ข้ามไปเนื้อหา

หนังสือปรีชาญาณ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ภาพจาก "หนังสือปรีชาญาณ" ของ Francysk Skaryna 1518

หนังสือปรีชาญาณ (อังกฤษ: Book of Wisdom) หรือ ปรีชาญาณของซาโลมอน (อังกฤษ: Wisdom of Solomon) เป็นหนังสือที่เขียนเป็นภาษากรีกและน่าจะแต่งขึ้นในเมืองอะเล็กซานเดรียในอียิปต์ หนังสือปรีชาญาณไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคัมภีร์ฮีบรู แต่รวมอยู่ในเซปทัวจินต์ โดยทั่วไประบุช่วงเวลาที่เขียนเป็นในช่วงกลางศตวรรษที่ 1 ก่อนคริสตกาล[1] หรือในรัชสมัยของจักรพรรดิกาลิกุลา (ค.ศ. 37-41)[2] แก่นกลางของหนังสือปรีชาญาณคือเรื่องของ "ปรีชาญาณ" หรือ "ปัญญา" ซึ่งปรากฏในแง่มุมสำคัญสองแง่มุม แง่มุมแรกคือในแง่ของความสัมพันธ์กับมนุษย์ ปรีชาญาณคือความสมบูรณ์แบบแห่งความรู้ของผู้ชอบธรรมในฐานะของประทานจากพระเจ้าที่แสดงออกในทางปฏิบัติ แง่มุมที่สองคือความสัมพันธ์โดยตรงกับพระเจ้า ปรีชาญาณอยู่กับพระเจ้าเป็นนิตย์นิรันดร์[3] หนังสือปรีชาญาณเป็นหนึ่งในเจ็ดหนังสือปัญญานิพนธ์ในเซปทัวจินต์ หนังสือเล่มอื่น ๆ คือหนังสือเพลงสดุดี หนังสือสุภาษิต หนังสือปัญญาจารย์ หนังสือเพลงซาโลมอน หนังสือโยบ และหนังสือบุตรสิรา หนังสือปรีชาญาณเป็นหนึ่งในคัมภีร์อธิกธรรม กล่าวคือถูกรวมอยู่ในสารบบพระคัมภีร์ของนิกายโรมันคาทอลิกและอีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์ แต่นิกายโปรเตสแตนต์โดยมากถือว่าเป็นส่วนของคัมภีร์นอกสารบบ

อ้างอิง[แก้]

  1. Jennifer Mary Dines (8 June 2004). The Septuagint. A&C Black. p. 19. ISBN 978-0-567-08464-4. usually assigned to the late first century BC
  2. Bosman, Hendrik. "The theological paraphrasing of history: The Exodus tradition in the Wisdom of Solomon". Scielo. Stellenbosch University. สืบค้นเมื่อ 3 March 2024.
  3. Tanzer 1998, p. 294.

บรรณานุกรม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

Text
ก่อนหน้า
เพลงซาโลมอน
หนังสือปรีชาญาณ
(คัมภีร์อธิกธรรม)
พันธสัญญาเดิม
ของโรมันคาทอลิกและอีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์
ถัดไป
บุตรสิรา