan 27 2014 Wrestling Observer Newsletter: 2013 Annual awards issue, best in the world in numerous categories, plus all the news in pro-wrestling and MMA over the past week and more". Wrestling Observer Newsletter. Campbell, California. p. 18. ISSN 1083-9593.
  197. Meltzer, Dave (25 January 2016). "January 25, 2016 Wrestling Observer Newsletter: 2015 Observer Awards Issue". Wrestling Observer Newsletter. Campbell, California. p. 23. ISSN 1083-9593.
  198. Meltzer, Dave (6 March 2017). "March 6, 2017 Wrestling Observer Newsletter: 2016 Awards issue, talent departing TNA, more". Wrestling Observer Newsletter. Campbell, California. p. 11. ISSN 1083-9593.
  199. Meltzer, Dave (26 January 2011). "Biggest issue of the year: The 2011 Wrestling Observer Newsletter Awards Issue". Wrestling Observer Newsletter. Campbell, CA. pp. 1–40. ISSN 1083-9593.
  200. "Antonio Cesaro's first United States Championship reign". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 August 2012.
  201. "WWE United States Championship". สืบค้นเมื่อ 25 May 2020.
  202. "WWE Fastlane 2015". wwe.com. สืบค้นเมื่อ 7 July 2017.
  203. "WWE Fast Lane Results: Cesaro And Tyson Kidd Defeat The Usos To Become New Tag Champs". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 August 2017. สืบค้นเมื่อ 7 July 2017.
  204. "What is a Slammy?". WWE. 23 February 2008. สืบค้นเมื่อ 17 April 2016.
  205. "411MANIA". WWE Announces Year-End Awards on Instagram. สืบค้นเมื่อ 11 May 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]