ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วินัย ภัททิยกุล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 29: บรรทัด 29:
พล.อ.วินัย ได้รับพระราชทานยศ[[พลเอก]] (พล.อ.) ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ กองบัญชาการทหารสูงสุด เมื่อ พ.ศ. 2545 ก่อนจะย้ายไปดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในรัฐบาล พ.ต.ท.[[ทักษิณ ชินวัตร]]
พล.อ.วินัย ได้รับพระราชทานยศ[[พลเอก]] (พล.อ.) ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ กองบัญชาการทหารสูงสุด เมื่อ พ.ศ. 2545 ก่อนจะย้ายไปดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในรัฐบาล พ.ต.ท.[[ทักษิณ ชินวัตร]]


โดยก่อนหน้านั้น พล.อ.วินัย ถือได้ว่าเป็นนายทหารที่ใกล้ชนิดสนิทสนมกับ พล.อ.[[อาทิตย์ กำลังเอก]] ในขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ด้วยการเป็นผู้ใต้บังคับบัญชามาก่อน และเคยถูกควบคุมตัวในการ[[รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2534|รัฐประหารเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534]] โดย[[คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ]] (รสช.) ที่[[ท่าอากาศยานกองบิน 6]] (สนามบิน บน.6) ของ[[กองทัพอากาศไทย|กองทัพอากาศ]] พร้อม พล.อ.[[ชาติชาย ชุณหะวัณ]], พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก และนาย[[พิทักษ์ อินทรวิทยนันท์]]
โดยก่อนหน้านั้น พล.อ.วินัย ถือได้ว่าเป็นนายทหารที่ใกล้ชนิดสนิทสนมกับ พล.อ.[[อาทิตย์ กำลังเอก]] ในขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ด้วยการเป็นผู้ใต้บังคับบัญชามาก่อน และเคยถูกควบคุมตัวในการ[[รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2534|รัฐประหารเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534]] โดย[[คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ]] (รสช.) ที่[[ท่าอากาศยานกองบิน 6]] (สนามบิน บน.6) ของ[[กองทัพอากาศไทย|กองทัพอากาศ]] พร้อม พล.อ.[[ชาติชาย ชุณหะวัณ]], พล.อ.[[อาทิตย์ กำลังเอก]] และนาย[[พิทักษ์ อินทรวิทยนันท์]]


และ พล.อ.วินัย ยังสนิทสนมกับ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน มาก ในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ถึงขนาดรับประทานอาหารร่วมกันและนอนเตียงเดียวกันมาก่อน ในการ[[รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549|รัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549]] พล.อ.วินัย เป็นนายทหารระดับสูงคนแรกที่ พล.อ.สนธิชักชวนมาร่วมการ[[รัฐประหาร]]ด้วย โดย พล.อ.วินัยเป็นผู้ที่ตั้งชื่อคณะรัฐประหารครั้งนี้เองว่า "[[คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข]]" (คปค.) โดยมีเจตนาจะให้รำลึกถึง คณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ของ พล.ร.อ.สงัด ชลลอยู่ ที่ญาติผู้ใหญ่ของภริยา ที่มีบทบาทในการ[[รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2519|รัฐประหารเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519]] และ [[รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2520|20 ตุลาคม พ.ศ. 2520]] หลังจากนั้น บทบาทของ พล.อ.วินัย เป็นไปในลักษณะของที่ปรึกษาของคณะ คปค.และ [[คมช.]] และยังได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการ คมช.และได้รับโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม<ref>[http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2549/D/120/1.PDF ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้นายทหารรับราชการ (จำนวน ๖๑๒ ราย)]</ref> จนได้รับ[[ฉายา]]ว่า ''"ขงเบ้ง คมช."'' อีกทั้งเมื่อหลังจากที่ พล.อ.สนธิ เกษียณอายุราชการในตำแหน่ง [[รายนามผู้บัญชาการทหารบก|ผบ.ทบ.]] มีข่าวว่า พล.อ.สนธิ แต่งตั้ง พล.อ.วินัย ให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.<ref>หนังสือ ลับ ลวง พราง ปฏิวัติปราสาททราย ISBN 9789746038294 โดย [[วาสนา นาน่วม]] :[[สำนักพิมพ์มติชน]]</ref><ref>[http://www.oknation.net/blog/print.php?id=99851 เปิดตัว..ว่าที่ ผบ.ทบ.คนใหม่ ไฉนไม่ใช่พี่พรั่ง ? (1) จาก[[โอเคเนชั่น]]]</ref>
และ พล.อ.วินัย ยังสนิทสนมกับ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน มาก ในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ถึงขนาดรับประทานอาหารร่วมกันและนอนเตียงเดียวกันมาก่อน ในการ[[รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549|รัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549]] พล.อ.วินัย เป็นนายทหารระดับสูงคนแรกที่ พล.อ.สนธิชักชวนมาร่วมการ[[รัฐประหาร]]ด้วย โดย พล.อ.วินัยเป็นผู้ที่ตั้งชื่อคณะรัฐประหารครั้งนี้เองว่า "[[คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข]]" (คปค.) โดยมีเจตนาจะให้รำลึกถึง คณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ของ พล.ร.อ.[[สงัด ชลออยู่]] ที่เป็นญาติผู้ใหญ่ของภริยา ที่มีบทบาทในการ[[รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2519|รัฐประหารเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519]] และ [[รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2520|20 ตุลาคม พ.ศ. 2520]] หลังจากนั้น บทบาทของ พล.อ.วินัย เป็นไปในลักษณะของที่ปรึกษาของคณะ คปค.และ [[คมช.]] และยังได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการ คมช.และได้รับโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม<ref>[http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2549/D/120/1.PDF ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้นายทหารรับราชการ (จำนวน ๖๑๒ ราย)]</ref> จนได้รับ[[ฉายา]]ว่า ''"ขงเบ้ง คมช."'' อีกทั้งเมื่อหลังจากที่ พล.อ.สนธิ เกษียณอายุราชการในตำแหน่ง [[รายนามผู้บัญชาการทหารบก|ผบ.ทบ.]] มีข่าวว่า พล.อ.สนธิ แต่งตั้ง พล.อ.วินัย ให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.<ref>หนังสือ ลับ ลวง พราง ปฏิวัติปราสาททราย ISBN 9789746038294 โดย [[วาสนา นาน่วม]] :[[สำนักพิมพ์มติชน]]</ref><ref>[http://www.oknation.net/blog/print.php?id=99851 เปิดตัว..ว่าที่ ผบ.ทบ.คนใหม่ ไฉนไม่ใช่พี่พรั่ง ? (1) จาก[[โอเคเนชั่น]]]</ref>


==อ้างอิง==
==อ้างอิง==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:39, 15 กุมภาพันธ์ 2555

พลเอก วินัย ภัททิยกุล
ไฟล์:550000016414901ปป.gif
ปลัดกระทรวงกลาโหม
ดำรงตำแหน่ง
1 ตุลาคม พ.ศ. 2549 – 30 กันยายน พ.ศ. 2551
ก่อนหน้าพลเอก สิริชัย ธัญญสิริ
ถัดไปพลเอก อภิชาต เพ็ญกิตติ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 (76 ปี)
ศาสนาพุทธศาสนา
คู่สมรสศศิณี ภัททิยกุล

พลเอก วินัย ภัททิยกุล (5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491- ) อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ อดีตเลขาธิการ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และอดีตปลัดกระทรวงกลาโหมและเป็นหนึ่งในผู้ดูแลการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ของประเทศไทย

ประวัติ

พล.อ.วินัย เกิดเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 มีชื่อเล่นว่า "ตุ่น" ซึ่งสื่อมวลชนนิยมเรียกว่า "บิ๊กตุ่น" จบการศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล, โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 6 (ตท.6-ร่วมรุ่นกับ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน, พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์, พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข, พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์), โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น พ.ศ. 2508 หรือ จปร.17 และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ นางศศิณี ภัททิยกุล (นามสกุลเดิม ชลออยู่-มีศักดิ์เป็นหลานของ พล.ร.อ.สงัด ชลออยู่ อดีต ผบ.ทร.และหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน) มีบุตรและธิดา 3 คน คือ นายสกลธี ภัททิยกุล, นายสุธีพัฒน์ ภัททิยกุล และ นางสาวภัสวดี ภัททิยกุล

ชีวิตราชการและการเมือง

รับราชการอยู่ในกองบัญชาการทหารสูงสุด สังกัดกรมข่าวทหาร ได้รับพระราชทานยศพลตรี (พล.ต.) เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2535 เป็นรองผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ เมื่อ พ.ศ. 2538 เป็นรองเจ้ากรมข่าวทหาร เมื่อ พ.ศ. 2539 และรับพระราชทานยศพลโท (พล.ท.) ตำแหน่งเจ้ากรมข่าวทหารบก เมื่อ พ.ศ. 2540 และ พ.ศ. 2544 ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในติมอร์ตะวันออก

พล.อ.วินัย ได้รับพระราชทานยศพลเอก (พล.อ.) ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ กองบัญชาการทหารสูงสุด เมื่อ พ.ศ. 2545 ก่อนจะย้ายไปดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

โดยก่อนหน้านั้น พล.อ.วินัย ถือได้ว่าเป็นนายทหารที่ใกล้ชนิดสนิทสนมกับ พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก ในขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ด้วยการเป็นผู้ใต้บังคับบัญชามาก่อน และเคยถูกควบคุมตัวในการรัฐประหารเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 โดยคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่ท่าอากาศยานกองบิน 6 (สนามบิน บน.6) ของกองทัพอากาศ พร้อม พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ, พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก และนายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์

และ พล.อ.วินัย ยังสนิทสนมกับ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน มาก ในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ถึงขนาดรับประทานอาหารร่วมกันและนอนเตียงเดียวกันมาก่อน ในการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 พล.อ.วินัย เป็นนายทหารระดับสูงคนแรกที่ พล.อ.สนธิชักชวนมาร่วมการรัฐประหารด้วย โดย พล.อ.วินัยเป็นผู้ที่ตั้งชื่อคณะรัฐประหารครั้งนี้เองว่า "คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" (คปค.) โดยมีเจตนาจะให้รำลึกถึง คณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ของ พล.ร.อ.สงัด ชลออยู่ ที่เป็นญาติผู้ใหญ่ของภริยา ที่มีบทบาทในการรัฐประหารเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 และ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2520 หลังจากนั้น บทบาทของ พล.อ.วินัย เป็นไปในลักษณะของที่ปรึกษาของคณะ คปค.และ คมช. และยังได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการ คมช.และได้รับโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม[1] จนได้รับฉายาว่า "ขงเบ้ง คมช." อีกทั้งเมื่อหลังจากที่ พล.อ.สนธิ เกษียณอายุราชการในตำแหน่ง ผบ.ทบ. มีข่าวว่า พล.อ.สนธิ แต่งตั้ง พล.อ.วินัย ให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.[2][3]

อ้างอิง